Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô

Mở đầu: Thực trạng kháng thuốc kháng sinh đang là vấn đề mang tính toàn cầu.

Để sử dụng được kháng sinh, cần phải có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Nhưng

theo WHO, Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ người dân tự ý sử dụng kháng

sinh cao nhất thế giới, dẫn đến nguy cơ đề kháng kháng sinh rất cao.Một trong những

mục tiêu cụ thể của “Kế hoạch hành động quốc gia chống kháng thuốc 2013-2020” là

nâng cao nhận thức cộng đồng.Nhưng để thực hiện được điều đó, cần tiếp cận một

phần từ nền giáo dục đại học mà gần nhất là sinh viên.Để tìm hiểu xem nhận thức của

sinh viên đang ở mức độnào, nghiên cứu “Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng

sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô và các yếu tố liên quan” được tiến hành.

Mục tiêu của đề tài:Khảo sát nhận thức về tự ý sử sụng kháng sinh trong điều trị

bệnh của sinh viên trường Đại học Tây Đô và các yếu tố liên quan đến nhận thức của

sinh viên.

Phương pháp nghiên cứu: Đây là nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 341 sinh viên

đang học hệ chính quy tại trường Đại học Tây Đô. Công cụ thu thập số liệu là bộ câu

hỏi được thiết kế sẵn. Số liệu thu thập được nhập và phân tích bằng phần mềm SPSS

16.0.

Kết quả cho thấy tỉ lệ sinh viên sử dụng kháng sinh không theo chỉ định của bác

sĩ là 45,2%. Tỉ lệ sinh viên có kiến thức đúng về kháng sinh là 51,6%; thái độ tốt là

70,4%; thực hành đúng là 50,1%. Nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa hành vi sử

dụng kháng sinh không theo chỉ định của bác sĩ với thói quen thường sử dụng bảo

hiểm y tế (p = 0,009, OR = 0,51; KTC 95%: 0,30 – 0,85); với kiến thức (p = 0,038,

OR = 0,64; KTC 95%: 0,41 – 0,98) và thực hành (p < 0,001, OR = 0,09; KTC 95%:

0,06 – 0,15) về việc sử dụng thuốc kháng sinh.

Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô trang 1

Trang 1

Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô trang 2

Trang 2

Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô trang 3

Trang 3

Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô trang 4

Trang 4

Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô trang 5

Trang 5

Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô trang 6

Trang 6

Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô trang 7

Trang 7

Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô trang 8

Trang 8

Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô trang 9

Trang 9

Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 73 trang minhkhanh 14460
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô

Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường đại học Tây Đô
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ 
KHOA DƯỢC – ĐIỀU DƯỠNG 
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC 
CHUYÊN NGÀNH DƯỢC HỌC 
MÃ SỐ: 52720401 
KHẢO SÁT NHẬN THỨC VỀ 
TỰ Ý SỬ DỤNG KHÁNG SINH CỦA 
SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ 
 Cán bộ hướng dẫn Sinh viên thực hiện 
PGS.TSKH. BÙI TÙNG HIỆP VÕ THẢO NGUYÊN 
MSSV: 12D720401138 
LỚP: ĐẠI HỌC DƯỢC 7B 
Cần Thơ, năm 2017 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ 
KHOA DƯỢC – ĐIỀU DƯỠNG 
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC 
CHUYÊN NGÀNH DƯỢC HỌC 
MÃ SỐ: 52720401 
KHẢO SÁT NHẬN THỨC VỀ 
TỰ Ý SỬ DỤNG KHÁNG SINH CỦA 
SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ 
 Cán bộ hướng dẫn Sinh viên thực hiện 
 PGS.TSKH. BÙI TÙNG HIỆP VÕ THẢO NGUYÊN 
MSSV: 12D720401138 
LỚP: ĐẠI HỌC DƯỢC 7B 
Cần Thơ, năm 2017 
MỤC LỤC 
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................. i 
LỜI CAM KẾT ................................................................................................................ ii 
TÓM TẮT ........................................................................................................................ iii 
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................... iv 
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ......................................................................................... v 
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................. vi 
CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1 
CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN TÀI LIỆU ........................................................................ 3 
2.1. Khái quát sơ lược về kháng sinh .......................................................................... 3 
2.1.1. Định nghĩa kháng sinh ......................................................................................... 3 
2.1.2. Nguyên tắc chung trong sử dụng kháng sinh ...................................................... 4 
2.1.3. Tác dụng phụ khi sử dụng kháng sinh ................................................................. 6 
2.1.4. Những sai lầm khi sử dụng kháng sinh trong cộng đồng .................................... 6 
2.1.5. Tự ý sử dụng thuốc kháng sinh ............................................................................ 7 
2.2. Hồi cứu y văn .......................................................................................................... 8 
2.2.1. Trên thế giới......................................................................................................... 8 
2.2.2. Tại Việt Nam ....................................................................................................... 11 
CHƯƠNG 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................... 13 
3.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................ 13 
3.1.1. Tiêu chí chọn vào ................................................................................................ 13 
3.1.2. Tiêu chí loại trừ ................................................................................................... 13 
3.2. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 13 
3.2.1. Thiết kế nghiên cứu ............................................................................................. 13 
3.2.2 Cỡ mẫu ................................................................................................................. 13 
3.2.3. Kỹ thuật chọn mẫu ............................................................................................... 14 
3.2.4. Thu thập dữ kiện .................................................................................................. 14 
3.2.5.Xử lý dữ liệu ............................................................................................................. 14 
3.2.6.Phân tích dữ kiện ...................................................................................................... 14 
3.3. Đạo đức trong nghiên cứu...................................................................................... 15 
3.3.2. Ảnh hưởng lên các đối tượng nghiên cứu ........................................................... 15 
3.3.2. Ảnh hưởng lên xã hội .......................................................................................... 15 
CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN.................................................................. 16 
4.1. Nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên ......................................... 16 
4.1.1. Đặc điểm sinh viên .............................................................................................. 16 
4.1.2. Tỉ lệ tự ý sử dụng kháng sinh .............................................................................. 17 
4.1.3. Đặc điểm gia đình ................................................................................................ 19 
4.1.4. Bệnh điều trị lâu dài ............................................................................................. 20 
4.1.5. Kiến thức về thuốc kháng sinh ............................................................................ 22 
4.1.6. Thái độ về việc tự ý sử dụng thuốc kháng sinh ................................................... 24 
 Thái độ về việc kháng kháng sinh với cộng đồng ............................................... 26 
4.1.7. Thực hành về việc sử dụng thuốc kháng sinh ..................................................... 26 
4.2. Các yếu tố liên quan đến nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh trong điều 
trị bệnh của sinh viên............................................................................................. 31 
4.2.1. Đặc điểm sinh viên .............................................................................................. 31 
4.2.2. Đặc điểm gia đình ................................ ... iảm liều kháng sinh để nhanh 
khỏi bệnh 
4. Dùng lại đơn thuốc cũ của mình cho 
đợt bệnh mới có triệu chứng tương tự 
5. Dùng đơn thuốc của người khác có 
bệnh tương tự để điều trị cho bản thân 
6. Chưa từng làm những hành động trên 
- Có tự ý: khi đối 
tượng trả lời câu 
D1 ít nhất 1 trong 
5 đáp án có mã số 
trả lời: 1, 2, 3, 4, 5. 
- Không tự ý: khi 
đối tượng trả lời 
câu D1 đáp án có 
mã số trả lời 6. 
*: theo “Guidelines for the Regulatory Assessment of Medicinal Products for Use in 
Self-Medication”, WHO (2000) (WHO, 2000) 
BẢNG BIẾN SỐ ĐỘC LẬP 
THÔNG TIN CHUNG 
TÊN BIẾN GIÁ TRỊ GHI CHÚ 
Giới: 
Biến số nhị giá 
1. Nam 
2. Nữ 
Năm sinh: 
Biến số định lượng 
Ghi năm sinh theo chứng 
minh nhân dân 
Sinh viên năm: 
Biến số định lượng 
Tính theo thẻ sinh viên 
1. Năm thứ 1 
2. Năm thứ 2 
3. Năm thứ 3 
4. Năm thứ 4 
Bảo hiểm y tế: 
Biến số nhị giá 
1.Có: nếu đang có bất kỳ loại 
bảo hiểm y tế (BHYT) nào 
(BHYT tự nguyện,BHYT bắt 
buộc, BHYT chính sách) 
2.Không: khi không có bảo 
hiểm y tế 
ĐẶC ĐIỂM NGHỀ NGHIỆP CỦA BỐ MẸ 
TÊN BIẾN GIÁ TRỊ GHI CHÚ 
Nghề nghiệp hiện tại 
của bố: 
Biến số định danh 
1.Công nhân viên 
2.Công nhân 
3.Nông dân 
4. Buôn bán 
5.Nội trợ 
6.Khác. 
Dựa vào nghề nghiệp của 
bố mẹ có thể nói lên phần 
nào ảnh hưởng đến kiến 
thức – thái độ và hành vi 
sử dụng thuốc của sinh 
viên 
Nghề nghiệp hiện tại 
của mẹ: 
Biến số định danh 
1.Công nhân viên 
2.Công nhân 
3.Nông dân 
4. Buôn bán 
5.Nội trợ 
6.Khác. 
BỆNH ĐIỀU TRỊ LÂU DÀI 
TÊN BIẾN GIÁ TRỊ GHI CHÚ 
Bệnh phải điều trị lâu 
dài: là một tình trạng 
bệnh kéo dài có thể 
điều trị khỏi nhưng tái 
đi tái lại do nhiều yếu 
tố: 
Biến số nhị giá 
1. Có 
2. Không 
Tên bệnh điều trị lâu 
dài: 
Biến số danh định 
5. Da liễu (mụn trứng cá) 
6. Đái tháo đường 
7. Viêm mũi dị ứng, viêm xoang 
8. Hen suyễn 
9. Khác: . 
Phương pháp điều trị: 
Biến số định danh 
1. Thường xuyên đến khám và 
điều trị theo hướng dẫn của 
bác sĩ ( ≤ 6 tháng/ lần) 
2. Thỉnh thoảng đến khám và 
điều trị theo hướng dẫn của 
bác sĩ ( > 6 tháng/ lần) 
3. Chỉ đến khám và điều trị theo 
hướng dẫn của bác sĩ lần đầu 
khi phát hiện bệnh, sau đó 
dùng lại đơn thuốc cũ mỗi khi 
cần điều trị 
4. Hoàn toàn tự điều trị không 
theo hướng dẫn của bác sĩ 
KIẾN THỨC 
TÊN BIẾN GIÁ TRỊ GHI CHÚ 
Nghe về thuốc kháng 
sinh: 
Biến số nhị giá 
1. Có: nếu đã từng 
nghe/biết/dùng kháng sinh 
2. Không: nếu chưa từng nghe 
lần nào trước đây 
Nguồn thông tin: 
Biến số định danh 
1. Phương tiện truyền thông: tivi, 
báo, radio, internet 
2. Hàng xóm/bạn bè/người trong 
gia đình 
3. Nhân viên bán thuốc ở nhà 
thuốc tư nhân 
4. Bác sĩ 
Dùng thuốc thường 
xuyên làm giảm hiệu 
quả điều trị lần sau: 
Biến số nhị giá 
1. Đúng: khi biết kháng sinh 
dùng thường xuyên gây đề 
kháng thuốc 
2. Sai: khi không biết dùng 
thường xuyên kháng sinh sẽ 
gây giảm hiệu quả những lần 
điều trị sau 
1. Đúng: khi trả lời câu B3 
là “Có” 
2. Sai: khi trả lời câu B3 là 
“Không”hoặc “Không 
biết” 
Trường hợp dùng 
thuốc kháng sinh: 
Biến số nhị giá 
1. Đúng 
2. Sai 
1. Đúng: khi trả lời câu B4 
là “Bệnh do vi trùng” 
hoặc “Bệnh do kí sinh 
trùng” hoặc cả 2 
2. Sai: khi trả lời câu B4 là 
“Bệnh do vi rút”hoặc 
“Không biết” nhưng 
không đúng 
Dùng kháng sinh giúp 
hết cảm lạnh hay ho 
thường: 
Biến số nhị giá 
1. Đúng: khi biết kháng sinh sẽ 
không có tác dụng với cảm 
lạnh hay ho thường 
2.Sai: khi nghĩ rằng dùng kháng 
1. Đúng: khi trả lời câu B5 
là “Không” 
2. Sai: khi trả lời câu B5 là 
“Có” hoặc “Không biết” 
sinh sẽ hết cảm lạnh / ho thường 
TÊN BIẾN GIÁ TRỊ GHI CHÚ 
Biết thuốc kháng sinh 
có tác dụng phụ: 
Biến số nhị giá 
1. Đúng: khi biết dùng thuốc 
kháng sinh có tác dụng phụ 
2. Sai: khi cho rằng dùng kháng 
sinh không có tác dụng phụ gì 
1.Đúng: khi trả lời câu B6 
là “Có” 
2.Sai: khi trả lời câu B6 
là “Không” hoặc “Không 
biết”hoặc không trả lời 
Những tác dụng phụ 
của thuốc kháng sinh: 
Biến số nhị giá 
1. Đúng 
2. Sai 
1. Đúng: khi trả lời câu 
B7 là “Tiêu chảy”/ “Dị 
ứng”/ “Mệt mỏi”/ “Sốt” 
2. Sai: khi trả lời câu B7 
là “Lở miệng” hoặc đáp 
án “Khác” nhưngkhông 
đúnghoặc không trả lời 
Thời điểm ngưng 
uống thuốc kháng 
sinh: 
Biến số nhị giá 
1. Đúng 
2. Sai 
1. Đúng: khi trả lời câu B8 
là “Khi hoàn tất chỉ định 
điều trị của bác sĩ” 
2. Sai: khi trả lời câu B8 
các đáp án còn lạihoặc 
không trả lời 
Điều đúng về thuốc 
kháng sinh: 
Biến số định danh 
1. Kháng sinh liều cao có thể gặp 
nhiều tác dụng phụ hơn liều 
thấp 
2. Kháng sinh đắt tiền luôn tốt 
hơn kháng sinh rẻ tiền 
3. Kháng sinh diệt được nhiều 
loại vi khuẩn tốt hơn kháng 
sinh diệt được ít loại vi khuẩn 
1. Đúng: khi trả lời câu B9 
là “Kháng sinh liều cao 
có thể gặp nhiều tác 
dụng phụ hơn liều thấp” 
2. Sai: khi trả lời câu B9 
các đáp án còn lạihoặc 
không trả lời 
Biết kháng sinh cần 
đơn của bác sĩ : 
Biến số nhị giá 
1. Đúng 
2. Sai 
1. Đúng: khi trả lời câu 
B10là “Có” 
2. Sai: khi trả lời câu B10 
là “Không” hoặc 
“Không biết” hoặc 
không trả lời 
TÊN BIẾN GIÁ TRỊ GHI CHÚ 
Biết hậu quả của việc 
tự ý dùng thuốc 
kháng sinh: 
Biến số nhị giá 
1. Đúng 
2. Sai 
1. Đúng: khi trả lời câu 
B11 là “Giảm khả năng 
điều trị ở những lần 
bệnh sau” /“Kháng sinh 
không còn khả năng 
điều trị bệnh” hoặc trả 
lời cả 2 đáp án trên 
2. Sai: khi trả lời câu B11 
là “Khônggây hậu quả 
gì nguy hiểm”/“Không 
biết” hoặc không trả lời 
Biết về kháng thuốc: 
Biến số nhị giá 
1. Đúng 
2. Sai 
1. Đúng: khi trả lời câu 
B12 là đáp án 2 hoặc 3 
hoặc cả 2 đáp án trên 
2. Sai: khi trả lời câu B12 
có đáp án 1 hoặc 4 hoặc 
không đúng hoặc không 
trả lời 
Nguyên nhân kháng 
thuốc: 
Biến số nhị giá 
1. Đúng 
2. Sai 
1. Đúng: khi trả lời câu 
B13 là ít nhất 1 trong 
các ý 1, 2, 3, 4 
2. Sai: khi trả lời câu B13 
là “Không biết”hoặc 
không đúng hoặc không 
trả lời 
Kiến thức đúng:Biến 
số mô tả tỉ lệ khách 
hàng có kiến thức 
đúng nhất định về 
việc sử dụng thuốc 
kháng sinh. 
Biến số nhị giá 
1. Đúng 
2. Chưa đúng 
Tính điểm từ câu B3 đến 
câu B13. Mỗi câu trả lời 
đúng được 1 điểm. Như 
vậy ta có cao nhất là 10 
điểm. 
1. Đúng : Khi bắt buộc trả 
lờicâu B1 là “Có” và phải 
trả lời đúngcâu B3 và câu 
B10và tổng điểm thấp nhất 
là 5 
2. Chưa đúng : khi không 
đạt điều kiện trên. 
THÁI ĐỘ 
TÊN BIẾN GIÁ TRỊ GHI CHÚ 
Lý do tự ý sử dụng 
kháng sinh: 
Biến số định danh 
1. Tiết kiệm tiền đi bác sĩ 
2. Tiện lợi, nhanh chóng 
3. Theo đơn thuốc của bác sĩ 
lần trước 
4. Theo đề nghị của người bán 
thuốc 
5. Khác: . 
Đồng ý với việc tự ý 
điều trị bằng kháng 
sinh: 
Biến số nhị giá 
1. Thái độ tốt 
2. Thái độ chưa tốt 
1. Thái độ tốt: khi trả lời 
câu C2 là “Không nên” 
2. Thái độ chưa tốt: khi trả 
lời câu C2 là “Nên” 
Thấy nguy hiểm khi 
tự ý sử dụng thuốc 
kháng sinh: 
Biến số danh định 
1. Thái độ tốt 
2. Thái độ chưa tốt 
1. Thái độ tốt: khi trả lời 
câu C3 là “Có” 
2. Thái độ chưa tốt: khi trả 
lời câu C3 là “Không”/ 
“Không quan tâm” 
Đồng ý dùng lại toa 
thuốc cũ:chấp nhận 
việc dùng lại toa 
thuốc cũ để điều trị 
đợt bệnh mới khi có 
những biểu hiệnbệnh 
giống lần trước. 
Biến số nhị giá 
1. Thái độ tốt 
2. Thái độ chưa tốt 
1. Thái độ tốt: khi trả lời 
câu C4 là “Không đồng 
ý” 
2. Thái độ chưa tốt: khi trả 
lời câu C4 là “Đồng ý” 
Thái độ khi đượcyêu 
cầu xem đơn 
thuốc:tìm hiểu thái độ 
của khách hàng khi đi 
mua một loại kháng 
sinh nào đó, nhân viên 
bán thuốc ở các nhà 
thuốc nói rõ và yêu 
cầu phải có đơn thuốc 
của bác sĩ mới bán. 
Biến số danh định 
1. Thái độ tốt 
2. Thái độ chưa tốt 
1. Thái độ tốt: khi trả lời 
câu C5 là “Đến bác sĩ 
khám để được kê đơn 
thuốc thích hợp” 
2. Thái độ chưa tốt: khi trả 
lời câu C5 là các đáp án 
còn lại 
TÊN BIẾN GIÁ TRỊ GHI CHÚ 
Lựa chọn cách dùng 
kháng sinh: chọn lựa 
của khách hàng về 
cách sử dụng kháng 
sinh khi điều trị 
bệnh một bệnh nào 
đóbắt buộc phải dùng 
kháng sinh. 
Biến số danh định 
1. Thái độ tốt 
2. Thái độ chưa tốt 
1. Thái độ tốt: khi trả lời 
câu C6 là “Hoàn toàn 
tuân thủ hướng dẫn điều 
trị của bác sĩ” 
2. Thái độ chưa tốt: khi trả 
lời câu C6 là các đáp án 
còn lại 
Ưu tiên khi lựa chọn 
kháng sinh: 
Biến số danh định 
1. Thái độ tốt 
2. Thái độ chưa tốt 
1. Thái độ tốt: khi trả lời 
câu C7 là “ Hiệu quả của 
kháng sinh” 
2. Thái độ chưa tốt: khi trả 
lời câu C7 là các đáp án 
còn lại 
Nhận thấy có sự lạm 
dụng gây đề kháng 
kháng sinh: 
Biến số nhị giá 
1.Thái độ tốt 
10. Thái độ chưa tốt 
1.Thái độ tốt: khi trả lời 
câu C8 là “Có” 
2.Thái độ chưa tốt: khi trả 
lời câu C8 là “Không” 
hoặc “Không quan tâm” 
Đề kháng kháng sinh 
ảnh hưởng đến sức 
khỏe bản thân và gia 
đình: 
Biến số nhị giá 
1.Thái độ tốt 
2.Thái độ chưa tốt 
1.Thái độ tốt: khi trả lời 
câu C9 là “Có” 
2.Thái độ chưa tốt: khi trả 
lời câu C9 là “Không” 
hoặc “Không quan tâm” 
Cần thiết giảng dạy về 
sử dụng kháng sinh 
Biến số nhị giá 
1.Thái độ tốt 
2.Thái độ chưa tốt 
1.Thái độ tốt: khi trả lời 
câu C10 là “Có” 
2.Thái độ chưa tốt: khi trả 
lời câu C10 là “Không” 
hoặc “Không quan tâm” 
Việc đẩy mạnh các 
chiến dịch tuyên 
truyền sử dụng kháng 
sinh: 
Biến số nhị giá 
1.Thái độ tốt 
2.Thái độ chưa tốt 
1.Thái độ tốt: khi trả lời 
câu C11 là “Có” 
2.Thái độ chưa tốt: khi trả 
lời câu C11 là “Không” 
hoặc “Không quan tâm” 
Thái độ: thái độ về 
việc tự ý sử dụng 
thuốc kháng sinh. 
Biến số nhị giá 
1. Tốt 
2. Chưa tốt 
Tính điểm từ câu C2 đến 
câu C7. 
1. Tốt: Khi trả lời thái độ tốt 
trong 4 câu: C2, C3, C4, C6 
2. Chưa tốt: khi trả lời bất kì 
thái độ chưa tốt ở một trong 
4 câu C2, C3, C4, C6 
Thái độ: thái độ về 
việc đề kháng kháng 
sinh đối với cộng 
đồng 
Biến số nhị giá 
1.Tốt 
2.Chưa tốt 
Tính điểm từ câu C8 đến 
câu C11. 
1. Tốt: Khi trả lời thái độ tốt 
trong 4 câu: C8, C9, C10, 
C11 
2. Chưa tốt: khi trả lời bất kì 
thái độ chưa tốt ở một trong 
4 câu C8, C9, C10, C11 
THỰC HÀNH 
TÊN BIẾN GIÁ TRỊ GHI CHÚ 
Lý do tự ý sử dụng 
thuốc kháng sinh: là 
những lý do người 
được phỏng vấn thực 
hiện các hành động ở 
câu D1. 
Biến số danh định 
11. Tự tin vào kinh nghiệm 
của bản thân 
12. Tham khảo ý kiến trên 
internet 
13. Tiết kiệm tiền đi bác sĩ 
14. Tiện lợi, nhanh chóng 
15. Nghĩ là bệnh nhẹ, đơn 
giản 
Biểu hiện khiến tự ý 
sử dụng kháng sinh: 
Biến số danh định 
1. Chảy nước mũi/ Nghẹt mũi 
2. Ho có đàm 
3. Đau họng 
4. Viêm phế quản cấp 
5. Sốt 
6. Nhức đầu 
7. Nôn ói 
8. Tiêu chảy 
9. Vết thương ngoài da 
TÊN BIẾN GIÁ TRỊ GHI CHÚ 
Nơi mua thuốc kháng 
sinh: 
Biến số danh định 
1. Nhà thuốc tư nhân 
2. Nhà thuốc bệnh viện 
3. Phòng khám bác sĩ tư 
Loại nước uống với 
thuốc kháng sinh: 
Biến số nhị giá 
1. Đúng 
2. Sai 
1. Đúng: khi trả lời câu D5 
là “Nước chín/đun sôi để 
nguội” 
2. Sai: khi trả lời câu D5 là 
các đáp còn lại 
Đã gặp tác dụng phụ 
khi dùng thuốc kháng 
sinh: 
Biến số nhị giá 
1. Có 
2. Không 
Xử trí khi gặp tác 
dụng phụ: 
Biến số nhị giá 
1. Đúng 
2. Sai 
1. Đúng: khi trả lời câu D7 
là “Hỏi thăm ý kiến bác 
sĩ”/“Hỏi thăm ý kiến 
dược sĩ” 
2. Sai: khi trả lời câu D7 là 
các đáp còn lại 
hoặckhông trả lời 
Thời điểm ngưng sử 
dụng thuốc kháng 
sinh: 
Biến số nhị giá 
1. Đúng 
2. Sai 
1. Đúng: khi trả lời câu D8 
là “Khi hoàntất chỉ định 
và hướng dẫn điều trị của 
bác sĩ” 
2. Sai: khi trả lời câu D8 là 
các đáp án còn lại 
Thực hành đúng: 
Biến số nhị giá 
1. Đúng 
2. Chưa đúng 
1. Đúng: là khi cả 2 câu D5 
và D8 phải đúng 
2. Chưa đúng: khi khác đáp 
án trên 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
KHOA DƯỢC – ĐIỀU DƯỠNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
GIẤY XÁC NHẬN ĐÃ BỔ SUNG, SỬA CHỮA LUẬN VĂN 
THEO Ý KIẾN ĐÓNG GÓP CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM KHÓA LUẬN 
Họ và tên sinh viên: VÕ THẢO NGUYÊN 
MSSV: 12D720401138 Lớp Đại học Dược 7B 
Chuyên ngành: Dược học Niên khóa: 2012 - 2017 
Tên đề tài: “Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh viên trường Đại 
học Tây Đô và các yếu tố liên quan” 
Ngày báo cáo khóa luận: 29/6/2017 
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TSKH. BÙI TÙNG HIỆP, DS. VÕ HUỲNH NHƯ 
Căn cứ theo góp ý của Hội đồng chấm khóa luận, bài báo cáo khóa luận đã được bổ 
sung và sửa chữa các nội dung như sau: 
1. Sửa tên đề tài thành: “Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh của sinh 
viên trường Đại học Tây Đô”. 
2. Phần Tóm tắt phân ra các phần: Mở đầu, mục tiêu, phương pháp nghiên cứu, kết 
quả, kết luận 
3. Đã phân các chương theo như Quy định viết luận văn của trường. 
4. Phần “Chương 1. Mở đầu”: 
- Câu văn giới thiệu tên và lí do thực hiện đề tài đã sửa theo góp ý của giáo viên 
phản biện. 
- Mục tiêu nghiên cứu với 2 mục tiêu, sửa “Bước đầu khảo sát” thành “Khảo 
sát” 
5. Đã chỉnh sửa khoảng cách giữa các đề mục, các dòng, các chữ. 
6. Đã thống nhất cách viết hoa sau dấu “:”. 
7. Phần “Chương 3. Phương pháp nghiên cứu”:Đã sắp xếp các tiểu mục theo trình 
tự rõ ràng dễ hiểu và bảng biến số điều chỉnh về phần phụ lục theo góp ý của Hội 
đồng. 
8. Đã thống nhất dấu “,” ngăn cách số thập phân trong toàn bộ bài báo cáo. 
TP. Cần Thơ, ngày tháng năm 2017 
Giáo viên hướng dẫn 1 Giáo viên hướng dẫn 2 Sinh viên thực hiện 
PGS.TS. BÙI TÙNG HIỆP DS. VÕ HUỲNH NHƯ VÕ THẢO NGUYÊN 
Thư ký hội đồng Chủ tịch hội đồng 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
 KHOA DƯỢC – ĐIỀU DƯỠNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
XÁC NHẬN CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 
Họ và tên sinh viên: VÕ THẢO NGUYÊN 
MSSV: 12D720401138 Lớp Đại học Dược 7B 
Chuyên ngành: Dược học Niên khóa: 2012 - 2017 
Đã thực hiên đề tài tốt nghiệp: “Khảo sát nhận thức về tự ý sử dụng kháng sinh 
của sinh viên trường Đại học Tây Đô” 
dưới sự hướng dẫn của PGS.TSKH. BÙI TÙNG HIỆP. 
Cần Thơ, ngày tháng năm 2017 
 XÁC NHẬN CỦA 
 GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 
 PGS.TSKH. BÙI TÙNG HIỆP 

File đính kèm:

  • pdfkhao_sat_nhan_thuc_ve_tu_y_su_dung_khang_sinh_cua_sinh_vien.pdf