Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em
Có thể nói tình trạng trẻ em bị xâm hại hiện nay đang ở mức báo động cấp thiết,
đang là mối lo ngại, trăn trở của ngành giáo dục, cha mẹ học sinh và toàn xã hội.
Xâm hại trẻ em ở Việt Nam diễn ra không chỉ ở các thành phố lớn mà còn có ở
các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và xẩy ra với các em học sinh ở mọi lứa
tuổi. Trên các phƣơng tiện thông tin về học sinh bị xâm hại gây hậu quả nghiêm
trọng và bức xúc trong dƣ luận xã hội.
Xâm hại trẻ em diễn ra với nhiều hình thức, nhiều mức độ, xuất phát do
nhiều nguyên nhân. Vì vậy để bảo vệ trẻ em không bị xâm hại là một trong
những vấn đề cần thiết trong xã hội hiện nay. Đây không phải việc làm dành
riêng cho những ngƣời làm công tác giáo dục hay của những ngƣời làm công tác
xã hội mà đó là trách nhiệm của cả cộng đồng.
Bản thân là một ngƣời làm công tác giáo dục, hàng ngày đƣợc chứng kiến sự
ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng của tuổi học trò, hàng ngày cắp sách đến trƣờng
để lĩnh hội tri thức, chuẩn bị hành trang bƣớc vào đời. Vậy mà các em có nguy
cơ gặp phải những trƣờng hợp đau lòng nhƣ bị xâm hại sẽ làm tổn thƣơng đến
tâm lý của các em. Rất có thể các em sẽ trở thành những đứa trẻ hoàn toàn khác
nhƣ: thụ động, thờ ơ, lo sợ, tự kỷ.thậm chí cả cái chết. Đó là điều mà không ai
trong chúng ta mong muốn. Vì vậy, với mong muốn tìm ra những giải pháp tốt
nhất, tối ƣu nhất để có thể giúp các em phòng ngừa xâm hại, tôi đã lựa chọn đề
tài: “Một số biện pháp giúp học sinh phòng chống bị xâm hại”, để góp phần
đào tạo một thế hệ trẻ thực sự năng động, tự tin và giàu bản lĩnh để có thể ứng
phó với bất kỳ tình huống nào trong cuộc sống.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em
Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em. 1/25 MỤC LỤC TRANG MỤC LỤC....................................................................................................1 A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI............... ........................................................1 II. MỤC ĐÍCH VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.............................1 III. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI............................................................... .....2 IV. CÁC GIẢ THIẾT NGHIÊN CỨU.................................................. .....2 V. CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN.............................................2 VI. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN....................................................................6 B. PHẦN NỘI DUNG I. THỰC TRẠNG ....................................................................................7 II. CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ........................................13 1. Trang bị cho các em các kỹ năng sống.................................................13 2. Kết quả nghiên cứu...............................................................................15 3. Hiệu quả áp dụng..................................................................................19 C. PHẦN KẾT LUẬN I. Ý nghĩa của đề tài ................................................................................22 II. Bài học kinh nghiệm.............................................................................22 D. TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................25 Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em. 2/25 SKKN VỀ PHÒNG CHỐNG XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Có thể nói tình trạng trẻ em bị xâm hại hiện nay đang ở mức báo động cấp thiết, đang là mối lo ngại, trăn trở của ngành giáo dục, cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Xâm hại trẻ em ở Việt Nam diễn ra không chỉ ở các thành phố lớn mà còn có ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và xẩy ra với các em học sinh ở mọi lứa tuổi. Trên các phƣơng tiện thông tin về học sinh bị xâm hại gây hậu quả nghiêm trọng và bức xúc trong dƣ luận xã hội. Xâm hại trẻ em diễn ra với nhiều hình thức, nhiều mức độ, xuất phát do nhiều nguyên nhân. Vì vậy để bảo vệ trẻ em không bị xâm hại là một trong những vấn đề cần thiết trong xã hội hiện nay. Đây không phải việc làm dành riêng cho những ngƣời làm công tác giáo dục hay của những ngƣời làm công tác xã hội mà đó là trách nhiệm của cả cộng đồng. Bản thân là một ngƣời làm công tác giáo dục, hàng ngày đƣợc chứng kiến sự ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng của tuổi học trò, hàng ngày cắp sách đến trƣờng để lĩnh hội tri thức, chuẩn bị hành trang bƣớc vào đời. Vậy mà các em có nguy cơ gặp phải những trƣờng hợp đau lòng nhƣ bị xâm hại sẽ làm tổn thƣơng đến tâm lý của các em. Rất có thể các em sẽ trở thành những đứa trẻ hoàn toàn khác nhƣ: thụ động, thờ ơ, lo sợ, tự kỷ...thậm chí cả cái chết. Đó là điều mà không ai trong chúng ta mong muốn. Vì vậy, với mong muốn tìm ra những giải pháp tốt nhất, tối ƣu nhất để có thể giúp các em phòng ngừa xâm hại, tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh phòng chống bị xâm hại”, để góp phần đào tạo một thế hệ trẻ thực sự năng động, tự tin và giàu bản lĩnh để có thể ứng phó với bất kỳ tình huống nào trong cuộc sống. II. MỤC ĐÍCH VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. MỤC ĐÍCH: - Đề tài nhằm giúp các em học sinh hiểu rõ mối nguy hiểm của xâm hại, cách bảo vệ bản thân trƣớc những mối nguy hiểm đó, để không có những vấn đề đáng tiếc Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em. 3/25 - xảy ra, để các em khôn lớn trƣởng thành mạnh mẽ, lành mạnh và trở thành ngƣời có ích cho đất nƣớc. 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: - Phƣơng pháp khảo sát, thống kê - Phƣơng pháp phân tích, tổng hợp, khái quát qua các con số, số liệu đã thống kê. - Phƣơng pháp gặp gỡ, trao đổi, xin ý kiến giáo viên hƣớng dẫn về nhận định thực trạng, chỉ ra nguyên nhân, hậu quả và đƣa ra giải pháp với từng vấn đề cụ thể. III. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI: 1. ĐỐI TƢỢNG - Các em học sinh từ 11 tuổi đến 14 tuổi ( Học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 – Khối THCS) - GVCN các khối lớp 2. PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Nghiên cứu ở lứa tuổi học sinh THCS, đồng thời nghiên cứu các giá trị kỹ năng sống cho học sinh. - Cụ thể là lớp 7A2 và 6A3, lớp 8A5, 9A1 (180 học sinh). - Khảo sát, đánh giá, tổng hợp, khái quát dựa trên số liệu thống kê từ 4 khối lớp về khả năng nhận thức và bảo vệ bản thân của học sinh. IV. CÁC GIẢ THIẾT NGHIÊN CỨU Tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhất có thể giúp các em học sinh có những kỹ năng, biện pháp cần thiết trong việc phòng chống khi kẻ xấu xâm hại. Góp phần giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ năng động, tự tin, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. V. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Chúng ta có thể hiểu xâm hại trẻ em nói chung là một vấn đề rất đƣợc quan tâm và đặc biệt hơn cả là vấn đề xâm hại tình dục trẻ em. Theo UNICEF: “ Xâm Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em. 4/25 hại tình dục trẻ em là mọi hành vi lôi kéo trẻ vào các hoạt động liên quan đến tình dục, mà trẻ không đủ khả năng (Hoặc không hiểu), hoặc không đủ tâm thế để đưa ra quyết định đối với các hành vi này, hoặc các hành vi đó vi phạm đến pháp luật hay các giá trị văn hoá sở tại”. Thực tế hiện nay, tình trạng trẻ bị xâm hại xảy ra ở mọi quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam và cả trẻ em gái và trẻ em trai đều có thể là nạn nhân. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể bảo vệ đƣợc các em, bảo đảm cho các em có một cuộc sống an toàn, không có nguy cơ tiềm ẩn bị xâm hại? Đó là một vấn đề cần đƣợc quan tâm, cần đƣợc các cấp trong xã hội chung tay giải quyết. Trẻ em là thế hệ tƣơng lai, là chủ nhân chính xây dựng đất nƣớc.Vì vậy, chúng ta phải dành cho các em những điều tốt đẹp nhất. Thế nhƣng trong thời gian qua tình hình tội phạm xâm hại trẻ em xảy ra nhiều nơi và luôn tiềm ẩn yếu tố ... ăng ra quyết định 16. Kỹ năng giải quyết vấn đề 17. Kỹ năng kiên định 18. Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm 19. Kỹ năng đạt mục tiêu 20. Kỹ năng quản lý thời gian 21. Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin. Trong các buổi sinh hoạt lớp hay chào cờ đầu tuần, giáo viên tổng phụ trách hay giáo viên chủ nhiệm nên đƣa những nội dung lồng ghép giáo dục kỹ năng cho học sinh. Đặc biệt là các giờ sinh hoạt giáo viên nên dành lồng ghép, tích hợp giữa các môn học với các kỹ năng cần có thông qua bài học đó sao cho hiệu quả nhất và học sinh tiếp thu một cách tự nhiên nhất. 2. Kết quả nghiên cứu: 2.1 Phiếu khảo sát trƣớc khi tuyên truyền về xâm hại trẻ em: Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em. 17/25 Nội dung Biết ( Có ) Không biết Ngại nói (Im lặng) Không quan tâm Mơ hồ Nhầm lẫn Không có ý kiến gì SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % Xâm hại là gì? 27 15 43 23,9 26 14,5 21 11,7 41 22,8 19 10,6 3 1,5 Khả năng tự bảo vệ. 47 26 31 17,2 35 19,5 25 13,9 12 6,7 9 5 21 11,7 Làm gì khi bị xâm hại? 11 6,3 29 16 44 24,4 27 15 26 14,4 18 10 25 13,9 Khi bị xâm hại em sẽ chia sẻ với ai? 16 8,9 38 21 39 21,7 19 10,6 35 19,5 0 0 33 18,3 Phòng tránh xâm hại có thực sự cần thiết? 42 23,3 27 15 22 12,2 11 7,77 41 22,8 19 10,6 15 8,33 Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em. 18/25 2.2 Phiếu khảo sát sau khi tuyên truyền về xâm hại trẻ em: Nội dung Biết ( Có ) Không biết Ngại nói (Im lặng) Không quan tâm Mơ hồ Nhầm lẫn Không có ý kiến gì SL % SL % SL % S L % SL % SL % SL % Xâm hại là gì? 107 59,4 16 8,9 24 13,3 9 5 11 6,1 10 5,6 3 1,7 Khả năng tự bảo vệ. 66 36,7 31 17,1 34 19 17 9,4 12 6,7 9 5 11 6,1 Làm gì khi bị xâm hại? 62 34,4 29 16 24 13,4 27 15 26 14,5 12 6,7 0 0 Khi bị xâm hại em sẽ chia sẻ với ai? 68 38 18 10 49 27,2 19 10,6 7 3,9 4 2 15 8,3 Phòng tránh xâm hại có thực sự cần thiết? 121 67,2 17 9,3 12 6,6 11 6 0 0 16 8,9 3 2 Nhƣ vậy qua kết quả khảo sát ta thấy, việc cung cấp kiến thức và kỹ năng cho học sinh là vô cùng cần thiết để giúp các em tự bảo vệ mình. Bên cạnh đó thông qua phiếu khảo sát ta thấy qua việc tuyên truyền đã giúp các em có thêm những kỹ năng cơ bản, giúp các em biết cách để sử lý những tình huống có thể xẩy ra và điều vô cùng quan trọng là thầy cô, cha mẹ sẽ tìm đƣợc tiếng nói chung với trẻ, giúp trẻ tự tin, cởi mở và dễ dàng chia sẻ với mình. Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em. 19/25 Giáo dục rèn luyện nhân cách của học sinh, kỹ năng tự bảo vệ thông qua các hoạt động của nhà trƣờng: - Giáo dục kỹ năng bảo vệ - Hƣớng dẫn học sinh tự mình hiểu kiến thức về bạo lực giới, phòng chống bạo lực giới. - Tổ chức các hoạt động tập thể để thu hút học sinh tham gia: + Đóng kịch + Vẽ tranh + Gửi thông điệp: Qua hình thức viết thƣ, qua các sản phẩm tự làm... - Thu hút các em vào các câu lạc bộ: Võ thuật, âm nhạc, mỹ thuật, TDTT,,, đặc biệt khuyến khích học sinh nữ tham gia để nâng cao sức khoẻ và bảo vệ bản thân. - Mở phòng tham vấn cho học sinh, chọn những ngƣời có kiến thức vững vàng để sẵn sàng tƣ vấn cho học sinh hàng ngày. Hoạt động này phải có theo dõi, thống kê để nắm đƣợc tình hình. Tăng cƣờng công tác giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ cho trẻ em: - Để trẻ em có ý thức tự bảo vệ mình khỏi sự xâm hại của tội phạm cần tăng cƣờng các biện pháp giáo dục pháp luật và giới tính, gia đình và nhà trƣờng cần trang bị cho các em những kiến thức nhất định phù hợp với khả năng nhận thức và lứa tuổi của các em có thể tự bảo vệ mình, đấu tranh loại bỏ sự xâm hại của tội phạm. - Nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý giáo dục của gia đình và nhà trƣờng, tăng cƣờng giáo dục cho các em vè giới tính để các em có sự phân biệt về giới tính, giáo dục các em có ý thức đề phòng, bảo vệ mình trƣớc hành vi dụ dỗ lôi kéo của tội phạm. - Các cơ quan công an, viện kiểm sát, Uỷ ban dân số gia đình và trẻ em... các cấp cần có đƣờng dây điện thoại nóng để cho các em và những ngƣời khác kịp thời báo tin khi thấy có dấu hiệu vi phạm pháp Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em. 20/25 luật. Nhà trƣờng, gia đình không những phải thƣờng xuyên gần gũi, quan tâm chăm lo đến các em mà còn phải trang bị cho các em những kiến thức cần thiết, để các em trong một chừng mực nào đó có thể chủ động tự bảo vệ đƣợc mình khỏi sự xâm hại của tội phạm. - Nâng cao trách nhiệm của gia đình, nhà trƣờng và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ trẻ em khỏi sự xâm hại của tội phạm. - Quản lý chặt chẽ, tăng cƣờng các hoạt động kiểm soát xã hội, kiên quyết xử lý những tụ điểm phức tạp gây mất trật tự trị an, đặc biệt là các nhà hàng, quán karaoke, quán Internet.... - Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cƣ”, xây dựng “gia đình văn hoá”, phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm ở khu dân cƣ. Tổ chức các cuộc thi về “Tìm hiểu pháp luật”, tìm hiểu “Cội nguồn dân tộc”, “ Tuyên truyền viên xuất sắc”, Trò chơi dân gian....để khơi dậy ở các em lối sống tốt đẹp, truyền thống quý báu của dân tộc “Tƣơng thân tƣơng ái” , “Lá lành đùm lá rách”... - Gia đình có vai trò quan trọng nhất đối với các em, gia đình là tổ ấm, là chỗ dựa cho trẻ, vì vậy chúng ta cần phải xây dựng và gìn giữ bình yên, hạnh phúc, phải có trách nhiệm chăm sóc, quản lý, giáo dục các em một cách chu đáo toàn diện. Cần phải đề cao cảnh giác với mọi loại tội phạm. Khi bị xâm hại hay phát hiện có hành vi phạm tội cần phải báo cho các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý tội phạm. - Ngoài việc nâng cao trách nhiệm trong mỗi gia đình thì trách nhiệm của nhà trƣờng và các tổ chức xã hội cũng phải tăng cƣờng hơn. Các trƣờng học cần phải có trách nhiệm dạy dỗ, quản lý các em, trang bị cho các em những kiến thức cần thiết về xã hội, về pháp luật để các em có sự hiểu biết đầy đủ về giứoi tính, cách bảo vệ mình trƣớc những hành vi phạm tội. - Đẩy mạnh công tác quản lý trƣờng học, giảm tình trạng trốn học, bỏ học. Cần sớm đƣa môn học giới tính vào trƣờng học để giáo dục cho các em nhận thức đúng đắn và có cách cƣ xử phù hợp, cần tạo ra những sân chơi lành mạnh bổ ích Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em. 21/25 - cho thanh thiếu niên, đồng thời gây dƣ luận lên án những hành vi xâm phạm trẻ em nhất là xâm hại tình dục trẻ em. - Tổ chức tuyên truyền pháp luật rộng rãi trong nhân dân và thông qua các hình thức hội thi, trò chơi, sân khấu hoá...để các em có thể nắm đƣợc các quy định của pháp luật.Khuyến khích nhân dân lên án, tố giác tội phạm, cần đƣa ra các hình thức khen thƣởngđối với ngƣời phát hiện, tố giác qua đó nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm của mọi ngƣời dân đối với vấn đề bảo vệ trẻ em. - Hỗ trợ về giáo dục cho các em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt chú trọng đối tƣợng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt, trẻ tự kỷ, tăng động....để giúp các em đề phòng đƣợc nạn xâm hại tình dục trẻ em. - Tổ chức phối hợp với các ban nghành đoàn thể để lồng ghép nội dung phòng chống xâm hại tình dục trẻ em vào các chƣơng trình mục tiêu khác và xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho các em. - Tăng cƣờng công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, khuyến khích trẻ em là nạn nhân và gia đình tố giác tội phạm. Đối với kẻ phạm tội cần xử lý nghiêm minh, kịp thời đúng pháp luật, kiên quyết đấu tranh không để lọt tội phạm. Trẻ em là tƣơng lai của đất nƣớc nên cần tăng cƣờng công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật một cách thƣờng xuyên àm cho mọi ngƣời dân nhận thức đƣợc một cách đầy đủ rằng bảo vệ trẻ em không thuần tuý là tình thƣơng đạo lý mà còn là trách nhiệm của gia đình, nhà trƣờng và các cơ quan nhà nƣớc, các tổ chức xã hội. Tất cả cùng chung tay, chung sức bảo vệ các em để đem lại cho các em một cuộc sống bình yên hạnh phúc và một xã hội trong sạch vững mạnh. III. HIỆU QUẢ ÁP DỤNG Sau một thời gian vừa nghiên cứu vừa áp dụng vào thực tế công tác chủ nhiệm, công tác tổng phụ trách Đội, tôi nhận thấy “Một số biện pháp giúp học sinh phòng tránh bị xâm hại”đã đƣợc tôi vận dụng vào thực tế giảng dạy và cũng đã thu đƣợc những kết quả nhƣ sau: Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em. 22/25 1. Về phía giáo viên: Sau khi thăm dò, trao đổi ý kiến với các giáo viên chủ nhiệm các lớp, giáo viên bộ môn, giáo viên tổng phụ trách và thực tế sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ....100% các dồng chí giáo viên chủ nhiệm đều rất quan tâm đến việc vận dụng các biện pháp trên để nâng cao ý thức phòng chống xâm hại, bảo vệ bản thân cho các em. Việc vận dụng tốt các biện pháp này sẽ giúp chúng ta bảo vệ tốt cho các em- những chủ nhân tƣơng lai của đất nƣớc, thực sự là những “sản phẩm” chất lƣợng và sẽ đáp ứng đƣợc nhu cầu ngày càng cao của xã hội. 2. Về phía học sinh: Sau khi theo dõi thực tế, cùng tham gia trải nghiệm với các em trong các hoạt động, trao đổi với giáo viên chủ nhiệm các khối lớp, tôi nhận thấy: Các em thấy mình đƣợc quan tâm, mối quan hệ thầy- trò, bạn bè trởnên thân thiết, gần gũi. Các em mạnh dạn bày tỏ những tâm tƣ tình cảm của mình thông qua những tấm thiệp, những bức tranh hay những lá thƣ. Nhƣ vậy, với kết quả đạt đƣợcđã chứng tỏ phần nào sáng kiến của bản thânđƣa ra và áp dụng có hiệu quả trong lớp cũng nhƣ trong khối và trong trƣờng. Tôi thiết nghĩ nếu mỗi giáo viên đều áp dụng các biện pháp này trong công tác chủ nhiệm , trong công tác giáo dục học sinh thì các em sẽ có đƣợc những kỹ năng cơ bản để có thể ứng phó với mọi tình huống mà có thể các em sẽ gặp trong cuộc sống không chỉ trƣớc mắt mà còn có tác dụng trong tƣơng lai của các em. Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em. 23/25 C. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. KẾT LUẬN: Từ thực tiễn áp dụng các biện pháp để phòng chống xâm hại cho học sinh, tôi nhận thấy việc giáo dục cho các em thực sự là một việc làm hết sức cần thiết đối với mọi ngƣời và đối với thời đại. Đó không phải là một hoạt động mang tính thời vụ mà nó là một quá trình dài, xuyên suốt trong tất cả các lĩnh vực để giáo dục các em phát triển một cách toàn diện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Mọi kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử, kỹ năng nhận thức.... Với bạn bè, với thầy cô, cha mẹ và mọi ngƣời xung quanh, với xã hội , tƣơng lai. Tất cả đều đƣợc khởi nguồn vun đắp từ quá trình tự ý thức về chính bản thân mình ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trƣờng: phải hiểu mình, sử mình trƣớc khi hiểu ngƣời, sửa ngƣời. Việc rèn cho học sinh các kỹ năng bảo vệ bản thân không phải là công việc “một sớm một chiều” mà đòi hỏi phải có quá trình, kiễn nhẫn và bằng cả tâm huyết và ở mọi lúc, mọi nơi, thực hiện càng sớm càng tốt đối với các em. Hơn nữa tất cả chúng ta đều hiểu, đây không phải chỉ là công việc của riêng giáo viên, nhà trƣờng mà của cả xã hội, của cả cộng đồng. Tất cả chúng ta hãy cùng chung tay trong công tác giáo dục thế hệ tƣơng lai của đất nƣớc. 2. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Là giáo viên, bản thân hiểu rõ tầm quan trọng trong công tác trồng ngƣời. Vì thế, bản thân tôi luôn cố gắng trau dồi kiến thức, học hỏi từ đồng nghiệp cũng nhƣ đúc kết kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Việc rèn cho học sinh có đƣợc những kỹ năng sống cần thiết, những kỹ năng phòng chống bị xâm hại, những kỹ năng tự bảo vệ mình là một việc làm hết sức cần thiết của những ngƣời làm công tác giáo dục, của xã hội để các em không chỉ biết học giỏi về kiến thức mà còn phải đƣợc rèn luyện những kỹ năng cơ bản để có thể hoà nhập cuộc sống trong tƣơng lai một cách chủ động không phải đợi, Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em. 24/25 phải chờ ai thúc giục, chỉ dẫn phía sau. Vì thế theo tôi để làm tốt việc rèn kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ em đƣợc tốt, mỗi thầy cô giáo cần phải: - Thƣờng xuyên tổ chức các buổi ngoại khoá dƣới nhiều hình thức khác nhau để học sinh đƣợc tham gia, đƣợc thể hiện, từ đó những kiến thức về phòng chống xâm hại trẻ em đƣợc các em tiếp nhận một cách tự nhiên, từ đó giúp các em nâng cao nhận thức về vấn đề này. - Phải gần gũi, thân thiện, lắng nghe ý kiến của các em, chia sẻ với các em những điều thầm kín nhất, lúc đó chúng ta là bạn cùng các em, chỉ có vậy mới hiểu đƣợc tâm tƣ, nguyện vọng của trẻ để kịp thời giúp đỡ trẻ khi cần thiết. - Triển khai và sử dụng hiệu quả hoạt động của phòng tham vấn học đƣờng để các em có nhiều cơ hội chia sẻ những vấn đề muốn nói. 3. KIẾN NGHỊ: Tôi thiết nghĩ phòng chống xâm hại trẻ em là một trong những vấn nạn nhức nhối nhất hiện nay. Vì vậy tôi mạnh dạn đề xuất: Nên tăng cƣờng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trƣờng học, phát thanh tuyên truyền, khuyến khích học sinh tham gia các trò chơi dân gian, thầy cô và cha mẹ hãy là ngƣời bạn của trẻ. Đặc biệt là hãy lên tiếng để bảo vệ trẻ, tránh tình trạng làm ngơ hay vì xấu hổ vì sợ sệt mà đối tƣợng tội phạm càng có cơ hội vi phạm. Trên đây là những suy nghĩ, những kinh nghiệm của bản thân tôi về việc nghiên cứu một số biện pháp giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ em. Rất mong nhận đƣợc ý kiến nhận xét chỉ đạo của Ban giám hiệu, các cấp quản lý giáo dục và đồng nghiệp để bản sáng kiến của tôi đƣợc hoàn thiện hơn. Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của ngƣời khác. Xin trân trọng cảm ơn! Sáng kiến kinh nghiệm về phòng chống xâm hại trẻ em. 25/25 D. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tâm lý phát triển của học sinh và những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn - Nhà xuất bản Giáo dục- 2. Cẩm nang xây dựng trƣờng học thân thiện, học sinh tích cực - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam 2009- 3. Hoạt động ngoài giờ lên lớp. Sản phẩm đề tài cấp bộ 2008 - Ngô Thị Tuyên- 4. Sách giáo khoa sinh học, sách giáo viên do Bộ giáo dục và đào tạo sản xuất. 5. Thực hành kỹ năng sống. -TS Phan Quốc Việt
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_ve_phong_chong_xam_hai_tre_em.pdf