Diễn ngôn thân thể và tâm thức nữ quyền trong truyện ngắn của tác giả nữ Việt Nam đương đại
Diễn ngôn thân thể trong văn học thường gắn với những tác phẩm mang tâm thức nữ quyền. Bởi lẽ, với những đặc trưng trong lối viết thân thể, thân thể phụ nữ như một phương tiện biểu đạt nội dung tác phẩm. Bài viết đã vận dụng lý thuyết diễn ngôn và nữ quyền soi chiếu vào các nhân vật nữ trong truyện ngắn của tác giả nữ Việt Nam đương đại. Từ đó, cho thấy sự thấu hiểu sâu sắc của các tác giả trước những số phận đàn bà và sự đề cao đối với những người phụ nữ dám đứng lên đấu tranh đòi tự do, bình đẳng và đòi mưu cầu hạnh phúc
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Diễn ngôn thân thể và tâm thức nữ quyền trong truyện ngắn của tác giả nữ Việt Nam đương đại", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Diễn ngôn thân thể và tâm thức nữ quyền trong truyện ngắn của tác giả nữ Việt Nam đương đại
89 TẠP CHÍ KHOA HỌC Khoa học Xã hội, Số 21 (12/2020) tr. 89 - 95 1. Mở đầu Với sự phát triển khoa học xã hội và hội nhập, giao lưu văn hóa, văn học nữ phát triển cùng với một nền lý luận phê bình văn học phong phú. Họ thể hiện tài năng văn chương trên từng tác phẩm. Văn học nữ Việt Nam đương đại dần phát triển về số lượng lẫn chất lượng. Xuyên suốt các truyện ngắn là hình ảnh người phụ nữ với nhiều số phận khác nhau. Họ hiện lên với những khát khao yêu thương, sự dấn thân đi tìm bản ngã đàn bà và đặc biệt là sự khẳng định vị thế của mình trên văn đàn học thuật với tác giả nam. Trong truyện ngắn, tác giả nữ đã thể hiện lối viết thân thể đầy trải nghiệm. Diễn ngôn thân thể như một phương cách cất lên tiếng nói đấu tranh đòi bình đẳng giới. Vì vậy, diễn ngôn thân thể không chỉ có ý nghĩa về mặt văn hóa mà còn có ý nghĩa về mặt chính trị, xã hội. Có thể nói, văn chương đương đại đang có nhiều sự chuyển biến mới. Trong luồng chuyển động đó, văn học nữ giới đang từng bước phá vỡ hệ thống tư tưởng văn hóa phụ quyền, xác lập hệ thống diễn ngôn mới: diễn ngôn khoái lạc, diễn ngôn nữ giới. 2. Nội dung 2.1. Diễn ngôn thân thể trong truyện ngắn của tác giả nữ Việt Nam đương đại 2.1.1. Lý thuyết về diễn ngôn Diễn ngôn là gì? Và diễn ngôn có tầm quan trọng như thế nào trong trong nghiên cứu văn học? Có rất nhiều quan điểm khác nhau về thuật ngữ diễn ngôn cũng như hướng nghiên cứu của từng trường phái văn học, trào lưu hay chủ nghĩa văn học hoặc các ngành khoa học. Đối với nhà ngôn ngữ học cấu trúc De Sausure, diễn ngôn được đặt trong cấu trúc ngôn ngữ. Ngôn ngữ gồm cái biểu đạt và cái được biểu đạt. Cái biểu đạt gồm âm thanh, ngữ âm, từ, câu, và cái dược biểu đạt là ý nghĩa câu, tư tưởng, nội dung. Nhưng đối lập với quan điểm của các nhà ngôn ngữ học và chủ nghĩa hình thức thì M. Bakhtin cho rằng cần nghiên cứu diễn ngôn trong mối tương quan với đời sống xã hội và ý thức hệ. Diễn ngôn là sự biểu đạt trên câu tồn tại trong đời sống thực tiễn. “Tất cả mọi đặc điểm của diễn ngôn mà tôi biết là tính kí hiệu thuần tuý, tính thích ứng phổ biến về ý thức hệ, tính tham dự giao tiếp đời sống” [1]. Còn đối với Foucault, diễn ngôn gắn với loại hình tri thức và quyền lực xã hội. Chính vì vậy, ngôn ngữ chính là phương thức biểu đạt của tư tưởng và lịch sử. Diễn ngôn phải gắn với sức mạnh của nhân văn và sức mạnh thực tiễn. Diễn ngôn là một chỉnh thể thống nhất giữa nội dung và hình thức, chỉnh thể trong cái chính thể của xã hội. “Thuật ngữ diễn ngôn có thể xác định là một chỉnh thể trần thuật hình thành hệ thống đồng nhất.” [3]. Mặt khác, diễn ngôn là cách nói năng, phương thức biểu đạt về con người, thế giới, về các sự việc trong đời sống. Nghiên cứu diễn ngôn chính là nghiên cứu ngôn ngữ. Ngôn ngữ là tư duy của vỏ não con người. Nhưng diều đó không đồng nghĩa rằng diễn ngôn phải là công cụ diễn đạt mà là bản chất của tư tưởng, là biểu hiện của một ý thức hệ. Ngôn ngữ thể hiện tư tưởng, quan điểm, quyền DIỄN NGÔN THÂN THỂ VÀ TÂM THỨC NỮ QUYỀN TRONG TRUYỆN NGẮN CỦA TÁC GIẢ NỮ VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI Trương Thị Thu Thanh Trường Đại học Phú Yên Tóm tắt: Diễn ngôn thân thể trong văn học thường gắn với những tác phẩm mang tâm thức nữ quyền. Bởi lẽ, với những đặc trưng trong lối viết thân thể, thân thể phụ nữ như một phương tiện biểu đạt nội dung tác phẩm. Bài viết đã vận dụng lý thuyết diễn ngôn và nữ quyền soi chiếu vào các nhân vật nữ trong truyện ngắn của tác giả nữ Việt Nam đương đại. Từ đó, cho thấy sự thấu hiểu sâu sắc của các tác giả trước những số phận đàn bà và sự đề cao đối với những người phụ nữ dám đứng lên đấu tranh đòi tự do, bình đẳng và đòi mưu cầu hạnh phúc. Từ khoá: Truyện ngắn, bản ngã, diễn ngôn, thân thể, nữ quyền, phái tính, giới, nữ giới. 90 lực, địa vị của con người trong mối tương quan với xã hội. Đối với nhà văn, diễn ngôn chính là biểu hiện tư tưởng nghệ thuật, là lập trường, là phong cách, là tài năng sử dụng ngôn ngữ, Vì vậy, diễn ngôn là hiện tượng siêu văn bản, liên văn bản, liên văn hóa trong tính thống nhất, tính hệ thống, tính chỉnh thể. Đó là một sự tụ họp, kiến tạo. Có nghĩa rằng, một từ ngữ trong tác phẩm văn học là sự tác động qua lại của tác giả - người đọc - nhân vật, sự kiện. Qua đó, chúng ta thấy, qua điểm của Foucault và của Bakhtin giống nhau ở chỗ nhấn mạnh tính thực tiễn của diễn ngôn. Ở góc độ khác, diễn ngôn theo tiếng Pháp là discourse, có nghĩa là lời nói, là phát ngôn, là hành động lời nói tạo sinh văn bản gồm người nghe bình đẳng với người nói” [2] quyền lực đa dạng trong cuộc sống. Diễn ngôn cũng là phương cách tạo lập nên tri thức cùng những thực hành xã hội, các dạng thức của chủ thể và mối quan hệ quyền lực. Còn theo Van Dijk cho rằng, từ giữa những năm 1980, phân tích - diễn ngôn bước vào giai đoạn phát triển theo hướng chuyên môn hoá trong nội bộ chuyên ngành. Bắt đầu xuất hiện các lí thuyết diễn ngôn chuyên ngành, ví như lí thuyết diễn ngôn tư tưởng hệ, lí thuyết diễn ngôn dân tộc học, lí thuyết diễn ngôn của nhóm xã hội thiểu số, lí thuyết diễn ngôn của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, Một trong những khuynh hướng rộng lớn và nhiều cành nhánh nhất nghiên cứu về diễn ngôn chính là phân tích - diễn ngôn. Trong những năm cuối đời, bản thân Van Dijk cũng tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu diễn ngôn. Tư tưởng hệ. J. Torfing khái quát, lí thuyết diễn ngôn xuất hiện như là sự gặp gỡ của các ngành khoa học ở ý đồ liên kết các quan điểm cốt lõi của ngôn ngữ học và thông diễn học với những tư tưởng then chốt của khoa học xã hội và khoa học chính trị. Ý đồ đó được khuyến khích bởi sự liên kết ngày càng chặt chẽ giữa ngôn ngữ học và chính trị học trong quá trình biến đổi xã hội. Còn nhìn ở góc độ phân tích - diễn ngôn hậu cấu trúc luận thì chúng ta có thể tìm thấy ở những công trình của Roland Barthes, Julia Kristeva, Jacques Lacan. Trong đó, diễn ... về bức tranh người phụ nữ thời đương đại. Những nét đẹp thân thể của phụ nữ không còn mang tính ước lệ của văn học xưa như “làn thu thủy, nét xuân sơn” (Truyện Kiều của Nguyễn Du) hay “Đôi gò bồng đảo sương còn ngậm/ 92 Một lạch đào nguyên suối chửa thông” (Thiếu nữ ngủ ngày của Hồ Xuân Hương). Thân thể phụ nữ trong văn học đương đại Việt Nam hiện ra với vẻ đẹp mang tính trần thế đầy gợi cảm, gợi tình. Một làn da vỡ ra trắng nõn, mái tóc đã vào cữ óng của cô bé mới lớn trong Chợ rằm dưới gốc cây cổ thụ của Y Ban. Dưới chiếc váy thêu hoa duỗi song song đôi bàn chân lấm láp bụi đỏ và mười ngón chân trông yêu như mười chú tằm đang rụt đầu nhả tơ. Đôi hàng mi khép hờ luôn rung động của “cô gái rừng với đôi mắt hoang màu nâu” (truyện Gió hoang của Võ Thị Hảo). Chị Phương hiện lên với vẻ đẹp sang trọng, quý phái “và trên cái nền áo xám tao nhã lượt là che phủ tấm thân kiều diễm đang cử động uyển chuyển đó vươn cao một gương mặt đàn bà đang độ tuổi chín mùi mẫn nhất của đời mình. Đôi mắt bí ẩn không bao giờ mở to nhưng ánh biếc của lòng mắt như lan tỏa xung quanh. Chính điều đó mang lại cho chị vẻ quyễn rũ không cưỡng nổi” (truyện Phiên chợ người Cùi của Võ Thị Hảo). Những nét chấm phá nhỏ trên khuôn mặt, ngoại hình cũng khiến lòng người rung rinh, xao xuyến. “Cái cười làm lấp lánh cả khúc sông” của người phụ nữ - mẹ của chị em Nương (truyện Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư). “Mái tóc dài, đôi má xanh xao và nhất là đôi mắt của Đức Mẹ Maria của Khánh (truyện Ngôi đền sống của Trần Thùy Mai). Phụ nữ biết yêu quý và tự hào về bản thân thì họ mới có sức mạnh thôi thúc đứng lên đấu tranh đòi tự do và bình đẳng xã hội. Ngoài nhà văn Y Ban với I am đàn bà, Nhân tình, Hai bảy bước chân là lên thiên đường thì Võ Thị Xuân Hà với Đàn sẻ ri bay ngang rừng, Biển cứu rỗi, Vườn yêu, Con dại của đá; Đỗ Hoàng Diệu với Bóng đè, Vu quy; Nguyễn Ngọc Tư với Cánh đồng bất tận, cũng gây xôn xao dư luận. Tuy các tác gia nữ khác nhau về vùng miền, về tư tưởng quan điểm nghệ thuật cũng như văn phong diễn đạt nhưng họ có điểm chung trong quá trình miêu tả nét đẹp thân thể phụ nữ. Hình ảnh bầu vú – đặc trưng của nét đẹp phồn thực cũng được tác giả nữ phác họa như một bức tranh về sự sinh sôi và nuôi dưỡng giống nòi. Một “đôi vú ngời ngợi như hai vầng trăng”, một “bộ ngực tròn trịa với bờ vai, đôi cánh tay mịn màng (truyện Giàn thiêu của Võ Thị Hảo). “Bộ ngực tròn trịa” của “cơ thể săn chắc mượt mà vun đầy như tuổi hai mươi” (truyện Bóng đè của Đỗ Hoàng Diệu). “Đôi vú nhỏ nhắn với đôi núm hồng”, một “lồng ngực căng vun” khiến Hưng cảm giác “ngực cô mịn màng và sáng tỏa như hào quang” (truyện Eva dại dột của Trần Thùy Mai). “Đôi bầu vú nhỏ nhắn nhưng rắn chắc, đượm mùi hương bảng lảng mà ngây dại bay lên từ những kháp rượu nóng hổi” (truyện Rượu trắng của Nguyễn Ngọc Tư). “Trong gương, da thịt sáng loáng. Một tấm thân tròn mình cá trắm, với hai cái bánh vú dày” (truyện Tự của Y Ban). Nét đẹp đôi vú trong truyện ngắn của các chị được miêu tả thật tự nhiên đầy gợi tình như một bước đệm để tác giả nữ hướng đến những khát khao yêu đương bản năng. Sự thay đổi tư duy và sự mở rộng của tinh thần dân chủ xã hội khiến nữ giới có điều kiện tự do cất cao tiếng nói của mình với tư cách là chủ thể độc lập. Bản thân nữ giới đã có những thay đổi lớn về nhận thức. Họ có học vấn, có điều kiện tự chủ kinh tế và có khả năng am hiểu luật pháp. Các nhà văn nữ Việt Nam đương đại ngày một trưởng thành hơn trong môi trường trải nghiệm mới. 2.2. Âm hưởng nữ quyền qua diễn ngôn thân thể trong truyện ngắn của tác giả nữ Việt Nam đương đại Phụ nữ thế kỷ XXI, không còn phụ thuộc vào đàn ông. Họ có quyền yêu, quyền ly hôn. Họ được tự do quyết định cuộc đời. Xã hội ngày càng phát triển, phụ nữ càng được quan tâm nhiều hơn. Nhưng để họ thật sự được bình đẳng với nam giới thì đòi hỏi một sự nỗ lực rất lớn từ chính bản thân phụ nữ chủ yếu và phần nhiều từ phía xã hội. Các tác giả nữ đã không ngừng phấn đấu hoàn thiện bản thân và nâng cao tài năng văn chương. Kết quả cho sự nổ lực ấy là những tác phẩm đặc sắc ra đời. Họ viết bằng tất cả niềm đam mê và tình yêu văn chương. Mỗi trang truyện ngắn hiện lên hình ảnh người phụ nữ với thân thể đầy quyến rũ, đầy khát khao yêu thương và mong muốn được tự do. Bức tranh về hình ảnh người phụ nữ đẹp trong văn học nữ đương đại Việt Nam không dừng lại ở sự chiêm ngưỡng mà nó còn mang thông điệp bình đẳng giới. Tất cả những gì thuộc về thân thể cũng đều mang ý nghĩa giao tiếp. Vì vậy, ngôn 93 ngữ thân thể mang ý nghĩa văn hóa và chính trị xã hội. Trong các truyện ngắn của tác giả nữ Việt Nam đương đại, từ “bàn tay nhỏ nhắn và mềm mại hiếm thấy”, “đôi chân dài miên man”, những “bộ ngực tuyệt đẹp lấp ló”, hay “ánh mắt và khoé môi đa tình, hờn dỗi” đến cái nhíu mày, trợn mắt hay quát tháo cũng đều mang ý nghĩa văn hóa xã hội. Các nhân vật nữ như đại diện cho tiếng nói của phụ nữ trong quá trình đấu tranh đòi bình quyền và khẳng định nhân vị đàn bà. “Nàng” (truyện Em vẫn gọi tên anh là nước Nga của Bích Ngân) là một người đàn bà không cầu kì và biết tự yêu mình như những người đàn bà khác. Họ “có quyền lực sai khiến bằng một ánh mắt, một lời nói”. Họ có quyền quyết định tất cả những việc liên quan đến cuộc đời của mình. Người đàn bà khi ở tuổi ba mươi nhận ra giá trị sâu sắc của bản thân. “Và người phụ nữ nhận ra mình đẹp bắt đầu từ tuổi ba mươi, tự tin rằng những người đàn ông mình cần là những người nhận ra được vẻ đẹp bên trong người đàn bà” (truyện Đàn bà ba mươi của Trang Hạ). Họ biết chăm sóc bản thân, biết làm cho mình ngày càng giá trị, càng có sức hút với cánh đàn ông. Ngoài giờ đi làm và ngoại trừ lúc ngủ, thời gian còn lại, nàng dành hết cho việc tự chăm sóc bản thân, ưu tiên đặc biệt cho việc trùng tu, tôn tạo và nâng cấp dung nhan của mình” (truyện Kẻ tống tình của Bích Ngân”. Phụ nữ đương đại không còn là con mèo yếu ớt, sợ nước, sợ lạnh, co rúc tìm hơi ấm của chồng mà trở thành một người phụ nữ xinh đẹp, tự tin. Họ vứt hết những bước đi e dè, rón rén thay cho những bước chân lạnh lùng, kiêu kỳ của người đẹp trên sàn catwalk. Ngoài việc khẳng định nét đẹp thân thể và nhân vị đàn bà, truyện ngắn của tác giả nữ Việt Nam đương đại còn hướng đến những khát khao hạnh phúc giản đơn, đời thường. Lam là một người đàn bà có chồng và hai đứa con học giỏi. Nhưng từ khi người chồng bị bệnh suy thận, ân ái giữa vợ chồng không còn mặn mà, chuyện chăn gối ái ân mỗi ngày một xa thêm. Lam đã tìm đến lớp học thể dục thẩm mỹ. Và, cô nhanh chóng phải lòng cậu thanh niên khoẻ mạnh kém hơn mình bảy tuổi. Lam ngã nhanh vào vòng tay hắn và mất hết lý trí trước những nụ hôn, những cái ôm vồ vập của “hắn”. “Tay chân chị cứ lả đi, yếu dần. Lam thấy mình mụ mị trước cơn sóng đê mê dồn dập đến. Hấp tấp, cuống cuồng cả hai kéo nhau vào khách sạn gần đó” (truyện Kẻ tống tình của Bích Ngân). Hình ảnh nàng Lụa cũng hiện lên đầy khao khát được người yêu ôm ấp, mơn man da thịt. Đến cả trong những giấc mơ mỗi đêm, nàng mơ thấy mình trong vòng tay ôm chặt của Thắng. Những lúc như vậy, Lụa có cảm giác như “da thịt mình tách ra”. “Giấc mơ đêm lại đưa cô vào cơn mê lạ. Thắng nằm bên cạnh cô vuốt ve, bàn tay anh động đến đâu thì da thịt cô mở ra đến đó. Một luồng khí trời tinh khiết, một dòng nước nguồn tinh khiết, một tia chớp chói sáng bủa vây cơ thể Lụa. Cô nép vào người Thắng” (truyện Chợ rằm dưới gốc cây cổ thụ của Y Ban). Lynh Bacarbi cũng để cho nhân vật tôi sống với những khát khao tự nhiên bản năng. “Cô” thưởng thức “chiếc bánh bông lan” ngon đến mức khiến người ta phải nhỏ nước bọt vì cái vẻ ngoài hấp dẫn và mùi thơm quyến rũ. Sau quá trình trải nghiệm thân thể, trải nghiệm yêu đương, nhân vật nữ tự ngẫm lại tình yêu tuổi trẻ để thấm thía sự trái ngang của cuộc đời từ chính người đàn ông của họ gây ra (truyện Tre rừng của Luynh Bacardi). Ở số phận khác, những người phụ nữ không được may mắn về sắc đẹp nhưng trong tâm hồn họ ngọn lửa khát yêu vẫn âm ĩ cháy. Đó là hình ảnh về một cô bé bị tật nguyền nhưng vẫn luôn mong đợi những lá thư cổ tích trong truyện ngắn Máu của lá của Võ Thị Hảo. Những người đàn bà tật nguyền như Nấm (truyện Đàn bà xấu thì không có quà của Y Ban) vẫn luôn nỗ lực để đạt được tấm bằng tốt nghiệp đại học. Hình ảnh về một cô gái mù luôn hình dung cuộc đời qua những âm thanh vọng lại từ chiếc tivi bên nhà hàng xóm trong truyện ngắn Làn môi đồng trinh của Võ Thị Hảo. Các nhân vật nữ trong truyện ngắn có số phận khác nhau nhưng ở họ có chung niềm mong ước gặp được người yêu chân chính, cưới được người chồng tốt và có được mái ấm gia đình hạnh phúc. Dù họ là người đàn bà đẹp, tài năng hay chỉ là một cô gái không may mắn về số phận thì phụ nữ vẫn mãi chỉ là phái yếu. Phụ nữ luôn cần tình yêu thương và sự chở che. Đi sâu khám phá vào nội tâm nhân vật nữ, chúng tôi nhận thấy nổi ám ảnh đối với phụ nữ không phải tiền, tài, danh vọng hay những giá trị đạo đức xã hội mà là tình yêu. Dù cuộc sống 94 có nhiều bộn bề lo toan và đầy áp lực nhưng người phụ nữ trong truyện ngắn Cưới chợ của Y Ban không bao giờ nguội lạnh và bị dập tắt về tình yêu. Trong truyện ngắn của tác giả nữ Việt Nam đương đại, bạn đọc sẽ bắt gặp nhiều hình ảnh về những cô gái trẻ trung, năng động, tràn đầy những hoài bảo và mạnh mẽ. Họ mang nhiều phong cách hiện đại mới của một xã hội đương đại. Họ dám phản kháng chống lại sự hà khắc của chuẩn mực phong kiến để sống vì mình. Họ sẵn sàng ngoại tình (truyện Một nửa cuộc đời của Nguyễn Thị Thu Huệ, truyện Nhân tình của Y Ban, truyện Cánh cửa thứ chín của Trần Thùy Mai, truyện Cơn mưa cuối mùa của Lê Minh Khuê,...) để sống thật với cái tôi bản năng tự nhiên. Họ sẵn sàng khiêu chiến với những chuẩn mực về công, dung, ngôn, hạnh (truyện Kiếm ái của Phạm Thị Hoài, truyện Vu quy của Đỗ Hoàng Diệu,...) nếu điều đó trở thành rào cản hạnh phúc cá nhân. Phụ nữ đương đại tự quyết định tình yêu và số phận của họ. Họ biết yêu quý và quan tâm nhiều hơn đến sắc đẹp thân thể. Họ hướng đến những hạnh phúc thực tế hơn, đời thường hơn là những hạnh phúc trong tâm tưởng và ảo mộng. Những người phụ nữ dù lớn hay trẻ, dù trinh trắng hay từng trải, dù khôn ngoan hay tầm thường thì ai cũng khát yêu và được yêu. Họ sẵn sàng bất chấp tất cả để đến với tình yêu. Hình ảnh một cô bé mới lớn trong truyện ngắn Biển ấm của Nguyễn Thị Thu Huệ cũng vì tình yêu mà bỏ nhà để tìm đến người đàn ông lớn hơn mình mười hai tuổi. Xuyên - một cô gái đầy mâu thuẫn, đầy ngông nghênh vẫn yêu Vỹ cháy bỏng, mặc dù cô biết Vỹ đã có người yêu, “đã có một già nhân ngãi, non vợ chồng dưới Long Xuyên” và luôn đem lại đau khổ cho cô (truyện Khi người ta trẻ của Phan Thị Vàng Anh). Lam trong truyện ngắn Kẻ tống tình của Bích Ngân bất chấp dư luận xã hội và chuẩn mực về sự thủy chung của người phụ nữ đã có chồng, có con để đến với chàng thanh niên nhỏ hơn mình bảy tuổi. Nàng trong truyện ngắn Hai mươi bảy bước chân là lên thiên đường của Y Ban bất chấp sự dễ dãi bản thân, cám dỗ tình yêu để “theo anh vào khách sạn với bước chân run rẩy”. Với truyện ngắn của tác giả nữ Việt Nam đương đại, người đọc có cái nhìn bao quát hơn về những cung bậc cảm xúc khác nhau của người phụ nữ. Họ không giống nhau về số phận nhưng gặp nhau ở niềm khát khao được hạnh phúc, được tự do. Phụ nữ đương đại luôn tự hào và kiêu hãnh với chính bản thân mình. Họ là những người đàn bà không những đẹp về hình thể mà còn tài năng. Tự tin, bản lĩnh trước những biến động, đổi thay của cuộc sống và số phận là điều quan trọng để phụ nữ vươn lên giành lấy bình đẳng giới. 3. Kết luận Các nhà văn nữ Việt Nam đương đại đã thể hiện quan điểm nghệ thuật về con người. Họ hướng đến hành trình đi tìm bản ngã đàn bà và khẳng định vị thế phụ nữ trong xã hội. Những nhân vật nữ trong truyện ngắn của tác giả nữ Việt Nam đương đại hiện ra như bức tranh tuyệt đẹp. Mỗi người một số phận khác nhau nhưng điểm chung của họ là sự khát khao yêu thương, sẵn sàng dấn thân để đi tìm hạnh phúc và mạnh mẽ đứng lên đấu tranh để đòi sự tự do. Qua những tác phẩm, các tác giả nữ đã thể hiện niềm thương cảm của mình đối với phụ nữ và cũng như góp thêm tiếng nói trong việc đấu tranh đòi bình đẳng giới. Họ đã từng bước phá vỡ hệ thống tư tưởng nam quyền, phá vỡ cấu trúc nhị phân đối lập và xác lập nhân vị đàn bà, khẳng định quyền được sống, quyền được tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bakhtin (1998), Bakhtin toàn tập (tập 2). Nxb Giáo dục Hà bắc. [2] V.I. Chiupa, Lã Nguyên dịch, 2013. Trần thuật học như là khoa học phân tích diễn ngôn trần thuật ( php?option=com_content&id=14838&tmpl= c o m p o n e n t & t a s k = preview&lang=vi&site=142). [3] Foucault M, 1998. Khảo cổ học tri thức, Nxb Tam liờn, Thượng Hải. 95 PHYSICAL DISCOURSE AND FEMINIST CONSCIOUSNESS IN THE SHORT STORIES BY VIETNAMESE MODERN WOMEN Truong Thi Thu Thanh Phu Yen University Abstract: Physical discourse in literature is often associated with the works of feminist consciousness. Owning to characteristics in the body writing style, the female body is a means of expressing the content of the work. The article applies the theory of discourse and feminism to illuminate female characters, which clarifies the deep understanding of the writers with the fate of women and their appreciation to the women who dared to fight for freedom, equality and the pursuit of happiness. Keywords: Short stories, ego, discourse, body, feminism, gender, gender, female. ______________________________________________ Ngày nhận bài: 16/10/2019. Ngày nhận đăng: 21/02/2020. Liên lạc: Trương Thị Thu Thanh; e-mail: truongthuthanhdhpy@gmail.com
File đính kèm:
- dien_ngon_than_the_va_tam_thuc_nu_quyen_trong_truyen_ngan_cu.pdf