Ứng dụng OpenStreetMap để xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông ở quận Liên Chiểu - Thành phố Đà Nẵng

Với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế xã hội, giao thông ngày càng được mở rộng. Dữ liệu

GIS về giao thông trước đây đã trở nên lỗi thời. OpenStreetMap là một dữ liệu mã nguồn mở và hoàn

toàn miễn phí. Nó bao gồm rất nhiều cơ sở dữ liệu địa lý, trong đó có dữ liệu giao thông.

OpenStreetMap cho phép chúng ta chuyển đổi dữ liệu về dạng shapefile ở một khu vực bất kỳ bằng các

công cụ chuyên dụng mà không phải số hóa. Bài báo được thực hiện với mục tiêu là trình bày hai

phương pháp xây dựng dữ liệu giao thông từ OpenStreetMap. Kết quả, chúng tôi đã đưa ra được quy

trình và đã xây dựng cơ sở dữ liệu GIS về hệ thống giao thông ở Quận Liên Chiểu - Thành phố Đà Nẵng

với đầy đủ dữ liệu không gian và dữ liệu thuộc tính: tên đường, vận tốc tối đa, chiều dài, Đây là tài liệu

chuyên đề có tính thời sự, giúp cho việc nghiên cứu những vấn đề liên quan đến dữ liệu giao thông như

cứu hỏa, các ứng dụng về tìm đường đi, trở nên hiệu quả và chính xác hơn.

Ứng dụng OpenStreetMap để xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông ở quận Liên Chiểu - Thành phố Đà Nẵng trang 1

Trang 1

Ứng dụng OpenStreetMap để xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông ở quận Liên Chiểu - Thành phố Đà Nẵng trang 2

Trang 2

Ứng dụng OpenStreetMap để xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông ở quận Liên Chiểu - Thành phố Đà Nẵng trang 3

Trang 3

Ứng dụng OpenStreetMap để xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông ở quận Liên Chiểu - Thành phố Đà Nẵng trang 4

Trang 4

Ứng dụng OpenStreetMap để xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông ở quận Liên Chiểu - Thành phố Đà Nẵng trang 5

Trang 5

Ứng dụng OpenStreetMap để xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông ở quận Liên Chiểu - Thành phố Đà Nẵng trang 6

Trang 6

pdf 6 trang viethung 3120
Bạn đang xem tài liệu "Ứng dụng OpenStreetMap để xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông ở quận Liên Chiểu - Thành phố Đà Nẵng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Ứng dụng OpenStreetMap để xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông ở quận Liên Chiểu - Thành phố Đà Nẵng

Ứng dụng OpenStreetMap để xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông ở quận Liên Chiểu - Thành phố Đà Nẵng
UED Journal of Sciences, Humanities & Education – ISSN 1859 - 4603 
TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC 
 Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 6, số 3 (2016), 7-12 | 7 
aTrường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng 
* Liên hệ tác giả 
Lê Ngọc Hành 
Email: hanhlespdn@gmail.com 
Nhận bài: 
 24 – 02 – 2016 
Chấp nhận đăng: 
 09 – 09 – 2016 
ỨNG DỤNG OPENSTREETMAP ĐỂ XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU GIAO 
THÔNG Ở QUẬN LIÊN CHIỂU - THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 
Lê Ngọc Hànha*, Nguyễn Văn Nama, Đinh Trần Mỹ Linha 
Tóm tắt: Với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế xã hội, giao thông ngày càng được mở rộng. Dữ liệu 
GIS về giao thông trước đây đã trở nên lỗi thời. OpenStreetMap là một dữ liệu mã nguồn mở và hoàn 
toàn miễn phí. Nó bao gồm rất nhiều cơ sở dữ liệu địa lý, trong đó có dữ liệu giao thông. 
OpenStreetMap cho phép chúng ta chuyển đổi dữ liệu về dạng shapefile ở một khu vực bất kỳ bằng các 
công cụ chuyên dụng mà không phải số hóa. Bài báo được thực hiện với mục tiêu là trình bày hai 
phương pháp xây dựng dữ liệu giao thông từ OpenStreetMap. Kết quả, chúng tôi đã đưa ra được quy 
trình và đã xây dựng cơ sở dữ liệu GIS về hệ thống giao thông ở Quận Liên Chiểu - Thành phố Đà Nẵng 
với đầy đủ dữ liệu không gian và dữ liệu thuộc tính: tên đường, vận tốc tối đa, chiều dài, Đây là tài liệu 
chuyên đề có tính thời sự, giúp cho việc nghiên cứu những vấn đề liên quan đến dữ liệu giao thông như 
cứu hỏa, các ứng dụng về tìm đường đi, trở nên hiệu quả và chính xác hơn. 
Từ khóa: dữ liệu; giao thông; xây dựng; hệ thống; Liên Chiểu. 
1. Đặt vấn đề 
Thông tin địa lý là những thông tin quan trọng để 
các nhà hoạch định chính sách đưa ra quyết định một 
cách nhanh chóng và hiệu quả [6]. Hiện nay, cơ sở dữ 
liệu GIS đã được xây dựng ở hầu khắp các địa phương. 
Nó đã chứng tỏ được tính ưu việt trong công tác quản lý 
nhà nước, các nghiên cứu về tự nhiên, kinh tế xã hội, 
môi trường, [1,4]. Tuy nhiên, một thực tế là cơ sở dữ 
liệu GIS rất dễ bị lỗi thời do mọi đối tượng tự nhiên và 
kinh tế xã hội luôn luôn vận động và phát triển không 
ngừng, đặc biệt là hệ thống giao thông. Vì thế, việc xây 
dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu GIS nói chung và giao 
thông nói riêng là hết sức cần thiết. Trước đây, để xây 
dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu GIS, chúng ta có thể sử 
dụng nhiều phương pháp khác nhau, tuy nhiên hiệu quả 
đem lại không cao. Phương pháp đo đạc trực tiếp sẽ tốn 
nhiều thời gian và chi phí. Phương pháp số hóa lại 
những ảnh chụp trong thời gian gần nhất trên ảnh vệ 
tinh thì chúng ta phải nắn chỉnh ảnh lại đúng theo khu 
vực nghiên cứu, tốn nhiều thời gian và công sức để 
chuyển từ dạng ảnh sang dạng vectơ [8]. 
Công nghệ mã nguồn mở là hướng phát triển mới 
trong GIS [5]. Xu hướng sử dụng dữ liệu mã nguồn mở 
đang ngày càng tăng cao do chi phí sử dụng thấp và khả 
năng tùy biến và tái sử dụng của nó [4]. OpenStreetMap 
(OSM) là một tiện ích mã nguồn mở và hoàn toàn miễn 
phí, là một cơ sở dữ liệu địa lý có sẵn. OSM cho phép 
chúng ta chuyển đổi dữ liệu về dạng vectơ ở một khu 
vực bất kỳ mà không phải trực tiếp tiến hành số hóa. 
Bên cạnh đó, dữ liệu trong OSM đã được định nghĩa, 
cập nhật một số thông tin thuộc tính cơ bản của đối 
tượng. 
Đà Nẵng nói chung và quận Liên Chiểu nói riêng là 
nơi có quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Hệ thống 
cơ sở hạ tầng về giao thông không ngừng được đầu tư 
mở rộng và phát triển nhanh chóng trong một thời gian 
tương đối ngắn. Vì thế, cơ sở dữ liệu GIS về giao thông 
đã trở nên lạc hậu so với hiện trạng rất nhiều. Trong bài 
báo này, chúng tôi trình bày hai phương pháp khai thác 
cơ sở dữ liệu GIS về giao thông ở quận Liên Chiểu – 
Thành phố Đà Nẵng. Đây là nguồn dữ liệu quan trọng 
phục vụ các mục tiêu quản lý cơ sở hạ tầng, các nghiên 
 Lê Ngọc Hành, Nguyễn Văn Nam, Đinh Trần Mỹ Linh 
8 
cứu có sử dụng dữ liệu GIS về giao thông, đặc biệt là 
các phân tích mạng như: cứu hỏa, y tế, cấp thoát nước,... 
2. Phương pháp nghiên cứu 
2.1. Giới thiệu về OpenStreetMap 
Hiện nay, những dịch vụ bản đồ đang được phát 
triển rất mạnh mẽ, ví dụ như Google Maps. Nó được 
ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực và trên hầu khắp các 
thiết bị. Google Maps là một dịch vụ bản đồ trực tuyến, 
cung cấp thông tin vị trí, dẫn đường, hình ảnh vệ tinh... 
cho người dùng của Google. Hầu hết các ứng dụng có 
liên quan tới vị trí hiện nay đều sử dụng dữ liệu của 
Google Maps. Tuy nhiên, do các nguồn dữ liệu bản đồ 
này chủ yếu được lưu trữ dưới dạng hình ảnh nên trong 
rất nhiều nghiên cứu, những dữ liệu này không thể trực 
tiếp sử dụng được. 
Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng phần 
mềm và dữ liệu mã nguồn mở đang ngày càng tăng cao 
do chi phí sử dụng thấp và khả năng tùy biến và tái sử 
dụng của nó. Dễ dàng hiệu chỉnh, có tính tương tác cao 
với các hệ thống dữ liệu khác, phần mềm GIS và dữ liệu 
mã nguồn mở là một sự lựa chọn hợp lý cho các cơ 
quan quản lý nhà nước về quản lý cơ sở dữ liệu không 
gian. Đặc biệt, tại các nước đang phát triển như nước ta, 
phần mềm mã nguồn mở là một sự lựa chọn phù hợp do 
các giải pháp công nghệ với chi phí thấp thường được 
ưu tiên, các kỹ sư có tay nghề cao có thể tận dụng tốt 
khả năng tùy biến của nó [4]. OSM là một cơ sở dữ liệu 
địa lý có sẵn, mở và miễn phí. Nó là bản đồ mã nguồn 
mở (sử dụng, xây dựng, chỉnh sửa), thành lập năm 2004 
bởi Steve Coast. Cơ sở dữ liệu bản đồ của OSM được 
lưu dưới dạng vectơ và trực tuyến. Đây là định dạng có 
thể áp dụng trong nhiều nghiên cứu. Vì vậy, dữ liệu này 
có thể dễ dàng chuyển đổi thành các định dạng khác 
theo ý muốn. OSM cho phép người dùng tải về dữ liệu 
trực tiếp từ máy chủ trang chủ hoặc sử dụng công cụ 
tích hợp trong các phần mềm GIS và sử dụng môi 
trường biên tập quen thuộc trong GIS để tạo mới, thay 
đổi hoặc xóa dữ liệu OSM. 
2.2. Khái quát về khu vực nghiên cứu 
Khu vực nghiên cứu là quận Liên Chiểu, TP. Đà 
Nẵng. Đây là khu vực có quá trình đô thị hóa diễn ra 
mạnh mẽ. Hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao 
thông, đã và đang được xây mới. Vì thế, việc xây dựng 
và cập nhật cơ sở dữ liệu GIS về giao thông là thực sự 
cần thiết. 
Hình 1. Bản đồ quận Liên Chiểu – TP Đà Nẵng 
2.3. Phương pháp nghiên cứu 
Để xây dựng cơ sở dữ liệu GIS về giao thông ở 
quận Liên Chiểu – TP Đà Nẵng, chúng tôi đã thực hiện 
theo quy trình sau: 
Hình 2. Quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu GIS về giao 
thông bằng OpenStreetMap 
Mục tiêu chính của bài báo là xây dựng được cơ sở 
dữ liệu GIS về giao thông ở quận Liên Chiểu – Đà Nẵng 
trên OSM. 
Bài báo trình bày hai phương pháp xây dựng dữ 
liệu GIS giao thông của khu vực nghiên cứu đó là: sử 
dụng công cụ tích hợp trong phần mềm ArcGIS và khai 
thác trực tiếp từ trang chủ của OSM. 
 ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 6, số 3 (2016), 7-12 
 9 
- Sử dụng công cụ OSM tích hợp trong phần mềm 
ArcGIS: Đầu tiên, bài báo tiến hành tích hợp công cụ 
OSM trong ArcToolbox của ArcGIS. Tiếp tục, chúng 
tôi thiết lập các thông số cần thiết trên OSM để tiến 
hành khai thác cơ sở dữ liệu GIS về giao thông. Sau giai 
đoạn này, đề tài sẽ thu được một hệ thống dữ liệu không 
gian về giao thông. Tiếp tục, đề tài tiến hành xây dựng 
dữ liệu thuộc tính của giao thông. Sau đó, chúng tôi tiến 
hành chuyển đổi hệ tọa độ trên OSM về VN-2000, kinh 
tuyến trục của địa phương. 
- Khai thác trực tiếp từ trang chủ của OSM: Nhóm 
nghiên cứu sử dụng địa chỉ  
để tiến hành khai thác dữ liệu của khu vực nghiên cứu. 
Kết quả của quá trình này sẽ tạo ra một file dữ liệu có 
định dạng là *osm. Sau đó, chúng tôi sử dụng công cụ 
trong phần mềm FME để chuyển đổi dữ liệu dạng 
*osm thành dạng *shp, kết hợp với chuyển đổi hệ tọa 
độ về đúng quy định. 
Đó là hai phương pháp được trình bày trong bài báo 
này để xây dựng cơ sở dữ liệu GIS về giao thông của 
quận Liên Chiểu – Thành phố Đà Nẵng. 
3. Nội dung và kết quả nghiên cứu 
3.1. Xây dựng cơ sở dữ liệu GIS về giao thông 
bằng công cụ OpenStreetMap tích hợp trên 
ArcGIS 
3.1.1. Tích hợp OpenStreetMap trên ArcGIS 
Công cụ OSM có thể tích hợp trên nhiều phiên bản 
của phần mềm ArcGIS và hỗ trợ cài đặt trên nhiều hệ 
điều hành khác nhau. 
Sau khi cài đặt công cụ OSM theo đúng cấu hình 
của máy, chúng tôi tiến hành thêm công cụ này vào 
trong Arctoolbox để thực hiện những công việc tiếp 
theo. Công cụ OSM có những chức năng chính đó là: 
- : 
Tải, trích xuất dữ liệu và tạo biểu tượng của các đối 
tượng (xây dựng dữ liệu không gian). 
- : Xây dựng dữ liệu thuộc tính. 
- : Gộp các lớp đối tượng 
Hình 3. Công cụ OpenStreetMap trong ArcToolbox của 
ArcGIS 
3.1.2. Xây dựng dữ liệu không gian của giao 
thông trên OSM 
Sau khi cài đặt thành công OSM trên ArcGIS, 
chúng tôi tiến hành khai thác dữ liệu về giao thông bằng 
công cụ trong 
OSM. 
Hình 4. Công cụ Download, Extract and Symbolize 
OSM Data trong OpenStreetMap 
Kết thúc bước này, chúng tôi có được một bộ cơ sở 
dữ liệu không gian của khu vực nghiên cứu. Trong 
nhóm này, có những dữ liệu dạng điểm, đường, vùng 
khác nhau. Trong giới hạn của nghiên cứu này, chúng 
tôi chỉ xây dựng dữ liệu GIS về giao thông dạng line ở 
quận Liên Chiểu. 
 Lê Ngọc Hành, Nguyễn Văn Nam, Đinh Trần Mỹ Linh 
10 
3.1.3. Xây dựng cơ sở dữ liệu thuộc tính của 
giao thông trong OSM 
Dữ liệu giao thông khai thác từ OSM bao gồm rất 
nhiều tính chất của đường giao thông: cycleway (đường 
xe đạp), primary (đường chính), secondary (đường lớn), 
service (dịch vụ dọc đường), tertiary (phố), trunk (xa 
lộ). Một số trường thuộc tính của giao thông đã được 
định nghĩa về tính chất dữ liệu, nhưng chúng chưa có 
thông tin thuộc tính như: maxspeed (tốc độ tối đa), 
name (tên đường), length (chiều dài đường), Vì vậy, 
sau khi xây dựng cơ sở dữ liệu không gian, chúng tôi 
tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu thuộc tính về giao 
thông ở quận Liên Chiểu. 
Ở đây, công cụ được sử 
dụng để xây dựng thuộc tính của các loại đường giao 
thông: tên đường, vận tốc tối đa, chiều dài đường, 
Hình 5. Công cụ xây dựng dữ liệu thuộc tính trong 
OpenStreetMap 
Bảng 1. Kết quả xây dựng dữ liệu thuộc tính ở một khu 
vực nghiên cứu cụ thể 
3.1.4. Chuyển đổi về hệ tọa độ VN-2000 
Do dữ liệu trên OSM được xây dựng trên hệ tọa độ 
của thế giới, vì vậy bài báo tiến hành chuyển đổi về theo 
đúng hệ tọa độ VN-2000 của Việt Nam. Chúng tôi sử 
dụng công cụ FME Quick Translator trong phần mềm 
FME để tiến hành chuyển đổi dữ liệu giao thông của 
quận Liên Chiểu về theo đúng hệ tọa độ VN-2000 của 
khu vực nghiên cứu (kinh tuyến trục 107045’, múi chiếu 
3 độ). 
Hình 6. Hộp thoại chuyển đổi từ WGS84 qua VN-2000 
3.2. Xây dựng cơ sở dữ liệu GIS về giao thông 
từ trang chủ của OpenStreetMap 
3.2.1. Xuất dữ liệu sang dạng *osm 
Ngoài việc sử dụng công cụ tích hợp trong ArcGIS, 
chúng tôi khai thác dữ liệu trực tiếp trên trang chủ của 
OSM ở địa chỉ:  Kết quả 
sẽ tạo ra dữ liệu OpenStreetMap XML Data” (*osm). 
Hình 7. Cách thức khai thác dữ liệu từ trang chủ của 
OpenStreetMap 
3.2.2. Chuyển đổi từ dạng *osm sang *shp kết 
hợp chuyển đổi về hệ tọa độ VN-2000 
Từ dữ liệu dạng *osm được khai thác từ trang chủ 
của OSM, trong file *osm này đã có chứa dữ liệu thuộc 
tính của các đối tượng. Vì vậy, chúng tôi chỉ cần chuyển 
đổi từ định dạng *osm về định dạng shapefile (*shp) của 
phần mềm ArcGIS là có thể có được dữ liệu không gian 
và thuộc tính của đối tượng. Bên cạnh đó, khi sử dụng 
 ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 6, số 3 (2016), 7-12 
 11 
công cụ FME Quick Translator của phần mềm FME, 
chúng tôi có thể kết hợp để chuyển đổi hệ tọa độ về 
đúng VN-2000 của khu vực nghiên cứu. 
Hình 8. Công cụ chuyển đổi từ *osm sang *shp 
Kết thúc quá trình này, chúng tôi đã tạo ra bộ cơ sở 
dữ liệu GIS về giao thông hoàn chỉnh cho khu vực 
nghiên cứu. 
Như vậy, bằng các công cụ trên OSM, chúng tôi đã 
có thể xây dựng cơ sở dữ liệu GIS về giao thông ở quận 
Liên Chiểu một cách tự động và chính xác. 
3.3. Đánh giá ưu, nhược điểm của hai phương 
pháp xây dựng dữ liệu GIS giao thông từ 
OpenStreetMap 
Việc xây dựng dữ liệu GIS về giao thông từ OSM 
có thể thực hiện bằng cách khai thác trực tiếp từ trang 
chủ hoặc dựa vào công cụ tích hợp trong phần mềm 
ArcGIS. Hai phương pháp này có những ưu điểm và 
hạn chế nhất định. Qua kết quả thực hiện, chúng tôi có 
thể đưa ra một số nhận xét sau: 
- Về quy trình thực hiện: 
+ Việc thai khác trực tiếp từ trang chủ thực hiện 
đơn giản hơn so với dựa vào công cụ tích hợp. Dữ liệu 
tải về từ trang chủ có dạng *osm, người ta chỉ cần 
chuyển đổi sang định dạng *shp của phần mềm ArcGIS 
kết hợp với chuyển đổi hệ tọa độ trong FME là có thể sử 
dụng được nguồn dữ liệu này. 
+ Việc xây dựng dữ liệu GIS giao thông bằng công 
cụ tích hợp được thực hiện qua nhiều công đoạn hơn. 
Cần phải cài đặt công cụ và phần mềm ArcGIS. Thời 
gian thực hiện những phân tích lâu hơn và tốn tài 
nguyên của máy tính nhiều hơn. 
- Về chất lượng dữ liệu: 
+ Dữ liệu không gian: Việc xây dựng bằng công cụ 
tích hợp trên ArcGIS cho kết quả chi tiết hơn so với xây 
dựng từ trang chủ của OSM. 
+ Về dữ liệu thuộc tính: Tương tự như dữ liệu 
không gian, thuộc tính của đường giao thông xây dựng 
bằng công cụ tích hợp cho kết quả đầy đủ hơn so với 
xây dựng từ trang chủ. 
Hình 9. Dữ liệu GIS về giao thông xây dựng bằng công 
cụ tích hợp trên ArcGIS 
Hình 10. Dữ liệu GIS về giao thông xây dựng từ trang 
chủ của OpenStreetMap 
Xây dựng dữ liệu dựa vào công cụ tích hợp dù quy 
trình thực hiện phức tạp hơn nhưng chất lượng dữ liệu 
đảm bảo tốt về mặt không gian và thuộc tính. Vì vậy, 
trong quá trình xây dựng, chúng ta nên sử dụng công cụ 
tích hợp OSM sẽ cho kết quả cao hơn. 
Bên cạnh những ưu điểm chung, việc xây dựng dữ 
liệu GIS về giao thông bằng OSM có một số những 
hạn chế: 
 Lê Ngọc Hành, Nguyễn Văn Nam, Đinh Trần Mỹ Linh 
12 
- Dữ liệu tạo ra ở dạng đường, nên trong một số 
trường hợp nghiên cứu khó có thể sử dụng. 
- Một số thông tin thuộc tính của giao thông còn thiếu, 
ví dụ như: độ rộng của đường, vật liệu của đường, 
Những thông tin này hoàn toàn có thể bổ sung và 
cập nhật bằng các phương pháp khác để có được một bộ 
dữ liệu GIS về giao thông hoàn chỉnh ở quận Liên 
Chiểu – Thành phố Đà Nẵng. 
4. Kết luận 
Từ kết quả xây dựng dữ liệu GIS về giao thông ở quận 
Liên Chiểu, chúng tôi có thể đưa ra một số kết luận sau: 
- Đây là dữ liệu cập nhật, giúp cho việc nghiên cứu 
các vấn đề tự nhiên và kinh tế xã hội có liên quan đến 
dữ liệu giao thông ở khu vực trở nên hiệu quả và chính 
xác hơn. 
- Việc ứng dụng dữ liệu mã nguồn mở 
OpenStreetMap để xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông 
mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian và chi phí. 
- Chúng ta có thể sử dụng hai phương pháp để xây 
dựng dữ liệu GIS về giao thông đó là: khai thác trực tiếp 
từ trang chủ và sử dụng công cụ tích hợp 
OpenStreetMap trên ArcGIS. 
- Chúng tôi đã xây dựng được cơ sở dữ liệu GIS về 
giao thông của quận Liên Chiểu với đầy đủ dữ liệu 
không gian và dữ liệu thuộc tính đi kèm như: tên đường, 
vận tốc tối đa, chiều dài, 
Bên cạnh đó, bài báo cũng đã tiến hành đánh giá 
những ưu, nhược điểm về quy trình thành lập và chất 
lượng dữ liệu khi sử dụng hai phương pháp trên. 
- Chúng ta có thể ứng dụng phương pháp này để 
xây dựng dữ liệu GIS về giao thông và các dữ liệu khác 
có trên OpenStreetMap ở những khu vực tương tự. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Trần Quỳnh An, Fan Hong (2013), Tự động tổng 
quát hóa bản đồ, Tạp chí KHKT Mỏ - Địa chất, số 
44, 10/2013, tr.23-29. 
[2] Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (2004), 
Xây dựng cơ sở dữ liệu GIS phục vụ phát triển và 
quản lý tài nguyên nước lưu vực sông Đồng Nai 
và vùng phụ cận, Báo cáo kỹ thuật. 
[3] Trần Quốc Bình (2013), Khả năng ứng dụng các 
phần mềm GIS mã nguồn mở trong xây dựng hệ 
thống thông tin đất đai, Trường ĐH KHTN, 
ĐHQG Hà Nội. 
[4] Trần Thái Bình, Trần Nam Phong, Đỗ Thành Long 
(2014), Phát triển các ứng dụng gis và webgis sử 
dụng phần mềm mã nguồn mở, Kỷ yếu hội thảo 
ứng dụng GIS toàn quốc năm 2014, tr.265-273. 
[5] Trần Thanh Hà (2012), Nghiên cứu xây dựng cơ 
sở dữ liệu hệ thống thông tin địa lý (GIS) tỉnh Phú 
Thọ phục vụ bảo vệ môi trường và phát triển bền 
vững, Luận văn thạc sĩ Khoa học môi trường và 
Bảo vệ môi trường. 
[6] Phạm Thị Thanh Hòa (2014), Ứng dụng GIS xây 
dựng cơ sở dữ liệu và bản đồ chất lượng môi 
trường, Tạp chí KHKT Mỏ - Địa chất, số 48, 
(chuyên đề Đo ảnh – Viễn thám), tr.25-30. 
[7] Đinh Thị Phượng (2012), Nghiên cứu ứng dụng GIS 
trong công tác quản lý mạng lưới giao thông đường 
bộ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Luận văn thạc sĩ kỹ 
thuật, chuyên ngành: Khoa học máy tính, Học viện 
Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Hà Nội. 
IMPLEMENTING OPENSTREET MAP TO CONSTRUCT TRAFFIC DATABASES IN 
LIEN CHIEU DISTRICT, DA NANG CITY 
Abstract: Traffic has been expanding in line with strong social and economic development. The former GIS data on traffic has 
become obsolete. OpenStreetMap is an open source of data which is completely free of charge. It includes numerous geographical 
databases, including those related to traffic. It enables us to convert the data into a shapefile format in any area by means of 
specialized tools without digitization. The article is aimed at presenting two methods for constructing traffic databases with the help of 
OpenStreetMap. As a result, we have been able to introduce a procedure and construct GIS databases on the traffic system in Lien 
Chieu District, Da Nang city with sufficient spatial data and attribute data including street names, maximum speeds, lengths,... These 
are theme-based documents, which help to make the study of issues related to traffic data such as firefighting, applications in finding 
ways,... become more efficient and accurate. 
Key words: data; traffic; construction; system; Lien Chieu. 

File đính kèm:

  • pdfung_dung_openstreetmap_de_xay_dung_co_so_du_lieu_giao_thong.pdf