SKKN Phương pháp giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương thông qua việc giảng dạy lịch sử địa phương ở Hà Tĩnh
Trong trái tim mỗi con người Việt Nam tình yêu quê hương có lẽ là thứ tình cảm
thiêng liêng nhất. Mỗi người sinh ra và lớn lên ai cũng có một quê hương, tình yêu đó lớn
lên từng ngày theo sự bồi đắp của thời gian, của tri thức. Tình yêu quê hương chính là cơ
sở của lòng yêu nước, hơn nữa tình cảm gắn bó với quê hương là động lực quan trọng
thúc đẩy thế hệ trẻ tự nguyện xây dựng quê hương nói riêng và đất nước nói chung.
Trong các môn học ở trường phổ thông, môn lịch sử có một vị trí quan trọng trong
việc giáo dục tình cảm, đạo đức, tình yêu quê hương đất nước cho học sinh, trong đó đặc
biệt có vai trò quan trọng của lịch sử địa phương. Lịch sử địa phương là liều thuốc hữu
hiệu giúp các em hiểu rõ hơn về quê hương mình, từ đó gợi cho các em niềm tự hào, lòng
biết ơn, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, hình thành ý thức trách nhiệm bản thân
trong việc giữ gìn, bảo vệ văn hóa truyền thống, các di tich lịch sử, và trong xây dựng
quê hương đất nước.
Tuy nhiên, thực tế việc dạy và học lịch sử địa phương ở các nhà trường phổ thông
vẫn tồn tại nhiều bất cập. Lịch sử địa phương chưa được chú trọng, thậm chí có trường
còn xem là giờ phụ có thể dạy hoặc bỏ qua. Phân phối chương trình lịch sử địa phương
thường có một đến hai tiết trong một năm và những tiết này rơi vào cuối chương trình nên
một số giáo viên thường lướt qua hoặc không thực hiện tiết lịch sử địa phương để ôn tập,
tổng kết, hay dạy bù cho các tiết khác. Tài liệu dùng cho dạy học lịch sử địa phương ở
tỉnh Hà Tĩnh còn hạn chế. Bên cạnh đó trong các đề thi lịch sử rất ít chú ý đến mảng kiến
thức lịch sử địa phương nên cả giáo viên và học sinh đều không chú trọng, không học.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Phương pháp giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương thông qua việc giảng dạy lịch sử địa phương ở Hà Tĩnh
1 Mục lục: A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài II. Mục đích nghiên cứu III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu IV. Giả thiết khoa học của đề tài V. Phương pháp nghiên cứu VI. Nhiệm vụ nghiên cứu VII. Dự báo những đóng góp mới của đề tài a. đối với giáo viên b. đối với học sinh B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận II. Cơ sở thực tiễn III. Thực trạng dạy học lịch sử địa phương ở trường chúng tôi IV. Phương pháp 1. Lồng ghép lịch sử địa phương vào các tiết lịch sử dân tộc 2. Thay đổi phương pháp giảng dạy lịch sử địa phương 3. Sử dụng các di tích lịch sử và làng nghề ở Hà Tĩnh trong dạy học lịch sử địa phương 4. Lồng ghép lịch sử địa phương vào hoạt động ngoại khóa lịch sử địa phương V. Kết quả đạt được C. KẾT LUẬN VẤN ĐỀ D. ĐỀ NGHỊ 1. Đối với Phòng Giáo dục Đào tạo Thị xã 2. Đối với nhà trường 3. Đối với địa phươn 2 A. ĐẶT VẤN ĐỀ: I. Lý do chọn đề tài: Trong trái tim mỗi con người Việt Nam tình yêu quê hương có lẽ là thứ tình cảm thiêng liêng nhất. Mỗi người sinh ra và lớn lên ai cũng có một quê hương, tình yêu đó lớn lên từng ngày theo sự bồi đắp của thời gian, của tri thức. Tình yêu quê hương chính là cơ sở của lòng yêu nước, hơn nữa tình cảm gắn bó với quê hương là động lực quan trọng thúc đẩy thế hệ trẻ tự nguyện xây dựng quê hương nói riêng và đất nước nói chung. Trong các môn học ở trường phổ thông, môn lịch sử có một vị trí quan trọng trong việc giáo dục tình cảm, đạo đức, tình yêu quê hương đất nước cho học sinh, trong đó đặc biệt có vai trò quan trọng của lịch sử địa phương. Lịch sử địa phương là liều thuốc hữu hiệu giúp các em hiểu rõ hơn về quê hương mình, từ đó gợi cho các em niềm tự hào, lòng biết ơn, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, hình thành ý thức trách nhiệm bản thân trong việc giữ gìn, bảo vệ văn hóa truyền thống, các di tich lịch sử,và trong xây dựng quê hương đất nước. Tuy nhiên, thực tế việc dạy và học lịch sử địa phương ở các nhà trường phổ thông vẫn tồn tại nhiều bất cập. Lịch sử địa phương chưa được chú trọng, thậm chí có trường còn xem là giờ phụ có thể dạy hoặc bỏ qua. Phân phối chương trình lịch sử địa phương thường có một đến hai tiết trong một năm và những tiết này rơi vào cuối chương trình nên một số giáo viên thường lướt qua hoặc không thực hiện tiết lịch sử địa phương để ôn tập, tổng kết, hay dạy bù cho các tiết khác. Tài liệu dùng cho dạy học lịch sử địa phương ở tỉnh Hà Tĩnh còn hạn chế. Bên cạnh đó trong các đề thi lịch sử rất ít chú ý đến mảng kiến thức lịch sử địa phương nên cả giáo viên và học sinh đều không chú trọng, không học. Những thực tế đó chính là nguyên nhân làm cho hiệu quả giáo dục của các tiết lịch sử địa phương không cao, không tạo được sự hứng thú, yêu thích đối với học sinh. Những bất cập đó không chỉ tồn tại ở lịch sử địa phương Hà Tĩnh mà còn với nhiều tỉnh thành trên cả nước. Nếu như việc giảng dạy lịch sử địa phương được tiến hành một cách thường xuyên với nội dung, phương pháp phù hợp, tạo hứng thú cho học sinh thì sẽ giúp ích rất nhiều cho việc giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương, tự hào truyền thống dân tộc cho các em học sinh. 3 Từ thực tế giảng dạy lịch sử địa phương ở trường, nhận thấy sự quan trọng của những tiết lịch sử địa phương trong việc giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước cho học sinh, tôi chọn đề tài “Phương pháp giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương thông qua việc giảng dạy lịch sử địa phương ở Hà Tĩnh” II. Mục đích nghiên cứu: - Giúp học sinh thích và đam mê tiết lịch sử địa phương. - Hình thành tình yêu quê hương đất nước thông qua các tiết lịch sử địa phương, hình thành sự tự hào, tự giác tham gia xây dựng quê hương. - Cung cấp cho các em những kiến thức về lịch sử địa phương Hà Tĩnh và có những suy nghĩ, hiểu biết đúng đắn về lịch sử dân tộc nói chung. III. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu: là thực trạng dạy và học lịch sử địa phương của giáo viên và học sinh ở trường trung học cơ sở trên địa bàn Hà tĩnh. - Phạm vi nghiên cứu: lịch sử địa phương ở Hà Tĩnh IV. Giả thiết khoa học của đề tài Thiết nghĩ nếu đề tài được áp dụng rộng rãi thì chắc chắn sẽ tạo ra sự thay đổi trong cách học tập lịch sử địa phương, tạo ra một thế hệ học sinh hiểu và yêu các giá trị truyền thống của quê hương, biết ơn những anh hùng dân tộc, hình thành cho các em lý tưởng sống đúng đắn. Qua đề tài cũng sẽ tạo ra sự liên hệ hợp tác mật thiết giữa giáo viên, nhà trường, địa phương trong các hoạt động nội khóa và ngoại khóa để học sinh hiểu rõ hơn lịch sử quê hương mình, góp phần xây dựng phát huy các giá trị văn hóa địa phương cho thế hệ tương lai. Một thế hệ hiểu và yêu quê hương, yêu đất nước tha thiết trong công cuộc xây dựng và phát triển chủ nghĩa xã hội. V. Phƣơng pháp nghiên cứu: - Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm của bản thân và đồng nghiệp. - Phương pháp nghiên cứu tài liệu có liên quan đến lịch sử địa phương Hà Tĩnh - Phương pháp thực nghiệm sư phạm VI. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Nghiên cứu thực trạng giảng dạy môn lịch sử địa phương ở trường THCS trên địa bàn Hà Tĩnh hiện nay. 4 - Tạo sự hứng thú, yêu thích cho học sinh trong giờ học lịch sử địa phương - Giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương cho các em học sinh thông qua tiết lịch sử địa phương. VII. Dự báo những đóng góp mới của đề tài: a. đối với giáo viên: Với đề tài “Phương pháp giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương thông qua việc giảng dạy lịch sử địa phương ở Hà Tĩnh” sẽ giúp giáo viên có thêm những kiến thức về lịch sử địa phương Hà Tĩnh. Thông qua nghiên cứu đề tài giáo viên có điều kiện tìm hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành, phát triển của Hà Tĩnh, cũng như các giá trị văn hóa, làng nghề tiêu biểu của địa phương. Từ đó làm phong phú hiểu biết cũng như trau rồi khả năng tự học, bồi dưỡng chuyên môn. Thông qua đề tài giáo viên có thêm các phương pháp có thể làm cho bài dạy lịch sử địa phương Hà Tĩnh thêm phong phú, sinh động, hấp dẫn và lôi cu ... vua phê chuẩn danh hiệu: "Đệ nhất giáp tiến sĩ, cập đệ nhị danh" tức Đình nguyên Bảng nhãn, cùng với Trần Bích Hoành, Lê Linh (đỗ đệ nhất giáp tiến sĩ cập đệ đệ tam danh),...Ông làm quan đến chức Tả thị lang bộ lễ kiêm Đông các Đại học sỹ. Năm 60 tuổi trí sỹ, về quê mở trường dạy học, lấy hiệu là Hoành Sơn (còn gọi là Lãm Sơn) Tiên Sinh. Mất 82 tuổi, được truy tặng Thượng thư. Dân làng đặt mộ ông dưới chân núi Hoành Sơn, lập đền thờ ở Thần Đầu. Trước tác của ông còn lưu lại một số bài thơ chép trong sách: Toàn Việt thị lục và Văn Minh cổ xuý Còn Tiến sỹ Lê Quảng Ý (sinh năm 1453 – 1526), năm 46 tuổi ông đỗ đồng tiến sỹ khoa Vị Kỷ năm Cảnh Thống thứ 2 đời Lê Hiến Tông (1499), làm quan đến Hàn Lâm Viện Vị Thế. Ông là người văn võ song toàn, đã nhiều lần vâng lệnh triều đình cầm quân đi đánh giặc cùng vua Lê Thánh Tông. Ông còn là con người cương trực, văn võ song toàn, trí thông minh hơn người nên được đời vua Lê Thánh Tông trọng dụng và kính nể. Đặc biệt vào những ngày hội tao đàn, hai anh em ông thường xuất hiện như những ngôi sao sang trên văn đàn. Những tác phẩm mà ông để lại cho văn học Việt Nam có giá trị với 5 bài thơ nổi tiếng cùng với tài thi họa của ông, được các danh sỹ đương thời mến mộ, với những ý thơ trong sáng và giàu lòng nhân ái. Để ghi nhớ công lao của hai ông đối với quê hương, tương truyền người dân ở làng Thầu Đầu truyền tụng cho nhau rằng: Hai hòn núi Đụn đứng song song ở làng Thầu Đầu, một hòn cao, một hòn thấp chính là hòn anh và hòn em giống như 1 ngòi bút đang viết. Chính vì lẽ đó mà dân gian ở vùng này còn gọi hai hòn núi ấy là “Nguy nga song bút”. Đằng sau hai hòn núi ấy là hòn núi Cụp Chiêng và hòn Cụp Cờ đứng thẳng như đón tiếp hai ông. Khi cả hai ông mất, người dân ở làng Thầu Đầu đã lập đền thờ hai ông để ghi nhớ công lao của hai vị tiến sỹ đối với quê hương, đất nước gọi là Đền hai ông Thánh trạng. 2. Di tích đền thờ Lê Quảng Chí và Lê Quảng Ý: 20 a. Vị trí địa lý: Đền thờ Lê Quảng Chí, Lê Quảng Ý (Còn được gọi là đền Thánh Trạng) là đền thờ hai vị trạng nguyên, hai anh em ruột Lê Quảng Chí, Lê Quảng Ý. Trước kia thuộc làng Thần Đầu - Xã Kỳ Phương - Huyện Kỳ Anh - Tỉnh Hà Tĩnh (Nay thuộc thôn Thắng Lợi - huyện Kỳ Anh - Tỉnh Hà Tĩnh). Tuy nhiên do Mộ của hai vị trạng nguyên đó được chôn cất ở thôn Nhân Thắng nên tại hai ngôi mộ đó người ta cũng xây một ngôi đền để thờ tự, thắp hương. b. Hiện trạng di tích: Do trải qua hàng trăm năm với những biến cố thăng trầm của lịch sử dân tộc và thiên nhiên tàn phá, mặc dù cứ đền hang năm người dân làng Thầu Đầu trùng tu tôn tạo nhưng do thiên nhiên khắc nghiệt nên ngôi đền thờ hai ông bị mai một dần. Trước thực trạng đó, trong những năm gần đây, huyện Kỳ Anh đã không ngừng đầu tư tôn tạo, tiến hành xây dựng tường rào bao quanh, tôn tạo phần mộ của hai ông để bảo vệ khu di tích. Hiện nay, trong đền thờ còn để lại 28 đạo sắc do các triều vua ban tặng ca ngợi trí thông minh, tài giỏi của hai an hem như: Vua Minh Mạng, Đồng Khánh, Thiệu Trị, Tự Đức,. Trong đó, Lê Quảng Chí có 13 đạo, Lê Quảng Ý có 15 đạo, toàn bộ câu đối đều ca ngợi công đức của hai ông đối với quê hương đất nước. Đặc biệt, khi nói về truyền thống hiếu học của hai ông thì các vua nhà Nguyễn đã ca ngợi: Nhất môn khoa giáp nan huynh đệ Song miếu anh linh tự cổ kim. Tạm dịch: Một khoa thi hai người đỗ khó phân biệt ai là anh ai là em Hai ngôi đền linh thiêng từ ngàn xưa đến nay. Hay như ở giữa gian đền thờ cũng có khắc câu: Đoạt giáp tranh phiên hồng đức trạng Bá dân hộ quốc Việt Nam thần. Tạm dịch: Đời Hồng Đức sinh ra hai ông trạng Luôn bảo vệ cho dân cho nước. 21 Ngày 29 tháng 01 năm 1996, Bộ văn hoá ra quyết định số 51QĐ/BT cấp bằng công nhận di tích lịch sử văn hoa đền thờ và phần mộ Lê Quảng Chí- Lê Quảng Ý. Ngày 29 tháng 8 năm 1996, làng Thắng Lợi đã tổ chức đón rước bằng di tích lịch sử văn hoá về làng. Nhân dân đóng góp công sức tiền của để tôn tạo lại hai ngôi đền khá khang trang, đẹp mắt. Lấy hai ngôi đền làm nơi trung tâm văn hoá, giáo dục truyền thống hiếu học cho con em Thắng Lợi nói riêng và Xã Kỳ Phương nói chung. Hằng năm trước các kỳ thi học sinh giỏi, tốt nghiệp, tuyển sinh hay Đại học Cao Đẳng tất cả các học sinh và phụ huynh học sinh đều hướng về đền để thắp hương cầu mong đỗ đạt cao. Xã Kỳ phương lấy ngày 02 tháng 06 (Âm lịch) hàng năm làm ngày giỗ của Ông Lê Quảng Ý và ngày 12 tháng 12 (Âm lịch) hàng năm làm ngày giỗ của Ông Lê Quảng Chí. * Câu hỏi và bài tập thực hành: 1. Cho biết vài nét về hai tiến sĩ Lê Quảng Chí, Lê Quảng Ý? 2. Di tích đền thờ lê Quảng Chí, Lê Quảng Ý nằm ở đâu? 3. Em hãy sưu tầm những tư liệu lịch sử nói về hai tiến sĩ Lê Quảng Chí, Lê Quảng Ý và đền thờ hai ông. III. Kế hoạch và thực hiện: 1. Kế hoạch: a. Đối với giáo viên: - Sau khi hoàn thành bản thảo nội dung bài học, trình Ban giám hiệu nhà trường và Ban văn hoá thông tin xã góp ý để hoàn thành nội dung chính bài học. - Lập kế hoạch xin ý kiến tổ chuyên môn và Ban giám hiệu bố trí thời gian thích hợp, hỗ trợ kinh phí về âm thanh nước uống. b. Đối với học sinh: - Học sinh tự sưu tầm những tư liệu nói về di tích. - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. - Tự tìm hiểu và xác định vị trí di tích đền thờ lê Quảng Chí, Lê Quảng Ý. 22 c. Đối với Ban giám hiệu: - Hỗ trợ kinh phí và tổ chức cho toàn bộ giáo viên cùng tham dự. - Mời đại diện Ban thông tin văn hoá xã. d. Địa điểm: Di tích đền thờ lê Quảng Chí, Lê Quảng Ý e. Thời gian: Ngày 2/9 hằng năm. 2. Tiến hành thực hiện: - Tập trung học sinh - Làm lễ viếng hương di tích - Giáo viên trình bày nội dung bài học. - Học sinh tìm hiểu - Văn nghệ mỗi lớp 1 tiết mục. - Học sinh viết bài báo cáo sau khi tìm hiểu di tích IV. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: Sau khi sáng kiến được áp dụng vào giảng dạy theo phân phối chương trình lịch sử 7. Kết quả học tập của các em được nâng lên, ý thức học tập và ham hiểu, kỷ năng sưu tầm tư liệu, đam mê nghiên cứu tìm tòi về tư liệu lịch sử địa phương của học sinh ngày càng phát huy. 4. Lồng ghép lịch sử địa phƣơng vào hoạt động ngoại khóa lịch sử “Đối với mỗi con người chúng ta tổ quốc bắt đầu từ cái nhỏ bé dường như không lộng lẫy lắm và không có gì nổi bật”. Nên giáo dục lòng yêu nước cho các em học sinh phải bắt đầu từ việc giáo dục cho các em nhận thức được tình yêu quê hương, đất nước, ý thức xây dựng quê hương, xây dựng cho mình lý tưởng sống đúng đắn. Giáo dục lòng yêu quê hương cho học sinh được thực hiện thông qua các hoạt động của nhà trường nói chung và hoạt động giảng dạy lịch sử nói riêng. Đặc biệt trong giảng dạy lịch sử bên cạnh việc tiến hành bài học nội khóa còn có các hoạt động giáo dục ngoài lớp hoạt động ngoại khóa. 23 Hoạt động ngoại khóa trong lịch sử có tác dụng tích cực đối với việc giáo dưỡng, giáo dục và phát triển toàn diện học sinh, góp phần quan trọng cùng với bài học trên lớp thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ bộ môn. Ngoại khóa lịch sử địa phương là một phần quan trọng trong việc dạy và học lịch sử có tác dụng to lớn trong việc giáo dục đạo đức, tư tưởng tình cảm cho học sinh, khơi gợi niềm tự hào về bản sắc độc đáo ở địa phương, có ý thức bảo vệ và phát huy những truyền thống tốt đẹp vốn có của địa phương một cách tự giác. Ở Hà Tĩnh để thực hiện hoạt động ngoại khóa địa phương cần phải tiến hành linh hoạt, sinh động nhằm mục đích làm phong phú sâu sắc lịch sử dân tộc, qua đó làm cho học sinh hiểu rõ hơn về lịch sử địa phương, khơi gợi lòng tự hào, yêu quê hương. Xin đề xuất một số hình thức ngoại khóa lịch sử địa phương ở Hà Tĩnh: Tổ chức tham quan bảo tàng, nhà truyền thống, các di tích lịch sử ở địa phương Hà Tĩnh như: Ngã ba Đồng Lộc, khu di tích Nguyễn Du, Tổ chức trò chơi lịch sử, đây là một việc giải trí đòi hỏi người tham gia phải phát huy năng lực tư duy, trí thông minh để giải quyết các vấn đề đặt ra. Trò chơi phải phù hợp với từng lứa tuổi học sinh và có ý nghĩa giáo dục. Muốn đạt được yêu cầu này cần phải có sự phối kết hợp của địa phương, nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn đề ra kế hoạch, xây dựng chương trình để đạt hiệu quả giáo dục, giáo dưỡng một cách hiệu quả. Có nhiều loại trò chơi lịch sử: ô chữ, đố kiến thức về lịch sử, trò chơi mật mã, hay chiếc nón kì diệu, bảy sắc cầu vồng, Phát động các cuộc thi viết về mảnh đất Hà Tĩnh về văn hóa, xã hội, biển đảo, kinh tế. Như viết về dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh, viết về biển đảo quê hương, Trong các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử địa phương giáo viên có thể lồng ghép cho học sinh gặp gỡ các chiến sĩ cách mạng, người có thành tích trong sản xuất, chiến đấu ở địa phương. Khi tiếp xúc trực tiếp với con người thật và nhân chứng lịch sử có sức thuyết phục mạnh với học sinh hơn bất kỳ các phương tiện dạy học nào khác. Ví dụ trong dịp kỉ niệm 41 năm giải phóng miền nam thống nhất đất nước ở Hà Tĩnh hiện nay còn rất nhiều nhân chứng, anh hùng tham gia kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc hay kỷ niệm ngày 20/11, đội và trường có thể tổ chức thi văn nghệ hát múa dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh. Vừa để các em thể hiện tài 24 năng, qua đó giúp các em hiểu và yêu các làn điệu dân ca ví dặm của quê hương mình, giữ gìn và bảo tồn các làn điệu ví dặm. Những hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa sẽ thắp sáng lên trong tầm hồn các em ngọn lửa của tình yêu tổ quốc, yêu quê hương. Hiểu thêm về lịch sử Hà Tĩnh, ghi nhớ biết ơn những thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập tự do của quê hương. Để rồi các em sẽ ra sức phấn đấu, học tập để xứng đáng với truyền thống của quê hương Hà Tĩnh. Sau các hoạt động ngoại khóa về địa phương giáo viên cho học sinh viết bài thu hoạch nêu những hiểu biết và suy nghĩ của em về truyền thống lịch sử quê hương Hà Tĩnh. IV. Kết quả đạt đƣợc: Sau khi sáng kiến được áp dụng vào giảng dạy theo phân phối chương trình lịch sử địa phương Hà Tĩnh. Kết quả học tập của các em được nâng lên, ý thức học tập và ham hiểu, kỷ năng sưu tầm tư liệu, đam mê nghiên cứu tìm tòi về tư liệu lịch sử địa phương của học sinh ngày càng phát huy. Các em có ý thức hơn trong việc bảo vệ các di tích lịch sử ở chính địa phương nơi các em ở. Qua kết quả đối chứng năm học 2014-2015: - 80 % HS thích học môn lịch sử và phần lịch sử địa phương, các em tự hào hơn về truyền thống yêu nước, hiếu học của nhân dân Hà Tĩnh, các em thêm yêu quê hương mình. - 20 % HS còn lại ở các khối lớp học còn chưa nắm rõ được những nội dung cơ bản của lịch sử địa phương, không hứng thú tìm hiểu kiến thức lịch sử Hà Tĩnh C. KẾT LUẬN VẤN ĐỀ: Việc sử dụng tài liệu lịch sử địa phương trong giờ học một cách thường xuyên và với phương pháp linh hoạt, sáng tạo sẽ giúp các em thêm hiểu và yêu quê hương đất nước. Việc nâng cao tầm quan trọng của những tiết lịch sử địa phương tại Hà Tĩnh không những đáp ứng đầy đủ các yêu cầu giáo dục giáo dưỡng cho việc dạy học lịch sử mà còn hình thành cho học sinh hứng thú say mê học tập. Qua đó giúp học sinh phát triển năng lực tự nghiên cứu tìm hiểu những tư liệu lịch sử địa phương và có ý nghĩa trách nhiệm cao trong việc gìn giữ bảo tồn những di tích cách mạng ở quê hương mình đang sinh sống. 25 Thực tế trong dạy học lịch sử, để có hiệu quả của bài học về lịch sử địa phương, người giáo viên phải có sự đầu tư vào việc sưu tầm, nghiên cứu tài liệu, những nội dung đưa vào bài giảng phải đảm bảo tính khoa học và đáp ứng kiến thức cơ bản. Cần thận trọng, tránh áp đặt máy móc. Với đề tài này sẽ giúp giáo viên nâng cao được trình độ, sự hiểu biết rõ hơn về lịch sử địa phương Hà Tĩnh nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung. Trong quá trình thực hiện cần có sự phối kết hợp của cả nhà trường, địa phương trong công cuộc tìm hiểu lịch sử địa phương Hà Tĩnh cũng như giáo dục lòng tự hào, giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của địa phương Hà Tĩnh. D. ĐỀ NGHỊ: 1. Đối với Phòng Giáo dục Đào tạo Thị xã: - Sưu tầm, bổ sung nghiên cứu nội dung về lịch sử địa phương Hà Tĩnh một cách đầy đủ, sinh động tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên giảng dạy lịch sử. - Thường xuyên đưa kiến thức lịch sử địa phương vào chương trình kiểm tra lịch sửi học sinh giỏi. - Tổ chức các buổi chuyên đề, tháo luận về phương pháp dạy lịch sử địa phương Hà Tĩnh cho giáo viên. - Tiến hành phổ biến sách lịch sử địa phương đến từng học sinh ở các trường. 2. Đối với nhà trƣờng: - Mua sắm thêm tài liệu tham khảo, đầu tư cơ sở vật chất và đồ dùng dạy học nhất là các tài liệu lịch sử địa phương Hà Tĩnh như tranh ảnh, phim tài liệu, sách báo phục vụ công tác giảng dạy. - Tổ chức các buổi tham quan các di tích lịch sử ở Hà Tĩnh cho học sinh và giáo viên để hiểu thêm về lịch sử hình thành và phát triển của quê hương, đồng thời giáo dục các em tình yêu quê hương đất nước. - Phối hợp với Đoàn Thanh niên, đội Thiếu niên Tiền Phong tổ chức các buổi lao động tại các di tích lịch sử ở địa phương như làm cỏ, quét dọn, thắp hương, tưởng niệm 26 3. Đối với địa phƣơng: - Đầu tư cơ sở vật chất trong việc trong việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống văn hóa ở địa phương, đầu tư tôn tạo các di tích lịch sử ở địa phương. - Luôn quan tâm, động viên kịp thời đối với đội ngũ giáo viên, học sinh trong việc giảng dạy, học tập. Trên đây là kinh nghiệm dạy học lịch sử địa phương ở Hà Tĩnh trong 4 năm công tác tại trường, với mong muốn truyền cho các em sự hứng thú trong học tập, lòng yêu thích với những tiết lịch sử địa phương, và đi xa hơn là giáo dục lòng yêu nước yêu quê hương, tạo ra một thế hệ sống có trách nhiệm, hoài bão với quê hương. Việc giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương thông qua giảng dạy lịch sử địa phương ở Hà Tĩnh là rất cần thiết, và có tính thực tế cao. Đề tài còn nhiều thiếu sót, rất mong được quý Thầy Cô góp ý, bổ sung để đề tài được hoàn chỉnh, góp phần nhỏ trong công cuộc đổi mới giáo dục, tạo ra một thế hệ yêu quê hương, đất nước. GV thực hiện:
File đính kèm:
- skkn_phuong_phap_giao_duc_long_yeu_nuoc_yeu_que_huong_thong.pdf