Giáo án môn Tự nhiên và xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 7: Thực hành: quan sát cuộc sống xung quanh trường

I. Mục tiêu: Sau bài học, HS đạt được

* Về nhận thức khoa học:

- Nhận ra được những địa điểm quen thuộc và các loại toà nhà, đường phố,. xung quanh trường học.

 - Giới thiệu được về hoạt động sinh sống và đi lại của người dân ở quanh trường bằng những hình thức khác nhau (vẽ, viết, đóng vai,.). - Nêu được những chuẩn bị cần thiết khi đi quan sát.

* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:

 Biết cách quan sát, ghi chép và trình bày kết quả quan sát,

* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

 Định vị được mình đang đứng ở chỗ nào hoặc đang đi đến đâu ở cộng đồng xung quanh trường học.

 

Giáo án môn Tự nhiên và xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 7: Thực hành: quan sát cuộc sống xung quanh trường trang 1

Trang 1

Giáo án môn Tự nhiên và xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 7: Thực hành: quan sát cuộc sống xung quanh trường trang 2

Trang 2

Giáo án môn Tự nhiên và xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 7: Thực hành: quan sát cuộc sống xung quanh trường trang 3

Trang 3

Giáo án môn Tự nhiên và xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 7: Thực hành: quan sát cuộc sống xung quanh trường trang 4

Trang 4

docx 4 trang viethung 05/01/2022 3320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tự nhiên và xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 7: Thực hành: quan sát cuộc sống xung quanh trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Tự nhiên và xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 7: Thực hành: quan sát cuộc sống xung quanh trường

Giáo án môn Tự nhiên và xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 7: Thực hành: quan sát cuộc sống xung quanh trường
GIÁO ÁN MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 1 SÁCH CÁNH DIỀU
Bài 7. THỰC HÀNH: QUAN SÁT CUỘC SỐNG XUNG QUANH TRƯỜNG
(3 tiết)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS đạt được
* Về nhận thức khoa học: 
- Nhận ra được những địa điểm quen thuộc và các loại toà nhà, đường phố,... xung quanh trường học. 
 - Giới thiệu được về hoạt động sinh sống và đi lại của người dân ở quanh trường bằng những hình thức khác nhau (vẽ, viết, đóng vai,...). - Nêu được những chuẩn bị cần thiết khi đi quan sát. 
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
 Biết cách quan sát, ghi chép và trình bày kết quả quan sát, 
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
 Định vị được mình đang đứng ở chỗ nào hoặc đang đi đến đâu ở cộng đồng xung quanh trường học.
II. Chuẩn bị:
 - Các Phiếu quan sát (theo SGK). 
- Giấy A0, giấy màu, bút màu, băng keo, kéo. 
- VBT Tự nhiên và Xã hội 1
III.Hoạt động dạy học 
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
GV giới thiệu bài học
Bài học trước chúng ta đã tìm hiểu về quang cảnh và con người ở nơi em sống. Bài học hôm nay, chúng ta cùng nhau đi quan sát cuộc sống của người dân ở xung quanh trường chúng ta.
 KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI 
1. Chuẩn bị khi đi quan sát 
Hoạt động 1: Tìm hiểu về những việc cần làm trước khi đi quan sát
 * Mục tiêu
 Nêu được những chuẩn bị cần thiết khi đi quan sát. 
Biết cách sử dụng Phiếu quan sát. 
* Cách tiến hành 
Bước 1: Làm việc theo cặp
 HS quan sát hình trang 50 và trả lời câu hỏi trong SGK: 
Khi đi quan sát, các bạn trong hình mang theo những gì và trang phục như thế nào? 
Bước 2: Làm việc cả lớp
 - Một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. 
- HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. 
Bước 3: Làm việc theo nhóm nhỏ (3 – 4 HS)
 - HS đọc phiếu quan sát, trao đổi về cách đánh dấu vào phiếu. Điều gì chưa rõ, các em có thể hỏi GV. 
Nhóm trưởng có thể phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người (Ví dụ: Bạn A tập trung quan sát các phương tiện giao thông đi trên đường), đồng thời nhắc các bạn không ai được tự tách khỏi nhóm trong quá trình tham quan.
 LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Quan sát cuộc sống xung quanh trường
Hoạt động 2: Thực hiện quan sát cuộc sống xung quanh trường
* Mục tiêu
 - Tập trung quan sát những gì đã được nhóm phân công. 
- Hoàn thiện được phiếu
 * Cách tiến hành 
- HS đi theo nhóm và thực hiện nhiệm vụ quan sát hiện trường theo sự phân công của nhóm. 
Đôi lúc, HS cần dừng lại, tập trung theo hiệu lệnh và trật tự lắng nghe hướng dẫn hoặc giải thích của thầy / cô giáo trong quá trình đi tham quan. 
Lưu ý:
GV có thể thông báo và mới cha mẹ HS cùng tham gia quản lí HS trong khi ởi tham quan (nếu có điều kiện).
 - GV cần bao quát hoạt động của các nhóm, hỗ trợ hướng dẫn thêm các em.Nểu có điều kiện, GV có thể chụp lại các ảnh nhà ở, cửa hàng, chợ, các cơ quan, các cơ sở sản xuất, đường phố, xe cộ đi lại,... ở xung quanh trường trong quá trình dẫn HS đi tham quan.
 - Hết thời gian, GV tập hợp HS và dẫn các em trở lại trường . 
Hình thành kĩ năng so sánh, đối chiếu các kết quả quan sát của các thành viên
 LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
 3.Trình bày kết quả quan sát
Hoạt động 3: Xử lí kết quả “Quan sát cuộc sống xung quanh trường ” 
 * Mục tiêu 
Hình thành kĩ năng so sánh,đối chiếu các kết quả quan sát của các thành viên trong nhóm,kĩ năng ra quyết định,giải quyết vấn đề
 Trình bày kết quả quan sát 
 * Cách tiến hành 
HS làm việc theo nhóm: 
- Từng cá nhân báo cáo kết quả các em đã quan sát và ghi chép của mình với nhóm
 - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận về cách nhóm sẽ trình bày kết quả quan sát của nhóm mình. 
Gợi ý:
Sử dụng giấy khổ to (A0) để trình bày lại kết quả quan sát theo đúng mẫu phiếu trong SGK. Các em có thể sử dụng bút màu để trình bày và trang trí. Đồng thời thay nhau tập trình bày kết quả quan sát được. 
Vẽ hình (hoặc dùng giấy màu cắt, dán) trên giấy thể hiện các nhà ở, cửa hàng, chợ, các cơ quan, các cơ sở sản xuất, đường phố, xe cộ đi lại,... kèm theo những nhận xét ngắn gọn và tập trình bày giới thiệu kết quả quan sát được. 
Đóng kịch / kịch câm... thể hiện một số nét nổi bật của cuộc sống xung quanh trường mà các em quan sát được. 
 Hoạt động 4: Tổ chức triễn lãm
 * Mục tiêu 
Trình bày được kết quả quan sát dưới các hình thức khác nhau.
 * Cách tiến hành
 - HS ở các nhóm trưng bày “triển lãm tranh ảnh và mẫu vật sưu tầm được về a phương hoặc biểu diễn kịch ngắn, tiểu phẩm.
 - Các nhóm nhận xét, góp ý lẫn nhau.
 - GV nhận xét, đánh giá và khen thưởng động viên các nhóm làm tốt. Lưu ý: Kết thúc tiết học, GV dặn HS giữ lại các sản phẩm để dùng trong bài ôn =) về chủ đề Cộng đồng địa phương. 
IV.ĐÁNH GIÁ
+ Đánh giá kiến thức và kĩ năng: GV có thể sử dụng các câu 1, 2, 3 của Bài 7 VBT để đánh giá HS. | 
Tự đánh giá: GV có thể dựa vào câu 4 của Bài 7 (VBT) để biết được HS tự đánh giá sau khi đi quan sát cuộc sống xung quanh trường của các em. 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_1_canh_dieu_bai_7_thuc_ha.docx