SKKN Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật

Thời điểm hiện tại, mỗi chúng ta đều biết toàn cầu hoá là một xu thế

khách quan, đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt trong đời sống xã hội

của các quốc gia, dân tộc. Xét về lĩnh vực văn hoá, toàn cầu hoá không chỉ tạo ra

cơ hội cho các quốc gia, dân tộc mở rộng sự giao lưu, hiểu biết và xích lại gần

nhau, mà còn đặt những giá trị văn hoá truyền thống của mỗi dân tộc trước

nhiều thách thức to lớn. Trong xu thế toàn cầu hóa, một dân tộc nào đó sẽ không

còn là chính mình nếu đánh mất bản sắc văn hoá dân tộc. Thực tế cho thấy,

trong thời gian qua, một bộ phận không nhỏ trong nhân dân, đặc biệt là ở tầng

lớp thanh, thiếu niên, học sinh đã có những biểu hiện coi nhẹ hoặc không quan

tâm đến các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc đang gây hại đến thuần

phong mỹ tục của dân tộc

Chúng ta hiểu và mong muốn phải đảm bảo được yêu cầu: hòa nhập nhưng

không hòa tan. Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, hiện đại nhưng dù ở bất kỳ nơi

đâu chúng ta cũng phải giữ được cái gốc gác, hồn cốt, nét văn hóa riêng của dân

tộc mình. Yêu cầu ấy đặt ra cho ai? Xin thưa là cho mỗi công dân đất Việt và

trong đó có chúng ta: đội ngũ các nhà giáo.

Vấn đề giáo dục để thế hệ trẻ có nhận thức sâu sắc và có ý thức trách nhiệm

trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa có thể được tích hợp, lồng

ghép ở các môn học. Đối với Mỹ thuật, đây là môn học giúp các em học sinh

biết thường thức cái đẹp, yêu cái đẹp. Dạy học Mỹ thuật ở trường phổ thông

không phải nhất thiết để đào tạo các em thành những họa sĩ hay sau này lớn lên

làm trong ngành nghệ thuật. Học môn này sẽ giúp các em làm quen với ngôn

ngữ tạo hình, các yếu tố thẩm mỹ về nhiều yếu tố liên quan đến văn hóa như

trang phục, tạo hình , qua đó nhận thức và cảm thụ được cái đẹp, từ đó chắc

chắn sẽ góp phần tích cực vào việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa

truyền thống.

SKKN Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật trang 1

Trang 1

SKKN Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật trang 2

Trang 2

SKKN Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật trang 3

Trang 3

SKKN Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật trang 4

Trang 4

SKKN Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật trang 5

Trang 5

SKKN Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật trang 6

Trang 6

SKKN Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật trang 7

Trang 7

SKKN Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật trang 8

Trang 8

SKKN Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật trang 9

Trang 9

SKKN Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 20 trang minhkhanh 03/01/2022 3920
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "SKKN Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật

SKKN Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO DỤC 
Ý THỨC BẢO VỆ, GIỮ GÌN NÉT ĐẸP TRUYỀN THỐNG 
 TRONG GIỜ HỌC MỸ THUẬT 
 Lĩnh vực : Mỹ thuật 
Cấp học : Trung học cơ sở 
NĂM HỌC 2017- 2018 
MÃ SKKN: 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
1/19
MỤC LỤC 
A. ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................. 2 
I. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 2 
II. Mục đích của đề tài: ................................................................................. 3 
III. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 3 
IV. Đối tượng khảo sát thực nghiệm : .......................................................... 3 
V. Phương pháp nghiên cứu : ....................................................................... 3 
B. NỘI DUNG ................................................................................................... 4 
I. Cơ sở thực tiễn và lý luận : ....................................................................... 4 
I.1.Tâm lý học sinh: ..................................................................................... 4 
I.2.Đặc trưng bộ môn và thực trạng giảng dạy : ........................................... 4 
II.Thực trạng vấn đề nghiên cứu : ............................................................... 4 
III. Các biện pháp tiến hành ........................................................................ 5 
Biện pháp 1: Chuẩn bị ..................................................................................... 5 
Biện pháp 2 : Tiến trình lên lớp ....................................................................... 6 
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét ....................................... 7 
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ ................................................................... 9 
Hoạt động 3: Thực hành ................................................................................ 13 
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá kết quả học tập ........................................... 14 
Hoạt động 5: Dặn dò ..................................................................................... 16 
IV. Kết quả thực hiện ................................................................................. 16 
SÁCH THAM KHẢO .................................................................................... 17 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
2/19
A. ĐẶT VẤN ĐỀ 
I. Lý do chọn đề tài 
 Thời điểm hiện tại, mỗi chúng ta đều biết toàn cầu hoá là một xu thế 
khách quan, đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt trong đời sống xã hội 
của các quốc gia, dân tộc. Xét về lĩnh vực văn hoá, toàn cầu hoá không chỉ tạo ra 
cơ hội cho các quốc gia, dân tộc mở rộng sự giao lưu, hiểu biết và xích lại gần 
nhau, mà còn đặt những giá trị văn hoá truyền thống của mỗi dân tộc trước 
nhiều thách thức to lớn. Trong xu thế toàn cầu hóa, một dân tộc nào đó sẽ không 
còn là chính mình nếu đánh mất bản sắc văn hoá dân tộc. Thực tế cho thấy, 
trong thời gian qua, một bộ phận không nhỏ trong nhân dân, đặc biệt là ở tầng 
lớp thanh, thiếu niên, học sinh đã có những biểu hiện coi nhẹ hoặc không quan 
tâm đến các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc đang gây hại đến thuần 
phong mỹ tục của dân tộc 
Chúng ta hiểu và mong muốn phải đảm bảo được yêu cầu: hòa nhập nhưng 
không hòa tan. Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, hiện đại nhưng dù ở bất kỳ nơi 
đâu chúng ta cũng phải giữ được cái gốc gác, hồn cốt, nét văn hóa riêng của dân 
tộc mình. Yêu cầu ấy đặt ra cho ai? Xin thưa là cho mỗi công dân đất Việt và 
trong đó có chúng ta: đội ngũ các nhà giáo. 
Vấn đề giáo dục để thế hệ trẻ có nhận thức sâu sắc và có ý thức trách nhiệm 
trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa có thể được tích hợp, lồng 
ghép ở các môn học. Đối với Mỹ thuật, đây là môn học giúp các em học sinh 
biết thường thức cái đẹp, yêu cái đẹp. Dạy học Mỹ thuật ở trường phổ thông 
không phải nhất thiết để đào tạo các em thành những họa sĩ hay sau này lớn lên 
làm trong ngành nghệ thuật. Học môn này sẽ giúp các em làm quen với ngôn 
ngữ tạo hình, các yếu tố thẩm mỹ về nhiều yếu tố liên quan đến văn hóa như 
trang phục, tạo hình, qua đó nhận thức và cảm thụ được cái đẹp, từ đó chắc 
chắn sẽ góp phần tích cực vào việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa 
truyền thống. 
Như chúng ta đều biết ở trường THCS cần đảm bảo 5 yếu tố để hình thành 
con người phát triển toàn diện: đức, trí, văn, thể, mỹ. Như vậy Mỹ thuật góp 
phần hình thành nhân cách toàn diện cho các em. Trong những năm học gần 
đây, ngành giáo dục đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết Trung ương 29 về đổi 
mới căn bản, toàn diện trong giáo dục. Cùng với các môn học khác, môn Mỹ 
thuật trong trường THCS đã góp phần làm tăng nhận thức của học sinh.Kết hợp 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
3/19
với sự chỉ bảo hướng dẫn của thầy cô giáo cùng những nét sáng tạo riêng của 
bản thân, các em còn hiểu được những vẻ đẹp ẩn chứa trong các tác phẩm nghệ 
thuật. Đặc biệt tiết Mỹ thuật là tiết học giúp học sinh có khả năng vận dụng kiến 
thức từ lý thuyết để hoàn thành sản phẩm theo yêu cầu. Không chỉ có vậy mà ở 
khá nhiều bài qua cách tiếp cận với nội dung kiến thức, hình ảnh minh 
họa.....chúng ta còn có thể lồng ghép giáo dục cho học sinh ý thức giữ gìn và 
phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc. 
Vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Phát huy tính tích cực của học 
sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học 
Mỹ thuật” 
II. Mục đích của đề tài: 
Giúp giáo viên tháo gỡ khó khăn ... ật , đây là môn học giúp 
các em học sinh biết thưởng thức cái đẹp yêu cái đẹp.Dạy học mĩ thuật ở trường 
THCS không phải nhất thiết để đào tạo các em trở thành hoạ sĩ . Vậy làm thế 
nào để vẫn đảm bảo kiến thức mà lại tạo được sự hứng thú trong học sinh ? Tôi 
đã thay đổi hình thức bằng một vài cách như sau: 
Với bài vẽ trang trí đầu báo tường: thay vì đưa minh họa từng phần, từng 
bước thì tôi lại cho học và ngay trong bước 1 là chọn nội dung đề tài, tôi đã thay 
đổi hình thức bằng cách dùng hình ảnh chụp chính học sinh trường mình để tạo 
tình huống trong giờ học. Từ đó tạo hứng thú hơn trong việc suy nghĩ chọn nội 
dung, giúp giáo viên sau đó tổng hợp lại kiến thức một cách hiệu quả. 
 Còn với bài vẽ trang trí lều trại lớp 9, tôi sử dụng mô hình lắp ráp từng 
phần cổng trại, lều trại riêng để học sinh có thể tham gia, hay xé dán giấy với 
hình thức Học sinh được trải nghiệm thực tế “học mà chơi” rất hiệu quả. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
10/19
Bài trang trí mặt nạ Với sự hướng dẫn của GV, HS được trải nghiệm 
trong phần tạo dáng mặt nạ bằng nhiều cách khác nhau như: Các em tận dụng 
những nguyên liệu tái chế như bìa cứng. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
11/19
Trong bài minh họa truyện cổ tích GV cho HS sáng tạo câu truyện theo 
hướng hiện đại . tuy nhiên vẫn phải giữ được những nét cơ bản của cốt truyện và 
hướng dẫn các em thể hiện theo nhiều hình thức khác nhau, như vậy mới tạo 
được hứng thú 
\ 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
12/19
 Với đối tượng học sinh khối 6 thì giáo viên nên vẽ minh họa một số hình 
đơn lẻ, gợi ý, rồi xóa ngay. Khi minh họa giáo viên phải hết sức chú ý đến hình 
ảnh chính, hình ảnh phụ, cách bố cục của bức tranh có thể cho học sinh quan sát 
một số bố cục hợp lý, chưa hợp lý để học sinh rút kinh nghiệm cho bài vẽ của 
mình. Trong phần vẽ màu giáo viên nên để học sinh vẽ màu tự do theo ý thích. 
Giáo viên nên khuyến khích, khen ngợi những bài vẽ có màu đậm nhạt, tươi 
sáng phù hợp với đề tài và rõ trọng tâm. 
Ngoài ra để việc hướng dẫn cách làm có hiệu quả cao, thì người Giáo 
viên biết linh hoạt khéo léo kết hợp với GVCN trong các phong trào của nhà 
trường, để họ thấy được ý nghĩa của việc làm này và từ đó sẽ tạo điều kiện đôn 
đốc Học sinh của mình tham gia nhiệt tình hơn, hiệu quả hơn. 
 Với bài tạo dáng và trang trí thời trang, học sinh lại thấy bất ngờ với 
một màn trình diễn thời trang thật đặc sắc do chính các bạn mình biểu diễn với 
những bộ trang phục rất đa dạng, phong phú mang tính dân tộc đến hiện đại  
Qua quan sát từ hình dáng đến cách phối hợp màu sắc của các bộ trang phục, 
học sinh đã thực hiện tốt các bước vẽ một cách hiệu quả và hứng thú. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
13/19
 Với những bài thường thức Mỹ thuật đây là những bài học lý thuyết. Tuy 
nhiên Giaó viên có thể tổ chức thay đổi theo nhiều hình thức khác nhau như : 
Cho Học sinh chuẩn bị theo hình thức sân khấu hóa. Học sinh có thể hóa thân 
thành những nhân vật trong nội dung bài học hoặc GV hướng dẫn Học sinh theo 
hình thức thám tử. HS sẽ được trải nghiệm vẽ lại một phần tác phẩm mà mình 
yêu thích tùy theo sức của mình.v.v.. 
Qua một số cách làm như trên tôi nhận thấy sự hứng thú trong mỗi bài học 
của Học sinh thể hiện rõ rệt. 
Hoạt động 3: Thực hành 
 Với suy nghĩ làm thế nào để có được giờ học thực hành vẽ trang trí đạt 
hiệu quả cao nhất và phát huy được tính tích cực trong học sinh tôi đã tiến hành 
một số những biện pháp nhỏ trong phần thực hành vẽ trang trí cụ thể như sau: 
 Trước tiên giáo viên phải biết định hướng, phân bố được thời gian một 
cách và hợp lý. Cách tổ chức linh hoạt theo nhiều hình thức khác nhau: như vẽ 
cá nhân, vẽ nhóm hay thậm chí lồng ghép các trò chơi ghép hình theo nội dung 
bài học. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
14/19
Tôi xin được minh họa cách làm đó bằng phần thực hành vẽ trang trí ở một 
số bài như sau: 
 Trong thời gian thực hành người giáo viên cần đến từng bàn theo dõi , gợi 
ý, có thể cung cấp những thông tin cần thiết hoặc bổ sung những kiến thức cho 
các em học sinh còn lúng túng, học sinh tự làm bài, giúp học sinh nhận ra những 
gì là hợp lý, chưa hợp lý để động viên, hay điều chỉnh làm cho bài vẽ rõ nội 
dung, sinh động hơn đồng thời góp ý cho học sinh thấy được độ đậm nhạt trong 
tranh thế nào là hợp lý. 
Tóm lại: Giáo viên dựa và thực tế mà nhận xét, góp ý hay gợi mở một cách 
cụ thể cho phù hợp, để từ đó phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo của học sinh. 
Động viên học sinh tự suy nghĩ tìm tòi là chủ yếu, không nên gò bó các em làm 
theo ý giáo viên . Tạo điều kiện cho các em vui vẻ học tập thì các bài vẽ sẽ sinh 
động hơn, có những nét đẹp sáng tạo riêng của mỗi cá nhân. 
 Kết luận: Với cách làm như trên, tôi nhận thấy có rất nhiều giờ thực hành 
vẽ trang trí có kết quả tốt, ngoài kiến thức bài học các em còn hiểu thêm về 
những kiến thức di sản văn hóa của dân tộc. Nhiều học sinh đã phát huy được 
những khả năng của mình, tạo ra được những bức tranh đẹp có ý nghĩa. Không chỉ 
vậy, ngay cả những học sinh vốn nhút nhát, ngại vẽ, cho rằng mình không có năng 
khiếu, cũng đã mạnh dạn hơn và đạt được những kết quả tương đối khả quan. 
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá kết quả học tập 
 Nhận xét, đánh giá kết quả học tập là khâu rất cần thiết để thấy được kết 
quả về sự nỗ lực của giáo viên trong suốt quá trình chuẩn bị cũng như giảng dạy, 
đồng thời biết được kết quả học tập của học sinh. Vậy việc đánh giá cần tiến hành 
như thế nào để thông qua đó học sinh biết được những nguyên nhân thiếu sót và 
tìm cách bổ sung, thúc đẩy tinh thần học tập của mình trong các bài vẽ sau. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
15/19
Theo tôi nghĩ việc đánh giá phải xuất phát từ mục tiêu, nội dung và phương 
pháp học tập vì vậy cần tổ chức cho học sinh tự đánh giá kết quả của bản thân và 
của bạn theo nhiều hình thức 
 Ví dụ: Trong các bài vẽ tạo dáng và trang trí thời trang, trang trí mặt nạ  
Thì việc tổ chức cho học sinh tự trình bày ý tưởng cụ thể để tạo ra sản phẩm của 
chính mình là cần thiết. Từ đó các em có thể tự đánh giá được kết quả bài vẽ 
của mình, với chủ đề đó thì mình đã thực hiện tốt được phần nào, còn phần nào 
cần bổ sung. Sau đó học sinh khác nhận xét bổ sung về ý tưởng, nội dung, bố 
cục, đường nét, màu sắc. . Với cách làm như vậy thì bản thân mỗi học sinh đều 
có sự cố gắng trong việc thực hành trong bài vẽ của mình . Với một số bài vẽ 
trang trí khác tôi đã chọn cách đánh giá kết quả bằng hình thức tổ chức trò chơi 
“tập làm ban giám khảo” Cụ thể như sau: Tôi đã chọn một số bài vẽ của học sinh 
và đính sẵn lên bảng rồi gọi 3 học sinh khác xung phong làm ban giám khảo. Giáo 
viên hướng dẫn và nêu tiêu chí đánh giá cụ thể về ý tưởng, bố cục, hình vẽ, đường 
nét, màu sắc . Giáo viên yêu cầu BGK thống nhất chấm điểm theo tiêu chí trên. 
Sau đó đại diện BGK nhận xét và xếp loại các bài vẽ theo thứ tự từ 1 đến 10. Học 
sinh ở dưới bổ sung và giáo viên sẽ là người tổng hợp, phát hiện, động viên, khen 
ngợi khích lệ để qua đó học sinh hiểu hơn về kiến thức bài học. 
 Với hình thức đánh giá KQHT như trên học sinh có khả năng quan sát độc 
lập, không còn phụ thuộc vào giáo viên và từ đó nâng cao khả năng về hội họa. 
Ngoài ra còn còn rèn khả năng tự tin và cách trình bày một vấn đề trước tập thể . 
 Qua thực tế áp dụng các hình thức đánh giá kết quả trên. Tôi thấy việc tổ 
chức cho học trình bày sản phẩm của cá nhân, hay của nhóm trong các giờ thực 
hành vẽ trang trí là rất cần thiết, vì nó phát huy tính tích cực và giúp cho các em 
có khả năng tương tác tốt, đạt hiệu quả hơn và điều quan trọng là không bị nhàm 
chán từ đó cũng tạo được hứng thú trong mỗi học sinh . 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
16/19
 Việc triển lãm tranh theo chủ đề tháng cũng cần được chú trọng trong các 
trường THCS bởi cách đó có thể khuyến khích học sinh, và làm được công tác 
tuyên truyền. Nếu làm tốt các khâu như trên thì tôi nghĩ rằng việc “Phát huy tính 
tích cực của học sinh và giáo dục ý thức về di sản văn hóa trong các bài thực 
hành vẽ trang trí” hoàn toàn có thể thực hiện được. 
 Thậm chí GV Mỹ thuật của các trường có thể tư vấn với nhà trường tổ 
chức cuộc thi báo tường với chủ đề: “Em yêu di sản văn hóa” nếu được như vậy, 
đây sẽ là một hoạt động rất hữu ích, nó tích hợp được nhiều môn họa khác như: 
Văn học, Lịch sử, Địa lý... Với hoạt động này, chúng ta có thể phát huy được sự 
tích cực, sáng tạo của HS, vận dụng kiến thức được học để hoàn thiện các tờ báo 
theo chủ đề đồng thời khắc sâu kiến thức về dic sản văn hóa. Như vậy có thể coi 
như “ Lợi cả đôi đường” 
Hoạt động 5: Dặn dò 
 Để học sinh khắc sâu được kiến thức bài học, và giờ học tiếp theo đạt được 
hiệu quả thì phần dặn dò cũng nên được coi trọng, quan tâm đúng mức bởi với 
mỗi bài học nói chung và các giờ thực hành mỹ thuật nói riêng, việc chuẩn bị đồ 
dùng học tập và sưu tầm tư liệu hết sức quan trọng, góp phần cho sự thành công 
của bài dạy. 
IV. Kết quả thực hiện 
Trong quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài “Phát huy tính tích cực của 
học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ 
học Mỹ thuật” Tôi nhận thấy sự hứng thú, sáng tạo của học sinh trong giờ thực 
hành vẽ trang trí đã tăng lên, cảm nhận vẻ đẹp của đa số học sinh được cải thiện 
rõ rệt. 
Theo điều tra kết quả bài của học sinh tôi thấy chất lượng được nâng cao, 
các em có hứng thú tích cực sưu tầm tranh ảnh, tài liệu và có thói quen trong 
việc chuẩn bị đồ dùng học tập, 98 % học sinh có đủ bộ vở thực hành và các loại 
màu vẽ. Trong các tiết thực hành, học sinh tích cực, hứng thú, tinh thần thoải 
mái, vui vẻ học tập vì vậy kết quả đã tốt hơn. Có rất nhiều bài vẽ sinh động và 
nội dung cũng phong phú hơn. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
17/19
 HS thích vẽ HS vẽ tốt HS vẽ khá HS vẽ TB HSvẽ kém 
Trước khi thực 
hiện đề tài 
22 % 7 % 15% 45 % 35 % 
Sau khi thực 
hiện đề tài 
98% 30% 47% 20% 3% 
 Để cho giờ thực hành vẽ trang trí thực sự đạt được kết quả tốt không 
phải việc dễ. Tuy vậy trong quá trình thực hiện đề tài này tôi nhận thấy nếu mỗi 
giáo viên dạy môn mỹ thuật hiểu và nắm chắc được những kiến thức cơ bản của 
từng giờ dạy, để từ đó có những biện pháp phù hợp thì việc “Phát huy tính tích 
cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống 
trong giờ học Mỹ thuật”. Sẽ đem lại những kết qủa tốt hơn tạo được hứng thú, 
sáng tạo với đa số học sinh. 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
18/19
C. KẾT LUẬN 
 Những biện pháp cơ bản được rút ra sau khi thực hiện đề tài 
1. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập để tạo thói quen trong học 
tập. Đây là khâu quan trọng để học sinh đạt được kết quả và có hứng thú trong 
các giờ thực hành vẽ trang trí . 
2. Phân bố thời gian hợp lý, thiết kế câu hỏi phù để định hướng cho học sinh . 
3. Chủ động thiết kế và thực hiện tốt các bước tiến hành để từ đó biết phát 
huy sự sáng tạo của học sinh trong bài vẽ. Đây có thể coi là yếu tố quyết định sự 
thành công của tiết dạy. 
4. Việc tổ chức cho học sinh trình bày sản phẩm của cá nhân, hay cña nhóm 
trong các giờ thực hành vẽ trang trí là rất cần thiết, vì nó phát huy tính tích cực 
cña học sinh, giúp cho các em có khả năng tương tác tốt, đạt hiệu quả cao hơn, 
tránh bị nhàm chán, từ đó tạo được hứng thú trong mỗi học sinh . 
5. Linh hoạt trong các bước để lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn 
nét đẹp truyền thống một cách phù hợp, hiệu quả. 
Tóm lại : Người giáo viên dạy môn mỹ thuật trong trường THCS cần trang 
bị cho mình những kiến thức cơ bản, và phải có con mắt tinh tường biết định 
hướng bài dạy với từng nội dung cụ thể, để “Phát huy tính tích cực của học 
sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học 
Mỹ thuật”. là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình dạy và học, là một giáo 
viên dạy mỹ thuật trong trường THCS, khi thực hiện đề tài này tôi nhận thấy 
tính tích cực của các em đã được phát huy một cách rõ rệt, và hiệu quả. Sự tích 
cực thể hiện ngay từ khâu chuẩn bị bài, sưu tầm tài liệu, tranh ảnh .và đặc biệt 
là qua các bước, các phần của tiến trình lên lớp. Các em hoàn toàn tích cực, chủ 
động nắm bắt kiến thức và thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Không 
cảm thấy bị gò bó hay ép buộc. Tôi nghĩ rằng đó chính là điều mà tất cả mọi 
giáo viên đều mong muốn. Giúp cho học sinh hình thành tính tích cực, sự chủ 
động sáng tạo cũng chính là mục tiêu giáo dục . 
 Trên đây là những suy nghĩ và kinh nghiệm của tôi trong quá trình giảng 
dạy, rất mong được sự góp ý của Ban giám hiệu và lãnh đạo các cấp, các ngành 
có liên quan. 
 Tôi xin chân thành cảm ơn . 
Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp 
truyền thống trong giờ học Mỹ thuật 
19/19
PHỤ LỤC 
SGK: Lớp 6,7,8,9- Nxb GD VN Chủ biên Ngô Thanh Hương 
SGV: Lớp 6,7,8,9- Nxb GD VN 
SÁCH THAM KHẢO 
SÁCH THAM KHẢO 
Tài liệu hướng dẫn GV các hoạt động giáo dụclớp 6,7,8,9 
- chương trình phát triển giáo dục trung học- Nxb GD VN 
 Tài liệu tập huấn cán bộ quản lý, GV triển khai mô hình 
trường học mới VN 6,7,8,9 – HN tháng 7/2015. 
Học MT theo định hướng phát triển năng lực năng lực - 
vận dụng phương pháp Đan Mạch- Chủ biên Nguyễn Thị 
Nhung 

File đính kèm:

  • pdfskkn_phat_huy_tinh_tich_cuc_cua_hoc_sinh_va_giao_duc_y_thuc.pdf