Nghiên cứu câu đặc biệt trong tuyển tập “truyện ngắn hay các tác giả nữ”
Câu đặc biệt là một kiểu câu có cấu trúc khác thường và mang nhiều dụng ý của người sử
dụng cũng như những hiệu quả ý nghĩa đa chiều đối với người tiếp nhận. Sự khác biệt về cấu trúc câu
này được các tác giả nữ vận dụng sáng tạo trong truyện ngắn của mình nhằm thể hiện nhiều nội dung tu
từ có giá trị. Việc khảo sát và phân tích câu đặc biệt trong bài viết này mở ra hướng nhìn nhận về tầm
tác động của từng tiểu loại câu đặc biệt trong văn bản một cách đầy đủ, chính xác hơn. Bài viết đã
bước đầu khẳng định vai trò, giá trị nghệ thuật của câu đặc biệt không chỉ đối với tác phẩm văn học mà
còn góp phần bộc lộ cá tính nữ trong sáng tạo nghệ thuật.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Bạn đang xem tài liệu "Nghiên cứu câu đặc biệt trong tuyển tập “truyện ngắn hay các tác giả nữ”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Nghiên cứu câu đặc biệt trong tuyển tập “truyện ngắn hay các tác giả nữ”
UED Journal of Social Sciences, Humanities & Education, ISSN: 1859 - 4603 https://doi.org/10.47393/jshe.v10iSpecial.280 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục, Tập 10, Số Đặc biệt (2020), 133-142 |133 aTrường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng * Tác giả liên hệ Trịnh Quỳnh Đông Nghi Email: tqdnghi@ued.udn.vn Nhận bài: 15 – 04 – 2020 Chấp nhận đăng: 10 – 09 – 2020 NGHIÊN CỨU CÂU ĐẶC BIỆT TRONG TUYỂN TẬP “TRUYỆN NGẮN HAY CÁC TÁC GIẢ NỮ” Trịnh Quỳnh Đông Nghia*, Lê Thị Thanha Tóm tắt: Câu đặc biệt là một kiểu câu có cấu trúc khác thường và mang nhiều dụng ý của người sử dụng cũng như những hiệu quả ý nghĩa đa chiều đối với người tiếp nhận. Sự khác biệt về cấu trúc câu này được các tác giả nữ vận dụng sáng tạo trong truyện ngắn của mình nhằm thể hiện nhiều nội dung tu từ có giá trị. Việc khảo sát và phân tích câu đặc biệt trong bài viết này mở ra hướng nhìn nhận về tầm tác động của từng tiểu loại câu đặc biệt trong văn bản một cách đầy đủ, chính xác hơn. Bài viết đã bước đầu khẳng định vai trò, giá trị nghệ thuật của câu đặc biệt không chỉ đối với tác phẩm văn học mà còn góp phần bộc lộ cá tính nữ trong sáng tạo nghệ thuật. Từ khóa: câu đặc biệt; cấu trúc; giá trị nghệ thuật; tác phẩm văn học; tu từ; cá tính nữ. 1. Đặt vấn đề Ngay từ rất sớm, câu là vấn đề được ngôn ngữ học nói chung, ngữ pháp học nói riêng quan tâm nghiên cứu với những hướng tiếp cận khác nhau. Trong những năm gần đây, các bình diện nghiên cứu về câu cũng được mở rộng hơn nhiều, đặc biệt những vấn đề thuộc bình diện nghĩa và chức năng. Câu đặc biệt là loại câu có sự bất thường về cấu trúc. Cho nên, mặc dù được đề cập trong các công trình về ngữ pháp tiếng Việt từ rất sớm nhưng nhiều vấn đề của chúng vẫn chưa được phân tích, lí giải một cách triệt để và thuyết phục, đặc biệt là giá trị ngữ nghĩa của câu đặc biệt. Tuyển tập “Truyện ngắn hay các tác giả nữ” (Nhiều tác giả, 2009) là tập ngữ liệu được chúng tôi lựa chọn để khảo sát và nghiên cứu về câu đặc biệt. Tuyển tập này bao gồm 19 truyện ngắn của 19 tác giả nữ có nội dung xoay quanh cuộc sống gia đình, tình yêu, bạn bè... Việc lựa chọn khảo sát và nghiên cứu về câu đặc biệt trên một số ngữ liệu cụ thể sẽ góp phần tạo ra cái nhìn thấu đáo hơn về câu đặc biệt. Đồng thời, đây cũng là một thể nghiệm của chúng tôi để tiếp cận các truyện ngắn hậu hiện đại từ lí thuyết ngôn ngữ học. Chúng tôi hi vọng kết quả khảo sát của bài báo này sẽ cho thấy được vai trò, giá trị nghệ thuật của câu đặc biệt đối với tác phẩm văn học. 2. Khái quát về câu đặc biệt Quan điểm ngữ pháp học truyền thống xác định câu đặc biệt trên cơ sở cấu trúc chủ vị của câu. Diệp Quang Ban định nghĩa: “Câu đơn đặc biệt là kiến trúc có một trung tâm cú pháp chính (có thể có thêm trung tâm cú pháp phụ), không chứa hay không hàm ẩn một trung tâm cú pháp thứ hai có quan hệ với nó như là quan hệ giữa chủ ngữ với vị ngữ.” (Cao et al., 2003, 153) Trong cuốn Ngữ pháp tiếng Việt của Đỗ Thị Kim Liên thì so sánh sự khác biệt về cấu trúc giữa câu đơn bình thường và câu đơn đặc biệt. Tác giả định nghĩa: Câu đơn “là loại câu có hai thành phần chủ ngữ và vị ngữ gắn bó chặt chẽ với nhau qua mối quan hệ ngữ pháp C – V và tạo nên một chỉnh thể thống nhất (ta quen gọi là nòng cốt)”(Khrapchenko, 2002, 118). Từ đó, Đỗ Thị Kim Liên đưa ra khái niệm câu đặc biệt là câu “được làm thành từ một từ hoặc một cụm từ” (Khrapchenko, 2002, 119). Về mặt cấu tạo, tác giả Diệp Quang Ban và Đỗ Thị Kim Liên đều thống nhất quan điểm cho rằng: “Câu đơn đặc biệt được làm thành từ một từ hoặc một cụm từ (trừ Trịnh Quỳnh Đông Nghi, Lê Thị Thanh 134 cụm từ chủ - vị). Các từ loại thường gặp ở đây là danh từ và vị từ (động từ, tính từ) (Cao et al., 2003, 152). Từ góc độ ngữ pháp chức năng, Cao Xuân Hạo quan niệm: “Câu đặc biệt là câu không có cấu trúc Đề - Thuyết” (Đỗ, 2002, 83). Như vậy, câu đặc biệt không phải là câu một phần, phần hiển thị trên văn bản không phải là phần Đề hoặc Thuyết vì nó không biểu thị một Sở Thuyết hay Sở Đề của mệnh đề nào. Như vậy, dù tiếp cận từ lí thuyết nào thì các tác giả cũng thống nhất rằng câu đặc biệt là câu chỉ có một nòng cốt câu, nòng cốt câu chỉ có một thành phần chính, không phân biệt chủ ngữ, vị ngữ. Đồng thời, cũng cần nói rõ thêm rằng câu đặc biệt là câu không thể phân tích theo cấu trúc cú pháp cơ bản như những câu bình thường khác. Từ những quan niệm khác nhau về câu đặc biệt dẫn đến sự phân loại cũng không thống nhất. Căn cứ vào chức năng, Cao Xuân Hạo phân câu đặc biệt thành bốn loại chính là cảm thán, gọi đáp, gọi tên, tượng thanh. Đỗ Thị Kim Liên và Diệp Quang Ban phân loại căn cứ theo thành tố chính cấu tạo nên câu đặc biệt. Trong bài viết của mình, chúng tôi dựa trên sự phân loại này để khảo sát bốn tiểu loại câu đặc biệt trong tuyển tập “Truyện ngắn hay các tác giả nữ”. Như vậy, căn cứ vào cấu tạo của thành phần chính, có thể phân thành các kiểu câu đơn đặc biệt sau: a. Câu đặc biệt danh từ Nòng cốt câu do danh từ, ngữ danh từ hoặc đại từ đảm nhiệm. - Trộm! - Bom! Những câu trên thông báo sự xuất hiện của sự vật, hiện tượng ngay tại thời điểm nói và trong phạm vi không gian mà người nói quan sát được (không gian hiện hữu), kèm theo sự thông báo là sự biểu lộ cảm xúc ngạc nhiên, bất ngờ hoặc vui mừng, sợ hãi của người nói. Ý nghĩa khái quát nhất của câu đặc biệt danh từ là chỉ sự tồn tại, hiển hiện của vật, việc, hiện tượng đang bày ra trước mắt hay xuất hiện tại thời điểm đó. b. Câu đặc biệt vị từ Nòng cốt câu do động từ, tính từ, ngữ động từ, ngữ tính từ đảm nhận. - Lạnh quá! - Hết giờ thăm nuôi! Câu đặc biệt vị từ thường được dùng với ý nghĩa khái quát sau: - Chỉ sự tồn tại hiển nhiên, sự xuất hiện của sự kiện. - Mang ý nghĩa tồn tại một cách khái quát, không cụ thể, chỉ nói chung chung về sự tồn tại của vật, việc. ... “Năm hai ngàn lẻ X”) và vô vàn những khía cạnh như hôn nhân, tình yêu, gia đình, sự nghiệp, con cái,... Tất cả đều được các tác giả nữ chiêm nghiệm theo cách rất phụ nữ. Nhân vật nữ trong “Cái bóng” là một điển hình cho sự thể hiện tình yêu của phụ nữ. Cô, một người con gái yêu đơn phương “anh”, một tình yêu thầm lặng, đầy mơ mộng nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ và quyết liệt. Suốt quá trình phiêu lưu trong thơ mộng kí ức của cô gái, cô đang mơ hay đã tỉnh, đôi lúc giật mình bàng hoàng, chính nhân vật lại phải hỏi mình “Chết! Mình có bị làm sao không”. Tác giả Cấn Vân Khánh đã dùng câu đặc biệt chỉ sự tiêu biến để nói lên sự sợ hãi của nhân vật nữ: “Lúc ra về, em quay đầu lại vấn thấy họ ôm nhau. Vì có thể, không lâu hơn nữa, một trong hai người sẽ ra đi vĩnh viễn. Đấy là sự mất. Mất”. Nhân vật chỉ nghĩ và dừng lại ở mất, và cái khái niệm này làm cô không thể chấp nhận. Mất đi là không còn gì nữa, là không tình yêu là không còn anh nữa là không gì trên thế giới có thể hiện hữu. Sức nặng của một câu với một từ duy nhất mà tác giả đã nêu lên tầm quan trọng của tình yêu đối với em. Và tình yêu chân thành của cô đã kéo anh về với cô giữa muôn nẻo bộn bề phức tạp và hỗn độn chung quanh. Trong truyện ngắn “Niệm khúc thiên nga”, một lần nữa tình yêu của người con gái hiện lên như một bản chất là một người phụ nữ chung tình, nhân vật nữ yêu người đàn ông châu Âu ấy. Và cô luôn luôn nghi ngờ, không thể có một đáp án chính xác cho bản thân đó là sự ra đi của người yêu cô. “Tại sao? Tại sao?” cô đặt mình vào anh, cô cảm nhận hết nỗi đau của anh, cô dằn vặt chất vấn với những gì mà anh phải chịu đựng. Cũng giống như anh Không nơi nương tựa. Không người thân thích và Không chỗ cậy trông. Truyện ngắn này chưa tới mười câu đặc biệt, tuy nhiên đó là những điểm nhấn để làm nên ý nghĩa chủ đạo cho tác phẩm. Như đã nói, cùng là một đề tài về tình yêu, cùng là những tác giả nữ cầm bút tuy nhiên ý nghĩa và thông điệp mà tác giả chuyển tải lại rất riêng biệt. Truyện ngắn “Ranh giới” của tác giả Nguyễn Thị Liên Tâm, nội dung của tác phẩm nói về ranh giới mỏng manh giữa cái chết và sống, giữa đam mê được mất của cuộc đời. Một trong những yếu tố làm nên giá trị của tác phẩm đó là hệ thống câu đặc biệt được sử dụng một cách hợp lí. Khi miêu tả cảnh nhân vật tôi vùng vẫy dưới bàu sen, để làm cho tình tiết hấp dẫn và thêm kịch tính thì tác giả đã sử dụng ba câu đặc biệt nêu lên thời gian liên tiếp: “Có lẽ đã năm phút... Có lẽ đã mười phút... Có lẽ đã lâu lắm rồi. Nắng rát quá, cháy bỏng da.” Thời gian trôi qua dần, nhưng nhân vật vẫn chờ đợi để có người đến cứu. Sự chới với, lao đao với nước đã làm cho chàng trai kiệt sức và những người trên bờ lo lắng, hoảng sợ. Và một lần nữa các câu đặc biệt được các sử dụng để diễn tả cảnh người ta đưa phao cứu người: “Nó quấn dây lại từng vòng vào cùi chỏ rồi quảng tiếp lần hai. Trật. Lần ba. Cũng xa tầm với của tôi.” Ở tác phẩm này, tác giả đã đề cao tình yêu và vai trò của người phụ nữ đối với một nửa thế giới còn lại. Nhân vật nữ trong tuyển tập “Truyện ngắn hay các tác giả nữ” đa số là những người đàn bà bất hạnh trong tình duyên và trong đời sống gia đình như bà Quy trong “Nước mắt làng chài”, đó là o Châu và thím Nả trong “Giọt máu đắng”, H'Linh trong “Giữa cơn mưa trắng xóa” hay là nhân vật “em” trong “Một mùa đông bớt lạnh”,... Nhưng hơn ai hết họ có thái độ chủ động trong tình yêu, dám làm tất cả những gì mình khao khát. Đây là một điểm lớn của trào lưu văn học thiên tính nữ thể hiện trong các tác phẩm văn học. Qua trang viết, những ước mơ, khát vọng của phái nữ được nâng niu. Nhà văn viết bằng một sự cảm thông sâu sắc, bộc lộ cái nhìn nhân ái bình đẳng về số phận con người, chính họ, chính chúng ta, chính phụ nữ tự giải phóng và tự khẳng định mình. 6.2. Vai trò của câu đặc biệt trong việc thể hiện nội dung và nghệ thuật Các cây bút nữ xuất hiện với nhiều dáng vẻ và giọng điệu, bên cạnh đóng góp lớn về giá trị nội dung - tư tưởng cho tác phẩm văn học mà về mặt hình thức nghệ thuật cũng tạo được dấu ấn phong cách riêng. Trịnh Quỳnh Đông Nghi, Lê Thị Thanh 140 Trong tác phẩm “Lộc giả”, để làm bộc lộ tính cách của nhân vật, tác giả sử dụng khá nhiều câu đặc biệt để diễn tả thái độ tức giận và cách ăn nói bốp chát của thằng sửa xe: Cô nghĩ tiền nào của ấy à? Sai toét. Cô chưa mua nó đã hỏng rồi. Đây là cách nói chuyện của thằng bé với người lớn, nó thể hiện sự thông hiểu trong nghề của mình và lớn giọng phủ nhận giá tiền và chất lượng của chiếc xe mới mà người phụ nữ vừa mua. Hoặc là một vị bác sĩ lại có thể nói những lời như của một kẻ giang hồ, chợ búa với bệnh nhân: Cháu chỉ nợ tiền đề nên bị nó chém... - Mày cũng khôn ngoan đấy chứ. Biến. - Vâng. “Biến”, chỉ một câu ngắn gọn thôi đã lột hết bản chất của vị bác sĩ, chẳng qua cũng chẳng khác gì những kẻ đầu đường xó chợ. Còn cậu bé sửa xe lại tỏ thái độ khác hẳn khi gặp bác sĩ, với người phụ nữ sửa xe thì nó ra vẻ ta đây khác với thái độ sợ sệt và kính cẩn. Tính cách nhân vật cô con gái và trong “Xã nói”, cô còn quá dại cho cái tuổi chơi và tuổi học nhưng cô trao yêu thuong và nhận yêu thương của nhiều chàng trai. Tình yêu của cô từ những cái nhìn, cái liếc mắt cho đến những nụ hôn và sâu hơn nữa đó là khám phá nhau. Cuộc trò chuyện giữa chàng trai và cô gái trong tác phẩm, tác giả sử dụng câu đặc biệt liên tục: - Không! Ai lại cưới bây giờ! Có phải trò cô dâu chú rể đâu. - Cưới đi. Anh không chịu nổi nữa rồi. Yêu nhau mà chỉ có ôm và hôn anh không chịu được! - Chờ em. - Tận sang năm. Bao giờ em đủ mười tám tuổi? - Còn khướt! Cuộc hội thoại toàn những câu cộc lốc, trống không nhưng phù hợp với đối tượng. Đọc đoạn hội thoại chúng ta thấy được sự đỏng đảnh và vô tư của cô gái còn chàng trai thì không cưỡng lại bản năng của bản thân mình. Những câu đặc biệt có tác dụng làm nổi bật lên sự nóng vội của chàng trai và sự vô tư của cô gái khi yêu nhau. Qua đó bộc lộ lên tính cách bản chất của các nhân vật trong tác phẩm. Để xây dựng thành công tính cách nhân vật, ngoài việc sử dụng các hệ thống ngôn từ, giọng điệu, kết cấu tác phẩm, câu đặc biệt chính là một yếu tố quan trọng. Trong “Giữa cơn mưa trắng xóa”, kể về nhân vật H'Linh, người con gái xinh đẹp của bản làng lên thành phố kiếm sống nhưng khi trở về cô như biến thành người khác. Trở về làng bao nhiêu kí ức hiện về, người thân, quang cảnh vẫn như xưa chỉ có mình cô thay đổi “Quen và lạ. Gần gũi và xa xăm thế nào ấy”. Đối với H'Linh cái gì cũng như gần gũi như xa xăm mơ hồ nơi chính mình sinh ra. Khi đứng trước người cha, cô chỉ biết âm thầm nhìn từng nét trên khuôn mặt của cha: “Giọng cha khàn khàn trong cổ họng. Bóng cha đổ trên vách. Già nua. Còm cõi”. Mặc dù nhân vật nữ có thay đổi so với trong mắt của buôn làng nhưng bản chất của cô là một người tình cảm dạt dào sâu lắng. Đó là sự lo lắng cho người cha già còm cõi, là nỗi day dứt khó nói để giải thích cho những gì mình đang làm. Giữa anh rể và cô có một thứ tình cảm không thể gọi tên. Cô yêu cái vẻ ngoài đầy nắng gió của anh rể, yêu cái thầm lặng của anh rể: “Anh rể thân thuộc. Gần gũi. Ngực nở vồng. Bắp tay nổi dây thừng... Khố nâu nhô cao, căng phồng lên. Khỏe khoắn. Vâm váp”. Tác giả ưu ái cho nhân vật anh rể một cái nhìn đẹp đẽ. Cô không nói nhưng qua cách cô miêu tả về anh rể là chúng ta hiểu được tình cảm của cô dành cho anh là một thứ tình cảm đặc biệt. Tính cách của nhân vật còn được tác giả tái hiện qua sự khao khát tình yêu trong tuổi xuân hừng hực nồng cháy yêu đương của cô gái núi rừng đầy nóng bỏng: Vâng! Thế thì yêu. Nóng hôi hổi. Cồn cào. Lăn lộn. Năm câu đặc biệt được sử dụng liên tiếp, để diễn tả tâm trạng háo hức của cô gái khi yêu với những cảm xúc đang trào dâng mạnh mẽ. Câu đặc biệt tham gia vào quá trình tạo thành văn bản và vì vậy mà các tác giả sử dụng để dẫn dắt cốt truyện. Trong tuyển tập “Truyện ngắn hay các tác giả nữ”, các tác giả luôn có sự kết hợp tự nhiên và nhuần nhuyễn giữa mạch kể và mạch tả qua hệ thống câu đặc biệt. Dẫn dắt cốt truyện dưới khía cạnh sử dụng câu đặc biệt làm cho câu chuyện kể hay hơn hấp dẫn hơn, đồng thời chúng ta thấy được nhịp điệu và thái độ của nhân vật trong tác phẩm. Nó làm cho người đọc rung rinh theo từng cảm xúc của nhân vật. Trong truyện ngắn “Giao thừa”, các nhân vật trong được nhà văn miêu tả trò chuyện về món hàng mà “hắn” đem về: - Lại đây! Hắn ngoắc tay về phía ả, mắt vẫn không rời cái túm vải. Oa!.. Oa!.. ISSN: 1859 - 4603, Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục, Tập 10, Số Đặc biệt (2020), 133-142 141 Ở đâu ra cái đồ này? - Ả trừng mắt hỏi. - Lượm! Sự tò mò của “ả” được đẩy lên cao khi “hắn” hành động chỉ tay bảo lại, không nói luôn đó là gì mà chỉ bảo “Lại đây!”. Thật bất ngờ thay cho nhân vật nữ khi trong cái túm vải, “Hàng độc” của người đàn ông đưa về lại bật lên âm thanh, chính là âm thanh của trẻ con. Điều này càng làm cho “ả” vô cùng ngạc nhiên và dường như chưa thể định hình chấp nhận nổi. Một đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trong đêm giao thừa, nó lại rơi vào tay của một kẻ ăn trộm. Đó không phải là “hắn” trộm về mà đó là “Lượm!”. Từ đầu truyện cho đến cuối truyện, mạch truyện chủ yếu là chậm rãi, điềm tĩnh, chờ đợi của nhân vật nữ trong đêm giao thừa, kèm theo đó là những kí ức hiện về. Nhưng những đoạn miêu tả khi nhân vật nam nhặt đứa bé về thì không khí nó trở nên bận rộn hơn trong ngôi nhà vắng vẻ. Để làm cho cốt truyện không nhàm chán là nhờ vào những câu đặc biệt mà tác giả sử dụng. Cốt truyện trở nên hấp dẫn và có tình người biểu hiện qua câu văn, từ đó làm bộc lộ ra tính cách nhân vật và nội dung cốt yếu của tác phẩm. Theo suốt quá trình tác phẩm “Giao thừa”, có một điều đặc biệt đó là linh hồn của truyện ngắn chính là những đoạn hội thoại của hai nhân vật trong ngôi nhà quạnh vắng. Câu đặc biệt ở trong các cuộc thoại được tác giả sử dụng với mật độ dày đặc: - Giờ tính sao đây? - Ả lại giựt giọng. - Tính gì... Lượm rồi không lẽ bỏ? - Thì đem giao viện mồ côi. - Không! Của trời cho. Mình dễ gì có được... - Lấy gì nuôi? Với hàng loạt câu đặc biệt được dùng liên tiếp như vậy, một mặt làm nổi bật lên tính cách nhân vật và tác giả đã khéo léo dẫn dắt tâm lí nhân vật đi suốt chặng đường tác phẩm mặt khác chúng ta thấy được câu đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong việc lột tả nội dung tác phẩm qua những lời nói mà tác giả gửi gắm qua nhân vật. Cá tính của các nhà văn được thể hiện qua nhân vật trong tác phẩm, tính cách của họ phần nào được bộc lộ qua các nhân vật nữ trong các tác phẩm trong tuyển tập. Câu đặc biệt được các tác giả nữ sử dụng và đạt được những thành công nhất định trong việc thể hiện nội dung tác phẩm, thông điệp gửi tới bạn đọc và qua đó phong cách, cá tính nữ được mọi người nhìn nhận và công nhận. 7. Kết luận Việc nghiên cứu câu đặc biệt trong tuyển tập “Truyện ngắn hay các tác giả nữ” giúp chúng tôi làm sáng tỏ khái niệm và các đặc trưng cơ bản của câu đặc biệt, từ đó nhận diện được những dấu hiệu đặc thù của kiểu loại câu này trong phân biệt với các loại câu về mặt cấu trúc. Đồng thời, việc phân loại này cũng mở ra hướng nhìn nhận giá trị của câu đặc biệt trong văn bản, nhằm tạo tiền đề khẳng định sự tồn tại của kiểu câu này, qua đó lí giải những vấn đề về câu đặc biệt mà bỏ ngỏ. Thông qua bài viết này, chúng tôi nhận thấy, câu đặc biệt có khả năng lớn trong việc chuyển tải nội dung tác phẩm văn học. Với một dung lượng ngôn từ cô đọng, câu đặc biệt là sự hàm súc trong dung dị, ý ở ngoài lời, lời ít mà ý nhiều. Không chỉ dừng lại ở đó, việc khảo sát và phân tích câu đặc biệt trong đề tài này đã làm rõ giá trị nghệ thuật của loại câu này trong việc chuyển tải cốt truyện cũng như lột tả tính cách nhân vật, đồng thời góp phần bộc lộ cá tính của các tác giả nữ. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã mở ra cho chúng tôi những vấn đề mới về nhận diện và phân chia các tiểu loại câu đặc biệt, chức năng câu đặc biệt mà phạm vi nghiên cứu của đề tài chưa giải quyết triệt để. Đó là những tiền đề để chúng tôi thực hiện tiếp những nghiên cứu với phạm vi đề tài rộng hơn hoặc đối tượng nghiên cứu sâu hơn ở những công trình sau. Tài liệu tham khảo Cao, X. H., Bùi T. T., Hoàng, X. T., & Nguyễn, V. B. (2003). Câu trong tiếng Việt: Cấu trúc – nghĩa – công dụng. Giáo dục. Diệp, Q. B. (1998). Ngữ pháp tiếng Việt – Tập hai. Giáo dục. Đỗ, T. K. L. (2002). Ngữ pháp tiếng Việt. Giáo dục. Hoàng, P. (2006). Từ điển tiếng Việt. Đà Nẵng. Khrapchenko M. B. (2002). Những vấn đề lý luận và phương pháp luận nghiên cứu văn học. Đại học Quốc gia. Nguyễn, T. M. T. (2005). Con mắt xanh: Tiểu luận, phê bình. Thanh niên. Nhiều tác giả. (2009). Truyện ngắn hay các tác giả nữ. Văn học. Trịnh Quỳnh Đông Nghi, Lê Thị Thanh 142 RESEARCH SPECIAL SENTENCES IN THE COLLECTION “SHORT STORIES FROM FEMALE AUTHORS” Trinh Quynh Dong Nghi, Le Thi Thanh The University of Danang - University of Science and Education Abstract: A special sentence is an unusual sentence structure that carries many intentions of the user as well as multi- dimensional meanings for the recipient. The differences in the sentence structure are creatively manipulated by the authors in their short stories to show many valuable rhetorical content. The survey and analysis of special sentences in this article opens a more complete and accurate view of the impact of each particular sub-type of sentence in the text. The article has initially asserted the role and artistic value of a special sentence not only for literary works but also contributing to the manifestation of the female character in artistic creation. Key words: special sentence; structure; artistic value; literary works; rhetorical value; female personality.
File đính kèm:
- nghien_cuu_cau_dac_biet_trong_tuyen_tap_truyen_ngan_hay_cac.pdf