SKKN Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS
Qua thời gian thực hiện nhiệm vụ công tác văn thƣ, lƣu trữ trong nhà
trƣờng, tôi nhận thấy: khi soạn thảo văn bản, việc tìm hiểu các thông tin, các tài
liệu đã xử lý trƣớc đó là rất quan trọng để hình thành nên văn bản. Các tài liệu
đƣợc lƣu trữ tốt sẽ là nguồn cung cấp những thông tin có giá trị pháp lý, chính
xác và kịp thời nhất cho ngƣời soạn thảo văn bản. Trên thực tế, nhà trƣờng
không thể rút ngắn thời gian ban hành các quyết định, giải quyết kịp thời, đúng
đắn các yêu cầu của cấp trên và cán bộ giáo viên nếu không có đầy đủ, kịp thời
thông tin từ tài liệu lƣu trữ trong nhà trƣờng.
Trong công tác văn thƣ, lƣu trữ giữ một vai trò hết sức quan trọng, là điều
kiện không thể thiếu nhằm giúp cho Hiệu trƣởng thu thập, xử lý thông tin một
cách đầy đủ, chính xác đề ra quyết định quản lý có hiệu quả, góp phần hoàn
thành tốt nhiệm vụ của nhà trƣờng.
Công tác văn thƣ, lƣu trữ đảm bảo thực hiện tốt sẽ giúp cho lãnh đạo đơn
vị thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà trƣờng đúng theo quan điểm đƣờng lối
của Đảng, pháp luật của Nhà nƣớc, nâng cao chất lƣợng giáo dục theo mục tiêu
của ngành đề ra.
Do đó vai trò của công tác văn thƣ, lƣu trữ đối với hoạt động của nhà
trƣờng là rất quan trọng, thể hiện ở những điểm sau:
+ Góp phần quan trọng đảm bảo thông tin cho hoạt động quản lý; cung cấp
những tài liệu, tƣ liệu, số liệu đáng tin cậy phục vụ các nhiệm vụ hoạt động của
nhà trƣờng. Đồng thời cung cấp những thông tin quá khứ, những căn cứ, những
bằng chứng phục vụ cho hoạt động quản lý của nhà trƣờng.
+ Giúp cho cán bộ, viên chức trong nhà trƣờng nâng cao hiệu suất công
việc, giải quyết xử lý nhanh chóng và đáp ứng đƣợc các yêu cầu của tổ chức, cá
nhân. Hồ sơ tài liệu trở thành phƣơng tiện theo dõi, kiểm tra công việc một cách
có hệ thống, qua đó cán bộ, viên chức có thể kiểm tra, rút kinh nghiệm góp phần
thực hiện tốt các mục tiêu quản lý: năng suất, chất lƣợng, hiệu quả và đây cũng
là những mục tiêu, yêu cầu của cải cách nền hành chính Nhà nƣớc ở nƣớc ta
hiện nay
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS
Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 1 MỤC LỤC STT Nội dung Trang A ĐẶT VẤN ĐỀ 2 I LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 2 1 Cơ sở lí luận 3 2 Cơ sở thực tiễn 4 II MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 4 III ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU 5 IV PHẠM VI NGHIÊN CỨU 5 B GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 5 I THỰC TRẠNG CÔNG TÁC VĂN THƢ, LƢU TRỮ CỦA NHÀ TRƢỜNG 5 1 Đặc điểm tình hình chung 5 2 Thuận lợi 6 3 Khó khăn 6 II CÁC BIỆN PHÁP ĐƢỢC THỰC HIỆN 7 1 Biện pháp 1: Biện pháp tham mƣu giúp việc cho lãnh đạo soạn thảo, trình bày văn bản đầy đủ nội dung, chính xác, đúng yêu cầu thể thức văn bản để trình ký và phát hành 7 2 Biện pháp 2: Quản lý văn bản đến 14 3 Biện pháp 3: Quản lý văn bản đi 18 4 Biện pháp 4: Quản lý và phát văn bằng 21 5 Biện pháp 5: Quản lý sĩ số học sinh đến - đi 21 III KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC 25 C KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 28 I KẾT LUẬN 28 II KIẾN NGHỊ 28 Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 2 A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Qua thời gian thực hiện nhiệm vụ công tác văn thƣ, lƣu trữ trong nhà trƣờng, tôi nhận thấy: khi soạn thảo văn bản, việc tìm hiểu các thông tin, các tài liệu đã xử lý trƣớc đó là rất quan trọng để hình thành nên văn bản. Các tài liệu đƣợc lƣu trữ tốt sẽ là nguồn cung cấp những thông tin có giá trị pháp lý, chính xác và kịp thời nhất cho ngƣời soạn thảo văn bản. Trên thực tế, nhà trƣờng không thể rút ngắn thời gian ban hành các quyết định, giải quyết kịp thời, đúng đắn các yêu cầu của cấp trên và cán bộ giáo viên nếu không có đầy đủ, kịp thời thông tin từ tài liệu lƣu trữ trong nhà trƣờng. Trong công tác văn thƣ, lƣu trữ giữ một vai trò hết sức quan trọng, là điều kiện không thể thiếu nhằm giúp cho Hiệu trƣởng thu thập, xử lý thông tin một cách đầy đủ, chính xác đề ra quyết định quản lý có hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhà trƣờng. Công tác văn thƣ, lƣu trữ đảm bảo thực hiện tốt sẽ giúp cho lãnh đạo đơn vị thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà trƣờng đúng theo quan điểm đƣờng lối của Đảng, pháp luật của Nhà nƣớc, nâng cao chất lƣợng giáo dục theo mục tiêu của ngành đề ra. Do đó vai trò của công tác văn thƣ, lƣu trữ đối với hoạt động của nhà trƣờng là rất quan trọng, thể hiện ở những điểm sau: + Góp phần quan trọng đảm bảo thông tin cho hoạt động quản lý; cung cấp những tài liệu, tƣ liệu, số liệu đáng tin cậy phục vụ các nhiệm vụ hoạt động của nhà trƣờng. Đồng thời cung cấp những thông tin quá khứ, những căn cứ, những bằng chứng phục vụ cho hoạt động quản lý của nhà trƣờng. + Giúp cho cán bộ, viên chức trong nhà trƣờng nâng cao hiệu suất công việc, giải quyết xử lý nhanh chóng và đáp ứng đƣợc các yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Hồ sơ tài liệu trở thành phƣơng tiện theo dõi, kiểm tra công việc một cách có hệ thống, qua đó cán bộ, viên chức có thể kiểm tra, rút kinh nghiệm góp phần thực hiện tốt các mục tiêu quản lý: năng suất, chất lƣợng, hiệu quả và đây cũng là những mục tiêu, yêu cầu của cải cách nền hành chính Nhà nƣớc ở nƣớc ta hiện nay. + Tạo công cụ để kiểm soát việc thực thi quyền lực của các bộ phận, tổ chức đoàn thể, cá nhân trong nhà trƣờng. Góp phần giữ gìn những căn cứ, bằng chứng về hoạt động của nhà trƣờng, phục vụ việc kiểm định, thanh tra, kiểm tra, Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 3 giám sát. + Góp phần bảo vệ bí mật những thông tin có liên quan đến nhà trƣờng và các bí mật quốc gia. Từ những đặc điểm trên có thể thấy đƣợc nếu quan tâm làm tốt công tác văn thƣ, lƣu trữ sẽ góp phần bảo đảm cho các hoạt động của nhà trƣờng đƣợc thông suốt. Nhờ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính Nhà nƣớc và thúc đẩy nhanh chóng công cuộc cải cách hành chính hiện nay. Thiết nghĩ mỗi cơ quan trƣờng học cần phải có một nhận thức đúng đắn về vị trí và vai trò của công tác văn thƣ, lƣu trữ để có thể đƣa ra những biện pháp phù hợp nhằm đƣa công tác văn thƣ, lƣu trữ tại đơn vị mình đi vào nề nếp và góp phần tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của nhà trƣờng. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS”. 1. Cơ sở lí luận. Công tác văn thƣ: Bao gồm các công việc về soạn thảo, ban hành văn bản; quản lý văn bản và tài liệu khác hình thành trong quá trình hoạt động của nhà trƣờng; quản lý và sử dụng con dấu trong công tác văn thƣ (Điều 1 chƣơng I Nghị định số 110/2004/NĐ – CP ngày 8 tháng 4 năm 2004 quy định chung về công tác văn thƣ). Văn thƣ cơ quan còn có những nhiệm vụ: - Tiếp nhận, đăng ký văn bản đến; - Trình, chuyển giao văn bản đến cho các đơn vị, cá nhân; - Giúp BGH nhà trƣờng theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đến; - Tiếp nhận các dự thảo văn bản trình ngƣời có thẩm quyền xem xét, duyệt, ký ban hành; - Kiểm tra thể thức, hình thức và kỹ thuật trình bày; ghi số và ngày, tháng, năm; - Đăng ký, làm thủ tục phát hành, chuyển phát và theo dõi việc chuyển phát văn bản đi; - Sắp xếp, bảo quản và phục vụ việc tra cứu, sử dụng bản lƣu; - Quản lý sổ sách và cơ sở dữ liệu đăng ký, quản lý văn bản; - Làm thủ tục cấp giấy giới thiệu, giấy đi đƣờng cho cán bộ, công chức, viên chức; - Bảo quản, sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức và các loại con dấu khác. (Điều 29 chƣơng IV Nghị định số 110/2004/NĐ – CP ngày 8 tháng 4 năm 2004 quản lý Nhà nƣớc về công tác văn thƣ ) Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 4 Công tác lƣu trữ: Là quá trình hoạt động nghiệp vụ nhằm thu thập, bảo quản an toàn và sử dụng có hiệu quả tài liệu lƣu trữ. Công tác lƣu trữ bao gồm những nội dung: Phân loại tài liệu lƣu trữ, đánh giá tài liệu lƣu trữ, chỉnh lý tài liệu lƣu trữ, thu thập bổ sung tài liệu lƣu trữ, bảo quản bảo vệ tài liệu lƣu trữ, tổ chức sử dụng tài l ... àn bộ văn bản đến và báo cáo về những văn bản quan trọng, khẩn cấp; Phân văn bản đến cho các bộ phận, cá nhân giải quyết; Số đến Tên loại, số và ký hiệu, ngày tháng và tác giả văn bản Đơn vị hoặc ngƣời nhận Thời hạn giải quyết Tiến độ giải quyết Số, ký hiệu văn bản trả lời Ghi chú Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đến đúng thời hạn quy định tại văn bản đến. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SỔ THEO DÕI GIẢI QUYẾT CÔNG VĂN ĐẾN Năm: 20 ĐƠN VỊ:. QUYỂN SỐ:... Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 18 3. Quản lý văn bản đi a) Kiểm tra thể thức và kỹ thuật trình bày; ghi số và ngày, tháng, năm của văn bản Văn bản đi trong các đơn vị trƣờng học thƣờng là các văn bản, báo cáo, thông báo, kế hoạch đƣợc nhà trƣờng phát hành ra trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình và đƣợc gửi đến các cơ quan đơn vị, cá nhân trong và ngoài cơ quan. Hiệu trƣởng là ngƣời chịu trách nhiệm chính trong việc ban hành và giải quyết văn bản đi của đơn vị. Trƣớc khi phát hành văn bản, văn thƣ kiểm tra lại thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản; Tất cả văn bản đi của nhà trƣờng đƣợc ghi số theo hệ thống số chung của đơn vị do văn thƣ thống nhất quản lý, rồi ghi địa danh và ngày, tháng, năm ban hành văn bản. b) Đăng ký văn bản đi Các văn bản đi của đơn vị đƣợc đăng ký vào sổ đăng ký văn bản đi. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SỔ ĐĂNG KÝ CÔNG VĂN ĐI Năm: 20 ĐƠN VỊ:. QUYỂN SỐ:... Từ số ... đến số .. Từ ngày ... đến ngày .. Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 19 Số, ký hiệu văn bản Ngày tháng của văn bản Tên loại và trích yếu nội dung văn bản Ngƣời ký Nơi nhận văn bản Đơn vị hoặc ngƣời nhận bản lƣu Số lƣợng bản Ghi chú c) Nhân bản, đóng dấu Văn bản đi đƣợc nhân bản theo đúng số lƣợng đƣợc xác định ở phần Nơi nhận của văn bản và đúng thời gian quy định. Khi đóng dấu, tôi đã đảm bảo theo qui định: chỉ đóng dấu khi có chữ kỹ của lãnh đạo nhà trƣờng, dấu đƣợc đóng phải chính xác phải rõ ràng, ngay ngắn, đúng chiều và đúng mực dấu quy định, đóng dấu lên chữ ký thì dấu đóng phải trùm lên khoảng 1/3 chữ ký về phía bên trái. Văn bản đi phải đƣợc vào sổ chuyển giao văn bản đi. Ngày chuyển Số, ký hiệu văn bản Nơi nhận văn bản Ký nhận Ghi chú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SỔ CHUYỂN GIAO CÔNG VĂN ĐI Năm: 20 ĐƠN VỊ:. QUYỂN SỐ:... Từ số ... đến số .. Từ ngày ... đến ngày .. Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 20 d) Lƣu văn bản đi Mỗi văn bản đi phải lƣu hai bản: bản gốc lƣu tại văn thƣ và bản chính lƣu trong hồ sơ theo dõi, giải quyết công việc. Bản gốc lƣu tại văn thƣ phải đƣợc đóng dấu và sắp xếp theo thứ tự đăng ký. Lập sổ theo dõi và phục vụ kịp thời yêu cầu sử dụng bản lƣu tại văn thƣ theo quy định của pháp luật và quy định của cơ quan. Văn bản đi tôi chia thành từng loại văn bản: văn bản hành chính thông thƣờng và văn bản hành chính cá biệt, sắp xếp theo từng tháng trong năm. Văn đƣợc chuyển đi bằng nhiều cách nhƣng lúc nào văn thƣ cũng phải vào sổ giao văn bản đi, ngƣời nhận văn bản mang đi phải ký nhận vào sổ. Ngoài ra trong đơn vị còn một số giấy tờ khác nhƣ: Giấy đi đƣờng, giấy giới thiệu, giấy xác nhận đều phải đƣợc quản lý chặt chẽ, đồng thời phải vào sổ để tiện cho việc theo dõi. Ngày tháng Họ và tên của ngƣời sử dụng Số, ký hiệu, ngày tháng của văn bản Tên loại và trích yếu nội dung văn bản Hồ sơ số Ký nhận Ngày trả Ngƣời cho phép sử dụng Ghi chú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SỔ SỬ DỤNG BẢN LƢU Năm: 20 ĐƠN VỊ:. QUYỂN SỐ:... Quyển số: .(6) Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 21 4. Quản lý và phát văn bằng Nhận văn bằng tại Phòng GD – ĐT và đối chiếu đủ số lƣợng văn bằng nhà trƣờng đã đăng ký (bằng chính và bằng sao). Và kiểm tra văn bằng của từng học sinh với danh sách cấp bằng tốt nghiệp có đúng với danh sách học sinh trong sổ và các dữ liệu của sổ. Văn bằng đƣợc kiểm tra đúng với sổ cấp bằng tốt nghiệp đƣợc đƣa vào hộp lƣu giữ bằng tốt nghiệp của từng năm học và đƣợc để trong tủ cấp phát bằng. Việc trả bằng tại trƣờng đƣợc tiến hành theo trình tự: - Thông báo lên loa truyền thanh của Phƣờng 15 ngày kể từ ngày nhận văn bằng từ cấp trên. - Học sinh đến nhận văn bằng phải xuất trình chứng minh thƣ nhân dân hoặc hộ khẩu hoặc giấy tờ tùy thân. - Vào sổ cấp bằng tốt nghiệp đầy đủ các nội dung TT Họ và tên Giới tính Ngày sinh Nơi sinh Dân tộc Lớp Hội đồng xét Xếp loại Vào sổ cấp bằng số Mã số phôi Ngày cấp Ngày trả Ký nhận Mỗi năm kiểm kê 2 lần: lần 1 sau khi nhận bằng 1 tháng, lần 2 vào ngày 15 tháng 12 hàng năm để biết số lƣợng bằng còn tồn. 5. Quản lí sĩ số học sinh đến – đi. Hàng năm chuẩn bị cho năm học mới, ngay trong hè tôi đã phải thƣờng xuyên cập nhật số học sinh chuyển đi, chuyển đến để báo cáo cho Hiệu trƣởng biết giúp cho việc chuẩn bị phân công lớp học của từng khối cho toàn trƣờng. Trong năm học Hiệu trƣởng cũng cần nắm bắt sự thay đổi sĩ số học sinh hàng tháng có sự biến động hay không để điều chính công tác quản lý của nhà trƣờng. Để việc báo cáo số liệu học sinh chính xác của từng tháng khối học với Hiệu trƣởng nhà trƣờng. Tôi đã mở sổ theo dõi sĩ số học sinh hàng tháng theo từng lớp học và sổ theo dõi học sinh đến, đi. Cuối tháng cứ đến hết ngày 25 hàng tháng tôi lập bảng báo cáo sĩ số hàng tháng trình với Ban giám hiệu, Phòng GD & ĐT duyệt. Đồng thời hệ thống sổ theo dõi này cũng giúp nhà trƣờng theo Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 22 dõi đƣợc tỷ lệ học sinh chuyển trƣờng, lý do chuyển trƣờng từ đó có giải pháp để duy trì tốt sĩ số học sinh của trƣờng. SĨ SỐ HỌC SINH THÁNG . NĂM. Lớp Sĩ số đầu tháng Sĩ số cuối tháng Học sinh chuyển đi Học sinh chuyển đến Tổng số HS nữ Tổng số HS nữ . . . . . .. .. Tổng CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SỔ THEO DÕI SĨ SỐ HỌC SINH Năm: 2015 - 2016 Từ tháng 6/2015 đến cuối tháng 5/2016 Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 23 HỌC SINH CHUYỂN ĐẾN THÁNG . NĂM . TT Họ và tên học sinh Năm sinh Lớp cũ Nơi đi BC lớp mới Họ và tên bố, mẹ Địa chỉ nơi ở Hồ sơ gồm có Ký nộp CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SỔ THEO DÕI HỌC SINH CHUYỂN ĐẾN Năm: 2015 - 2016 Từ tháng 6/2015 đến cuối tháng 5/2016 Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 24 HỌC SINH CHUYỂN ĐI THÁNG . NĂM . TT Họ và tên học sinh Năm sinh lớp Họ và tên bố, mẹ Địa chỉ nơi ở Hồ sơ gồm có Nơi đến Ngày trả h/s Phụ huynh ký tên CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SỔ THEO DÕI HỌC SINH CHUYỂN ĐI Năm: 2015 - 2016 Từ tháng 6/2015 đến cuối tháng 5/2016 Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 25 III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC Qua quá trình triển khai thực hiện trong 3 năm, công tác văn thƣ, lƣu trữ của trƣờng đã đạt đƣợc một số kết quả sau: Việc lƣu trữ văn bản đầy đủ, có hệ thống, khoa học tạo điều kiện thuận lợi trong công việc tìm kiếm các văn bản hàng ngày của tôi. Hình thành đƣợc thói quen ngăn nắp, tỉ mỉ trong công việc, xử lí công việc trôi chảy không còn bỡ ngỡ. Góp phần giúp BGH hoàn thành nhiệm vụ, các báo cáo nộp đúng thời gian quy định. Không còn tình trạng bằng tồn đọng nhiều năm mà học sinh không đến nhận. Bản thân cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đƣợc giao và tạo đƣợc một môi trƣờng làm việc thoải mái, công việc đạt hiệu quả cao cho đơn vị. Trong 3 năm học (2011 - 2012, 2012 - 2013, 2013 - 2014) qua các đợt kiểm tra của Phòng GD&ĐT công tác văn phòng đều đƣợc đánh giá: xếp loại tốt. Năm 2014 UBND quận Tây Hồ tặng giấy khen có thành tích trong công tác văn thƣ lƣu trữ. Nhận thức của tập thể CB – GV – NV trong nhà trƣờng về công tác văn thƣ, lƣu trữ nâng lên rõ rệt. Mọi hoạt động của nhà trƣờng đều thông suốt, đảm bảo thông tin tốt các chủ trƣơng đƣờng lối của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nƣớc, sự quản lý, điều hành, chỉ đạo của cấp trên, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ, công tác báo cáo, thống kê của nhà trƣờng đƣợc thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính xác đáp ứng tốt theo yêu cầu của cấp trên. Qua đó để chúng ta thấy rằng, văn thƣ, lƣu trữ là một bộ phận không thể thiếu trong hoạt động của mỗi cơ quan, tổ chức và đó là công việc của cả tập thể chứ không riêng một cá nhân nào. Để đƣa công tác này đi vào nề nếp và đạt đƣợc những bƣớc tiến dài, rất cần sự thay đổi nhận thức của không ít ngƣời, đặc biệt là cấp lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, cần chung tay, góp sức và sự đánh giá, ghi nhận khách quan của cả tập thể, vì thế mà không xem nhẹ những ngƣời làm công tác văn thƣ, lƣu trữ. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt đƣợc, cho đến nay vẫn còn nhiều vấn đề trong lĩnh vực này còn chƣa đƣợc giải quyết thỏa đáng. Nó đòi hỏi cần có sự cải tiến, chấn chỉnh để phù hợp với tình hình hiện nay. Nâng cao hiệu quả công tác văn thƣ, lƣu trữ đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng không chỉ ở trong các nhà trƣờng mà còn ở các cấp các ngành khác nhau. Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 26 Tủ lƣu trữ văn bản đến – văn bản đi Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 27 Kẹp lƣu văn bản đến Kẹp lƣu văn bản đi Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 28 C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Trong nhà trƣờng tôi đƣa ra những kinh nghiệm về công tác quản lý, bảo quản hồ sơ sổ sách, cách lƣu trữ văn bản đi – văn bản đến cho tất cả CB – GV – NV trong buổi họp hội đồng để các đồng chí, đồng nghiệp cùng nhau học hỏi lẫn nhau rút ra những kinh nghiệm quý giá trong công tác bảo quản lƣu trữ các loại hồ sơ sổ sách cho từng cá nhân, hiệu quả rất tốt, tạo đƣợc tính tỷ mỉ, cẩn thận, nhanh gọn khi tìm kiếm các văn bản. Từ khi kinh nghiệm trên đƣợc vận dụng cho nhà trƣờng đến nay có rất nhiều trƣờng và anh em đồng nghiệp tham khảo học hỏi để rút kinh nghiệm, một mặt tôi giới thiệu quang cảnh trƣờng lớp, các phòng ban, một mặt tôi đƣa ra những kinh nghiệm trong công tác văn thƣ. Muốn có công việc đạt hiệu quả, đạt thành tích cao đòi hỏi trƣớc tiên bản thân của mỗi cán bộ văn thƣ phải không ngừng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi trao dồi kinh nghiệm, vận dụng một cách linh hoạt hoàn cảnh thực tế ở mỗi nơi. Biến cái khó thành cái dễ, thành thói quen của mình, thì công việc lúc nào cũng trôi chảy và đạt hiệu quả cao. Công tác văn thƣ, lƣu trữ là bộ mặt của cơ quan đơn vị nên trƣớc tiên ngƣời làm công tác này phải nhạy bén, phƣơng pháp làm việc khoa học, nhanh chóng, chính xác và phải trực tiếp xử lý từng công việc một với thái độ hoà nhã, ân cần siêng năng. Tạo công cụ để kiểm soát việc thực thi quyền lực của các bộ phận, tổ chức đoàn thể, cá nhân trong nhà trƣờng. Góp phần giữ gìn những căn cứ, bằng chứng về hoạt động của cơ quan, phục vụ kiểm định, thanh tra, kiểm tra, giám sát đạt kết quả tốt. II. KIẾN NGHỊ - Ban lãnh đạo các cấp cần quan tâm đầu tƣ cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng đầy đủ nhu cầu cần thiết cho công tác văn thƣ, lƣu trữ của nhà trƣờng ngày càng tốt hơn. - Thƣờng xuyên tổ chức các lớp bồi dƣỡng nghiệp vụ văn thƣ, lƣu trữ để nâng cao trình độ chuyên môn nhân viên văn thƣ, góp phần xây dựng đội ngũ nhân viên văn thƣ chính quy, chuyên nghiệp. Trên đây là một số biện pháp và những công việc đã thực hiện để nâng cao hiệu quả công tác văn thƣ, lƣu trữ. Bản thân tôi đã tìm tòi, suy nghĩ, nghiên cứu, đúc kết trong nhiều năm làm công tác Văn thƣ, lƣu trữ. Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 29 Trong quá trình tìm tòi học hỏi chắc chắn còn nhiều thiếu sót, rất mong đƣợc sự đóng góp ý kiến của Hội đồng khoa học ngành, quý thầy cô, các anh, chị, em đồng nghiệp để đề tài ngày càng đƣợc hoàn thiện hơn. XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƢỞNG ĐƠN VỊ Hà Nội, ngày 26 tháng 4 năm 2015 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của ngƣời khác. Một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác văn thư, lưu trữ ở trường THCS 30 TÀI LIỆU THAM KHẢO TT NỘI DUNG CÁC VĂN BẢN THAM KHẢO 1 Nghị định 110/2004 NĐ - CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thƣ; 2 Thông tƣ Liên tịch số 55/2005/TTLT-BNV-VPCP, ngày 06 tháng 5 năm 2005 của Bộ Nội Vụ - Văn phòng Chính phủ hƣớng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản; 3 Công văn số 425/VTLTNN-NVTW ngày 18 tháng 7 năm 2005 của cục Văn thƣ và Lƣu trữ nhà nƣớc về việc hƣớng dẫn quản lý văn bản đi, văn bản đến. 4 Thông tƣ 01/2011/TT – BNV, ngày 19 tháng 01 năm 2011 của Bộ Nội vụ về hƣớng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính; 5 Thông tƣ 07/2012/TT – BNV, ngày 22 tháng 01 năm 2012 của Bộ Nội vụ về hƣớng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản; 6 Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 13/03/2014 của UBND Quận Tây Hồ về công tác văn thƣ, lƣu trữ năm 2014,
File đính kèm:
- skkn_mot_so_bien_phap_thuc_hien_nham_nang_cao_tinh_hieu_qua.pdf