Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Trên thực tế, việc chọn ngành, chọn trường đại học của học sinh trung học phổ thông (THPT) rất quan trọng. Nghiên cứu này nhằm xác định, đo lường mức độ tác động của một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Số liệu của nghiên cứu được thu thập từ 340 học sinh lớp 12 của 5 trường THPT tại Quảng Ngãi năm học 2019-2020. Sử dụng các phương pháp phân tích định lượng, kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT tại Quảng Ngãi, được xếp từ cao đến thấp gồm: (1) Danh tiếng trường đại học, (2) Hoạt động truyền thông, (3) Điều kiện học tập, (4) Yếu tố thuộc về bản thân học sinh, (5) Các cá nhân có ảnh hưởng

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trang 1

Trang 1

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trang 2

Trang 2

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trang 3

Trang 3

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trang 4

Trang 4

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trang 5

Trang 5

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trang 6

Trang 6

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trang 7

Trang 7

pdf 7 trang minhkhanh 12440
Bạn đang xem tài liệu "Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
163(4) 4.2021
Khoa học Xã hội và Nhân văn
Mở đầu
Ngày nay, yêu cầu về nguồn nhân lực trình độ cao đóng vai trò 
quyết định đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, 
luôn có sự cạnh tranh gay gắt về việc làm, đòi hỏi chất lượng sinh 
viên sau tốt nghiệp phải ngày càng cao. Điều này mang lại nhiều 
cơ hội cũng như thách thức cho người lao động. Chính vì vậy, ngay 
từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên cần hoàn thiện các 
kỹ năng và nâng cao kiến thức nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trên 
thị trường lao động. Không chỉ thế, việc theo học tại một trường 
đại học có chất lượng cũng là nhân tố quan trọng làm tăng cơ hội 
có việc làm. Vì vậy, học sinh THPT, đặc biệt là học sinh lớp 12 
rất quan tâm đến việc chọn ngành học, trường học phù hợp với sở 
thích bản thân cũng như có nhiều cơ hội tìm được việc làm sau khi 
tốt nghiệp.
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích: (1) Tìm ra các 
yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của 
học sinh; (2) Xây dựng phương trình hồi quy bội thể hiện sự tác 
động của các yếu tố đến quyết định chọn trường đại học của học 
sinh tại Quảng Ngãi; (3) Đưa ra những thông tin và nhận định giúp 
các trường THPT hay các trường đại học, cao đẳng, cũng như phụ 
huynh và thầy cô có biện pháp nhằm định hướng và giúp các em 
học sinh chọn trường đại học phù hợp.
Cơ sở lý thuyết
Khái niệm quyết định chọn trường đại học
Theo Hossler và cộng sự (1989) [1], quyết định lựa chọn 
trường đại học là một quá trình phức tạp và đa giai đoạn trong đó 
một cá nhân phát triển từ nguyện vọng tiếp tục theo học đại học sau 
khi tốt nghiệp THPT, cuối cùng là quyết định được xác lập bằng 
hành động cụ thể hướng đến chọn trường đại học, cao đẳng hoặc 
quá trình đào tạo của một tổ chức hướng nghiệp tiên tiến. Theo 
Nguyễn Thị Kim Chi (2018) [2], quyết định lựa chọn trường đại 
học của học sinh THPT được hiểu là khả năng hay dự định thực 
hiện quyết định lựa chọn một trường đại học. Quyết định lựa chọn 
trường đại học được xem xét ở khía cạnh là ý định lựa chọn một 
trường đại học nào đó để ghi danh của học sinh THPT.
Tổng hợp từ những khái niệm trên, trong nghiên cứu này, quyết 
định lựa chọn trường đại học của học sinh THPT được hiểu là kết 
quả của sự lựa chọn các cơ sở giáo dục - đào tạo đáp ứng yêu cầu 
của người học sau khi cân nhắc, tính toán từ các nguồn thông tin 
khác nhau. 
Lý thuyết về hành vi lựa chọn của khách hàng
Hành vi lựa chọn trường đại học để theo học của học sinh 
cũng giống như hành vi một khách hàng lựa chọn các sản phẩm. 
Do đó, lý thuyết về hành vi lựa chọn của khách hàng sẽ được sử 
dụng để giải thích cho hành vi chọn ngành và trường đại học của 
học sinh. Đã có nhiều nghiên cứu về hành vi lựa chọn của khách 
hàng, hành vi lựa chọn được hiểu là những cách ứng xử mà khách 
hàng thể hiện trong quá trình mua hàng hóa/dịch vụ. Các doanh 
nghiệp thường tìm hiểu hành vi của khách hàng để đưa ra những 
sản phẩm, chiến lược kinh doanh hay chiến lược marketing phù 
hợp trong từng giai đoạn. Nghiên cứu hành vi lựa chọn của khách 
hàng là nghiên cứu cả một quá trình từ việc nhận biết nhu cầu đến 
tìm kiếm thông tin, đánh giá các phương án lựa chọn, quyết định 
lựa chọn và đánh giá sau chọn. 
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học 
của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Nguyễn Thị Minh Hương*
Trường Đại học Tài chính - Kế toán
Ngày nhận bài 23/11/2020; ngày chuyển phản biện 27/11/2020; ngày nhận phản biện 25/12/2020; ngày chấp nhận đăng 5/1/2021 
Tóm tắt:
Trên thực tế, việc chọn ngành, chọn trường đại học của học sinh trung học phổ thông (THPT) rất quan trọng. 
Nghiên cứu này nhằm xác định, đo lường mức độ tác động của một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường 
đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Số liệu của nghiên cứu được thu thập từ 340 học sinh lớp 
12 của 5 trường THPT tại Quảng Ngãi năm học 2019-2020. Sử dụng các phương pháp phân tích định lượng, kết quả 
nghiên cứu cho thấy có 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT tại Quảng Ngãi, 
được xếp từ cao đến thấp gồm: (1) Danh tiếng trường đại học, (2) Hoạt động truyền thông, (3) Điều kiện học tập, (4) 
Yếu tố thuộc về bản thân học sinh, (5) Các cá nhân có ảnh hưởng. 
Từ khóa: học sinh trung học phổ thông, Quảng Ngãi, quyết định chọn trường đại học, yếu tố ảnh hưởng đến quyết 
định chọn trường đại học.
Chỉ số phân loại: 5.1
*Email: nguyenthiminhhuong@tckt.edu.vn
263(4) 4.2021
Khoa học Xã hội và Nhân văn
Mô hình và giả thuyết nghiên cứu
Một số mô hình nghiên cứu trong và ngoài nước
- D.W. Chapman (1981) [3] đã đề xuất mô hình lựa chọn 
trường đại học của học sinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 2 
nhóm nhân tố ảnh hưởng nhiều đến quyết định chọn trường đại học 
của học sinh. Nhóm thứ nhất là đặc điểm của gia đình và cá nhân 
học sinh. Nhóm thứ hai là các nhân tố thuộc bên ngoài ảnh hưởng 
đến cá nhân như: các đặc điểm cố định của trường đại học và nỗ 
lực giao tiếp của trường đại học với các học sinh.
- A.F. Cabrera và S.M. La Nasa (2000) [4] tiếp nối kết quả 
nghiên cứu của Chapman đã nghiên cứu mô hình 3 giai đoạn lựa 
chọn trường đại học của học sinh, trong đó nhân tố mong đợi về 
công việc trong tương lai của học sinh rất quan trọng trong sự tác 
động đến quyết định chọn trường đại học của học sinh.
- Nguyễn Thị Kim Chi (2018) [2] đã thực hiện “Nghiên cứu 
các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn trường đại học của 
học sinh THPT - trường hợp Hà Nội”. Kết quả kiểm định mô hình 
lý thuyết cho thấy có 4 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn 
trường đại học của học sinh THPT xếp từ mạnh đến yếu như sau: 
(1) Danh tiếng trường đại học, (2) Cảm nhận về chương trình học, 
(3) Cảm nhận chi phí, (4) Chuẩn mực chủ quan.
Mô hình nghiên cứu
Dựa trên lý thuyết về hành vi lựa chọn của khách hàng, mô 
hình nghiên cứu của D.W. Chapman (1981), Cabrera và La Nasa 
(2000), Nguyễn Thị Kim Chi (2018), tác giả đề xuất  ... lett’s (Sig.) 0,000
Sau khi phân tích nhân tố, tác giả đã tiến hành phân tích mối 
tương quan giữa các yếu tố nhằm xác định mối liên hệ giữa các 
yếu tố và biến phụ thuộc. Tương quan không loại yếu tố nào vì sig. 
giữa từng biến độc lập với biến phụ thuộc đều nhỏ hơn 0,05 (bảng 
4). Như vậy, tất cả các biến độc lập đều có quan hệ tương quan 
tuyến tính với biến phụ thuộc “Quyết định chọn trường đại học”. 
Bảng 4. Kiểm định mối quan hệ giữa các biến.
QĐ HS TT DT AH DK
QĐ
Tương quan Pearson 1 0,387** 0,337** 0,552** 0,262** 0,434**
Mức ý nghĩa 0,000 0,000 0,000 0,000 0,000
Kích thước mẫu 340 340 340 340 340 340
HS
Tương quan Pearson 0,387** 1 0,262** 0,176** 0,150** 0,047
Mức ý nghĩa 0,000 0,000 0,002 0,007 0,402
Kích thước mẫu 340 340 340 340 340 340
TT
Tương quan Pearson 0,337** 0,262** 1 0,100 0,292** 0,198**
Mức ý nghĩa 0,000 0,000 0,075 0,000 0,000
Kích thước mẫu 340 340 340 340 340 340
DT
Tương quan Pearson 0,552** 0,176** 0,100 1 0,165** 0,072
Mức ý nghĩa 0,000 0,002 0,075 0,003 0,204
Kích thước mẫu 340 340 340 340 340 340
AH 
Tương quan Pearson 0,262** 0,150** 0,292** 0,165** 1 0,081
Mức ý nghĩa 0,000 0,007 0,000 0,003 0,150
Kích thước mẫu 340 340 340 340 340 340
DK
Tương quan Pearson 0,434** 0,047 0,198** 0,072 0,081 1
Mức ý nghĩa 0,000 0,402 0,000 0,204 0,150
Kích thước mẫu 340 340 340 340 340 340
**: tương quan có ý nghĩa ở mức 0,01 (2 chiều).
Phân tích hồi quy (bảng 5)
Sau khi tiến hành phân tích hồi quy kết quả thu được ở bảng 5.
Bảng 5. Kết quả phân tích hồi quy.
Các biến 
độc lập
Hệ số hồi quy 
chưa chuẩn hóa
Hệ số 
hồi quy 
chuẩn 
hóa Giá trị t
Mức ý 
nghĩa 
(Sig.)
Thống kê đa cộng 
tuyến
B Std. 
Error
Beta Tolerance VIF
(Hằng số) 0,223 0,159 1,405 0,161
DK 0,177 0,029 0,243 6,167 0,000 0,905 1,105
HS 0,093 0,029 0,132 3,237 0,001 0,838 1,194
DT 0,366 0,031 0,456 11,852 0,000 0,946 1,057
AH 0,049 0,024 0,082 2,073 0,039 0,893 1,120
TT 0,259 0,028 0,357 9,330 0,000 0,958 1,044
Biến phụ thuộc: QĐ
R2=0,567
R2 điều chỉnh=0,560
Thống kê F=80,828 và Sig.=0,00
Giá trị Durbin – Watson d=2,050
Tiêu chuẩn để chấp nhận mô hình hồi quy là sig. nhỏ hơn 0,05 
và R2 lớn hơn 0,5. Kết quả phân tích hồi quy trong bảng 4 cho thấy 
R2 hiệu chỉnh=0,560; giá trị này cho biết các biến độc lập trong mô 
hình có thể giải thích được 56% sự thay đổi của biến phụ thuộc; 
hay 56% quyết định chọn trường của học sinh tại Quảng Ngãi chịu 
tác động bởi các yếu tố DK, DT, TT, HS, AH.
Phân tích Anova cho thấy thống kê F hoàn toàn có ý nghĩa 
thống kê (mức ý nghĩa=0,00), như vậy mô hình hồi quy là hoàn 
toàn phù hợp xét trong phạm vi tổng thể nghiên cứu. Trong 5 yếu 
tố tác động đưa vào mô hình phân tích hồi quy thì cả 5 yếu tố có 
mối quan hệ tuyến tính với biến QĐ (cả 5 yếu tố đều có mức ý 
nghĩa <0,05). Mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết 
định chọn trường của học sinh được xác định như sau: biến TT có 
hệ số hồi quy chuẩn hóa là 0,357; biến DT có hệ số hồi quy chuẩn 
hóa là 0,456; biến HS có hệ số hồi quy chuẩn hóa là 0,132; biến 
DK có hệ số hồi quy chuẩn hóa là 0,243; biến AH có hệ số hồi quy 
chuẩn hóa là 0,082. Như vậy, biến DT có tác động mạnh nhất đến 
QĐ, tiếp theo là biến TT, rồi đến biến DK, HS và biến tác động yếu 
nhất đến QĐ là biến AH.
663(4) 4.2021
Khoa học Xã hội và Nhân văn
Kiểm định sự khác biệt
Nghiên cứu tiến hành kiểm định sự khác biệt về quyết định 
chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng 
Ngãi theo giới tính, thời điểm định hướng chọn trường đại học, 
chọn trường đại học công hay trường đại học tư. Kết quả cho 
thấy không có sự khác biệt giữa nam và nữ trong quyết định chọn 
trường đại học. Tuy nhiên, giữa các nhóm học sinh có thời điểm 
định hướng chọn trường đại học khác nhau, nhóm học sinh chọn 
trường đại học công hay trường đại học tư có sự khác biệt nhất 
định trong quyết định chọn trường. Có sự khác biệt trong quyết 
định chọn trường giữa các học sinh có thời điểm định hướng chọn 
trường đại học khác nhau là do trong nghiên cứu này kích thước 
mẫu tính cho nhóm học sinh có thời điểm định hướng chọn trường 
đại học khi đang học lớp 12 cao hơn hẳn học sinh có thời điểm 
định hướng chọn trường đại học khi đang học lớp 11, 10 hay trước 
lớp 10. Kết quả này phù hợp với kết quả phỏng vấn sâu của tác giả. 
Các em học sinh cho rằng các bạn học sinh chọn ngành y, kiến trúc 
thường có định hướng chọn trường đại học từ năm lớp 10, lớp 11; 
trong khi các bạn học sinh chọn khối ngành kinh tế thường có định 
hướng chọn trường đại học từ năm lớp 12. 
Kết luận và kiến nghị
Kết luận
Nhìn chung hệ số hồi quy của các biến không có sự chênh lệch 
lớn, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của 
học sinh có liên quan đến các yếu tố theo thứ tự từ cao đến thấp 
như sau: 1) Danh tiếng trường đại học; 2) Hoạt động truyền thông; 
3) Điều kiện học tập; 4) Yếu tố thuộc về bản thân học sinh; 5) Các 
cá nhân có ảnh hưởng.
Yếu tố “danh tiếng trường đại học” có tác động lớn nhất và 
thuận chiều đến quyết định chọn trường đại học của học sinh (hệ 
số hồi quy của yếu tố này là cao nhất, β=0,456), kết quả này tương 
đồng với các nghiên cứu của M. Joseph và B. Joseph (1998, 2000) 
[7, 8], Karl Wagner (2009) [9], Nguyễn Thị Kim Chi (2018) [2]. 
Như vậy, xét về mặt lý thuyết và thực tiễn cho thấy phần lớn học 
sinh đều có xu hướng ưu tiên lựa chọn các trường đại học danh 
tiếng tốt. Hiện nay, danh tiếng của các trường đại học có nhiều 
khác biệt, nên đây là lý do học sinh đặt tiêu chí này ở mức ưu tiên 
cao. Do vậy, các trường có danh tiếng tốt vẫn thu hút được nhiều 
học sinh và ít chịu áp lực tuyển sinh khó khăn.
Kết quả nghiên cứu cho thấy yếu tố “hoạt động truyền thông” 
(β=0,357) là yếu tố tác động lớn thứ 2 và cùng chiều đến quyết 
định chọn trường đại học của học sinh, tương đồng với nghiên cứu 
của D.W. Chapman (1981) [3], L. Lay & J. Maguire (1981) [10], 
G.A. Jackson (1982) [11], L. Litten (1982) [5], Kee Ming (2010) 
[6]. Kết quả này chứng tỏ việc tăng cường các hoạt động truyền 
thông như quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, đẩy mạnh 
truyền thông trực tiếp bằng việc đưa các thông tin về nhà trường 
thông qua các công cụ như tờ rơi, ấn phẩm, tư vấn tuyển sinh 
tại các trường THPT, đẩy mạnh truyền thông online qua internet, 
mạng xã hội (Facebook, Zalo) sẽ giúp gia tăng số lượng học sinh 
biết đến các trường đại học. 
Yếu tố “điều kiện học tập” (hệ số hồi quy β=0,243) có tác động 
lớn thứ ba và tác động tích cực đến quyết định chọn trường đại 
học của học sinh, kết quả này phù hợp với nghiên cứu của D.W. 
Chapman (1981) và nghiên cứu định tính ban đầu. Học sinh thực 
tế rất quan tâm đến cơ sở vật chất phục vụ cho việc học, vị trí của 
trường, các cuộc thi học thuật và hoạt động ngoại khóa, hoạt động 
tư vấn và hỗ trợ sinh viên, môi trường học tập
Yếu tố thuộc về bản thân học sinh (β=0,132) là yếu tố tác động 
thứ 4 đến quyết định chọn trường đại học của học sinh và tác động 
cùng chiều, phù hợp với khảo sát định tính của tác giả và nghiên 
cứu của D.W. Chapman (1981), S.G. Washburn (2000) [3, 12]. 
Như vậy, yếu tố này quyết định khả năng trúng tuyển của học sinh 
và khả năng theo đuổi học tập tại trường do phù hợp về điều kiện 
kinh tế gia đình và đam mê theo đuổi ngành học. 
Yếu tố “Các cá nhân có ảnh hưởng” (β=0,082) có tác động 
lớn thứ 5 và tác động tích cực đến quyết định chọn trường đại học 
của học sinh. Kết quả này tương đồng với nghiên cứu của D.W. 
Chapman (1981) [3], L. Litten (1982) [5], Nguyễn Thị Kim Chi 
(2018) [2] và nghiên cứu định tính ban đầu của tác giả. 
Kiến nghị
Dựa trên kết quả nghiên cứu, một số kiến nghị được đề xuất 
căn cứ vào 2 yếu tố có ảnh hưởng mạnh nhất trong mô hình, gồm: 
danh tiếng trường đại học và hoạt động truyền thông. Danh tiếng 
của trường đại học được xác định là yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất 
và tích cực đến quyết định lựa chọn trường đại học của học sinh, do 
vậy nâng cao danh tiếng của trường đại học được xác định là giải 
pháp hàng đầu nhằm thu hút học sinh chọn học tại các trường đại 
học. Đây là một giải pháp mang tính chất dài hạn và đóng vai trò 
quan trọng trong việc thu hút thí sinh dự thi. Danh tiếng thể hiện 
ở nhiều khía cạnh, nhưng chủ yếu liên quan đến chất lượng đội 
ngũ giảng viên, chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp. Cụ thể: 
- Các trường đại học cần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng 
viên, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu có hiệu quả của đội ngũ 
giảng viên nhằm đáp ứng được các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, 
phẩm chất và yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối 
cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là giải pháp cần thiết, mang 
tính dài hạn để giúp cải thiện danh tiếng của các trường đại học đối 
với xã hội, giúp sinh viên hứng thú hơn với việc học tập.
- Các trường đại học cần đổi mới, đa dạng hóa, nâng cao và 
linh hoạt chương trình đào tạo và gia tăng cơ hội nghề nghiệp của 
sinh viên sau tốt nghiệp.
Bên cạnh đó, các trường đại học cần đẩy mạnh hoạt động 
truyền thông để có thể thực hiện tốt việc tuyển sinh và thu hút 
được nhiều thí sinh dự tuyển và nhập học. Các trường đại học cũng 
cần có hệ thống cung cấp thông tin đa dạng và hấp dẫn hơn, như: 
tối ưu hóa website của trường với nhiều hình ảnh, video sinh động 
hơn; xuất bản tập san giới thiệu về ngành nghề nhà trường đang 
đào tạo, điều kiện ký túc xá hay các chương trình hỗ trợ tài chính, 
thống kê điểm chuẩn, tỷ lệ có việc làm của sinh viên tốt nghiệp 
Đồng thời, đẩy mạnh các công cụ truyền thông khác như mạng 
xã hội (Facebook, Zalo, Youtube, Twitter, Flickr, Google plus).
763(4) 4.2021
Khoa học Xã hội và Nhân văn
Kết quả của nghiên cứu cho thấy, 77,1% học sinh bắt đầu lựa 
chọn trường đại học từ lớp 11, 12 và có sự khác biệt trong quyết 
định chọn trường giữa các học sinh có thời điểm định hướng chọn 
trường đại học khác nhau. Do đó, các trường THPT nên đưa vào 
chương trình học môn hướng nghiệp hay xem hướng nghiệp là một 
trong những tiêu chí quan trọng trong giáo dục - đào tạo. Đồng 
thời, công tác hướng nghiệp cần được thực hiện thường xuyên, liên 
tục từ khi các em học sinh bước vào năm lớp 10 hơn là chỉ tổ chức 
vào cuối năm lớp 12. 
Ngoài ra, các trường THPT cần tạo hứng thú cho học sinh 
trong những buổi hướng nghiệp, tạo cho các em thấy được tầm 
quan trọng của việc tham gia vào các buổi học hướng nghiệp. Bên 
cạnh cung cấp thông tin về nghề nghiệp, nên đưa hình ảnh về các 
ngành nghề để làm cho buổi hướng nghiệp trở nên sinh động. 
Hạn chế của nghiên cứu
Thứ nhất, mô hình 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn 
trường của học sinh kiểm định giải thích được 56% sự biến thiên 
của biến phụ thuộc (quyết định chọn trường của học sinh), còn lại 
44% được giải thích bởi những yếu tố khác chưa được đề cập trong 
mô hình. Nghĩa là, khả năng còn có những yếu tố khác, những 
biến quan sát khác cũng tham gia giải thích cho quyết định chọn 
trường của học sinh chưa được cô đọng trong mô hình nghiên cứu. 
Theo các nghiên cứu trước đây thì có nhiều yếu tố tác động đến 
quyết định chọn trường của học sinh như: động cơ cá nhân, tự tin 
bản thân, cảm nhận về chi phí, thông tin về trường, sự hấp dẫn của 
ngành học Nhưng do giới hạn về nguồn lực nên trong nghiên 
cứu này chỉ tập trung phân tích định lượng vào một số yếu tố cụ 
thể, đó là yếu tố điều kiện học tập, danh tiếng trường đại học, hoạt 
động truyền thông, yếu tố thuộc về bản thân học sinh, các cá nhân 
có ảnh hưởng. Vì vậy, những nghiên cứu tiếp theo trong tương lai 
có thể dựa vào kết quả của nghiên cứu này bổ sung các biến mới, 
xây dựng và kiểm định thêm những mô hình khác.
Thứ hai, nghiên cứu chỉ mới triển khai thực hiện tại 5 trường 
THPT tại Quảng Ngãi nên mẫu chưa mang tính tổng quát cao. 
Thứ ba, nghiên cứu chưa có điều kiện đưa vào hết các tài liệu 
tham khảo đã triển khai thực hiện trên các vùng miền.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Hossler, Braxton, and Coopersmith (1989), “Understanding student college 
choice”, Higher education: Handbook of theory and research, 5, p.234.
[2] Nguyễn Thị Kim Chi (2018), “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết 
định lựa chọn trường đại học của học sinh THPT - Trường hợp Hà Nội”, Luận án tiến 
sĩ kinh tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
[3] D.W. Chapman (1981), “A model of student college choice”, The Journal of 
Higher Education, 52(5), pp.490-505.
[4] A.F. Cabrera, and S.M. La Nasa (2000), "Understanding the college choice of 
disadvantaged students", New directions for Institutional Research.
[5] L. Litten (1982), “Different strokes in the applicant pool: some refinements in 
model of student choice”, Journal of Higher Education, 4, pp.378-402.
[6] Joseph Sia Kee Ming (2010), “Institutional factors influencing students’ 
college choice decision in Malaysia: A Conceptual Framework”, International Journal 
of Business and Social Science, 1(3), pp.53-58.
[7] M. Joseph, B. Joseph (1998), “Identifying Need of potential students in tertiary 
education for strategy development”, Quality Assurance in Education, 6(2), pp.90-96.
[8] M. Joseph and B. Joseph (2000), “Indonesian students’ perceptions of choice 
criteria in the selection of a tertiary institution: strategic implications”, The International 
Journal of Educational Management, 14(1), pp.40-44.
[9] K. Wagner, and P.Y. Fard (2009), Factors Influencing Malaysian Students’ 
Intention to study at a Higher Educational Institution, E-Leader Kuala Lumpur.
[10] L. Lay, J. Maguire (1981), “Coordinating market and evaluation research on 
the admission rating process”, Research in Higher Education, 14(1), pp.71-85.
[11] G.A. Jackson (1982), “Public efficiency and private choice in higher 
education”, Educational Evaluation and Policy Analysis, 4(2), pp.237-247.
[12] S.G. Washburn, B.L. Garton, and P.R. Vaughn (2000), Factors influencing 
college choice of agriculture students College-Wide compared with students majoring 
in Agricultural Education, University of Florida.

File đính kèm:

  • pdfcac_yeu_to_anh_huong_den_quyet_dinh_chon_truong_dai_hoc_cua.pdf