Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Tách, gộp nhóm số lượng trong phạm vi 7 thành 2 phần bằng các cách khác nhau

II. Chuẩn bị.

- Địa điểm tổ chức: Trong lớp học.

* Đồ dùng của cô:

 - Giáo án điện tử.

- Nhạc bài Vũ điệu rửa tay, nhạc vè, nhạc không lời.

* Đồ dùng của trẻ:

- Mỗi trẻ 1rổ có 7 quả táo, thẻ số từ 1 đến 7.

- Mỗi trẻ một tranh cắt dán 2 cây, hồ dán,tăm bông, bút chì, bảng con, khăn lau tay.

 

Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Tách, gộp nhóm số lượng trong phạm vi 7 thành 2 phần bằng các cách khác nhau trang 1

Trang 1

Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Tách, gộp nhóm số lượng trong phạm vi 7 thành 2 phần bằng các cách khác nhau trang 2

Trang 2

Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Tách, gộp nhóm số lượng trong phạm vi 7 thành 2 phần bằng các cách khác nhau trang 3

Trang 3

Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Tách, gộp nhóm số lượng trong phạm vi 7 thành 2 phần bằng các cách khác nhau trang 4

Trang 4

Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Tách, gộp nhóm số lượng trong phạm vi 7 thành 2 phần bằng các cách khác nhau trang 5

Trang 5

doc 5 trang viethung 04/01/2022 71540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Tách, gộp nhóm số lượng trong phạm vi 7 thành 2 phần bằng các cách khác nhau", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Tách, gộp nhóm số lượng trong phạm vi 7 thành 2 phần bằng các cách khác nhau

Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Tách, gộp nhóm số lượng trong phạm vi 7 thành 2 phần bằng các cách khác nhau
GIÁO ÁN
Lĩnh vực phát triển nhận thức
 Hoạt động: Làm quen vớí toán
 Đề tài: Tách, gộp nhóm số lượng trong phạm vi 7
 thành 2 phần bằng các cách khác nhau.
 Đối tượng dạy: Trẻ 5- 6 tuổi
 Thời gian: 30 – 35 phút
 Ngày dạy: ...../.../ ..
 Người dạy: Đào Thị Kim Phượng
I, Mục đích yêu cầu 
* Kiến thức.
- Trẻ nhận biết cách chia 7 đối tượng ra làm 2 phần bằng các cách khác nhau ( 1- 6, 2 – 5, 3 – 4)
- Trẻ nhận ra được kết quả của gộp và tách nhóm.
* Kỹ năng: 
- Có kỹ năng tách, gộp.
- Củng cố số lượng 7 và số 7.
- Phát huy tính tích cực, khả năng tư duy của trẻ.
* Thái độ.
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động.
- Trẻ có ý thức kỷ luật nghe lời cô giáo giữ gìn đồ dùng đồ chơi.
II. Chuẩn bị.
- Địa điểm tổ chức: Trong lớp học.
* Đồ dùng của cô:
 - Giáo án điện tử.
- Nhạc bài Vũ điệu rửa tay, nhạc vè, nhạc không lời.
* Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 1rổ có 7 quả táo, thẻ số từ 1 đến 7.
- Mỗi trẻ một tranh cắt dán 2 cây, hồ dán,tăm bông, bút chì, bảng con, khăn lau tay.
III. Cách tiến hành
Thời gian
Nội dung và tiến trình hoạt động
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
3- 5 phút
20- 25 phút
2- 3 Phút
1. Ổn định tổ chức
2. Phương pháp, hình thức tổ chức.
* Luyện tập
3.Kết thúc
- Giới thiệu khách. 
- Giới thiệu các đội chơi ngày hôm nay.
- Cô và trẻ vận động bài chickendance?
* Ôn đếm đến 7,thêm bớt trong phạm vi 7.
- Đến với lớp mình ngày hôm nay cô sẽ mang đến cho các con rất là nhiều những món quà?
- Với những hộp quà đầy màu sắc này cô sẽ mang đến cho chúng mình rất nhiều trò chơi.
- Trò chơi đầu tiên mang tên “Nhanh tay nhanh mắt”.
- Để chơi được trò chơi này các con nhìn xem hộp quà của mình có màu gì?
- Bạn nào có hộp quà màu đỏ hãy giơ nên và nhanh chân chạy vào trong vòng tròn.
- Các con hãy cùng đếm cho cô xem có bao nhiêu hộp quà mầu đỏ?
- Đã có 6 hộp quà màu đỏ cô muốn thành 7 hộp quà cô phải làm gì?
- Thêm mấy?
- Để kiểm tra kết quả có đúng không cô mời một bạn bước vào trong.
- Cho trẻ đếm lại có bao nhiêu hộp quà.
- Các con rất giỏi cô thưởng cho các con số lần giậm chân là 7.
- Cô còn thích hộp quà màu vàng các con cùng đếm cho cô xem có bao nhiêu hộp quà màu vàng?
- Cô mướn có 7 hộp quà thì cô phải làm thế nào?
- Cho trẻ đếm xem có mấy hộp quà?
- Cô kiểm tra và đếm lại.
- Cô muốn tặng cho một bạn ở lớp 1 hộp quà.
- Như vậy số quà của cô bây giờ còn mấy?
- Như vậy 7 hộp quà bớt đi 1 hộp quà thì còn 6.
- Cô tiếp tục tặng 5 hộp quà cho trẻ.
- Số quà của cô còn mấy?
- Như vậy 6 hộp quà cô bớt 5 hộp quà cô còn mấy?
- Số quà của cô còn mấy?
- Còn 1 hộp quà cô sẽ tặng bạn nào trưa có.
- Như vậy số hộp quà của cô còn không?
- Như vậy 1 hộp quà cô bớt 1 thì còn mấy?
- Phần chơi thứ hai có tên gọi “Tay nhanh tay khéo” cho trẻ cất quà và lấy rổ đồ chơi về chỗ của mình.
* Tách, gộp nhóm số lượng trong phạm vi 7 thành 2 phần bằng các cách khác nhau. * Trẻ tách gộp theo ý thích: - Thực hiện theo yêu cầu của cô xếp quả táo ra thành hàng ngang . - Đếm kiểm tra xem có bao nhiêu quả táo. - Hôm qua cô đã ra một cậu đố cho em Hoàng mà em đã không làm được bây giờ các con hãy giúp em giải câu đố này nhé.Cô có 7 quả táo muốn chia ra làm 2 phần. 
- Bây giờ các con tách quả táo thành 2 phần theo ý thích và đặt số tương ứng.
(Cô đi kiểm tra và hỏi trẻ cách chia nhóm, hỏi trẻ có bạn nào có cách chia giống bạn)
- Ngoài những cách tách trên cô còn có cách tách khác đấy. Các con cùng chú ý xem cô tách mẫu
* Tách gộp theo mẫu
Cô chia 7 quả táo bằng các cách chia:
- Cách 1: 1 - 6
- Cách 2: 2 - 5
- Cách 3: 3 - 4
Cô khái quát lại : như vậy từ 7 đối tượng chia thành 2 phần có 3 cách chia khác nhau, cô cùng trẻ nhắc lại cách chia. Mỗi cách chia cho ta kết quả khác nhau khi gộp chúng lại thì tất cả đều có 7 đối tượng. Và tất cả các cách chia trên đều đúng.
* Tách gộp theo yêu cầu
+ Trẻ tách gộp theo yêu cầu của cô.
- Cô lần lượt cho trẻ tách 7 quả táo thành 2 phần: 1 – 6, 2 – 5, 3 – 4.
- Hỏi trẻ có bao nhiêu cách tách nhóm thành 2 phần ?
* Trò chơi “ Nhóm nào thông minh nhất”
- Cách chơi: Chia mỗi nhóm có 7 bạn, cầm tay nhau tạo thành nhóm có 7 bạn
Đọc bài vè
 Nghe vẻ nghe ve
 Nghe vè tách nhóm
 Một bên là 1
 Một bên là mấy
 Đố bạn biết đấy
- Tách một nhóm có 1 một nhóm có 6( cô cho trẻ tách gộp theo yêu cầu của cô)
* Trò chơi “ Thử tài của bé ”. 
- Cách chơi: Dán 7 quả táo vào 2 cây táo và viết số tương ứng vào ô trống
- Cô mở nhạc “vũ điệu rửa tay” cùng trẻ vận động theo nhạc.
- Trẻ chào khách
- Trẻ vận động cùng cô.
- Trẻ lấy quà về vòng tròn.
- Trẻ lấy rổ đồ dùng về nhóm.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ có hộp quà màu đở chạy vào giữa vòng tròn.
- 1...6 tất cả là 6 hộp quà màu đỏ ạ.
- Thêm 1 ạ.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ thực hiện.
- 1...7 tất cả là 7 hộp quà ạ.
- Trẻ giậm chân 7 lần.
- 1...5 tất cả là 5 hộp quà màu vàng ạ.
- Thêm 2 hộp quà ạ.
- 1...7 tất cả là 7 hộp quà ạ
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Còn 1 ạ.
- Không ạ.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ cất quà và lấy đồ dùng về chỗ của mình.
- Trẻ xếp quả táo 
- 1...7 quả táo 
- Trẻ trả lời
- Trẻ tách 7 quả táo thành 2 phần theo ý thích của trẻ
- Trẻ xem cô tách gộp.
- Trẻ tách gộp theo yêu cầu của cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ chơi theo theo yêu cầu của cô.
- Trẻ dán 7quả táo vào 2 cây táo và viết số tương ứng.
- Trẻ vận động theo nhạc

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_linh_vuc_phat_trien_nhan_thuc_tach_gop_nhom.doc