Một số yêu cầu của thư viện trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Chất lượng của hoạt động thông tin - thư viện trong trường đại học là một trong những tiêu

chuẩn được nêu trong bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Yêu cầu của thư viện trong

kiểm định chất lượng giáo dục đại học là cơ sở cung cấp tài nguyên thông tin đáp ứng công tác đào tạo

và nghiên cứu khoa học của giáo dục đại học. Bài viết làm rõ các yêu cầu về tiêu chuẩn của thư viện

trong kiểm định chất lượng giáo đại học.

Một số yêu cầu của thư viện trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học trang 1

Trang 1

Một số yêu cầu của thư viện trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học trang 2

Trang 2

Một số yêu cầu của thư viện trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học trang 3

Trang 3

Một số yêu cầu của thư viện trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học trang 4

Trang 4

Một số yêu cầu của thư viện trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học trang 5

Trang 5

Một số yêu cầu của thư viện trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học trang 6

Trang 6

Một số yêu cầu của thư viện trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học trang 7

Trang 7

pdf 7 trang viethung 5480
Bạn đang xem tài liệu "Một số yêu cầu của thư viện trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số yêu cầu của thư viện trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Một số yêu cầu của thư viện trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
30 THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 2/2021
Đặt vấn đề
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, các quốc 
gia không chỉ cạnh tranh về kinh tế, về chất 
lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mà còn 
cạnh tranh về giáo dục. Điều này đã đặt ra 
một yêu cầu sống còn đối với các cơ sở giáo 
dục trong việc tìm chỗ đứng, khẳng định uy 
tín và hội nhập vào nền giáo dục toàn cầu. 
Các cơ sở giáo dục đang đối diện với nhiều 
cơ hội và thách thức của cách mạng số. Đó 
là vì cơ sở giáo dục phải thực hiện nhiều 
chức năng khác nhau: dạy học, nghiên cứu 
và dịch vụ giáo dục đều bị tác động bởi 
công nghệ số có sẵn để sử dụng [Weller 
Anderson, 2013]. Một vấn đề khác đặt ra 
cho các cơ sở đào tạo là cách thức tổ chức 
để chuyển tải nội dung chương trình đào tạo 
đến người học [Phan Chí Thanh, 2018]. Bên 
cạnh việc đổi mới, nâng cao chất lượng 
đội ngũ giảng viên, chương trình thì việc 
xây dựng thư viện các trường đại học trở 
thành những trung tâm học liệu, đáp ứng 
tốt nhu cầu tự học, tự nghiên cứu cho 
giảng viên và sinh viên là một nhiệm vụ 
đặc biệt quan trọng. 
Bảo đảm chất lượng hoạt động thư viện 
nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của nhà 
trường, do đó, vai trò của thư viện cần phải 
được khẳng định. Thư viện đại học cần được 
đầu tư đúng mức để trở thành một trung 
tâm thông tin, không chỉ thu thập thông tin 
mà còn xử lý các dạng thông tin một cách 
chọn lọc, giúp bạn đọc tiếp cận tri thức một 
cách nhanh nhất, chính xác nhất, thỏa mãn 
yêu cầu ngày càng cao của người dùng tin 
[Lê Quỳnh Chi, 2013].
1. Khái niệm
Theo Luật giáo dục (2019): Kiểm định 
chất lượng giáo dục là hoạt động đánh giá, 
công nhận cơ sở giáo dục hoặc chương 
trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo 
dục do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban 
hành.
Chúng ta có thể khái quát kiểm định chất 
lượng thư viện đại học là một trong những 
yêu cầu của kiểm định chất lượng cơ sở 
giáo dục đại học, là yếu tố nhằm bảo đảm 
tài nguyên thông tin phục vụ cho quá trình 
giáo dục và đào tạo của cơ sở giáo dục về 
chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên 
cứu khoa học cho người dạy và người học.
MỘT SỐ YÊU CẦU CỦA THƯ VIỆN TRONG KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Tóm tắt: Chất lượng của hoạt động thông tin - thư viện trong trường đại học là một trong những tiêu 
chuẩn được nêu trong bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Yêu cầu của thư viện trong 
kiểm định chất lượng giáo dục đại học là cơ sở cung cấp tài nguyên thông tin đáp ứng công tác đào tạo 
và nghiên cứu khoa học của giáo dục đại học. Bài viết làm rõ các yêu cầu về tiêu chuẩn của thư viện 
trong kiểm định chất lượng giáo đại học.
Từ khoá: Thư viện; kiểm định chất lượng giáo dục; giáo dục đại học.
SOME OF LIBRARY’S REQUIREMENTS IN ACCREDITATING THE QUALITY OF UNIVERSITY EDUCATION
Abstract: The quality of information and library activities in universities is one of the standards 
which is hightlighted in the set of standards for accreditation of education’s quality. The library’s 
requirement for accreditation of education’s quality is the basis for providing information resources to 
meet the demand of the training and scientific research work of University education. The paper clarifies 
the library’s standard requirements for University education accreditation.
Keywords: Library; education’s quality accreditation; university education 
ThS Trần Dương, ThS Nguyễn Thị Đào, ThS Phan Thị Dung
Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Hà Tĩnh
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
31THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 2/2021
2. Khái quát về kiểm định chất lượng 
giáo dục đại học
2.1. Kiểm định chất lượng giáo dục đại 
học ở Việt Nam
Từ năm 2007 đến nay, Bộ Giáo dục và 
Đào tạo đã ban hành bộ tiêu chuẩn kiểm 
định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo 
dục và chương trình đào tạo, chu kỳ và quy 
trình kiểm định; hệ thống các văn bản quy 
định về công tác đánh giá và kiểm định cơ 
sở giáo dục và chương trình đào tạo cùng 
các hướng dẫn cụ thể các tiêu chuẩn dùng 
để làm công cụ thực hiện. Hệ thống văn bản 
quy định về công tác đánh giá và kiểm định 
các cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo 
ngày càng đầy đủ, đánh dấu sự hoàn thiện 
về quá trình chuyển giao các phương pháp 
đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối 
với các cơ sở giáo dục trên cả nước, chuẩn 
bị tiến đến kiểm định chất lượng toàn diện. 
Ngày 01/11/2007, Bộ trưởng Bộ Giáo dục 
và Đào tạo ký quyết định ban hành Quy 
định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo 
dục trường đại học với 10 tiêu chuẩn, 61 
tiêu chí. Đến năm 2017, Bộ giáo dục và đào 
tạo ban hành bộ tiêu chuẩn mới với 25 tiêu 
chuẩn, 111 tiêu chí trong kiểm định chất 
lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục.
Theo Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo 
dục và Đào tạo), tính đến ngày 31/3/2020, 
đã có 141 cơ sở giáo dục đại học; 08 trường 
cao đẳng sư phạm được công nhận đạt tiêu 
chuẩn chất lượng giáo dục (trong đó có 
134 cơ sở giáo dục đại học và 08 trường 
cao đẳng sư phạm được đánh giá theo tiêu 
chuẩn trong nước; 07 cơ sở giáo dục đại học 
được đánh giá theo tiêu chuẩn nước ngoài). 
Đối với chương trình đạo tạo của các trường 
đại học ở Việt Nam, có 221 chương trình, 
bao gồm: 65 chương trình đánh giá theo 
tiêu chuẩn trong nước; 156 chương trình 
đánh giá theo tiêu chuẩn nước ngoài [Bộ 
Giáo dục và Đào tạo, 2020].
2.2. Tiêu chuẩn thư viện trong kiểm 
định chất lượng giáo dục đại học
Trong bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng 
giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào 
tạo ban hành năm 2007 có tiêu chuẩn 9 về 
các cơ sở trang thiết bị và hạ tầng, trong 
đó có tiêu chí riêng về thư viện là: 9.1. Thư 
viện của trường đại học có đầy đủ sách, 
giáo trình, tài liệu tham khảo tiếng Việt và 
tiếng nước ngoài đáp ứng yêu cầu sử dụng 
của cán bộ, giảng viên và người học. Có thư 
viện điện tử được nối mạng, phục vụ dạy, 
học và nghiên cứu khoa học có hiệu quả.
Trong bộ tiêu chuẩn kiểm định chất 
lượng giáo dục của AUN-QA được áp dụng 
tại Việt Nam năm 2018 không ... n thế giới và của Việt Nam 
cũng là nguồn tài nguyên thông tin được bổ 
sung miễn phí hữu ích mà các thư viện đại 
học cần cập nhật và khai thác. 
Tài nguyên thông tin trong kiểm định 
chất lượng giáo dục bao gồm tất cả các loại 
hình tài nguyên như: tài nguyên số, tài liệu 
giấy, tài liệu đa phương tiện,... Những tài 
liệu được yêu cầu bắt buộc là học liệu học 
tập trong các đề cương môn học, chương 
trình đào tạo (bao gồm tài liệu bắt buộc là 
giáo trình và tài liệu tham khảo). Khi kiểm 
định, việc đánh giá căn cứ vào tài liệu trong 
chương trình đào tạo từng chuyên ngành và 
đề cương chi tiết của từng môn học. Những 
tài liệu được đưa vào trong từng đề cương 
môn học phải có trong thư viện và phải 
được cập nhật đúng các yếu tố về nội dung 
và hình thức của tài liệu, ưu tiên các tài liệu 
mới cập nhật dựa vào năm xuất bản. Tài 
nguyên thông tin được yêu cầu trong kiểm 
định có thể là tài nguyên số và tài nguyên 
dạng giấy, các tài nguyên thông tin này 
phải bảo đảm bản quyền và sở hữu trí tuệ. 
Tài nguyên thông tin của thư viện phải là 
nguồn thông tin chính và là sự lựa chọn đầu 
tiên khi người dùng tin có nhu cầu sử dụng. 
Ngoài ra, thư viện phải có các sách báo, tài 
liệu phục vụ việc nâng cao trình độ chính 
trị, tư tưởng cho bạn đọc; có sách báo tài 
liệu phục vụ nhu cầu tìm hiểu về văn học, 
lịch sử và văn hoá đất nước; có sách báo, 
tài liệu phục vụ nhu cầu giải trí của độc giả; 
Bảo đảm đủ đầu sách, tài liệu tham khảo 
tối thiểu cho các chương trình đào tạo. Để 
xây dựng nguồn học liệu tốt, đáp ứng yêu 
cầu đào tạo theo tín chỉ, các thư viện đại 
học cần chú trọng đến việc bổ sung tài liệu 
phù hợp với đề cương môn học, cung cấp 
tài liệu ở nhiều dạng khác nhau để sinh viên 
có thể khai thác được nguồn thông tin đầy 
đủ nhất.
3.3. Sự hài lòng của người dùng tin
Chất lượng hoạt động thư viện được đánh 
giá tổng thể dựa trên rất nhiều yếu tố khác 
nhau, như: chất lượng phục vụ, chất lượng 
sản phẩm và dịch vụ TT - TV, chất lượng hệ 
thống tìm tin, chất lượng cán bộ thư viện, 
Nghiên cứu người dùng tin giúp thư viện 
đánh giá mức độ hiệu quả hoạt động, chất 
lượng thư viện dựa trên kết quả đánh giá, 
phản hồi của người dùng tin. Chính kết quả 
khảo sát người dùng tin là yếu tố góp phần 
giúp thư viện đại học điều chỉnh và tự đánh 
giá chất lượng phục vụ của mình. Từ đó, thư 
viện có thể điều chỉnh, xây dựng sản phẩm, 
dịch vụ thông tin phù hợp, phát triển chất 
lượng hệ thống hỗ trợ người dùng tra cứu 
tin, [Bùi Hà Phương, 2016].
Nghiên cứu, khảo sát người dùng tin là 
yêu cầu cần và bắt buộc của thư viện đại 
học trong hoạt động kiểm định chất lượng 
giáo dục đại học. Bởi người dùng tin là tấm 
gương phản chiếu, thước đo hiệu quả về 
chất lượng phục vụ của thư viện. Trong hoạt 
động kiểm định giáo dục, các thư viện phải 
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
34 THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 2/2021
có số liệu đã khảo sát người dùng tin liên 
tục trong 5 năm về hoạt động của thư viện 
như: tài nguyên thông tin, cán bộ thư viện, 
thái độ phục vụ, cơ sở vật chất, trang thiết 
bị, ứng dụng công nghệ thông tin, thư viện 
số,... Các số liệu đó phải được xử lý, phân 
tích được thực trạng, ưu điểm, nhược điểm, 
các giải pháp để không ngừng cải tiến các 
hoạt động của thư viện giữa năm trước so 
với năm sau. Các phần mềm quản lý thư 
viện phải thống kê được lượt bạn đọc đến 
thư viện, lượt bạn đọc đến đọc sách tại các 
phòng đọc, lượt bạn đọc truy cập tài liệu số 
của thư viện. Ngoài ra, cần có số liệu cụ thể 
về lượt đọc, luân chuyển tài liệu và lượt đến 
thư viện của sinh viên các khoa đào tạo, 
các ngành đào tạo để có những cải tiến và 
giải pháp thu hút sinh viên đến thư viện.
 Việc nghiên cứu, khảo sát người dùng 
tin giúp thư viện đại học nhận biết được nhu 
cầu của người dùng tin. Trên cơ sở đó, thư 
viện định hướng, tiếp cận chủ động và cung 
cấp thông tin cho người dùng tin một cách 
đầy đủ và bền vững cũng như có kế hoạch 
bổ sung tài nguyên thông tin đáp ứng nhu 
cầu của người sử dụng.
3.4. Cán bộ thư viện đại học
Trong thời đại công nghệ 4.0, cán bộ thư 
viện không chỉ cần có trình độ chuyên môn 
nghiệp vụ đơn thuần mà còn là một cán bộ 
thư viện số. Cán bộ thư viện phải là người 
“giảng viên thứ hai” để sẵn sàng nhận biết 
nhu cầu thông tin, khả năng định vị, tìm 
kiếm, đánh giá sự tương thích giữa nguồn 
thông tin và nhu cầu của người dùng tin, 
sử dụng và phân phối thông tin cho người 
dùng tin và sẵn sàng chia sẻ thông tin với 
người dùng tin
Các trường đại học phải thường xuyên 
quan tâm tới đội ngũ cán bộ thư viện - những 
người giữ vai trò quan trọng trong việc tổ 
chức, quản lý, điều hành các hoạt động của 
thư viện. Vì vậy, cán bộ thư viện phải thường 
xuyên học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm 
chất đạo đức, trình độ chuyên môn, năng 
lực quản lý và trách nhiệm nghề nghiệp. 
Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, 
bồi dưỡng trình độ chính trị cho đội ngũ 
cán bộ thư viện cần được quan tâm và tiến 
hành thường xuyên. Đối với những cán bộ 
thư viện đã được đào tạo đúng chuyên môn 
nghiệp vụ thư viện thì cần khuyến khích học 
tập nâng cao trình độ, còn đội ngũ cán bộ 
thư viện không được đào tạo đúng chuyên 
ngành, cần yêu cầu và bắt buộc họ tham 
gia những lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên 
môn nghiệp vụ để cập nhật những cái mới, 
tiến bộ. Phân bổ đội ngũ cán bộ một cách 
phù hợp và hài hòa, tương xứng với trình độ 
chuyên môn và sở trường của họ. Trước yêu 
cầu đổi mới giáo dục, bảo đảm kiểm định 
chất lượng giáo dục đại học, cán bộ thư viện 
phải có năng lực để khẳng định vai trò của 
mình trong việc hỗ trợ nâng cao chất lượng 
đào tạo của một trường đại học.
3.5. Cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ 
thông tin
Với xu thế phát triển như hiện nay, các 
thư viện đại học đang chuyển đổi mạnh mẽ 
từ mô hình thư viện truyền thống sang thư 
viện hiện đại với nhiều tiện ích đáp ứng nhu 
cầu và yêu cầu ứng dụng công nghệ thông 
tin, đáp ứng hiện đại hóa hoạt động thư viện 
đại học. Xây dựng thư viện trở thành một 
không gian học tập chung là nhiệm vụ và là 
mục tiêu của các trường đại học Việt Nam 
trong xu thế hội nhập quốc tế nhằm bảo 
đảm chất lượng giáo dục đại học.
Cơ sở vật chất của thư viện phải bảo 
đảm về diện tích, không gian học tập, đáp 
ứng chỗ ngồi cho việc học tập và tra cứu tại 
thư viện. Có đầy đủ các bộ phận phòng đọc 
sách, phòng mượn sách, phòng máy tính tra 
cứu kết nối mạng inetnet, phòng mượn trả 
tài liệu, phòng xử lý nghiệp vụ theo hướng 
ứng dụng công nghệ thông tin.
Ứng dụng công nghệ thông tin: Hệ thống 
thư viện được tin học hoá và có tài nguyên 
số; thư viện của trường đại học phải được 
nối mạng internet, liên kết khai thác và chia 
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
35THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 2/2021
sẻ tài liệu với các trường đại học khác. Thư 
viện đại học phải có phần mềm quản lý thư 
viện điện tử. Thư viện số đáp ứng với các 
tiêu chuẩn nghiệp vụ thư viện quốc tế và 
quốc gia. Thư viện điện tử phải đáp ứng các 
tiêu chí: Hệ thống thư viện được quản lý 
bằng các phần mềm, mạng máy tính kết nối 
mạng internet; sách và tài liệu trong thư viện 
có thể tra cứu từ xa qua mục lục trực tuyến 
(OPAC); thư viện có hệ thống tài nguyên số 
có bản quyền; thư viện có hệ thống chia sẻ 
thông tin với các thư viện số của các trường 
đại học trên thế giới và ở Việt Nam để khai 
thác và trao đổi tài nguyên thông tin phục 
vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa 
học cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.
3.6. Nguồn kinh phí đầu tư cho thư 
viện đại học
Thư viện đại học được coi là một bộ 
phận của trường đại học, hoạt động như 
một phòng chức năng, kinh phí hoạt động 
phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn ngân sách 
của nhà trường [Lê Thị Quỳnh Chi, 2016]. 
Nguồn kinh phí cho hoạt động thư viện có 
ý nghĩa rất quan trọng trong việc hiện đại 
hóa thư viện đại học. Nguồn kinh phí đó 
nhằm duy trì và phát triển thư viện trong 
việc đầu tư cơ sơ hạ tầng, trang thiết bị, 
đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp 
vụ. Đặc biệt, xây dựng kế hoạch bổ sung 
tài nguyên thông tin theo quý, theo năm 
để bảo đảm phục vụ cho nhu cầu đào tạo, 
nghiên cứu khoa học của các trường. Thư 
viện xây dựng kế hoạch, lập dự trù kinh phí 
dựa trên thực tế của các chuyên ngành đào 
tạo và nhu cầu tài liệu từ các khoa đào tạo 
để bổ sung cập nhật tài nguyên thông tin 
theo nguồn học liệu yêu cầu trong đề cương 
môn học và chương trình đào tạo của từng 
chuyên ngành.
3.7. Tổ chức các hoạt động của thư 
viện đại học
Người dùng tin luôn là thước đo để đánh 
giá hiệu quả và chất lượng của thư viện đại 
học. Thu hút bạn đọc đến với thư viện là 
một trong những nhiệm vụ của thư viện. Để 
thu hút người dùng tin đến thư viện, hằng 
năm các thư viện đại học cần chủ động xây 
dựng các chương trình và hoạt động nhằm 
thu hút bạn đọc như:
- Tổ chức ngày hội đọc sách: là một trong 
những phương thức tuyên truyền và giới 
thiệu sách trực quan sinh động. Ngày hội 
đọc sách góp phần tôn vinh sách, quảng 
bá cho văn hóa đọc và bảo vệ quyền lợi của 
những người làm sách chân chính và triển 
khai thực hiện việc phát triển văn hóa trong 
lĩnh vực thư viện với mục tiêu: “Xây dựng 
phong trào đọc sách trong xã hội nhằm 
góp phần xây dựng có hiệu quả thế hệ đọc 
tương lai”. 
- Tổ chức hội nghị bạn đọc: được xây 
dựng với các nội dung cụ thể gắn liền với 
hoạt động TT - TV của trường đại học như: 
Trao đổi, tham luận, khảo sát mức độ đáp 
ứng của thư viện.
- Tập huấn nâng cao năng lực thông tin 
cho người dùng tin: Nhận thức được tầm 
quan trọng của năng lực thông tin và yêu 
cầu nâng cao chất lượng giáo dục trong bối 
cảnh hội nhập quốc tế giáo dục đại học, 
mục tiêu của chương trình và nội dung 
năng lực thông tin trang bị cho người dùng 
tin những kiến thức và kỹ năng nhận biết 
nhu cầu thông tin, hoạch định chiến lược 
tìm kiếm, định vị, truy cập, đánh giá và sử 
dụng tài nguyên thông tin trong và ngoài 
thư viện một cách hợp lý để phục vụ cho 
việc học tập và nghiên cứu khoa học một 
cách độc lập.
- Hỗ trợ người dùng tin: Sử dụng mạng xã 
hội như Facebook, Youtube, Yahoo quảng 
bá, tuyên truyền hoạt động thư viện như các 
chương trình giới thiệu sách, các bài viết về 
hoạt động thư viện, trao đổi giải đáp thắc 
mắc cho người dùng tin; Dịch vụ hỗ trợ bạn 
đọc trực tuyến qua “online chat” hiện đang 
được các thư viện áp dụng rộng rãi và hiệu 
quả do hình thức phục vụ này mang lại, 
cho thấy một xu thế phát triển tất yếu của 
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
36 THÔNG TIN VÀ TƯ LIỆU - 2/2021
các sản phẩm và dịch vụ TT - TV trong giai 
đoạn công nghệ thông tin và truyền thông 
phát triển mạnh mẽ. Hỗ trợ trực tuyến qua 
cổng TT - TV trong việc giúp bạn đọc tìm 
kiếm tài liệu, mượn trả tài liệu, gia hạn tài 
liệu trực tuyến.
Kết luận
Thư viện các trường đại học đã góp phần 
không nhỏ trong việc thay đổi phương thức 
tiếp cận, lựa chọn, khai thác, sử dụng thông 
tin và tri thức của người sử dụng thư viện. 
Điều đó giúp cho người học có thể phát huy 
tính sáng tạo và thực hiện phương châm: 
Biến quá trình đào tạo thành quá trình tự 
đào tạo.
Để đáp ứng yêu cầu kiểm định chất 
lượng giáo dục đại học, các thư viện phải 
bảo đảm đầy đủ các số liệu và kết quả thực 
tế theo tiêu chuẩn và tiêu chí liên quan đến 
thư viện trong giai đoạn 5 năm liện tục. Thư 
viện trong kiểm định chất lượng giáo dục 
đại học đã trở thành cơ hội và cũng là thách 
thức trong xu thế hội nhập toàn cầu của 
giáo dục đại học Việt Nam. Chỉ có thực hiện 
kiểm định chất lượng giáo dục mới mang lại 
những giá trị đích thực, nâng cao thương 
hiệu và chất lượng đào tạo của mỗi một cơ 
sở giáo dục. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Khảo thí 
và kiểm định chất lượng giáo dục, Truy cập từ 
https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/khao-thi-
va-kiem-dinh-chat-luong-giao-duc/Pages/De-
fault.aspx ngày 02 tháng 3 năm 2020.
2. Bùi Hà Phương (2016). Cán bộ thư viện 
đại học trong quản lý hệ thống thông tin số hỗ 
trợ hành vi thông tin của người dùng tin, Tạp chí 
Thông tin và Tư liệu, Số 3, Tr. 19-25. 
3. Bùi Loan Thuỳ, Ngô Thị Bích Phương 
(2014). Đầu tư vào thư viện đại học và các tiêu 
chí đánh giá hiệu quả đầu tư, Tạp chí Thư viện 
Việt Nam, Số 1, Tr. 22 - 28.
4. Huỳnh Đình Chiến, Huỳnh Thị Xuân 
Phương (2012). Nâng cao chất lượng các dịch vụ 
thông tin - thư viện, ngày cập nhật 10/12/2013, 
Trung cập từ 
index.php/chuyen-de/16-nang-cao-cht-lng-cac-
dch-v-thong-tin--th-vin ngày 26 tháng 01 năm 
2020.
5. Lê Quỳnh Chi (2013). Đầu tư cho thư viện 
đại học- đầu tư cho giáo dục góp phần nâng 
cao chất lượng đào tạo, Tạp chí khoa học Đại 
học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Số 45, 
Tr. 71 - 78.
6. Nguyễn Hoàng Sơn và cộng sự (2016). 
Bước đầu đánh giá chất lượng thư viện đại học 
theo hướng thư viện đại học nghiên cứu của 
Trung tâm Thông tin - Thư viện, Đại học Quốc 
gia Hà Nội, Tạp chí Thông tin và Tư liệu, Số 4, 
Tr.3 - 9. 
7. Nimsomboon, N., Nagata, H. (2003). 
Assessment of Library Service Quality at 
Thammasat University Library System: Tham-
masat Uni versity Library, Thammasat Universi-
ty, Bangkok, 63 trang.
8. Phan Chí Thanh (2018). Cách mạng công 
nghiệp 4.0 - Xu thế phát triển của giáo dục trực 
tuyến, Tạp chí giáo dục, Số 421, Tr. 43 - 46; 19.
9. Quốc hội Việt Nam (2019). Luật giáo dục, 
số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14 tháng 6 
năm 2019.
10. Quốc hội Việt Nam (2019). Luật Thư viện, 
Số 46/2019/QH14, ban hành ngày 21 tháng 11 
năm 2019.
11. Thúy Nga, Hạ Anh (2018). Tiêu chí nào 
nhiều trường đại học Việt Nam chưa đạt được 
nhất?, Truy cập từ 
duc/tuyen-sinh/tieu-chi-nao-nhieu-truong-dai-
hoc-viet-nam-chua-dat-duoc-nhat-471801.html 
ngày 26 tháng 01 năm 2020.
12. Weller Anderson (2013). Digital 
resilience in higher education, European Journal 
of Open Distance and E-Learning, Vol 16 (1), 
pp. 53-66.
(Ngày Tòa soạn nhận được bài: 15-6-2020; 
Ngày phản biện đánh giá: 06-9-2020; Ngày 
chấp nhận đăng: 19-02-2021).

File đính kèm:

  • pdfmot_so_yeu_cau_cua_thu_vien_trong_kiem_dinh_chat_luong_giao.pdf