Bài giảng Địa lý kinh tế - Trần Thị Minh Châu

CHƯƠNG 1. VIỆT NAM TRONG HỆ THỐNG PHÂN CÔNG LAO ĐỘNG

QUỐC TẾ

1.1. Tổng thể kinh tế thế giới

1.1.1. Toàn cảnh nền kinh tế thế giới

Hiện nay, diện tích toàn bộ bề mặt Trái Đất khoảng 510,1 triệu km2, diện tích bề

mặt các lục địa chỉ chiếm 26,3 % tổng diện tích trong khi đó đại dương chiếm đến 73,7

%. Tổng dân số trên thế giới tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2018 là 7,610 tỉ người, trong

đó dân cư đô thị chiếm 53,857%. Mật độ dân số trung trung bình đạt 54,7 người/km2.

Bài giảng Địa lý kinh tế - Trần Thị Minh Châu trang 1

Trang 1

Bài giảng Địa lý kinh tế - Trần Thị Minh Châu trang 2

Trang 2

Bài giảng Địa lý kinh tế - Trần Thị Minh Châu trang 3

Trang 3

Bài giảng Địa lý kinh tế - Trần Thị Minh Châu trang 4

Trang 4

Bài giảng Địa lý kinh tế - Trần Thị Minh Châu trang 5

Trang 5

Bài giảng Địa lý kinh tế - Trần Thị Minh Châu trang 6

Trang 6

Bài giảng Địa lý kinh tế - Trần Thị Minh Châu trang 7

Trang 7

Bài giảng Địa lý kinh tế - Trần Thị Minh Châu trang 8

Trang 8

Bài giảng Địa lý kinh tế - Trần Thị Minh Châu trang 9

Trang 9

Bài giảng Địa lý kinh tế - Trần Thị Minh Châu trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 90 trang viethung 3840
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lý kinh tế - Trần Thị Minh Châu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lý kinh tế - Trần Thị Minh Châu

Bài giảng Địa lý kinh tế - Trần Thị Minh Châu
ĐẠI HỌC HUẾ 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM 
KHOA TÀI NGUYÊN ĐẤT VÀ MÔI TRƯỜNG NÔNG NGHIỆP 
BÀI GIẢNG 
ĐỊA LÝ KINH TẾ 
Giảng viên: Ths. Trần Thị Minh Châu 
Huế, 2018 
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
1 
CHƯƠNG 1. VIỆT NAM TRONG HỆ THỐNG PHÂN CÔNG LAO ĐỘNG 
QUỐC TẾ 
1.1. Tổng thể kinh tế thế giới 
1.1.1. Toàn cảnh nền kinh tế thế giới 
Hiện nay, diện tích toàn bộ bề mặt Trái Đất khoảng 510,1 triệu km2, diện tích bề 
mặt các lục địa chỉ chiếm 26,3 % tổng diện tích trong khi đó đại dương chiếm đến 73,7 
%. Tổng dân số trên thế giới tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2018 là 7,610 tỉ người, trong 
đó dân cư đô thị chiếm 53,857%. Mật độ dân số trung trung bình đạt 54,7 người/km2. 
Trên thế giới hiện nay, có một số quốc gia tự nhận là độc lập nhưng một là được 
công nhận nhưng Chính phủ không có đủ quyền hạn hoặc là không được quốc tế công 
nhận là thực thể chính trị. Nếu tính cả những quốc gia này thì hiện nay trên thế giới có 
tất cả 204 quốc gia. Trong đó gồm có 193 quốc gia được công nhận là thành viên chính 
thức của Liên Hiệp Quốc. Các quốc gia còn lại bao gồm: 
- 2 quốc gia là quan sát viên tại Liên Hiệp Quốc, bao gồm: 
+ Thành Vatican. 
+ Palestine - Nhà nước Palestine không được nhiều quốc gia khác trên thế giới 
công nhận. 
- 2 quốc gia được nhiều nước công nhận và độc lập trên thực tế, bao gồm: 
+ Đài Loan - Có 19 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc và Thành Vatican vẫn 
duy trì quan hệ chính thức. 
+ Kosovo - 111 trên 193 thành viên Liên Hiệp Quốc, 24 trên 28 thành viên 
NATO, 23 trên 28 thành viên Liên minh châu Âu, 35 trên 61 thành viên Tổ chức Hợp 
tác Hồi giáo công nhận. 
- 1 quốc gia không độc lập trên thực tế nhưng được nhiều nước công nhận là Tây 
Sahara. Liên minh châu Phi và ít nhất 41 quốc gia công nhận đây là lãnh thổ có chủ 
quyền nhưng đang bị chiếm đóng. 
- 6 quốc gia tuyên bố độc lập nhưng không được công nhận. 
+ Abkhazia - Chỉ Nga, Nauru, Tuvalu, Nicaragua, Venezuela, Vanuatu công nhận. 
+ Bắc Síp - Chỉ Thổ Nhĩ Kỳ công nhận. 
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
2 
+ Nam Ossetia - Chỉ Nga, Nauru, Nicaragua, Venezuela công nhận. 
+ Somaliland, Transnistria và Nagorno - Karabakh - Chưa một quốc gia hay tổ 
chức quốc tế nào công nhận. 
Nền kinh tế thế giới đang có những sự hồi phục mạnh mẽ. Đây là thời kỳ mà các 
quan hệ quốc tế đã phát triển tới mức không một quốc gia nào dù lớn hay nhỏ, dù thuộc 
hệ thống kinh tế xã hội nào có thể tồn tại và phát triển mà không chịu sự tác động ấy. 
Đây cũng là thời kỳ diễn ra quá trình biến đổi từ một nền kinh tế thế giới bao gồm nhiều 
nền kinh tế quốc gia sang nền kinh tế toàn cầu, từ sự phát triển kinh tế theo chiều rộng 
sang phát triển kinh tế theo chiều sâu. Những thành tựu khoa học và công nghệ đã cho 
thấy loài người đang quá độ từ nền sản xuất vật chất sang nền sản xuất tinh thần – cơ sở 
vật chất của xã hội tương lai. 
Những năm đầu của thế kỷ XXI nền kinh tế thế giới phát triển theo các xu hướng 
sau đây: 
- Xu hướng quốc tế hoá nền kinh tế thế giới. 
Nền kinh tế thế giới đang phát triển thành một thể thống nhất tuy vẫn bao gồm các 
mặt đối lập và mâu thuẫn nhau. 
Những quan hệ kinh tế toàn thế giới vốn có những sức mạnh không thể cưỡng lại. 
Thực tế trong nhiều thập kỷ qua, kể từ khi chủ nghĩa xã hội ra đời, sự đối đầu giữa 2 hệ 
thống kinh tế xã hội đã đưa nền kinh tế thế giới tới những nguy cơ to lớn chưa thể lường 
hết được, trái với xu thế khách quan quốc tế hoá đang phát triển. Ngay trong thời kỳ 
chiến tranh lạnh và đối đầu gay gắt, các quan hệ kinh tế Đông –Tây vẫn tồn tại bất chấp 
ý chí của các chính phủ. Trong những điều kiện mới hiện nay, kinh tế các nước vừa phát 
triển vừa tăng cường liên kết. Mỗi nước không chỉ tăng cường tiềm lực kinh tế của mình, 
mà còn mở rộng buôn bán các nước khác. 
Xu hướng quốc tế hoá nền kinh tế thế giới phát triển trên cơ sở xuất hiện ngày 
càng nhiều những vấn đề kinh tế toàn cầu, đòi hỏi phải có sự phối hợp chung để giải 
quyết các vấn đề đó. Những vấn đề cấp bách đăt ra là: 
+ Vấn đề chiến tranh và hoà bình: Chính sách đối đầu buộc các quốc gia phải tăng 
cường chi phí quốc phòng rất lớn và tác động rất xấu đến nền kinh tế của nhiều quốc gia, 
đặc biệt là các quốc gia đang phát triển. Các nước tư bản chủ nghĩa phát triển gặp không 
ít khó khăn do chính việc sản xuất và buôn bán vũ khí. Do đó, cuộc đấu tranh cho hoà 
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
3 
bình chống chiến tranh, cắt giảm vũ khí hạt nhân là nhiệm vụ cấp bách của cả nhân loại, 
của mọi quốc gia và các phong trào tiến bộ. Đó cũng là vấn đề có tính chất kinh tế toàn 
cầu. 
+ Vấn đề ô nhiễm môi trường sinh thái: Đây là vấn đề đang được đặt ra như một 
vấn đề toàn cầu nghiêm trọng. Sự phát triển của công nghiệp hoá, đô thị hoá cùng với sự 
gia tăng dân số quá nhanh ở nhiều quốc gia làm cho chất thải độc hại ngày càng lớn. Trái 
Đất đang và sẽ bị ô nhiễm nặngCác quốc gia cần phải có sự phối hợp hành động để 
ngăn chặn nguy cơ này. 
+ Hệ thống tín dụng quốc tế: Hệ thống tín dụng quốc tế có liên quan đến mọi quốc 
gia, được tất cả các nước quan tâm. Nền kinh tế thế giới đang bị đe doạ đẩy tới bờ vực 
thẳm của những cuộc khủng hoảng tài chính. Hiện nay, trên thế giới có quá nhiều con 
nợ, nhất là các nước đang phát triển không có khả năng trả nợ nếu các nước này đang 
phá sản thì mọi quốc gia khác cũng chịu những tổn thất nặng nề và không thể lường 
trước được. 
+ Vấn đề thương mại quốc tế cũng ngày càng trở nên gay gắt vì các quốc gia, kể 
cả các nước đang phát triển ngày càng đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường thế giới và 
tổ chức thương mại thế giới WTO đã ra đời vào ngày 1.1.1995 để giải quyết những xu 
hướng tự do hoá thương mại sẽ có lợi cho mọi quốc gia thành viên. 
+ Những vấn đề toàn cầu nghiêm trọng khác như vấn đề dân số, lương thực, khai 
thác đại dươngngày  ... ên khó có thể tự động hoá, tiến hành sản xuất 
hàng loạt, khó có thể tồn kho Vì vậy các cơ sở dịch vụ thường phát triển và phân bố 
gắn với sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của số đông dân cư làm xuất hiện các điểm 
dân cư đô thị. 
- Dịch vụ hiện đại đang có xu hướng phát triển trên cơ sở các kỹ thuật và công 
nghệ cao để tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm hỗn hợp vừa hữu hình, vừa vô hình như 
các dịch vụ tin học, bưu chính viễn thông Do đó các hoạt động dịch vụ thường được 
phát triển và phân bố ở những nơi tập trung các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, các 
trung tâm khoa học công nghệ, các trung tâm văn hoá đào tạo. 
4.3.2. Tình hình phát triển và phân bố sản xuất một số ngành thương mại - dịch vụ tại 
Việt Nam 
4.3.2.1. Ngành giao thông vận tải 
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
81 
Ngành giao thông vận tải là ngành kinh tế quốc dân có chức năng vận chuyển 
hàng hoá phục vụ yêu cầu của sản xuất và tiêu dùng, vận chuyển hành khách phục vụ 
nhu cầu đi lại của nhân dân, thực hiện các nhiệm vụ vận chuyển đặc biệt phục vụ an ninh 
quốc phòng. 
Hệ thống giao thông vận tải của Việt Nam đã phát triển toàn diện nhưng quy mô 
chưa lớn và chất lượng còn thấp. Giao thông vận tải của chúng ta bao gồm: Đường bộ, 
đường sắt, đường sông, đường biển, đường hàng không và đường ống. 
a. Đường bộ 
Mạng lưới giao thông đường bộ phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của công cuộc 
đổi mới cả về số lượng và chất lượng. Cho đến nay mạng lưới đường bộ đã phủ khắp các 
vùng với tổng chiều dài đường các loại là 181.421 km đạt mật độ 55km/100 km2. Trong 
đó quốc lộ chiếm 10%, tỉnh lộ 14%, huyện lộ 24%, đường đô thị 2,1%, đường chuyên 
dùng 5% và số còn lại là đường làng xã chiếm 44,9%. So với các nước trong khu vực 
Đông Nam Á tuy mật độ đường của chúng ta tương đối dầy nhưng chất lượng còn rất 
thấp hầu hết là đường khổ hẹp, một số ít chưa trải nhựa hoặc bê tông, với nhiều cầu phà, 
khả năng thông hành kém. 
b. Đường sắt 
Hiện nay tổng chiều dài đường sắt của nước ta là 2528 km, mật độ trung bình cao 
hơn nhiều nước Đông Nam á và đạt 0,8km /100km2. Trừ tuyến đường sắt Thống Nhất, 
các tuyến còn lại hầu hết tập trung ở miền Bắc. 
Về chất lượng, 84% tổng chiều dài đường sắt có khổ rộng 1 mét, khoảng 7% là 
đường có tiêu chuẩn quốc tế rộng 1,435 m và 9% đường vừa 1m vừa 1,435m, trong đó 
tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh là tuyến quan trọng nhất và có ý nghĩa 
kinh tế lớn nhất, là tuyến dài nhất Việt Nam dài 1.730 km chạy suốt chiều dài đất nước, 
gần như song song với đường quốc lộ 1A tạo nên một trục giao thông quan trọng. 
c. Mạng lưới đường sông 
Đường sông chủ yếu tập trung ở hai hệ thống sông Hồng - Thái Bình và hạ lưu 
sông Đồng Nai- Mê Kông. Các sông miền Trung ngắn chỉ khai thác phần hạ lưu vào 
mục đích giao thông đối với một số sông tương đối lớn trong vùng. 
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
82 
Ở Việt Nam, ngoài hệ thống sông tự nhiên còn có nhiều kênh đào. Sông ngòi của 
chúng ta nhiều nhưng hiện nay chỉ có 11.000 km được sử dụng vào mục đích giao thông, 
mật độ trung bình là 136km/100km2. 
d. Mạng lưới đường biển 
Với 3260 km bờ biển chạy dài từ Mũi Ngọc (Quảng Ninh) đến Hà Tiên (Kiên 
Giang) cùng với nhiều vũng vịnh kín gió và nhiều đảo, quần đảo đó là điều kiện thích 
hợp để phát triển đường biển. 
Cả nước có 73 cảng biển lớn nhỏ với năng lực thông qua cảng là 31 triệu 
tấn/năm. Phần lớn các cảng tập trung ở miền Trung và Đông Nam Bộ. Ở miền Bắc có 
cảng Hải Phòng, Cái Lân, Cửa Ông 
e. Đường hàng không 
Hiện nay Việt Nam có khoảng 300 điểm gọi là sân bay trong đó 80 sân bay có khả 
năng hoạt động, đã sử dụng 17 sân bay dân dụng đồng thời khai thác 24 đường bay quốc 
tế, 27 đường bay trong nước với những loại máy bay tương đối hiện đại. 
Các đường bay trong nước được khai thác trên cơ sở đầu mối là Hà Nội, thành 
phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. 
g. Mạng lưới đường ống 
Hiện nay hệ thống đường ống dẫn của nước ta chủ yếu từ cảng dầu B12 (Bãi Cháy 
- Hạ Long) đường kính 273mm và 159 mm, dài 275 km vận chuyển xăng dầu vào đồng 
bằng Bắc Bộ. Ngoài ra còn có một vài tuyến khác. Gần đây đường ống dẫn khí từ nơi 
khai thác dầu khí ngoài thềm lục địa vào đất liền đã được xây dựng. 
Trong tương lai, ngoài hệ thống đường ống dẫn nước ở các thành phố, mạng lưới 
đường ống sẽ được phát triển để phục vụ phát triển công nghiệp dầu khí và nhất là công 
nghiệp hoá dầu, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá 
đất nước. 
4.3.2.2. Ngành thông tin liên lạc 
Thông tin liên lạc là chìa khoá cho tương lai. Các phương tiện thông tin kỹ thuật 
cao ra đời đã giúp cho mọi hoạt động kinh tế xã hội trên thế giới thoát ra những hạn chế 
về khoảng cách và thời gian, giúp cho người ta xích lại gần nhau cho dù trên thực tế là 
rất xa nhau. 
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
83 
Hơn thế nữa việc quốc tế hoá đời sống kinh tế thế giới hiện nay đã thúc đẩy nhu 
cầu thông tin nhanh, kỹ thuật hiện đại. Điều đó làm cho việc thu thập, xử lý và lưu giữ 
thông tin có hiệu quả tạo điều kiện cho các dữ kiện thông tin được tập hợp lại một cách 
có hệ thống, thuận lợi cho việc khai thác các ngành kinh tế, tài chính và các hoạt động 
khác. Do đó hiện nay thông tin được coi một dạng tài nguyên đặc biệt. 
Thông tin liên lạc được coi là điều kiện quan trọng để mọi người có thế phát triển 
cá nhân cao hơn, nhận thức thế giới sâu thêm làm cho đời sống tinh thần phong phú 
thêm. 
Thông tin liên lạc là một ngành kinh tế thực sự với ba loại hình dịch vụ quan 
trọng: (1) cung cấp các phương tiện thông tin, truyền thông, (2) truyền tin, (3) lắp đặt, 
duy tu, bảo dưỡng phương tiện. 
4.3.2.3. Ngành thương mại 
Thương mại với vai trò đặc biệt của nó có thể làm cho mọi thứ hàng hoá ở khắp 
nơi trên thế giới đến được tay người tiêu dùng. 
Nền kinh tế thị trường nói riêng và nền sản xuất được xã hội hoá nói chung đòi 
hỏi phải có sự cung ứng và trao đổi thông suốt, nhanh chóng các loại sản phẩm. Vì thế 
thương mại góp phần thúc đẩy quá trình chuyên môn hoá sản xuất. Mỗi lãnh thổ, mỗi 
nước đều có thể chuyên môn hoá một hoặc một vài loại sản phẩm phù hợp với các 
nguồn lực cụ thể của mình để trao đổi với lãnh thổ khác, nước khác. Mặt khác các lãnh 
thổ kia cũng có những sản phẩm chuyên môn hoá cung cấp trở lại. Đã từ lâu, thương mại 
được sự quan tâm của Nhà nước, của tập thể, của các cá nhân và nó đóng góp đáng kể 
vào GDP của mỗi đất nước. Có thể nói thương mại đã góp phần vào sự phân công lao 
động quốc tế nói chung và phân công lao động theo lãnh thổ trong mỗi quốc gia nói 
riêng. Vì vậy thương mại mang lại lợi ích cho từng người nói riêng và cho cả xã hội nói 
chung. 
a. Nội thương 
Sự ra đời và phát triển của nội thương là rất cần thiết, nó phục vụ cho đời sống và 
sản xuất của nhân dân. Song hoạt động của nó tuỳ thuộc vào sự phát triển của nền kinh 
tế và chính trị - xã hội trong từng giai đoạn lịch sử. 
Sự phát triển của nội thương có thể được thể hiện ở tổng mức bán lẻ hàng hoá của 
xã hội. Trên phạm vi cả nước, hoạt động nội thương diễn ra không đồng đều theo các 
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
84 
vùng. Trên thực tế các vùng có nền kinh tế phát triển đồng thời cũng là những vùng 
buôn bán tấp nập, có mức bán lẻ hàng hoá cao. 
Bảng 10. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 
Đơn vị: tỷ đồng 
Hiện nay mạng lưới thương mại đang có xu hướng đổi mới để tập trung kinh 
doanh những mặt hàng chiến lược và ở những địa bàn kinh tế quan trọng. Việc mở các 
siêu thị ở một số thành phố lớn (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh) là một trong những 
minh chứng cụ thể. 
b. Ngoại thương 
Ở Việt Nam, ngoại thương chỉ thực sự phát triển sau khi công cuộc đổi mới được 
khởi xướng, đặc biệt vào thập kỷ 90 của thế kỷ XX. 
Thời kỳ đầu đổi mới, hoạt động ngoại thương của chúng ta chịu ảnh hưởng bởi sự 
tan rã của các nước Đông Âu và sự sụp đổ của Liên Xô. Thị trường truyền thống bị co 
hẹp lại. Tuy vậy trong thời gian ngắn chúng ta đã tìm được một số thị trường mới, từ đó 
hoạt động của ngoại thương có những thay đổi rõ nét. 
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
85 
Hình 4. Tổng giá trị xuất – nhập khẩu của Việt Nam giai đoạn 2013 - 2017 
Cơ cấu giá trị hàng xuất khẩu: các nhóm hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công 
nghiệp, công nghiệp nặng và khoáng sản, nông sản... Đối với hàng nhập khẩu chủ yếu là 
tư liệu sản xuất, nguyên, nhiên, vật liệu, thiết bị toàn bộ, dầu khí và hàng tiêu dùng. 
Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang các nước Châu Á, Châu Âu. Hàng hoá chúng ta 
nhập cũng nhiều nhất từ các nước Châu Á, trong đó quan trọng nhất là Singapore, Hàn 
Quốc, Nhật Bản. 
4.3.2.4. Du lịch 
Cùng với xu hướng phát triển trên toàn cầu cùng với sự phát triển nhanh chóng về 
kinh tế xã hội, du lịch đã và đang trở thành nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống 
của mỗi người. 
Theo Pháp lệnh du lịch do Chủ tịch nước Cộng hoà XHCN Việt Nam ký ngày 
20/2/1999, du lịch là hoạt động của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình 
nhằm thoả mãn các nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng trong một thời gian nhất 
định (Điểm 1, Điều 10, trang 8) . 
Về ý nghĩa kinh tế, du lịch làm tăng GDP, với ý nghĩa xã hội, du lịch tạo thêm 
việc làm cho người lao động. Hơn thế nữa du lịch giúp người ta thay đổi môi trường và 
cảm xúc mới, đồng thời góp phần mở mang kiến thức đáp ứng lòng ham hiểu biết về 
thiên nhiên và xã hội. Thông qua du lịch, giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, giữ gìn 
và phát huy bản sắc dân tộc. Qua đó con người hiểu biết lẫn nhau, hiểu thêm về lịch sử, 
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
86 
văn hoá, phong tục tập quán của dân tộc. Rõ ràng du lịch góp phần khai thác, bảo tồn các 
di sản văn hoá và dân tộc, bảo vệ và tôn tạo môi trường thiên nhiên, xã hội. 
Tài nguyên du lịch của Việt Nam bao gồm cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, 
di tích cách mạng, giá trị nhân văn, công trình lao động sáng tạo của con người. Tài 
nguyên đó được sử dụng để thoả mãn nhu cầu du lịch. Đó cũng là yếu tố cơ bản để hình 
thành các điểm du lịch, khu du lịch nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. 
Ngành du lịch nước ta chính thức ra đời ngày 9/7/1960 theo Nghị định 26/CP của 
Chính phủ. Sự phát triển của ngành du lịch gắn bó mật thiết với dòng khách du lịch. 
Hình 5. Lượng khách quốc tê đến Việt Nam qua các năm (triệu lượt) 
a. Vùng du lịch Bắc Bộ 
Vùng được giới hạn từ Hà Giang đến Hà Tĩnh trong đó có Thủ đô Hà Nội là trung 
tâm của cả nước, có tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. 
Đây là vùng biểu hiện đầy đủ và tập trung nhất các đặc điểm về đất nước, con người 
Việt Nam. Cảnh quan tự nhiên ở đây thật phong phú đa dạng và mang nhiều nét độc đáo 
của thiên nhiên nhiệt đới gió mùa nóng ẩm. 
Vùng du lịch Bắc Bộ với tiềm năng phong phú, đa dạng có khả năng đáp ứng 
được các nhu cầu của nhiều loại hình du lịch với nhiều đối tượng du khách trong và 
ngoài nước. 
b. Vùng du lịch Trung Bộ 
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
87 
Vùng này ở vị trí trung gian của cả nước. Đây là mảnh đất đã chứng kiến biết bao 
biến động trong suốt chiều dài lịch sử đất nước. Nét đặc sắc đa dạng về thiên nhiên của 
mảnh đất quá nhiều thử thách qua các biến cố lịch sử của dân tộc đã tạo cho vùng các 
loại hình du lịch, tham quan, nghỉ mát, điều dưỡng, tắm biển, thể thao mà trung tâm là 
Huế - Đà Nẵng. 
c. Vùng du lịch Nam Trung Bộ và Nam Bộ 
Vùng này bao gồm một lãnh thổ rộng lớn với các điều kiện tự nhiên, kinh tế xã 
hội rất đa dạng. So với các vùng trong nước, nơi đây có nhiều nét đặc trưng đa dạng về 
tự nhiên, phong phú về sắc thái dân tộc song không đồng đều về trình độ phát triển kinh 
tế. Do lợi thế về vị trí, với địa hình đa dạng vùng này có sức hút du khách rất lớn. 
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
88 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Trần Tuấn Anh (2017), Tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam dưới tác động hội nhập 
kinh tế quốc tế. 
2. Nguyễn Thị Bình (2007), Giáo trình Địa lý Kinh tế, Đại học Kinh tế Huế. 
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (1996), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, 
NXB CTQG, Hà Nội. 
4. Đảng Cộng sản Việt Nam (1998), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, 
NXB CTQG, Hà Nội. 
5. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, 
NXB CTQG, Hà Nội. 
6.Võ Đại Lược (2014), Những vấn đề Kinh tế Việt Nam, NXB Khoa học – Xã hội. 
7. Phạm Công Nhất (2017), Phát triển kinh tế theo mô hình sinh thái bền vững ở nước ta 
hiện nay, Tạp chí Tài chính. 
8. Phan Thanh Phú (2012), Bài giảng Địa lý Kinh tế - Xã hội Việt Nam, Trường Cao 
đẳng Sư phạm Vĩnh Long. 
9. Nguyễn Thế Phương (2015), Chiến lược tăng trưởng xanh ở Việt Nam: Xu hướng và 
thực tiễn, Tạp chí Kinh tế và Dự báo 
10. Nguyễn Văn Thọ (2010), Biến động kinh tế Đông Nam Á và con đường công nghiệp 
hóa của Việt Nam, NXB Trẻ. 
11. Nguyễn Văn Thường (2014), Giáo trình Kinh tế Việt Nam, NXB Đại học Kinh tế 
quốc dân. 
12. Hoàng Thị Phương Thảo (2011), Giáo trình Địa lý Kinh tế, Đại học Tài nguyên và 
Môi trường Hà Nội. 
13. Tổng cục Thống kê (2014, 2015, 2016), Thông cáo báo chí về tình hình kinh tế - xã 
hội năm 2014, 2015, 2016. 
14. Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (2015), Tài chính Việt Nam 2014 – 2015, 
NXB Tài chính. 
15. Bùi Thị Hải Yến (2008), Giáo trình Địa lý Kinh tế - Xã hội, NXB Giáo dục.
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
89 
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_dia_ly_kinh_te_tran_thi_minh_chau.pdf