Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì

Thực hiện theo chỉ thị của ngành: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh

tích cực” là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay. Nhưng làm sao để phát huy tính tích

cực của học sinh đang là vấn đề lớn cần giải quyết.

Thực tế giảng dạy đã cho thấy rằng chỉ khi nào học sinh tích cực chủ động

tiếp thu kiến thức thì kết quả giảng dạy của giáo viên và kết quả học tập của học

sinh mới đạt kết quả cao nhất.

Vậy làm thế nào để phát huy được tính tích cực của học sinh trong học tập?

Đây là vấn đề không hề đơn giản nhưng lại rất cấp thiết trong thực tế giảng dạy

hiện nay.

Sinh học là một trong những bộ môn khoa học thực nghiệm. Trong quá trình

giảng dạy giáo viên thường sử dụng phương pháp thí nghiệm, vấn đáp để giúp

học sinh tìm ra kiến thức. Sinh học lớp 8 chủ yếu nghiên cứu về cơ thể người.

Nếu sử dụng phương pháp dạy học đó để truyền đạt kiến thức cho học sinh thì

hiệu quả giảng dạy đôi khi chưa cao. Vậy giáo viên phải kết hợp sử dụng

phương pháp như thế nào để học sinh có thể tiếp thu dễ dàng và cảm thấy thích

thú học tập bộ môn?

Hơn thế nữa tuổi dậy thì là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ con lên người lớn với

nhiều thay đổi rõ rệt về tâm sinh lý. Đây là lứa tuổi diễn ra bao điều kỳ diệu, cái

tuổi cơ thể có những biến đổi bất ngờ. Lứa tuổi đó tính tình người ta như thay

đổi, đôi điều rắc rối, những nỗi băn khoăn tưởng như không ai giải đáp được.

Rắc rối vậy mà biết mấy tự hào, bởi mình đang lớn lên, đang trưởng thành.

Vì thế việc “Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể

và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì” là một việc vô cùng quan trọng, nó không

chỉ giúp các em có cái nhìn rõ ràng hơn về cơ thể mà qua đó còn biết cách bảo

vệ cơ thể và có những mối quan hệ bạn bè trong sáng hơn, lành mạnh hơn.

Với kinh nghiệm qua nhiều năm dạy bộ môn Sinh học lớp 8, để góp phần giáo

dục học sinh tôi mạnh dạn đưa ra một ý kiến rút ra được trong suốt quá trình dạy

học Sinh học 8 là: “Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh

cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì”, với mong mỏi các em có cái nhìn

rõ ràng hơn về giới tính, biết cách bảo vệ cơ thể và có những mối quan hệ ban bè

trong sáng hơn, lành mạnh hơn

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 25 trang minhkhanh 03/01/2022 6741
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì
 SƠ GIIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘII 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
“Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về 
giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè 
trong tuổi dậy thì” 
N¨m häc 2016 -- 2017 
Mã SKKN: 
Lĩnh vực : SINH HỌC 
Cấp: Trung học cơ sở 
Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè 
trong tuổi dậy thì 
MỤC LỤC 
I. MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 
1. Lí do chọn đề tài. ........................................................................................ 1 
2. Mục đích nghiên cứu. ................................................................................. 2 
3. Đối tượng nghiên cứu. ................................................................................ 2 
4. Phương pháp nghiên cứu. ........................................................................... 2 
II. NỘI DUNG .................................................................................................. 3 
1. Cơ sở lý luận. ........................................ 3 
2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. ......... 3 
3. Giải pháp sử dụng để giải quyết vấn đề. ....................... 6 
3.1 Phương pháp trần thuật. ...................................................................... 6 
3.2. Phương pháp giảng giải. ..................................................................... 7 
3.3. Phương pháp vấn đáp. ......................................................................... 7 
3.4. Phương pháp sử dụng các phương tiện trực quan. ................................ 9 
3.5. Phương pháp dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. ................................. 15 
3.6. Phương pháp dạy học đặt vấn đề và giải quyết vấn đề. ...................... 16 
3.7. Phương pháp giao cho HS làm các bài tập ở nhà ............................... 18 
3.8. GV lồng ghép giáo dục cho học sinh về quan hệ bạn bè trong tuổi dậy 
thì khi dạy sinh học 8 và đặc biệt là chương sinh sản: ............................... 19 
4. Hiệu quả của SKKN đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp 
và nhà trường. ........................................ 21 
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ. ...................................................................... 22 
1. Kết luận: ................................................................................................... 22 
2. Kiến nghị .................................................................................................. 22 
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO: ...................................................................... 23 
Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè 
trong tuổi dậy thì 
 1/23
I. MỞ ĐẦU 
 1. Lí do chọn đề tài. 
 Thực hiện theo chỉ thị của ngành: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh 
tích cực” là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay. Nhưng làm sao để phát huy tính tích 
cực của học sinh đang là vấn đề lớn cần giải quyết. 
 Thực tế giảng dạy đã cho thấy rằng chỉ khi nào học sinh tích cực chủ động 
tiếp thu kiến thức thì kết quả giảng dạy của giáo viên và kết quả học tập của học 
sinh mới đạt kết quả cao nhất. 
 Vậy làm thế nào để phát huy được tính tích cực của học sinh trong học tập? 
Đây là vấn đề không hề đơn giản nhưng lại rất cấp thiết trong thực tế giảng dạy 
hiện nay. 
 Sinh học là một trong những bộ môn khoa học thực nghiệm. Trong quá trình 
giảng dạy giáo viên thường sử dụng phương pháp thí nghiệm, vấn đápđể giúp 
học sinh tìm ra kiến thức. Sinh học lớp 8 chủ yếu nghiên cứu về cơ thể người. 
Nếu sử dụng phương pháp dạy học đó để truyền đạt kiến thức cho học sinh thì 
hiệu quả giảng dạy đôi khi chưa cao. Vậy giáo viên phải kết hợp sử dụng 
phương pháp như thế nào để học sinh có thể tiếp thu dễ dàng và cảm thấy thích 
thú học tập bộ môn? 
 Hơn thế nữa tuổi dậy thì là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ con lên người lớn với 
nhiều thay đổi rõ rệt về tâm sinh lý. Đây là lứa tuổi diễn ra bao điều kỳ diệu, cái 
tuổi cơ thể có những biến đổi bất ngờ. Lứa tuổi đó tính tình người ta như thay 
đổi, đôi điều rắc rối, những nỗi băn khoăn tưởng như không ai giải đáp được. 
Rắc rối vậy mà biết mấy tự hào, bởi mình đang lớn lên, đang trưởng thành. 
 Vì thế việc “Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể 
và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì” là một việc vô cùng quan trọng, nó không 
chỉ giúp các em có cái nhìn rõ ràng hơn về cơ thể mà qua đó còn biết cách bảo 
vệ cơ thể và có những mối quan hệ bạn bè trong sáng hơn, lành mạnh hơn. 
 Với kinh nghiệm qua nhiều năm dạy bộ môn Sinh học lớp 8, để góp phần giáo 
dục học sinh tôi mạnh dạn đưa ra một ý kiến rút ra được trong suốt quá trình dạy 
học Sinh học 8 là: “Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh 
cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì”, với mong mỏi các em có cái nhìn 
rõ ràng hơn về giới tính, biết cách bảo vệ cơ thể và có những mối quan hệ ban bè 
trong sáng hơn, lành mạnh hơn. 
Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè 
trong tuổi dậy thì 
 2/23
 2. Mục đích nghiên cứu. 
 Trang bị cho học sinh phát triển toàn diện, có tri thức, có đạo đức, sức khỏe, 
thẩm mỹ, góp phần hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất, năng lực và 
các kỹ năng sống cần thiết, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục hiện nay. 
 Phân loại các loại bài dạy trong chương trình sinh học 8 có thể lồng ghép 
“Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ 
bạn bè trong tuổi dậy thì”. Nhằm định hướng cho HS hiểu và ý thức được một 
số vấn đề về giới tính đang được quan tâm hiện nay, có liên quan trực tiếp tới 
quá trình dạy và học môn Sinh học ở trường THCS. 
 Giúp học sinh ham mê, yêu thích bộ môn sinh học. 
 Học sinh biết được các khái niệm: tuổi dậy thì, hiện tượng xuất tinh, hiện 
tượng kinh nguyệt, thụ tinh và thụ thai. 
 Trang bị cho các em biết cách giữ vệ sinh ở tuổi dậy thì,  ...  Chống sự làm tổ của trứng đã thụ tinh. 
 2. Biện pháp tránh thai 
 3.5. Phương pháp dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. 
 Lớp được chia thành các nhóm nhỏ (4-6 HS) được duy trì trong cả tiết học 
hay thay đổi tuỳ theo hoạt động. Các nhóm được giao cùng nhiệm vụ hoặc khác 
nhau. Các nhóm bầu nhóm trưởng, thư kí để ghi chép các ý kiến thảo luận. 
 Các bước tiến hành: 
 * Làm việc chung cả lớp: GV nêu vấn đề, phân công nhiệm vụ cho các nhóm, 
cung cấp tài liệu. 
 * Làm việc theo nhóm: + Từng cá nhân làm việc độc lập. 
Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè 
trong tuổi dậy thì 
 16/23
 + Trao đổi ý kiến trong nhóm. 
 + Các nhóm thảo luận dưới nhiều hình thức. 
 *Thảo luận tổng kết trước toàn lớp: 
 Các nhóm lần lượt báo cáo kết quả Thảo luận chung GV tổng kết ý kiến 
các nhóm. 
 VD: Khi dậy bài “Các bệnh lây truyền qua đường sinh dục” GV có thể yêu 
cầu HS vẽ sơ đồ tư duy để tổng hợp kiến thức toàn bài bằng phương pháp thảo 
luận nhóm. 
* Làm việc theo nhóm: 
 - Mỗi nhóm 6 HS: các nhóm thảo luận và trình bày lên khổ giấy lớn. 
 - Cử đại diện trình bày về ý tưởng và sản phẩm của nhóm. 
* Tổng kết: GV tổng kết trên cơ sở kết quả thảo luận của nhóm rồi có thể giới 
thiệu sơ đồ minh họa: 
 3.6. Phương pháp dạy học đặt vấn đề và giải quyết vấn đề. 
 * Đặt vấn đề: - Tạo tình huống có vấn đề. 
 - Phát hiện và nhận dạng vấn đề nảy sinh. 
 - Phát biểu vấn đề cần giải quyết. 
Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè 
trong tuổi dậy thì 
 17/23
 * Giải quyết vấn đề: - Đề xuất các giả thuyết. 
 - Lập kế hoạch giải. 
 - Thực hiện kế hoạch giải. 
 * Kết luận: - Thảo luận kết quả và đánh giá. 
 - Phát biểu kết luận. 
 - Đề xuất vấn đề mới. 
Ví dụ: Bài “ Đại dịch AIDS: Thảm họa của loài người ” 
 Tạo tình huống có vấn đề: 
GV cho HS quan sát một số hình ảnh về con đường lây nhiễm HIV/AIDS và yêu 
cầu HS nêu được các con đường lây nhiễm HIV/AIDS là gì? 
* Giải quyết vấn đề: HS quan sát hình ảnh kết hợp hiểu biết thực tế nêu ra các 
con đường lây nhiễm HIV/AIDS là: 
- Qua đường máu. 
- Quan hệ tình dục không an toàn. 
- Lây từ mẹ sang con. 
 GV hướng dẫn HS thảo luận để bảo vệ giả thiết của mình, bác bỏ các giả thiết khác. 
 Tiếp theo GV cho HS xem một số hình ảnh mà còn không ít người hiểu nhầm 
là sẽ lây nhiễm HIV/AIDS: 
 Bắt tay Tiếp xúc thông thường Dùngchung bát đĩa Muỗi đốt 
Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè 
trong tuổi dậy thì 
 18/23
*Kết luận: 
 + Các con đường lây nhiễm HIV/AIDS là: 
- Qua đường máu. 
- Quan hệ tình dục không an toàn. 
- Lây từ mẹ sang con. 
+ Các con đường không lây nhiễm HIV/AIDS là: 
- Giao tiếp thông thường: ôm hôn, bắt tay, nói chuyện, ho, hắt hơi,... 
- Dùng chung nhà tắm, bể bơi, bồn tắm, mặc chung quần áo, ngồi chung ghế,... 
- Ăn uống chung bát đũa, cốc chén,... 
- Côn trùng đốt như muỗi. 
- Hiến máu an toàn 
 3.7. Phương pháp giao cho HS làm các bài tập ở nhà 
 Các bài tập giúp cho HS vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.Vì vậy 
hình thành cho HS kĩ năng học tập, kĩ năng “Giáo dục giới tính cho học sinh 
khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè trong tuổi dậy thì” 
 Ví dụ: Bài “ Đại dịch AIDS: Thảm họa của loài người ” 
 GV cho HS quan sát một hình ảnh về biểu tượng Ruy băng đỏ, biểu tượng đó 
đại diện cho cuộc chiến nào? Em đã làm gì để thực hiện cuộc chiến đó? 
 HS dựa vào kiến thức của bài học và hiểu biết của bản thân về nhà phải nêu 
được biểu tượng Ruy băng đỏ được dùng đại diện cho cuộc chiến chống AIDS 
trên thế giới. Từ đó đề ra được những việc làm góp phần thực hiện cuộc chiến 
chống AIDS trên thế giới như: 
- Không tiêm trích ma túy. 
- Không dùng chung kim tiêm. 
- Không quan hệ tình dục bừa bãi. 
- Khi cần truyền máu thì phải kiểm tra máu trước khi truyền máu. 
Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè 
trong tuổi dậy thì 
 19/23
- Tuyên truyền giáo dục cho mọi người cùng làm theo. 
 3.8. GV lồng ghép giáo dục cho học sinh về quan hệ bạn bè trong tuổi 
dậy thì khi dạy sinh học 8 và đặc biệt là chương sinh sản: 
 Ở tuổi đang lớn này, giao lưu bạn bè rất phát triển, quan hệ mở rộng ra nhiều. 
Bạn trẻ đang làm quen dần với cuộc sống xã hội, tập giao tiếp với mọi người. 
Bạn bè trở thành một phần rất quan trọng trong cuộc sống. 
 1/ Quan hệ bạn bè rộng rãi và sâu sắc hơn: 
 Bạn trẻ chúng ta có một hình thức chơi bạn bè đặc biệt phổ biến đó là nhóm 
bạn, hội bạn. Nhóm, hội có nhiều loại rất đa dạng, có thể là gần nhà nhau, cũng 
có thể là “cùng chí hướng” như hóm học tập, hội đá bóng, hội âm nhạc, Các 
nhóm bạn chơi đóng vai trò quan trọng trên bước đường trưởng thành của mỗi 
bạn trẻ, bởi đây là bước đầu ta tập hòa mình vào một tập thể, học tập ở các bạn 
những đức tính tốt, học cách quan hệ và yêu quí mọi người. Nhóm bạn là nơi 
nâng đỡ tinh thần, chia sẻ mọi vui buồn và giúp bạn trẻ tự tin hơn. Đôi khi “tinh 
thần hội” trở thành cực đoan, phát triển thành hiện tượng “bè phái”, coi thường 
các bạn ngoài hội một cách vô lý, gây đố kỵ giữa các nhóm bạn, đôi khi còn dẫn 
đến xô xát. 
 2/ Ý thức về giới tính, những xao động tình cảm của tuổi mới lớn: 
 Đến tuổi này ý thức của chúng ta về giới tính trở nên rõ rệt hơn trước. Có thể 
bạn chú ý hơn đến cách ăn mặc, kiểu đầu tóc sao cho đẹp trai, xinh gái. Trong 
các cuộc chuyện trò, bạn thích bàn luận về giới kia. Ý thức về giới len lỏi vào 
trong quan hệ bạn bè. Gán ghép bạn này với bạn khác là một trò đùa khá được 
ưa chuộng, nhiều khi làm cho người bị gán ghép phải bối rối. Một số bạn ở tuổi 
này bắt đầu để ý đến những bạn khác giới. Giữa đám đông bạn bè, có thể có một 
bạn nào đó trở thành “đối tượng”, mà bạn hay nghĩ tới, thích lại gần. Đó là 
những rung động trong sáng buổi ban đầu, có thể khiến bạn muốn hoàn thiện 
mình để đẹp hơn trong mắt “người ta”. Sự hấp dẫn có thể khá mạnh mẽ, làm bạn 
xúc động, nhưng bạn hãy tin rằng tình cảm lúc này phần nhiều là cảm tính, rồi 
nó sẽ qua đi tự nhiên như nó đến vậy thôi. Tình cảm tuổi học trò rất đáng quý, ta 
hãy nâng niu nó, nhưng hãy chờ đợi những tình cảm thật sự sâu sắc sau này. 
 3/ Một hiện tượng đáng chê trách: 
 Đa số các bạn gái thường phẫn nộ đối với việc một số bạn nam quấy nhiễu 
bạn gái bằng những lời lẽ, hành vi xấu. Họ túm tụm đứng chắn ngoài cổng 
trường, chọc ghẹo trên đường đến trường hoặc quấy nhiễm ngay trong lớp khiến 
các bạn gái luôn nơm nớp lo sợ. Làm một số bạn gái không dám đến trường 
Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè 
trong tuổi dậy thì 
 20/23
hoặc về nhà. Còn những người không bao giờ biết ân hận vì những hành động 
xấu của mình khi lớn lên sẽ mãi mãi không biết cách sống với người khác giới. 
Không những mọi người không có cảm tình với họ, mà trong cuộc sống lứa đôi 
họ sẽ mất đi nhiều hạnh phúc. Hãy học tính tốt bụng và thương yêu người thân, 
bạn bè và mọi người xung quanh. Điều đó mang lại cho bạn vẻ đẹp tâm hồn 
không dễ gì có được. 
 4/ Một số tri thức bạn trẻ cần biết: 
 4.1/ Tình dục an toàn: 
 Lời khuyên hàng đầu đối với tuổi mới lớn là đừng vội yêu và nhất thiết không 
nên quan hệ tình dục. Tuy vậy không thể phủ nhận sự thật là có những bạn vội 
vàng trong việc ấy, kết quả là những sự cố phá thai hoặc sinh con rất đau lòng. 
Lại cũng có những bạn mắc bệnh mà giấu diếm rất tội nghiệp, không chữa trị 
nên có thể bị hậu quả về sau. Đang ở tuổi học tập, bạn trẻ chúng ta cần xây dựng 
cho mình một nhân cách tốt và không ngừng trau dồi tri thức. Bổ sung cho mình 
những hiểu biết về tình dục an toàn, đây là những kiến thức cần thiết cho cả 
cuộc đời của bạn. Những hiểu biết này không hề làm mất đi sự trong trắng hồn 
nhiên của bạn. Hiểu biết là chuẩn bị tốt cho tương lai. 
 4.2/ Hậu quả của việc có thai ngoài ý muốn: 
 4.2.1/Về sức khỏe: 
 Vị thành niên nữ chưa phát triển toàn diện về thể chất. Xương chậu nhỏ dễ gây 
đẻ khó và con dễ bị ngạt, dễ bị mất máu, nhiễm trùng hoặc gây tử vong cho mẹ 
hoặc con đôi khi cả hai. Nữ vị thành niên mang thai dễ có nguy cơ sẩy thai, đẻ 
non, ngôi thai bất thường, thai chết lưu hơn so với phụ nữ tuổi 20 trở lên. Nữ vị 
thành niên sinh con lần đầu có rủi ro cao hơn những lần sinh sau, nguy cơ bị 
nhiễm độc thai nghén (phù, huyết áp cao và nguy cơ sản giật) ảnh hưởng đến 
tính mạng. Con của các bà mẹ đó thường thiếu cân và nguy cơ tử vong cao hơn 
rất nhiều so với con của các bà mẹ đã trưởng thành. 
 4.2.2/ Về kinh tế và xã hội: 
- Bị hạn chế cơ hội học tập. 
- Ít cơ hội phát triển nghề nghiệp, khó tìm việc làm. 
- Là gánh nặng về kinh tế cho bản thân và gia đình. 
- Cha mẹ trẻ dễ bị ức chế, tự ti và tuyệt vọng, nhất là người mẹ. 
- Con cái của cha mẹ vị thành niên dễ phải gánh chịu khó khăn về kinh tế, tâm 
lí, xã hội. 
Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè 
trong tuổi dậy thì 
 21/23
 4. Hiệu quả của SKKN đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng 
nghiệp và nhà trường. 
 Nhờ giáo dục giới tính thông qua bộ môn mà học sinh nắm được những kỹ 
năng sống cơ bản. Trong từng tiết dạy nhờ giáo dục, uốn nắn, động viên, nhắc 
nhở mà các em tiến bộ rõ rệt về kỹ năng giao tiếp. Cách xưng hô với bạn bè có 
cải thiện, thân mật hơn. Mối quan hệ giữa thầy cô, bạn bè gần gũi hơn, thân thiết 
hơn. Kỹ năng nói của các em cũng tiến bộ rõ nét. Các em không còn rụt rè, e 
ngại khi học về giới tính hay cấu tạo cơ quan sinh dục nữa. 
 Hơn nữa các em đã biết giải thích những hiện tượng xảy ra chính trên cơ thể 
mình, các em đã biết giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh trường lớp, nhà cửa. Không kì 
thị, xa lánh những người chẳng may bị bệnh HIV-AIDS. 
 Các em đã biết được những dấu hiệu thay đổi trên cơ thể ở độ tuổi dậy thì 
giúp các em không phải hốt hoảng lo sợ khi thấy mình có dấu hiệu thay đổi bất 
thường. Từ đó các em biết cách rèn luyện thân thể, các em nữ biết cách giữ vệ 
sinh kinh nguyệt, phòng tránh các bệnh phụ khoa. Giúp các em nhận thức rõ về 
giới từ đó tránh được các điều đáng tiếc xảy ra ở tuổi vị thành niên. 
 Đặc biệt chất lượng bộ môn tăng lên rõ rệt qua các lần kiểm tra cụ thể như sau: 
 Năm học 2015 – 2016: Bài kiểm tra lần 1: 
Lớp Sĩ số 
Giỏi Khá Trung bình Yếu 
SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% 
8A3 33 4 12,12% 15 45,45% 14 42,43% 0 
 Bài kiểm tra lần 2: 
Lớp Sĩ số 
Giỏi Khá Trung bình Yếu 
SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% 
8A3 33 6 18,18% 19 57,58% 8 24,24% 0 0 
 Kết quả thu được về chất lượng giáo dục kỹ năng sống qua các năm ( lớp 8) 
Năm học Tự tin vào bản thân 
Xử lý tốt tình huống 
trong cuộc sống 
2014-2015(chưa lồng ghép 
giáo dục giới tính) 
50% 35% 
2015-2016 (lồng ghép 
giáo dục giới tính ) 87% 72% 
2016-2017 (lồng ghép 
giáo dục giới tính ) 89% 75% 
Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè 
trong tuổi dậy thì 
 22/23
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ. 
1. Kết luận: 
 Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của bản thân đã rút ra được trong quá 
trình dạy môn sinh học 8. Đối với việc giáo dục giới tính cho học sinh chúng ta 
phải tiến hành thường xuyên, kết hợp với theo dõi, kiểm tra, động viên, nhắc 
nhở. Do ý thức của mỗi em cũng khác nhau nên không thể một sớm một chiều 
các em thay đổi được. 
 Do vậy trong từng tiết dạy tùy nội dung bài mà giáo viên lồng ghép giáo dục 
giới tính sao cho phù hợp, tránh tình trạng ôm đồm lo xoáy vào giáo dục giới 
tính mà quên đi truyền thụ nội dung chính của bài học. 
 Giáo viên giảng dạy thông qua bộ môn tìm biện pháp lồng ghép linh hoạt, nhẹ 
nhàng, hiệu quả nhằm giáo dục giới tính cho học sinh mà không ảnh hưởng đến 
nội dung kiến thức của bài học. Do đặc trưng bộ môn nên việc thực hiện đề tài 
này mang tính khả thi. Sau gần một năm thực hiện các em học sinh có chuyển 
biến rõ rệt từ thái độ chuyển thành hình vi, quan hệ bạn bè, nếp sống có văn hóa. 
2. Kiến nghị 
Đối với Giáo viên: 
 Để lồng ghép giáo dục giới tính cho học sinh một cách có hiệu quả, người 
thầy phải thực sự kiên trì, nhẫn nại, lòng yêu nghề, hết mình với học sinh, có 
trách nhiệm cao trong công việc, không ngừng trau dồi kiến thức, kinh nghiệm.. 
chỉ có điều đó mới thật sự giúp người thầy hoàn thành tốt công việc, đồng thời 
giúp các em yêu thích hơn, tích cực hơn trong từng tiết học. 
 Cần có sự đồng thuận cao của các thầy cô giáo ở tất cả các bộ môn. 
 Đối với nhà trường: 
 Tăng cường công tác dự giờ, thao giảng, hội giảng, sinh hoạt chuyên đề cấp 
tổ, cấp trường dạy minh họa chuyên đề kỹ năng sống cho học sinh, nhằm trao 
đổi kinh nghiệm nâng cao giáo dục giới tính cho các em thông qua bộ môn nói 
chung và bộ môn sinh học 8 nói riêng. 
Giáo dục giới tính cho học sinh khối 8 về giữ gìn vệ sinh cơ thể và quan hệ bạn bè 
trong tuổi dậy thì 
 23/23
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO: 
1. Bộ môn sinh học, Đại học Y khoa, Hà Nội (1998). Bài giảng Sinh lí học, 
tập 1. NXB Y học, Hà Nội 
2. Lê quang Long, Trương Xuân Dung, Tạ Thuý Lan, Trần Thị Loan, Nguyễn 
Quang Mai, Quách Thị Tài (1996). Bài giảng sinh lí người và động vật. NXB 
Đại học Quốc gia Hà Nội 
3. Lê Quang Long (1986). Sinh lí người và động vật, NXB Giáo dục, Hà Nội 
4. Nguyễn Quang Mai, Trương Xuân Dung, Trần Thị Loan, Quách Thị Tài, 
(2000). Giải phẫu sinh lí người, Tập 1. NXB Giáo dục, Hà Nội 
5. Trần Xuân Nhĩ (1983) Giải phẩu sinh lí người. NXB Giáo dục, Hà Nội 
6. Tạ Thuý Lan, Võ Văn Toàn (2002). Một số vấn đề về sinh lí sinh dục và 
sinh sản. NXB ĐHQG Hà Nội. 
7. Nguyễn Quang Vinh, Trần xuân Nhĩ (1987). Giải phẫu sinh lí người. NXB 
Giáo dục, Hà Nội 
8. Nguyễn Quang Vinh, Trần Đăng Cát, Đỗ Mạnh Hùng. Sinh học 8, NXB 
Giáo dục 
9. Đinh Quang Báo (1998). Sinh học. NXB Giáo dục 
10. Trịnh Hữu Hằng, Đỗ Công Huỳnh (2001). Sinh lí người và động vật, 
NXB Khoa học và kĩ thuật 
11. Nguyễn Như Hiền, Chu Văn Mẫn (2002). Sinh lí người, NXB Khoa học 
và kĩ thuật 
12. Tạ Thuý Lan, Trần Thị Loan (2004). Giải phẫu sinh lí người. NXB Đại 
học sư phạm. 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_giao_duc_gioi_tinh_cho_hoc_sinh_khoi_8.pdf