Đổi mới phương pháp giảng dạy kĩ năng viết tiếng Anh ở trung học phổ thông Việt Nam
Trước h ct cần phải khản g dịnh ráng
không có câu Irả lời duy n h ấ t cho câu hỏi
vể việc day viết tiêng Anh cho học sinh
tru n g học phô thông n h ư t h ế nào là tôt
n h ất. Lí do là vi. viết là một kì nAng
phửc tnp. Trong khi vièi. ngưòi viêl phải
cỏ kiên ihưc và phài quan tảm đến nhiều
nội dưng như cú pháp (câ\i trúc cáu,
ra n h giới câu. lựa chọn văn phong), ngủ
p háp (thi. thể, thức, và th ái của dộng từ.
sỏ của danh từ, sự hoà hợp giữa chủ
và dộng từ. V.V.), nội dung bài viếl (sự phù
hỢp, sự rõ ràng, tính độc đáo, logic), quá
Irình viết Oấy ý. b ắt dầu viêt, viêt. nhóp.
viết lại. V.V.), độc giả (ai sẽ là ngưòi dọc bài
viết của học sinh), mục dích viết (viết để
làm gi?), chọn lừ ngữ (từ vựng, thành
ngủ> dộ ira n g trọng), lố chửc bài viết (các
đoạn, chú dé\ hồ trợ, Uón kết và mạch
lạc), các khía cạnh cơ học (chữ viết, rliính
tà. dấu ch«ím câu. V.V.). Sự phức tạp cùa
viêl còn dược thể hiện irong sự cla dạng
cùa các dường hướng dạy viêt được các
nhà ^ á í) hụr pháp ngoại ní?ử để x u ất nià
sẽ dư(íc chúng tôi trinh bàv dười dây
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đổi mới phương pháp giảng dạy kĩ năng viết tiếng Anh ở trung học phổ thông Việt Nam
TAP CHÍ KHOA HOC ĐHQGHN, NGOAI NGỮ. T XXIH. số 1. 2007 ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY KỈ NẢNG VIỄT TIẾNG ANH ở TRUNG HỌC P H ổ THÒNG VIỆT NAM H o ản g V ản V ãn’*' W riting is basically a process o f com m unica ting som eth ing (content) on p aper to an audience. I f the w riter h a s n o th in g to sayy w ritin g w ill not occur. (V iet về cơ bản ỉà m ột quá t r ìn h giao tiếp một cái gi đó (nội dung) trén giầy với cử toạ. N ếu ngưòi v iết không có gì để nói th ì v iết sẽ không xảy ra,) (Adewuminu Oluwadiya) 1« Dan luận Khi học m ột ngoại ngủ. c h ú n g ta học dể giao tiếp vối n h ữ n g ngưòi khác: hiểu họ, nói với họ* đọc n h ủ n g gi họ v iế t và viết để họ h iểu m inh. V iết để nhữ ng ngưòi khác h iểu m inh không p h ả i chi là một lí do d u y nhâ^t để kĩ n ă n g v iế t trỏ th à n h m ột p h ầ n cù a chương t r ìn h và sách giáo k hoa ngoại ngũ ở t r u n g học phổ thông. Còn một lí do th ử hai như ng lại r ấ t q u a n trọngi đó là. v iế t để giúp học sinh học ngoại ngủ, g iúp các em củng cô" kiến thửc ngữ pháp , cách d ù n g từ ngữ, và q uan t rọ n g hơn, k h i học s inh viết, các em có cơ hôi để th ử n â n g lưc neoai ne:ữ m ình đ a n g học, vượt ra khỏi n h ữ n g gì m ình vừa mới học nói, dọc hoặc nghe. Hơn nữa, kh i viết học s in h p h ả i tập tru n g sự chú ỹ n h iểu hơn. cố g ăng để điền đ ạ t các ý tưỏng th à n h lòi, thường xuyên sừ d ụ n g m át. tay . và nẫo, và đây chính là các cách h ừ u h iệu để củng cỗ* việc học m ột ngoại ngữ. Hơn nữ a , khi học s inh “vậ t lộn'’ với n h ữ n g gi sẽ được viết tiếp hay t r ìn h bày n h ữ n g ý tưởng trên tra n g giấy, các em th ư ò n g p h á t h iện ra POSTS.. Khoa Sau Đâi hoc. Đa< hoc Quòc gia Hà NÔI. một cái gi đó mới để viết hav dể diễn đạ t ý tưỏng cùa mình. Chính đây là lúc các em p h á t hiện ra nhu cầu thực sự để tìm đ ú n g từ ngữ để diền dạt. Môì q u a n hệ gần gũi giữa viết và p h á t tr iển tư duy làm cho viết Irỏ th àn h một phần quan trọng cùa b á t kì chương t r ìn h và sách giáo khoa ngoại ngữ nào. Mục đích bài viết này ]à nghiẻn cửu và để x u ấ t phưdng p háp và thú th u ậ t dạy kl n ă n g viết tiếng Anh cho học sinh t ru n g học phổ thỏng Việt N am dưới ánh sán g của đưòng hướng lày ngưdi học làm tru n g tâm và dưòng hưóng dạv ngôn ngữ eiao tiếp, n ể hát rfẨu. rhúnf? tôi Hự đinh sẻ tô chức bài viết xung quan h bốn nộì dung chính: (i) một số đưòng hướng dạv v iế t t rong lớp học ngoại ngử; (ii) m ục liêu cùa việc dạv viết tiếng Anh ở t ru n g học phổ thông; (iii) kĩ n ăng viết trong chương t r ìn h và sách giáo khoa tiêng Anh trung học phổ thông; và (iv) một sô" th ù th u ậ t dạv viết tiếng Anh cho học sinh t ru n g học phổ thông theo đưòng hướng lấy người học làm tru n g tâm và đưòng hưóng dạy ngôn ngù ^ a o tiếp. 52 M i m ôi phươnịĩ phdp giáng day k i náng Vìèi iK^ng Anh ứ trung hoc phổ Ihỏng V id t Nam. 53 2. Một số đường hưởng dạy viết t rong lớp h ọ c ngoại ngữ Trước h c t cần phải khản g dịnh ráng không có câu Irả lời duy n h ấ t cho câu hỏi vể việc day viết tiêng Anh cho học sinh t ru n g học phô thông n h ư t h ế nào là tôt n h ấ t. Lí do là vi. viết là một kì nAng phửc tnp. Trong khi vièi. ngưòi viêl phải cỏ k iên ihưc và phài quan tảm đến nhiều nội dưng như cú pháp (câ\i trúc cáu, r a n h giới câu. lựa chọn văn phong), ngủ p háp (thi. thể, thức, và th á i của dộng từ. sỏ của danh từ, sự hoà hợp giữa chủ và dộng từ. V.V.), nội dung bài viếl (sự phù hỢp, sự rõ ràng, tính độc đáo, logic), quá Irình viết Oấy ý. b ắ t dầu viêt, viêt. nhóp. viết lại. V.V.), độc giả (ai sẽ là ngưòi dọc bài viết của học sinh), mục dích viết (viết để làm gi?), chọn lừ ngữ (từ vựng, thành ngủ> dộ ira n g trọng), lố chửc bài viết (các đoạn, chú dé\ hồ trợ, Uón kết và mạch lạc), các khía cạnh cơ học (chữ viết, rliính tà. dấu ch«ím câu. V.V.). Sự phức tạp cùa viêl còn dược thể hiện irong sự cla dạng cùa các dường hướng dạy viêt được các nhà ^ á í) hụr pháp ngoại ní?ử để x u ấ t nià sẽ dư(íc chúng tôi tr inh bàv dười dây. 2.1 > D ư ờng hư ở ng d a v v iế t từ k iêm so á i đ ến tự do Diííliig hướng dạv viết từ kiêm soát dên tự (lo có nguón gốc từ đưòng hưỏiig nghe-nói irong giang dạy ngoại ngO cùa nhữ ng lì Am 1950 • 1960. Theo dưòng hưđng này. k hấu ngừ có vaì trò chính vếu cùn búl ngữ. dặc biệt ỉà viếl cỏ vai trò th ứ yêu. ỉuục (lích của nó chi nhằm củng cố vả hồ irợ cho việc n ám vừnp các h ình thửc ngủ pháp. Đi theo (ỉưòng hướng này, giáo viên ngoại ngữ phát t r iển các th ủ th u ậ t dạy viết, hướng học sinh vào việc nắììì vững các hinh thửc ngũ p háp . Đường hưỏng dạy viết lừ kiểm soái cỉến tự do là dưòng hướng di theo tr ìn h lự: học s in h dược giao nhiệm vụ viết cảu , s a u dó v iế t đoạn, sừ dụng các th ao tác n h ư chuvển câu từ khẩnR dịtih san g p h ủ đ ịnh , lừ phú định sang nghi vấn, dối dộng từ từ h iện tạ i đơn sang quá khử đơn, đổi d a n h từ từ số ít sang số nh iểu . v.v. Các em làm việc với ngữ liệu dã cho và th ự c h iện nhữ ng nhiệm vụ Lhco y ê u cầu c ủ a g iáo viên. Với n h ữ n g nội d u n g v iế t cỏ kiểm soát nàv, học sinh có th ể viế t được rố t n h iề u m à k h ỏ n g bị raắr lỗi. Lí do đơn g iàn là vi các em có rất ít cơ hội để m ác lỗi, và nh iệm vụ của giáo vién là chấm n h ữ n g bài v iế t nàv của học sinh m ột cách dẻ dàng . Chỉ khi học sinh d ạ t (ỉược t r ì n h độ t i ế n g cao ih ì cấc em mỏi được p hép viết tự do. Diíòng hướng dạy viết n à v q u a n tâm đến việc phát t r iến ba k h ía cạnh: ngữ pháp , cú pháp và các khía cạnh cơ hục. nó nhấn mạnh vào độ chinh xác hơn là dỏ lưu loát của ngôn ngữ. 2.2. Đ ư ờ n g h ư ớ n g v iế t tư do Ngưực lạ i VƠI d ư ơ n g hư ơ ng v ic t iư kiểm ísoảt đến lự do, dưòng hiiứng viết tự do chủ trươnfj giao cho học s inh một chủ để và học s inh tự xoay xở dc viết về chủ dề dó, lỏi của bài viết chi được clìửa có nìửc (!ộ. T rọ n ... oĩìK trìiìh viết. 'Prong hoạt dộng này, học sinh dxiiK' yêu cầu |)hdi (lộng não đe tìni ra các ý cho bài viết của m ình. Động n»ĩo. theo Brown (I9ÍM), là niột hoat động có lợi cho viết bỏi vì lìó cho J)hép ngưòi học viết liép cận chủ cỉể m ột cách th oáng đàng. Bời vì người học viêt không di\nh g\ấ ý tưởng, cho nên họ có th ê tự do p h á t Irien chúng m à bạn th ậm chí có th ế khỏng b iết là họ có- Giáo viên có ih é giúp lì ọc sinh động não thông qua m ột trong ba h ì n h i h ử c s a u : liệl k õ ý , v i ế t l ự d o k h ỏ n g cần phài liệt kê ý trưàc, và nhóm các ý lại. T rong mỗi h ình thức, ^ ả o viên có th e vẻu cầu học sinh hoặc làm việc Iheo cá n h ản , hoặc làm việc theo cập, hoậc làm việc theo nhóm tương tác để trao dối và ch ia sè ý iưỏng- 4.4, G ia ỉ đ o ạ n tro n g lĩh i viết G iai đoạn nàv bao géiìì ba bước chính: (i) viết nháp , (ii) sửa lai bài viểt và (iii) viết chính thức. V iế t n h á p là doọn trọng tâm cùa (juá ir ìn h thực hàn h viết. Troiig đuơng hưdng Lhưc han h vicl theo tru y ển thốnp. học sinh dược ^ a o một chù dề nào dó và các em được yôu cầu hoặc v iết vể chủ cỉề đó tro n g niộl thời ginn n h ấ t d ịnh ở trô n lớp, hoộc đern chủ để vể nhà viết buổi sau m ang đen nộp cho giáo viên chấm . Cách lựa chọn ih ứ n h ấ t không tạo cơ hội cho học sinh viết n h áp một cách có hộ thông. Itói vì cảc rm phải viết ò trên lốp với một lượng thòi gian hữu hạn bi khống chế cho nôn việc mà cár em thưòng làm là viết th ín h Ihửc theo hiiih thức lự do. bò qua giai đoạn trưỏc khi viốt và giai đoạn viết nháp . Cách lựa chọn th ử hai cũng có nhử ng h ạ n chế. Nó già T ap í fit Khtìii họi OÌÌQCÌHN. Nịíihỉi T yOQỈỈ. Síỉ / , 2(Hĩ7 DiM mỚ! phmmg pháp giáng day k ĩ nàng vidt tiéng Anh òư ung hoc phò thòng V ig i Nam. 61 đ ịn h rán g nếu học sinh có v iết nh áp thì các em củng chỉ có các th ủ th u ậ t viết n ẽ n g của m inh m à thôi chứ không học dược cách viết của những bạn khác trong lớp. Trong clưòng hưỏng dạy viết theo quá trin h , viết nh áp được xem n h ư là một công đoạn qu an trọng bao gồm một tậ p hợp các chiến lược phức tạp , nẳm vững được nhử ng chiến lược này đòi hỏi phàí m ấl nh iều thời g ian và phài được hướng đẳn. O shim a & Hogue (1994: 12), gợi ý một sỏ' th ủ th u ậ t giúp học sinh viết n h áp một đoạn vản có hiệu quả. Những th ú ih u ặ t này cùng có the áp dụng để dạy học smh trung học phò thông. • Gợi ý cho các em suy nphì vể độc tiểm tàng; nghĩa là, ngoài giáo viên ra th ì ai sẽ là người đọc bài v iế t của mình. • Viết cảu chủ để và gạch chân dưới cảu chủ đề dó. Líini như vậy sẽ nhắc cho học smh trọng tâm của doạn vàn/bài viêt. • Mỗi cảu/doạn cỉế cách một hai dòng và để lể rộng ỏ cả bên phải và bên trá i. N hững khoáng trông nàv sẽ ^ ú p các em bổ sung thêm các chi tiế t hav thông tin đp ró thô phát rripn dẩv đù r á r V tiíỏne của mình. Oổng thòi các em rủ n g có thê bổ sung thêm nhữ ng n h ận xét ở hai bên lể để lưu ý sau này, ví dụ. kiêm tra chính tá . xem lạ i các V ch inh của đ o ạ n !b à i viết v.v. • K huyên học sinh khi viết nên bám s á t vào dân ý. Cố gắng v iếl đáy đủ nhữ ng ý dà nghĩ ra xem bài v iết đưọc p h á t t r i ể n n h ư i h ế n à o , k h ỏ n g n ô n t h ê m các ý không nám trong d àn ý trừ khi chúng phù hỢp. • K huyên học sinh khi v iết nháp không nên bàn khoăn quá nh iều về lỗi ngữ pháp, ch ính lả và dấu chấm câu. L ần v iết nh áp dầu ticn không đòi hỏi phải “hoàn hảo”; và trong thực tẻ th ì lần v iế t nh áp sẽ khỏng th ể nào hoàn hảo được bồi vì mục đích chính lúc này là viết ra được càng nh iều thông tin và bám càng s á t nhữ ng ý trong dàn ý đă xây dựng càng tốt. s ừ a iạ i b á i v i ế t Dâv là giai đoạn cực kì qu an trọng tronp quá tr in h dạy viết. G iai đoạn nàv bao gổm h a i bưỏc. Bước một yẻu cầu học sinh xem xét lại nội dung và cấu trú c cùa bài v iết, kể cả các đặc điểm làm cho bài viết trơ th à n h m ột văn bàn ch ỉnh thẻ như tín h thống n h ấ t, độ m ạch lạc, dộ liên k ế t và logic của bài viết. Học sinh dược khuyên là có th ể th ay đổi. sắp xếp lại, bổ sung hoặc vử t bỏ m ột số chi tiế t các em đả v iết ỏ giai doạn v iết nháp . Cho các em biết rằ n g mục dích cuối cùng của v iế t là giao tiếp tư duy cùa m ình một cách rõ ràng hơn, h iệu quá hơn và làm cho độc giả cảm th ấy hửng th ủ hon khi dọc bài viêt của m ình. Các hoạt (ỉộng dưởi dây có thể phù hợp với bước một: • Dọc bài v iết cẩn th ậ n để có cái nhìn tòng quát; tậ p tru n g vào các kh ía cạnh khái q u á t cúa bải viét; đánh dáu vào lê tra n g giây nhử ng chẻ cần sủa chữa. • Kiểm tra xem bài viết của minh xem có d ạ t dược những mục úẻu dà đế ra không- • Kiểm tra xeni bài viết của m ình có m ạch lạc và iôgic không • Kiêm tra đé bảo đảrn ràn g bài viết có cảu chú đé và ràng cảu chù đế hay n h ận đ ịnh chù đé phái có các ý giới hạn bài viết. • Kiếm tra tỉnh Lhòng n h ấ t của bài viết> lược bỏ nhữ ng câu nào không hỗ trợ cho câu chù đề cùa đoạn vản. T a p . hi KhtHi kiH Ỉ)H Q (ÌH N. T )OQỈỈ. sỏ ỉ . 2(XƯ (ì2 Hojng Vún Vi^n • Kièin tra đế l)ào dáni rằn g các ý h au chò bni viết hav <Ìoạn vAn được phát Iriến bang các chi tiết hỗ trợ. Hào đàm ran g moi (loạn vãn dếu cunR cấp cho dộc gi;ì dù ihòng lin cỉé lìieii đại ý. • Kioin Ira rách sứ tlụní? các ilô\i hiệu chu vỏn tièp. • Kiếm tra dê dám bao ran g doạn vàn h av bài vân có cảu kỏl. Trong bước hai. học sinh dược yẻu cầu đọc và kiểm tra ngừ pháp, cấu trúc câu , ch ính tà , và dấu chain câu. Giáo viên nên hướng dần học sinh thực hiện m ột sò công việc sau đảv: • Kiểm tra tử n g câu m ột xcm chúng có được viẽi đúng quy phạm hav không. Bảo đàm bài viêl không có nhữ ng cnu ròi rạc và trú c trắc. • Kiếm tra để báo dám rÀng các câu đều dưỢc viế t (lúng ngữ pliáp: có chủ ngữ và vị ngử. có 5>ự hoà hựp p ữ a hai th àn h p h ần nàv, sủ dụng th ì. the. thửc, th á i v.v.„ phù hdp. • Kiếm tra việc sù dụng các h ìn h thửc C€i hor n h ư áĩíxi i;hâm cáu , cho viết hoa, lổi ch ính là- • T h ay đối từ ngữ nếu thăV cần ih iết. Công việc đọc và sừa bài viết có thé (i) do ch ính từ n g hục sinh thực lìiện như (tã tr in h bày ơ trên , có th ể (lo (ii) giáo viên hoậc bạn bè thực hiộn. T rong đường hưỏng lây ngưòi học làni Iru n g tâm , h ình ihử c th ử hai được ưa chuộng hơn bới vì chỉ qua h ình ihửc này học sinh n h ư là n h ủ n g ngưòi viết mới chia sò cái m à các om viết với những bạn khác Irong lớp dè xem miiih có thành còng trong viộc chuyển lài ý nghĩa được dự dinh chuyển tải hay không vả bài viêt của minh cỏ duợc bạn bè d án h giá là th à n h công hay không. V iế t c h in h tlìử c . S au khi dọc và súa lại bài v iết xotìK* học sinh dược yèu cầu ch ính thức, ( 'ô n g việc này, như (là dề cập. ihư àng (ỉư(k* thực híộn như là một (iạng bài lập ờ nhh. Học sinh dược yẻu cầu vièi i;ii cẩn ih ận . (lom nộp sàn pham viết của m ình cho p á o vi ôn đe đánh p á và nh ặn xét- 5. Đ á n h g iá s à n p h á m viết cùa học s in h Cần phái n h ấn m ạnh ràng dánh ự\ả kĩ níìng viết, cỉủc biệt là trong lỏp hiK theo dường hưỏng lấy ngưòi học làm tru n g tàm và được (iỊnh hưỏng viẻt lh i ‘0 quá trìn li. là một vấn đế khó khán, lá do là vi, theo (juan diém của dưùng hướng lấy người học làm iru n g tảm ih ì Irong quá tr ìn h dạy-học vai trò của người giáo viên là người tạo điểu kiện và là người hướng dẫn các hoạt dộng của học sinh , v à n ê u ( ]Uỉ í t ì i ự c l à n h ư v ậ v t h ì l à m s a o cùng một lúc họ lại có thê ỉà ngưòi dánh giá được, và nếu có (lánh giá th ì cái pì phái dược clánh giá? T rá lòi câu hỏi này không phái là việc làm dễ dàn g dối với la l t*a giảo viên. Nó yêu cầu p n o viên phai có kiên ihửc Irong lình vực m iiih dan h gia. Nó cũng yêu câu giáo vión phai xây (lựng được các nấc th an g (lánh p â hay cliuan đán h giiì vn phài b ict lô cliửc việc dán h giá mội các phù họp. Brown (1991) gỢi ý sáu phạm trù đán h gìiì sàn pham víèt của học sinli, nhùng phạm trù nnv cũng có th ế áp đụng (le (lánh quá tr ìn h viẻt của học sinh tiếng Anh ỏ tru n p học phô thòng. 1. Nội dunẬỉ • C ãu /N hặn đ ịnh chủ đề • Các ý có lièn hè với nhau • P h á t tr iẻn các ý ihỏng qua kinh nphiộiTì cá n h ả n , m in h hoạ, sự k iệ n , và q u an diểm Tưp t ỉn A’/h’7 {KSi mới phương phùp g ijn g Jay k ỉ n jn g VIC( hcng Anh ờ lrun^ hoc phổ Ih ^ g ViiM Nam 63 - Sứ (iụng phương pháp mô td , nhãn quá, so sánh/dôì clìiếu • T rọng lâm n h ấ l quán 2. Tồ chửc - (ìiới thiộu có hiộu quá • Trìnl) tự các ý có lôgic • K ẽt luận ' ỉ)ộ dài phù hợp •ỉ. Ngỏn hán • C áu chủ dể Sự ihống n h à t cùa từ n g đoạn vồn • Các từ ngữ chuyên tiếp • Các dảu hiệu ngỏn bản • ỈÀên kỏt • \ íạ c h lạc • Các quy ưóc vễ tu từ hay phép hùng biộn - (ịu y chiếu - T iê t kiẹin từ ngử • Sứ dụng từ ngừ da daỉìg 4. Cú pháp 5. TừưỊờỉg 6. Cữc thành p h ẩ n cơ học • ( 'h ìn h lâ Uau oham cau T rích (iẫn (nỏu có) - T rinh bày gọn gàng và snnfj sủa C ần phài n h ấn m anh rang, cảc giáo viôn dạy viết khác nhau thường khóc nh au vể hệ ihống dàn h piá các phạm trù tr í‘n; nghla là, tro ĩig s?\u phạm trù ihì phạm trù nào là <|uan trọng nhất. Tuv nh iên , irậ t lự mà lirow n aÁ}> xếp nhấn m ạnh vào các phạm trù nội dung hon là vào các phạm Lrù hinh ih ử r (cú pháp, từ vựng, cảc th àn h ph ần kì th u ậ t), những phạm trù phương pháp dạy viết truyẻn thống thường coi trọng. Tuy nhiên, nếu cần phái cho điếm bÀng số ih ì giáo viên có th é tạo ih an g điếĩn cho từ n g phạm trù một. C húníĩ tỏi xin gợi ý cách đánh th a n g dicin tù n g phnrn Irù n h ư sau (tính ihf'O th an g clièm 10 hiện hành): Nội dung Tô chửt: Ngòn bàn Cú pháp 0 - 3 .5 0 - Lõ 0 - 1.0 0 - 1 .5 • T ừ vựng 0 - 1 .5 • Các th àn h ph ẩn cơ họr 0 - 1.0 T ổ n g c ộ n g : 10 d iể m Bí quvết của việc đánh giá thành cỏng là lâtn cho sinh viên hiếu được rỗng th ứ hạng, điểm sô, và nhửỉìg n h ặn xét của giáo viên và các bạn củng lớp là những hinh thức hổi ãm khác nh au rấ t c*ó lợi cho các em. Đánh giá chinh xác và khárh quan sè tạo ra những dộng lực ban diiii khuyên khích học sinh viết lốt hơn. 6. K ẻt lu ậ n Trong bài viếl T i à y chúng lỏi đã trinh bày một sỏ cư sở lí luận và ihực tiền c‘ho viêc dav hnì kì nânR đọc vn vi^V tiốnp Anh cho học sinh tru n g học phô thông. Người dọc có th ế th ấy ran g một số phương ph áp và ihừ th u ậ t ilvíợc chúng lôi (lố xuấl không Ịìhải hoàn loàn mỏi, ch ú t ig tổiì t a i cá t r o n g các Ị)hương p h á p (iny ngoại ììịỊử In iyẻn thống. Tư tưòng trinh bày trong bài Vìêt là nhùng phương piìáp và tlìủ th u ậ t nào có thế phát huy (lược tính tích cực, chú độnp và sáng tạo cúa học sinh dc các otìì có ih ể iham gia nh iểu n h ấ t vào quá trìn h dạv-IìỌC đểu có thế dược xem là mội ph ần của hệ hình giáo dục lấv ngưòi h<)c làm tru n g tám và của đưòng hưởng dạy ngôn ngử giao tiếp. Tap i hi K fukj hiH Ỉ)H (X ỈỈỈN , NxíPựi ỉi^ữ. T XXJfỉ, S íĩ'ỉ. 2<M)7 64________________ _______________________________ __ ___ _______________ Hi>an^ Vàn VAn TẢI LIỆU THAM KHẢO 1. Shih, M.. Content-based Approaches to Teach I Academic Writing. T E S O L Quartvrly . 2 0 (4 ), 1 9 8 6 . p p .6 1 7 -648 . 2 . O s h im a . A . a n d A .. H a ifu e , W r i t in g A c a d c m tc E n ị ỉ l í s h , S e c o n d K d ỉl ỉo n . N o w Y o rk : A d d iso n - Wi*st]e>\ 1994. 3. Brown, H. D., Do English F acu lt ie s R a te W rit ing S am ple I)ỉffi*rcnllv? T E S O L Q u a r te rh 2 5 (4 ), 1 9 9 1 . p p .5 8 7 -6 0 3 . 4. Brown. H. D.. Teaching By Principles: an interactive approach to language padogogy. New J e r s e y : P r e n t i c e H a l l . 1994 . 5. Hoàng Vàn Ván et. ol, Đường hươnịỉ lấy ngườt h ( K ‘ trung tám ờ gỉQĩ đoạn nàn^ỉ cao. Đế tài nghiên cửu khoa học cấp Đại học Quốc gia, 2001, 6 . H o à n g V ă n V â n . H o à n g T h ị X u ả n H o a . D ỗ T u ấ n M in h . N g u y é n T h u P h ư ơ n g v à N g u y ề n Quôc Tuấn. Tiếng Anh lỡ. Hà Nội. NXB Giảo dục. 2004. 7. Hoàng Ván Ván, Hoàng Thị Xuân Hoa. Đào Ngọc Ivộc. Vũ Thị Dỏ Tuấn Mmh và Nguyln Quòc Tuấn, Tiéng Anh 12, aách giáo vtén. Hà Nội, NXB Cĩìảo dục. 2004. VNU JOURNAL OF SCIENCE, Foreign Languages, T XXIU, 2007 IN N O V A T IO N S IN T E A C H IN G W R IT IN G SK IL L S TO S T U D E N T S OF EN G L ISH IN v ib :t n a m k s e U P P E R SEC O N D A R Y s c h o o l s A sso c .P ro f.D r. H o an g V an V an School o f Graduate Studicíĩ • VNƯ 'I 'h is p ap er p resen ts the innovrttỉons in teach ing w riting ỉ^kills to s tu d en ts of English in Vietnam<‘S0 uppor-sorondary schools. T he paper s ta r ts by p reson ting a nu m b er o f iipproarhos to leach ing w riting: th e conirolled-to-frcc p ractice approach , iho free-w riting approach, th e p a ra g ra p h -p a ite rn approach , the com inunicatw e approach, an d th e process approach- T hen it tu rn s to ou tline th e approacli to teach ing w riting in V ietnam ese uppcr-secondarv schools. I t is suggested th a t tho approach to teaching w riting in upper secondary schools is a com bination of a n u m b er o f a|>proaches in w hich the* com m unicative and th e process approaches piny a liom inan t role. Having ou tlined th e approach to leach ing w ritin g in V ietnam ese uppor-socondary iichools, the paper suggests a tw o-stage teach ing procedure which is th o u g h t to be ap p ro p ria te in V ietnaineso upper-sorondary school context • the pro vvritinp s tag e and che while- w ritin g one, each of which consists of a num ber or slops. In th e la st section, iht* paper a tte m p ts to sugg<?sl a ra tin g scale for m ark ing a w riting product which consists of p a ra m e te rs such as con ten t, o rgan ization , discourse, syn tax , lexis, and m echanical e lem ents. T up ( Ai Kiiou hoi D U Q cniN . NiỊiHit nnừ. r w / / . SrV f . 20ịì7
File đính kèm:
- doi_moi_phuong_phap_giang_day_ki_nang_viet_tieng_anh_o_trung.pdf