Một số yêu cầu nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên học viện y - Dược học cổ truyền Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, nhất là “Học đi đôi với hành” là định hướng
cơ bản, quan trọng đối với nâng cao năng lực thực hành của sinh viên Học viện Y
- Dược học cổ truyền Việt Nam. Để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, rèn luyện sinh
viên theo mục tiêu đào tạo của Học viện và nhu cầu của xã hội; các tổ chức, lực
lượng cần nhận thức và thực hiện tốt các yêu cầu về nâng cao năng lực thực hành
theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Bạn đang xem tài liệu "Một số yêu cầu nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên học viện y - Dược học cổ truyền Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số yêu cầu nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên học viện y - Dược học cổ truyền Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Phần IV. Nghiên cứu, dạy học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chủ nghĩa Mác - Lênin |560 MỘT SỐ YÊU CẦU NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC HÀNH CHO SINH VIÊN HỌC VIỆN Y - DƯỢC HỌC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ThS. Tưởng Thị Thắm Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam Tóm tắt Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, nhất là “Học đi đôi với hành” là định hướng cơ bản, quan trọng đối với nâng cao năng lực thực hành của sinh viên Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam. Để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, rèn luyện sinh viên theo mục tiêu đào tạo của Học viện và nhu cầu của xã hội; các tổ chức, lực lượng cần nhận thức và thực hiện tốt các yêu cầu về nâng cao năng lực thực hành theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ khóa: Năng lực, năng lực thực hành, sinh viên, tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam. I. MỞ ĐẦU Chủ tịch Hồ Chí Minh là ngƣời rất quan tâm đến giáo dục, thông qua giáo dục mới hình thành phẩm chất, năng lực toàn diện con ngƣời xã hội chủ nghĩa. Theo Ngƣời, trong giáo dục phải kết hợp cả lý thuyết và thực hành, hƣớng đến năng lực thực hành trong thực tế cuộc sống và công tác: “Lý luận phải đem ra thực hành. Thực hành phải nhằm theo lý luận. Lý luận cũng nhƣ cái tên (hoặc viên đạn). Thực hành cũng nhƣ cái đích để bắn. Có tên mà không bắn, hoặc bắn lung tung, cũng nhƣ không có tên. Lý luận cốt để áp dụng vào thực tế. Chỉ học thuộc lòng, để đem loè thiên hạ thì lý luận ấy cũng vô ích. Vì vậy, chúng ta phải gắng học, đồng thời học thì phải hành”1. Đối với sinh viên ngành y, dƣợc nói chung và y - dƣợc học cổ truyền nói riêng, dạy học thực hành, năng lực thực hành sau khi ra trƣờng đóng vai trò rất quan trọng. Bởi, mục tiêu đào tạo ra những y, bác sĩ trực tiếp khám bệnh xác định triệu chứng, kê đơn, bốc thuốc, châm cứu, trị liệu gây tê, bấm huyệt cứu chữa cho ngƣời bệnh. Nếu hành động thực hành, kỹ năng, tay nghề chuyên môn thuần thục, trực tiếp cứu chữa cho bệnh nhân và ngƣợc lại chỉ một cử chỉ, hành động không đúng có thể ảnh hƣởng đến sức khỏe bệnh 1 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.275. “100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020) 561| nhân, thậm chí gây nên cái chết không đáng có cho bệnh nhân. Ngày 27/2/1955, nhân dịp Hội nghị Cán bộ y tế đƣợc tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thƣ cho Hội nghị nêu rõ: “Ngƣời bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thƣơng yêu, săn sóc ngƣời bệnh nhƣ anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng nhƣ mình đau đớn. “Lƣơng y phải nhƣ từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng”2. II. NỘI DUNG Nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên là hoạt động có mục đích, có tổ chức của các chủ thể bằng những nội dung, hình thức, biện pháp tác động đến sinh viên nhằm hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực, chuyên môn công tác, để chuyển hóa kiến thức thành kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp y - dƣợc học cổ truyền, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo, chuẩn đầu ra của Học viện. Nhận thức đúng vai trò năng lực thực hành của sinh viên, Học viện Y - dƣợc học cổ truyền Việt Nam đã quán triệt thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của tổ chức Đảng các cấp về công tác giáo dục - đào tạo, nhất là Nghị quyết Hội nghị Trung ƣơng 8 (khóa XI) về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ. Trên cơ sở nghị quyết lãnh đạo của tổ chức Đảng các cấp, chỉ đạo của ngành và nhu cầu của thực tiễn xã hội. Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, các Phòng, ban chức năng, các Khoa, Trung tâm, Viện và Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, kiên quyết hƣớng vào nâng cao năng lực thực hành của sinh viên. Do vậy, kết quả học tập, rèn luyện nói chung, năng lực thực hành của sinh viên nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Tuy nhiên, năng lực thực hành trong quá trình học tập, rèn luyện tại Học viện cũng nhƣ trong quá trình thực hiện nghề nghiệp chuyên môn sau khi tốt nghiệp của một số ít sinh viên chƣa thật đồng đều và đáp ứng tốt với đòi hỏi của thực tiễn. Trƣớc những điều kiện mới của thực tiễn xã hội thế giới, trong nƣớc và sự phát triển khoa học công nghệ (cách mạng công nghiệp lần thứ tƣ) diễn ra nhanh chóng. Để nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên các ngành y, dƣợc học cổ truyền ở các bậc học, cần quán triệt 2 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 9, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.343. Phần IV. Nghiên cứu, dạy học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chủ nghĩa Mác - Lênin |562 và vận dụng một cách sáng tạo tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về giáo dục, về “Học đi đôi với hành” với một số yêu cầu cụ thể sau: Một là, bám sát mục tiêu đào tạo của Học viện, phương hướng của ngành y tế và đòi hỏi của thực tiễn xã hội. Đây là yêu cầu quan trọng hàng đầu, chỉ đạo xuyên suốt quá trình đào tạo và mọi hoạt động nhằm nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên. Hồ Chí Minh yêu cầu trong dạy học phải xác định rõ mục tiêu đào tạo, trên cơ sở đó để đặt ra các mục tiêu về thực hành, về trình độ kỹ năng, kỹ xảo tay nghề trong thực tiễn công tác. “Khi học tập lý luận thì nhằm mục đích học để vận dụng chứ không phải học lý luận vì lý luận Khi vận dụng thì bổ sung, làm phong phú thêm lý luận bằng những kết luận mới rút ra từ trong thực tiễn cách mạng của ta”3. Muốn thế, thì: “Nhà trƣờng gắn liền với xã hội”; “Học đi đôi với hành”; “Giáo dục kết hợp với lao động sản xuất”. Xã hội, bệnh viện, ngƣời bệnh cần gì ở y sĩ, bác sĩ thì mục tiêu đào tạo của Học viện phải ... ƣớng hoạt động nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên phải trên cơ sở những phát triển mới về y dƣợc học cổ truyền dân tộc, về giáo dục đào tạo và điều kiện của Học viện. Hiện nay, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tƣ, sự phát triển về công nghệ thông tin đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo. Để tận dụng cơ hội, nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực cho ngành y, các hoạt động bồi dƣỡng, rèn luyện năng lực thực hành phải trên cơ sở đáp ứng với những phát triển mới của thực tiễn, phù hợp với sinh viên các ngành y, dƣợc học. Nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên phải trên cơ sở thƣờng xuyên cập nhật nội dung, bổ sung những tri thức, thành tựu mới, những tiến bộ về khoa học kỹ thuật y học Đông y, Tây y trong nƣớc và thế giới nhƣ Bác dạy: “Y học càng phải dựa trên nguyên tắc: khoa học, dân tộc và đại chúng. Ông cha ta ngày trƣớc có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc “Đông” và thuốc “Tây”6. 6 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 9, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.344. Phần IV. Nghiên cứu, dạy học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chủ nghĩa Mác - Lênin |564 Xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng tạo cơ hội thuận lợi để tiếp cận, học tập thực hành cần thích ứng những mô hình giáo dục và quản lý giáo dục hiện đại. Mở rộng liên kết, tranh thủ các nguồn lực bằng việc chủ động ký kết hợp tác phối hợp đào tạo nghiên cứu khoa học với các Bệnh viện lớn nhƣ Bệnh viện K Trung ƣơng, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ƣơng, Bệnh viện 198, Bệnh viện Nội Tiết, Bệnh viện E, Bệnh viện Nhi Trung ƣơng, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ƣơng, Bệnh viện Việt Đức để xây dựng và phát triển nền giáo dục mở. Tạo điều kiện để học viên tiếp cận lâm sàng thông qua các cơ sở khám, chữa bệnh đó nâng cao năng lực thực hành của ngƣời học. Có cơ cấu và phƣơng thức giáo dục hợp lý gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lƣợng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế trong giáo dục - đào tạo. Nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên phải luôn bám sát điều kiện thực tiễn về chất lƣợng đội ngũ cán bộ, giảng viên, y - bác sĩ; chƣơng trình đào tạo; hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, giảng đƣờng, phòng thí nghiệm, phòng thực hành; thực tiễn khám, chữa bệnh, điều trị ở các bệnh viện, cơ sở chữa bệnh y dƣợc học cổ truyền. Học viện phải trang bị các nội dung mà các “khách hàng” có và cần trong quá trình đào tạo. Đồng thời, thƣờng xuyên cập nhật những thay đổi, phát triển về công nghệ, máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại vào chƣơng trình đào tạo, thực hiện Học viện đi trƣớc một bƣớc, bảo đảm sinh viên khi tốt nghiệp ra trƣờng có thể đáp ứng ngay yêu cầu, nhiệm vụ khám chữa, bệnh cho nhân dân. Giảng dạy thực hành gắn với ứng dụng có hiệu quả các phƣơng tiện, công nghệ dạy học tiên tiến, nhất là công nghệ mô phỏng. Phát huy hiệu quả Bệnh viện Tuệ Tĩnh, là bệnh viện thực hành chuẩn, đƣợc trang bị nhiều thiết bị hiện đại với đội ngũ thầy thuốc chuyên khoa sâu cả y dƣợc học cổ truyền và y học hiện đại. Các hoạt động của bệnh viện giúp học viên hình thành nhân cách khoa học, nhân cách của một lƣơng y, không vụ lợi, không lạm dụng thuốc, không lạm dụng các xét nghiệm, các phƣơng pháp thăm dò chức năng, và đặc biệt là nâng cao năng lực thực hành của sinh viên. Tuy nhiên, cũng cần căn cứ vào điều kiện, khả năng của Học viện, của Bộ Y tế để xác định: “Về chuyên môn: Cần luôn luôn học tập nghiên cứu để luôn luôn tiến bộ, nhƣng phải chú trọng cái gì thiết thực và thích hợp với hoàn cảnh kháng chiến của ta hiện nay”7. Do đó, phải tùy theo điều kiện thực tiễn để vận dụng nghiên cứu, ứng dụng phƣơng tiện, bảo đảm cơ sở vật chất cho dạy học thực hành phù hợp và hiệu quả. 7 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 8, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.154. “100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020) 565| Ba là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các chủ thể trong quá trình giáo dục - đào tạo. Nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên chỉ đạt đƣợc kết quả thiết thực khi các phòng, ban chức năng, khoa giáo viên, bệnh viện, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ và trực tiếp nhất là giảng viên, sinh viên phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; trong tổ chức và thực hiện các hoạt động thực tiễn cho sinh viên. Đồng thời, có sự phối, kết hợp đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất của tất cả các cấp, các ngành, các lực lƣợng trong và ngoài Học viện tham gia vào giáo dục - đào tạo. Đây là một yêu cầu, mà ngay nhƣ Giáo sƣ Tôn Thất Tùng nổi tiếng với “Phƣơng pháp Tôn Thất Tùng” (hay “phƣơng pháp mổ gan khô”), đã rất tâm đắc: Nếu quả tôi đóng góp chút gì về khoa học, chính là nhờ tôi biết học và hành bài học đoàn kết của Bác Hồ. Tôi hiểu rằng sự nghiệp khoa học bao giờ cũng là sự nghiệp tập thể. Ngƣời làm công tác khoa học phải học cách phối hợp, phối hợp rất tài tình các binh chủng khác nhau nhƣ Bác Hồ đã tập hợp trí dũng của dân ta, đƣa dân ta từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Để thực hiện tốt yêu cầu này, cấp ủy, tổ chức Đảng phải thƣờng xuyên có chủ trƣơng, biện pháp lãnh đạo sát đúng, chỉ đạo xây dựng và thực hiện chƣơng trình, kế hoạch giáo dục - đào tạo khoa học. Chủ động nắm chắc năng lực giảng dạy thực hành của giảng viên. Trên cơ sở đánh giá đúng kết quả học tập, rèn luyện và chất lƣợng thực hiện nhiệm vụ của sinh viên để xác định những khâu yếu, mặt yếu, qua đó đa dạng hóa nội dung, hình thức, phƣơng pháp giáo dục, bồi dƣỡng, rèn luyện sinh viên thực hành. Đồng thời, thông qua thực hành kết hợp với giáo dục chính trị, giáo dục y đức và các kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân và ngƣời nhà bệnh nhân. Đội ngũ cán bộ bác sĩ, y sĩ, giảng viên có vai trò quan trọng, “Học trò tốt hay xấu là do thầy giáo, cô giáo tốt hay xấu”8. Họ phải nắm chắc mục tiêu, yêu cầu đào tạo; nêu cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và tổ chức hoạt động thực tiễn. Tích cực đổi mới phƣơng pháp dạy học: “Các cô, các chú phải nhận rõ trách nhiệm của mình. Phải luôn luôn đặt câu hỏi: Dạy ai? Nói chung là học trò. Dạy để làm gì?”9, “Giáo viên nên khêu gợi những kinh nghiệm để tìm cách dạy tốt”10. Tăng cƣờng thực hành làm mẫu, là tấm gƣơng về tinh thông y lý, y thuật và y đức. Phải làm cho sinh viên hiểu rằng, chỉ một phút lơ đễnh, thờ ơ, tắc trách đến vô cảm của đội ngũ cán bộ nghề y cũng có thể 8 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 12, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.269. 9 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 12, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.269. 10 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 12, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.269-270. Phần IV. Nghiên cứu, dạy học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chủ nghĩa Mác - Lênin |566 gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng, dẫn đến mất mát đớn đau và to lớn mà không gì có thể bù đắp nổi cho gia đình bệnh nhân. Từ đó, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, phƣơng pháp, tác phong thực hành cho sinh viên. Thƣờng xuyên uốn nắn, đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời; động viên, khích lệ và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho sinh viên tự bồi dƣỡng, rèn luyện nâng cao năng lực thực hành. Đội ngũ sinh viên cần phát huy trách nhiệm, tính tích cực, tự giác, sáng tạo, biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo để nâng cao năng lực thực hành, đáp ứng yêu cầu học tập, rèn luyện tại trƣờng và thực hiện tốt công việc, nhiệm vụ sau khi tốt nghiệp. Quá trình học cần phải “đi học thì phải có mở lòng, tức là phải biết học để làm gì, học nhƣ thế nào”11, “Trong khi các cô, các chú nghiên cứu tài liệu, không phải học cho thuộc lòng. Dù có thuộc từ đầu chí cuối mà không biết cách áp dụng vào thực tế thì thuộc cũng vô ích, đó là giáo điều”12 và rằng “Sau đây ra nhận việc, các anh em sẽ phải vừa làm vừa học, nghiên cứu không những trong sách vở mà ngay trong những công tác của mình”13. Trong thực hành hƣớng đến vận dụng sáng tạo, “Khi trở về làm việc, cần phải áp dụng những điều đã học cộng với kinh nghiệm của mình vào công việc thực tế một cách khôn khéo, mềm dẻo, hợp với hoàn cảnh chứ không nên máy móc”14. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các chủ thể trên là cơ sở, tạo hiệu quả to lớn trong nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên, nhƣ Hồ Chí Minh căn dặn: “Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những ngƣời trong ngành y tế, từ các Bộ trƣởng, Thứ trƣởng, bác sĩ, dƣợc sĩ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì, công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhƣng ngƣời nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân”15. Bốn là, nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên phải đặt trong tổng thể các mặt công tác khác của Học viện. Quá trình nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên, chủ thể và đối tƣợng phải thƣờng xuyên quán triệt, thực hiện đúng quan điểm của Ngƣời “Học để hành: Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì học vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy”16. Cần có biện pháp đột phá trong dạy học nói chung và dạy học thực hành nói riêng. Trong đó, coi trọng xây dựng đội ngũ giảng viên bảo đảm về số lƣợng 11 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 7, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.492. 12 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 7, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.494. 13 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 4, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.38. 14 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 7, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.179. 15 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 9, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.343. 16 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 6, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.361. “100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020) 567| và chất lƣợng; bồi dƣỡng nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực, kinh nghiệm quản lý, điều hành giáo dục đào tạo, khám chữa bệnh của đội ngũ cán bộ. Tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa kết hợp chặt chẽ giữa trang bị kiến thức, bồi dƣỡng phẩm chất đạo đức, lối sống với rèn luyện nâng cao năng lực thực hành; gắn lý thuyết với thực hành, với thực tiễn dạy học, khám chữa bệnh của Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Duy trì nền nếp công tác kiểm tra, thanh tra công tác giáo dục ở tất cả các đối tƣợng, bậc học. Coi trọng đổi mới, nâng cao chất lƣợng thi, kiểm tra và đánh giá kết quả của ngƣời học theo hƣớng mục tiêu kỹ năng thực hành tay nghề. Chủ động đổi mới công tác nghiên cứu khoa học, phát huy mọi tiềm năng trí tuệ, khả năng nghiên cứu, sáng tạo của các lực lƣợng, đặc biệt là các chuyên gia giỏi, nhà khoa học và các lƣơng y có trình độ, uy tín của Viện Nghiên cứu Y Dƣợc cổ truyền Tuệ Tĩnh. Đồng thời, khai thác hiệu quả 6 labo, 4 phòng nghiên cứu hiện đại, liên kết với các doanh nghiệp trong việc chuyển giao công nghệ và nuôi trồng dƣợc liệu theo tiêu chuẩn GAP, GACP phục vụ thiết thực, hiệu quả cho dạy học thực hành. Triển khai ứng dụng có hiệu quả các đề tài, sáng kiến trong giáo dục đào tạo. Tiếp tục quán triệt, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Y - Dƣợc học cổ truyền Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu và các tổ chức đoàn thể ở Học viện. Tổ chức hiệu quả phong trào thi đua, các cuộc vận động, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tƣ tƣởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, quản lý các cấp chấp hành nghiêm pháp luật, quy định. Xây dựng Học viện vững mạnh toàn diện thiết thực và góp phần trực tiếp nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên. III. KẾT LUẬN Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu cao đối với đội ngũ thầy thuốc, về chuyên môn. Trong Thư khen cán bộ và nhân viên quân y: “Quân y đã cùng với ngành y tế nhân dân chế đƣợc nhiều thuốc hay, tìm đƣợc nhiều cách chữa giỏi, góp phần tổ chức, hƣớng dẫn cho bộ đội cách ăn ở tốt”, Bác cũng nhắc nhở: “Đoàn kết chặt chẽ, nêu cao tinh thần tập thể, thi đua học tập và công tác để tiến bộ không ngừng về chính trị, tƣ tƣởng, về chuyên môn kỹ thuật. Luôn luôn ghi nhớ rằng ngƣời thầy thuốc giỏi đồng thời phải là ngƣời mẹ hiền, hết lòng hết sức cứu chữa và phục vụ thƣơng binh, bệnh binh, tích cực nâng cao sức khỏe của bộ đội”17. Thực hiện lời căn dặn trên của Bác, cần quán triệt toàn diện đầy đủ các yêu cầu trên. Luôn đặt các 17 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 15, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.361. Phần IV. Nghiên cứu, dạy học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chủ nghĩa Mác - Lênin |568 yêu cầu đó trong quan hệ chặt chẽ, biện chứng. Tất cả các tổ chức, các lực lƣợng tham gia vào quá trình đào tạo sinh viên của Học viện phải nghiên cứu và vận dụng linh hoạt, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ theo chức trách, góp phần nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên đào tạo y sĩ, bác sĩ trình độ cao đẳng, đại học, sau đại học. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đảng bộ Học viện Y - Dƣợc học cổ truyền Việt Nam (2020), Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hà Nội. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Văn kiện hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 4. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập (trọn bộ 15 tập), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 5. Hồ Ngọc Đại (2012), Giải pháp đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
File đính kèm:
- mot_so_yeu_cau_nang_cao_nang_luc_thuc_hanh_cho_sinh_vien_hoc.pdf