Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học Thể dục lớp 7

Trò chơi là hoạt động không thể thiếu trong đời sống con người. Mọi lứa

tuổi đều có nhu cầu vui chơi giải trí. Tuy nhiên ở các độ tuổi khác nhau nhu cầu

này không giống nhau cả về nội dung và hình thức. Đặc biệt đối với học sinh

THCS trò chơi được coi như một món ăn không thể thiếu để thỏa mãn nhu cầu

của các em. Thông qua trò chơi các em thể hiện được khả năng của mình, khám

phá hiểu biết thêm cuộc sống, được lĩnh hội kiến thức trong không gian đầy ắp

tiếng cười, tiếng vỗ tay đồng thời tạo ra được bầu không khí vuivẻ, đoàn kết,

thân ái giúp đỡ nhautrong học tập, rèn luyện. Vì vậy việc tổ chức các trò chơi

vận động cho học sinh có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong giờ GDTC.

Trong chương trình môn thể dục ở trường THCS trò chơi chiếm một vị trí

quan trọng, nó phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi góp phần tích cực vào

việc đẩy mạnh sự phát triển toàn diện của cơ thể học sinh. Trò chơi được sử

dụng rộng rãi trong các giờ thể dục, trong hoạt động nội khóa và hoạt động

ngoại khóa. Trò chơi có thể được giáo viên đưa vào phần khởi động, phần cơ

bản cũng có khi là phần kết thúc. Tùy theo từng bài dạy mà giáo viên sử dụng

trò chơi nào, đưa vào lúc nào là hợp lý để có tác dụng giáo dục nhiều nhất. Các

nội dung trò chơi hầu như tiết nào cũng có nhất là ở khối lớp 6,7 có tiết không

chỉ có một trò chơi mà có thể đưa 2 – 3 trò chơi vào tiết dạy.

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học Thể dục lớp 7 trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học Thể dục lớp 7 trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học Thể dục lớp 7 trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học Thể dục lớp 7 trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học Thể dục lớp 7 trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học Thể dục lớp 7 trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học Thể dục lớp 7 trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học Thể dục lớp 7 trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học Thể dục lớp 7 trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học Thể dục lớp 7 trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 31 trang minhkhanh 03/01/2022 5340
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học Thể dục lớp 7", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học Thể dục lớp 7

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học Thể dục lớp 7
MỤC LỤC 
A. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................................. 1 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................................ 1 
1. Cơ sở lý luận .............................................................................................................. 1 
2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................... 1 
II. MỤC ĐÍCH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM .............................................................. 3 
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................... 3 
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 3 
I. NỘI DUNG KIẾN THỨC ............................................................................................ 3 
1. Trò chơi là gì? ............................................................................................................ 3 
2. Phân loại trò chơi ....................................................................................................... 4 
3. Một số đặc điểm của trò chơi ...................................................................................... 5 
II . TỔ CHỨC, HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI CHO HỌC SINH ...................................... 6 
1. Xác định đối tượng chơi để chọn trò chơi. .................................................................. 6 
2. Chuẩn bị địa điểm và phương tiện để tổ chức trò chơi................................................. 7 
3. Ổn định tổ chức, bố trí đội hình cho học sinh chơi ...................................................... 7 
4. Giới thiệu và giải thích cách chơi................................................................................ 8 
5. Điều khiển trò chơi ..................................................................................................... 8 
6. Đánh giá kết quả cuộc chơi ......................................................................................... 9 
III. MỘT SỐ TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG THỂ DỤC LỚP 7 ............................................ 9 
1. Phân chia trò chơi phù hợp nội dung học. ................................................................... 9 
2. Giới thiệu và giải thích cách chơi một số trò chơi ..................................................... 10 
IV. GIÁO ÁN MINH HỌA ............................................................................................ 17 
V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ............................................................................................ 27 
VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM ..................................................................................... 28 
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................................... 28 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 29 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
1/31 
ĐỀ TÀI : 
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC, HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG 
CHO HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC THỂ DỤC LỚP 7 
A. ĐẶT VẤN ĐỀ 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
1. Cơ sở lý luận: 
Trò chơi là hoạt động không thể thiếu trong đời sống con người. Mọi lứa 
tuổi đều có nhu cầu vui chơi giải trí. Tuy nhiên ở các độ tuổi khác nhau nhu cầu 
này không giống nhau cả về nội dung và hình thức. Đặc biệt đối với học sinh 
THCS trò chơi được coi như một món ăn không thể thiếu để thỏa mãn nhu cầu 
của các em. Thông qua trò chơi các em thể hiện được khả năng của mình, khám 
phá hiểu biết thêm cuộc sống, được lĩnh hội kiến thức trong không gian đầy ắp 
tiếng cười, tiếng vỗ tay đồng thời tạo ra được bầu không khí vuivẻ, đoàn kết, 
thân ái giúp đỡ nhautrong học tập, rèn luyện. Vì vậy việc tổ chức các trò chơi 
vận động cho học sinh có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong giờ GDTC. 
Trong chương trình môn thể dục ở trường THCS trò chơi chiếm một vị trí 
quan trọng, nó phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi góp phần tích cực vào 
việc đẩy mạnh sự phát triển toàn diện của cơ thể học sinh. Trò chơi được sử 
dụng rộng rãi trong các giờ thể dục, trong hoạt động nội khóa và hoạt động 
ngoại khóa. Trò chơi có thể được giáo viên đưa vào phần khởi động, phần cơ 
bản cũng có khi là phần kết thúc. Tùy theo từng bài dạy mà giáo viên sử dụng 
trò chơi nào, đưa vào lúc nào là hợp lý để có tác dụng giáo dục nhiều nhất. Các 
nội dung trò chơi hầu như tiết nào cũng có nhất là ở khối lớp 6,7 có tiết không 
chỉ có một trò chơi mà có thể đưa 2 – 3 trò chơi vào tiết dạy. 
Trò chơi ở các trường THCS mang tính chất thi đua nhiều hơn ở bậc tiểu học, 
do vậy căn cứ vào mục đích, nhiệm vụ giáo dục và các điều kiện giáo dục cụ thể, 
đặc điểm tâm sinh lý... của từng đối tượng khác nhau để lựa chọn và giảng dạy trò 
chơi cho phù hợp góp phần tích cực để nâng cao sức khỏe cho học sinh. 
2. Cơ sở thực tiễn: 
Trò chơi là nhu cầu tự nhiên của con người có ý nghĩa giáo dục toàn diện, 
là phương tiện nhằm thu hút và giáo dục học sinh nhanh nhất trong thời gian 
ngắn nhất và đạt hiệu quả cao nhất. Trò chơi góp phần điều hòa và cân bằng 
nguồn năng lượng dư thừa trong quá trình trao đổi chất, đảm bảo sự hoạt động 
bình thường trong cơ thể học sinh và luôn tạo ra không khí vui vẻ, đoàn kết thân 
ái. Ngoài nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, khả năng hoạt bát, phản xạ trong 
các tình huống khác nhau trò chơi còn giáo dục phẩm chất, ý chí, sự nỗ lực cố 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
2/31 
gắng, trí thông minh dũng cảm quên mình, đức tính khiêm tốn thật thà, khả năng 
vận dụng những bài học vào thực tế cuộc sống. Đối với học sinh trò chơi được 
sử dụng tích cực để giảng dạy những động tác, kỹ năng vận động cơ bản: đi, 
chạy, nhảy, ném, vượt chướng ngại vật Nội dun ... hơi lại từđầu, 
đội A thắng nên vẫnđược nhảy trước 
Nhảy bướcđòi hỏi người chơi phải có thể lực và sự khéo léođể có thể 
nhảyđược xa vàđứng vững trên một chân. 
2.13 Nhảy bao bố: 
- Cách chơi: Người tham gia trò chơi "Nhảy bao bố" đứng đúng vạch mức quy 
định của mình. Số lượng người chơi từ 5 đến 10 người. Mỗi người đứng vào bên 
trong một bao bố loại 100 kg (người Ninh Hòa mình thường gọi bao gạo chỉ xanh). 
Trong khi hai chân đứng trong bao bố còn hai tay cầm hai bên bao kéo thẳng. 
Khi người điều khiển trò chơi thổi một tiếng còi dài hoặc đếm một, hai, ba 
thì các vận động viên tham gia trò chơi với hai tay thật chắc để giữ bao bố và 
nhanh chân nhảy từng bước một đến vạch đó được quy định phía trước, rồi quay 
đầu lại ngay tiếp tục nhảy đến mức khởi hành. Thế là đã đến đích! Người nào 
nhanh chân có bước nhảy dài hơn sẽ đến đích sớm và người đó thắng cuộc. Việc 
khó khăn khi nhảy bao bố là phải giữ thăng bằng trong khi nhảy vì rất dễ vấp 
ngã khi người chơi cố sức nhảy nhanh để vượt qua những đối thủ bên cạnh đang 
cùng thi trong trận đấu. 
Hình ảnh chơi “Nhảy bao bố” tại trường 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
LT 
@ 
IV. GIÁO ÁN MINH HỌA: 
TIẾT 27 - LỚP 7 
TỰ CHỌN: NHẢY DÂN VŨ - CHẠY BỀN 
NỘI DUNG 
Định lượng 
PHƯƠNG PHÁP- TỔ CHỨC 
TG SL 
I. PHẦN MỞ ĐẦU 
1. Nhận lớp 
- Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số 
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 
2. Khởi động 
a. Khởi động chung 
- Chạy vòng quanh sân trường 
- Tập bài thể dục tay không 6 động tác 
+ Động tác : Tay cao 
 CB 1 2 3 4 
+ Động tác : Tay ngực 
 1,2 3,4 5,6 7,8 
+ Động tác : Vặn mình 
7-8’ 
1-2’ 
4-6’ 
2lx8
n 
2lx8
n 
2lx8
n 
 Đội hình nhận lớp 
• • • • • • • • • • • • 
• • • • • • • • • • • • 
• • • • • • • • • • • • 
• • • • • • • • • • • • 
Xgv 
- Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo 
sĩ số . 
- Giáo viên phổ biến nội dung , 
yêu cầu bài học ngắn gọn, đúng 
trọng tâm. 
Đội hình khởi động 
chung(Theo nhạc bài hát: Khỏe vì 
nước) 
Các động tác khởi động đưa cơ 
thể từ trạng thái tĩnh sang trạng 
thái động một cách hợp lý. Giúp 
cơ thể sẵn sàng đáp ứng được 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
 1 2 3 4 
+ Động tác : Bụng 
1,2 3,4 5,6 7,8 
+ §éng t¸c ®i ngåi 
+ §éng t¸c bật nhảy 
b. Khởi động chuyên môn 
+ Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, 
khớp gối, vai. 
+ Ép dây chằng ngang 
+ Ép dây chằng dọc. 
*Thực hiện các động tác bổ trợ: 
+ Chạy bước nhỏ 
+ Chạy nâng cao đùi 
+ Chạy đạp sau 
32-
35’ 
2-3’ 
2lx8
n 
lx8
n 
1lx8
n 
2lx8
n 
1lầnx 
10m 
1lầnx 
10m 
các yêu cầu về vận động của 
phần cơ bản. 
 Yêu cầu : Các động tác của bài 
khởi động phải được thực hiện 
hết biên độ, làm dẻo các khớp. 
- Lớp trưởng điều khiển khởi 
động chung. 
- Giáo viên điều khiển khởi động 
chuyên môn, quan sát nhắc nhở 
học sinh tập đúng động tác. 
Đội hình khởi động chuyên môn 
Giáo viên gọi tên động tác-> 
điều khiển học sinh tập đồng loạt 
Đội hình luyện tập các động 
tác bổ trợ 
Xgv 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
II. PHẦN CƠ BẢN 
* Kiểm tra bài cũ 
+ Nhảy dân vũ: Kiểm tra nhóm 
động tác 5 bài nhảy dân vũ. 
1. Nhảy dân vũ 
a. Ôn 5 nhóm bài nhảy dân vũ : 
4-5’ 
4-6’ 
2lầnx 
10m 
1lần 
Xgv 
- Giáo viên quan sát nhắc 
nhở học sinh thực hiện . 
Đội hình kiểm tra, quan sát tranh 
Xgv 
- GV gọi 2-3 HS lên thực hiện 
động tác->HS ở dưới quan sát 
nhận xét các bạn tập. 
-GV nhận xét, đánh giá xếp loại. 
-GVchoHS quan sát tranh->phân 
tích kỹ thuật động tác-> Cả lớp 
ônđồng loạt(GVlưunhững động 
tác HS thường tập sai) 
Xgv 
- GV chia lớp thành 4 nhóm tập 
luyện 
Đội hình tập luyện 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
b. Cả lớp thực hiện : Nhảy dân vũ 
(Ghép nhạc) 
* Trò chơi : 
 Nhảy dây tiếp sức 
4-6’ 
8-10’ 
3-4’ 
4-5’ 
3-5’ 
1-
2l 
Nam 
3vòng 
sân 
Nữ 2 
Giáo viên luôn quan sát, sửa sai 
kịp thời cho học sinh. 
Đội hình nhảy dân vũ(ghép nhạc) 
Xgv 
- GV quan sát nhắc học sinh tập 
đúng động tác. 
Đội hình chơi trò chơi 
Xgv 
GV gọi tên trò chơi-> hướng dẫn 
và điều khiển học sinh chơi . 
GV luôn quan sát và nhắc học 
sinh chơi đúng luật 
Lần lượt từng hàng chạy nối tiếp 
nhau thành một hàng dọc quanh 
sân trường. 
- GV luôn quan sát học sinh chạy. 
Đội hình chạy bền. 
Đội hình chơi trò chơi 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
2. Chạy bền: 
a. Luyện tập chạy bền trên địa 
hình tự nhiên 
b. Trò chơi : Kết bạn 
- Kết 2x3; kết 2+2x2; kết số chân 
co mèo; kết tổng số thầy cô dạy 
lớp mình; kết....... 
III. PHẦN KẾT THÚC 
- Hồi tĩnh : 
+ Học sinh thả lỏng theo nhạc bài 
hát “ Vì một thế giới ngày mai”2 
lần(Lần 1 tiếng Việt; lần 2 tiếng 
Anh) 
+ Rũ chân, tay 
- Nhận xét giờ học. 
- Giao bài tập về nhà. 
vòng 
sân 
Đội hình thả lỏng 
Đội hình xuống lớp 
 • • • • • • • • • • • • 
• • • • • • • • • • • • 
• • • • • • • • • • • • 
• • • • • • • • • • • • 
Xgv 
Xgv
vgv 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
LT 
@ 
TIẾT 41 - LỚP 7 
BÀI THỂ DỤC- BẬT NHẢY- CHẠY BỀN 
NỘI DUNG 
Định lượng 
PHƯƠNG PHÁP- TỔ CHỨC 
TG SL 
I. PHẦN MỞ ĐẦU 
1. Nhận lớp 
- Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số 
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 
2. Khởi động 
 a. Khởi động chung 
- Chạy vòng quanh sân trường 
- Tập bài thể dục tay không 4 
động tác. 
+ Động tác : Tay cao 
 CB 1 2 3 4 
+ Động tác : Tay ngực 
 1,2 3,4 5,6 7,8 
8-10’ 
2lx8
n 
2lx8
n 
 Đội hình nhận lớp 
• • • • • • • • • • • • 
• • • • • • • • • • • • 
• • • • • • • • • • • • 
• • • • • • • • • • • • 
Xgv 
- Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo 
sĩ số. 
- Giáo viên phổ biến nội dung, 
yêu cầu bài học ngắn gọn, đúng 
trọng tâm. 
Đội hình khởi động chung 
(Theo nhạc bài hát: Khỏe vì nước) 
Các động tác khởi động đưa cơ 
thể từ trạng thái tĩnh sang trạng 
thái động một cách hợp lý. Giúp 
cơ thể sẵn sàng đáp ứng được 
các yêu cầu về vận động của 
phần cơ bản. 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
+ Động tác : Vặn mình 
 1 2 3 4 
+ Động tác : Bụng 
 1,2 3,4 5,6 7,8 
+ Động tác bật nhảy 
 1,2 3,4 5,6 7,8 
b. Khởi động chuyên môn 
- Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, 
khớp gối, vai. 
- Ép dây chằng ngang 
- Ép dây chằng dọc. 
-Thực hiện 3 động tác bổ trợ: 
+ Chạy bước nhỏ 
+ Chạy nâng cao đùi 
2lx8
n 
2lx8
n 
2lx8
n 
2lx8
n 
Yêu cầu : Các động tác của bài 
khởi động phải được thực hiện 
hết biên độ, làm dẻo các khớp. 
- Lớp trưởng điều khiển khởi 
động chung. 
- Giáo viên điều khiển khởi động 
chuyên môn, quan sát nhắc nhở 
học sinh tập đúng động tác. 
Đội hình khởi động chuyên môn 
Giáo viên gọi tên động tác-> 
điều khiển học sinh tập. 
Đội hình luyện tập các động 
tác bổ trợ và đà một bước 
giậm nhảy đá lăng 
Xgv 
Xgv 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
+ Chạy đạp sau 
II. PHẦN CƠ BẢN 
1. Bật nhảy 
a. Ôn: Đà một bước giậm nhảy 
đá lăng 
* Kiểm tra bài cũ 
+ Bài thể dục: Động tác Chân; 
Lườn 
* Chân 
*Lườn 
32-35’ 
3-4’ 
2-3’ 
6- 8’ 
1lx1
0m 
1lx1
0m 
1lx1
0m 
- Giáo viên quan sát nhắc nhở 
học sinh thực hiện . 
Yêu cầu: 
Động tác chạy bước nhỏ cổ 
chân linh hoạt. 
Động tác chạy nâng cao đùi tần 
số lớn, cao trọng tâm. 
 Động tác chạy đạp sau đạp 
căng , mạnh thẳng. 
Đội hình luyện tập đà một 
bước giậm nhảy đá lăng 
Đội hình kiểm tra 
Xgv 
- GV gọi 2-3 HS lên thực hiện 
động tác->HS ở dưới quan sát - 
GV gọi HS nhận xét bạn tập. 
-GV nhận xét, đánh giá xếp loại. 
- GV chia lớp thành 2 nhóm tập luyện. 
Nhóm 1 : Luyện tập 4 động tác 
thể dục sau đó đổi với nhóm 2 
và luyện tập Đà 3 bước giậm 
nhảy đá lăng 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
b.Ôn:Đà 3 bước giậm nhảy vào đệm 
2. Bài thể dục: 
 Ôn 4 động tác: 
a. Vươn thở 
b. Tay 
c. Chân 
d. Lườn 
*Trò chơi: Bật nhảy tiếpsức 
(Có kẹp bóng) 
3-4’ 
4-6’ 
1-2l 
Nhóm 2: Luyện tập Đà 3 bước 
giậm nhảy đá lăng sau đó đổi với 
nhóm 2 và luyện tập 4 động tác 
thể dục. 
Đội hình chia nhóm tập luyện. 
Luyện tập đà 3 bước 
giậm nhảy vào đệm 
Tập 4 động tác 
thể dục 
Giáo viên luôn quan sát, sửa sai 
kịp thời cho học sinh 
HS quan sát, nhận xét 
GVnhận xét và đánh giá xếp loại 
Đội hình chơi trò chơi 
Xgv 
 GV gọi tên trò chơi-> hướng 
dẫn và điều khiển học sinh chơi . 
Xgv 
•
•
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
3. Chạy bền 
- Chạy bền trên địa hình tự nhiên 
*Trò chơi: Kết bạn 
- Tích hợp môn Toán (Kết 2+3, 
6:2, số cạnh hình tam giác....) 
- Tích hợp liên môn Địa ( Kết 
bằng tổng số các thành phố trực 
thuộc TW ở nước Việt Nam. 
- Tích hợp liên môn Sinh( kết 
bằng tổng số lần tiến hóa của 
co người).... 
III. PHẦN KẾT THÚC 
- Hồi tĩnh : 
+ Học sinh thả lỏng theo nhạc 
3- 4’ 
1-2’ 
Nam 
3 
Nữ2 
vòng 
sân 
2l 
- Lần lượt từng hàng chạy nối 
tiếp nhau thành một hàng dọc 
quanh sân trường. 
- GV luôn quan sát học sinh khi 
chạy. 
Đội hình chạy bền 
GV gọi tên trò chơi- điều khiển 
học sinh chơi 
Đội hình chơi 
GV luôn quan sát và nhắc học 
sinh chơi đúng luật 
Đội hình thả lỏngvà xuống lớp 
- Học sinh thực hiện các động 
tác thả lỏng theo nhạc. 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: 
Qua quá trình học tập các em tích lũy được nhiều trò chơi khác nhau, hiểu 
biết thêm về tác dụng của trò chơi đối với sức khỏe, tạo sự phát triển hài hòa 
giữa thể chất và tinh thần. Các em biết vận dụng những trò chơi vào cuộc sống 
và phát triển rộng rãi cho mọi người để cùng nhau nâng cao sức khỏe ,vui chơi 
giải trí sau những giờ học căng thẳng. Bên cạnh đó đưa các trò chơi dân gian vào 
các tiết học thể dục, tôi nhận thấy rằng học sinh đó có sự chuyển biến rõ rệt.Các 
em đã hứng thú hơn với giờ học thể dục. Các tiết học sôi động hơn, học sinh 
hứng thú, chủ động hơn, khả năng tiếp thu được cải thiện rõ rệt, chất lượng tiết 
học nhờ đó được nâng cao. 
 Với thời gian còn hạn chế, tôi nhận thấy rằng việc áp dụng các trò chơi 
vận động vào các tiết học thể dục vẫn còn một số khó khăn, đó là việc chuẩn bị 
các vật dụng và việc bố trí thời gian trong các tiết học. Tôi hi vọng rằng qua thời 
gian sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm và khắc phục được những khó khăn này. 
 Dưới đây là bảng so sánh kết quả kiểm tra Tiêu chuẩn rèn luyện thân thểở 
nội dung : Chạy nhanh(60m) và Chạy (500m)sau khi tôi sử dụng trò chơi vận 
động vào giờ học giáo dục thể chất ở trường THCS: 
Kết quả HKI Nội dung: Chạy nhanh(60m) Nội dung:Chạy(500m) 
Mức ĐẠT KHÁ GIỎI ĐẠT KHÁ GIỎI 
Năm học 2015- 2016 12% 35% 53% 11% 33% 56% 
Năm học 2016- 2017 10% 32% 58% 9% 31% 60% 
+ Rũ chân, tay 
- Giáo viên nhận xét giờ học và 
giao bài tập về nhà. 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
28/31 
VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: 
- Trò chơi là một loại hoạt động vui chơi có nhiều tác dụng trong giờ Thể 
dục của học sinh nhưng khi tổ chức cho các em chơi giáo viên cần phải lựa chọn 
trò chơi phù hợp với nội dung bài học, điều kiện cơ sở vật chất của trường. 
- Để tổ chức được trò chơi có hiệu quả đòi hỏi giáo viên phải hiểu thấu đáo 
từ luật chơi đến diễn biến, kết quả, thời gian của trò chơi. 
- Giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị thật chu đáo, có kỹ năng tổ chức 
hướng dẫn các em thực hiện đặc biệt là những trò chơi vận động. 
-Giáo viên luôn luôn phải chú ý đến an toàn cho học sinhnhất là những trò 
chơi mang tính thi đua.Đánh giá kết quả phải thật công bằng khách quan và nên 
cho học sinh tham gia làm quản trò, trọng tài để phát huy được vai trò của mình 
có như vậy mới tạo ra được bầu không khí vui tươi, hồn nhiên,sinh động trong 
giờ học. 
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
Nhiều năm học vừa qua tôi được giao nhiệm vụ giảng dạy môn Thể dục tại 
trường. Qua thực tế công tác tôi nhận thấy rằng trẻ em ngày nay rất thiếu những 
khoảng trống để chơi hơn nữa trò chơi là một món ăn tinh thần không thể thiếu 
đối với các em . Vì vậy giúp các em tăng lượng vận động bằng cách cho học 
sinh chơi các trò chơi trong tiết học Thể dục là một việc làm cần thiết đối với 
giáo viên. Khi chơi một số trò chơi đã nêu ở trên không những học sinh nắm 
được kiến thức bài học mà còn nhớ rất lâu những kiến thức của bài học đó. Các 
em được rèn luyện khả năng nhanh nhẹn, khéo léo,và tạo cho các em mạnh rạn , 
tự tin hơn. Điều đáng mừng là các em rất hào hứng, chờ đợi tiết học Thể dục từ 
đó các em có niềm đam mê và yêu thích bộ môn Thể dục. 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, tôi đã đưa một số trò chơi vận động 
vào tiết dạy Thể dục đồng thời sưu tầm tài liệu, nghiên cứu thực hiện đề tài này 
với mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình trong việc giáo dục thể chất cho 
học sinh. 
Vì thời gian còn hạn chế và gặp khó khăn trong việc tìm tòi nghiên cứu nên 
đề tài vẫn còn nhiều thiếu sót, rất mong quý thầy cô đồng nghiệp, bạn bè thông 
cảm và góp ý thêm để đề tài ngày càng hoàn thiện. 
Hà Nội, ngày 6 tháng 04 năm 2017 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
29/31 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. 150 Trò chơi thiếu nhi : Bùi Sĩ Tụng và Trần Quang Đức 
2. Trò chơi dân gian trẻ em : Trần Hòa Bình và Bùi Lương Việt 
3. 64 trò chơi vận động dân gian : PGS-PTS. Nguyễn Toán và PTS. Lê Anh Thơ 
4. Sách giáo khoa Thể dục lớp 6,7,8,9. 
5. Tài liệu bồi dưỡng giáo viên dạy thể dục trường THCS : Vũ Đào Hùng : Trần 
Đồng Lâm - Đặng Đức Thao 
6. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên chu kỳ III (2004-2007) môn 
thể dục. 
Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 
30/31 
Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_phuong_phap_to_chuc_huong_dan_tro_choi.pdf