Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh

Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.

Đôi câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh có lẽ đã phần nào khái quát cho

chúng ta thấy vai trò và tầm quan trọng của việc hiểu biết về lịch sử nước nhà -

lịch sử của đất nước có truyền thống 4000 năm dựng nước và giữ nước. Và có

nhà nghiên cứu sử học đã nói rằng người ta không thể yêu đất nước của mình

nếu như không biết và hiểu về lịch sử đất nước.

Tuy nhiên, hiện nay bộ môn Lịch sử vẫn chưa được chú ý đúng mức trong xã

hội và trong trường học, do đó chất lượng chưa cao. Từ phụ huynh, học sinh thậm chí

cả các thầy cô giáo đều cho rằng đây là môn phụ chỉ cần học qua cho có đủ điểm là

được. Các giờ dạy lịch sử vẫn còn quá nặng nề, khô khan, nhiều sự kiện, số liệu, nhân

vật Vì thế học sinh thấy sợ, thấy mệt mỏi với môn học này hơn là yêu thích.

Có thể thấy rằng đặc trưng của bộ môn Lịch sử là có nhiều sự kiện, hiện

tượng, số liệu thống kê đòi hỏi học sinh phải nắm bắt được. Chính điều đó làm

cho học sinh mệt mỏi bởi các em ngoài học lịch sử còn phải học rất nhiều bộ môn

khác nữa. Bên cạnh đó, xét về tâm sinh lí lứa tuổi các em thường thích chơi hơn là

thích học. Vậy làm thế nào để tiết học lịch sử không làm học sinh căng thẳng, chán

nản mà vẫn có thể nắm bắt được những kiến thức cơ bản của bài học? Đây có lẽ là

câu hỏi trăn trở của đại đa số những giáo viên giảng dạy bộ môn này. Có lẽ mỗi

người giáo viên đứng trên bục giảng sẽ có cho mình những biện pháp khác nhau còn

với bản thân tôi thấy rằng với đặc trưng bộ môn như vậy trò chơi học tập sẽ làm cho

tiết học nhẹ nhàng và sinh động hơn. Thực hiện tốt việc tổ chức trò chơi học tập lịch

sử cho học sinh vừa giúp cho học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, hứng thú

trong học tập, vừa rèn luyện kĩ năng lịch sử cho các em. Qua đó, giúp học sinh tự bổ

sung, nắm bắt kiến thức cho bản thân mình, không hề có bất cứ sự gò ép, bắt buộc

nào cả và điều đó sẽ giúp các em khắc sâu kiến thức dễ dàng hơn

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 29 trang minhkhanh 03/01/2022 5400
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong dạy học lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ 8 
NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH 
 Lĩnh vực : Lịch sử 
Cấp học : Trung học cơ sở 
NĂM HỌC 2016- 2017 
MÃ SKKN 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
MỤC LỤC 
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................ 1 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ............................................................................ 1 
II. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI: ..................................................................... 2 
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:............................................................... 2 
IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM: ..................................... 2 
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: .......................................................... 2 
VI. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU: ........................................ 2 
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................................. 3 
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: .................................................................................... 3 
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: .............................................................................. 4 
III. MỘT SỐ TRÒ CHƠI LỊCH SỬ CƠ BẢN: .......................................... 5 
1. Trò chơi ô chữ: ........................................................................................... 6 
2. Trò chơi trả lời nhanh: ................................................................................ 9 
3. Trò chơi sắp xếp các sự kiện lịch sử theo thời gian: .................................. 11 
4. Trò chơi bí mật sau miếng ghép: ............................................................... 12 
5. Trò chơi nhận biết nhân vật lịch sử qua thơ ca, tranh ảnh: ........................ 13 
6. Trò chơi lắp ghép các nội dung và sự kiện lịch sử cho hợp lí: ................... 18 
7. Trò chơi thi sưu tầm và thuyết minh về hình ảnh lịch sử: .......................... 18 
8. Trò chơi nghe truyện kể, đoán nhân vật: ................................................... 19 
9. Trò chơi giải mật mã lịch sử: .................................................................... 21 
10.Trò chơi kể chuyện lịch sử đan xen nêu suy nghĩ của mình về nhân vật 
hoặc sự kiện đó: ............................................................................................ 22 
11. Trò chơi đóng vai nhân vật lịch sử: ......................................................... 22 
IV. Hiệu quả do sáng kiến đem lại: ............................................................ 23 
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................... 24 
I. KẾT LUẬN ............................................................................................... 24 
II. KIẾN NGHỊ. ............................................................................................ 26 
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 27 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
1/27
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
Dân ta phải biết sử ta 
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam. 
Đôi câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh có lẽ đã phần nào khái quát cho 
chúng ta thấy vai trò và tầm quan trọng của việc hiểu biết về lịch sử nước nhà - 
lịch sử của đất nước có truyền thống 4000 năm dựng nước và giữ nước. Và có 
nhà nghiên cứu sử học đã nói rằng người ta không thể yêu đất nước của mình 
nếu như không biết và hiểu về lịch sử đất nước. 
Tuy nhiên, hiện nay bộ môn Lịch sử vẫn chưa được chú ý đúng mức trong xã 
hội và trong trường học, do đó chất lượng chưa cao. Từ phụ huynh, học sinh thậm chí 
cả các thầy cô giáo đều cho rằng đây là môn phụ chỉ cần học qua cho có đủ điểm là 
được. Các giờ dạy lịch sử vẫn còn quá nặng nề, khô khan, nhiều sự kiện, số liệu, nhân 
vật Vì thế học sinh thấy sợ, thấy mệt mỏi với môn học này hơn là yêu thích. 
Có thể thấy rằng đặc trưng của bộ môn Lịch sử là có nhiều sự kiện, hiện 
tượng, số liệu thống kê đòi hỏi học sinh phải nắm bắt được. Chính điều đó làm 
cho học sinh mệt mỏi bởi các em ngoài học lịch sử còn phải học rất nhiều bộ môn 
khác nữa. Bên cạnh đó, xét về tâm sinh lí lứa tuổi các em thường thích chơi hơn là 
thích học. Vậy làm thế nào để tiết học lịch sử không làm học sinh căng thẳng, chán 
nản mà vẫn có thể nắm bắt được những kiến thức cơ bản của bài học? Đây có lẽ là 
câu hỏi trăn trở của đại đa số những giáo viên giảng dạy bộ môn này. Có lẽ mỗi 
người giáo viên đứng trên bục giảng sẽ có cho mình những biện pháp khác nhau còn 
với bản thân tôi thấy rằng với đặc trưng bộ môn như vậy trò chơi học tập sẽ làm cho 
tiết học nhẹ nhàng và sinh động hơn. Thực hiện tốt việc tổ chức trò chơi học tập lịch 
sử cho học sinh vừa giúp cho học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, hứng thú 
trong học tập, vừa rèn luyện kĩ năng lịch sử cho các em. Qua đó, giúp học sinh tự bổ 
sung, nắm bắt kiến thức cho bản thân mình, không hề có bất cứ sự gò ép, bắt buộc 
nào cả và điều đó sẽ giúp các em khắc sâu kiến thức dễ dàng hơn. 
Bản thân là giáo viên giảng dạy bộ môn Lịch sử, với kinh nghiệm của 
mình tôi nhận thấy việc tổ chức trò chơi học tập giúp học sinh dễ hiểu nội dung 
bài học, dễ khắc sâu kiến thức và nắm được một số kĩ năng lịch sử như: ghi nhớ 
sự kiện, nhận xét, đánh giá, khái quát sự kiện.Đồng thời, với tâm lí “học mà 
chơi, chơi mà học” làm cho tiết học sinh động hơn, hấp dẫn hơn và dần dần, mỗi 
ngày một chút học sinh sẽ ham thích học hơn. Đặc biệt, lứa tuổi học sinh lớp 8, 
lứa tuổi rất năng động, thích thể hiện, khẳng định mình trước thầy cô và các bạn 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
2/27
nên hoàn toàn có khả năng thực hiện tốt phương pháp trên nếu người giáo viên 
thực sự yêu nghề và có tâm huyết. 
Xuất phát từ những điều đó, tôi nhận thấy rằng  ...  không phải ở giảng 
đường mà cậu thường đắm mình trong phòng thí nghiệm bởi đây là nơi cậu 
được thực sự nghiên cứu theo ý mình. Và cũng chính vì điều này mà các giáo sư 
ở trường đại học cũng không ưa cậu vì họ cho rằng cậu coi thường họ, không ai 
muốn giữ cậu làm trợ giảng ở trường đại học. 
Có thể nói sau một thời gian rất khó khăn trong việc mưu sinh cuộc sống 
của cậu cũng dần ổn định hơn, cậu có được việc làm để nuôi sống bản thân và 
bắt tay vào nghiên cứu. Cũng chính lúc này hàng loạt đề tài của cậu đã được 
công nhận và đưa cậu vào hàng những nhà khoa học lỗi lạc. 
Với hàng loạt những đề tài khoa học trong lĩnh vực Vật lí, đặc biệt với 
việc tìm ra Thuyết tương đối, ông đã được vinh danh là nhà bác học vĩ đại nhất 
của thế giới trong thế kỉ XX. 
 ? Em hãy cho biết câu chuyện trên kể về ai? 
Đáp án: An-be Anh-xtanh. 
3. Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo mà cả cha và mẹ đều là 
những người trọng nghĩa khí. 16 tuổi ông đã tham gia vào nghĩa quân của Cai 
Kinh chống Pháp. Thực dân Pháp đánh Bắc Kì, bình định vùng Hưng Yên – quê 
hương ông vì vậy ông đưa cả gia đình lên vùng núi Yên Thế tham gia vào nghĩa 
quân Đề Nắm và khi Đề Nắm qua đời đã tin tưởng trao quyền chỉ huy cho ông. 
Pháp nhiều lần tấn công Yên Thế đều thất bại trước ông vì vậy chúng gọi ông là 
“hùm thiêng Yên Thế”. Người ta còn kể câu chuyện khi ông và Pháp giảng hoà, 
Pháp đã cho tay sai mang tặng ông một món quà. Và khi tên tay sai đó vừa đi 
khỏi thì một tiếng nổ lớn vang lên. Thì ra món quà là một khối thuốc nổ hẹn giờ. 
Tên tay sai hoan hỉ về nhận thưởng còn Pháp tin rằng đã giết được ông. Nhưng 
chúng không ngờ chỉ một thời gian sau, cuộc khởi nghĩa của nhân dân Yên Thế 
lại tiếp tục và còn mạnh mẽ hơn và lúc này thì chúng hiểu rằng kế hoạch giết 
ông của chúng đã bị thất bại. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
21/27
 ? Qua câu chuyện trên, em hãy cho biết nhân vật nào được nói tới? 
Đáp án: Đề Thám (tức Hoàng Hoa Thám). 
Trên đây chỉ là một số ví dụ truyện kể tôi đưa ra để minh hoạ cho sáng 
kiến của mình. Xoay quanh các nhân vật lịch sử từ cổ đại đến hiện đại, ở lịch sử 
Việt Nam hay lịch sử thế giới đều có rất nhiều những câu chuyện khác nhau liên 
quan đến nhân vật đó. Điều quan trọng là người giáo viên phải tìm đọc, nghiên 
cứu sau đó kể lại cho học sinh nghe và hướng dẫn các em tự tìm đọc, kích thích 
sự say mê môn học ở các em. 
9. Trò chơi giải mật mã lịch sử: 
Giáo viên cho một số dữ kiện lịch sử, yêu cầu học sinh nêu hiểu biết của 
các em về dữ kiện đó và sau đó gợi ý các em xem những dự kiện đó gợi cho em 
nghĩ tới sự kiện hay nhân vật lịch sử nào. 
Ví dụ, trước khi dạy bài 1, phần III. Chiến tranh giành độc lập của các 
thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ, tôi đưa ra 3 hình ảnh để các em quan sát và đặt câu hỏi: 
? Những hình ảnh trên gợi cho em về sự kiện nào? 
Đại hội 13 bang thuộc địa G. Oa-sinh-tơn 
Lược đồ 13 bang thuộc địa. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
22/27
Sau khi quan sát các hình ảnh đó các em có thể dựa vào sách giáo khoa 
hoặc do đã xem bài trước ở nhà để trả lời: 3 hình ảnh đó nói về cuộc chiến tranh 
giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. 
Và tôi dùng trò chơi này để dẫn dắt các em vào bài học mới: Các em ạ, 
sau khi Cô-lôm-bô tìm ra châu Mĩ nhờ phát kiến địa lí thì từ đầu thế kỉ XVII 
đến đầu thế kỉ XVIII, thực dân Anh đã thành lập 13 bang thuộc địa của mình 
ở Bắc Mĩ. Vậy, tại sao nhân dân 13 bang thuộc địa dưới sự lãnh đạo của Oa-
sinh-tơn lại nổi dậy chống thực dân Anh? Và cuộc chiến tranh đó diễn ra 
như thế nào, kết quả ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung tiết học 
hôm nay. 
10. Trò chơi kể chuyện lịch sử đan xen nêu suy nghĩ của mình về nhân 
vật hoặc sự kiện đó: 
Trò chơi này thường dùng trong giờ tổng kết, ôn tập. 
Giáo viên chia các tổ và yêu cầu học sinh về tự sưu tầm chuyện kể về nhân vật 
hoặc sự kiện lịch sử mà tổ mình được phân công. 
Đại diện các tổ lên kể câu chuyện mà tổ mình đã chuẩn bị. 
Yêu cầu: kể đúng nội dung, hấp dẫn, lôi cuốn, có cảm xúc. 
Giáo viên và một số cán sự học tập là Ban giám khảo để đánh giá. 
11. Trò chơi đóng vai nhân vật lịch sử: 
Về cơ bản thực chất của trò chơi này là các em nhập vai các nhân vật lịch 
sử trên sân khấu. Để áp dụng được trò chơi này giáo viên nên cùng các em 
chuẩn bị kịch bản thật chu đáo.Trong trò chơi này còn đan xen thêm phần hoá 
trang cho nhân vật lịch sử như về ăn mặc, đầu tóc,...Thông thường trò chơi này 
thường đòi hỏi rất nhiều sự chuẩn bị, đặc biệt là việc tập lời thoại của các em 
học sinhTuy nhiên, nếu trò chơi này được tổ chức thực sự sẽ tạo được rất nhiều 
hứng thú với các em học sinh, góp phần tạo nên tinh thần tập thể đồng thời có 
thể phát hiện năng khiếu của các em. 
Ví dụ, khi dạy bài 24, phần II. Cuộc kháng chiến từ năm 1858 đến năm 
1873, tôi cho các em tập đóng vai nhân vật Trương Định khi ông quyết định 
không hạ vũ khí theo lệnh triều đình mà ở lại cùng nhân dân chống Pháp. Đây là 
một câu chuyện lịch sử nhưng nội dung lời thoại không có sẵn vì vậy tôi đã cùng 
một số em học sinh viết thêm phần lời thoại để xây dựng kịch bản và tập luyện. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
23/27
IV. Hiệu quả do sáng kiến đem lại: 
 Để kiểm tra hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm của mình tôi đã tiến hành 
thực hiện ở 2 lớp trong khối 8 như sau: 
- Trong học kì I: 
+ Ở lớp 8A1: tôi tiến hành bài dạy với những đồ dùng trực quan như hệ thống 
tranh ảnh, lược đồ kết hợp với các phương pháp dạy học phát huy tích của học 
sinh như thảo luận nhóm, phát vấn, 
+ Ở lớp 8A2: tôi cũng tiến hành bài dạy như vậy nhưng tuỳ từng bài học cụ thể 
mà tôi tổ chức cho các em tham gia một số trò chơi. 
- Kết quả: 
+ Lớp 8A1 giờ học diễn ra bình thường, các em chưa thực sự hứng thú với bộ 
môn, các em vẫn nghe giảng, quan sát tranh ảnh, lược đồ theo yêu cầu của tôi 
nhưng không khí lớp học đôi lúc còn căng thẳng. 
+ Ngược lại, trong giờ học ở lớp 8A2 mỗi giờ học các em có sự tập trung, những 
trò chơi tôi đưa ra các em đều hào hứng tham gia, thậm chí cả những em học 
sinh có lực học chưa tốt. Giờ học đôi khi có đan xen các trò chơi tạo sự hứng thú 
cho học sinh, các em tiếp thu bài tốt hơn qua đó khắc sâu biểu tượng lịch sử và 
có thể học thuộc bài ngay tại lớp. 
Kết quả kiểm tra 1 tiết học kì I cũng cho thấy sự chênh lệch về số lượng 
học sinh giỏi và khá của lớp 8A1 và 8A2 .Qua kết quả trên tôi nhận thấy rằng, ở 
lớp 8A1 điểm giỏi còn thấp vì trong giờ học các em phải căng thẳng ngồi học 
nên thấy giờ học nặng nề, tẻ nhạt, không hào hứng trong giờ học. Vì thế các em 
khó nhớ bài ngay tại lớp. Ngược lại lớp 8A2 các em có tâm lí được chơi nên 
kiến thức tự các em lĩnh hội không gò ép. Được chơi mà thực chất vẫn là đang 
học. Kết quả kiểm tra trên chứng tỏ, việc tổ chức các trò chơi trong giờ học lịch 
sử là rất cần thiết không thể thiếu, làm cho giờ học nhẹ nhàng, bớt căng thẳng, 
thoải mái mà hiệu quả lại rất cao. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
24/27
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
 I. KẾT LUẬN 
Trên thực tiễn dạy học lịch sử ở trường THCS tôi thấy rằng không có 
phương pháp dạy học nào là tối ưu và thực tiễn giảng dạy chính là môi trường 
để chúng ta kiểm nghiệm, rút ra những bài học kinh nghiệm quí báu cho những 
phương pháp dạy học mà chúng ta vận dụng trong quá trình giảng dạy. 
 Qua quá trình vận dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học lịch 
sử 8 tại trường THCS, tôi đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm cho việc sử 
dụng phương pháp này: 
Tôi thấy rằng tuỳ theo từng bài học mà giáo viên có thể lựa chọn các hình 
thức trò chơi cho phù hợp với kiểu bài để mang lại hiệu quả cao trong công tác 
giảng dạy. Tuy nhiên cho dù tổ chức các trò chơi như thế nào người giáo viên 
cũng phải đảm bảo mục tiêu bài học. Các câu hỏi cho mỗi trò chơi đều tập trung 
vào các đơn vị kiến thức lịch sử cơ bản, trọng tâm của bài học. Vì thực chất các 
trò chơi được tổ chức trên lớp không phải để giải trí mà là để giúp học sinh hiểu 
bài hơn. Đặc biệt người giáo viên cần thấy rằng trò chơi chỉ là một phần nhỏ 
trong tiết học nhằm tạo hứng thú cho học sinh. Cần tránh lạm dụng biến giờ học 
thành giờ chơi vừa mất nhiều thời gian, vừa phản cảm và không phù hợp với 
mục đích giáo dục. 
Hình thức trình bày cho mỗi trò chơi cần đẹp mắt, hấp dẫn, thu hút học 
sinh nhưng không ảnh hưởng đến nội dung bài giảng. 
Để trò chơi thành công, đòi hỏi người giáo viên phải luôn tìm tòi, sáng tạo 
và chuẩn bị rất công phu, mất nhiều thời gian. Trò chơi cần phải phù hợp với 
mọi đối tượng học sinh, tuỳ khả năng tiếp thu và điều kiện ở mỗi nơi cho thích 
hợp. Người giáo viên cần xây dựng sao cho trò chơi không quá đơn giản nhưng 
cũng không quá phức tạp, khó hiểu và đặc biệt tuỳ điều kiện và nội dung của 
mỗi bài, mỗi chương mà áp dụng những trò chơi khác nhau, tránh sự trùng lặp 
gây phản cảm, không tạo hứng thú cho học sinh. 
Giáo viên cần lưu ý khi đã tổ chức trò chơi phải có số lượng người chơi 
cụ thể và thời gian chơi, có ban giám khảo. Cũng có thể tuỳ thời gian thích hợp, 
giáo viên mời các giáo viên khác trong cùng tổ bộ môn tham gia dự giờ.Tuỳ 
từng bài học, tuỳ từng trò chơi mà giáo viên qui định cụ thể về số lượng người 
chơi, thời gian chơi, cách chơi. Thời gian chơi không quá dài, không sa đà để 
vẫn đảm bảo cho mục tiêu của các bước lên lớp. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
25/27
Cuối cùng khi tổ chức các trò chơi cho học sinh, giáo viên phải hướng dẫn 
cho học sinh chơi, phổ biến luật chơi rõ ràng, cụ thể, thế nào là thắng, thế nào là 
thua, thế nào thì bị coi là phạm luật. Giáo viên là người trọng tài, người tổ chức cần 
phải nghiêm khắc và công minh khen thưởng, động viên có phần thưởng hoặc bằng 
những điểm số để tạo ra sự hứng thú và cố gắng phấn đấu cho học sinh. 
 Như vậy, có thể thấy việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, môn 
lịch sử nói riêng thì việc cải tiến phương pháp dạy học là một nhân tố quan 
trọng. Căn cứ vào chất lượng của bộ môn trong nhà trường hiện nay, tôi mạnh 
dạn đưa ra một số ý kiến của bản thân về việc vận dụng phương pháp tổ chức trò 
chơi trong giờ học lịch sử 8. Kết quả kiểm nghiệm đã cho thấy chất lượng của bộ 
môn và của giờ học đã được nâng cao hơn, đặc biệt giờ học có kết hợp trò chơi tạo 
ra sự hứng thú cho học sinh. Kết quả đó phần nào khẳng định được sự phù hợp 
giữa phương pháp giảng dạy với đặc trưng bộ môn và đối tượng học sinh. 
Một giờ học đạt hiệu quả phải là giờ học không chỉ tạo được cho học sinh 
hứng thú học tập mà còn cần ở học sinh khả năng nắm bắt kiến thức và kĩ năng 
vận dụng kiến thức ấy vào cuộc sống. Giờ học đó không thể được tạo ra trên cơ 
sở của một giờ học đơn điệu, thiếu sự linh động, sáng tạo của người thầy. Việc 
dạy học đối với bộ môn Lịch sử cũng vậy, muốn làm được điều đó mỗi thầy 
giáo, cô giáo luôn phải có sự trau dồi tri thức, tìm tòi, sáng tạo không ngừng để 
nâng cao chất lượng dạy học, một trong những biện pháp đó chính là việc tổ trò 
chơi để áp dụng vào bài học. 
 Tuy nhiên, trong dạy học không có một phương pháp nào là hoàn hảo, 
phương pháp nào cũng có những mặt tích cực và mặt hạn chế. Vì vậy, những 
vấn đề trình bày ở trên chỉ là một vài ý kiến của cac nhân tôi, chắc chắn sẽ không 
tránh khỏi thiếu sót. Tôi rất mong nhận được ý kiến của quí thầy cô, các bạn đồng 
nghiệp để chúng ta cùng từng bước hoàn thiện phương pháp dạy học này và sử 
dụng một cách có hiệu quả nhất trong dạy học lịch sử 8 ở trường THCS. 
 Với kinh nghiệm của bản thân, tôi thấy rằng việc tổ chức trò chơi trong 
giờ học lịch sử không chỉ phù hợp với học sinh khối 8 mà có thể sử dụng ở tất cả 
các khối lớp 6,7,9. Hơn nữa, phương pháp này không chỉ sử dụng trong dạy học 
lịch sử mà còn có thể vận dụng trong giảng dạy nhiều môn học khác. 
 Tôi hi vọng rằng việc sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy 
học lịch sử kết hợp với các phương pháp dạy học khác sẽ tạo ra sự hứng thú của 
các em trong học lịch sử, góp phần từng bước nâng cao chất lượng bộ môn ở 
trường THCS, qua đó giáo dục học sinh có thái độ đúng đắn với tầm quan trọng 
của bộ môn lịch sử. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
26/27
 II. KIẾN NGHỊ. 
Nhận thấy vai trò và tầm quan trọng của bộ môn Lịch sử trong việc xây 
dựng và bồi đắp tinh thần yêu nước đối với thế hệ trẻ nói chung và học sinh nói 
riêng trong phạm vi hẹp của sáng kiến kinh nghiệm của mình tôi xin có một số 
kiến nghị sau đây: 
Các cấp, các ngành có liên quan đặc biệt là Bộ giáo dục cần thường xuyên 
tổ chức những cuộc thi, những cuộc vận động nhằm giúp phụ huynh và các em 
học sinh quan tâm tới Lịch sử, dần dần xoá bỏ tư tưởng xem nhẹ, coi thường cho 
rằng lịch sử chỉ là môn phụ. 
Lịch sử là môn học mang nét đặc trưng riêng của nó đó là sẽ không bao 
giờ lặp lại lần nữa vì vậy việc đầu tư các trang bị dạy học cần thiết, chủ yếu là 
đồ dùng trực quan là rất quan trọng. 
Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi trong quá trình giảng dạy môn 
lịch sử, hiểu biết và kinh nghiệm chắc chắn không tránh khỏi những sai sót, rất 
mong được sự góp ý chân thành của các bạn đồng nghiệp. Tôi xin chân thành 
cảm ơn quý Thầy cô cùng bạn đọc đã bỏ chút thời gian quý báu để đến với đề tài 
và xin được tiếp thu ý kiến góp ý của các đồng nghiệp. 
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. 
27/27
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Phương pháp dạy học lịch sử - NXB Giáo dục – Phan 
Ngọc Liên và Trần Văn Trị. 
2. Tạp chí Giáo dục và thời đại. 
3. Tạp chí xưa và nay 
4. Tạp chí thế giới trong ta. 
5. Giáo trình phương pháp dạy học lịch sử. 
6. Kể chuyện danh nhân đất Việt. 
7. Bộ tranh ảnh sử 8 
8. Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách thiết kế bài giảng 
lịch sử 8. 
 9. Một số tài liệu từ mạng Google.com. 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_to_chuc_tro_choi_trong_day_hoc_lich_su.pdf