Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh
Giới thiệu
1. Mục tiêu chung của Dự án Phát triển Năng lượng Tái tạo là nhằm trợ giúp phát
triển các nguồn năng lượng tái tạo, cung cấp điện với chi phí thấp nhất lên lưới điện quốc
gia, trên cơ sở bền vững thương mại, đồng thời đảm bảo tính bền vững xã hội và môi
trường.
2. Dự án thủy điện Xuân Minh do Công ty cổ phần thủy điện Xuân Minh làm chủ đầu
tư. Dự án được xây dựng trên sông Chu tại khu vực chảy qua địa phận các xã Xuân Cẩm
và Xuân Cao, huyện Thường Xuân tỉnh Thanh Hoá. Sông Chu là phụ lưu lớn nhất của
Sông Mã, bắt nguồn từ vùng núi cao hơn 2.000 m thuộc vùng tây bắc Sầm Nưa ở Lào,
chảy theo hướng tây bắc - đông nam qua các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và đổ vào bờ phải
sông Mã ở Ngã Ba Giàng, cách cửa sông 25 km. Sông Mã bắt nguồn từ vùng núi tây bắc
Việt Nam thuộc tỉnh Lai Châu chảy qua tỉnh Sơn La, nước CHDCND Lào, tỉnh Nghệ An
và tỉnh Thanh Hoá rồi đổ ra Biển Đông. Sông Mã có hai phụ lưu lớn là sông Chu và sông
Bưởi, trong đó đáng kể là sông Chu có chiều dài 325 km phần trong lãnh thổ Việt Nam
dài 160 km. Vị trí dự án cách thành phố Thanh Hóa khoảng 60 km về phía Tây Nam, cách
trung tâm huyện Thường Xuân 3km về phía Nam - Tây Nam. Dự án thuộc bậc thang thủy
điện Sông Chu, nằm dưới hạ lưu công trình thuỷ điện Cửa Đạt 7km, có toạ độ vị trí địa lý:
19o52’50” Vĩ Độ Bắc105o20’08” Kinh Độ Đông
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh
KẾ HOẠCH TÁI ĐỊNH CƯ (RP) Loại tài liệu: Kế hoạch tái định cư (RP) DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH THỦY ĐIỆN XUÂN MINH Huyện Thường Xuân - Tỉnh Thanh Hóa Công ty Cổ phần Thủy điện Xuân Minh Tháng 03 năm 2017 SFG2158 V9 Pu bl ic Di sc lo su re A ut ho riz ed Pu bl ic Di sc lo su re A ut ho riz ed Pu bl ic Di sc lo su re A ut ho riz ed Pu bl ic Di sc lo su re A ut ho riz ed ii TỪ VIẾT TẮT AH Hộ BAH Hộ bị ảnh hưởng AP Người BAH Người bị ảnh hưởng CPC UBND xã Ủy ban nhân dân xã DMS Điều tra kiểm đếm chi tiết DPC UBND huyện Ủy ban nhân dân huyện DRC Hội đồng ĐB-TĐC Hội đồng đền bù tái định cư cấp huyện EMPF Khung Chính sách Khung chính sách về dân tộc thiểu số EMDP Kế hoạch phát triển DTTS Kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số GOV Chính phủ Chính phủ Việt Nam HH Hộ Hộ IOL Kiểm đếm tài sản bị ảnh hưởng LAR Thu hồi đất và tái định cư LURC Giấy CNQSDĐ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất MOF Bộ TC Bộ Tài chính MOLISA Bộ LĐ-TB-XH Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội NGO Tổ chức phi chính phủ Tổ chức phi chính phủ CTTĐ Công trình thủy điện OP 4.12 Chính sách tái định cư bắt buộc của NHTG PPC UBND tỉnh Ủy ban nhân dân tỉnh RAP Kế hoạch TĐC Kế hoạch hành động tái định cư TOR Đề cương tham chiếu USD Đô la Đô la Mỹ VND Đồng Đồng Việt Nam NHTG Ngân hàng Ngân hàng Thế giới TRỌNG LƯỢNG VÀ CÁC CHỈ SỐ ĐO ha – Hectare km - Kilometer m - meter iii ĐỊNH NGHĨA THUẬT NGỮ Người bị ảnh hưởng (người BAH/hộ BAH) - Là bất kỳ người, hộ gia đình, công ty, tổ chức tư nhân hoặc công cộng nào, vì những thay đổi phát sinh từ dự án, mà (i) mức sống bị ảnh hưởng xấu; (ii) quyền, quyền sở hữu hoặc lợi ích thu được từ nhà, đất (kể cả đất ở, kinh doanh, nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối và/hoặc đất chăn thả), nguồn nước hoặc bất kỳ tài sản có thể di chuyển hoặc cố định bị thu hồi, chiếm hữu, hạn chế hoặc nói khác đi, bị tác động xấu, toàn bộ hay một phần, vĩnh viễn hay tạm thời; và/hoặc (iii) cơ sở kinh doanh, nghề nghiệp, nơi làm việc hoặc nơi ở, hoặc môi trường sống bị tác động xấu, phải di rời hoặc không phải di rời. Trong trường hợp hộ gia đình, thuật ngữ người BAH bao gồm tất cả những thành viên sống trong cùng một mái nhà và hoạt động như một đơn vị kinh tế độc lập, bị tác động xấu bởi dự án hoặc bất kỳ hợp phần nào của dự án gây ra. Đối với hộ gia đình, những người bị ảnh hưởng bao gồm tất cả các thành viên sống trong cùng một mái nhà có công việc riêng bị ảnh hưởng bởi dự án hoặc bởi bất kỳ yếu tố liên quan. Ngày ngừng kiểm kê - Là ngày trước khi chiếm đóng hoặc sử dụng vùng dự án, đồng thời người dân thuộc vùng đó được coi là người bị ảnh hưởng hợp thức. Những người không nằm trong danh sách điều tra được coi là không hợp lệ cho bồi thường và các quyền lợi khác, trừ khi họ chứng minh được rằng (i) tình cờ họ bị bỏ sót trong điều tra xã hội và điều tra thiệt hại; hoặc (ii) họ có yêu cầu hợp pháp về tài sản BAH sau khi hoàn thành điều tra xã hội và điều tra thiệt hại và trước khi tiến hành điều tra kiểm đếm chi tiết (DMS) Điều tra kiểm đếm chi tiết (DMS) - Với sự trợ giúp của thiết kế kỹ thuật chi tiết đã được phê duyệt, điều tra kiểm đếm chi tiết sẽ hoàn tất và/hoặc xác nhận tính chính xác và hợp lệ của kết quả điều tra thiệt hại (IOL), mức độ nghiêm trọng của ảnh hưởng, và danh sách người bị ảnh hưởng đã lập trong quá trình lập kế hoạch TĐC trước đây. Chi phí cuối cùng của công tác TĐC sẽ được xác định sau khi hoàn thành điều tra kiểm đếm chi tiết. Quyền được hưởng - Một loạt các bịên pháp bao gồm đền bù, hỗ trợ phục hồi thu nhập, hỗ trợ chuyển giao, thay thế thu nhập, hỗ trợ di dời mà người BAH được hưởng tuỳ theo loại và tính nghiêm trọng của những thiệt hại mà họ phải chịu để phục hồi lại cơ sở kinh tế xã hội của họ. Cộng đồng tiếp nhận - Là cộng đồng đã sinh sống ở một nơi cụ thể nào đó mà nơi này được đề xuất làm khu tái định cư mà người bị ảnh hưởng iv dân di chuyển di chuyển đến. Phục hồi thu nhập - Đây là việc thiết lập lại những ngùôn thu nhập và kế sinh nhai cho những người BAH. Điều tra thiệt hại (IOL) - Là quá trình mà mọi tài sản cố định (như đất được sử dụng để ở, kinh doanh, sản xuất nông nghiêp gồm cả ao; đất ở, quầy hàng, cửa hàng; các công trình thứ cấp như hàng rào, mồ mả, giếng; cây trồng có giá trị thương mại) và các nguồn thu nhập, kế sinh nhai nằm trong chỉ giới của dự án được xác định, đo đạc, xác định việc sở hữu của họ, xác định vị trí chính xác và tính toán được giá thay thế. Ngoài ra cũng xác định được những tác động đối với tài sản BAH và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng kiếm sống và năng suất của người BAH. Thu hồi đất - Là quá trình trong đó cá nhân, hộ gia đình, công tư hay tổ chức tư nhân bị buộc phải chuyển nhượng một phần hay toàn bộ đất đai mà họ đang sở hữu và chiếm giữ khi được nhà nước yêu cầu giao cho một tổ chức nhà nước để phục vụ cho mục đích công cộng, đổi lại họ sẽ được bồi thường tương đương với giá trị thay thế. Phục hồi - Là biện pháp hỗ trợ bổ sung cho những người bị ảnh hưởng bởi dự án bị thiệt hại về tài sản sản xuất, thu nhập, nghề nghịêp hay nguồn sống, chi trả thêm để bồi thường về những tài sản bị thu hồi nhằm đảm bảo khôi phục, ít nhất là ở mức tối thiểu, hoàn toàn mức sống và chất lượng cuộc sống như trước khi có dự án. Di chuyển - Là việc di chuyển của một người BAH từ nơi ở và/hoặc nơi kinh doanh cũ của họ trước khi có dự án Giá thay thế Thuật ngữ này dùng để xác định đủ giá trị thay thế tài sản bị ảnh hưởng và/hoặc bao gồm cả chi phí gián đoạn cần thiết để thay thế tài sản bị ảnh hưởng mà không loại bỏ các tài sản hoặc như chuyển nhà, thuế và/hoặc chi phí vận chuyển. Điều tra giá thay thế - Quy trình liên quan đến tính giá thay thế đối với đất đai, nhà cửa hoặc tài sản khác dựa trên dữ liệu sau: (i) đất sản xuất (đất nông nghiệp, ao nuôi cá, vườn, rừng) dựa ... đưa ra quyết định về giải quyết khiếu nại đó trong vòng 30 ngày kể từ ngày UBND tỉnh nhận được khiếu nại. Bước 4: Nếu người BAH vẫn không hài lòng với quyết định của UBND tỉnh về giải quyết khiếu nại của họ, hoặc không nhận được ý kiến trả lời trong khoảng thời gian qui định, người BAH có thể đưa trường hợp của mình lên toà án tỉnh. 95. Thủ tục đã trình bày ở bốn bước này phù hợp với thủ tục tố tụng của Việt Nam về giải quyết khiếu nại tố cáo. Tuy nhiên, hệ thống này chủ yếu là hướng tới những tranh chấp giữa người dân chứ không áp dụng đối với tranh chấp giữa người dân với chính quyền. Do đó, trong hệ thống giám sát và đánh giá nội bộ, Ban QLDA, Hội đồng đền bù cấp tỉnh cần giữ lại các ghi chép bằng văn bản những khiếu nại và thắc mắc mà người BAH đã đưa ra cũng như ý kiến giải quyết cuối cùng về những thắc mắc và khiếu nại đó. Ngoài ra, người bị ảnh hưởng sẽ được miễn mọi khoản chi phí liên quan đến thủ tục hành chính và pháp lý. Những khiếu nại toà án cũng có quyền được miễn chi phí cho việc đệ trình đơn. 43 96. Cơ quan/tư vấn giám sát độc lập được tuyển dụng để giám sát và đánh giá độc lập sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra về thủ tục và tình hình giải quyết thắc mắc và khiếu nại. Cơ quan giám sát độc lập có thể kiến nghị các giải pháp khác (nếu cần thiết) để giải quyết những khiếu nại chưa giải quyết được. 44 IX. GIÁM SÁT VÀ BÁO CÁO 97. Giám sát thường xuyên công tác thực hiện tái định cư nhằm đảm bảo rằng kế hoạch tái định cư (RP) được thực hiện đúng kế hoạch và các biện pháp giảm thiểu tác động bất lợi về xã hội là đúng và hiệu quả. Nói chung giám sát công tác tái định cư phải được thực hiện bởi cả cơ quan giám sát nội bộ và cơ quan giám sát bên ngoài. A. Giám sát nội bộ 98. Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh sẽ cung cấp dịch vụ như một cơ quan giám sát nội bộ. Theo đó, Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh sẽ thu thập và lưu trữ toàn bộ hồ sơ tại hiện trường, bao gồm cơ sở dữ liệu về hộ bị ảnh hưởng. Đơn vị giám sát nội bộ của Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh hàng quý phải trình báo cáo giám sát cho BQLDA bắt đầu từ khi cập nhật RP, thời gian cập nhật này trùng với thời gian thực hiện điều tra kiểm đếm chi tiết (DMS) và các hoạt động cập nhật báo cáo RP khác. Sau đó, BQLDA sẽ phải tổng hợp những gì đã được cập nhật về tái định cư vào báo cáo thường xuyên của dự án trình Bộ công thương và WB. Các báo cáo giám sát xã hội đối với các hộ bị ảnh hưởng phải được thực hiện chặt chẽ và phải trình lên WB để đăng trên trang thông tin điện tử của WB. 99. Theo dõi và giám sát nội bộ gồm các hoạt động sau: Bồi thường và các quyền được hưởng khác được tính theo giá và các thủ tục đúng như quy định trong RP được duyệt, không có phân biệt về giới, quan hệ thành viên trong nhóm dân tộc thiểu số hoặc các yếu tố liên khác. Các hộ BAH được chi trả bồi thường và các quyền được hưởng khác đúng như quy định trong RP cập nhật, đảm bảo rằng mọi quyền được hưởng được trao đúng kế hoạch và như đã thống nhất, bao gồm đền bù bằng tiền mặt hoặc hiện vật, hỗ trợ, đất thay thế, phát triển khu tái định cư và người chuyển đến khu tái định cư. Thông tin công khai, tham vấn cộng đồng và thủ tục giải quyết khiếu nại phải tuân thủ đúng như quy định trong RP cập nhật được phê duyệt; Công trình công và công trình hạ tầng bị ảnh hưởng phải được khôi phục ngay; và Giai đoạn chuyển đổi từ khi di chuyển đến khi khởi công các công trình xây lắp phải suôn sẻ và mặt bằng cho thi công được không được bàn giao cho các công trình xây lắp cho tới khi các hộ BAH đã được nhận đền bù thỏa đáng, có chỗ trong khu tái định cư và các chương trình phục hồi thu nhập đã sẵn sàng. B. Giám sát bên ngoài 100. Mục tiêu chung của cơ quan giám sát bên ngoài là cung cấp cho bên thứ ba những thông tin và báo cáo đánh giá định kỳ: (i) kết quả các mục tiêu tái định cư; (ii) thay đổi mức sống và kế sinh nhai; (iii) khôi phục cơ sở kinh tế và xã hội của người BAH; (iv) hiệu quả, tác động và tính bền vững của các quyền được hưởng và các chương trình phục hồi thu nhập; và (v) nhu cầu cải thiện hơn nữa và các biện pháp giảm thiểu. Bài học chiến lược cho việc thiết lập và lập kế hoạch về chính sách trong tương lai cũng sẽ được phác họa từ công tác giám sát và đánh giá tái định cư. Dự thảo Điều khoản tham chiếu cho tư vấn giám sát bên ngoài trình bày trong Phụ lục 3. 45 101. Cơ quan giám sát bên ngoài hay còn gọi là EMA, do chuyên gia tư vấn tái định cư và phát triển xã hội có kinh nghiệm thực hiện và được tuyển chọn bởi Ban quản lý dự án (Bộ công thương). Giám sát, kiểm tra, đánh giá độc lập sẽ được thực hiện định kỳ hàng năm, trừ trường hợp trong giai đoạn đầu có thể yêu cầu giám sát 02 lần một năm. Các báo cáo giám sát bên ngoài phải được đặt tại xã/phường và văn phòng hiện trường và phải được đăng tải trên trang thông tin điện tử của WB. 102. Phương pháp giám sát và đánh giá công tác GPMB, đền bù và tái định cư gồm: Đánh giá điều tra kiểm đếm chi tiết (DMS): Ngay khi kết thúc thiết kế chi tiết và cắm mốc tại hiện trường bởi Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh và CARB thu thập dữ liệu của toàn bộ người BAH thiết lập tư cách hợp lệ và quyền được hưởng. Dữ liệu sẽ được nhập vào cơ sở dữ liệu tạo hồ sơ gồm: a) tình trạng kinh tế-xã hội của các hộ bị ảnh hưởng; b) bản chất và xu hướng bị thiệt hại; và c) quyền được hưởng đền bù và các hỗ trợ khác. Các dữ liệu này sẽ được lập sẵn cho cơ quan giám sát bên ngoài (EMA), để cơ quan này thiết lập cơ sở cho giám sát và đánh giá lợi ích của dự án. Khi tiến hành điều tra kiểm đếm chi tiết (DMS), cơ quan giám sát bên ngoài (EMA) cũng phải giám sát quy trình thực hiện điều tra kiểm đếm chi tiết (DMS) để xác định và đánh giá nếu các hoạt động điều tra kiểm đếm chi tiết (DMS) được tiến hành theo thể thức nhiều người tham gia và rõ ràng minh bạch. Khảo sát Kinh tế -Xã hội (SES): khảo sát kinh tế xã hội (SES) được thiết kế tạo ra một so sánh rõ ràng về thành công và/hoặc thất bại của chương trình tái định cư nhằm khôi phục thu nhập và ổn định cuộc sống người dân. Nhìn chung, nếu chậm từ 4-5 năm trở lên giữa giai đoạn điều tra và điều tra kinh tế xã hội (SES) với thu hồi đất thực tế, các hệ số nhân khẩu và kinh tế - xã hội có thể thay đổi đáng kể. Đối với công trình này, nếu thu hồi đất không được tiến hành trong phạm vi 2 năm sau khi khảo sát kinh tế xã hội (SES), khảo sát kinh tế xã hội sẽ được thực hiên lại. Khảo sát hậu tái định cư cũng phải được thực hiện theo định kỳ 6-12 tháng sau khi hoàn thành các hoạt động tái định cư. Cần chú ý đến phụ nữ, dân tộc thiểu số, người rất nghèo, người không có đất và các nhóm dễ bị tổn thương khác, với các câu hỏi dành cho phụ nữ và các nhóm mục tiêu khác; thông tin phân tách cơ sở dữ liệu theo giới, người dễ bị tổn thương và người DTTS. Đánh giá nhanh có sự tham gia (PRA): Đánh giá này phải bao gồm thu nhận thông tin, xác định vấn đề và tìm giải pháp thông qua các hình thức tham gia gồm: a) phỏng vấn người chủ chốt; b) thảo luận nhóm tập trung về các chủ đề cụ thể như chi trả đền bù, phục hồi thu nhập và di chuyển; c) họp tham vấn cộng đồng cấp xã để thảo luận thiệt hại của cộng đồng, hội nhập của các hộ tái định cư tại cộng đồng tiếp nhận dân tái định cư hoặc việc làm cho công trình thi công; d) giám sát trực tiếp thi công tại hiện trường, như giám sát phát triển khu tái định cư; e) phỏng vấn chính thức và không chính thức các hộ BAH, phụ nữ, người DTTS và các nhóm dễ bị tổn thương khác; và f) nghiên cứu sâu theo tình huống các vấn đề được xác định qua giám sát nội bộ và giám sát bên ngoài và các nỗ lực đặc biệt để giải quyết. Xác minh khảo sát giá thay thế: Cơ quan giám sát bên ngoài (EMA) sẽ xác minh đền bù có được chi trả bằng giá thay thế không. Một nghiên cứu đặc biệt 46 về thị trường để đánh giá các mức sử dụng trong đền bù bằng đất và các tài sản khác không phải đất có được chi trả theo giá thay thế không. 103. Các báo cáo giám sát bên ngoài sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc họp giữa cơ quan giám sát bên ngoài (EMA), Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh và CARB sau khi được trình. Các chỉnh sửa cần thiết sẽ phải được thực hiện và lưu hồ sơ. Bảng IX-1: Các chỉ số giám sát và đánh giá Loại Chỉ số Các ví dụ về khác biệt Chỉ số tiến độ (theo huyện và xã) Nhân sự Số cán bộ của Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh và tại hiện trường thực hiện dự án, phân công theo chức năng; và Số cán bộ thuộc cơ quan ngành dọc sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ Tham vấn, tham gia và giải quyết khiếu nại Số lượng chương trình tham vấn và tham gia được tổ chức với các bên liên quan khác nhau; Tham vấn riêng các hộ có chủ hộ là nữ, phụ nữ người DTTS; Khiếu nại theo từng loại và giải quyết; Số lần đi hiện trường của cán bộ Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh; và số lượng các tổ chức tham gia vào dự án. Quy trình thực hiện Đánh giá quá trình điều tra kiểm đếm chi tiết (DMS) bao gồm thủ tục phân loại/ thẩm định và hiệu quả của hệ thống thực hiện bồi thường Số lượng chuyển nhượng đất đai có hiệu lực; và Phối hợp giữa Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh, các sở và các cán bộ sở và huyện, Chỉ số kết quả đầu ra (theo huyện và xã) Thu hồi đất Diện tích đất sản xuất bị thu hồi (đất canh tác theo mùa vụ, ao cá, đất vườn...); Diện tích đất ở và đất phi nông nghiệp bị thu hồi; Diện tích đất công/thuộc sở hữu chính phủ bị thu hồi; và Diện tích đất khác bị thu hồi. Kết cấu Số lượng, chủng loại và kích cỡ các công trình tư nhân bị thu hồi; Số lượng, chủng loại và kích cỡ các công trình công cộng bị thu hồi; và Số lượng, chủng loại và kích cỡ các công trình thuộc nhà nước bị thu hồi; Cây cối và mùa màng Số lượng, loại mùa màng cây cối bị thu hồi; Số lượng và loại mùa màng và cây cối thuộc chính phủ/công cộng bị thu hồi; và Mùa màng bị phá hủy tính theo diện tích, loại và số lượng người sở hữu. Đền bù và tái định cư Số hộ bị ảnh hưởng (về đất, nhà cửa, cây cối, mùa màng); Số chủ sở hữu được đền bù theo loại thiệt hại; Số tiền được đền bù theo loại và chủ sở hữu; 47 Loại Chỉ số Các ví dụ về khác biệt Số khoản và số tiền hỗ trợ đã chi trả Số lượng quyền lợi được hưởng đã trao; Số lượng quyền lợi được hưởng được người BAH sử dụng; Tính phù hợp của các quyền được hưởng đối với các hộ BAH tính theo mục tiêu của RP; Số hộ bị ảnh hưởng không đứng tên sở hữu nhận đất thay thế; và Số hộ bị ảnh hưởng nặng, rất nghèo, hoặc dễ bị tổn thương khác nhận hỗ trợ đặc biệt và tham gia vào các chương trình khôi phục thu nhập. Các chỉ số tác động (theo huyện và xã) Khả năng kiếm sống của hộ gia đình Tình trạng việc làm của các thành viên tham gia tích cực hoạt động kinh tế; Quy mô sở hữu đất, điện tích canh tác và sản lương theo mùa; Bán đất canh tác; Các thay đổi về quyền sở hữu gia súc trước và sau khi bị can thiệp bởi tái định cư; Thay đổi đối với các hoạt động tạo thu nhập (làm ruộng hoặc ngoài làm ruộng) trước và sau khi bị can thiệp bởi tái định cư; và Số tiền và cân đối thu nhập và chi tiêu. Thay đổi tình trạng của Phụ nữ Các Ủy ban tái định cư xã/làng bao gồm Hội phụ nữ, Phụ nữ của các hộ BAH; Sự tham gia của phụ nữ trong quá trình chuẩn bị điều tra thiệt hại IOL; Số lượng khiếu nại của phụ nữ được lưu hồ sơ bởi phụ nữ; Số phụ nữ (bao gồm các hộ có chủ hộ là nữ và phụ nữ dân tộc thiểu số) đã được thương thảo đền bù một cách hiệu lực; Đăng ký quyền sử dụng đất dưới tên cả vợ và chồng; Số lượng các cuộc họp được tổ chức bởi phụ nữ của các hộ BAH trong việc lập kế hoạch cho các hoạt động mưu sinh; Số phụ nữ tham gia các hoạt động mưu sinh/thu nhập/ việc làm tại các khu công nghiệp (bao gồm các hộ có chủ hộ là nữ và phụ nữ dân tộc thiểu số); Số phụ nữ được tham gia vào các lớp tập huấn nâng cao năng lực/đào tạo; Số phụ nữ hiểu về quy trình của các hoạt động tái định cư (quyèn được hưởng, quy trình đền bù); Số phụ nữ đã tham gia thảo luận về lựa chọn khu tái định cư; Sự tham gia trong các doanh nghiệp; và 48 Loại Chỉ số Các ví dụ về khác biệt Sự tham gia vào việc gia quyết định của cộng đồng Thay đổi tình trạng của trẻ em Tỷ lệ trẻ đi học (em trai/em gái); và Sự tham gia vào xây dựng công trình Định cư, cộng đồng và dân số Gia tăng về số lượng và quy mô định cư; Gia tăng các khu chợ; Việc chuyển đến của người định cư mới, gồm những người có và không có quyền về đất đai; Các thay đổi về hoạt động kinh tế và cơ hội tạo thu nhập; và Thay đổi về điều kiện xã hội, văn hóa và cộng đồng. 49 X. NGÂN SÁCH VÀ KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH 104. Tổng kinh phí bồi thường và hỗ trợ cho các ảnh hưởng của việc xây dựng Công trình Thủy điện Xuân Minh là 24.969.246.744 VND (tương đương 1.098.032 USD, tỷ giá 22.740), trong đó bao gồm (i) Chi phí bồi thường cho đất bị ảnh hưởng, (ii) Chi phí bồi thường cây cối và hoa màu, (iii) Bồi thường tài sản, vật kiến trúc (iv) Chi phí hỗ trợ cho hộ BAH, (v) Chi phí quản lý thực hiện 2%, (vi) kinh phí dự phòng 10%, (vii) Kinh phí giám sát độc lập. 105. Toàn bộ kinh phí cho việc thực hiện kế hoạch tái định cư đã được chi trả bởi Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh. Bảng X-1 mô tả chi tiết về các hạng mục kinh phí bồi thường cho các ảnh hưởng bởi công trình. Bảng X-1: Tóm tắt chi phí tái định cư STT Hạng mục Thành tiền (VNĐ) 1 Chi phí bồi thường đất bị ảnh hưởng 3.828.977.180 2 Chi phí bồi thường cây cối, hoa màu 10.377.880.689 3 Bồi thường tài sản, vật kiến trúc 696.945.263 4 Chi phí hỗ trợ cho hộ BAH 7.908.541.010 Ổn định đời sống và sản xuất 958.500.000 Hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm 6.676.041.010 Hỗ trợ hộ dễ tổn thương 44.000.000 Thưởng giao đất đúng tiến độ 230.000.000 5 Kinh phí quản lý và thực hiện (2%) 442.307.978 6 Kinh phí dự phòng (10%) 2.211.539.888 7 Kinh phí giám sát độc lập 200.000.000 Tổng chi phí 24.969.246.744
File đính kèm:
- du_an_dau_tu_xay_dung_cong_trinh_thuy_dien_xuan_minh.pdf