Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát
Trong phòng thiết bị ở trường THCS có rất nhiều đồ dùng dạy học của
nhiều bộ môn khác nhau nhưng chỉ có môn Ngữ Văn là hầu như không có hoặc
có thì cũng chỉ là những đồ dùng do giáo viên tự làm nên rất nghèo nàn, sơ sài.
Vì vậy để truyền tải kiến thức môn Ngữ Văn một cách sinh động, tạo được hứng
thú cho các em yêu thích, học tốt môn học này quả là một vấn đề nan giải.
Môn Ngữ văn lại là một môn học có vai trò hết sức quan trọng trong việc
giáo dục tư tưởng, tình cảm đạo đức cho học sinh. Thông qua bộ môn này cùng
với sự hướng dẫn của người thầy, các em sẽ lĩnh hội được nhiều cái hay, cái đẹp
trong lời nói, cách dùng từ, đối nhân xử thế trong đời sống qua mỗi bài học.
Muốn làm được điều ấy thì người giáo viên văn phải lựa chọn cho mình
những đồ dùng, ứng dụng sao cho có hiệu quả và sinh động nhất. Theo quan
điểm đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay, học sinh là trung tâm, là đối
tượng chủ yếu của các hoạt động dạy và học, giáo viên là người thiết kế, hướng
dẫn, gợi mở để các em tự trao đổi, thảo luận để đưa ra những ý kiến trong giờ
học, tự bày tỏ các cách hiểu, cách cảm về tác phẩm nên trong giờ học việc ghi
bảng không còn là việc chủ yếu. Giáo viên chỉ còn việc lắng nghe, chốt lại
những kiến thức quan trọng theo chuẩn kiến thức cần đạt.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát
Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. ...... Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 1 MỤC LỤC TT Nội dungcác mục Trang 1 1. Mở đầu 2 2 1.1. Lý do chọn đề tài 2 3 1.2. Mục đích nghiên cứu. 3 4 1.3. Đối tượng nghiên cứu. 4 5 1.4. Phương pháp nghiên cứu 4 6 1.5. Giới hạn nghiên cứu 4 7 2. Nội dung. 5 8 2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề 5 9 2.2. Thực trạng vấn đề. 7 10 2.3. Các biện pháp giải quyết vấn đề 11 11 2.4. Hiệu quả đạt được. 25 12 3. Kết luận và kiến nghị 26 13 3.1. Kết luận 26 14 2. Một vài kiến nghị 27 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO 30 Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. ...... Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 2 1. MỞ ĐẦU. 1.1. Lý do chọn đề tài. Trong phòng thiết bị ở trường THCS có rất nhiều đồ dùng dạy học của nhiều bộ môn khác nhau nhưng chỉ có môn Ngữ Văn là hầu như không có hoặc có thì cũng chỉ là những đồ dùng do giáo viên tự làm nên rất nghèo nàn, sơ sài. Vì vậy để truyền tải kiến thức môn Ngữ Văn một cách sinh động, tạo được hứng thú cho các em yêu thích, học tốt môn học này quả là một vấn đề nan giải. Môn Ngữ văn lại là một môn học có vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục tư tưởng, tình cảm đạo đức cho học sinh. Thông qua bộ môn này cùng với sự hướng dẫn của người thầy, các em sẽ lĩnh hội được nhiều cái hay, cái đẹp trong lời nói, cách dùng từ, đối nhân xử thế trong đời sống qua mỗi bài học. Muốn làm được điều ấy thì người giáo viên văn phải lựa chọn cho mình những đồ dùng, ứng dụng sao cho có hiệu quả và sinh động nhất. Theo quan điểm đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay, học sinh là trung tâm, là đối tượng chủ yếu của các hoạt động dạy và học, giáo viên là người thiết kế, hướng dẫn, gợi mở để các em tự trao đổi, thảo luận để đưa ra những ý kiến trong giờ học, tự bày tỏ các cách hiểu, cách cảm về tác phẩm nên trong giờ học việc ghi bảng không còn là việc chủ yếu. Giáo viên chỉ còn việc lắng nghe, chốt lại những kiến thức quan trọng theo chuẩn kiến thức cần đạt. Trong xu thế dạy học ngày nay, việc dạy học ngữ văn theo phương pháp hiện đại, người ta nghĩ ngay đến việc ứng dụng những phần mềm công nghệ dạy học. Bước sang Thế kỉ XXI, công nghệ thông tin có sự bùng nổ mạnh mẽ và nó đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt, trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học ở nhà trường phổ thông việc đẩy mạnh ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin góp phần rất lớn trong việc đổi mới phương pháp dạy Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. ...... Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 3 học theo hướng tích cực hóa quá trình dạy học. Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy bộ môn Ngữ văn nói riêng và dạy học nói chung đã thu được nhiều kết quả khả quan, tạo nên sự chuyển biến trong dạy học, nhất là mặt phương pháp. Một trong những yếu tố quan trọng để đổi mới phương pháp giảng dạy là đổi mới phương tiện dạy học, trong đó ứng đụng phần mềm công nghệ thông tin là một trong những giải pháp tối ưu nhất. Việc đổi mới phương pháp dạy văn bằng cách ứng dụng công nghệ phần mềm vào giảng dạy là một trong những cách làm hiệu quả mà tôi đã và đang thực hiện tại trường THCS Cao Bá Quát trong những năm học vừa qua là thiết kế bài giảng một cách linh hoạt tùy từng nội dung phân môn từng bài học để ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để tạo đồ dùng làm phương tiện dạy học. Việc tích hợp, linh động sử dụng các phần mềm ứng dụng một cách hợp lý sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, sinh động hơn, học sinh hứng thú hơn. Một trong những phần mềm được sử dụng để tạo đồ dùng như : “vẽ tạo Sơ đồ tổng quát bằng Shapes, phần mềm vẽ sơ đồ tư duy iMindMap, phần mềm Powerpoint bài giảng điện tử bằng phần mềm Powerpoint, tích hợp giảng dạy ngữ văn với âm nhạc, phim ảnh, băng hình tư liệu ...” Hay hơn nữa những phần mềm này có thể linh hoạt kết hợp bổ sung hỗ trợ cho nhau trong quá trình thiết kế bài giảng với lưu lượng nội dung kiến thức khác nhau trong từng phân môn. Với những suy nghĩ như trên , tôi đã mạnh dạn đưa sáng kiến“ Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát” Tôi rất hy vọng sáng kiến này có thể góp phần nào đó giúp các anh chị đồng nghiệp có thể vận dụng có hiệu quả hơn trong giảng dạy môn Ngữ Văn ở địa phương nói chung và trường THCS Cao Bá Quát nói riêng. 1. 2. Mục đích nghiên cứu Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. ...... Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 4 Trải qua quá trình học hỏi các anh chị đồng nghiệp, có thâm niên trong giảng dạy và các đồng chí giáo viên dạy tin học bản thân cũng luôn đặt ra mục tiêu là: Phải làm thế nào để bài giảng Ngữ Văn có sự đổi mới sinh động có hồn có hình ảnh minh họa có sơ đồ có âm thanh của tự nhiên Do đó, với vai trò là một giáo viên có thời gian nhiều năm giảng dạy môn Ngữ Văn ở trường THCS, trải qua quá trình học hỏi, nghiên cứu, tôi đã và đang vận dụng những sáng kiến mà bản thân đã đúc kết được trong những năm học qua. Mục đích của đề tài mà tôi chọn là giúp chúng ta có được một luồng gió mới thổi vào bài giảng môn Ngữ Văn để sinh động và hiệu quả tốt hơn . 1. 3. Đối tượng nghiên cứu - Là học sinh Trường THCS Cao Bá Quát năm học 2017-2018 và 2018- 2019. 1. 4. Phương pháp nghiên cứu. Dựa trên các phương pháp nghiên cứu đề tài, cụ thể là: - Phương pháp quan sát sư phạm. - Phương pháp thu thập thông tin phần mềm. Dùng biện pháp thu thập thông tin phần mềm có uy tín. - Phương pháp phân tích, phân loại phâ ... ừ 24 trở nên, phối hợp nhiều nhất là ba màu chữ để làm rõ các nội dung trọng tâm khác nhau. Sử dụng các bacgroud (khung, nền) thống nhất trong toàn bộ các Slide. Khai thác và sử dụng tiện ích Powerpoint là hết sức thuận lợi trong giảng dạy Ngữ văn nhưng phải phù hợp với nội dung bài dạy và không nên quá lạm dụng. Do đó, tránh tạo các kí hiệu với các hoạt hình quá sinh động, hoặc chèn các âm thanh quá lạ chỉ có mỗi mục đích thu hút sự tò mò của học sinh, chỉ nhằm gây cười 2.3.2.7. Một số vấn đề cần lưu ý khi giảng dạy bằng bài giảng điện tử. Hiện nay, nhiều giáo viên đã cố gắng ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin vào dạy học. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn nặng về hình thức, chú trọng tính trình diễn với nhiều hình ảnh, hiệu ứng rối mắt, nhiều tiết học giáo viên còn quá ôm đồm kiến thức hoặc đưa quá nhiều hình ảnh minh họa, thông tin bổ sung làm mất thời gian mà hiệu quả giờ dạy không cao. Việc sử dụng các băng hình minh họa cho nội dung tác phẩm bằng các kịch bản phim nếu không khéo léo sẽ làm mất khả năng hình dung, tưởng tượng về nhân vật Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. ...... Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 24 văn học của học sinh, học sinh sẽ chỉ có ấn tượng về nhân vật trong phim mà thôi. Nếu giáo viên sử dụng quá nhiều tranh minh họa cho tiết dạy, đôi khi làm mất mục đích chính của giờ dạy. Việc chuẩn bị và kiểm tra trước giờ dạy là hết sức cần thiết vì giáo viên phải lường trước mọi tình huống có thể xảy ra với máy móc: sự tương thích giữa máy giáo viên và máy trường, sự tương thích giữa máy vi tính và Projector. Việc trình chiếu qua các Slide bài dạy để kiểm tra là rất quan trọng, đặc biệt là các bài giảng có sử dụng hình ảnh, âm thanh, các đoạn băng hình minh hoạ ... buộc giáo viên phải kiểm tra trước các hiệu ứng của các Slide này. Nên sử dụng cả bảng đen trong giờ dạy để giáo viên ghi những nét chính về bài học, coi đèn chiếu như là một bảng phụ, phương tiện hỗ trợ cho tiết dạy. Ngoài sự tương tác giữa học sinh với màn hình, giáo viên phải để ý đến mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh qua hệ thống bài tập, câu hỏi nêu vấn đề ... cũng như giữa học sinh - học sinh khi thảo luận nhóm. Đặc biệt, giáo viên phải lưu ý đến mối quan hệ mật thiết giữa nội dung trình chiếu với giáo án văn bản nhằm bảo đảm tính trực quan mà vẫn phát huy được tính tích cực của học sinh và kế hoạch lên lớp của tiết dạy. Tránh tình trạng biến giờ Ngữ văn thành giờ trình chiếu phim ảnh, tư liệu. Đặc biệt, đối với giờ Đọc hiểu nếu sử dụng phim ảnh quá lạm dụng sẽ làm học sinh có ấn tựơng về nhân vật trong phim mà không tự hình dung, tưởng tựơng về nhân vật Văn học. Việc giảng dạy bằng bài giảng điện tử phải thật sự “ăn khớp” giữa lời giảng của giáo viên và nội dung trình chiếu trên các Slide, tránh tình trạng “lời giáo viên một đằng, nội dung bài chạy ra một nẻo”. Đặc biệt, bài giảng điện tử phải là sản phẩm của chính mình, tự mình thiết kế, không sử dụng các giáo án có sẵn trên mạng. Cần đặt ra nhiều câu hỏi để trả lời trước khi vận dụng: ứng dụng những gì? Ứng dụng vào bài nào? Khi nào? Và bằng cách nào?... ” Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. ...... Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 25 2.3.2.8. Hướng dẫn học sinh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ học tập. Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực đã tác động rất lớn đến khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của học sinh. Nhiều em học sinh tiếp cận rất nhanh, sử dụng thành thạo nhiều phần mềm vi tính. Đặc điểm nổi bật ở các em học sinh hiện nay là tính năng động, sáng tạo và yêu thích cái mới. Do vậy việc hướng dẫn học sinh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho phương pháp học tập là điều nên làm và cũng là xu hướng chung trong giáo dục thời đại hiện nay. Nhưng cũng cần lưu ý một số em hoặc nhăc nhở những em tiếp cận chỉ mang tính chất chơi game làm khác mục đích tiếp cận là phục vu cho việc học. Giáo viên có thể cung cấp cho học sinh địa chỉ một số trang web và yêu cầu các em tìm kiếm thông tin ở mạng internet để phục vụ công việc học tập theo từng chủ đề, từng giai đoạn văn học hay một bài học về tác phẩm cụ thể. Từ các tài liệu mà các em sư tầm được, giáo viên cũng có thể hướng dẫn học sinh tập thuyết trình về một tác gia văn học, một tác phẩm văn học kết hợp trình chiếu bằng Powerpiont hay tự thiết kế sơ đồ đồ để tích hợp trình chiếu trên Powerpiont. 2.4. Hiêụ quả đạt được. Với việc ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin mà nhất là tích hợp sơ đồ thiết kế vào bài giảng điện tử trên phần mềm powerpoint đã được tôi thực hiện một cách thường xuyên trong năm học dưới sự chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo nhà trường đã và đang tạo ra được những hiệu ứng dây chuyền trong quá trình từng bước đổi mới phương pháp dạy - học trong nhà trường. Trước hết, phong trào tự học tự rèn trình độ vi tính của đội ngũ giáo viên trở thành nhu cầu bức thiết. Từng giáo viên phải có sự nỗ lực tự thân tiếp cận với intenet để cập nhật thông tin, sử dụng kho tư liệu khổng lồ của mạng để làm giàu kiến thức cho mình. Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. ...... Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 26 Tiếp theo, trong mỗi giờ dạy (chưa nói đến dạy – học bài giảng điện tử) giáo viên có được những tư liệu bổ ích về tác giả, tác phẩm nằm ngoài sách giáo khoa từ kho tư liệu có sẳn để bổ sung cho tiết dạy sinh động hơn. Học sinh có sự hứng thú đặc biệt khi được học các tiết có sơ đồ, máy chiếu bởi nhiều lí do: hình ảnh sống động như thật, nhiều sơ đồ hóa, hình ảnh minh họa cụ thể, nhiều hiệu ứng âm thanh mới lạ tạo được sự chú ý cho các em ngay từ phần giới thiệu bài đến phần củng cố dặn dò. Quan trọng hơn là các em học sinh bớt sợ văn, ham thích các giờ văn, có được tâm thế ham khám phá, tìm kiếm thông tin trên mạng hơn và hiệu quả tiếp thu bài ở các em có nhiều chuyển biến rõ rệt đặc biệt hơn là ở các tiết lồng trải nghiệm sáng tạo, báo cáo trải nghiệm sáng tạo vì các em phải thu thập thông tin, xử lí dữ liệu, thiết kế báo cáođặc biệt ở vùng sâu vùng xa nên không có hoặc nghèo nàn về tư liệu. Kết quả cụ thể khi phát phiếu khảo sát em thích học môn nào trong số những môn sau: Văn, Toán, Vật lý, Sinh học (Khảo sát 2 lớp 6a2, 6a3 năm học 2017- 2018 với 7a2 – 7a3 là( học sinh của 6a2,6a3 năm 2017-2018 được lên lớp) HKI năm 2018 – 2019 với số lượng học sinh 92 em). Năm học Ngữ Văn Toán Vật lý Sinh học Ghi chú 2017-2018 26 = 28,3% 57= 61,9% 45= 48,9% 44=47,8% HKI 2018-2019 56 = 60,9% 58 = 63,0% 50 =54,3% 52 =56,5% Như vậy nhìn vào bảng khảo sát ta thấy là khi sử dụng phần mềm CNTT thường xuyên thì tỉ lệ yêu thích môn Ngữ Văn tăng lên rõ rệt gần như bằng các môn học khác mặc dù kết quả khảo sát chỉ mang tính chất tương đối nhưng kết quả học tập các em trong hai năm qua lại thật sự tăng lên rõ rệt năm 2017 – 2018 tỉ lệ yếu kém môn Văn ở hai lớp 6a2, 6a3 là hơn 10% nhưng đến học kì I năm Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. ...... Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 27 học 2018 – 2019 của lớp 7a2, 7a3 thì tỉ lệ yếu kém chỉ còn dưới 5% đây là kết quả rất khả quan ngoài mong đợi 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận. Môn Ngữ văn ở trường phổ thông bao gồm các phân môn tiếng Việt, Tập làm văn và Văn bản. Trong các phân môn này không phải phân môn nào và không phải bài nào, phần nào của mỗi phân môn cũng đều có thể ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy được. Trong dạy – học Ngữ văn, ta sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ hỗ trợ và kết hợp linh hoạt với các phương tiện dạy - học khác để thực hiện tốt các phương pháp dạy học (như bình giảng, phân tích, đàm thoại, thảo luận nhóm, phát vấn, nêu vấn đề ) Công nghệ thông tin nói chung, sự hỗ trợ của phần mềm thiết kế sơ đồ, phần mềm Powerpoint nói riêng trong giảng dạy sẽ giúp giáo viên tiết kiệm được nhiều thời gian, giáo viên sử dụng tốt các tư liệu minh họa sẽ làm học sinh học tập hứng thú hơn. Đồng thời, sơ đồ hóa tích hợp với Powerpoint còn giúp giáo viên có thể hướng dẫn học sinh tiếp cận được một lượng kiến thức phong phú, sâu rộng mà thật sinh động. Từ đó, góp phần đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường. "Song các phương tiện hiện đại dù tiện lợi đến đâu cũng không thể thay thế hoàn toàn vai trò chủ động, sáng tạo của giáo viên trong việc tổ chức các họat động nhận thức của học sinh. Vì vậy, việc kết hợp các ưu thế của các yếu tố mới, của khoa học công nghệ vào giảng dạy là cần thiết nhưng phải kết hợp linh họat phần mềm ứng dụng với phương pháp dạy học truyền thống sao cho phù hợp với điều kiện cụ thể, có hiệu quả và phát huy tốt tính tích cực, độc lập học tập của học sinh là giải pháp tốt nhất. Đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn là một quá trình đòi hỏi người thầy phải có nhận thức đúng: đổi mới từ từ, từng bước, không nóng vội mà thay đổi hoàn toàn, đổi mới trong việc kết hợp cả truyền thống và hiện đại. Mỗi bài, Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. ...... Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 28 mỗi giờ lên lớp đổi mới một phần, mỗi chương đổi mới một bài nhằm bảo đảm 3 tiêu chí của một giờ học: dân chủ, tự do và hoạt động. Ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy và học là một định hướng đúng đắn và rất cần thiết. Với các tính chất riêng của mình, mỗi môn học đều chấp nhận sự hiện diện, hỗ trợ của công nghệ thông tin ở mỗi mức độ khác nhau. Với đặc thù môn Ngữ Văn là dạy môn học có tính chất ươm mầm cảm xúc, bồi dưỡng thẩm mĩ, việc dạy môn Ngữ văn, mặc dù vẫn chấp nhận sự hỗ trợ của công nghệ thông tin nhưng lại không chấp nhận sự xuất hiện thường xuyên, liên tục, thái quá của phương tiện này. Do vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngữ văn bao giờ cũng có tính chất hai mặt. Vấn đề đặt ra là giáo viên phải sáng suốt trong lựa chọn những nội dung, lựa chọn những bài dạy, lựa chọn cách thiết kế, trình chiếu sao đạt kết quả mình mong muốn. 3.2. Một vài kiến nghị . 3.2.1. Đối với nhà trường: Để việc ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong nhà trường trở thành phong trào mạnh mẽ hơn thì trước hết cần có sự đầu tư trang thiết bị, máy móc, phòng máy đồng bộ hơn. Cần có một phòng học riêng lắp đặt sẵn máy chiếu khi giáo viên sử dụng chỉ cần đưa vi tính hoặc USB là có thể lắp ráp và sử dụng được. Nhờ các đồng chí tin học bồi dưỡng kĩ năng vi tính tải và cài đặt các phần mềm thiết kế hoạch kĩ năng soạn bài giảng điện tử cho giáo viên. Trong các hoạt động phong trào chuyên môn nhà trường bắt buộc phải sử dụng phần mềm công nghệ thông tin. 3.2.2. Đối với ngành: Cần có biện pháp cụ thể để các trường triển khai ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong dạy học. Đưa vào ứng dụng rộng khắp trong các phong trào chuyên môn của nghành như thi thiết kế đồ dùng dạy học bằng phần Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. ...... Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 29 mềm công nghệ, thi Giáo viên giỏi ít nhất một tiết phải sử dụng phần mềm công nghệ.. Cần có hướng đầu tư công nghệ hiện đại để hoàn thiện thiết bị công nhệ phục vụ dạy học được hiệu quả hơn theo hướng hiện đại hóa môn Ngữ Văn nói riêng và nghành giáo dục nói chung. Bằng những sáng kiến ít ỏi của mình được tích lũy trong quá trình giảng dạy môn Ngữ văn. Bản thân tôi còn phải cố gắng rất nhiều, sẽ và tiếp tục học tập không ngừng trao đổi cùng đồng nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của người giáo viên. Tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của Hội đồng thẩm định sáng kiến cũng như các quý thầy, cô để sáng kiến được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cám ơn! Đăk WIl, ngày 29 tháng 03 năm 2019 Người thực hiện Nông Văn Thuyết Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. ...... Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 30 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1 . Tài liệu bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình SGK mới môn ngữ văn – Bộ Giáo dục. 2 .Tài liệu về đổi mới phương pháp dạy học môn ngữ văn THCS (Hà Nội 7/2003) 3. Đỗ Ngọc Thống: Sử dụng công nghệ thông tin vào dạy học ngữ văn – Bộ Giáo dục và Đào tạo. 4. Nguyễn Thị Bảo Thúy: Thiết kế giờ dạy ngữ văn bằng giáo án điện tử - Tạp chí Thế giới trong ta số 9 5. Những tiện ích và biện pháp sử dụng CNTT trong dạy học ngữ văn – Tạp chí giáo dục số 178 -12/2007 Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. ...... Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 31 NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CHẤM SÁNG KIẾN TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT . Nhất trí xếp loại: Đăk Wil, ngày .. tháng năm 2019 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. ...... Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 32 NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CHẤM SÁNG KIẾN PHÒNG GD&ĐT HUYỆN CƯ JÚT Nhất trí xếp loại: .., ngày .. tháng năm 2019 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG
File đính kèm:
- sang_kien_linh_hoat_ung_dung_phan_mem_cong_nghe_thong_tin_de.pdf