Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp xây dựng tập thể lớp vững mạnh
“Vì lợi ích mười năm trồng cây vì lợi ích trăm năm trồng người”. Câu nói
của Bác Hồ đã thấm nhuần vào đường lối của Đảng và nhà nước ta. Hiện nay
đã nêu ra việc phát triển toàn diện – giáo dục toàn diện. Vậy người giáo viên
chủ nhiệm lớp cũng như người chỉ huy ngoài chiến trường, muốn dành thắng
lợi thì người đó phải biết tổ chức, bao quát, xử lí các công việc của lớp một
cách hiệu quả phải có biện pháp phù hợp. Trong những năm học gần đây
ngành giáo dục đã phát động phong trào: trường học thân thiện, học sinh tích
cực. Để hưởng ứng phong trào này giáo viên phải làm thế nào để học sinh
tích cực hơn trong học tập và các hoạt động phong trào đồng thời giáo viên
và học sinh phải thân thiện nhau để thực hiện các công việc do nhà trường
giao có hiệu quả hơn và đồng thời gần gũi hơn với học sinh. Chính vì thế,
giáo viên cần phải có biện pháp quản lí học sinh trong công tác chủ nhiệm để
phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập và hoạt động phong trào
nhưng học sinh phải thực hiện nội quy của nhà trường.
Giáo viên là những người thầy được đào tạo về kiến thức, về nghiệp vụ
chuyên môn, người thầy còn được trang bị những kiến thức về công tác chủ
nhiệm nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện, trở thành công dân tốt
cho xã hội. Đây là công tác mà bất kì người giáo viên nào có tâm huyết cũng
không thể xem nhẹ được. Tuy nhiên công tác chủ nhiệm trong nhà trường
hiện nay gặp phải không ít khó khăn trong việc quản lý, giáo dục học sinh sa
sút về đạo đức, thiếu ý thức trong việc học tập, đặc biệt là những học sinh cá
biệt, chậm tiến.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp xây dựng tập thể lớp vững mạnh
- 1 - SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI MÃ SKKN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG TẬP THỂ LỚP VỮNG MẠNH Lĩnh vực: Chủ nhiệm Cấp học: Trung học cơ sở Năm học:2016-2017 - 2 - MỤC LỤC NỘI DUNG Trang Phần 1. Đặt vấn đề 1. Tên đề tài..........................................................................................................2 2. Lý do chọn đề tài.......................................................................................2 2. 1 Cơ sở lí luận...........................................................................................2 2.2 Cơ sở thực tiễn.........................................................................................3 2.3 Tính mới của đề tài.......................................................................................4 3. Mục đích nghiên cứu.................................................................................5 4. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................5 5. Thời gian và phạm vi nghiên cứu............................................................5 6. Nhiệm vụ nghiên cứu.................................................................................5 7. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................5 Phần 2. Những biện pháp đổi mới 1. Khảo sát thực tế.......................................................................................6 1.1. Thuận lợi.................................................................................................6 1.2. Khó khăn ...............................................................................................7 2. Những biện pháp, giải pháp đã thực hiện...............................................7 2.1Yêu cầu sư phạm đối với GVCN lớp.........................................................7 2.2 Nắm tình hình lớp chủ nhiệm...................................................................8 2.3 Ổn định nề nếp, xây dựng tập thể lớp ......................................................10 2.4 Hoạt động phối kết hợp giữa GVCN với các lực lượng giáo dục khác...18 Phần 3. Kết luận và khuyến nghị ........................................24 - 3 - I.NỘI DUNG ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG TẬP THỂ LỚP VỮNG MẠNH TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 2. Lý do chọn đề tài 2.1 Cơ sở lý luận: “Vì lợi ích mười năm trồng cây vì lợi ích trăm năm trồng người”. Câu nói của Bác Hồ đã thấm nhuần vào đường lối của Đảng và nhà nước ta. Hiện nay đã nêu ra việc phát triển toàn diện – giáo dục toàn diện. Vậy người giáo viên chủ nhiệm lớp cũng như người chỉ huy ngoài chiến trường, muốn dành thắng lợi thì người đó phải biết tổ chức, bao quát, xử lí các công việc của lớp một cách hiệu quả phải có biện pháp phù hợp. Trong những năm học gần đây ngành giáo dục đã phát động phong trào: trường học thân thiện, học sinh tích cực. Để hưởng ứng phong trào này giáo viên phải làm thế nào để học sinh tích cực hơn trong học tập và các hoạt động phong trào đồng thời giáo viên và học sinh phải thân thiện nhau để thực hiện các công việc do nhà trường giao có hiệu quả hơn và đồng thời gần gũi hơn với học sinh. Chính vì thế, giáo viên cần phải có biện pháp quản lí học sinh trong công tác chủ nhiệm để phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập và hoạt động phong trào nhưng học sinh phải thực hiện nội quy của nhà trường. Giáo viên là những người thầy được đào tạo về kiến thức, về nghiệp vụ chuyên môn, người thầy còn được trang bị những kiến thức về công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện, trở thành công dân tốt cho xã hội. Đây là công tác mà bất kì người giáo viên nào có tâm huyết cũng không thể xem nhẹ được. Tuy nhiên công tác chủ nhiệm trong nhà trường hiện nay gặp phải không ít khó khăn trong việc quản lý, giáo dục học sinh sa sút về đạo đức, thiếu ý thức trong việc học tập, đặc biệt là những học sinh cá biệt, chậm tiến. Đã là một giáo viên chủ nhiệm, việc đưa lớp tiến lên vừa là trách nhiệm vừa là bổn phận đối với học sinh, với nhà trường, đồng thời cũng là khẳng định mình về năng lực và nhất là có lương tâm. Giáo viên chủ nhiệm nhận thấy rõ mỗi tập thể lớp là nền tảng vững chắc để xây dựng nhà trường vững mạnh, một tập thể tốt chắc chắn sẽ có những học sinh tốt, những con người vừa có đủ cả “ đức” lẫn “ tài”. Như vậy nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm có vai trò quan trọng, ảnh hưởng nhất định đến việc học tập cũng như rèn luyện nhân cách của học sinh. Về bản thân, tôi rất mong muốn mình là người đồng nghiệp được tin yêu, được phụ huynh tin tưởng khi gửi gắm con em mình đến để giáo dục, dạy dỗ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường nói riêng của Quận Thanh Xuân nói chung. - 4 - 2.2 Cơ sở thực tiễn Công tác chủ nhiệm là một công việc thường xuyên, khá gắn bó với người giáo viên và hầu như giáo viên dạy bộ môn nào cũng từng trải qua công tác này. Vì vậy, đối với mỗi nhà giáo trong quá trình đảm nhiệm trọng trách này đều tích luỹ cho mình một số kinh nghiệm riêng. Hơn nữa trong thời đại ngày nay, cùng với sự tiến bộ của xã hội, sự giao lưu văn hoá, kinh tế rộng rãi như đã nói ở trên thì vấn đề làm sao để đáp ứng tốt vai trò một giáo viên chủ nhiệm là vấn đề không hề cũ. Kéo theo, những kinh nghiệm mà giáo viên chủ nhiệm tích luỹ được cần được quan tâm, chia sẻ, bồi dưỡng thêm nhằm mục đích làm tốt công tác chủ nhiệm, làm tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân đã tin tưởng giao phó là giáo dục, rèn luyện các em ngày càng tốt hơn, giúp các em trở thành những con người lao động “vừa hồng, vừa chuyên”, sống hoàn thiện, có ích trong tương lai. Chính vì những lẽ đó tôi mạnh dạn trình bày đề tài “Một số biện pháp xây dựng tập thể lớp vững mạnh tại trường trung học cơ sở” đúc kết kinh nghiệm từ quá trình chủ nhiệm lớp của bản thân tôi trong năm học vừa qua. Rất mong sự góp ý chân ... ớp tiến hành hoạt động theo sự quản lí và theo dõi của Ban Cán sự lớp có sự kiểm tra đôn đốc của GVCN. Ở mỗi tuần, mỗi tháng tôi đều có lời khen đúng lúc cũng như kịp thời uốn nắn những hành vi sai trái. Việc làm này tôi thực hiện thường xuyên liên tục, kiên trì không hề bỏ qua dù bất cứ lí do nào. Tôi luôn luôn giữ uy tín đối với học sinh, nói và làm luôn đi đôi với nhau, việc làm phải tới nơi tới chốn. Là giáo viên chủ nhiệm cũng là giáo viên dạy bộ môn Âm nhạc ở lớp, tôi luôn ứng dụng phương pháp mới. Sử dụng thường xuyên đồ dùng dạy học trực quan, đầu tư giáo án điện tử để thu hút học sinh, tạo hứng thú học tập cho các em. Bởi giáo viên không có trình độ cao kiến thức rộng thì khó mà thành công trong công tác giáo dục. Ngoài ra, tôi còn sắp xếp thời gian để đọc nhiều tài liệu, thường xuyên theo dõi thời sự, tin tức, nhằm làm phong phú kiến thức cho bản thân từ đó giúp cho việc giáo dục học sinh đạt hiệu quả cao hơn. Giáo viên chủ nhiệm phải là một người khéo léo, ứng xử và giao tiếp tốt. Nghĩa là giáo viên phải xử trí trong mọi tình huống, phải nhẹ nhàng, tế nhị, phải - 20 - tôn trọng danh dự của học sinh. Đến lớp giáo viên luôn tạo sự vui vẻ lạc quan nhiệt tình không nên chán nản, buồn rầu nhất là những chuyện buồn của cá nhân (riêng theo bản thân tôi, nếu có tôi cũng không giấu kín mà sẵn sàng tâm tình với các em vì các em đã lớn, đã có thể hiểu được, chia sẻ được, và khi được các em chia sẻ tôi càng nhanh chóng định hướng lại tư tưởng của mình theo hướng lạc quan, tích cực không làm ảnh hưởng đến tinh thần chung của lớp). Khi vào lớp phải ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng, lịch sự nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp cho học sinh cũng như phụ huynh học sinh vì muốn người khác tôn trọng ta thì trước hết ta phải tôn trọng người, đặc biệt phải tôn trọng chính mình. Tóm lại giáo viên chủ nhiệm là đại diện cho quyền lợi chính đáng cho học sinh, bảo vệ cho học sinh về mọi mặt một cách hợp lí. Giáo viên chủ nhiệm còn là cầu nối để phản ánh những tâm tư tình cảm nguyện vọng của học sinh đến với Ban Giám Hiệu nhà trường, giáo viên bộ môn, gia đình và các đoàn thể xã hội khác. Để đạt được hiệu quả của công tác chủ nhiệm ở trường Trung học cơ sở cần có sự phối hợp tốt giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường cộng với ý thức trách nhiệm sự khéo léo tinh tế của giáo viên chủ nhiệm. 4. Hoạt động kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với các lực lượng giáo dục khác 4.1. Phối hợp với gia đình học sinh Thông thường, ở bất kì một học sinh nào khi bị điểm xấu hoặc vi phạm nội qui trường lớp thường về nhà sợ bị la rầy, thậm chí bị đánh đập nên các em thường “ém nhẹm”, giấu cha giấu mẹ. Vì vậy tôi có kế hoạch thông báo cho gia đình học sinh biết kết quả học tập, rèn luyện đạo đức, lao động, thường xuyên hàng ngày, hàng tuần trong suốt cả năm học. Và khi nhận được kết quả từ giáo viên chủ nhiệm thì gia đình cũng kịp thời nắm bắt được tinh thần học tập, hành vi của con em mình. Từ đó có biện pháp giáo dục kịp thời. Không chỉ liên hệ qua thư mời, điện thoại mà tôi còn đến thăm và trao đổi với gia đình học sinh nhất là gia đình các em học sinh cá biệt. Theo tôi đây là hình thức giáo dục có hiệu quả giáo dục cao bởi lẽ qua việc đến thăm gia đình - 21 - học sinh sẽ tạo được sự đồng cảm, thiện cảm giữa phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm. Chính mối thiện cảm này giúp học sinh phải tự ý thức để xứng đáng với sự quan tâm dạy dỗ của thầy cô. Bên cạnh đó tôi còn đề xuất với nhà trường trong những buổi lễ sơ kết hoặc tổng kết năm học mời các phụ huynh có con em học giỏi được khen thưởng đến dự lễ để họ tự hào hãnh diện về con mình và ngược lại cũng thấy được rằng mình cần phải cố gắng để đem lại niềm vui cho cha mẹ. Khi phối hợp với gia đình tôi thiết nghĩ giáo viên chủ nhiệm cần linh hoạt trong sử dụng các biện pháp và hình thức vì “Mười ngón tay có ngón ngắn ngón dài” hoàn cảnh gia đình không ai giống ai. Có gia đình có điều kiện kinh tế, có thời gian luôn quan tâm theo dõi sâu sát chuyện học tập của con em thậm chí là luôn đưa rước con cái đi học, theo dõi tập vở của các em hàng ngày. Nhưng cũng có gia đình cha mẹ phải đầu tắt mặt tối đi sớm về khuya, họ không có thời gian để quan tâm con cái, mặc dù ai cũng muốn con mình học giỏi, ngoan ngoãn. Vậy làm thế nào để phụ huynh nào cũng nắm bắt kịp thời kết quả học tập của con em mình? Đó cũng là điều tôi trăn trở, suy nghĩ. Từ đó tôi đi đến quyết định: Mình phải thường xuyên liên hệ phối hợp với gia đình học sinh. Tôi thấy rằng GVCN phải huy động tiềm năng trí tuệ và khả năng của các bậc phụ huynh vào việc giáo dục toàn diện học sinh đặc biệt là vấn đề tư tưởng đạo đức, ý thức học tập cũng như là việc phòng chống các tệ nạn xã hội. Muốn có sự phối hợp này rất cần sự nhận thức một cách đầy đủ trách nhiệm của chính bản thân phụ huynh học sinh và sự nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ của GVCN. 4.2. Phối hợp với Ban Giám Hiệu nhà trường. Mỗi tháng Ban giám hiệu tổ chức họp hội đồng sư phạm hai lần đề ra kế hoạch chủ nhiệm cho GVCN của cả trường cũng như ở các khối lớp. Kế hoạch của Ban giám hiệu chính là “Kim chỉ nam” cho mỗi giáo viên chủ nhiệm. Đồng thời trong lần họp định kỳ, Ban giám hiệu cũng được nghe những phản ảnh từ GVCN về thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện hoặc có ý kiến đề xuất nào tôi trực tiếp gặp Ban giám hiệu để kịp thời điều chỉnh kế hoạch cho phù - 22 - hợp. Những khó khăn thắc mắc tôi đều xin ý kiến chỉ đạo hoặc nhận sự giúp đỡ từ phía Ban giám hiệu. 4.3. Phối hợp với các Giáo viên bộ môn. Khác với cấp tiểu học, ở bậc THCS các em được học rất nhiều môn, mà mỗi môn học là một giáo viên phụ trách. Do đó kết quả học tập cũng như từng hành vi cử chỉ thái độ của các em, GVCN khi mà tự mình nắm bắt, rất cần sự phối hợp, hỗ trợ của với các giáo viên bộ môn. Đây là một hoạt động liên tục, thường xuyên gắn bó thống nhất giữa dạy học và giáo dục. Bản thân người giáo viên giảng dạy trên lớp cũng là người giáo dục tốt nhất. Để sự phối hợp này được nhịp nhàng đồng bộ tôi đã làm các công việc sau: - Thường xuyên thông báo trao đổi với giáo viên bộ môn về tình hình học tập của lớp, cũng như của từng học sinh, để giáo viên nắm bắt được khả năng trình độ của các em mà có phương pháp giảng dạy thích hợp. Tôi còn đề nghị giáo viên bộ môn có kế hoạch phụ đạo thêm những em yếu kém giúp các em lấy lại căn bản. Tôi xin phép giáo viên bộ môn được dự giờ thăm lớp mình để biết được thực lực từng môn của các em như thế nào, từ đó đề ra biện pháp giúp đỡ phù hợp. Còn với những tiết học chính khóa giáo viên bộ môn cần thường xuyên kiểm tra bài vở, gọi các em phát biểu ý kiến. Những câu trả lời đúng giáo viên tuyên dương hoặc là cộng điểm để các em có hứng thú trong học tập và không còn phải sợ bị gọi đến tên. - Đối với lớp tôi đề nghị các em mạnh dạn đóng góp ý kiến, nên những trở ngại trong các bộ môn học trong các môn học đối với giáo viên bộ môn. Các em không nên tự ti giấu dốt, có vấn đề gì chưa rõ cứ nhờ giáo viên bộ môn giúp đỡ. Tôi luôn tạo mối quan hệ gần gũi giữa học sinh với giáo viên bộ môn bằng cách: khuyên các em phải biết kính trọng, quan tâm đến hoàn cảnh các thầy cô. - Tôi thường xuyên kiểm tra sổ đầu bài của lớp rồi trao đổi cùng giáo viên bộ môn về những nhận xét các tiết học. Tôi đề nghị giáo viên bộ môn ghi thật cụ thể đúng người đúng tội để tránh tình trạng chung chung. - Nhằm nắm bắt kịp thời tình hình học của các em tôi thường xuyên xem và theo dõi sổ điểm của giáo viên bộ môn để xem qua điểm số của các bài kiểm tra 15 - 23 - phút và 45 phút. Với cách làm này tôi sẽ nắm bắt được kết quả học tập của từng em và thông báo về gia đình để gia đình cùng nhà trường có biện pháp giáo dục tích cực. Theo tôi nghĩ không nên để các em mất căn bản mà phải điều chỉnh kịp thời đúng lúc bởi thông thường khi đã mất gốc môn nào rồi thì các em sẽ chán học môn đó thậm chí không có cảm tình ngay với giáo viên phụ trách bộ môn đó. 4.4. Phối hợp với Đội TNTP HCM. Ngoài việc các em học tập kiến thức văn hóa thì việc các em tham gia các hoạt động của Đội là điều tất nhiên. Thông qua những hoạt động của Đội, các em sẽ được rèn luyện thêm nhiều phẩm chất của người học sinh cần có như là: tình đoàn kết, lòng nhân ái, tinh thần cầu tiến, phối hợp với Đội thiếu niên tiền phong là giáo viên chủ nhiệm, hiểu biết về hoạt động Đội của các em, luôn động viên nhắc nhở uốn nắn các em trong các hoạt động của Đội. Không chỉ thế, Đội còn có biểu điểm thi đua hàng tuần giữa các lớp. Tôi luôn nắm chắc biểu điểm này để làm cơ sở đưa ra biểu điểm thi đua cho phù hợp với trách nhiệm của mình. Trong biểu điểm thi đua có mức độ khen thưởng và kỉ luật. Để làm tốt được điều này cần có sự kết hợp theo dõi của các tổ trưởng, lớp trưởng, lớp phó, căn cứ vào sổ đầu bài. Mỗi tuần tổng kết một lần, tuần nào đạt điểm xuất sắc và được tặng cờ tôi đều khen ngợi các em đã khích lệ tinh thần của các em rất lớn. Đồng thời, tôi luôn dành những lời khen tặng học sinh khi tốt, phê bình học sinh vi phạm tùy theo mức độ nặng nhẹ từ khiển trách trước lớp đến làm bản kiểm điểm, cảnh cáo dưới cờ. Tất cả các việc làm này tôi đều kết hợp với Đội trong giờ sinh hoạt dưới cờ hàng tuần nhằm tạo sự thống nhất đồng bộ tránh sự rắc rối không đáng có. KẾT QUẢ THỰC HIỆN Bằng tất cả sự nỗ lực của bản thân tôi cùng với sự quan tâm của Ban giám hiệu, của tổ chức Đội, và tất cả các thầy cô trong nhà trường cũng như sự cộng tác nhịp nhàng ăn ý của phụ huynh học sinh. Tôi đã đạt được kết quả khả quan học sinh biết vâng lời và yêu quý thầy cô giáo, biết xác định động cơ học tập đúng đắn, tập thể học sinh biết thương yêu đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng - 24 - tiến bộ. Đặc biệt sau học kì I lớp 8A3 được sự tin tưởng thương yêu của tất cả các thầy cô, ai cũng hào hứng khi bước vào lớp giảng dạy. Riêng bản thân tôi được phụ huynh tín nhiệm, đồng nghiệp tin yêu. Kết quả HKI đạt được như sau: Học lực: Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém 31 66,6 % 13 28,8 % 1 2,2 % 0 0% 0 0% Hạnh kiểm Tốt Khá Trung bình Yếu 45 100 % 0 % 0 0% 0 0% Các phong trào khác: Dự thi tập san chào mừng ngày 20/11 đạt giải I. Thi lớp học kiểu mẫu đạt giải 1 Đạt nhiều giải cao trong Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường. Phần 3. Kết luận và khuyến nghị Qua quá trình làm công tác chủ nhiệm, với những thành quả đã đạt được cho tôi ngày hôm nay. Tôi rút ra được các kinh nghiệm sau: Giáo viên chủ nhiệm cần có lòng nhiệt tình tính chịu khó, năng động sáng tạo nhất là thực sự yêu mến quan tâm đến học sinh như chính con em mình. Nói đi đôi với làm, tránh nói mà không làm khiến các em mất lòng tin ở cô. Người giáo viên cần phải nắm và am hiểu sự phát triển tâm sinh lí của học sinh trung học cơ sở đặc biệt la học sinh lớp mình chủ nhiệm để để có biện pháp giáo dục. Mỗi con người đều có hoàn cảnh, có tâm sự, có tình cảm, tính tình - 25 - khác nhau cho nên việc am hiểu các em và tìm biện pháp giáo dục thích hợp quả là không đơn giản. Nó vốn đã khó với một giáo viên lại càng khó hơn đối với một giáo viên chủ nhiệm. Người giáo viên phải thực sự mẫu mực, phải là tấm gương sáng toàn vẹn từ nhận thức đến hành động thực tiễn, từ lời nói cử chỉ điệu bộ đến thái độ ứng xử hằng ngày đây là cách giáo dục dùng nhân cách tác động đến nhân cách. Giáo viên chủ nhiệm cần phải có lí tưởng nghề nghiệp đúng đắn, phải thực sự am hiểu nắm bắt sâu sát, chủ trương đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước trong thời kì đổi mới. Chính lí tưởng và lòng yêu nghề mến trẻ sẽ là nghị lực niềm tin để người giáo viên vững bước trong sự nghiệp giáo dục mà mình đã theo đuổi. Giáo viên cần phải không ngừng học tập, trau dồi chuyên môn, phải có tay nghề cao. Đây chính là yếu tố quyết định sự thành công của công tác chủ nhiệm. Tóm lại, để làm tốt công tác chủ nhiệm, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm không chỉ phải là một giáo viên dạy tốt môn học văn hoá, phải quan tâm đến chất lượng hai mặt giáo dục là học lực và hạnh kiểm của học sinh mà còn phải quan tâm đến sự phát triển ở học sinh về các giá trị đạo đức, thẩm mỹ, thể chất,Do vậy, theo tôi, hai yếu tố cốt lõi không thể thiếu đối là người giáo viên chủ nhiệm lớp đó là “cái tài” của một nhà tâm lí và “cái tâm” của một nhà giáo dục. Khi kết hợp nhuần nhuyễn, hoà quyện hai yếu tố này thì người giáo viên nói chung, người giáo viên chủ nhiệm lớp nói riêng đã có thể làm tốt trách nhiệm của mình trong thời đại mới ngày nay và hơn thế làm thăng hoa nhân cách của mình trong lòng bao thế hệ đồng nghiệp và học trò yêu dấu. Giáo dục là cả một quá trình rất cần sự nỗ lực và kiên trì của mỗi giáo viên cần biết lựa chọn và kết hợp sử dụng các phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh. Bằng lòng yêu nghề mến trẻ, bằng sự vị tha, bao dung, độ lượng, chắc chắn giáo viên chủ nhiệm sẽ thành công trong công tác giáo dục học sinh lớp mình phụ trách. Nói cách khác nhà giáo là một con người trí tuệ, đức độ giàu lòng nhân ái khoan dung có vai trò như là người cha, người mẹ - 26 - đúng như câu nói: “Cha mẹ cho hình hài vóc dáng còn thầy cô cho các em kiến thức, nhân nghĩa để các em có thể vững bước trên con đường đời đầy chông gai thử thách”. Do đó, để làm tốt hơn nữa công tác chủ nhiệm tôi xin có một số kiến nghị và đề xuất với nhà trường cũng như phòng Giáo dục như sau: - Tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh thực hiện các hoạt động giáo dục. - Tổ chức thêm các buổi chuyên đề, các buổi gặp mặt để GVCN có cơ hội được giao lưu và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. - Tổ chức thêm các hội thi để GVCN có cơ hội cọ sát và tích lũy thêm kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của các thầy cô, các tổ chuyên môn, hội đồng sư phạm nhà trường. Và đặc biệt là các thầy cô đã từng làm công tác chủ nhiệm lớp để cho đề tài ngày càng hoàn thiện hơn. Tôi xin trân trọng cảm ơn!
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_xay_dung_tap_the_lop.pdf