Khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng lâm sàng khối nội tại bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2022
Mô tả thực trạng công tác
đào tạo liên tục của Điều dưỡng lâm sàng
khối Nội tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên
Quang giai đoạn 2019 - 2020 và xác định
nhu cầu đào tạo liên tục giai đoạn 2021 -
2022. Đối tượng và phương pháp nghiên
cứu: Nghiên cứu hồi cứu kết hợp mô tả cắt
ngang được tiến hành trên 48 Điều dưỡng
tại 05 khoa lâm sàng khối Nội - Bệnh viện
Đa khoa tỉnh Tuyên Quang từ tháng 9/2020
đến tháng 11/2020. Kết quả: Công tác
đào tạo liên tục giai đoạn 2019 - 2020 về
thực hiện chăm sóc người bệnh và thực
hiện các kỹ thuật Điều dưỡng chung đều
được Điều dưỡng của 05 khoa lâm sàng
khối Nội quan tâm và tham gia học tập với
tỷ lệ cao, dao động từ 80% - 100%. Trong
02 năm tới (2021 - 2022), trên 80% Điều
dưỡng có nhu cầu đào tạo liên tục: Tư vấn,
hướng dẫn, giáo dục sức khỏe (91,7%).
Quy trình Cấp cứu sốc phản vệ (81,3%).
cấp cứu ngừng tuần hoàn (81,3%). Cấp
cứu ngừng hô hấp (81,3%). Phụ giúp Bác
sỹ chọc dịch màng tim (90%)
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng lâm sàng khối nội tại bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2022
28 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Khoa học Điều dưỡng - Tập 04 - Số 02 KHẢO SÁT THỰC TRẠNG VÀ NHU CẦU ĐÀO TẠO LIÊN TỤC CỦA ĐIỀU DƯỠNG LÂM SÀNG KHỐI NỘI TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH TUYÊN QUANG GIAI ĐOẠN 2021 - 2022 Hồ Phương Thúy1 1Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang TÓM TẮT Mục tiêu: Mô tả thực trạng công tác đào tạo liên tục của Điều dưỡng lâm sàng khối Nội tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2019 - 2020 và xác định nhu cầu đào tạo liên tục giai đoạn 2021 - 2022. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu hồi cứu kết hợp mô tả cắt ngang được tiến hành trên 48 Điều dưỡng tại 05 khoa lâm sàng khối Nội - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang từ tháng 9/2020 đến tháng 11/2020. Kết quả: Công tác đào tạo liên tục giai đoạn 2019 - 2020 về thực hiện chăm sóc người bệnh và thực hiện các kỹ thuật Điều dưỡng chung đều được Điều dưỡng của 05 khoa lâm sàng khối Nội quan tâm và tham gia học tập với tỷ lệ cao, dao động từ 80% - 100%. Trong 02 năm tới (2021 - 2022), trên 80% Điều dưỡng có nhu cầu đào tạo liên tục: Tư vấn, hướng dẫn, giáo dục sức khỏe (91,7%). Quy trình Cấp cứu sốc phản vệ (81,3%). cấp cứu ngừng tuần hoàn (81,3%). Cấp cứu ngừng hô hấp (81,3%). Phụ giúp Bác sỹ chọc dịch màng tim (90%). Phụ giúp Bác sỹ Cắt polip (90,0%). Phụ giúp Bác sỹ nội soi dạ dày (80,0%). Phụ giúp Bác sỹ Nội soi đại tràng (80,0%). Phụ giúp Bác sỹ chọc hút dịch màng phổi (80,0%). Về cách thức tổ chức đào tạo: 70,8% đối tượng mong muốn thời gian mỗi khoa học dưới 05 ngày; 87,5% mong muốn được đào tạo ngay tại đơn vị và hầu hết Điều dưỡng mong muốn phương pháp đào tạo kết hợp lý thuyết và thực hành. Với đội ngũ giảng viên là cán bộ các bệnh viện tuyến Trung ương (72,9%). Kết luận: Các Điều dưỡng của 05 khoa lâm sàng khối Nội mong muốn được đào tạo liên tục về tư vấn, hướng dẫn giáo dục sức khỏe; Quy trình cấp cứu sốc phản vệ, cấp cứu ngừng tuần hoàn, cấp cứu ngừng hô hấp và một số kỹ thuật phụ giúp Bác sỹ. Điều dưỡng mong muốn được đào tạo tại chỗ, với thời gian đào tạo ngắn hạn, phương pháp đào tạo kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, đội ngũ giảng viên là cán bộ y tế bệnh viện tuyến Trung ương. Từ khóa: Đào tạo liên tục, nhu cầu đào tạo liên tục, Điều dưỡng lâm sàng khối Nội. SURVEY ON THE CURRENT SITUATION AND DEMAND FOR CONTINUOUS TRAINING OF CLINICAL NURSING AT TUYEN QUANG GENERAL HOSPITAL FOR THE PERIOD 2021 - 2022 ABTRACT Objective: Describe the current situation of continuous training of internal clinical nursing in the period of 2019 - 2020 and identify the need for continuous training in the period 2021 - 2022. Method: A combined research on cross-sectional descriptions was conducted on 48 nurses in 05 clinical departments of Internal Medicine - Tuyen Quang General Hospital from September 2020 to November 2020. Results: Người chịu trách nhiệm: Hồ Phương Thúy Email: hophuongthuy9x@gmail.com Ngày phản biện: 18/5/2021 Ngày duyệt bài: 25/5/2021 Ngày xuất bản: 28/6/2021 29 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Khoa học Điều dưỡng - Tập 04 - Số 02 Continuous training in the period of 2019 - 2020 on the implementation of patient care and the implementation of general nursing techniques are all interested by nursing of 05 clinical departments in the Internal Department and participated in learning at a high rate, with a high rate of 80% - 100%. In the next 02 years (2021 - 2022), over 80% of nurses have continuous training needs: Counseling, guidance, health education (91.7%). Anaphylaxis (81.3%). Procedures CPR (81.3%). Respiratory arrest (81.3%). Assist the Doctor with pericardiocentesis (90.0%). Assistant Doctor Remove polyps (90.0%). Assistant Gastroenterologist (80,0%). Assistant Colonoscopy Doctor (80,0%). Assist the Doctor to aspirate pleural fluid (80.0%). Regarding how to organize training: 70.8% of subjects want a time of less than 05 days per science; 87.5% want to be trained right at the unit and most Nurses want a training method that combines theory and practice. With a staff of lecturers who are staff of central hospitals (72.9%). Conclusion: Nurses of the 05 internal clinical faculties found that they are still limited in the group of competencies in counseling, guidance, health education; Anaphylaxis, procedures CPR, respiratory arrest and some technical assistance to doctors. Nurses want on-the- job training, with short-term training, training methods combining theory and practice, and the central line of trainers. Keywords: Continuity of training, the need for continuous training, Clinical Nursing of Internal Medicine. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Điều dưỡng (ĐD) là một ngành đặc biệt, đòi hỏi những người Điều dưỡng phải liên tục cập nhật kiến thức chuyên môn, kỹ thuật mới nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc người bệnh và sự thay đổi về mô hình bệnh tật. Vì vậy, việc đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của Điều dưỡng luôn được Lãnh đạo Trung ương, Lãnh đạo ngành Y tế quan tâm chỉ đạo về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Điều dưỡng [1]. Năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 22/2013/TT- BYT thay thế Thông tư 07/2008/TT-BYT để hướng dẫn công tác đào tạo liên tục (ĐTLT) cho cán bộ y tế (CBYT). Trong đó quy định các CBYT hàng năm phải có nghĩa vụ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời giao trách nhiệm cho các đơn vị sử dụng nhân lực y tế tạo điều kiện để CBYT tại đơn vị thực hiện nghĩa vụ học tập. Ngoài ra, Thông tư cũng quy định CBYT đã được cấp chứng chỉ hành nghề và đang hành nghề khám bệnh, chữa bệnh có nghĩa vụ tham gia ĐTLT tối thiểu 48 tiết học trong 02 năm liên tiếp, nếu không sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề [2]. ĐTLT đóng vai trò quan trọng giúp mỗi người CBYT thường xuyên được củng cố kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, đồng thời cập nhật những kiến thức và tiến bộ mới đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ. Điều này càng đặc biệt cần ... , ĐD phải sử dụng thường xuyên để tư vấn cho NB. Đây cũng là nhu cầu cấp bách cần được các nhà quản lý quan tâm và có kế hoạch đưa vào đào tạo trong những năm tới [8]. 4.1.2. Thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục của đối tượng nghiên cứu về thực hiện các kỹ thuật Điều dưỡng chung của 05 khoa lâm sàng khối Nội Bảng 2 cho thấy: Trong 02 năm (2019 - 2020), tỷ lệ ĐTNC được ĐTLT về lĩnh vực thực hiện các kỹ thuật ĐD chung của cả 05 khoa Nội đều rất cao, đều trên 80%. Đây là các kỹ thuật cơ bản mà người ĐD nào cũng phải thực hiện thuần thục trong công việc hàng ngày, cũng vì vậy mà các ĐD lâm sàng khối Nội tham gia rất đông khi có các buồi ĐTLT về các nội dung này. Trong 02 năm tới (2021 - 2022), có 06/24 quy trình kỹ thuật ĐTNC có nhu cầu mong muốn được ĐTLT chiếm tỷ lệ trên 60% là: Truyền máu, Bóp bóng Ambu, Đo điện tim, Quy trình (QT) cấp cứu sốc phản vệ, QT cấp cứu ngừng tuần hoàn, QT cấp cứu ngừng hô hấp. Riêng 03 quy trình: QT cấp cứu sốc phản vệ, QT cấp cứu ngừng tuần hoàn, QT cấp cứu ngừng hô hấp được ĐD mong muốn được ĐTLT chiếm tỷ lệ cao, đều là 81,3%. Kết quả này cũng tương đồng với nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Hoài Thu đánh giá về thực trạng và nhu cầu ĐTLT của ĐD các khoa lâm sàng bệnh viện Phổi Trung ương năm 2015 với nhu cầu ĐTLT của ĐD thực hiện kỹ thuật cấp cứu người bệnh đạt tỷ lệ trên 70% [7] và nghiên cứu của tác giả La Đức Phương (2017) đánh giá nhu cầu ĐTLT cho ĐD lâm sàng khối Nội và khối Ngoại của Bệnh viện đa khoa Kiên Giang với nhu cầu ĐTLT ở 03 quy trình kỹ thuật trên đều rất cao chiếm tỷ lệ từ 81% đến 84% [10]. Điều này giải thích rằng thực hiện nhiệm vụ cấp cứu là yêu cầu bắt buộc đối với ĐD khi chăm sóc người bệnh trong bệnh viện, nên ưu tiên đào tạo cho ĐD là cần thiết trong thời gian tới. 4.1.3. Thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục của đối tượng nghiên cứu về thực hiện các kỹ thuật Điều dưỡng chuyên biệt của từng khoa (Kết quả Bảng 3) * Khoa Nội Tim mạch: Trong 02 năm (2019 - 2020), kỹ thuật phụ giúp BS chọc dịch màng tim được quan tâm ĐTLT hơn, với tỷ lệ 90%. Kỹ thuật can thiệp tim mạch chỉ có 01 ĐD được bệnh viện cử đi đào tạo, vì đây là quy trình phức tạp đòi hỏi phải cử ĐD có đủ sức khỏe, có kinh nghiệm lâm sàng đáp ứng công việc sau này. Trong 02 năm tới (2021 - 2022), kỹ thuật phụ giúp BS chọc dịch màng tim vẫn được 90% ĐD của khoa Nội tim mạch mong muốn được ĐTLT. Kết quả này cao hơn kết quả nghiên cứu của tác giả La Đức Phương với nhu cầu mong muốn đào tạo của ĐD hạng III là 73,5%; của ĐD hạng IV là 75,5% [10]. Và nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Thu Hằng với nhu cầu đào tạo của ĐD hạng III là 61,2%; của ĐD hạng IV là 82,5% [9]. Điều này nói lên rằng đây cũng là kỹ thuật khó, cần được ĐTLT thường xuyên, mong muốn này thực tế và rất phù hợp. Vì nếu không cập nhật kiến thức và chuyên môn qua ĐTLT khi thực hiện trên bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không yên tâm, đối với ĐD 37 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Khoa học Điều dưỡng - Tập 04 - Số 02 cũng không tự tin khi thực hiện nên nhu cầu ĐTLT trong thời gian tới là rất cao. Nhu cầu ĐTLT của kỹ thuật trong nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Hoài Thu là 94,7% [7] cũng tương đồng với kết quả nghiên cứu của chúng tôi. * Khoa Nội Tiêu hóa: Trong 02 năm (2019 - 2020), tỷ lệ ĐD của khoa Nội tiêu hóa được ĐTLT về 04 quy trình kỹ thuật phụ giúp Bác sỹ: nội soi dạ dày; nội soi đại tràng; cắt polip; chọc dịch ổ bụng đều chiếm tỷ lệ thấp, dưới 30%. Trong khi đó, số lượng người bệnh cần thực hiện các kỹ thuật này lại rất nhiều. Trung bình khoa Nội tiêu hóa thực hiện: 700 ca nội soi dạ dày/ tháng; 200 ca nội soi đại tràng/tháng; 90 ca cắt polyp/tháng. Vì vậy, trong 02 năm tới (2021 - 2022) tất cả 06 quy trình kỹ thuật trên đều được ĐD của khoa Nội Tiêu hóa quan tâm và mong muốn được đào tạo với tỷ lệ đều trên 80%. Đây cũng là điều phù hợp với thực tế, bởi vì các kỹ thuật này đều là các kỹ thuật khó đòi hỏi người ĐD cần phải được đào tạo chuyên sau, có kỹ năng lâm sàng mới làm được. Vì thế, việc ĐTLT các kỹ thuật này cho ĐD trong khoa là rất cần thiết và cần được ưu tiên đào tạo trong giai đoạn 2021 đến 2022. * Khoa Nội tổng hợp: Trong 02 năm (2019 - 2020), tất cả ĐD của khoa Nội Tổng hợp đều được ĐTLT về kỹ thuật tiêm insulin dưới da; Test đường máu mao mạch và phụ giúp BS chọc hút dịch màng phổi. Nhưng kỹ thuật phụ giúp BS nội soi phế quản và phụ giúp BS thăm dò chức năng hô hấp chỉ gần 50% ĐD trong khoa được ĐTLT. Và trong 02 năm tới (2021 - 2022), ĐD của khoa vẫn có nhu cầu ĐTLT 05 kỹ thuật trên với tỷ lệ dao động từ 50% - 80%; với mong muốn đào tạo cao nhất là kỹ thuật phụ giúp BS chọc hút dịch màng phổi; Tiêm insulin dưới da; Test đường máu mao mạch với tỷ lệ tương ứng 80%; 70% và 70%. Đây chính là nhu cầu rất cần thiết và cần được ưu tiên đào tạo trong thời gian tới. * Khoa Nội A: Kết quả ở bảng 3 cho thấy: Trong 02 năm (2019 - 2020), công tác ĐTLT của ĐD về các kỹ thuật ĐD chuyên biệt của khoa Nội A đều rất được quan tâm, với tỷ lệ đều trên 70%. Riêng 03 kỹ thuật Mắc Holte điện tim; Mắc Holte huyết áp và phụ giúp BS đặt catheter lọc máu thì tất cả các ĐD đều được ĐTLT. Trong 02 năm tới (2021 - 2022), ĐD của khoa Nội A vẫn mong muốn được ĐTLT về các kỹ thuật này để nâng cao năng lực chuyên môn hơn nữa, với tỷ lệ dao động từ 60% - 80%.Trong đó 03 kỹ thuật có nhu cầu cao nhất là Đo mật độ loãng xương; Mắc Holte điện tim và Mắc Holte huyết áp với tỷ lệ 100%; 80%; 80%. * Khoa Nội Thận - Khớp: Trong 02 năm (2019 - 2020), tỷ lệ ĐD của khoa Nội Thận - Khớp được ĐTLT về các kỹ thuật ĐD chuyên biệt dao động từ 46,2% - 100%. Trong đó có kỹ thuật phụ giúp BS đặt catheter lọc máu và kỹ thuật chăm sóc catheter có tỷ lệ cao nhất với 100% và 84,6%; nhưng kỹ thuật phụ giúp BS lấy máu tách huyết tương giàu tiểu cầu lại chỉ có 46,2% ĐD được đào tạo. Trong 02 năm tới (2021 - 2022), nhu cầu ĐTLT của ĐD khoa Nội Thận - Khớp tập chung chủ yếu ở các kỹ thuật phụ giúp BS chọc hút dịch ổ bụng; phụ giúp BS chọc hút dịch màng phổi; phụ giúp BS tiêm khớp và phụ giúp BS lấy máu tách huyết tương giàu tiểu cầu với tỷ lệ đều là 69,2%. 4.1.4. Thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục của đối tượng nghiên cứu lĩnh vực thực hiện các công việc khác Bảng 4 cho thấy: Trong 02 năm (2019 - 2020), công tác ĐTLT về lĩnh vực thực hiện các công việc khác hầu hết đều rất cao, chiếm tỷ lệ trên 70%. Riêng công tác ĐTLT về NCKH trong lĩnh vực ĐD thì mới chỉ có 41,7% ĐD được tham dự các buổi đào tạo, tập huấn, tham dự hội thảo, hội nghị NCKH. Và trong 02 năm tới (2021 - 2022), ĐD mong muốn được đào tạo về công tác nghiên cứu khoa học khá cao, chiếm 66,7%. Mặc dù công việc của người ĐD là thực hiện y lệnh điều trị, thực hiện các quy trình kỹ thuật CSNB là chính nhưng trên thực tế 38 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Khoa học Điều dưỡng - Tập 04 - Số 02 họ cũng rất cần tìm các bằng chứng trong thực hành chăm sóc để cải tiến, nâng cao chất lượng CSNB. Nhưng đây lại là vấn đề đang gặp khó khăn của bệnh viện, vì NCKH trong lĩnh vực ĐD là một lĩnh vực riêng biệt, không dễ dàng để tổ chức được một cách bài bản, quy mô một khóa ĐTLT về NCKH. Điều này cũng đang là vấn đề trăn trở của người lãnh đạo, trực tiếp phụ trách khối ĐD trong bệnh viện hiện nay. Tuy nhiên, trong phạm vi nghiên cứu này, chúng tôi vẫn đưa ra lĩnh vực cần ưu tiên đào tạo đó là NCKH trong lĩnh vực ĐD và cũng mong muốn được Lãnh đạo bệnh viện quan tâm, giải quyết để đáp ứng được nhu cầu ĐTLT của người ĐD đang làm việc tại bệnh viện hiện nay. Như vậy, nội dung được ưu tiên đào tạo ở đây là công tác NCKH trong lĩnh vực ĐD. 4.2. Nhu cầu về cách thức tổ chức đào tạo liên tục của Điều dưỡng ĐTLT là nhu cầu hàng năm của nhân viên y tế nói chung và đối với ĐD nói riêng. Đối với người học khi tham gia ĐTLT là họ mong muốn cập nhập được những kiến thức mới nhất, nâng cao kỹ năng, tay nghề nhằm trang bị hành trang kiến thức cho bản thân, tăng cường năng lực để mang lại hiệu quả cao trong quá trình thực hành chăm sóc và phục vụ người bệnh. Kết quả ở bảng 5 cho thấy: Hầu hết ĐD tự đánh giá là muốn tham gia khóa học trong thời gian 05 ngày chiếm 70,8% (thời gian 01 ngày chiếm 33,3%; từ 02 - 05 ngày chiếm 37,5%). Kết quả này cũng tương đương với nghiên cứu tại 10 bệnh viện ở Trung Quốc của Chunping Ni và cộng sự tiến hành năm 2010 để đánh giá nhu cầu về ĐTLT cũng như các yếu tố tạo động lực với ĐTLT cho thấy: các ĐD mong muốn tham gia ĐTLT trong 05 ngày, mỗi ngày khoảng 02 giờ [11]. Nhưng cao hơn nghiên cứu của La Đức Phương (2017) với thời gian mà cả hai hạng ĐD mong muốn cao nhất là là trong thời gian 01 tuần (51,7%) [10]. Đa số ĐD mong muốn được tham dự các lớp ĐTLT tại đơn vị (87,5%), theo hình thực học kết hợp giữa tập trung và từ xa (43,8%). Kết quả này tương đồng với nghiên cứu của La Đức Phương (2017) với nhu cầu tổ chức các lớp đào tạo tại bệnh viện đạt 74% [10] và nghiên cứu của Nguyễn Thị Hoài Thu (2015) với tỷ lệ 94,6% [7]. Nhu cầu này rất thiết thực và phù hợp với thực tế, vì ĐTLT tại đơn vị sẽ giúp công tác tổ chức cũng thuận lợi hơn, triển khai được nhiều hình thức và nhiều lớp học cùng một thời điểm. Đối với người học cũng là nhu cầu rất thiết thực bởi vì khi tham gia ĐTLT người ĐD không phải di chuyển đi xa, họ sẽ có nhiều thuận hơn khi tham gia các khóa ĐTLT, lãnh đạo khoa sẽ tạo điều kiện để ĐD tham gia các lớp ĐTLT. Người được hưởng lợi sẽ là đối tượng ĐD vì khi tham gia ĐTLT tại bệnh viện họ vẫn đảm bảo được công việc mà lại được cập nhật thường xuyên liên tục kiến thức và kỹ năng chuyên môn của mình. Nghiên cứu của chúng tôi có đến 91,7% ĐD mong muốn đào tạo theo phương pháp kết hợp lý thuyết và thực hành. Giảng viên ĐTNC mong muốn là cán bộ các bệnh viện tuyến Trung ương (72,9%). Đây cũng là phương pháp học giúp người học có thể lĩnh hội được nhiều nhất kiến thức mà giảng viên cung cấp, giúp nhanh chóng nâng cao kiến thức và thực hành cho ĐD. 5. KẾT LUẬN Trong 02 năm (2019 - 2020), công tác ĐTLT về lĩnh vực thực hiện CSNB và thực hiện các kỹ thuật Điều dưỡng chung của 05 khoa lâm sàng khối Nội đều được ĐD quan tâm và tham gia học tập với tỷ lệ cao, dao động từ 80% - 100%. Có trên 80% ĐD của khoa Nội A được ĐTLT về các kỹ thuật chuyên biệt của khoa; tuy nhiên tỷ lệ này lại khá thấp (<30%) với khoa Nội Tiêu hóa và khoa Nội Tổng hợp. Trong 02 năm tới (2021 - 2022), các kỹ thuật có nhu cầu ĐTLT ưu tiên: Thực hiện chăm sóc người bệnh: Tư vấn, hướng dẫn GDSK (91,7%). 39 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Khoa học Điều dưỡng - Tập 04 - Số 02 Thực hiện các kỹ thuật Điều dưỡng chung: Quy trình cấp cứu sốc phản vệ; Cấp cứu ngừng tuần hoàn và cấp cứu ngừng hô hấp (với tỷ lệ đều là 81,3%). Thực hiện các kỹ thuật Điều dưỡng chuyên biệt từng khoa: Khoa Nội Tim mạch: Phụ giúp Bác sỹ chọc dịch màng tim (90,0%). Khoa Nội Tiêu hóa: Phụ giúp Bác sỹ cắt polip (90,0%); Phụ giúp Bác sỹ nội soi dạ dày (80,0%); Phụ giúp Bác sỹ nội soi đại tràng (80,0%). Khoa Nội Tổng hợp: Phụ giúp Bác sỹ chọc hút dịch màng phổi (80,0%). Khoa Nội A: Đo mật độ loãng xương (100,0%); Mắc Holte điện tim (80,0%) và Mắc Holte huyết áp (80,0%). Khoa Nội Thận - Khớp: Phụ giúp Bác sỹ chọc dịch ổ bụng; Phụ giúp Bác sỹ chọc dịch màng phổi; Phụ giúp Bác sỹ tiêm khớp và phụ giúp Bác sỹ lấy máu tách huyết tương giàu tiểu cầu (với tỷ lệ đều là 69,2%). Thực hiện các công việc khác: Giao tiếp và hợp tác trong thực hiện nhiệm vụ (với tỷ lệ đều trên 70%); Nghiên cứu khoa học (66,7%). Cách thức tổ chức đào tạo liên tục giai đoạn 2021 - 2022: Thời gian cho mỗi khoa học là dưới 05 ngày (70,8%). Địa điểm tổ chức tại đơn vị (87,5%). Với đội ngũ giảng viên là cán bộ các bệnh viện tuyến Trung ương 72,9%). TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Chính trị (2005). Nghị quyết số 46/NQ/TW ngày 23 tháng 02 năm 2005 về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. 2. Bộ Y tế (2013). Thông tư số 23/2013/ TT-BYT hướng dẫn đào tạo liên tục trong lĩnh vực y tế. 3. Bộ Y tế (2007). Tài liệu hướng dẫn quản lý công tác đào tạo lại và bồi dưỡng cán bộ y tế cơ sở. 4. Nguyễn Thị Bích Nga (2015). Thực trạng công tác Điều dưỡng về chăm sóc người bệnh tại các khoa lâm sàng Bệnh viện Phổi Trung ương năm 2015, Luận văn Thạc sĩ Quản lý bệnh viện, Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội. 5. Trần Quốc Kham, Đinh Danh Tuân và Phan Quốc Hội (2011). Thực trạng và nhu cầu đào tạo điều dưỡng trung học tuyến cơ sở của ngành y tế tỉnh Điện Biên năm 2009. Tạp chí Y học Thực hành; 760(4), 111-113. 6. Ngô Minh Đạt (2018). Khảo sát thực trạng nhân lực và nhu cầu đào tạo liên tục của Điều dưỡng viên tại huyện Thanh Oai, Hà Nội năm 2018, Luận văn Thạc sĩ Điều dưỡng, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Nam Định. 7. Nguyễn Thị Hoài Thu (2015). Đánh giá nhu cầu đào tạo liên tục của Điều dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Phổi Trung ương, giai đoạn 2015 - 2017, Luận văn Thạc sĩ Quản lý bệnh viện, Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội. 8. Bộ Y tế (2011). Thông tư 07/2011/ TT-BYT về việc Hướng dẫn công tác điều dưỡng về chăm sóc người bệnh trong bệnh viện. 9. Nguyễn Thị Thu Hằng (2016). Thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục của Điều dưỡng các khoa lâm sàng bệnh viện C Thái Nguyên năm 2016, Luận văn Thạc sĩ Quản lý bệnh viện, Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội. 10. La Đức Phương (2017). Đánh giá nhu cầu đào tạo liên tục cho điều dưỡng khối Nội và khối Ngoại của bệnh viện đa khoa Kiên Giang năm 2017, Luận văn Thạc sĩ Quản lý bệnh viện, Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội. 11. Ni C, Hua Y.P, Shao et al (2014). Continuing education among Chinese nurses: A general hospital-based study. Nurse education today; 34(4), 592-597.
File đính kèm:
- khao_sat_thuc_trang_va_nhu_cau_dao_tao_lien_tuc_cua_dieu_duo.pdf