Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’

Ngay từ những ngày đầu khi bước vào ngành giáo dục, bản thân tôi luôn tự

nhủ với lòng mình sẽ cố gắng hết lòng, quyết tâm hết sức với nhiệm vụ mà

ngành đã giao phó, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân để góp phần

hoàn thành mục tiêu chung của giáo dục là đào tạo các em học sinh phát triển

toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mĩ; hình thành và bồi dưỡng nhân

cách, phẩm chất và năng lực để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo

vệ tổ quốc.

Trong giai đoạn hiện nay, nước ta đã và đang hội nhập với thế giới. Thời

đại công nghệ đòi hỏi đất nước, đặc biệt là thế hệ trẻ phải có những kiến thức

nhất định về tin học và ngoại ngữ, tuy nhiên trong những năm gần đây, việc sử

dụng kiến thức các môn học khác nhau trong chương trình để giải quyết một số

tình huống thực tiển trong bài học là vấn đề mà đòi hỏi người dạy và người học

phải có sự hiểu biết tương đối rộng, nhận biết được những kiến thức liên quan

nhất định, biết áp dụng kiến thức liên quan đó vào một số tình huống để giải

quyết nhằm mang lại cho người học về cách, tiếp nhận tri thức, giải quyết vấn đề

một cách “đa chiều”, có sự logic giữa các môn học

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 35 trang minhkhanh 03/01/2022 5980
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 1 
I.PHẦN MỞ ĐẦU 
 I.1 Lý do chọn đề tài. 
Ngay từ những ngày đầu khi bước vào ngành giáo dục, bản thân tôi luôn tự 
nhủ với lòng mình sẽ cố gắng hết lòng, quyết tâm hết sức với nhiệm vụ mà 
ngành đã giao phó, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân để góp phần 
hoàn thành mục tiêu chung của giáo dục là đào tạo các em học sinh phát triển 
toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mĩ; hình thành và bồi dưỡng nhân 
cách, phẩm chất và năng lực để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo 
vệ tổ quốc. 
Trong giai đoạn hiện nay, nước ta đã và đang hội nhập với thế giới. Thời 
đại công nghệ đòi hỏi đất nước, đặc biệt là thế hệ trẻ phải có những kiến thức 
nhất định về tin học và ngoại ngữ, tuy nhiên trong những năm gần đây, việc sử 
dụng kiến thức các môn học khác nhau trong chương trình để giải quyết một số 
tình huống thực tiển trong bài học là vấn đề mà đòi hỏi người dạy và người học 
phải có sự hiểu biết tương đối rộng, nhận biết được những kiến thức liên quan 
nhất định, biết áp dụng kiến thức liên quan đó vào một số tình huống để giải 
quyết nhằm mang lại cho người học về cách, tiếp nhận tri thức, giải quyết vấn đề 
một cách “đa chiều”, có sự logic giữa các môn học 
Năm 2017, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH; 
hướng dẫn cụ thể các cơ sở giáo dục việc thực hiện có hiệu quả việc xây dựng 
kế hoạch giáo dục nhà trường; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; 
đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá; công tác chỉ đạo, quản lý 
hoạt động dạy học, giáo dục. Đây là hướng dẫn hết sức cụ thể, chi tiết giúp các 
cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định 
hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. 
Chính vì thế, người giáo viên trung học cơ sở Việt Nam đang đứng trước 
những nhiệm vụ và thử thách to lớn, đầy trách nhiệm là: Xây dựng một bậc 
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 2 
trung học cơ sở vững chắc, đảm bảo cho tất cả trẻ em hoàn thành có chất lượng 
cao ở bậc trung học cơ sở để có thể tiếp tục học tập tốt ở bậc học tiếp theo đồng 
thời giáo dục các em phát huy được toàn bộ năng lực của mình. 
Để hoàn thành nhiệm vụ đầy thử thách to lớn ở trên, dưới sự chỉ đạo của 
các cấp lãnh trong ngành giáo dục đã đưa ra nhiều định hướng cho giáo viên 
trong quá trình dạy học, một trong những định hướng đó là dạy học theo định 
hướng phát triển năng lực cho học sinh, học sinh thể hiện được sự tiến bộ bằng 
cách chứng minh năng lực của mình, có nghĩa là học sinh phải chứng minh mức 
độ nắm vững kiến thức và kỹ năng của mình ở trong một môn học cụ thể nào đó 
trên cơ sở thừa nhận mỗi học sinh là một cá thể độc lập với sự khác biệt về năng 
lực, trình độ, sở thích, nhu cầu và nền tảng xuất thân. Dạy học phát triển năng 
lực thừa nhận thực tế này và tìm ra những cách tiếp cận phù hợp với mỗi học 
sinh. 
 Là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn tin học đã nhiều năm, bản thân tôi rất 
quan tâm đến đề tài dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh 
nên năm nay bản thân tôi xin mạnh dạn trao đổi một số ý kiến cũng như kinh 
nghiệm của mình thông qua đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực 
cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 
Hi vọng với những kinh nghiệm tích lũy của bản thân, với những ý kiến 
đóng góp của đồng nghiệp đề tài này sẽ giúp giáo viên giảng dạy bộ môn tin học 
trên địa bàn huyện có một cái nhìn tổng quát hơn khi dạy bài học ‘Câu lệnh điều 
kiện’ nói riêng và có những định hướng tốt hơn khi thực hiện nhiệm vụ mà 
ngành giao phó nói chung. 
 Hi vọng các thầy cô sẽ đón nhận đề tài này, để có thêm tài liệu phục vụ sự 
nghiệp trồng người trong nhà trường THCS. Tuy nhiên, bản thân tôi nhận thấy đề 
tài khó tránh khỏi những sai và thiếu xót nhất định. Do đó, tôi mong nhận được 
những ý kiến đóng góp của quý thầy cô giáo, của các bộ quản lí các cấp,  Mọi ý 
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 3 
kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ e – mail: dinhthithiennga@moet.edu.vn . Tôi xin 
chân thành cảm ơn!. 
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 
 Rèn luyện cho học sinh có những suy nghĩ và hành động tích cực, học 
tập tích cực. 
 Vừa đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, vừa phát triển năng lực cho 
học sinh. 
 Đánh thức tiềm năng của mỗi học sinh, khơi dậy và phát triển nội lực 
cho các em, truyền cảm hứng cho học sinh. 
 Đào tạo môi trường giáo dục phù hợp với xu thế hiện tại, đáp ứng kịp 
thời những đòi hỏi thiết yếu trong thời kì công nghiệp hóa - hiện đại 
hóa của đất nước. 
I.3. Đối tượng nghiên cứu. 
 Học sinh khối lớp 8 trường THCS Lương thế vinh qua các năm học 
2017- 2018, 2018 – 2019, 2019 - 2020. 
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 
 Chưa tiến hành trên toàn bộ phạm vi học sinh toàn khối 8 của trường 
THCS Lương Thế Vinh vì bản thân tôi chỉ dạy một số lớp 8 chứ 
không dạy toàn bộ khối 8. 
I.5. Phương pháp nghiên cứu 
 Phương pháp nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. 
 Phương pháp dạy học theo nhóm 
 Phương pháp minh họa trực quan. 
 Phương pháp phân tích tổng hợp. 
 Phương pháp so sánh. 
 Tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, rút kinh nghiệm từ bản thân, đồng 
nghiệp. 
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 4 
II. PHẦN NỘI DUNG 
II.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ 
- Đổi mới phương pháp  ... c theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 27 
+ Cần đánh giá thích hợp nhằm đánh giá toàn diện, công bằng, trung 
thực, có khả năng phân loại, giúp giáo viên và học sinh điều chỉnh kịp 
thời việc dạy và học. 
 Giáo viên cần phải tính đến nhu cầu, đặc điểm của mỗi học sinh để xác 
định mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá 
cho phù hợp. Nếu sĩ số đông, nhu cầu của học sinh sẽ đa dạng hơn nên 
giáo viên rất khó quan tâm đến từng học sinh, việc tổ chức cho học 
sinh hoạt động sẽ gặp khó khăn. 
 Giáo viên cần tích cực tổ chức cho học sinh luyện tập, tăng cường kiến 
thức, kĩ năng vận dụng vào thực tiễn. 
c. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP 
 Các giải pháp này đan xen, tương tác với nhau, tạo nên những nghệ 
thuật dạy học riêng, đem lại hiệu quả riêng cho mỗi giáo viên bởi 
hiệu quả đạt được của quá trình dạy học còn phụ thược vào nghệ 
thuật sư phạm của từng nhà giáo. 
 Giữa giải pháp và biện pháp có mối quan hệ tương tác, mang 
tính biện chứng. 
d. KẾT QUẢ KHẢO NGHIỆM, GIÁ TRỊ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ 
NGHIÊN CỨU, PHẠM VI VÀ HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG 
 Bản thân tôi đã trực tiếp vận dụng các giải pháp vào các lớp dạy 
của mình thì thấy sáng kiến kinh nghiệm đã mang lại hiệu quả một 
cách thiết thực. 
 Qua khảo nghiệm kết quả ở trường THCS Lương Thế Vinh các 
biện pháp của sáng kiến kinh nghiệm chất lượng của bộ môn tăng 
dần qua các kì học, năm học. 
 Học sinh học tập một cách tích cực, chủ động. 
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 28 
 Mỗi tiết học đều có những chuyển biến tích cực trong việc lĩnh hội 
kiến thức, kĩ năng thực thực đối với học sinh. 
 Sáng kiến kinh nghiệm có ý nghĩa đóng góp về mặt lý luận. 
 Sáng kiến kinh nghiệm này bản thân tôi đã thử nghiệm trong nhiều 
năm, qua khảo sát chung ở trường THCS Lương Thế Vinh thì học sinh học 
tập tích cực hơn, Chất lượng dần được nâng cao. 
Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Năm học 2017 - 2018 
 Tỷ lệ học sinh khá giỏi được nâng cao 
 Sĩ số Giỏi Khá T.bình Yếu Kém 
8A1 38 26 7 5 0 0 
8A2 37 27 9 1 0 0 
8A3 26 9 14 3 0 0 
8A4 26 6 15 4 1 0 
Tổng 127 68 45 13 1 0 
-Tỉ lệ: Giỏi: 68 ( 53,54%). Khá: 45 (35,43%). Trung bình 13 
(10,24%). Yếu: 1 (0,79%). Kém: 0 (0 %). 
 - Giỏi + khá: 88,98%. 
 - Trung bình: 10,24%; Yếu + kém: 0,79%. 
Năm học 2018 – 2019 tại trường THCS Lương Thế Vinh kết quả sau 
khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, tỷ lệ học sinh khá giỏi cao. 
 Sĩ số Giỏi Khá T.bình Yếu Kém 
8A1 42 31 10 1 0 0 
8A2 36 12 18 6 0 0 
8A3 37 7 26 4 0 0 
8A4 28 5 18 5 0 0 
Tổng 143 55 72 16 0 0 
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 29 
-Tỉ lệ: Giỏi: 55 ( 38,46%). Khá: 72 (54,55%). Trung bình 
16(11,19%). Yếu: 0 (0%). Kém: 0 (0%). 
 - Giỏi + khá: 88,81%. 
 - Trung bình: 11,19%; Yếu + kém: 0%. 
Trong năm học 2019 – 2020 
 Sĩ số Giỏi Khá T.bình Yếu Kém 
8A1 40 18 15 7 0 0 
8A2 41 13 19 9 0 0 
8A3 42 12 16 14 0 0 
8A4 38 9 17 11 1 0 
Tổng 161 52 67 41 1 0 
 Tỉ lệ: Giỏi: 52 ( 32,30%). Khá: 67 (41,61%). Trung bình 41(25,47%). Yếu: 
1 (0,62%). Kém: 0 (0%). 
Giỏi + khá: 46,58%. Trung bình: 42,24%. Yếu + kém: 11,18%. 
SỐ LIỆU THỐNG KÊ CHUNG CẢ 3 NĂM HỌC (2017-2018, 2018-2019, 
2019- 2020) SAU KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: 
Sĩ số Hứng thú Ít hứng thú Không hứng thú 
431 359 70 1 
Sáng kiến kinh nghiệm góp phần thúc đẩy sự ham học tập của học sinh làm tiền 
đề cho sự phát triển về chất lượng mũi nhọn của bộ môn Tin học do chính bản 
thân tôi bồi dưỡng 
KẾT QUẢ CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN 
NĂM HỌC SỐ HỌC SINH 
ĐẠT CẤP HUYỆN 
THÀNH TÍCH 
2017 -2018 3 2 giải ba; 1 giải khuyến khích 
2018-2019 2 1 giải ba; 1 giải khuyến khích 
2019 -2020 2 1 giải nhất; 1 giải khuyến khích 
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 30 
KẾT QUẢ KÌ THI TIN HỌC TRẺ 
NĂM HỌC SỐ HỌC SINH ĐẠT 
CẤP HUYỆN 
THÀNH TÍCH 
2017 -2018 3 1 giải nhì;1 giải ba;1 giải 
khuyến khích 
2018-2019 1 1 giải ba 
2019 -2020 Chưa diễn ra Chưa diễn ra 
III.PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ: 
III.1. KẾT LUẬN 
- Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh là nhịp cầu 
giúp các em biến kiến thức thành thái độ, hành vi, thói quen tích cực, lành mạnh. 
- Những giải pháp trong sáng kiến kinh nghiệm không mang tính 
tuyệt đối trong việc giảng dạy, sau khi triển khai đề tài bản thân tôi thấy chất 
lượng ngày một tăng lên. 
- Qua quá trình giảng dạy tôi đã áp dụng sáng kiên kinh nghiệm vào, 
qua đó tôi nhận thấy học sinh nắm vững kiến thức thức hơn, khi giải thích các 
hiện tượng có định hướng rõ ràng, nắm vũng các kiến thức bài học chính xác, 
sâu sắc. Trong quá trình học Tin học học sinh dần dần biết cách phát hiện chiếm 
lĩnh kiến thức mới, chất lượng học tập của học sinh tăng lên. 
- Tôi thấy rằng việc vận dụng “Dạy học theo định hướng phát 
triển năng lực cho học sinh...” giúp học sinh có thể giảm bớt căng thẳng 
khi học môn tin học . làm cho học sinh có hứng thú học tập tốt bộ môn hơn. 
- Vận dụng, một số giải pháp trên trong đề tài, tôi đã mang đến những 
giờ học tin học thật sống động và trực quan cho học sinh, giúp các em tiếp thu 
bài được tốt hơn và nhớ lâu hơn những gì mà các em đã học được. Đồng thời, 
cách làm này còn giúp chúng tôi đỡ vất vả hơn trong việc quản lý và hướng dẫn 
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 31 
học sinh học tập, tạo sự gần gũi giữa giáo viên và học sinh, giúp các em mạnh 
dạn phát huy hết khả năng của mình khi học bộ môn tin học. Rèn luyện các em 
một ý thức học tập, và môi trường học tập hiện tại của các em thực sự mang lại 
kĩ cương, nề nếp. Bồi dưỡng tâm hồn các em giàu cảm xúc, giàu lòng thương, có 
những kỹ năng cơ bản như tự phụ vụ bản thân mình, kĩ năng giải quyết những 
tình huống bất ngờ,  
III.2. KIẾN NGHỊ 
Qua quá trình giảng dạy ở trường trung học cơ sở, qua thực tế tìm hiểu quá 
trình dạy và học của học sinh. Tôi xin mạnh dạn đề xuất ý kiến như sau: 
*Nhà trường: 
Lãnh đạo các trường nên tăng thêm một vài hoạt động ngoại khóa toàn 
trường trải nghiệm tham quan, trải nghiệm thực tế cho các em để học sinh có cơ 
hội giao lưu, học hỏi và khẳng định bản thân, giúp các em hăng say học tập và 
đam mê nghiên cứu để thể hiện mình hơn. 
* Giáo viên: 
- Để giúp học sinh hứng thú và đạt kết quả tốt trong việc “Dạy học theo 
định hướng phát triển năng lực cho học sinh...”, điều cơ bản nhất mỗi tiết dạy 
giáo viên phải tích cực, yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình, truyền đạt chính xác, ngắn 
gọn nhưng đầy đủ nội dung, khoa học và lô gíc, qua đó có thể kích thích tính 
sáng tạo của học sinh, bằng cách cho các em được nêu lên ý tưởng sáng tạo khi 
nêu lên chính kiến của mình, như vậy sẽ kích thích cho các em phát triển tư duy, 
độ bền kiến thức tốt. 
- Thường xuyên động viên, nhắc nhở các em yếu, biểu dương các em khá 
giỏi, cập nhật vào sổ theo dõi và kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để có biện 
pháp giúp đỡ kịp thời, kiểm tra thường xuyên vở bài tập vào đầu giờ trong mỗi 
tiết học, làm như vậy để cho các em có một thái độ đúng đắn, một nề nếp tốt 
trong học tập. 
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 32 
- Không ngừng phấn đấu, học hỏi, trao đổi, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao 
chất lượng dạy và học là việc làm thường xuyên của người giáo viên. Để làm 
tròn nhiệm vụ ấy, người giáo viên phải luôn suy nghĩ cải tiến phương pháp dạy 
học. Để cải tiến phương pháp dạy học có hiệu quả, người giáo viên phải hiểu 
được những định hướng đổi mới về phương pháp dạy trong chương trình môn 
Tin học trung học cơ sở. Từ việc nghiên cứu lý luận, điều tra tình hình thực tiễn 
về cơ sở vật chất, trường lớp nơi mình đang công tác và điều kiện khả năng của 
học sinh trường mình đang giảng dạy, từ đó có những biện pháp phù hợp để tạo 
hứng thú cho học sinh trong học tập, sẽ góp phần nâng cao chất lượng học tập 
môn Tin học, giúp các em tự tin hơn khi học môn Tin học. 
Trên đây là một trong những phương pháp và bài học kinh nghiệm nhỏ của 
bản thân, dù sao nó cũng góp một phần trong việc nâng cao chất lượng dạy và 
học ở trường chúng tôi. Tôi nghĩ rằng nó còn rất thiếu sót. Tôi rất mong Ban 
giám hiệu nhà trường, các quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp tham khảo và đóng 
góp ý kiến để tôi thực hiện có hiệu quả hơn và có thể áp dụng rộng rãi cho các 
khối, giúp học sinh học tập ngày một tốt hơn. 
Tôi xin chân thành cảm ơn! 
CưMgar, Ngày 12 tháng 03 năm 2020 
 Người viết 
 Đinh Thị Thiên Nga 
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 33 
MỤC LỤC 
I. PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................... 1 
I.1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................... 2 
I.2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.................................................................... 3 
I.3. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 3 
I.4. Giới hạn của đề tài ................................................................................... 3 
I.5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 3 
II. PHẦN NỘI DUNG ...................................................................................... 4 
II.1. Cơ sở lý luận của vấn đề ......................................................................... 4 
II.2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu ........................................................... 5 
II.3. Nội dung và hình thức của giải pháp ....................................................... 8 
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ........................................................... 8 
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp ............................................. 8 
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp ........................................ 27 
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu .............. 27 
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ........................................................... 30 
III.1. Kết luận ............................................................................................... 30 
III.2.KiếnNghị..... 31 
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 34 
TƯ LIỆU THAM KHẢO 
1. Sách giáo khoa, sách giáo viên tin học dành cho thcs quyển 3. 
2. Chuẩn kiến thức, kĩ năng của bộ giáo dục và đào tạo 
3. Một số trang web: www.tailieu.vn, www.moet.gov.vn,  
4. Tài liệu tập huấn: “Xây dựng và thực hiện các chủ đề giáo dục 
Stem trong trường học” của bộ giáo dục và đào tạo. 
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. 
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 35 
 ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP 
 ..................................................................................................................... 
 ................................................................................................................ 
 ................................................................................................................ 
 ................................................................................................................ 
 ................................................................................................................ 
 ................................................................................................................ 
 ................................................................................................................ 
 ................................................................................................................ 
 ................................................................................................................ 
 ................................................................................................................ 
XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG NHÀ TRƯỜNG 
 ................................................................................................................ 
 ................................................................................................................ 
 ................................................................................................................ 
 ................................................................................................................ 
 ................................................................................................................ 
 ................................................................................................................ 
 ................................................................................................................ 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_day_hoc_theo_dinh_huong_phat_trien_nan.pdf