Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học dao - Dân ca Ngữ Văn 7

“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” (Thân Nhân Trung). Nhận định đó thời

nào cũng đúng bởi giáo dục chính là hành trình tạo nền tảng cho tương lai của mỗi

đất nước. Trong chỉ thị số 74/2001/CT-TTg ngày 11- 6 - 2001 của Thủ tướng

Chính phủ về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông thực hiện nghị quyết

số 40/2000/QH10 ngày 9 – 12 - 2000 của Quốc hội, một trong những nhiệm vụ

trọng tâm được nhấn mạnh là: “Đổi mới phƣơng pháp dạy và học, phát huy tƣ duy

sáng tạo và năng lực tự học của học sinh”. Như vây, việc đổi mới phương pháp dạy

và học trong nhà trường là một đòi hỏi tất yếu khách quan của nền giáo dục nước

nhà trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay. Và cốt lõi của việc đổi mới phương pháp

dạy và học ở THCS là hướng tới việc học tập chủ động, chống lại thói quen thụ

động của học sinh.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới: Kế hoạch giáo dục bao gồm các

môn học, chuyên đề học tập (gọi chung là môn học) và hoạt động trải nghiệm sáng

tạo. Các hoạt động giáo dục hiện nay cần phải tăng cường sự trải nghiệm, nhằm

phát huy tính sáng tạo cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để học sinh

được trải nghiệm, đồng thời là sự khởi nguồn sáng tạo, biến những ý tưởng sáng

tạo của học sinh thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng sáng tạo của

mình. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo phát huy tính tích cực chủ động của chủ thể

người học để từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và năng lực cho học

sinh. Bên cạnh đó, hoạt động trải nghiệm sẽ tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi

tiết học, tránh đi sự tiếp nhận thụ động trong phương pháp học truyền thống.

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học dao - Dân ca Ngữ Văn 7 trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học dao - Dân ca Ngữ Văn 7 trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học dao - Dân ca Ngữ Văn 7 trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học dao - Dân ca Ngữ Văn 7 trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học dao - Dân ca Ngữ Văn 7 trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học dao - Dân ca Ngữ Văn 7 trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học dao - Dân ca Ngữ Văn 7 trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học dao - Dân ca Ngữ Văn 7 trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học dao - Dân ca Ngữ Văn 7 trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học dao - Dân ca Ngữ Văn 7 trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 27 trang minhkhanh 03/01/2022 7900
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học dao - Dân ca Ngữ Văn 7", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học dao - Dân ca Ngữ Văn 7

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học dao - Dân ca Ngữ Văn 7
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học 
ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 
1/27 
MỤC LỤC 
ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................................ 2 
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................................. 2 
2. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm ................................................................................... 3 
3. Đối tượng của sáng kiến kinh nghiệm .................................................................................. 4 
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................... 4 
5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu .......................................................................................... 5 
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .............................................................................................................. 6 
CHƢƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN................................................................................... 6 
1.1. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường .......................................................... 6 
1.2. Phương pháp dạy học theo chủ đề ................................................................................ 8 
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................... 9 
2.1. Thực trạng dạy học ca dao, dân ca ở trường thcs .......................................................... 9 
2.2. Thực trạng triển khai hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ............................ 10 
CHƢƠNG 3: ............................................................................................................................ 11 
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO .......................................................... 11 
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ CA DAO, DÂN CA LỚP 7 ........................................................ 11 
3.1. Mục tiêu dạy học theo chủ đề ...................................................................................... 11 
3.2. Phương pháp dạy – học ............................................................................................... 12 
3.3. Tích hợp liên môn ....................................................................................................... 12 
3.4. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.............................................................................. 12 
3.5. Tiến trình thực hiện ..................................................................................................... 13 
3.6. Kết quả thực hiện ........................................................................................................ 25 
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................................ 26 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................... 27 
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học 
ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 
2/27 
ĐẶT VẤN ĐỀ 
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
1.1. Cơ sở lí luận 
“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” (Thân Nhân Trung). Nhận định đó thời 
nào cũng đúng bởi giáo dục chính là hành trình tạo nền tảng cho tương lai của mỗi 
đất nước. Trong chỉ thị số 74/2001/CT-TTg ngày 11- 6 - 2001 của Thủ tướng 
Chính phủ về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông thực hiện nghị quyết 
số 40/2000/QH10 ngày 9 – 12 - 2000 của Quốc hội, một trong những nhiệm vụ 
trọng tâm được nhấn mạnh là: “Đổi mới phƣơng pháp dạy và học, phát huy tƣ duy 
sáng tạo và năng lực tự học của học sinh”. Như vây, việc đổi mới phương pháp dạy 
và học trong nhà trường là một đòi hỏi tất yếu khách quan của nền giáo dục nước 
nhà trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay. Và cốt lõi của việc đổi mới phương pháp 
dạy và học ở THCS là hướng tới việc học tập chủ động, chống lại thói quen thụ 
động của học sinh. 
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới: Kế hoạch giáo dục bao gồm các 
môn học, chuyên đề học tập (gọi chung là môn học) và hoạt động trải nghiệm sáng 
tạo. Các hoạt động giáo dục hiện nay cần phải tăng cường sự trải nghiệm, nhằm 
phát huy tính sáng tạo cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để học sinh 
được trải nghiệm, đồng thời là sự khởi nguồn sáng tạo, biến những ý tưởng sáng 
tạo của học sinh thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng sáng tạo của 
mình. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo phát huy tính tích cực chủ động của chủ thể 
người học để từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và năng lực cho học 
sinh. Bên cạnh đó, hoạt động trải nghiệm sẽ tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi 
tiết học, tránh đi sự tiếp nhận thụ động trong phương pháp học truyền thống. 
Môn Ngữ Văn trong nhà trường đã được giảng dạy từ rất lâu, song có lẽ đến 
bây giờ ta mới hiểu đúng tính chất của nó. Theo phương pháp truyền thống, dạy 
văn chủ yếu là giảng văn. Dù trên thực tế các thầy giáo tài năng biết khơi gợi tư 
duy sáng tạo cho học sinh như thế nào thì quan niệm giảng văn vẫn là mô hình dạy 
học “lấy ngƣời dạy làm trung tâm”, giờ học văn chủ yếu là thầy giảng, trò nghe, 
trò ghi chép, học thuộc một cách thụ động. Trong khi đó thực chất dạy văn là dạy 
đọc văn. Nhiệm vụ của nhà trường là dạy cho học sinh biết cách đọc để ra đời học 
sinh biết tự đọc, lấy việc tự đọc nuôi việc tự học, từ đó mà lớn lên tham gia chủ 
động vào mọi hoạt động xã hội. Bởi thế, trên tinh thần đổi mới toàn diện phương 
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học 
ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 
3/27 
pháp dạy học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo là yêu cầu then chốt đối với mỗi môn 
học trong đó có bộ môn Ngữ Văn. 
1.2. Cơ sở thực tiễn 
Hà Nội là mảnh đất ngàn năm văn hiến, đã lưu giữ rất nhiều những dấu tích 
văn hóa của dân tộc. Vẻ đẹp t ... c khôn cùng cho cha mẹ. 
- Nghệ thuật: 
+ Hai câu đầu: như một định 
nghĩa về anh em, phân biệt anh 
em với người xa: Cùng huyết 
thống, sống chung dưới một 
mái nhà, sướng vui buồn khổ 
có nhau. 
+ Lời nhắc nhở bằng cách so 
sánh khéo khéo léo: “Yêu nhau 
 chân” 
-> Dùng 1 ý niệm trừu tượng 
so sánh với một hình ảnh cụ 
thể gợi tả sự gắn bó keo sơn, 
bền chặt không thể cắt chia, 
tình cảm nồng thắm, thiêng 
liêng đáng trân trọng, giữ gìn. 
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học 
ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 
18/27 
công, thực hiện 
nhiêm vụ 
=> Bài ca dao là tiếng hát về 
tình anh em yêu thƣơng gắn 
bó, nhắn nhủ anh em đoàn kết, 
hòa thuận để gia đình đầm ấm, 
cha mẹ vui vầy. 
* Tổ chức HS trình 
bày kết quả tìm 
hiểu về bài ca dao 1 
theo nhóm. 
- Tổ chức nhận xét, 
bổ sung 
- Bình, chốt 
* GV tổ chức cho 
HS trình bày phần 
sưu tầm của mình 
- Bình, chốt, 
chuyển 
* Tổ chức HS trình 
bày kết quả tìm 
hiểu về bài ca dao 4 
theo nhóm. 
- Tổ chức nhận xét, 
bổ sung 
- Nêu ý kiến cá 
nhân về cách 
đọc, giải thích 
chú thích, kiểu 
văn bản và 
PTBĐ 
- Đại diện một 
nhóm cử đại 
diện trình bày 
kết quả tìm 
hiểu ở nhà 
theo sự phân 
công 
- Nhận xét, bổ 
sung 
Nghe, ghi nhận 
- Đại diện một 
b. Ca dao về tình yêu quê hƣơng đất 
nƣớc con ngƣời. 
Bài 1: 
* Hình thức đối đáp thường gặp trong ca 
dao trữ tình và giao duyên VN. 
- Bố cục: 2 phần 
+ Lời hỏi (bên nam hoặc nữ) 
+ Lời đáp (bên nữ hoặc nam) 
- ND đối đáp : xoay quanh 1 chủ đề (Về 
sản vật, cảnh đẹp vùng miền, hiểu biết) 
* ND : Chàng trai và cô gái hát đối đáp về 
những địa danh của quê hƣơng đất nƣớc 
để : 
+ Thử tài hiểu biết về kiến thức địa lí, lịch 
sử. 
+ Bộc lộ tình yêu, niềm tự hào về quê 
hương, non sông đất nước, giàu đẹp. 
+ Giao lưu tình cảm, bè bạn lứa đôi. 
- Hình thức : -> câu hỏi đố thú vị, hấp 
dẫn 
-> Chàng trai và cô gái là những người lịch 
lãm, tế nhị, thông minh, hiểu biết, yêu quý, 
tự hào về quê hương, đất nước mình. 
Bài 4: 
* Hai câu đầu : 
+ Cấu trúc câu dài. 
+ Điệp ngữ. 
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học 
ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 
19/27 
- Bình, chốt 
* Tổ chức thảo 
luận nhóm – 
4HS/3ph: So sánh 
sự giống và khác 
nhau về hình thức 
và nội dung giữa 
bài ca dao số 4 với 
các câu ca dao bắt 
đầu bằng cụm từ 
"thân em"? 
- Nhận xét, chốt: 
? Qua hai bài ca 
dao, em rút ra 
đƣợc điều gì cho 
bản thân mình 
* Hoạt động trải 
nghiệm sáng tạo 
Tổ chức cuộc thi 
“Thử tài ngâm 
thơ” 
GV chia lớp làm 2 
đội. Mỗi đội cử một 
bạn đại diện lên thi 
ngâm thơ. (Các 
nhóm lựa chọn bài, 
tổ chức hoạt cảnh 
diễn để hỗ trợ các 
bạn ngâm thơ). 
nhóm trình 
bày kết quả 
tìm hiểu ở nhà 
theo sự phân 
công 
- Nhận xét, bổ 
sung 
- Tạo nhóm 
4HS, nhóm 
trưởng điều 
khiển thảo 
luận, thư kí ghi 
lại kết quả. 
- Cử đại diện 
trình bày, 
nhóm khác 
nhận xét, bổ 
sung 
HS thực hiện. 
Giơ tay bình 
chọn. 
+ Đảo ngữ. 
+ Sử dụng từ láy 
 Gợi tả cánh đồng rộng hút tầm mắt, 
nhìn từ phía nào cũng thấy nó mênh 
mông, rộng lớn, bát ngát vô tận, vẻ đẹp 
trù phú đầy sức sống. 
 * Hai câu kết : 
- Hình ảnh so sánh: thân em - chẽn lúa 
đòng đòng diễn tả vẻ đẹp trẻ trung, 
duyên dáng đầy sức sống của cô gái. 
- Niềm tự hào, ý thức ca ngợi cảnh đẹp 
của cánh đồng quê hương 
- Ca ngợi vẻ đẹp đầy sức sống của cô thôn 
nữ (người lao động) 
+ Mô típ : Thân em 
=> Bài ca dao chứa đựng tình cảm yêu 
lao động, tự hào về vẻ đẹp và sức sống 
của quê hƣơng, con ngƣời 
*Cuộc thi “Thử tài ngâm thơ” 
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học 
ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 
20/27 
GV cho HS bình 
chọn đội giải nhất. 
GV nhận xét. 
Dặn dò: * GV giao nhiệm vụ về nhà chuẩn bị bài tiết 3 
- Giải thích khái niệm than thân, châm biếm. 
- Áp dụng phương pháp phân tích một bài ca dao để phân tích bài ca dao số 2, 3 
trong bài "Những câu hát than thân"; Bài 1, 2 trong "Những câu hát châm biếm" 
(Nhóm 2 HS) 
- Sưu tầm các câu ca dao cùng chủ đề (3 câu) 
- Tìm điểm giống nhau giữa ca dao than thân và châm biếm 
TIẾT 3 
Hoạt động 5 (40 phút) 
Ca dao than thân và châm biếm 
Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Thuyết trình, dạy học nhóm, tổ chức trò chơi, bình 
giảng 
Hoạt động của 
giáo viên 
Hoạt động 
của học sinh 
Nội dung cần đạt 
* GV HDHS tìm 
hiểu chung chùm ca 
dao than thân, châm 
biếm 
- Đọc, tìm hiểu chú 
thích 
* Tổ chức HS trình 
bày kết quả tìm 
hiểu về bài ca dao 2 
theo nhóm. 
- Nêu ý kiến cá 
nhân về cách 
đọc, giải thích 
chú thích 
- Đại diện một 
nhóm cử đại 
diện trình bày 
kết quả tìm 
hiểu ở nhà 
theo sự phân 
công 
1. Tìm hiểu chung: 
- Đọc. 
- Giải thích từ : 
+ Than thân: Than thở về thân phận, oán 
trách ... 
+ Châm biếm: Dùng lời lẽ thâm thúy để 
vạch trần thực chất xấu xa của một số đối 
tượng trong xã hội 
2. Tìm hiểu chi tiết: 
a. Những câu hát than thân 
- Bài 2. 
* Nghệ thuật: 
- Hình ảnh ẩn dụ: Con tằm, lũ kiến, con 
hạc, con cuốc. 
- Bốn hình ảnh ẩn dụ chính xác cho thân 
phận người nông dân trong xã hội cũ. 
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học 
ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 
21/27 
- Tổ chức nhận xét, 
bổ sung 
- Chốt, bình: 
* Tổ chức HS trình 
bày kết quả tìm 
hiểu về bài ca dao 3 
theo nhóm. 
- Tổ chức nhận xét, 
bổ sung 
- Bình, chốt 
* Tổ chức HS trình 
bày kết quả tìm 
hiểu về bài ca dao 1 
theo nhóm. 
- Tổ chức nhận xét, 
bổ sung 
- Bình, chốt 
- Nhận xét, bổ 
sung 
Nghe, ghi nhận 
- Đại diện một 
nhóm trình 
bày kết quả 
tìm hiểu ở nhà 
theo sự phân 
công 
- Nhận xét, bổ 
sung 
- Đại diện một 
nhóm trình 
bày kết quả 
tìm hiểu ở nhà 
theo sự phân 
công 
- Nhận xét, bổ 
sung 
- Điệp từ: "Thương thay" là Tiếng than 
biểu hiện sự thương cảm, xót xa ai oán 
*Nội dung 
- Người lao động thương cho thận phân 
mình. 
 - Diễn tả nỗi khổ nhiều bề của thân phận 
người trong xã hội cũ. 
- Bài 3. 
* Nghệ thuật: 
- Trái bần là một loại quả tầm thường có vị 
chua và chát. 
- So sánh: Thân em - "trái bần” gợi thân 
phận nhỏ bé thấp hèn, gợi số phận chát 
chúa 
*Nội dung 
- Lời người phụ nữ 
- Diễn tả thân phận người phụ nữ lao động 
với nỗi khổ đau bị sô đẩy, vùi dập, bị lệ 
thuộc, không được làm chủ, không được 
quyền quyết định cuộc đời mình. 
- Tố cáo xã hội bất công 
b. Những câu hát châm biếm: 
* Bài 1. 
a. 2 câu đầu: 
- HT: Câu hỏi => Tác dụng: Bắt vần, đưa 
đẩy, giới thiệu nhân vật 
- Nhân vật chính: Chú tôi; nhân vật phụ: 
"cô yếm đào" Tượng trưng cho cô gái 
trẻ, đẹp 
- Người kể (nói): cháu; mục đích hỏi vợ 
cho chú 
b. 4 câu cuối: 
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học 
ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 
22/27 
* Tổ chức HS trình 
bày kết quả tìm 
hiểu về bài ca dao 2 
theo nhóm. 
- Tổ chức nhận xét, 
bổ sung 
- Bình, chốt 
* GV tổ chức trò 
chơi: Ai nhanh hơn 
- Thi tìm các câu ca 
dao có cùng chủ đề: 
Than thân, châm 
biếm. 
* Tổ chức thảo 
luận nhóm – 
4HS/3ph: - Tìm 
điểm giống nhau 
giữa ca dao than 
thân và châm biếm. 
Hoạt động trải 
nghiệm sáng tạo: 
Một nhóm HS đóng 
hoạt cảnh thầy bói 
trong bài ca dao số 
2 của bài “Những 
- Đại diện một 
nhóm trình 
bày kết quả 
tìm hiểu ở nhà 
theo sự phân 
công 
- Nhận xét, bổ 
sung 
Tham gia trò 
chơi 
- Tạo nhóm 
4HS, nhóm 
trưởng điều 
khiển thảo 
luận, thư kí ghi 
lại kết quả. 
- Cử đại diện 
trình bày, 
nhóm khác 
nhận xét, bổ 
sung 
Đóng hoạt 
- Hình ảnh người chú: 
 + Điệp từ "hay" => những thói quen, ham 
mê không thể bỏ, 
- Nghệ thuật đối lập: Chân dung người chú 
lắm tật, lười biếng >< hình ảnh “cô yếm 
đào” cao sang 
=> Cách nói ngược nhằm mỉa mai phê 
phán những kẻ lười nhác mà lại đòi cao 
sang 
* Bài 2: 
- Các phương diện đoán số: Giàu nghèo, 
cha mẹ, chồng con 
- Cấu trúc “chẳngthì” diễn đạt điều 
không cụ thể, nước đôi, lấp lửng =>Những 
điều thầy phán không thật, chỉ là cách nói 
dựa. 
- Điệp “có”: hàm ý khẳng định những điều 
hiển nhiên ai cũng biết không cần phải 
đoán 
=> Lời phán vô nghĩa nực cƣời 
- Cách nói phóng đại, cường điệu "gậy ô 
đập lưng ông" 
- Đều sử dụng thể thơ 6/8 truyền thống. 
- Các bài ca dao đều phản ánh cuộc sống 
nhiều mặt của nhân dân. 
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học 
ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 
23/27 
câu hát châm 
biếm”. 
GV hỏi cảm nhận 
của HS. 
Gv nhận xét. 
cảnh. 
Nêu suy nghĩ. 
Hoạt động 6 (5 phút) 
Tổng kết 
Phương pháp, kĩ thuật dạy học chính: Phát vấn, sơ đồ tư duy 
Hoạt động của 
giáo viên 
Hoạt động 
của học sinh 
Nội dung cần đạt 
? Các bài ca dao có đặc điểm gì 
chung về nghệ thuật? 
? Các bài ca dao đều thể hiện 
tình cảm gì của người dân? 
? Nhân vật trữ tình thể hiện 
trong các bài ca dao là gì. 
Yêu cầu HS vẽ sơ đồ tư duy 
bài học. 
- Trả lời phần 
chuẩn bị của 
mình 
- Trả lời phần 
chuẩn bị của 
mình 
Vẽ sơ đồ. 
1. Nghệ thuật: 
- Các bài ca dao đều ngắn gọn 
nhưng cách phô diễn tình cảm 
hết sức phong phú. 
- Thường sử dụng thể thơ 6/8 
truyền thống. 
- Ngôn ngữ vừa giàu chất thơ 
vừa gần gũi với lời ăn tiếng nói 
hàng ngày của nhân dân. 
2. Nội dung: 
- Các bài ca dao đều phản ánh 
cuộc sống nhiều mặt của nhân, 
đều phản ánh tâm tư, tình cảm, 
khát vọng, nỗi niềm của con 
người. 
- Nhân vật trữ tình đều là người 
lao động, họ tự hát về mình, về 
quê hương, hoặc bày tỏ thái độ 
mỉa mai, chế giễu với đối tượng 
nào đó. 
Dặn dò: * GV giao nhiệm vụ về nhà chuẩn bị bài tiết sau: hệ thống lại kiến thức 
chuẩn bị kiểm tra chủ đề: 
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học 
ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 
24/27 
- Nhóm 1: Khái quát nội dung và nghệ thuật của ca dao. 
- Nhóm 2: Tìm hiểu về ca dao dân ca ba miền. 
- Các nhóm hoàn thiện sưu tầm các câu ca dao thuộc các chủ đề đã học. 
TIẾT 4 
Hoạt động 7 
Báo cáo tổng kết. 
Tổ chức liên hoan ca dao, dân ca 
Không gian: Nhà hát chèo Hà Nội 
Hoạt động của GV Hoạt động của 
HS 
Nội dung cần đạt 
1. Cho HS theo dõi màn 
biểu diễn dân ca của các 
nghệ sĩ nhà hát chèo Hà 
Nội. 
Cho HS nêu cảm nhận về 
các tiết mục vừa xem. 
GV 
Theo dõi 
Nêu cảm nhận 
2. Gọi HS nhóm 1 lên trình 
bày dƣới hình thức tổ chức 
trò chơi: Rung chuông 
vàng 
+ Luật chơi: Các bạn HS giơ 
bảng trả lời câu hỏi. Trả lời 
sai bị loại, trả lời đúng được 
ở lại chơi tiếp. Các câu hỏi 
có độ khó tăng dần để tìm ra 
người chiến thắng. 
+ Nội dung: các câu hỏi về 
đặc trung nội dung và nghệ 
thuật của ca dao, dân ca. 
Tiến trình: 
+ Nêu luật chơi. 
+ Chơi nháp. 
Lắng nghe 
Tham gia trò 
chơi. 
- Những đặc trưng nghệ thuật, 
nội dung của ca dao. 
-Ý nghĩa của một số bài ca dao 
tiêu biểu. 
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học 
ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 
25/27 
+ Chơi thật. 
+ Tổng kết, trao quà. 
3. Nhóm 2: Sƣu tầm các 
làn điệu dân ca ba miền. 
Hình thức trình bày: HS 
nhóm 2 tự hát và biểu diễn 
dân ca và đố các bạn về làn 
điệu dân ca của từng vùng 
miền. 
Gọi HS nêu cảm nhận về 
phần biểu diễn của các bạn. 
? Em có suy nghĩ gì về sự 
khác biệt giữa ca dao ba 
vùng? 
Hiện nay ca dao dân ca 
đang dần bị mai một, em sẽ 
làm gì để giúp cho ca dao, 
dân ca đƣợc phát triển, đặc 
biệt là đối với giới trẻ? 
Tham gia trả lời. 
Nêu cảm nhận. 
Trả lời. 
Nêu ý kiến 
- Ca dao ba miền Bắc, Trung, 
Nam rất phong phú, đa dạng. 
Mỗi miền có những đặc trưng 
riêng. 
- Nguyên nhân tạo nên sự khác 
biệt ấy: tính cách con người, điều 
kiện sinh hoạt, thiên nhiên, lịch 
sử từng miền. 
3.6. KẾT QUẢ THỰC HIỆN 
- Qua điều tra khảo sát cho thấy: Học sinh cảm thấy yêu thích bài học, muốn tiếp 
tục tham gia hình thức dạy học này. Các em nắm vững được những đặc trưng của 
ca dao, dân ca, biết cách cảm thụ một bài ca dao. Đồng thời đã có sự chuyển biến 
tích cực trong cách ứng xử với ca dao, dân ca nói riêng và văn hóa dân tộc nói 
chung. 
- Về phía giáo viên, qua cách tổ chức hoạt động dạy học này, tôi đã hiểu sâu hơn về 
phương pháp dạy học chủ đề, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và định hướng phát 
triển năng lực của học sinh. Đó sẽ là tiền đề để tôi cố gắng và rèn luyện, bồi dưỡng 
chuyên môn nghiệp vụ trong thời kỳ nền giáo dục đang đổi mới toàn diện hiện nay. 
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học 
ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 
26/27 
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 
3.1. KẾT LUẬN 
 Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những phương pháp thuận lợi và có 
hiệu quả để tiến hành đổi mới căn bản dạy học Ngữ văn. Làm thế nào để môn Văn 
trở nên hấp dẫn với học trò? là câu hỏi mà chúng tôi luôn trăn trở. Bởi thế, hoạt 
động trải nghiệm sáng tạo chính là một công cụ khiến học sinh yêu văn, giáo viên 
yêu nghề. Với việc thực hiện đề tài này, chúng tôi hi vọng sẽ mang đến một luồng 
gió mới cho việc dạy học văn trong nhà trường. 
3.2. KHUYẾN NGHỊ 
 Với việc dạy học theo chủ đề đang ngày càng phổ biến, chúng tôi hi vọng các cấp 
lãnh đạo sẽ có hướng dẫn cụ thể cho từng chủ đề theo một bộ sách riêng. Đồng thời 
các tổ chức, cơ quan trong lĩnh vực văn hóa có thể tạo điều kiện để văn hóa dân 
gian đến gần hơn với nhà trường, cho học sinh có cơ hội được tiếp xúc gần gũi với 
ca dao dân ca. 
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học 
ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 
27/27 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Nghị quyết Hội nghị TW8 khóa XI. 
2. Một số công văn chỉ đạo của Bộ GD & ĐT. 
3. Xavier Roegiers, Khoa sƣ phạm tích hợp – hay làm thế nào để phát triển các 
năng lực ở nhà trƣờng, NXB Giáo dục, 1996. 
4. Sách giáo khoa, sách giáo viên. 
5. Hoàng Tiến Tựu, Bình giảng ca dao. 
6. Bộ sách tập huấn dạy học theo chủ đề tích hợp của Bộ GD&ĐT. 
7. Một số bài viết về hoạt động trải nghiệm sáng tạo trên các trang web. 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_to_chuc_hoat_dong_trai_nghiem_sang_tao.pdf