Một số biện pháp nâng cao chỉ số can đảm (aq) cho trẻ mầm non
AQ (Adversity Quotient) được biết đến là chỉ số đo khả năng đối xử hoặc quản
lí nghịch cảnh, stress, khó khăn. AQ có thể gọi tắt là chỉ số vượt khó của mỗi con người.
Đối với trẻ lứa tuổi mầm non, khi gặp trở ngại và thất bại hay còn gọi là nghịch cảnh,
trẻ có thể trưởng thành tốt hơn, có khả năng kháng bại tốt hơn nhưng cũng có thể khiến
trẻ chán nản, thất vọng và hoài nghi vào bản thân mình. Bố mẹ có thể rèn luyện và giúp
con nâng cao chỉ số AQ từ ngày thơ bé, bằng những biện pháp hiệu quả như khích lệ
trẻ có niềm tin vào bản thân; phân tích khó khăn và giải quyết cùng trẻ; giúp trẻ dũng
cảm chấp nhận thất bại và suy nghĩ tích cực.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Bạn đang xem tài liệu "Một số biện pháp nâng cao chỉ số can đảm (aq) cho trẻ mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số biện pháp nâng cao chỉ số can đảm (aq) cho trẻ mầm non
- 68 - MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHỈ SỐ CAN ĐẢM (AQ) CHO TRẺ MẦM NON ThS. Lê Hồng Khoa Giáo dục mầm non “Thành công trong cuộc sống không dựa trên chỉ số IQ của bạn, mà là khả năng biến chướng ngại vật thành cơ hội đến từ AQ của bạn." Paul Stoltz Tóm tắt: AQ (Adversity Quotient) được biết đến là chỉ số đo khả năng đối xử hoặc quản lí nghịch cảnh, stress, khó khăn. AQ có thể gọi tắt là chỉ số vượt khó của mỗi con người. Đối với trẻ lứa tuổi mầm non, khi gặp trở ngại và thất bại hay còn gọi là nghịch cảnh, trẻ có thể trưởng thành tốt hơn, có khả năng kháng bại tốt hơn nhưng cũng có thể khiến trẻ chán nản, thất vọng và hoài nghi vào bản thân mình. Bố mẹ có thể rèn luyện và giúp con nâng cao chỉ số AQ từ ngày thơ bé, bằng những biện pháp hiệu quả như khích lệ trẻ có niềm tin vào bản thân; phân tích khó khăn và giải quyết cùng trẻ; giúp trẻ dũng cảm chấp nhận thất bại và suy nghĩ tích cực. Từ khóa: Chỉ số AQ; khả năng vượt khó; thành công Đặt vấn đề Bên cạnh các chỉ số thông minh IQ( Intelligence Quotient) và chỉ số cảm xúc EQ (Emotional Quotient)..., chỉ sốAQ (Adversity Quotient) được biết đến là chỉ số đo khả năng đương đầu hoặc quản lí nghịch cảnh, stress, khó khăn, gọi tắt là chỉ số vượt khó của mỗi con người. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, kĩ năng độc lập, tự tin, quyết tâm không bỏ cuộc là những kĩ năng cơ bản cần có khi muốn thành công ở bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống. Trong đó, chỉ số AQ được coi là một trong những chỉ số định lượng các phẩm chất tạo nên thành công của mỗi con người, trên cả IQ, tài năng và năng khiếu. Nội dung 1. Một số thuật ngữ khoa học về chỉ số can đảm (AQ) Dựa vào chỉ số AQ, các nhà nghiên cứu chia ra 3 dạng người dựa trên cách thức cá nhân đối diện với những khó khăn, thử thách trong cuộc đời. - 69 - Quitter: Là những người dễ buông xuôi. Họ dễ dàng nản chí, dễ dàng từ bỏ việc theo đuổi 1 công việc, 1 dự định và cao hơn là 1 mục đích sống. Kết quả là thường giữa đường đứt gánh và nhận thất bại hoặc kết quả không như ý. Camper: Là những người chịu khó, làm việc chăm chỉ, có ý thức phấn đấu rèn luyện bản thân, và sẽ làm nhiều thứ để đạt tới 1 mức độ nhất định nào đó trong cuộc sống. Tuy nhiên, họ dễ hài lòng và thoả hiệp với bản thân để thấy như vậy là đủ. Climber: Là những người có sự kiên định và hoài bão lớn. Họ luôn học hỏi, rèn luyện bản thân, nỗ lực cố gắng để đạt tới những mức độ tốt nhất có thể trong khả năng. Họ cũng thường là tuýp người không chấp nhận một tình thế sẵn có, và tìm cách xoay sở để cải thiện nó tốt hơn.[3] Cha mẹ, thầy cô phải luôn kiểm tra, theo dõi sự phát triển chỉ số AQ của trẻ để kịp thời nắm bắt trẻ đang ở mức độ nào trong 3 mức độ trên. Theo Paul Stoltz, với chỉ số AQ, có thể đo mức độ hoài bão, nỗ lực, sự sáng tạo, năng lượng, sức khoẻ lý tính, xúc cảm và hạnh phúc của một người. Nó cũng chính là một chỉ báo về 4 mức độ cao thấp của bản lĩnh sống: Đối diện khó khăn, xoay chuyển cục diện, vượt lên nghịch cảnh, tìm được lối ra. Với sự giáo dục khác nhau, chúng ta sẽ có những đứa trẻ có cách đối diện khác nhau với những khó khăn trong cuộc sống. 2. Đặc điểm tâm lí của trẻ khi gặp khó khăn Con người khác với loài vật ở chỗ hoạt động có ý thức, có sự nỗ lực ý chí trong hành động, nghĩa là thực hiện những hành động nhằm đạt đến mục đích đã đặt ra một cách có ý thức. Để hoạt động đạt được hiệu quả, con người cần nhận thức rõ là mình muốn gì và xây dựng mục đích hành động. Đối với trẻ em, từ một tuổi rưỡi trở đi và đặc biệt khi lên ba, trẻ em đã bắt đầu làm chủ ngôn ngữ của bản thân. Dưới ảnh hưởng của ngôn ngữ, các hành động tự ý thức xuất hiện sự tham gia của ý chí. Vốn kinh nghiệm hành động với các sự vật mà các trẻ đã tích lũy được và những kết quả các em đã thu được qua hoạt động thực tiễn tạo ra đã giúp trẻ có niềm tin vào khả năng, tính độc lập của mình. Khi nhận thức được khả năng của mình đã tăng hơn, trẻ thường đặt ra cho mình những mục đích và thực hiện những nguyện vọng, dự định của mình ngày càng đa dạng và táo bạo hơn.[4] Thế nhưng, để đạt được mục đích, thực hiện được mục tiêu đề ra là điều không dễ dàng. Khi đặt ra mục đích, trẻ phải cố gắng rất nhiều. Ở lứa tuổi mẫu giáo, khả năng tư duy phân tích chưa phát triển đầy đủ nên trẻ không thấy hết được toàn bộ công việc vừa bắt đầu, không thể thấy trước được những trở ngại và khó khăn trên con đường thực hiện ý đồ của mình và không thể đánh giá được khả năng, vốn kĩ năng của mình. Ví dụ: Trẻ và bạn háo hức cùng các bạn cùng làm chong chóng tre. Trẻ cảm thấy rất tự tin và dễ dàng làm được khi quan sát cô giáo làm mẫu. Tuy nhiên khi làm xong, - 70 - chong chóng của trẻ không quay được. Trẻ không hiểu được cánh quạt phải dán so le nhau và lỗ khoan trên thanh tre phải rộng. Nếu người lớn không kịp thời hỗ trợ và hướng dấn sẽ khiến trẻ thất vọng và chán nản không muốn làm tiếp nữa. Ở một số hoạt động cần thực hiện các kĩ năng khó như tập trượt batin cũng vậy. Nhìn các bạn đi, trẻ rất háo hức và muốn đi ngay. Trẻ chưa hình dung được rằng phải biết giữ thăng bằng trên các bánh xe nên khi thực hiện trẻ liên tục bị ngã. Ngay lúc này, người lớn nên kiên trì và tập cùng trẻ cách cân bằng hoặc hướng dẫn cách lấy thăng bằng, trẻ sẽ vui vẻ và quyết tâm và cố gắng tập cho đến lúc thành thục như các bạn. Nếu để trẻ tự xoay sở, trẻ sẽ cảm thấy mình bất lực. Ranh giới giữa thành công và thất bại của trẻ khá mong manh. Ở trẻ sự kiên trì và sức bền của lòng quyết tâm vẫn chưa được thử thách nhiều. Giữa thích và mong muốn đạt được mục tiêu đến chuyển sang việc bỏ cuộc, đổi ý, từ bỏ cũng rất nhanh để chuyển hướng tìm kiếm mục tiêu mới. Trong cuộc sống thường ngày, trẻ có thể gặp nhiều khó khăn, trở ngại và thất bại hay còn gọi là nghịch cảnh... Nghịch cảnh giúp trẻ tăng cường khả năng chống chọi với mọi thử thách và trưởng thành tốt hơn và cũng có thể khiến trẻ trở nên chán nản, thất vọng và hoài nghi vào bản thân mình. Từ thực tế trên của trẻ, gia đình và nhà trường sẽ có cách phối hợp hợp lí, xây dựng một lộ trình giúp trẻ tối ưu nhất. Việc tăng chỉ số AQ của trẻ chính là trách nhiệm của cả gia đình và nhà trường với tương lai đứa trẻ. Tất nhiên, mỗi đứa trẻ có môt tố chất khác nhau. Một đứa trẻ hôm nay tiến bộ hơn với đứa trẻ ngày hôm qua, dũng cảm hơn, tự tin hơn và hạnh phúc hơn trong cuộc sống là mong muốn của mỗi gia đình và nhà giáo dục. Đối với con trẻ, những khó khăn là những bức tường đôi khi rất khó vượt qua. Do đó, nhiệm vụ của các bậc cha mẹ và thầy cô là phải biết cách giúp các em vượt qua khó khăn, từng bước vượt qua các nghịch cảnh trong cuộc sống. Khi trẻ rèn luyện thường xuyên kĩ năng vượt khó trong cuộc sống, kĩ năng đó sẽ được khái quát trở thành phương thức chung của hành động, được gìn giữ thành một phẩm chất của nhân cách[1]. Làm cách nào để làm tăng chỉ số AQ ở trẻ là câu hỏi luôn được các nhà khoa học, cha mẹ và thầy cô quan tâm trong những năm gần đây. 3. Một số biện pháp giúp trẻ vượt qua thử thách và nghịch cảnh Một đứa trẻ có chỉ số AQ cao sẽ là người rất dễ thành công trên bước đường học vấn lẫn khi bước vào đời. Bởi lẽ, trẻ tiềm ẩn trong mình một sức bật mà chính cha mẹ có thể cũng không ngờ. Trẻ không dựa dẫm, không ỷ lại vào cha mẹ. Khi đối diện với thử thách, trẻ có xu hướng lạc quan và mạnh mẽ tiến về phía trước. Rèn luyện thường xuyên kĩ năng vượt khó trong cuộc sống cho trẻ, kĩ năng đó sẽ được khái quát trở thành phương thức chung của hành động trong cuộc đời trẻ, được gìn giữ thành một phẩm chất - 71 - tốt đẹp của nhân cách. AQ cao không đơn thuần có sẵn có mà phải là cả một quá trình rèn luyện và bố mẹ có thể nâng cao cho con từ ngày thơ bé, bằng những bước hiệu quả sau đây: 3.1. Khích lệ trẻ có niềm tin vào bản thân Cho đến cuối lứa tuổi mẫu giáo, một trong những động cơ hành động có ý nghĩa nhất định đối với trẻ em là chờ đợi ý kiến đánh giá của người làm công tác giáo dục, bố mẹ và bạn bè cùng trang lứa về hành động của mình. Không muốn tỏ ra kém, yếu hơn bạn bè, trẻ luôn thể hiện sự nỗ lực ý chí rất cao. Vai trò của nhà giáo dục có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp đỡ trẻ vượt qua các ngưỡng khó khăn. Phải ủng hộ ngay quá trình hoạt động của các em, nguyện vọng đạt mục đích đã đặt ra, sự kiên trì và tự chủ của bản thân. Những lời nhận xét mang tính tích cực như: “Giỏi lắm!”, “Con đã làm rất tốt”, “Em làm khá lắm!”, “Con sửa một chút ở chỗ này nữa thì bức tranh này này sẽ tuyệt đẹp!” hay “chắc chắn con sẽ làm được, cố gắng lên!” luôn là nguồn động lực cho trẻ. Khen thưởng đúng lúc luôn tạo ra kì tích. Đứa trẻ nào cũng có thể trở thành thiên tài, nhưng nếu muốn chúng trở thành thiên tài thì chúng ta phải tán thưởng chúng, giáo dục chúng như một thiên tài. Cuộc sống luôn có khó khăn, chướng ngại vật và đầy trở ngại, khi trẻ có đức tin, niềm tin vững mạnh, đó sẽ là nguồn lực tinh thần tôi luyện và giúp trẻ vượt qua mọi khó khăn. Người lớn, đặc biệt là cha mẹ và thầy cô giáo hãy dạy con, học trò đừng bỏ cuộc, rèn luyện hoàn tất mọi công việc cho dù nhỏ, để tạo thói quen luôn luôn hoàn tất nó cho dù thế nào. 3.2. Phân tích khó khăn và giải quyết cùng trẻ Tuổi càng nhỏ, các hoạt động của trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn, trẻ sẽ cần sự hỗ trợ của người lớn. Phản ứng bản năng của cha mẹ, cô giáo là giúp đỡ trẻ. Tuy nhiên sự giúp đỡ của người lớn cũng có nhiều mức độ. Đôi khi sự giúp đỡ chỉ hạn chế ở chỗ gợi nhắc mục đích hành động, đôi khi phải giúp đỡ các em xác định cách thức đạt tới mục đích. Nếu nhận thấy mục đích là khó, người làm công tác giáo dục nhận thấy các em không chịu được sự căng thẳng, phải thiết thực giúp đỡ các em ngay để các em thấy được kết quả của sự cố gắng về ý chí của mình. Ngược lai, nếu như người lớn giúp trẻ giải quyết hết khó khăn tức là cướp đi cơ hội để trẻ tự trải nghiệm thắng bại, từ đó tạo ra tính ỷ lại, không có niềm tin trong hoạt động của trẻ. Luôn khuyến khích trẻ ý thức đối diện với thất bại và năng lực thừa nhận trắc trở mới có thể phát huy sức mạnh, sự tự tin, là người có ích và có năng lực.[3] Trong cuộc sống, cha mẹ và cô giáo nên đặt ra một số khó khăn ở mức độ vừa phải để con trẻ được trải nghiệm những trở ngại trong cuộc sống. Người Do Thái đề cao trải nghiệm cá nhân nên họ thường cố ý tạo ra khó khăn để con cái tự trải qua. Ví dụ họ - 72 - có thể cùng con tham gia một trò chơi, không nhường chúng để cho chúng hiểu thắng thua là chuyện hết sức bình thường, rèn luyện chúng chịu áp lực tâm lý khi thua cuộc.[1] 3.3. Dũng cảm chấp nhận thất bại Cha mẹ nhất thiết phải dạy con dũng cảm chấp nhận sự thật, có thể thất bại, nhưng từ thất bại có thể học được nhiều điều, lại tiếp tục có thể đứng lên. Hãy luôn dạy con cách đối mặt với trở ngại và cùng con phân tích nguyên nhân dẫn đến trở ngại. Phải để trẻ biết rằng thành công và thất bại trong cuộc sống luôn song hành với nhau. Trong cuộc sống sẽ có những việc không như ý muốn, nếu đến một chút thất bại nhỏ cũng không chấp nhận được thì sẽ khó vượt qua những trở ngại lớn hơn. Giúp con nhận thức đúng đắn về 'trở ngại', các bà mẹ Do Thái thường chỉ dẫn các con đọc truyện ký của một số vĩ nhân. Đọc nhiều, trẻ sẽ cảm thấy hành trình của cuộc đời là không ngừng chiến thắng khó khăn, chiến thắng trở ngại. Và chúng cũng sẽ nhận ra những khó khăn, trở ngại mà chúng gặp phải không là gì so với các bậc vĩ nhân[1]. Các bậc cha mẹ nên cho con trẻ biết bản thân cha mẹ cũng có lúc thất bại và cũng phải tự vượt qua. Do đó, cha mẹ nên buông tay trẻ để trẻ tự đối diện với những trắc trở, khó khăn trong cuộc sống. Nếu nhất thời con chưa thể thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ có thể dạy con biết nhẫn nại hoặc tìm nơi gửi gắm tinh thần khi rơi vào nghịch cảnh như vận động, vui chơi, tán gẫu. 3.4. Suy nghĩ tích cực Gặp trở ngại không có nghĩa là thất bại, chưa có trở ngại cũng chưa chắc đã là thành công. Cha mẹ cần dạy con cách ứng xử đúng đắn đối với thành công và thất bại. Sớm gặp thất bại trong cuộc đời sẽ nhận được những lợi ích thực tế lớn nhất. Ngay cả trong những lúc khó khăn nhất, những người có chỉ số vượt khó cao thường có một khả năng đặc biệt để có thể vượt qua nghịch cảnh, nuôi hy vọng và luôn lạc quan vào tương lai. Vì vậy, cha mẹ giúp trẻ nhớ rằng, trong mọi vấn đề luôn có một lối thoát, chúng ta chỉ cần tìm nó, và thực thi nó. Bảng chữ cái cũng có đến 24 - 26 chữ cái thì nếu kế hoạch A không thực thi được thì bạn còn kế hoạch B, kế hoạch C... và kế hoạch Z. Vì vậy, hãy tìm nhiều lựa chọn, nhiều kế hoạch và nhiều câu trả lời cho vấn đề của mình. Mỗi thất bại sẽ là bài học cho cuộc sống. Không đổ lỗi và coi mình là nạn nhân của thất bại mà nhìn nhận thất bại là một cơ hội để học hỏi, tự mình tạo ra sức đề kháng với mọi thất bại. - 73 - Kết luận AQ là một chỉ số về năng lực sống mạnh mẽ của con người. Nếu cha mẹ và nhà giáo dục luôn cảm thấy cần thiết phải giúp con nâng cao IQ, EQ thì AQ cũng quan trọng không kém, AQ có thể quyết định sự thành công và ảnh hưởng đến chỉ số IQ, EQ của trẻ. Cha mẹ, thầy cô hãy luôn hiểu trẻ, cho trẻ cơ hội để có thể trải nghiệm nhiều khó khăn hơn. Nắm vững tâm lí trẻ, trao cho trẻ sự tự tin, cùng trẻ vượt qua thử thách, giúp trẻ lạc quan với mọi thất bại và vượt qua thất bại chính là chúng ta đã trao những điều tốt đẹp nhất cho tương lai mỗi đứa trẻ./. Tài liệu tham khảo [1] Cha mẹ Do thái rèn kĩ năng vượt khó cho con như thế nào? con-nhu-the-nao.html [2] Chỉ số vượt khó AQ - Paul Stoltz - Thái Hà Book [3] Dạy học ở mẫu giáo – A.P. UXOVA [4] Tâm lí học trẻ em( Tập 1 +2) – Sở giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh- xuất bản 1989
File đính kèm:
- mot_so_bien_phap_nang_cao_chi_so_can_dam_aq_cho_tre_mam_non.pdf