Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng Anh tại khoa tiếng Anh, học viện khoa học quân sự: khó khăn và giải pháp
Trong khoảng 2 thập kỷ trở lại đây, công nghệ thông
tin đã căn bản thay đổi thế giới. Thực tế cho thấy,
công nghệ thông tin đang được ứng dụng ở khắp
mọi nơi, trong tất cả các ngành, lĩnh vực, đời sống của
con người. Nhờ ảnh hưởng tích cực của công nghệ
thông tin cùng với những tiện ích mà nó mang lại, môi
trường dạy học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói
riêng cũng được thay đổi, cải tiến. Ybarra và Green đã
chỉ ra rằng, với sự hỗ trợ của hệ thống các phần mềm
ứng dụng, website và hạ tầng công nghệ thông tin đi
kèm, công nghệ thông tin đã tác động mạnh mẽ tới
mọi thành tố của quá trình quản lý, giảng dạy, đào tạo
và học tập. Nó đã và đang là công cụ trợ giúp rất tích
cực cho người dạy và người học, góp phần nâng cao
chất lượng dạy-học (Ybarra, R., & Green T., 2003).
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Tóm tắt nội dung tài liệu: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng Anh tại khoa tiếng Anh, học viện khoa học quân sự: khó khăn và giải pháp
83KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 3 - 9/2016 NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v 1. GIỚI THIỆU CHUNG Trong khoảng 2 thập kỷ trở lại đây, công nghệ thông tin đã căn bản thay đổi thế giới. Thực tế cho thấy, công nghệ thông tin đang được ứng dụng ở khắp mọi nơi, trong tất cả các ngành, lĩnh vực, đời sống của con người. Nhờ ảnh hưởng tích cực của công nghệ thông tin cùng với những tiện ích mà nó mang lại, môi trường dạy học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng cũng được thay đổi, cải tiến. Ybarra và Green đã chỉ ra rằng, với sự hỗ trợ của hệ thống các phần mềm ứng dụng, website và hạ tầng công nghệ thông tin đi kèm, công nghệ thông tin đã tác động mạnh mẽ tới mọi thành tố của quá trình quản lý, giảng dạy, đào tạo và học tập. Nó đã và đang là công cụ trợ giúp rất tích cực cho người dạy và người học, góp phần nâng cao chất lượng dạy-học (Ybarra, R., & Green T., 2003). Bắt kịp xu thế chung trong việc ứng dựng công nghệ thông tin vào giảng dạy, Học viện Khoa học Quân sự đã không ngừng đổi mới trang thiết bị, nâng cao chất lượng dạy và học thông qua các bài giảng điện tử. Học viện Khoa học Quân sự, đặc biệt là Khoa tiếng Anh, luôn khích lệ các thầy cô ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và tích cực khai thác tối đa các trang thiết bị công nghệ thông tin hiện có. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH TẠI KHOA TIẾNG ANH, HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ: KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP NGUYỄN THU HẠNH HOÀNG ANH NGUYỆN Học viện Khoa học Quân sự TÓM TẮT Dưới ảnh hưởng tích cực của công nghệ thông tin cùng với những tiện ích mà nó mang lại, môi trường dạy học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng cũng được thay đổi và cải tiến. Nó đã và đang là công cụ trợ giúp rất tích cực cho người dạy và người học, góp phần nâng cao chất lượng dạy-học. Trong khuôn khổ của bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến những lợi ích mà công nghệ thông tin mang lại trong việc giảng dạy ngoại ngữ, từ đó đánh giá thực trạng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Anh tại Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự. Trên cơ sở đó, chúng tôi mạnh dạn đưa ra những đề xuất nhằm thúc đẩy hơn nữa phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng tại Học viện. Từ khóa: công nghệ thông tin, giảng dạy tiếng Anh, giáo án điện tử 84 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 3 - 9/2016 v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI Trong khuôn khổ của bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến những lợi ích mà công nghệ thông tin mang lại trong việc giảng dạy ngoại ngữ, từ đó đánh giá thực trạng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Anh tại Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự. Trên cơ sở đó, chúng tôi đưa ra những đề xuất nhằm thúc đẩy hơn nữa phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng tại Học viện. 2. VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, giờ học có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin sẽ mang lại những lợi ích thiết thực như: phương pháp dạy học phát triển theo đường hướng tích cực, tăng động lực của người học, nâng cao chất lượng học tập cho người học, và tạo ra một môi trường học tập có tính tương tác cao ((Bax, S., 2011); (Constantinescu, A. I., 2007); (Pennington, M.C., (1996)). Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. Nhờ có công nghệ thông tin, người dạy sẽ chuyển từ vai trò cung cấp kiến thức sang vai trò hỗ trợ và định hướng quá trình học tập, và thúc đẩy một bầu không khí học tập sôi nổi, không còn theo lối mòn truyền thống là “thầy giảng, trò chép” ((Dudeney, G., 2000); (Kern, R., 2006)). Sinh viên được khuyến khích và tạo điều kiện chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tích lũy kiến thức và rèn luyện bản thân. Cũng nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, người dạy có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho quá trình dạy học. Việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy tính trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phương pháp truyền thống. Chỉ cần một thao tác nhỏ là ‘nhấp chuột’, nội dung bài giảng sẽ được thể hiện với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút và lôi cuốn. Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn góp phần to lớn tạo hứng thú nơi người học (Singhal, M., 1997). Do tài liệu cung cấp bằng nhiều kênh: kênh hình, kênh chữ, kênh âm thanh nên người học dễ thấy, dễ tiếp thu, và ghi nhớ lâu hơn. Giảng dạy ngoại ngữ ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp tiết kiệm thời gian trình bày của người dạy trong các giờ lên lớp. Người dạy sẽ có nhiều thời gian hơn dành cho việc đặt các câu hỏi gợi mở, tạo điều kiện cho người học hoạt động nhiều hơn trong giờ học. Việc trao đổi hai chiều giữa người dạy và người học được tăng cường. Giảng viên có thể tổng hợp và tiếp theo là cung cấp thông tin tới học viên thông qua nhiều kênh giao tiếp, góp phần tạo ra môi trường giao tiếp tự nhiên trong lớp học (Warschauer, M. and Healey, D., 1998). 3. THỰC TRẠNG VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH TẠI KHOA TIẾNG ANH, HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng tại Học viện Khoa học Quân sự đang rất được quan tâm. Tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong đào tạo ngoại ngữ đã và đang được nhìn nhận một cách đúng mực. Tuy nhiên, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy của giáo viên còn chưa thường xuyên, chưa phong phú và chưa mang lại hiệu quả rõ rệt. Thực tế cho thấy có nhiều khó khăn trở ngại đã hạn chế hoặc cản trở việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy của giảng viên. Trong đó bao gồm: 3.1. Những trở ngại xuất phát từ phía người dạy Hầu hết giảng viên có tâm lý e ngại khi giảng dạy theo phương pháp mới khác lạ so với môi trường truyền thống. Đối với các lớp học có sử dụng công nghệ thông tin, sẽ có nhiều thay đổi diễn ra, từ quá trình chuẩn bị tài liệu dạy học đến hình thức tổ chức quản lý lớp, phương pháp giảng dạy, và hơn nữa là đến tâm lý của người giảng viên. Do sự phát triển nhanh của công nghệ, giảng viên chưa kịp chuẩn bị kiến thức cũng như tâm thế sẵn sàng cho việc ứng dựng công nghệ trong giảng dạy nên tâm lý dè chừng e ngại là điều không thể tránh được. Cách thức tiếp cận môn học và phương pháp giảng dạy của một số giảng viên cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiếp cận, làm quen và nắm vững các ứng dụng của công nghệ thông tin trong việc dạy học. Phương pháp dạy học truyền thống vẫn tồn tại như 85KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 3 - 9/2016 NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v một lối mòn khó thay đổi, chưa dễ dàng xóa bỏ trong thời gian ngắn. Trở ngại tiếp theo cần kể đến là nhiều giảng viên còn thiếu kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin nên chưa đủ vượt ngưỡng để tự tin sáng tạo. Hầu hết các giảng viên của Khoa tiếng Anh đều không được đào tạo chính quy về các phần mềm ứng dụng trong việc giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. Phần lớn việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy đều được thực hiện dựa trên kinh nghiệm của chính các giảng viên hoặc trao đổi trong tổ bộ môn, hoặc giữa cá nhân giảng viên với nhau. Thực tế này đã dẫn đến hai hệ quả chính, đó là: (1) Giảng viên chưa khai thác triệt để được các tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại; (2) Do chưa làm chủ được công nghệ nên nhiều vấn đề kỹ thuật đã nảy sinh trong giờ học và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giờ giảng. Chất lượng giáo án điện tử chưa đáp ứng được yêu cầu giảng dạy thực tế cũng là một trở ngại lớn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Thực tế quan sát cho thấy, một số giáo án được chuẩn bị sơ sài, đơn giản chỉ là nhắc lại nội dung trong sách giáo khoa. Việc này dễ gây ra sự nhàm chán, không khích lệ được học viên và gây lãng phí thời gian. Trong khi đó, một số giáo án lại quá chi tiết, bao gồm nhiều nội dung, hình ảnh hoặc hiệu ứng không cần thiết. Chính điều này đã khiến cho học viên mải mê với hình thức mà mất tập trung nên không xác định được trọng tâm của bài giảng. Cùng lúc tham gia giảng dạy nhiều kỹ năng cũng góp phần hạn chế việc ứng dụng công nghệ thông tin của giảng viên. Chuẩn bị bài giảng điện tử đòi hỏi rất nhiều tâm huyết, thời gian, và công sức. Nếu giảng viên tham gia giảng dạy nhiều kỹ năng ở các trình độ khác nhau, họ sẽ không có đủ thời gian để soạn bài giảng điện tử hiệu quả. Khó khăn trong việc tìm nguồn tài liệu phù hợp cho nội dung giảng dạy và trình độ của học viên cũng là một thách thức lớn với giảng viên. 3.2. Những trở ngại xuất phát từ cơ sở vật chất Cơ sở vật chất cũng có ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Mặc dù việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã được Học viện quan tâm và đầu tư đáng kể trong những năm gần đây nhưng các phương tiện, thiết bị công nghệ phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ như máy chiếu, ti vi tích hợp, bảng thông minh, kết nối Internet chưa được thực hiện triệt để và đôi chỗ thiếu đồng bộ. Việc sử dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt với dạy và học ngoại ngữ chưa được nghiên cứu toàn diện, dẫn đến việc lắp đặt và triển khai một số trang thiết bị đôi khi chưa khoa học, không phát huy được hết các các ứng dụng hữu ích của công nghệ. Do sự thiếu đồng bộ của các trang thiết bị nên xung đột phần mềm hay lỗi không tương thích với các hệ điều hành là một trong những nguyên nhân cản trở việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy của các giảng viên. Tính tương thích giữa phần mềm và hệ điều hành, và các phần mềm với nhau cần phải được đảm bảo trong khi giảng viên không được cung cấp các phần mềm chuẩn thống nhất với nhau. Vì vậy, lỗi chương trình hay lỗi không tương thích thường xảy ra, ví dụ, lỗi phông chữ, định dạng hình ảnh, lỗi âm thanh – ít nhiều gây khó khăn cho giảng viên. 4. CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC Đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh nhờ áp dụng công nghệ thông tin là một trong những mục tiêu quan trọng của Khoa tiếng Anh trong thời gian qua. Tuy nhiên công việc này đòi hỏi có một quá trình lâu dài và khó khăn, yêu cầu năng lực của giảng viên phải đáp ứng được sự chuyên nghiệp và chuyên sâu của công nghệ cũng như phải có nguồn cơ sở vật chất hiện đại và phù hợp. Trước tình hình này, chúng tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục tình hình hiện nay của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại ngữ tại Khoa tiếng Anh như sau: 4.1. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho đội ngũ giảng viên Việc đào tạo một đội ngũ giảng viên giỏi về chuyên môn và thành thạo về công nghệ thông tin sẽ có tính quyết định để thực hiện công tác đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua ứng dựng công nghệ thông tin. Công tác này có thể được thực hiện thông qua nhiều hoạt động, như: 86 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 3 - 9/2016 v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI – Tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin và cách sử dụng, vận hành các phần mềm. Tập trung chủ yếu vào những kỹ năng mà giảng viên cần sử dụng trong quá trình soạn giảng hàng ngày như cách khai thác thông tin trên mạng, các phần mềm giảng dạy ngoại ngữ thông dụng, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, tivi tích hợp, máy quay phim. – Tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để trao đổi kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng Anh. – Xây dựng ngân hàng tư liệu (phim, ảnh) phục vụ cho các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin. – Khích lệ giảng viên tích cực tự học, sẵn sàng chia sẻ, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp. – Phát động sâu rộng thành phong trào và đề ra yêu cầu cụ thể về số tiết ứng dụng công nghệ thông tin để mỗi giảng viên qua áp dụng thấy được hiệu quả và sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. 4.2. Công tác đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp cùng với sự tích cực tham mưu của Học viện, đến nay cơ sở vật chất về tin học và công nghệ thông tin của Học viện đã được cải thiện đáng kể. – Học viện luôn cố gắng bố trí sắp xếp khoa học để khai thác hiệu quả và sử dụng tối đa số trang thiết bị hiện có. + Các trang thiết bị nên được nghiên cứu lắp đặt khoa học trên lớp học, tiện cho giảng viên sử dụng và học viên theo dõi. + Đảm kết nối Internet tốc độ cao, đường truyền ổn định. – Song song với việc khai thác sử dụng, khâu quản lý và bảo dưỡng cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng nên được trú trọng với phương châm “giữ tốt-dùng bền” nhằm khai thác tối đa và có hiệu quả các trang thiết bị được cung cấp. – Xây dựng kênh mạng nội bộ dành riêng cho giảng viên và học viên, hỗ trợ tích cực những vướng mắc nảy sinh trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ngoại ngữ. 4.3. Phối kết hợp giữa các phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học đa phương tiện Để có thể khai thác tối đa những lợi ích tích cực mà công nghệ thông tin mang lại cho một giờ học tiếng Anh, người giảng viên nên kết hợp phương pháp dạy học đa phương tiện với các phương pháp dạy học truyền thống dựa vào những trang thiết bị sẵn có. Ngoài ra, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong giờ học cũng phải được giảng viên cân nhắc để phù hợp với mục đích và yêu cầu của từng tình huống giảng dạy hay phù hợp với khả năng, trình độ của học viên. Giảng viên phải đảm bảo việc ứng dựng công nghệ thông tin sẽ không lấn lướt vai trò chỉ huy của giảng viên cũng như tính tích cực của học viên mà vẫn mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình dạy và học. 5. KẾT LUẬN Như vậy, không thể phủ nhận được vai trò và tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng, đây là việc làm cần thiết và tất yếu. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại ngữ đã, đang và sẽ mang lại nhiều thuận lợi và thành công cho cả người dạy và người học. Đó chính là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp người dạy truyền tải bài giảng một cách hiệu quả và giúp người học tích cực tham gia vào lĩnh hội kiến thức. Tuy nhiên, công nghệ thông tin không thể thay thế được người dạy, nó chỉ giúp người dạy thay đổi để mỗi giờ học không đơn điệu, nhưng nếu lạm dụng công nghệ nhất là phô diễn kĩ năng tin học, những kĩ xảo không cần thiết sẽ làm cho người học mải mê với hình thức mà không nắm được nội dung bài học. Người dạy chính là người quyết định chính trong lớp học bởi vì họ có kiến thức và năng lực, đủ để tạo ra những cách sáng tạo khác nhau hỗ trợ cho quá trình phát triển ngôn ngữ của người học./. Tài liệu tham khảo: 1. Bax, S. (2011), “Normalisation revisited: The Effective Use of Technology in Language Education”, IJCALLT, 1/2, pp. 1-15. 2. Constantinescu, A. I. (2007), “Using Technology to Assist in Vocabulary Acquisition and Reading 87KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 3 - 9/2016 NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v Comprehension”, The Internet TESL Journal, 13(2), < Vocabulary.html>. 3. Dudeney, G. (2000), The Internet and the Language Classroom, Cambridge University Press, New York. 4. Kern, R. (2006), “Perspectives on Technology in Learning and Teaching Languages”, TESOL Quarterly, 40/1, pp.183-210. 5. Pennington, M.C. (1996), The Power of CALL, Athelstan, Houston. 6. Singhal, M. (1997), “The Internet and Foreign Language Education: Benefits and Challenges”, The Internet TESL Journal, 3(6), < Singhal-Internet.html>. 7. Warschauer, M. and Healey, D. (1998), “Computers and Language Learning: An Overview”, Language Teaching, 31/2, pp.57-71. 8. Ybarra, R., & Green T. (2003), “Using Technology to Help ESL/EFL Students Develop Language Skills”, The Internet TESL Journal, 9(3), < Ybarra- Technology.html>. THE APPLICATION OF TECHNOLOGY IN TEACHING ENGLISH AT THE ENGLISH DEPARTMENT OF THE MILITARY SCIENCE ACADEMY: SOME DIFFICULTIES AND SUGGESTED SOLUTIONS NGUYEN THU HANH HOANG ANH NGUYEN Abstract: Rapid growth of science and technology has offered a better pattern to discover new teaching approaches. Using information technology to create a context to teach English has its unique advantages. This paper investigates the necessity of information technology to language teaching and also dícusses isues teachers at the English Department of the Military Science Academy would face when using this technology in the classroom. It also provides suggestions for making the best use of information technology in teaching foreign languages, including English, in the Military Science Academy. Keywords: English language teaching, information technology, electronic lesson plans Ngày nhận: 17/7/2016 Ngày phản biện: 23/7/2016 Ngày duyệt đăng: 22/9/2016
File đính kèm:
- ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_giang_day_tieng_anh_tai_k.pdf