Giáo án môn Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 18: Luyện tập

III. CÁC HOẠTĐỘNG DẠYHỌC

A. Hoạt động khởi động

HS thực hiện các hoạt động sau:

- Chơi trò chơi “Truyền điện” để ôn tập cộng nhẩm trong phạm vi 6 như sau:

Bạn A đọc phép cộng rồi chỉ bạn B đọc kết quả. Nếu bạn B đọc kết quả đúng thì bạnB đọc tiếp phép cộng khác rồi chỉ bạn c đọc kết quả. Quá trình cứ tiếp tục như vậy,cuộc chơi dừng lại khi đến bạn đọc kết quả sai. Bạn đó thua cuộc.

- Chia sẻ: Cách cộng nhấm của mình; Để có thể nhẩm nhanh, chính xác cầnlưu ý điều gì?

 

Giáo án môn Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 18: Luyện tập trang 1

Trang 1

Giáo án môn Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 18: Luyện tập trang 2

Trang 2

Giáo án môn Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 18: Luyện tập trang 3

Trang 3

docx 3 trang viethung 05/01/2022 2740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 18: Luyện tập", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 18: Luyện tập

Giáo án môn Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 18: Luyện tập
GIÁO ÁN MÔN TOÁN LỚP 1 SÁCH CÁNH DIỀU
Bài 18. LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Cúng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 6.
Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng trong phạm vi 6 đã học vàogiải quyết một số tình huống gắn với thực tế.
Phát triển các NL toán học.
CHUẨN BỊ
Các thẻ phép tính như ở bài 1.
Một số tình huống thực tế đơn giản có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 6.
CÁC HOẠTĐỘNG DẠYHỌC
A. Hoạt động khởi động
HS thực hiện các hoạt động sau:
Chơi trò chơi “Truyền điện” để ôn tập cộng nhẩm trong phạm vi 6 như sau:
Bạn A đọc phép cộng rồi chỉ bạn B đọc kết quả. Nếu bạn B đọc kết quả đúng thì bạnB đọc tiếp phép cộng khác rồi chỉ bạn c đọc kết quả. Quá trình cứ tiếp tục như vậy,cuộc chơi dừng lại khi đến bạn đọc kết quả sai. Bạn đó thua cuộc.
Chia sẻ: Cách cộng nhấm của mình; Để có thể nhẩm nhanh, chính xác cầnlưu ý điều gì?
B. Hoạt động thực hành, luyện tập
Bài 1. GV tổ chức cho HS chơi theo cặp hoặc theo nhóm như sau: Một bạn lấyra một thẻ phép tính đố bạn khác nêu kết quả phép tính và ngược lại. Hoặc cũng cóthể chuẩn bị các thẻ trắng để HS tự viết phép tính rồi đố bạn viết kết quả thích hợp.
Bài2
Cá nhân HS tự tìm kết quả các phép cộng nêu trong bài (có thể sử dụngBảng cộng trong phạm vi 6 để tìm kết quả).
HS thảo luận với bạn về cách tính nhẩm rồi chia sẻ trước lớp.
GV chốt lại cách làm bài. Chú ý, trong phép cộng hai số mà có một sổ bằng 0 thì kết quả bằng số còn lại.
Bài 3
Cá nhân HS quan sát các ngôi nhà và số ghi trên mỗi mái nhà để nhận ra cácphép tính trong ngôi nhà có kết quả là số ghi trên mái nhà. HS lựa chọn số thích hợptrong mỗi ô có dấu ? của từng phép tính sao cho kết quả mỗi phép tính đó là số ghi trênmái nhà, ví dụ ngôi nhà số 5 có các phép tính: 3 + 2; 2 + 3; 4 + 1
HS chia sẻ với bạn, đặt câu hỏi cho nhau, cùng tìm thêm các phép tính có thểđặt vào mỗi ngôi nhà. Chẳng hạn: Ngôi nhà số 5 còn có thể đặt thêm các phép tính:
1 +4;5 + 0;0 + 5.
GV chốt lại cách làm bài. GV nên khuyến khích HS suynghĩ và nói theo cách của các em.
Lưu ý: GV có thế tổ chức cho HS thực hiện theo nhóm vớicác ngôi nhà số bằng giấy bìa, HS tự hoàn thiện các phép tính cókết quả tương ứng với kết quả ghi trên mỗi mái nhà, chẳng hạnnhư hình vẽ bên.
Bài 4
Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ và tập kể cho bạn nghe tình huống xảyra trong tranh rồi đọc phép tính tương ứng. Chia sẻ trước lớp.
Ví dụ câu a): Trên cây có 2 con chim. Có thêm 3 con bay đến. Có tất cả baonhiêu con chim? Ta có phép cộng 2 + 3 = 5. Vậy có tất cả 5 con chim.
HS làm tương tự với các trường hợp còn lại.
C. Hoạt động vận dụng
HS nghĩ ra một số tình huống trong thực tế liên quan đến phép cộng trongphạm vi 6.
D. Củng cố, dặn dò
về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên quan đến phép cộng trong phạm vi 6
đế hôm sau chia sẻ với các bạn.
(*) Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh
Thông qua luyện tập thực hành tính cộng trong phạm vi 6, HS có cơ hội được
phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học.
Thông qua việc nhận biết các bài toán bởi các tranh ảnh minh hoạ hoặc tình
huống thực tế và việc sử dụng các kí hiệu toán học đế diễn tả bài toán, HS có cơ hộiđược phát triển NL giao tiếp toán học, NL mô hình hoá toán học.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_canh_dieu_bai_18_luyen_tap.docx