Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên

 Công nghệ thông tin là một thành tựu lớn cùa cuộc cách mạng khoa học kì thuật hiện nay. Nó thâm nhập và chi phổi hầu hết các lình vực nghiên cứu khoa học. Trong giảo dục - đào tạo, công nghệ thông tin được sừ dụng vào tất cả các môn học. Đôi với môn Tiếng Anh nói riêng và ngoại ngừ nói chung, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng vào sự thành công của quá trình dạy và học. Việc sử dụng phần mềm trong việc thiết kế các bài giáng dạy các kì năng tiếng Anh đang ngày càng trờ nên phô biến và thê hiện được các ưu diêm nôi bật. Đặc biệt với kì nàng nghe - một trong các kì năng khó nhất khi học ngoại ngừ - việc thiết kế các bài tập phù hợp, linh hoạt là vô cùng cản thiết. Bài bảo nhăm giới thiệu về một công cụ công nghệ thông tin vô cùng hữu ích trong việc thiết kế các dạng bài tập đa dạng, sinh động giúp cho việc học kì năng nghe cho sinh viên năm thứ 2 hệ không chuyên tại trường Đại học Hoa Lư trở nên dễ dàng hơn. Trên cơ sở thực nghiệm này, bài háo đê xuất một sô giải pháp nhằm tối ưu hóa hiệu quả sừ dụng phần mềm nham nâng cao chất lượng giảng dạy.

 

Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên trang 1

Trang 1

Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên trang 2

Trang 2

Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên trang 3

Trang 3

Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên trang 4

Trang 4

Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên trang 5

Trang 5

Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên trang 6

Trang 6

Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên trang 7

Trang 7

Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên trang 8

Trang 8

Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên trang 9

Trang 9

pdf 9 trang minhkhanh 2940
Bạn đang xem tài liệu "Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên

Ứng dụng phần mềm hot potatoes trong dạy và học kĩ năng nghe cho sinh viên hệ không chuyên
74
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM HOT POTATOES TRONG DẠY VÀ HỌC 
KĨNĂNGNGHECHOSINHVIÊNHỆ KHÔNG CHUYÊN 
Nguyễn Thị Huệ1, Nguyễn Thị Hoàng Huế1,ĐặngThanhĐiềm1
1TrườngĐại họcHoaLư– Ninh Bình
Tómtắt: Côngnghệthôngtinlàmộtthànhtựulớncủa cuộccáchmạngkhoahọckĩthuậthiệnnay.Nó
thâmnhậpvàchiphốihầuhếtcáclĩnhvựcnghiêncứukhoahọc.Tronggiáodục– đàotạo,côngnghệthôngtin
đượcsửdụngvàotấtcảcácmônhọc.ĐốivớimônTiếngAnhnóiriêngvàngoạingữnóichung,việcứngdụng
côngnghệthôngtintronggiảngdạyđóngvaitròrấtquantrọngvàosựthànhcôngcủaquátrìnhdạyvàhọc.
ViệcsửdụngphầnmềmtrongviệcthiếtkếcácbàigiảngdạycáckĩnăngtiếngAnhđangngàycàngtrởnênphổ
biếnvàthểhiệnđượccácưuđiểmnổibật.Đặcbiệtvớikĩnăngnghe– mộttrongcáckĩnăngkhónhấtkhihọc
ngoạingữ- việcthiếtkếcácbàitậpphùhợp,linhhoạtlàvôcùngcầnthiết.Bàibáonhằmgiớithiệuvềmột
côngcụcôngnghệthôngtinvôcùnghữuíchtrongviệcthiếtkếcác dạngbàitậpđadạng,sinhđộnggiúpcho
việchọckĩnăngnghechosinhviênnămthứ2hệkhôngchuyêntạitrườngĐạihọcHoaLưtrởnêndễdàng
hơn.Trêncơsởthựcnghiệmnày,bàibáođềxuấtmộtsốgiảiphápnhằmtốiưuhóahiệuquảsửdụngphần
mềmnhằmnângcaochấtlượnggiảngdạy.
Từkhóa: Côngnghệthôngtin,phầnmềmHotPotatoes,kĩnăngnghe.
1. Phần mở đầu
TrênthếgiớikháiniệmvềCALL(Computer
– Assited Language Learning) tạm dịch là phƣơng
phápdạyhọcngoạingữnhờsựhỗtrợcủamáytính
đãkhôngcònxalạvớicácnhàgiáodụchọc.CALL
đềcậpđếnphƣơngphápgiảngdạyngônngữvàhọc
tậpcósửdụngmáytínhnhƣmộtcôngcụhỗtrợquá
trình học tập. Theo (Graham, 2001), việc sử dụng
máytínhcùngcácứngdụngInternetđặcbiệtlàcác
phần mềmgiúpchoquátrìnhhọcngoạingữtrởnên
dễdàng,linhhoạthơn.TạiViệtNam,thựctếđãcó
rấtnhiềunghiêncứu tìmhiểuvềhiệuquảcủaviệc
ứngdụngcáccôngcụcôngnghệthôngtintrongquá
trìnhgiảngdạyngoại ngữ.Cácnghiên cứuvềviệc
sửdụng CD-ROMvàvềviệcsửdụngcácphầnmềm
đaphƣơngtiện(MultimediaPresentationsoftwares)
nhƣ thƣ điện tử (email), mạng điện tử (internet),
trang điện tử (websites) khởi nguồn cho các chuỗi
nghiên cứu sau này. Hot Potatoes là một chƣơng
trình để tạo ra các ứng dụng học trực tuyến trên
mạng.Đâylàphầnmềmhỗtrợviệctạocácbàitập
điện tử đa dạng sau đó có thể xuất thành dạng
HTML hay các Môđun để đƣa lên web thực hiện
việckiểm tra hay thi quamạng.Hot Potatoes gồm
cácMôđun:JQuiz (dùngđểtạoracácbàitậphỗtrợ
4loạicâuhỏi:đalựachọn,câutrảlờingắn,câuhỏi
lai,câuhỏinhiềulựachọn),JCloze (gồmcácbàitập
điềnvàoôtrống),JCross (tạotròchơiôchữ),Jmix
(tạocáccâuhỏisắpxếpcáccụmtừthànhcâuhoàn
chỉnh),JMatch (tạocáccâuhỏisokhớphaysắpxếp
các câu trả lời tƣơngứng với câu hỏi). Phầnmềm
HotPotatoesđãđƣợcứngdụngnhiềuvàohọc,dạy
và rađề thi trắcnghiệmcácmônhọckhácnhautừ
cáccấptiểuhọc,THCS,THPTđếnbậcđạihọc.Các
dạng bài tập đa dạng sử dụng phầnmềm này giúp
choquátrìnhhọctậpcũngnhƣkiểmtratrởnênhiệu
quảhơn,nângcaođộnglựcvàhứngthúhọctậpvới
ngƣờihọc.Trongbàibáonàytácgiảsẽcungcấpcác
thôngtinvềphầnmềmHot Potatoes,việcứngdụng
phầnmềm trong việc giảng dạy kĩ năng nghe cho 
sinhviênnăm thứ2hệkhôngchuyên từđóđƣa ra
mộtvàibiệnphápnhằmtốiƣuhóahiệuquảsửdụng
củaphầnmềm.
2. Phần nội dung
2.1. Tổng quan chung về phần mềm Hot 
Potatoes
2.1.1. Khái niệm
HotPotatoes làmột chƣơng trình để tạo các
ứng dụnghọctrựctuyếntrênmạng.HotPotatoeshổ
trợviệctạocácbàitậpđiệntửđadạngsauđócóthể
xuất thànhdạngHTMLhaycácMôđunđểđƣa lên
web thực hiện việc thi quamạng theo kiểuClient-
75
Server.
2.1.2. Các chứcnăngcủa phần mềm Hot 
Potatoes
Giao diện phần mềm Hot Potatoes phiên bản 6
Có6chứcnăngcủaphầnmềmHotPotatoes
baogồm:
+JQuiz:Dùngtạocácbàitậphổtrợ4loạicâu
hỏi "đa lựa chọn", "câu hỏi trả lời ngắn", "câu hỏi
lai"và"câuhỏinhiềucâutrảlời".
+JCloze:Gồmcácbàitậpđiềnvàochỗtrống.
+ JCross: Tạo bài tập dạng trò chơi ô chữ
Crosswords.
+ Jmix:Môđun dùng để tạo các câu hỏi sắp
xếpcáctừ/cụmtừlộnxộnthànhmộtcâu/đoạnhoàn
chỉnhtheoyêucầu.
+JMatch:Tạobàitậpgồmcáccâuhỏikiểuso
khớphaysắpxếpcáccâu trảlờitƣơngứngvớicác
câuhỏi.
+TheMasher:Côngcụđểquảnlýkhicósố
lƣợnglớncácbàithivàcâuhỏi.
2.1.3. Một số cấu hình cần thiết chung của 
Hot Potatoes
Với bất kì chức năng nào, phần mềm Hot
Potatoescungcấpcáccấuhìnhchọnlựasau:
+ Vào Options > Configure Output
ThẻTitle/Instructions:Sửađổitiêuđềvàgiới
thiệucủadạngbàitậpkhihiển thịdạngHTML(có
thểsửalạitiếngViệtsovớidạngmặcđịnhbanđầu
làtiếngAnh).
Thẻ Prompts/Feedback: Cung cấp thông báo
tiếngViệthiểnthịkhichọnđúng– sai,cácđápán,
haycáctiêuđềphụkhác.
ThẻButtons:Cung cấp thông báo tiếngViệt
cácnútcôngcụkhi thiếtkế dạngcâuhỏingắnhay
câuhỏilai.
ThẻAppearance: Điều chỉnh giao diện trang
HTMLtuỳchọn
Thẻ Timer: Thiết lập giờ cho bài tập xuất
dạngHTML
ThẻOther:Thiếtlậpcácthôngsốnhƣ:sốcâu
hỏi tối đa hiển thị trênmỗi trangHTML khi đƣợc
tải, trộn thứ tựcáccâuhỏi - câu trả lời, xemđiểm
saukhi trả lờiđúng,xemdanhsáchcáccâu trả lời
đúngvànhiềulựachọnkhác.
2.1.4.Ưuviệt của phần mềm Hot Potatoes
- Phần mềm Hot Potatoes cung cấp 6 ứng
dụng bài tập cơ bản. Những bài tập này có thể sử
dụng trên mạngWorldWideWeb hoặc có thể sử
dụng trênmáy tính cá nhân ở dạng tệp ... ợctiếpnhận.
2.2.2. Yếu tố ảnhhưởngđến việc họckĩnăng
nghe
Đểquátrìnhngheđạthiểuquả,ngƣờihọccần
tìmhiểuđếncácyếu tốảnhhƣởngđếnviệchọckĩ
năng nghe. TheoRubin [19, 216] các yếu tố đó là
đặc điểm của bài nghe, đặc điểm ngƣời đối thoại,
đặc điểm bài tập, đặc điểm ngƣời nghe, đặc điểm
của quá trình xử lý thông tin nghe. Theo Goh 
(1999), đã có hơn 80 nghiên cứu về kĩ năng nghe
nhấnmạnhđếntácđộngcủahaiyếutốkháchquan
và chủ quan (external and internal factors) lên quá
trình nghe hiểu. Tác giả cũng đặc biệt nhấnmạnh
đếnyếutốxuấtpháttừngƣờinghecụthểlàgiớitính
vàkhảnăngngônngữ.Yagang (1994) đánhgiáđộ
khócủanghehiểudựavàobốnyếutốlàthôngđiệp 
nghe, ngƣời nói, ngƣời nghe và bốicảnhnghe. Tại
ViệtNam,khiđềcậpvềnhữngkhókhăntrongquá
trình học kĩ năng nghe, trong cuốn “ Đổi mới
phƣơngphápdạytiếngAnhởTrunghọcPhổthông
ViệtNam”,cáctácgiảHoàngVănVân,NguyễnThị
Chi vàHoàngThịXuânHoa (2006) đã liệt kê các
yếu tố tác động đến quá trình nghe bao gồm hệ
thốngâmphứctạpcủatiếngAnh,vốntừvựngítỏi
củahọc sinh, tốcđộnóinhanhcủangƣờibảnngữ,
sự thiếu tập trung khi nghe của học sinh.Nói tóm 
lại,nguyênnhânxuấtpháttừngƣờinghe,ngƣờiđối
thoại, bàinghevàbốicảnhnghe làcácyếu tốảnh
hƣởngđếnquátrìnhnghe.
2.2.3.Cácbước trong bài giảng nghe hiểu
Giống nhƣ các bài giảng kĩ năng khác trong
tiếngAnh,một bài giảng nghe hiểu cũng đều phải
trải qua các bƣớc nhất định. Theo tác giả
Underwood (1989, p30-78),bàigiảngkĩnăngnghe
sẽtrảiquababƣớcsau:
Pre-listening – trƣớckhinghe
Ở bƣớc này, giáo viên sẽ gợi mở hứng thú,
giúphọcsinhsuynghĩ,thảoluận,khámphávềchủ
đềsắpđƣợcnghethôngquacáccâuhỏi,gợiý.Giáo
viên thiết kế các bài tập khởi động nhƣ sử dụng
tranhảnh,videominhhọa từđóđặtcáccâuhỏiđể
học sinh có những suy đoán nhất định về vấn đề
đƣợcnghe.Ngoàiragiáoviênápdụng,kếthợpcác
hoạtđộngkhácđểdạymộtsốtừmớiliênquan.Tất
cả cáchoạt động trênnhằmcung cấp chohọc sinh
kiến thức nền về chủđề sắp đƣợc nghe, từ đó học
sinhsẽkhônglúngtúngkhivàocáchoạtđộngnghe
phía sau. 
While-listening – trong khi nghe. 
Ởbƣớcnày,giáoviên cầnđƣarayêucầurõ
ràng,cụ thểchohọcsinh trƣớckhinghevídụnhƣ
nghe bao nhiêu lần, nghe để lấy thông tin chính,
nghe lấy thông tin cụ thể, nghe từng từ trong bài
nghe. Giáo viên thiết kế nhiều dạng bài tập nghe
khác nhau sao cho phù hợp với trình độ của học
sinh.Cácdạngbàitậpbaogồm:
+Nghe và xác định nhận định đúng hay sai
(True/ False)
+Nghevàchọnlựađápán(MultipleChoice)
+Nghetrảlờicâuhỏi(Answeringquestions)
+Nghevàđiềntừvàoôtrống(Gap- filling)
+Nghevàsắpxếpthôngtintheotrìnhtựbài
nghe (Ordering)
Ngoài ra trong bƣớc này, việc chữa bài sau
khinghebaogồmđƣarađápánvàgiảithíchlàrất
quan trọng.Giáoviênsẽchohọc sinhnghe lại các
thôngtinquantrọng,sốlầnnghephụthuộcvàomức
độ khó dễ của bài nghe và trình độ của học sinh.
Ngoàiragiáoviênsẽđặtcáccâuhỏiđểgợimởhọc
sinh trả lời về nội dung bài nghe, kết hợpvới giải
thíchvàđƣarađápán.
Post-listening – sau khi nghe
Đây là bƣớc luyện tập saukhi nghe.Ởbƣớc
này,họcsinhvậndụngkiếnthức,kĩnăngngônngữ
ở phầnWhile – listening vào thực tế.Học sinh có
thể đƣợc yêu cầu trình bày lại theo nhóm hoặc cá
nhân nội dung các bài nghe bằng ngôn ngữ của
mình,hoạtđộngđóngkịch(role–play)cácmẩuhội
thoại trong bài nghe, hoạt động viết lại nội dung
chính của bài nghe,v.v. Nói tóm lại,mục đích cần
đạtđƣợccủagiaiđoạnnày là tổngkết,nhấnmạnh
vàkiểmtralạixemđộhiểubàicủahọcsinh.
2.2.4.Kĩnăngnghetronghọc phần dành cho 
sinhviênnămthứ 2 hệ không chuyên
Họcphầndànhchosinhviênnămthứ2làhọc
phần tiếngAnh 3 (General English 3). Đây là học
phần cuối sau khi sinh viên hoàn thành học phần
tiếngAnh1và2.Họcphầngồm4tínchỉ,baogồm
60tiếtlênlớp(trongđócó40tiếtlýthuyếtvà20tiết
thựchành, thảo luận),12giờ tƣvấn tựhọcvà120
giờtựhọc.Giáotrìnhđƣợcsửdụngđểgiảngdạylà
New English Files Intermediate (Clive Oxeden, 
Christina Latham – Kowing, Paul Seligson, Oxford 
UniversityPress,2010).Giáotrìnhgồm7bài:Unit
1đếnUnit7.Trongmỗibàicó3phầnA,B,Ccung
cấpchosinhviênkiếnthứcvềđầyđủcáckĩnăng:
nghe,nói,đọc,viếtvớinhữngchủđiểmNgữpháp,
Từvựng,Phátâmcụthể,rõràng.Sau3phầnchính
trên,mỗibàicó1phầnluyêntập(PracticalEnglish),
77
phần viết (Writing) và phần Ôn tập và kiểm tra
(Revise and check).
Kĩnăngnghetronggiáo trìnhđƣợcdạy lồng
ghépcùngcáckĩnăngkhác.Trongmỗibài,cácbài
ngheđƣợcsắpxếpcùngvớicácbàiluyệnđọc,luyện
nóivềmộtchủđềnhấtđịnh.Cácdạngbàinghechủ
yếu trong giáo trình bao gồmNghe và trả lời câu
hỏi;Nghevàchọnlựađápánchocâuhỏi;Nghevà
điềntừvàoôtrống, v.v.
2.3. Phần mềm Hot Potatoes trong dạykĩ
năngNghechosinhviênnămthứ hai hệ không 
chuyên
Theonhƣphân tích, phầnmềmHotPotatoes
làmộtcôngcụhữuíchtrongviệcthiếtkếcácdạng
bài tậpkhácnhau.Đối với kĩ năngnghe tronghọc
phần tiếng Anh 3 cho sinh viên năm thứ hai hệ
không chuyên tại trƣờngĐại họcHoa Lƣ, các bài
tậpnghevớinộidungchủđềkhóthựcsựkhiếnsinh
viêngặpnhiềukhókhăn.Việcsinhviên thiếukiến
thức nền về chủ đề nghe, kiến thức ngôn ngữ còn
yếu thực sự làmột thách thức với các giảng viên.
Vớicácdạngbàitậpkhákhónhƣnghevàtrảlờicâu
hỏi,nghevàđiềntừvàoôtrống,sinhviênyêucầu
cầncótrìnhđộnghenhấtđinhmớihoànthànhđƣợc.
Vớimụcđích làmchocácbài tập trởnêndễdàng
hơn,tácgiảđãsửdụngphầnmềmHotPotatoesđể
thiếtkếlạicácbàitậpnghetrongsáchgiáotrìnhsao
chophùhợpvớitừngnộidungnghevàtrìnhđộsinh
viên không chuyên tiếngAnh.Hơnnữakhilàmcác
bàitậpnàysinhviênđƣợcnhậngợiýtrongsuốtquá
trìnhlàmbài,phầnphảnhồi,phầngiảithíchvàđáp
ánngaysaukhilàm.Điềunàylàmtănghứngthúvà
độnglựcchosinhviênkhinghe,tránhsựnhàmchán
sovớicáchlàm bàitrêngiấythôngthƣờng.Chínhtừ
tấtcảnhữnglợiíchtrên,phầnmềmHotPotatoesđã
đƣợcápdụngvớikĩnăngnghevà thuđƣợcnhững
hiệuquảnhấtđinh.Cácdạngbàitậpđƣợcthiếtkếở
cả3bƣớccủamộtbàigiảngnghehiểu.Cụthểnhƣ
sau:
1- Bƣớc1: Trƣớckhinghe(Pre- listening)
Ởbƣớcnày,giảngviêncó thểápdụngchức
năngJMatch củaphầnmềmHotPotaoesđểthiếtkế
bài tậpnối hìnhảnhvà từđểdạy từmới, hoặcbài
tậpkéothảtừvàđịnhnghĩacủatừ.Ngoàira,chức
năng Jcross cóthểđƣợcápdụngđểthiếtkếbàitập
điền từ vào ô chữ. Với 2 dạng bài tập này, giảng
viêncóthểcungcấpđƣợcsốlƣợngtừmớinhấtđịnh
cóthểcótrongbàinghenhằmgiúpsinhviêncókiến
thứcnềnvềchủđềsẽđƣợcnghe.
Bài 1- Phần 1A- Nối từ vàtranhtƣơngứng về chủ đề Đồ ăn
78
Bài 1- Phần 1B- Hoàn thành ô chữ về chủ đề Thể thao
2- Bƣớc2:Trongkhinghe(While-
listening) 
Đây là bƣớc chính trong một bài giảng kĩ
năngnghe.Vớimụcđíchđadạnghoácácdạngbài
tậptrongsáchgiáotrình,đơngiảnhoánộidung các 
câuhỏi,tănghứngthúlàmbàichosinhviên;tácgiả
đã áp dụng nhiều chức năng của phần mềm Hot
Potatoeskhithiếtkếcácbàitậpmớitrongbƣớcnày
củabàigiảngnghe.
+Chứcnăng Jmatch để thiếtkếbàiNghevà
nối thôngtintƣơngứng.Dạngbài tập nàyphùhợp
đểthiếtkếcácbàinghenhƣnghevàlấythôngtincụ
thể,tìmhiểuthôngtinvềcácconsố,thốngkê.
Bài 2- Phần 2A – Nghe và nốithôngtintƣơngứng trong mộtbàiđƣatintrênđài
Bài 2- Phần 2A – Nghe và chọnthôngtintƣơngứng
79
+ ChứcnăngJcloze để thiết kế cácbài nghe
và điền từ vào ô trống. Dạng bài tập này đều có
trong phần Practical English (Luyện tập) sau mỗi
bài;tuynhiênvớichứcnăngđƣaragợiývềtừcần
điền,sinhviênsẽdễdàngđƣarađápánphùhợp
Bài 5- phần Luyện tập(PracticalEnglish)Nghevàđiền từ vào ô trống có gợiý
+Chứcnăng Jquiz đƣợcápdụngđể thiếtkế
bàiNghe và chọn đáp án phù hợp.Chức năng gửi
phảnhồi(feedback)saumỗilầntrảlờicủasinhviên
giúp sinh viên cân nhắc kĩ hơn khi đƣa ra đáp án
đồngthờitănghứngthúkhilàmbàicủasinhviên
80
Bài 1- phần 1A- Nghe và chọnđápánđúng
3- Bƣớc3:SaukhiNghe(Post-listening)
Vớibƣớcthứ3này,giảngviêncóthểápdụng
2 chức năng của phầnmềmHot Potatoes làJcross
(tạo ô chữ) và Jmix (sắp xếp từ thành câu hoàn
chỉnh) để kiểm tra và củng cố lại kiến thức về từ
vựngvàkĩnăngviếtchosinhviên.Cụthểnhƣsau:
Bài 6- Phần 6B- Hoàn thành ô chữ về chủ đề Phim ảnh
Bài 2 – Phần 2A – Sắp xếp từ thành câu hoàn chỉnh
2.4. Biện pháp tốiưuhóahiệu quả ứng dụng 
phần mềm Hot Potatoes 
Nhƣ đã trình bày ở trên, phần mềm Hot
Potatoes làmộtcôngcụhữu íchtrongviệcthiếtkế
vàsoạncácdạngbàitậpkhácnhau.Tuynhiênđểtối
ƣuhóahiệuquảsửdụngphầnmềm,giảngviêncần
chúýđếncácđiểm sau: 
(1)Bài tập thiết kế cần có hƣớngdẫn, gợi ý
ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể giúp cho sinh viên hiểu
đƣợcyêucầumộtcáchdễdàng.
(2)Phầnphảnhồi(feedback)chocáccâu trả
lờicầnsúctích,giảithíchrõràng.Ngoàira,từngữ
sử dụng cần có tính chất động viên, khuyến khích
sinh viên. 
81
(3) Bài tập thiết kế cần đƣợc lồng ghép, kết
hợpcùngcáchoạtđộngkháctrênlớpnhƣhoạtđộng
theo cặp, nhóm nhằm tăng tính tƣơng tác trực tiếp
giữagiảngviênvàsinhviên,giữasinhviênvớisinh
viên. 
(4) Xuấtpháttừhạnchếcủaphầnmềm,giảng
viêncónhữnghìnhthứckiểmtrađánhgiáphùhợp.
Hạnchếcủaphầnmềmlàchƣacóchứcnănggửikết
quả làm bài của sinh viên về máy chủ của giảng
viên,vìthếnếugiaobàitậpvềnhà,việcbáocáokết
quả làm bài sẽ phụ thuộc nhiều vàomức độ trung
thựccủasinhviên.Vìvậy,giảngviêncần kiểmtra
lại bằng cách hỏi lại nội dung bài nghe ở nhà hay
yêu cầu sinh viên vừa làm bài vừa ghi lại ý chính
củabài,v.v.
3.Phầnkếtluận
Qua ứng dụng thực tế, chúng tôi thấy rằng
hiệu quả của việc ứng dụng của phần mềm Hot
Potatoestrongviệcdạyhọcnóichungvàdạyngoại
ngữnóiriênglàrấtlớn.Nólàmộtcôngcụhữuích
giúpgiảngviênsoạncáccâudạngbàitậpkhácnhau
một cách nhanh chóng. Qua đó giảng viên có thể
kiểmtra,đánhgiásinhviênquacácbài tập.Ngoài
ravớicácchứcnăngcótínhtƣơngtáccao,sinhviên
cóthểvừahọcvừachơi,nângcaohứngthúhọctập,
tránhsựnhàmchán,từđónăngcaochấtlƣợnghọc
tập.Với cácchức năngƣuviệt của phầnmềm, tác
giảmongmuốnvớinhữngthôngtincungcấptrong
bài báo này, phầnmềm Hot Potatoes sẽ trở thành
một công cụ cần thiết hỗ trợ các giảng viên trong
côngtácgiảngdạy.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Graham, L. (2001). CALL in teaching languages. London: Longman
2. Murphy, J.M. (1991). Oral communication in TESOL: Integrating speaking, listening and 
pronunciation. TESOL Quartely 15(1), 51-75.
3. Rubin, J. & Thompson, I. (1994). How to become a more successful language learner: Toward learning 
autonomy. MA: Heinle & Heinle Publishers.
4. Hammer, J. (2001). The Practice of English Language Teaching. London: Longman.
5. Rubin, J. (1994). A view of second language listening comprehension research. Modern Language 
Journal. 78(2), 199-217
6. Goh, C. (1999). Learning to listen. REACT 1999(2), 44-53.
7. Yagang, F. (1994). Listening: Problems and solutions. In T. Kral (ed). Teacher Development: Making 
the right moves. Washington, DC: English Language Programs Divisions, USIA.
8. HoàngVănVân,Nguyễn Thị Chi, Hoàng Thị Xuân Hoa. (2006). Đổi mớiphương pháp dạy tiếng Anh ở
trung học phổ thông Việt Nam. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
9. Underwood, M. (1989). Teaching listening. New York, US: Longman.
10.Oxeden, C. & Latham, C. (2010). English Files – Intermediate. Oxford University Press.
82
THE APPLICATION OF SOFTWARE HOT POTATOES IN 
TEACHING LISTENING TO NON– ENGLISH MAJORS
Nguyen Thi Hue (MA), Nguyen Thi Hoang Hue (MA), ĐangThanhĐiem
Hoa Lu University, Ninh Binh
Abstract: Information technology is a big achievement in the revolution of science and technology. It has 
a great influence on almost all reseach areas. In education and training, information technology has been 
applied in all subjects. In English language teaching particularly, the application of information technology 
plays an important role in the success of the teaching and learning processes. In fact, utilizing softwares in 
designing lectures to teach skills has gained more popularity and shown significant advantages. Especially, in 
the case of listening which has been considered a difficult skill, it is essential to design easier and more flexible 
exercises. In this article, the author would like to introduce Hot Potatoes as a useful software to help 2nd-year 
non-English majors at Hoa Lu Univeristy in Ninh Binh solve problems in their learning of listening skills. As 
thus, the paper suggests some solutions to enhance the effectiveness in using this software.
Keywords: Information technology, Hot Potatoes software, listening skill.

File đính kèm:

  • pdfung_dung_phan_mem_hot_potatoes_trong_day_va_hoc_ki_nang_nghe.pdf