Giáo trình Múa tính cách
BÀI 1. Phần cơ bản trong gióng với giầy da có đệm gót
Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học có khả năng:
- Trình bày được các nguyên tắc múa trong gióng.
- Thực hiện được các động tác trong gióng.
Nội dung chính:
I. Lý thuyết
1. Bài tập trong gióng
Bài tập thứ nhất: Plie ở các vị trí chân.
Trong bài tập này, thân trên, tay và đầu đều tham gia làm việc. Các bắp thịt và
các khớp của chân duỗi ra, co vào trong một nhịp độ chậm và chắc chắn- Cơ thể học
sinh thông qua sự khởi động các bắp thịt sẽ chuẩn bị cho các động tác phức tạp hơn.
Buổi học rất hợp lý với sự bắt đầu của động tác này.
Bài tập thứ hai: Battements tendus nối tiếp với Battements Jetes- luyện tập tư
thế duỗi thẳng và độ mở của chân. Trong động tác này có sự tham gia của các nhóm
bắp thịt lớn nhỏ. Đây là động tác cơ bản luyện sức cho chân.
Battements tendus Jetes có liên quan khăng khít với Battements tendus; do đó,
hai động tác này tiến hành liên tục tiếp theo nhau. Tốc độ tiến hành so với Battements
tendus sẽ nhanh gấp hai lần.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo trình Múa tính cách
1 UBND TỈNH LÀO CAI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG LÀO CAI GIÁO TRÌNH NỘI BỘ MÔN HỌC: MÚA TÍNH CÁCH NGÀNH: NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN MÚA DÂN GIAN DÂN TỘC Lào Cai, năm 2017 3 LỜI GIỚI THIỆU Múa Tính Cách nước ngoài là một trong những môn học nằm trong chương trình giảng dạy của khoa Nghệ thuật, là một bộ môn cung cấp những kiến thức và hiểu biết cơ bản về ngôn ngữ, phong cách múa của một số dân tộc trên thế giới như: Nga, Ba Lan, ý, Hunggari, Tây Ban Nha, Zigan thông qua các động tác, những bài tập vịn gióng và ở giữa sàn, các hình thức múa Dân gian, múa Sân khấu, các thể loại múa đơn, múa đôi và múa tập thể. Múa Tính cách nước ngoài được đưa vào chương trình giảng dạy nhằm mục đích giúp cho học sinh làm quen với những chất liệu múa của một số nước trên thế giới với tiết tấu âm nhạc đa dạng, qua đó làm tăng sự nhanh nhạy trong việc tiếp thu ngôn ngữ múa nói chung, tăng khả năng biểu hiện tình cảm và cảm xúc âm nhạc của học sinh để khi kết thúc môn học, học sinh có thể múa được những điệu múa của một số dân tộc trên thế giới, một số trích đoạn từ các vở vũ kịch nổi tiếng, có khả năng phân biệt và thể hiện rõ nét những phong cách múa khác nhau của từng dân tộc. Múa Tính Cách nước ngoài cũng giống như múa Dân gian dân tộc Việt Nam, quan trọng nhất là phải toát lên được cái “hồn” dân tộc, động tác chỉ là phương tiện để thể hiện “hồn” dân tộc đó để cho người xem biết được mình là ai, mình múa cái gì? Thiếu đi “hồn” dân tộc đồng nghĩa với việc không phân biệt được phong cách múa đặc trưng của các dân tộc hay tộc người khác nhau. Lào Cai, năm 2017 Người biên soạn Hà Văn Trung 4 MỤC LỤC BÀI 1. Phần cơ bản trong gióng với giầy da có đệm gót .........................................................................5 I. Lý thuyết .......................................................................................................................................... 5 1. Bài tập trong gióng .......................................................................................................................5 2. Các bước thực hiện .......................................................................................................................6 II. Thực hành ....................................................................................................................................... 7 BÀI 2. Phần cơ bản ngoài gióng với giầy da có đệm gót .........................................................................8 I. Lý thuyết .......................................................................................................................................... 8 1. Vấn đề chung ................................................................................................................................8 1.1. Adagio (chậm) ...........................................................................................................................8 1.2. Allegro (Nhanh) ........................................................................................................................9 2. Các bước thực hiện .....................................................................................................................10 II. Thực hành ..................................................................................................................................... 10 BÀI 3. Phần múa dân gian Nga ..............................................................................................................11 I. Lý thuyết ........................................................................................................................................ 11 1. Các vũ điệu dân gian Nga ..........................................................................................................11 2. Các bước thực hiện .....................................................................................................................13 II. Thực hành ..................................................................................................................................... 13 BÀI 4. Phần múa Tây Ban Nha ..............................................................................................................15 I. Lý thuyết ........................................................................................................................................ 15 1. Các vũ điệu Tây Ban Nha ..........................................................................................................15 2. Các bước thực hiện .....................................................................................................................23 II. Thực hành ..................................................................................................................................... 23 BÀI 5. Phần múa Di-gan ........................................................................................................................24 I. Lý thuyết ........................................................................................................................................ 24 1. Đặc điểm vũ điệu Di-gan ...........................................................................................................24 2. Các bước thực hiện .....................................................................................................................27 II. Thực hành ..................................................................................................................................... 28 BÀI 6. Phần múa Trung Quốc ................................................................................................................29 I. Lý thuyết ........................................................................................................................................ 29 1. Khái quát chung ......................................................... ... o của riêng mình. Bản thân các nhân tố di truyền được gieo vào cơ thể trong lịch sử lâu đời của các dân tộc cũng đã gửi gắm những ý vị riêng vào trong ngôn ngữ cơ thể của các dân tộc, thể hiện được những phẩm chất nguyên sơ của con người. Điệu múa của các dân tộc miền núi, dân tộc du mục và dân tộc nông canh đều mang đặc trưng rõ nét của mình. Còn các điệu múa dân gian chủ yếu là nói đến những điệu múa được lưu truyền trong dân tộc người Hán, như ương ca, múa cầu vồng, múa khăn tay, chứ không phải là điệu múa của các dân tộc thiểu số. Văn hóa truyền thống dân tộc là cốt lõi trong việc bảo tồn cá tính độc đáo của các điệu múa dân gian, nó là sự tích lũy truyền thống của dân tộc, không thể dễ dàng bị biến đổi trong quá trình phát triển. 1.5. ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA MÚA CỔ ĐIỂN TRUNG QUỐC VÀ MÚA BA- LÊ Ba-lê là hình thức nghệ thuật phổ biến trong xã hội Tây phương với các vở diễn nổi tiếng như Swan Lake (Hồ Thiên Nga) hay Nutcracker (Kẹp Hạt Dẻ). Ở Đông phương 33 cũng có một loại hình nghệ thuật truyền thống nhưng mới chỉ được biết đến rộng rãi trong vài năm gần đây, nhưng để lại ấn tượng sâu sắc đối với bất cứ ai từng thưởng thức, đó là múa cổ điển Trung Hoa. Các màn trình diễn múa Trung Quốc mà chúng ta biết trước kia, trên thực tế là đã bị pha trộn rất nhiều kỹ thuật từ ba-lê, nhảy hiện đại đến nhạc jazz, vì vậy mà trước đây, rất ít người biết đến múa cổ truyền Trung Hoa chân chính là gì. Vào năm 2006, Đoàn biểu diễn nghệ thuật Thần Vận có trụ sở tại New York đã được thành lập với sứ mệnh khôi phục nền văn mình cổ truyền 5,000 năm Trung hoa thông qua những điệu múa đẹp thuần khiết tái hiện lại lịch sử. Từ đó cho đến nay, múa cổ truyền Trung Hoa đã gây được tiếng vang lớn trong công chúng cũng như giới nghệ sỹ. Giống như múa ba-lê, múa cổ điển Trung Hoa chân chính đòi hỏi sự tinh tế và kỹ thuật hoàn hảo. Cả hai đều là những hình thức nghệ thuật mỹ diệu, yêu cầu nhiều năm khổ luyện. Tuy nhiên, chúng cũng có những khác biệt rất rõ ràng: 1.6. Các vấn đề khác Khác biệt về lịch sử Ba-lê xuất hiện vào thế kỷ 15 trong thời kỳ phục hưng Ý, tính đến nay có lịch sử khoảng vài trăm năm. Khoảng 100 năm sau khi xuất hiện, hình thức nghệ thuật này mới được hệ thống lại bởi Vua Louis XIV. Tuy nhiên, múa cổ truyền Trung Hoa có bề dày lịch sử trải khắp 5,000 năm văn minh Trung Quốc. Nó bắt nguồn từ những điệu múa trong các cung điện hoàng tộc và những vũ điệu dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Một số làn điệu đã được lưu giữ đến ngày nay qua hình thức thể hiện của võ thuật. Nghệ thuật múa cổ điển Trung 34 Quốc coi trọng đức hạnh, vì vậy các vũ công đều toát lên vẻ đẹp nội tâm của mình khi trình diễn. Khác biệt về chế độ luyện tập Những vũ công của cả hai môn nghệ thuật đều cần được đào tạo bài bản, tuy nhiên hai hình thức nghệ thuật khác nhau chọn đi hai con đường khác nhau. Ba-lê chú trọng vào việc rèn luyện các động tác chân, làm săn chắc cơ chân. Các kỹ thuật nâng cao bao gồm kỹ thuật tay, tư thế đứng bằng ngón chân, phối hợp cùng đồng đội Trong khi đó, những vũ múa truyền thống đỉnh cao cần đáp ứng ba yếu tố: kỹ thuật, tạo hình và nghị lực. Những kỹ thuật trong các điệu múa Trung Hoa cực kỳ tinh tế và đòi hỏi độ chính xác cao. Tạo hình là một hệ thống vũ điệu và cử chỉ mang đặc trưng phong cách Trung Hoa. Nhưng nền tảng quan trọng nhất trong chế độ rèn luyện của người vũ công là “nghị lực”(trong tiếng Trung là Yun). Nghị lực là nội hàm sâu xa bên trong các màn vũ đạo, nó có sự liên kết đặc biệt với nhịp thở, tâm hồn và tính cách độc đáo của người nghệ sỹ. 35 Điểm khác biệt về thể chất Khi đạt đến trình độ chuyên nghiệp, thì nghệ sỹ của cả hai loại hình nghệ thuật đều có dáng vẻ mảnh dẻ, và sở hữu kỹ năng giải phóng cơ thể điêu luyện đến mức khó tin. Tuy nhiên hai hình thức nghệ thuật này dẫn đến sự khác nhau về thể chất của các nghệ sỹ. Cơ vận động đóng vai trò khác biệt giữa múa ba-lê và múa cổ truyền Trung Hoa. Kỹ thuật múa ba-lê cần dựa vào việc rèn luyện các cơ theo cách chuyên biệt để phù hợp với yêu cầu của môn nghệ thuật này. Nhưng vũ múa cổ điển Trung Hoa tập trung vào sử dụng khả năng tự nhiên của cơ thể con người. Nó không yêu cầu rèn luyện đặc biệt mà trái lại các cơ vận động khi chạy, nhảy, đi bộ đều có thể được dùng cho các màn múa cổ truyền, điều này sẽ tạo ra sự linh hoạt cho người vũ công. Vì vậy, nếu tình cờ gặp một nghệ sỹ múa cổ điển Trung Quốc trên đường, bạn sẽ thấy họ bước đi một cách thanh tú và uyển chuyển. Khác biệt về kỹ thuật Ba-lê hiện đại pha trộn rất nhiều hình thức nghệ thuật, bao gồm múa cổ truyền Trung Hoa. Nhưng khi so sánh, khán giả có thể nhận thấy múa cổ điển Trung Quốc có mức độ phong phú và độ khó cao. Lấy ví dụ về vũ điệu xoay, người nghệ sỹ múa ba-lê sẽ thực hiện động tác này như một cái trục xoay thẳng đứng. Nhưng trong múa cổ điển Trung Hoa, những kỹ thuật xoay được thực hiện ở nhiều góc độ, đôi khi là người nghệ sỹ sẽ nghiêng người về trước, hoặc xoay ngược. Nghệ sỹ múa Trung Hoa thậm chí còn có thể xoay với khi đang giữ chân trên không trung. Một vũ điệu khác là cú nhào lộn (fanteng) một vũ điệu không có trong múa ba- lê. Một số người nhầm lẫn cho rằng vũ điệu này là một động tác trong thể dục dụng cụ. Tuy nhiên điệu nhảy này đã có lịch sử hàng ngàn năm, là một trong những vũ múa cổ điển Trung Hoa. Chính những vận động viên thể dục dụng cụ Trung Quốc đã mượn và đưa nó vào sử dụng trong các màn trình diễn tại Olympics, còn nguồn gốc thật sự của nó thì rất ít người được biết. 36 Điểm khác biệt về sự kết nối với võ thuật Một đặc điểm thú vị khác của múa cổ điển Trung Hoa mà không thể tìm thấy ở ba-lê là mối liên kết của nó với hình thức võ thuật. Ở Trung Hoa cổ đại, trong các buổi thiết đãi triều đình, các vị tướng sẽ biểu diễn những động tác võ thuật họ dùng trên chiến trường cho hoàng đế, nhưng lúc này những động tác ấy đã trở thành một hình thức nghệ thuật hơn. Ví dụ, tư thế né người để tránh giáo đã trở thành một cú nhào lộn, hoặc động tác tự vệ khi bị tấn công từ tứ phía trở thành một cú đá quét. Thật ra, múa cổ điển và võ thuật được ví như “anh em một nhà” vì chúng sử dụng các kỹ thuật giống nhau nhưng phục vụ các mục đích khác nhau. Điểm khác biệt về văn hóa Múa Ba-lê đến từ phương Tây, còn múa Trung Hoa cổ điển có nguồn gốc từ phương Đông, chúng chịu ảnh hưởng khác nhau về văn hóa. Văn hóa Tây phương là văn hóa trực diện, khi muốn trò chuyện với ai đó, một người Tây phương sẽ trực tiếp mở lời, bắt đầu câu chuyện. Trong khi đó người phương Đông sẽ thông qua một người khác, hoặc tiếp cận theo “một con đường vòng”. Nét văn hóa này cũng được phản ánh trong các vũ múa. Múa ba-lê chú trọng vào những chuyển động thẳng và dứt khoát trong khi múa cổ truyền Trung Quốc đặt trọng điểm vào những động tác xoay vòng và liên tục, điều này thể hiện xuyên suốt các làn điệu múa. 37 Điển hình là “vũ điệu quay tròn hình số 8” (ba zi yuan), là một động tác có hình dáng tựa như một dải nơ. Để tiến lên, người nghệ sỹ phải thực hiện động tác lùi, để sang trái, trước đó người vũ công phải bước sang phải, đồng thời tạo nên hình số 8. Sự khác nhau trong cử động chân của nữ vũ công Điểm khác biệt cuối cùng và cũng rất dễ nhận thấy là chuyển động của các nữ vũ công trên sân khấu. Trong múa ba-lê, các chuyển động chân chủ yếu là đứng bằng ngón chân, sao cho toàn bộ cẳng chân thẳng đứng. Đôi khi, người vũ công nữ sẽ bước những sải dài để nhấn mạnh sự phóng khoáng, cởi mở. Trong vũ múa cổ điển Trung Hoa, dù đang thực hiện một kỹ thuật nào đó, những nữ vũ công cũng đều bước đi uyển chuyển nhẹ nhàng, trông không giống như họ đang bước đi mà lướt nhẹ trên sân khấu. Điều này cũng là một nét văn hóa Đông phương, thể hiện sự dịu dàng, tinh tế của nữ giới. Dù có những điểm khác biệt, cả hai hình thức đều có sức mạnh kể lại những câu chuyện sống động về văn hóa dân tộc mình thông qua hình thức nghệ thuật đẹp đẽ và tươi sáng. 2. Các bước thực hiện - Bước 1. Chuẩn bị + Trang phục + Giầy + Tự khởi động - Bước 2. Thực hiện các động tác cơ bản - Bước 3. Thực hiện động tác liên tục. II. Thực hành PHIẾU THỰC HÀNH 1. Thực hành vũ điệu Trung Hoa PHIẾU THỰC HÀNH Công việc: Thực hành vũ điệu Trung Hoa Bước công việc Nội dung Yêu cầu kỹ thuật Trang thiết bị Ghi chú Bước 1 Chuẩn bị - Đúng, đủ trang phục Không Bước 2 Thực hành động tác đơn lẻ Đúng chuẩn Không Bước 3 Thực hiện động tác liên tục - Thực hiện đúng động tác với âm nhạc - Thực hiện được liên tục nhiều lần Không 38 BÀI 7. Phần múa Ấn Độ Mục tiêu Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: - Trình bày được các nguyên tắc, đặc điểm múa dân gian, truyền thống Ấn Độ. - Thực hiện được các động tác múa dân gian, truyền thống Ấn Độ. Nội dung chính: I. Lý thuyết Ấn Độ là một vùng đất có nền văn hoá phong phú và nhiều di sản. Và không có gì tốt hơn để thể hiện đầy đủ nhất tinh thần truyền thống hơn các hình thức khiêu vũ Ấn Độ. Mỗi một điệu múa sẽ có phong cách trình diễn khác nhau phụ thuộc ở từng vùng của đất nước – chúng bắt nguồn từ đó và sau đó được phát triển với tất cả các yếu tố văn hoá. 1. Các vũ điệu Ấn Độ 1.1. ĐIỆU MÚA BHARATANATYAM Bharatanatyam là một vũ điệu truyền thống cổ xưa xuất phát từ Ấn Độ và được biết đến như là Kinh Veda thứ năm. Ngày nay, Bharatanatyam là vũ điệu Ấn Độ được biểu diễn rộng rãi nhất trên thế giới và thường đi kèm với nền nhạc cổ truyền thống. 39 Đúng như ý nghĩa theo tên gọi bằng tiếng Tamil, vũ điệu lửa Bharatanatyam là sự kết hợp tuyệt hảo của 3 yếu tố là âm nhạc, động tác biểu diễn và giai điệu để tạo nên những tư thế đẹp như tượng, dứt khoát ở từng động tác múa nhưng lại vô cùng uyển chuyển và duyên dáng. Khi xem vũ điệu lửa Bharatanatyam chắc chắn du khách sẽ cảm nhận được sự thần bí của phần lửa qua từng động tác múa của các vũ công. 1.2. KATHAK Điệu Kathak đặc trưng với những bước nhảy nhanh và những lần xoay vòng tung váy của vũ công. Miền bắc Ấn Độ là nơi khởi phát nên điệu Kathak. Tên của nó trong tiếng Ấn nghĩa là “kể một câu chuyện”. Kathak cũng như nhiều điệu múa truyền thống khác, nó lồng ghép nhiều tri thức dân gian mà người đi trước qua một bài múa cụ thể truyền lại cho thế hệ sau. 1.3. BHANGRA 40 Bhangra là một điệu nhảy rất sôi động bao gồm những động tác mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng của các vũ công nam, nhạc cụ chủ yếu đi kèm là trống. Trang phục phải thật rực rỡ để không khí trở nên sôi động, náo nhiệt. Bhangra có sức ảnh hưởng lớn đối với thể loại nhạc pop Ấn Độ và thường xuất hiện trong các dịp lễ hội của dân tộc và lễ đón dâu của người dân bản địa. 1.4. BOLLYWOOD DANCE Bollywood Dance xuất hiện khi ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ phát triển. Điệu múa này được phát triển từ những bài hát và điệu nhảy cổ xưa nhưng đi theo phong cách biểu diễn hiện đại để lồng ghép vào các bộ phim nhạc kịch. Bollywood Dance tạo ra rất nhiều nét mới trong cách trình diễn của vũ công. Những điệu múa cổ thường nhẹ nhàng, uyển chuyển nhưng trong điệu Bollywood, vũ công phải thể hiện những động tác mạnh mẽ, dứt khoát với tiết tấu nhanh trên nền nhạc disco đặc trưng 41 phương Tây. Điệu nhảy này được giới trẻ các nước yêu thích bởi sự kết hợp duyên dáng giữa phong cách quyến rũ rất riêng của vũ công Ấn Độ và sự mới mẻ, trẻ trung của âm nhạc phương Tây. 1.5. KUCHIPUDI Kuchipudi là một hình thức khiêu vũ của Andhra Pradesh. Giống như các điệu múa cổ điển Ấn Độ khác, Kuchipudi cũng có nguồn gốc và phát triển như một nghệ thuật biểu diễn tôn giáo. Theo lịch sử, khiêu vũ này được thực hiện bởi nam giới brahmin, nhưng bây giờ cả nam và nữ đều thực hiện điệu nhảy này. Đây là một hình thức khiêu vũ thuần túy bao gồm các biểu hiện và ngôn ngữ ký hiệu. 1.6. ODISSI 42 Điệu múa này thuộc về Odisha, vùng ven biển miền Đông Ấn Độ. Odissi là một vở kịch theo phong cách múa truyền thống, được thực hiện bởi phụ nữ để thể hiện chủ đề tâm linh và ý tưởng tôn giáo. Vũ điệu đi cùng với các nhạc sĩ, trong đó họ kể chuyện thần thoại, và các vũ công biểu diễn mặc trang phục biểu tượng với những cử động nhịp nhàng, nét mặt và cử chỉ. 1.7. MANIPURI Như tên gọi cho thấy, hình thức khiêu vũ này là từ bang Manipur ở Đông bắc Ấn Độ. Hình thức khiêu vũ này lấy cảm hứng từ Raslila của Radha-Krishna và miêu tả các 43 điệu múa tình cảm như vậy. Manipuri được trình diễn trong một nhóm, có một bộ trang phục rất độc đáo và đặc biệt gọi là Kumil – chiếc váy được trang trí đẹp mắt theo hình dạng thùng. Đây là một vũ điệu rất duyên dáng mà chủ yếu liên quan đến sự chuyển động của phần trên cơ thể. 1.8. MOHINIYATTAM Loại hình múa Mohiniyattam lại khá giống các hình thức múa Bharatanatyam, Kuchipudi và Odissi. Từ Mohini có nghĩa là “thiếu nữ đánh cắp trái tim của những người đàn ông”. Người ta tin rằng Thần Vishnu đột lốt “Mohini” để mê hoặc con người. Vì vậy, những người thờ thần Vishnu đã lấy tên Mohiniyattam đặt cho hình thức múa này. Đây là một điệu múa đơn giống như Bharatanatyam, nhưng các động tác múa lại giống Odissi và trang phục hấp dẫn, nhưng trang nghiêm. Hình thức múa đơn này điển hình nhất được thể hiện trong tác phẩm Vyavaharamala sáng tác hồi thế kỷ XVI và là điệu múa rất phổ biến ở Kerala. 2. Các bước thực hiện - Bước 1. Chuẩn bị + Trang phục + Giầy + Tự khởi động - Bước 2. Thực hiện các động tác cơ bản - Bước 3. Thực hiện động tác liên tục. II. Thực hành 44 PHIẾU THỰC HÀNH 1. Thực hành vũ điệu Ấn Độ PHIẾU THỰC HÀNH Công việc: Thực hành vũ điệu Ấn Độ Bước công việc Nội dung Yêu cầu kỹ thuật Trang thiết bị Ghi chú Bước 1 Chuẩn bị - Đúng, đủ trang phục Không Bước 2 Thực hành động tác đơn lẻ Đúng chuẩn Không Bước 3 Thực hiện động tác liên tục - Thực hiện đúng động tác với âm nhạc - Thực hiện được liên tục nhiều lần Không
File đính kèm:
- giao_trinh_mua_tinh_cach.pdf