Khóa luận Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Với mục tiêu nghiên cứu những điểm mới của Luật Dược 2016 và đánh giá mức

độ nhận thức Luật Dược 2016 của các dược sĩ trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Đề

tài nghiên cứu: “Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật

dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ” được thực

hiện từ tháng 01/2016 đến tháng 4/2017 với kết cấu như sau:

1. Mục đích nghiên cứu:

Khảo sát những điểm mới của Luật Dược 2016, tìm hiểu tình hình và đánh giá

mức độ nhận thức Luật Dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố

Cần Thơ. Từ đó, đưa ra một số kết luận và đề xuất giải pháp cải thiện.

2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:

Các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

3. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu:

3.1. Cơ sở lý luận:

Đề tài nghiên cứu dựa trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật, các nghị quyết,

thông tư hướng dẫn thi hành Luật Dược tại Việt Nam.

3.2. Phương pháp nghiên cứu:

Luận văn được thực hiện trên cơ sở phân tích quy định của văn bản quy phạm

pháp luật và phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang để đánh giá kết quả khảo sát.

4. Đóng góp của luận văn:

Đánh giá được mức độ nhận thức về Luật Dược 2016 của các nhân viên dược tại

thành phố Cần Thơ;

Làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu, học tập.

Khóa luận Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ trang 1

Trang 1

Khóa luận Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ trang 2

Trang 2

Khóa luận Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ trang 3

Trang 3

Khóa luận Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ trang 4

Trang 4

Khóa luận Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ trang 5

Trang 5

Khóa luận Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ trang 6

Trang 6

Khóa luận Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ trang 7

Trang 7

Khóa luận Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ trang 8

Trang 8

Khóa luận Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ trang 9

Trang 9

Khóa luận Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 55 trang minhkhanh 6780
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Khóa luận Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Khóa luận Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Khóa luận Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ 
KHOA DƯỢC – ĐIỀU DƯỠNG 
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC 
CHUYÊN NGÀNH: DƯỢC HỌC 
MÃ SỐ: 52720401 
 Cán bộ hướng dẫn 
Ths. TRẦN QUANG TRÍ 
Ds: LƯU HOÀNG MINH KHOA 
Sinh viên thực hiện 
TRẦN MINH 
MSSV: 12D720401128 
LỚP: ĐẠI HỌC DƯỢC 7B 
KHẢO SÁT NHỮNG ĐIỂM MỚI VÀ ĐÁNH GIÁ 
MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VỀ LUẬT DƯỢC 2016 
CỦA CÁC NHÂN VIÊN DƯỢC TRÊN 
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ 
Cần Thơ, 2017 
 i 
LỜI CẢM ƠN 
Trên thực tế, không có sự thành công nào không gắn liền với sự giúp đỡ dù ít hay 
nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp từ các cá nhân, tổ chức. Để hoàn thành tốt luận văn 
này, với lòng tri ân chân thành nhất, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến: 
Ban Hội đồng quản trị, Ban Giám hiệu, quý thầy cô Trường Đại học Tây Đô nói 
chung và quý thầy cô Khoa Dược – Điều dưỡng nói riêng đã tạo mọi điều kiện tốt 
nhất giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này trong thời gian qua. Đặc biệt, tôi xin được 
gửi lời cảm ơn đến thầy Trần Quang Trí và thầy Lưu Hoàng Minh Khoa đã quan tâm 
và hướng dẫn tôi tận tình để hoàn thiện luận văn này. 
Với kiến thức và kinh nghiệm của một sinh viên, luận văn này sẽ không tránh khỏi 
nhiều thiếu sót. Tôi rất mong nhận được nhiều sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của các 
thầy cô để tôi có điều kiện bổ sung, nâng cao kiến thức của mình, phục vụ tốt hơn 
cho công tác sau này. 
Sau cùng, tôi xin được gửi đến Ban Hội đồng quản trị, Ban Giám hiệu, quý thầy 
cô lời chúc thật nhiều sức khỏe, niềm tin để tiếp tục sứ mệnh ươm mầm kiến thức cho 
thế hệ mai sau. 
Tôi xin chân thành cảm ơn! 
 ii 
LỜI CAM ĐOAN 
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi. Các 
số liệu sử dụng phân tích đều có nguồn gốc rõ ràng, đã được công bố theo đúng quy 
định. Các kết quả nghiên cứu trong luận án do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách 
trung thực khách quan và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Các kết quả này chưa 
từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác. 
Sinh viên nghiên cứu 
Trần Minh 
 iii 
TÓM TẮT LUẬN VĂN 
Với mục tiêu nghiên cứu những điểm mới của Luật Dược 2016 và đánh giá mức 
độ nhận thức Luật Dược 2016 của các dược sĩ trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Đề 
tài nghiên cứu: “Khảo sát những điểm mới và đánh giá mức độ nhận thức về luật 
dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ” được thực 
hiện từ tháng 01/2016 đến tháng 4/2017 với kết cấu như sau: 
1. Mục đích nghiên cứu: 
Khảo sát những điểm mới của Luật Dược 2016, tìm hiểu tình hình và đánh giá 
mức độ nhận thức Luật Dược 2016 của các nhân viên dược trên địa bàn thành phố 
Cần Thơ. Từ đó, đưa ra một số kết luận và đề xuất giải pháp cải thiện. 
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: 
Các nhân viên dược trên địa bàn thành phố Cần Thơ. 
3. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu: 
3.1. Cơ sở lý luận: 
Đề tài nghiên cứu dựa trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật, các nghị quyết, 
thông tư hướng dẫn thi hành Luật Dược tại Việt Nam. 
3.2. Phương pháp nghiên cứu: 
Luận văn được thực hiện trên cơ sở phân tích quy định của văn bản quy phạm 
pháp luật và phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang để đánh giá kết quả khảo sát. 
4. Đóng góp của luận văn: 
Đánh giá được mức độ nhận thức về Luật Dược 2016 của các nhân viên dược tại 
thành phố Cần Thơ; 
Làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu, học tập. 
 iv 
MỤC LỤC 
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ i 
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. ii 
TÓM TẮT LUẬN VĂN ...................................................................................... iii 
MỤC LỤC ........................................................................................................... iv 
DANH MỤC BẢNG........................................................................................... vii 
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ........................................................................... viii 
CHƯƠNG 1. PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................ 1 
1.1. Lý do chọn đề tài (Tính cấp thiết của đề tài) ............................................... 1 
1.2. Tình hình nghiên cứu ................................................................................... 1 
1.3. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................... 1 
1.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 2 
1.5. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ............................................ 2 
1.6. Kết quả nghiên cứu ...................................................................................... 2 
CHƯƠNG 2. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU ............................................................. 3 
2.1. Lược sử hình thành Luật Dược và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về 
nghề dược ................................................................................................................ 3 
2.1.1. Các quan điểm, chủ trương của Đảng có liên quan đến dược ............. 3 
2.1.2. Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nghề dược qua các thời 
kỳ ........................................................................................................................ 3 
2.2. Những bất cập của Luật Dược 2005, sự cần thiết của việc ban hành Luật 
Dược mới để phù hợp tình hình thực tiễn ............................................................... 6 
2.3. Tổng quan luật dược 2016 ......................................................................... 11 
2.3.1. Tổng quan về hình thức văn bản ........................................................ 11 
2.3.2. Các khái niệm trong luật Dược 2016 ................................................. 12 
2.3.3. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng điều chỉnh của luật Dược 2016 ..... 14 
2.4. Những điểm mới của luật dược 2016 ................ ... . Từ phía người 
dân cần nhận thức về những lợi ích từ sự hiểu biết Luật Dược đối với bản thân, gia đình 
và xã hội. Những lợi ích có thể là: giảm chi phí thuê dịch vụ pháp lý khi gặp các vấn đề 
về luật dược; giáo dục cho con em, người thân, cung cấp thông tin cho bạn bè khi họ có 
nhu cầu biết đến những thông tin của Luật Dược,  
Vì nguồn cung cấp từ nhiều kênh, nhiều nguồn khác nhau nên cần phải chọn lọc tiếp 
thu những nguồn thông tin đáng tin cậy. Đặc biệt, khi tiếp cận thông tin qua internet, 
 38 
mọi người cần hết sức lưu ý về tính chính thống, tính nguyên bản và độ tin cậy của các 
trang thông tin điện tử [16]. 
- Tính chính thống (official): Các trang thông tin điện tử phải có cơ quan, tổ chức chủ 
quản rõ ràng, ví dụ: Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của 
Quốc hội, Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp, Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, Cơ sở dữ 
liệu quốc gia về văn bản pháp luật Trung ương, và website chính thức của các cơ quan 
hành chính địa phương, v.v. Những trang này có phần đuôi “gov.vn”, “org.vn”, “.vn”, 
“com.vn” là những trang thông tin điện tử đã qua kiểm duyệt của Nhà nước Cộng hòa 
xã hội chủ nghĩa Việt Nam nên đảm bảo tính chính thống. Phải hết sức cẩn trọng với 
các trang thông tin điện tử cá nhân, ý kiến của cá nhân khi tham gia các trang mạng xã 
hội vì có thể cung cấp những thông tin sai lệch về pháp luật. Ngoài ra, phải đặc biệt chú 
ý đến những thông tin hợp pháp, hết sức cẩn trọng với những trang thông tin có nội dung 
xuyên tạc, chống phá Nhà nước Việt Nam của các thế lực thù địch. 
- Tính nguyên bản (original): Các thông tin trên các cổng thông tin điện tử rất đa 
dạng, cùng một thông tin giống nhau nhưng được đăng tải ở nhiều trang thông tin điện 
tử khác nhau, để tăng độ hấp dẫn và thu hút nhiều lượt xem, những người đăng tải thông 
tin có thể thêm hoặc bớt đi nội dung thông tin gốc, điều này không tránh khỏi vấn đề 
“tam sao, thất bản”. Do đó, cần hết sức lưu ý trang thông tin điện tử nào mang thông tin 
gốc, hoặc có ghi nguồn cụ thể để tránh tiếp cận những thông tin sai lệch. 
- Độ tin cậy (reliable): Độ tin cậy của thông tin gắn liền với tính chính thống, khi một 
trang thông tin điện tử đã qua kiểm duyệt của Nhà nước, hoặc các tổ chức có uy tín thì 
cá nhân, tổ chức thành lập trang thông tin điện tử hay cá nhân đăng tải thông tin phải 
chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin của mình đưa ra. Điều này gắn liền với 
mức độ sai lệch thông tin của các trang thông tin điện tử chính thống là rất thấp. 
Trong quá trình thực hiện luận văn, nghiên cứu đã gặp nhiều vấn đề khó khăn ở 
phương pháp điều tra xã hội học. Cuộc khảo sát được tiến hành với những người hoạt 
động trong ngành dược trong phạm vi thành phố Cần Thơ chỉ phản ánh được một khía 
cạnh xã hội về ý thức pháp luật Luật Dược 2016. Bởi vì ý thức pháp luật và mức độ tiếp 
nhận thông tin pháp luật ở các khu vực trong cả nước là khác nhau, ở thành thị mật độ 
tiếp nhận nhiều thông tin nhiều hơn nông thôn nên ý thức pháp luật ở thành thị cũng cao 
hơn nông thôn. Do đó, khảo sát ý thức pháp luật của những người hoạt động trong ngành 
dược được tiến hành trên địa bàn thành phố Cần Thơ - một thành phố trực thuộc Trung 
ương thì sẽ không đánh giá được tổng thể ý thức pháp luật ở tất cả các khu vực, mà chỉ 
có thể làm một cơ sở để đánh giá ý thức pháp luật ở các khu vực thành thị. Ngoài ra, 
trong quá trình khảo sát, các đối tượng khảo sát không thực hiện khảo sát độc lập mà 
thực hiện khảo sát theo nhóm, nên ảnh hưởng đến độ chính xác và tính khách quan của 
 39 
khảo sát. Tuy nhiên, thông qua đó, có thể đánh giá rằng các đối tượng khảo sát không 
tự tin do chưa thật sự có sự am hiểu (có ý thức pháp luật) về Luật Dược 2016. 
Cho nên, để tăng cường mức độ nhận thức Luật Dược 2016 của các nhân viên dược 
thì từ phía Nhà nước phải hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về lĩnh vực dược và 
đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao ý 
thức pháp luật cho các cán bộ, công chức quản lý trong lĩnh vực dược, cho những người 
hoạt động trong ngành dược và cho công dân có nhu cầu tìm hiểu pháp luật dược. 
 40 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Văn bản chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam 
1. Nghị quyết số 04-NQ/HNTW ngày 14/01/1993 Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành 
Trung ương Đảng khóa VII về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo 
vệ sức khoẻ nhân dân. 
2. Nghị quyết của Bộ chính trị số 46-NQ/TW ngày 23 tháng 02 năm 2005 về công 
tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới. 
Văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam 
3. Hiến pháp Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 1980. 
4. Hiến pháp Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 1992. 
5. Hiến pháp Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2013. 
6. Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân 1989, Quốc hội ngày 30 tháng 06 năm 1989. 
7. Luật Dược 2005, Luật số 34 của Quốc hội Khóa XI ngày 14 tháng 06 năm 2005. 
8. Luật Đầu tư 2014, Luật số 67 của Quốc hội Khóa XIII ngày 26 tháng 11 năm 2014. 
9. Luật Dược 2016, Luật số 105 của Quốc hội Khóa XIII ngày 06 tháng 04 năm 2016. 
10. Nghị định 01/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2016 của Chính phủ quy định 
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. 
11. Nghị quyết số 200-CP ngày 21 tháng 08 năm 1978 của Hội đồng Chính phủ, Nghị 
quyết về việc phát triển dược liệu trong nước. 
12. Quyết định số 122/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 10 tháng 01 năm 
2013, Quyết định Phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe 
nhân dân giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 
13. Thông tư 03/2012/TT-BYT của Bộ Y tế ngày 10 tháng 01 năm 2013, Hướng dẫn 
về thử thuốc trên lâm sàng. 
Sách, tạp chí 
14. Bộ Y tế, Kế hoạch Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 
2016 – 2020, Hà Nội, tháng 3 năm 2016. 
15. Nguyễn Minh Đoan (2011), Ý thức pháp luật, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. 
16. Phan Trung Hiền, Để hoàn thành tốt luận văn ngành luật, Nxb.Chính trị quốc gia 
– Sự thật, Cần Thơ, 2016. Tr. 140 - 141. 
17. Võ Khánh Vinh (2015), Xã hội học pháp luật - những vấn đề cơ bản, Nxb.Khoa 
học xã hội, Hà Nội. Tr. 324 – 339. 
 41 
Trang thông tin điện tử 
18. Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế,  
19. Cơ sở dữ liệu Quốc gia về văn bản pháp luật,  
 42 
PHỤ LỤC 
PHIẾU CÂU HỎI KHẢO SÁT 
(Khảo sát về nhận thức đối với Luật Dược 2016 
và những điểm mới của Luật Dược 2016) 
Những câu hỏi dưới đây là dữ liệu để nghiên cứu đề tài “NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA 
LUẬT DƯỢC 2016, TÍNH KHẢ THI CỦA LUẬT DƯỢC 2016 TRÊN ĐỊA BÀN 
THÀNH PHỐ CẦN THƠ”. Rất mong các anh/chị dành thời gian để trả lời một cách 
trung thực và chính xác các câu hỏi. Mọi thông tin của anh/chị sẽ được bảo mật. Chân 
thành cảm ơn sự cộng tác của anh/chị. 
Trước khi trả lời các câu hỏi, xin vui lòng điền đầy đủ các thông tin dưới đây: 
- Giới tính: Nam/Nữ - Tuổi:  
- Công việc hiện tại của anh/chị?  
- Anh/Chị đã học/công tác trong ngành dược bao lâu rồi?  
I. NHẬN THỨC ĐỐI VỚI LUẬT DƯỢC 2016 
Vui lòng khoanh tròn câu trả lời: 
Câu 1. Anh/chị biết Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành 
luật Dược mới năm 2016 không? 
a. Có nghe qua và chú ý nội dung Luật Dược 2016. 
b. Có nghe qua nhưng không quan tâm nội dung Luật Dược 2016. 
c. Hoàn toàn không quan tâm đến pháp luật. 
(Nếu chọn đáp án “a” và “b” vui lòng tiếp tục trả lời tiếp các câu còn lại, nếu chọn 
đáp án “c” thì kết thúc khảo sát) 
Câu 2. Anh/chị biết được thông tin về luật dược 2016 qua kênh nào? 
a. Báo giấy 
b. Báo điện tử/ Cổng thông tin điện tử 
c. Trang mạng xã hội (Facebook, Twitter,) 
d. Từ gia đình, người thân, bạn bè 
e. Được đào tạo từ cơ quan công tác 
Câu 3. Anh/chị biết được thông tin về luật dược 2016 có hiệu lực khi nào? 
06/04/2016 
01/01/2017 
19/5/2017 
 43 
II. KHẢO SÁT VỀ NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA LUẬT DƯỢC 2016 
Câu 4. Anh/chị biết điểm mới nào sau đây của Luật Dược 2016? (vui lòng khoanh 
tròn những điểm mới mà anh/chị biết) 
a. Chính sách của Nhà nước về lĩnh vực dược và phát triển công nghiệp dược. 
b. Giá thuốc 
c. Đăng ký thuốc và nguyên liệu làm thuốc 
d. Công tác dược lâm sàng 
e. Thử thuốc trên lâm sàng và thử tương đương sinh học của thuốc 
f. Quy định mới về chứng chỉ hành nghề dược 
g. Quy định về kinh doanh dược 
h. Phát triển nguồn dược liệu, thuốc dược liệu và thuốc cổ truyền 
Câu 5. Chính sách của Nhà nước về lĩnh vực dược và phát triển công nghiệp dược. 
Anh/chị đồng ý với chính sách nào sau đây: (Vui lòng đánh dấu ✓ vào ô trống) 
 (1) Nghiên cứu sản xuất nguyên liệu làm thuốc từ nguồn dược liệu sẵn có tại Việt 
Nam để phục vụ công nghiệp bào chế, sản xuất thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền. 
 (2) Sản xuất thuốc ngay khi hết hạn bằng sáng chế hoặc các độc quyền có liên 
quan; vắc xin, sinh phẩm, dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc hiếm. 
 (3) Phát triển nguồn dược liệu, vùng nuôi trồng dược liệu; bảo tồn nguồn gen và 
phát triển những loài, chủng loại dược liệu quý, hiếm, đặc hữu. 
 (4) Ưu tiên sử dụng thuốc trong nước đối với thuốc mua từ nguồn vốn nhà nước, 
quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và các nguồn thu hợp 
pháp khác của cơ sở y tế công lập. 
 (5) Ưu tiên đối với thuốc generic1; chính sách sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu 
quả; đẩy mạnh hoạt động dược lâm sàng và cảnh giác dược. 
Câu 6. Quản lý Nhà nước về giá thuốc. Anh/chị đồng ý với quan điểm nào sau đây: 
(Vui lòng đánh dấu ✓ vào ô trống) 
 Doanh nghiệp sản xuất thuốc tự định giá thuốc, Nhà nước có nhiệm vụ can thiệp 
quản lý để bình ổn giá. 
 Nhà nước ban hành giá thuốc và quản lý thống nhất về giá thuốc. 
1 Thuốc generic là thuốc có cùng dược chất, hàm lượng, dạng bào chế với biệt dược gốc và thường được sử 
dụng thay thế biệt dược gốc. 
Biệt dược gốc là thuốc đầu tiên được cấp phép lưu hành trên cơ sở có đầy đủ dữ liệu về chất lượng, an toàn, 
hiệu quả. 
Hay nói cách khác, thuốc generic là thuốc cùng nhóm có hàm lượng dược chất, dạng bào chế giống với loại 
thuốc được đầu tiên được cấp phép lưu hành trên thị trường 
 44 
 Doanh nghiệp sản xuất thuốc tự định giá thuốc, Nhà nước không can thiệp. 
Câu 7. Quản lý Nhà nước về đăng ký thuốc và nguyên liệu làm thuốc. Anh/chị nghĩ 
thời hạn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc nào sau đây phù hợp? 
(Vui lòng đánh dấu ✓ vào ô trống) 
 12 tháng đối với trường hợp cấp mới giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc; 
03 tháng đối với trường hợp gia hạn, thay đổi, bổ sung giấy đăng ký lưu hành thuốc, 
nguyên liệu làm thuốc. 
 12 tháng đối với trường hợp cấp mới giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc; 
06 tháng đối với trường hợp gia hạn, thay đổi, bổ sung giấy đăng ký lưu hành thuốc, 
nguyên liệu làm thuốc. 
Câu 8. Từ “Câu 7”, vì sao anh/chị lại nghĩ như vậy? 
Câu 9. Quy định về công tác dược lâm sàng2. Anh/chị nghĩ công tác dược lâm sàng 
có quan trọng không? (Vui lòng đánh dấu ✓ vào ô trống) 
 Có 
 Không 
Câu 10. Từ “Câu 9”, vì sao anh/chị lại nghĩ như vậy? 
2 Hoạt động dược lâm sàng bao gồm: 
“1. Tư vấn trong quá trình xây dựng danh mục thuốc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để bảo đảm mục tiêu sử 
dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả. 
2. Tư vấn và giám sát việc kê đơn và sử dụng thuốc. 
3. Thông tin, hướng dẫn sử dụng thuốc cho người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, người sử dụng thuốc và 
cộng đồng. 
4. Tham gia xây dựng quy trình, hướng dẫn chuyên môn liên quan đến sử dụng thuốc và giám sát việc thực 
hiện các quy trình này. 
5. Phân tích, đánh giá hiệu quả sử dụng thuốc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. 
6. Tham gia theo dõi, giám sát phản ứng có hại của thuốc. 
7. Tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học liên quan đến sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả”. 
 45 
Câu 11. Anh/chị hiểu gì về hoạt động “thử thuốc trên lâm sàng” và “thử tương đương 
sinh học của thuốc”? 
Câu 12. Quy định của Nhà nước về thử thuốc trên lâm sàng và thử tương đương sinh 
học của thuốc. Anh/chị nghĩ thử thuốc trên lâm sàng và thử tương đương sinh học có 
quan trọng? (Vui lòng đánh dấu ✓ vào ô trống) 
 Có 
 Không 
Câu 13. Quy định về chứng chỉ hành nghề dược. Anh/chị nghĩ như thế nào về quy 
định “Chứng chỉ hành nghề dược không quy định thời hạn hiệu lực”? (Vui lòng đánh 
dấu ✓ vào ô trống) 
 Đồng ý với quy định 
 Không đồng ý với quy định 
Câu 14. Từ “Câu 13”, vì sao anh/chị lại nghĩ như vậy? 
Câu 15. Câu hỏi quy định về kinh doanh dược. Anh/chị nghĩ như thế nào về quy định 
“Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược không quy định thời hạn hiệu lực”? 
(Vui lòng đánh dấu ✓ vào ô trống) 
 Đồng ý với quy định 
 Không đồng ý với quy định 
Câu 16. Từ “Câu 15”, vì sao anh/chị lại nghĩ như vậy? 
 46 
Câu 17. Quy định về phát triển nguồn dược liệu, thuốc dược liệu và thuốc cổ truyền. 
Anh/chị đồng ý với quy định mới nào về nguồn dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ 
truyền? (Vui lòng đánh dấu ✓ vào ô trống) 
 Ưu tiên mua thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền được sản xuất từ nguồn dược liệu 
trong nước; dược liệu tươi; thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền được sản xuất trên cơ sở 
nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, cấp bộ hoặc cấp tỉnh. 
 Hỗ trợ, tạo điều kiện phát hiện, đăng ký lưu hành, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu 
trí tuệ có liên quan, kế thừa đối với thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu có đề tài khoa học 
và công nghệ cấp quốc gia, cấp bộ hoặc cấp tỉnh đã được nghiệm thu. 
Câu 18. Những ưu điểm của thuốc dược liệu và thuốc cổ truyền là gì? 
Câu 19. Theo anh/chị, vì sao phát triển nguồn dược liệu, thuốc dược liệu và thuốc cổ 
truyền? 
Câu 20. Theo anh/chị, người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược, người phụ trách 
về chất lượng thuốc của cơ sở sản xuất thuốc cổ truyền ngoài phải có văn bằng chuyên 
môn theo luật định, thì thời gian thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp với 
chuyên môn của người hành nghề là bao lâu để đáp ứng kinh nghiệm làm việc? (Vui 
lòng đánh dấu ✓ vào ô trống) 
 02 năm 
 03 năm 
 05 năm 
Xin chân thành cảm ơn! 

File đính kèm:

  • pdfkhoa_luan_khao_sat_nhung_diem_moi_va_danh_gia_muc_do_nhan_th.pdf