Ứng dụng của mạng xã hội học tập edmodo trong quá trình giao – Nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết

Những năm gần đây CNTT ngày càng phát triển mạnh mẽ, ứng dụng sâu rộng vào mọi lĩnh vực đời

sống xã hội. Giáo dục cũng không nằm ngoài xu hướng trên. Việc ứng dụng CNTT vào quá trình dạy-học

mang lại hiệu quả to lớn, giảm bớt các rào cản trong quá trình truyền đạt và tiếp nhận tri thức. Hiện có rất

nhiều ứng dụng hỗ trợ cho việc dạy-học như Wordpress, Voicethread, MySN, Google apps, Facebook,.

và gần đây là Edmodo. Mạng xã hội học tập Edmodo được phát triển từ năm 2008, ngày càng được sử dụng

phổ biến bởi giáo viên, học sinh, sinh viên, và phụ huynh. Đã có nhiều nghiên cứu về ứng dụng này trong

quá trình giảng dạy. Phùng Văn Huy (2018) đã chia sẻ những ứng dụng cụ thể của mạng xã hội học tập

Edmodo vào hoạt động dạy 4 kỹ năng thực hành tiếng nghe, nói, đọc, viết và phương pháp khuyến khích,

quản lý sinh viên tự học qua mô hình học tập kết hợp; Trần Ngọc Giang và Nguyễn Văn Minh (2014) thông

qua thực nghiệm với bộ môn tiếng Anh, đã đánh giá Edmodo được khai thác theo hướng hỗ trợ và quản lý

các hoạt động học tập tại nhà của sinh viên và được đánh giá ban đầu là có hiệu quả và có tiềm năng ứng

dụng rộng rãi đối với các cơ sở giáo dục khác trên cả nước. Nguyễn Thị Thanh Thủy và Đinh Thị Thảo

(2015) đã tập trung làm rõ những điểm mới trong việc thay đổi vai trò của giảng viên và sinh viên, tiếp cận

tư liệu học tập, tổ chức hoạt động trên lớp và cách đánh giá thành tích học tập của sinh viên; hay Ngô Văn

Tháp (2019) trong đã đưa ra một số gợi ý trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học hỗn hợp -

lớp học online song song với lớp học trực tiếp, sử dụng Edmodo trong giảng dạy môn học Thiết kế và Quản

trị Website tại Khoa Thư viện - Thông tin trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Có thể thấy tại Việt Nam đã có

nhiều nghiên cứu về ứng dụng Edmodo như thế nào vào quá trình giảng dạy ngoại ngữ và các môn học

khác, tuy nhiên nghiên cứu có hệ thống đánh giá về hiệu quả của Edmodo trong việc giảng dạy cho đến nay

hầu như chưa có. Do đó, xuất phát từ thực tế trên chúng tôi tiến hành nghiên cứu này

Ứng dụng của mạng xã hội học tập edmodo trong quá trình giao – Nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trang 1

Trang 1

Ứng dụng của mạng xã hội học tập edmodo trong quá trình giao – Nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trang 2

Trang 2

Ứng dụng của mạng xã hội học tập edmodo trong quá trình giao – Nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trang 3

Trang 3

Ứng dụng của mạng xã hội học tập edmodo trong quá trình giao – Nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trang 4

Trang 4

Ứng dụng của mạng xã hội học tập edmodo trong quá trình giao – Nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trang 5

Trang 5

Ứng dụng của mạng xã hội học tập edmodo trong quá trình giao – Nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trang 6

Trang 6

Ứng dụng của mạng xã hội học tập edmodo trong quá trình giao – Nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trang 7

Trang 7

Ứng dụng của mạng xã hội học tập edmodo trong quá trình giao – Nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trang 8

Trang 8

Ứng dụng của mạng xã hội học tập edmodo trong quá trình giao – Nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trang 9

Trang 9

Ứng dụng của mạng xã hội học tập edmodo trong quá trình giao – Nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 12 trang minhkhanh 3120
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Ứng dụng của mạng xã hội học tập edmodo trong quá trình giao – Nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Ứng dụng của mạng xã hội học tập edmodo trong quá trình giao – Nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết

Ứng dụng của mạng xã hội học tập edmodo trong quá trình giao – Nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết
ỨNG DỤNG CỦA MẠNG XÃ HỘI HỌC TẬP EDMODO TRONG QUÁ 
TRÌNH GIAO – NỘP BÀI TẬP 
VỀ NHÀ ĐỐI VỚI 4 KỸ NĂNG NGHE, NÓI, ĐỌC, VIẾT 
Trần Thị Thùy Linh* 
Phân hiệu Đại học Thái Nguyên Tỉnh Lào Cai 
Nhận bài: 01/05/2020; Hoàn thành phản biện: 24/06/2020; Duyệt đăng: 25/08/2020 
Tóm tắt: Thông qua phương pháp khảo sát 20 giảng viên và 50 sinh viên chuyên ngành tiếng Trung, 
tiếng Anh phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai bằng bảng hỏi, chúng tôi đánh giá về hiệu quả 
ứng dụng của Edmodo trong qua trình giao-nộp bài tập đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của sinh 
viên. Kết quả khảo sát cho thấy Edmodo có tính ứng dụng cao trong quá trình trên, đối với cả 4 kỹ năng 
nghe, nói, đọc, viết. Việc ứng dụng mạng xã hội học tập này giúp giảm bớt các công đoạn trong giao 
nộp bài tập, sửa bài, chấm bài, lưu trữ điểm, v.v... giúp giảng viên và sinh viên tiết kiệm thời gian, chi 
phí, và công sức,... Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cho thấy việc ứng dụng Edmodo góp phần nâng cao 
hiệu quả và chất lượng trong việc kiểm tra đánh giá kỹ năng ngoại ngữ của sinh viên. 
Từ khóa: Edmodo, giao - nộp bài tập, kỹ năng 
1. Mở đầu 
 Những năm gần đây CNTT ngày càng phát triển mạnh mẽ, ứng dụng sâu rộng vào mọi lĩnh vực đời 
sống xã hội. Giáo dục cũng không nằm ngoài xu hướng trên. Việc ứng dụng CNTT vào quá trình dạy-học 
mang lại hiệu quả to lớn, giảm bớt các rào cản trong quá trình truyền đạt và tiếp nhận tri thức. Hiện có rất 
nhiều ứng dụng hỗ trợ cho việc dạy-học như Wordpress, Voicethread, MySN, Google apps, Facebook,... 
và gần đây là Edmodo. Mạng xã hội học tập Edmodo được phát triển từ năm 2008, ngày càng được sử dụng 
phổ biến bởi giáo viên, học sinh, sinh viên, và phụ huynh. Đã có nhiều nghiên cứu về ứng dụng này trong 
quá trình giảng dạy. Phùng Văn Huy (2018) đã chia sẻ những ứng dụng cụ thể của mạng xã hội học tập 
Edmodo vào hoạt động dạy 4 kỹ năng thực hành tiếng nghe, nói, đọc, viết và phương pháp khuyến khích, 
quản lý sinh viên tự học qua mô hình học tập kết hợp; Trần Ngọc Giang và Nguyễn Văn Minh (2014) thông 
qua thực nghiệm với bộ môn tiếng Anh, đã đánh giá Edmodo được khai thác theo hướng hỗ trợ và quản lý 
các hoạt động học tập tại nhà của sinh viên và được đánh giá ban đầu là có hiệu quả và có tiềm năng ứng 
dụng rộng rãi đối với các cơ sở giáo dục khác trên cả nước. Nguyễn Thị Thanh Thủy và Đinh Thị Thảo 
(2015) đã tập trung làm rõ những điểm mới trong việc thay đổi vai trò của giảng viên và sinh viên, tiếp cận 
tư liệu học tập, tổ chức hoạt động trên lớp và cách đánh giá thành tích học tập của sinh viên; hay Ngô Văn 
Tháp (2019) trong đã đưa ra một số gợi ý trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học hỗn hợp - 
lớp học online song song với lớp học trực tiếp, sử dụng Edmodo trong giảng dạy môn học Thiết kế và Quản 
trị Website tại Khoa Thư viện - Thông tin trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Có thể thấy tại Việt Nam đã có 
nhiều nghiên cứu về ứng dụng Edmodo như thế nào vào quá trình giảng dạy ngoại ngữ và các môn học 
khác, tuy nhiên nghiên cứu có hệ thống đánh giá về hiệu quả của Edmodo trong việc giảng dạy cho đến nay 
hầu như chưa có. Do đó, xuất phát từ thực tế trên chúng tôi tiến hành nghiên cứu này. 
 Mục tiêu mà nghiên cứu hướng đến là đánh giá về hiệu quả của việc sử dụng mạng xã hội học tập 
Edmodo trong việc giao - nộp bài tập ngoại ngữ. Nhằm phục vụ cho mục tiêu nghiên cứu, chúng tôi đưa ra 
các câu hỏi nghiên cứu sau: 
* Email: thuylinh.cdsp4390@gmail.com 
- Sử dụng Edmodo để giao - nộp bài tập phù hợp với kỹ năng ngoại ngữ nào? 
- Chức năng Edmodo nào thường được sử dụng trong giao-nộp bài tập? 
- Tần số sử dụng Edmodo trong giao-nộp bài tập cho 4 kỹ năng ngoại ngữ có phụ thuộc vào ngoại ngữ đó 
là gì hay không? 
- Ưu điểm của Edmodo trong giao - nộp bài tập so với phương pháp giao bài tập truyền thống? 
- Sử dụng Edmodo trong giao - nộp bài tập có hạn chế gì? 
2. Cơ sở lý luận 
2.1. Mạng xã hội học tập Edmodo 
 Edmodo là một hệ thống quản lí học tập trực tuyến hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây, kết 
nối các thành viên của hệ thống theo nguyên lí của một mạng xã hội (giống như Facebook). Được sáng lập 
vào năm 2008 bởi Nic Borg, Jeff O’Hara và Crystal Hutter, trải qua quá trình phát triển, đến nay Edmodo 
đã trở thành mạng xã hội dành cho học tập lớn nhất trên thế giới với trên 81 triệu người sử dụng đến từ 
khắp các quốc gia trên thế giới, trong đó tập trung đông nhất ở Mĩ và các quốc gia nói tiếng Anh. Quan 
điểm của những người sáng lập và phát triển Edmodo là: tập trung xây dựng nền tảng công nghệ qua đó 
người dùng “muốn sử dụng” thay vì “phải sử dụng”. Thế mạnh của Edmodo là người phát triển ứng dụng 
đều xuất phát là giảng viên thay vì là những kỹ sư công nghệ như các nền tảng khác. Giao diện Edmodo hỗ 
trợ 10 ngôn ngữ khác nhau trong đó có Tiếng Trung và tiếng Pháp. Những tiện ích của Edmodo đều mang 
tính giáo dục rất cao. Năm 2015, Edmodo được Noodle - website giáo dục nổi tiếng của Mĩ vinh danh là 1 
trong 32 công cụ giáo dục trực tuyến sáng tạo nhất. Bên cạnh việc sử dụng thông qua truy nhập trình duyệt 
web trên các thiết bị, Edmodo còn được phát triển dưới dạng ứng dụng chạy trên các thiết bị di động, điện 
thoại thông minh giúp người dùng dễ dàng tải về từ các kho ứng dụng di động trực tuyến của Google, Apple 
và Microsoft để cài đặt và sử dụng (Nguyễn Việt Dũng, 2017). 
2.2. Tính năng cơ bản của Edmodo 
 Tính năng của Edmodo nhiều hơn hẳn một số hệ thống quản lý học tập khác, có thể kể đến một số 
đặc điểm nổi bật sau: 
- Tính năng tạo lớp học và các nhóm nhỏ trong lớp. Mỗi lớp học có thể có nhiều giảng viên tham gia (Co-
Teacher-giảng viên cộng tác) 
- Tính năng tạo và đặt lịch đăng các bài viết (Note) 
- Tính năng kiểm tra đánh giá tự luận (Assignment), trắc nghiệm (Quiz), đánh giá điểm và trao thưởng huy 
hiệu cho sinh viên (Badges) 
- Tính năng quản lý quá trình học tập của người học (Progress) 
- Tính năng quản lý nguồn học liệu (Library) 
- Tính năng trao đổi trực tuyến (Ch ... ong lớp. Đối với kỹ năng đọc, 100% sinh viên sử dụng Quiz, 55,8% 
sinh viên sử dụng Assignment để nộp bài tập. Đối với kỹ năng viết, sinh viên chủ yếu sử dụng Assignment 
(81,4%), bên cạnh đó cũng sử dụng Quiz với dạng bài tập hoàn thành câu hoặc sửa lỗi sai (46,5%). 
Bảng 6. Kết quả khảo sát sinh viên ngoại ngữ về tình hình sử dụng các chức năng của Edmodo trong việc nộp bài 
tập cho từng kỹ năng 
Chức năng 
Kỹ năng 
Assignment Quiz Post Share 
SL/
43 
Tỉ lệ 
(%) 
SL/
43 
Tỉ lệ 
(%) 
SL/
43 
Tỉ lệ 
(%) 
SL/
43 
Tỉ lệ 
(%) 
Nghe 33 76,7 0 0 0 0 0 0 
Nói 26 60,5 0 0 20 46,5 0 0 
Đọc 24 55,8 43 100 0 0 0 0 
Viết 35 81,4 20 46,5 0 0 0 0 
 Trong 2 nhóm sinh viên tiếng Trung và tiếng Anh, tình hình sử dụng các chức năng của Edmodo 
trong việc nộp bài tập cho từng kỹ năng cũng có sự tương đồng. Đối với kỹ năng nghe nhóm sinh viên tiếng 
Trung và tiếng Anh chủ yếu sử dụng chức năng Assignment với tỉ lệ lần lượt là 75% và 78,3%. Kỹ năng 
nói cả 2 nhóm cũng chủ yếu sử dụng chức năng Assignment (60% và 60,7%) và Post (40% và 52,3%). 
Điểm tương đồng giữa cả 2 nhóm này là đều sử dụng Quiz với kỹ năng đọc (100%), Assignment được sử 
dụng ít hơn lần lượt là 50% và 60,9%. Kỹ năng viết cả 2 nhóm đều sử dụng chức năng chính là Asignment 
(nhóm Tiếng Trung 75%, nhóm Tiếng Anh 87%) và có thêm chức năng Quiz đối với dạng bài sắp xếp câu, 
sửa lỗi sai (45% và 47,8%). 
Bảng 7. Kết quả khảo sát sinh viên nhóm tiếng Trung và nhóm tiếng Anh về tình hình sử dụng 
các chức năng của Edmodo trong việc nộp bài tập cho từng kỹ năng 
 Chức năng 
 Nhóm 
 Kỹ năng 
Assignment Quiz Post Share 
Tỉ lệ (%) Tỉ lệ (%) Tỉ lệ (%) Tỉ lệ (%) 
Trung Anh Trung Anh Trung Anh Trung Anh 
Nghe 75 78,3 0 0 0 0 0 0 
Nói 60 60,7 0 0 40 52,3 0 0 
Đọc 50 60,9 100 100 0 0 0 0 
Viết 75 87 45 47,8 0 0 0 0 
4.2.3. Đánh giá phương pháp nộp bài tập bằng Edmodo 
 Ưu điểm khi sử dụng Edmodo nộp bài tập 
 100% sinh viên đều cho rằng tính năng tự động cho kết quả ngay khi làm Quiz là ưu điểm lớn nhất. 
Ưu điểm tiếp theo là nắm được điểm quá trình học của mình (90,3%). Sinh viên còn có thể phản hồi, khiếu 
nại về điểm bài tập nhanh chóng, đảm bảo tính riêng tư (81,4%); Có thể tham khảo bài của các thành viên 
khác (60,5%); Việc nộp bài qua ứng dụng ở bất cứ đâu chiếm 69,8%; Ngoài ra việc tiết kiệm chi phí, tiết 
kiệm thời gian và tiết kiệm công sức cũng được công nhận với tỉ lệ lần lượt là 88,4%, 74,4% và 81,4%. 
Bảng 8. Kết quả khảo sát sinh viên ngoại ngữ về ưu điểm khi sử dụng Edmodo trong việc giao bài tập cho từng kỹ 
năng 
Nội dung Số lượng/43 Tỉ lệ (%) 
Tự động cho kết quả ngay khi làm quiz 43 100 
Nắm được điểm quá trình học của mình 40 90,3 
Phản hồi, khiếu nại về điểm bài tập nhanh chóng, đảm bảo tính riêng tư 35 81,4 
Có thể tham khảo bài của các thành viên khác 26 60,5 
Nộp bài qua ứng dụng ở bất cứ đâu 30 69,8 
Tiết kiệm chi phí 38 88,4 
Tiết kiệm thời gian 32 74,4 
Tiết kiệm công sức 35 81,4 
 Hạn chế khi sử dụng Edmodo nộp bài tập 
 Kết quả khảo sát cho thấy 95,3 % sinh viên cho rằng việc không thể nộp bài khi không có mạng và 
điện là hạn chế lớn nhất. Ngoài ra tỉ lệ sinh viên gặp khó khăn về kỹ thuật khi sử dụng mạng xã hội và công 
nghệ thông tin chiếm 14%. 
Bảng 9. Kết quả khảo sát sinh viên ngoại ngữ về hạn chế khi sử dụng Edmodo trong việc nộp bài tập 
cho từng kỹ năng 
Nội dung Số lượng/43 Tỉ lệ (%) 
Không thể nộp bài khi không có mạng và điện 41 95,3 
Gặp khó khăn về kỹ thuật khi sử dụng mạng xã hội và công nghệ thông tin 6 14 
5. Thảo luận và đề xuất 
5.1. Thảo luận 
 Edmodo vốn là hệ thống quản lý học tập được phát triển theo hướng mạng xã hội học tập, do đó các 
chức năng của Edmodo đều hướng tới mục đích phục vụ dạy học. Trong số đó chức năng nổi bật thường 
được sử dụng khi giao bài tập của Edmodo là chức năng giao bài tập (Assignment); Bài trắc nghiệm ngắn 
(Quiz); Thông báo (Post); Chia sẻ liên kết (Share);... Tùy thuộc vào dạng bài tập, kỹ năng hướng tới mà 
giảng viên sử dụng riêng lẻ hay kết hợp các chức năng. Với chức năng Assignment và Post giảng viên có 
thể sử dụng để gửi file nghe dạng MP3, MP4, .wma, .wmv, .mov và các flie bài tập dạng Word, PDF, excel, 
PPT... Điều này giải thích tại sao tất cả các kỹ năng đều sử dụng chức năng này để giao - nộp bài tập, trong 
đó cao nhất là kỹ năng nghe và viết (giao bài tập 80%, nộp bài tập 81,4%). Chức năng Quiz cho phép thiết 
kế các bài tập dạng trắc nghiệm ngắn như chọn đáp án Đúng/Sai, chọn nhiều đáp án, điền trống, nối đáp 
án, trả lời ngắn hoàn toàn phù hợp với đặc thù của các bài tập kỹ năng đọc. Đây chính là lý do có tới 100% 
giảng viên đều sử dụng chức năng này để giao bài tập cho kỹ năng đọc và 35% giảng viên sử dụng giao bài 
tập kỹ năng viết với dạng bài sắp xếp câu, chỉ ra lỗi sai và sửa lỗi sai. Ngoài ra các chức năng Post và Share 
cũng được sử dụng kết hợp trong giao bài tập. Kết quả khảo sát với 2 nhóm ngoại ngữ cho tỉ lệ sử dụng 
trong giao - nộp và nộp bài tập với 2 ngôn ngữ Trung và Anh không có sự chênh lệch lớn. Điều này chỉ ra 
việc dù là ngôn ngữ gì thì việc sử dụng Edmodo trong giao và nộp bài tập hầu như không bị hạn chế chứ 
không phải chỉ dành riêng cho tiếng Anh. 
 Đánh giá ưu điểm khi sử dụng Edmodo để giao bài tập, 100% giảng viên đều công nhận rằng Edmodo 
giúp quản lý được thời gian sinh viên làm bài, nộp bài. Sở dĩ như vậy là nhờ có chức năng giao bài tập 
(Assignment) và chức năng trắc nghiệm ngắn (Quiz). Assignment cho phép giảng viên quy định thời hạn 
nộp bài viết chính xác đến từng phút, quá hạn sinh viên sẽ không thể nộp bài nữa hoặc giảng viên cho phép 
nộp bài muộn thì hệ thống sẽ thông báo những sinh viên nộp muộn, qua đó giảng viên có thể phân loại 
nhóm sinh viên nộp bài chậm muộn và cho điểm tương ứng. Điều này cũng thúc đẩy sinh viên nộp bài đúng 
hạn. Quiz thì cho phép giảng viên quy định chính xác thời gian sinh viên làm 1 câu hỏi, làm toàn bài. Một 
trong những hoạt động quan trọng trong quá trình đào tạo là nâng cao chất lượng của công tác khảo thí, 
kiểm tra đánh giá người học. David Nunan, nhà giáo học pháp ngoại ngữ nổi tiếng đã từng viết: “Nếu không 
có phản hồi, đánh giá, hoạt động học tập sẽ không hiệu quả”. Khi đổi mới phương pháp dạy học, người 
giáo viên phải đổi mới cách thức kiểm tra đánh giá sinh viên đặc biệt là hình thức đánh giá thường xuyên, 
liên tục (on-going/formative assessment). Tuy nhiên, nhiều giáo viên áp dụng hình thức đánh giá này thì 
khối lượng công việc sẽ trở lên nhiều hơn qua hoạt động ra đề, chấm bài và báo cáo kết quả học tập. Ở góc 
độ sinh viên, một trong những động cơ khiến các em học tập tích cực hơn là việc giảng viên đánh giá thường 
xuyên và thông báo kết quả trong thời gian sớm nhất. Đó là một thách thức rất lớn cho giảng viên. Tuy 
nhiên, giảng viên có thể dễ dàng khai thác các tính năng của Edmodo để triển khai hoạt động đánh giá 
thường xuyên. Cụ thể, ngân hàng câu hỏi do giảng viên soạn thảo có thể sử dụng lại nhiều lần; Quiz sẽ tự 
động cho kết quả ngay sau khi sinh viên hoàn thành Quiz (trừ dạng câu trả lời ngắn); Hình thức nộp bài 
trực tuyến qua Edmodo thuận tiện, ưu việt hơn so với phương pháp truyền thống (thu bản cứng hoặc bản 
viết tay, mang về chấm, mang bài lên lớp trả...); Giảng viên chỉ cần mở ứng dụng lên là có thể kiểm tra bài 
tập của sinh viên; Sau khi chấm bài cho sinh viên, điểm sẽ tự động cập nhật vào sổ điểm (gradebook), giảng 
viên có thể xuất ra định dạng khác nhau để tải về máy. Những tính năng kể trên giúp giảng viên giảm tải 
một khối lượng lớn công việc trong kiểm tra đánh giá kỹ năng ngoại ngữ của sinh viên, từ khâu giao bài, 
thu bài, chấm bài, nhập điểm...Tất cả chủ yếu thực hiện trên ứng dụng Edmodo bằng những cú nhấp chuột. 
Bên cạnh đó việc chia sẻ tài liệu trực tuyến cho sinh viên, không cần in sổ điểm, tài liệu... giúp giảng viên 
tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc. Ngoài ra, 100% giảng viên khẳng định nắm được quá trình học 
của sinh viên qua chức năng quản lý quá trình học tập của người học (progress) và hài lòng với chức năng 
xem phản hồi, khiếu nại của sinh viên về điểm bài tập, đảm bảo tính riêng tư. Khi đã có điểm, sinh viên sẽ 
nhận được thông báo và có thể xem điểm, xem phản hồi về bài làm của mình hoặc khiếu nại kết quả cho 
giảng viên. Tất cả hoạt động này diễn ra độc lập cho mỗi sinh viên, đảm bảo tính riêng tư và tăng cường 
trao đổi. 
Đánh giá về ưu điểm khi sử dụng Edmodo để nộp bài tập, 100% sinh viên đều khẳng định tính năng 
tự động cho kết quả ngay khi làm Quiz là ưu điểm lớn nhất. Sau khi trả lời câu hỏi cuối cùng trong Quiz, 
sinh viên sẽ nhận được điểm, biết được câu nào trả lời đúng, câu nào trả lời sai. Điểm học quá trình của 
sinh viên cũng sẽ được cập nhật vào hồ sơ của sinh viên và dễ dàng xem lại điểm chỉ với vài cái nhấp chuột. 
Sinh viên cũng công nhận ưu điểm khác là nắm được điểm quá trình học của mình. Sinh viên có thể phản 
hồi, khiếu nại về điểm của mình qua bên dưới nhận xét của giảng viên hoặc nhắn tin riêng cho giảng viên 
qua tính năng Chat, điều này khiến cho sinh viên thấy thoải mái, tự tin hơn khi phản hồi. Sinh viên hoàn 
toàn có thể tham khảo bài các thành viên khác dễ dàng đối với những bài tập được đánh giá cao và công bố 
qua Post, hay đề nghị các thành viên chia sẻ bài để tham khảo sau khi đã nộp bài tập cho giảng viên. Việc 
nộp bài tập bằng bản mềm qua ứng dụng dù đang ở bất cứ đâu mang lại cho sinh viên rất nhiều thuận lợi, 
giúp sinh viên tiết kiệm được chi phí văn phòng phẩm để in bản cứng, tiết kiệm công sức phải viết tay (nếu 
giảng viên yêu cầu), tiết kiệm được thời gian khi phải nộp trực tiếp trên lớp. 
 Bên cạnh đó khi sử dụng Edmodo trong giao và nộp bài tập cũng có những hạn chế nhất định. Hạn 
chế mang tính khách quan đến từ vấn đề không thể giao - nộp bài khi không có mạng và điện chỉ chiếm tỉ 
lệ nhỏ trong giảng viên (25%) nhưng lại chiếm tỉ lệ lớn trong sinh viên (95,3%). Có thể thấy đa số sinh viên 
chưa tìm được cách khắc phục tốt với hạn chế mang tính khách quan này. Ngoài ra việc gặp khó khăn về 
kỹ thuật khi sử dụng mạng xã hội và công nghệ thông tin cũng là một hạn chế khi sử dụng Edmodo. Tuy 
nhiên tỉ lệ này chỉ chiếm rất nhỏ. 
5.2. Đề xuất 
 Với những tính năng và ưu điểm trên, Edmodo hoàn toàn khiến người dùng bỏ qua một số hạn chế 
khách quan để sử dụng vào quá trình giao nộp bài tập. Việc sử dụng phần mềm này có tính khả thi, phù hợp 
với nhiều môn ngoại ngữ và có ưu điểm vượt trội. Với kết quả khảo sát trên chúng tôi đưa ra một số đề nghị 
sau: 
- Nên khuyến khích giảng viên và sinh viên sử dụng ứng dụng Edmodo trong giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt 
trong giao – nộp bài tập. 
- Nên mở rộng ứng dụng Edmodo vào khâu giao nộp bài tập các môn học khác. 
- Nhằm tăng cường hiệu quả khi sử dụng Emdomo trong các môn học, các trường nên đưa Edmodo vào 
chương trình giảng dạy môn tin học, hướng dẫn sinh viên sử dụng thành thạo Emdodo. 
- Các trường học nên trang bị điều kiện cơ sở vật chất cơ bản hỗ trợ cho sinh viên như mạng wifi, máy 
tính... 
6. Kết luận 
 Kết quả thu được từ nghiên cứu cho thấy, mạng xã hội học tập Edmodo là một ứng dụng với nhiều ưu 
điểm vượt trội, phù hợp với việc giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là trong khâu giao – nộp bài tập cho các kỹ 
năng nghe, nói, đọc, viết với những tính năng nổi trội như: kiểm tra đánh giá tự luận (Assignment), trắc nghiệm 
(Quiz), thông báo (Post), chia sẻ liên kết (Share), quản lý quá trình học tập của người học (Progress)... Việc 
sử dụng Edmodo trong giao nộp bài tập mang nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp truyền thống như: 
Quản lý được thời gian sinh viên làm bài, nộp bài ; Tự động cho kết quả ngay khi sinh viên làm quiz; Nắm 
được quá trình học của sinh viên; Tự động cập nhật điểm vào sổ điểm trên ứng dụng, dễ dàng xuất điểm dưới 
nhiều định dạng; Xem phản hồi, khiếu nại của sinh viên về điểm bài tập nhanh chóng, đảm bảo tính riêng tư; 
Đánh giá được bài tập và tình hình làm bài tập của sinh viên... Việc ứng dụng mạng xã hội học tập này giúp 
giảm bớt các công đoạn trong giao nộp bài tập, sửa bài, chấm bài, lưu trữ điểm Giúp giảng viên và sinh 
viên tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức... Từ đó, việc sử dụng mạng xã hội học tập Edmodo góp phần 
nâng cao hiệu quả và chất lượng trong việc kiểm tra đánh giá kỹ năng ngoại ngữ của sinh viên. 
Tài liệu tham khảo 
Ngô Văn Tháp (2019). Ứng dụng mạng xã hội học tập Edmodo trong giảng dạy học phần Thiết kế và Quản trị 
Website tại Khoa Thư viện-Thông tin trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Tạp chí Thư viện Việt Nam, 5, 40-49. 
Nguyễn Thị Thanh Thủy & Đinh Thị Thảo (2015). Sử dụng mạng xã hội học tập Edmodo đổi mới dạy và học Tiếng 
Trung Quốc từ thực tế tại Đại học Thủ đô Hà Nội. Truy cập ngày 06/3/2019, tại 
%90inh%20Th%E1%BA%A3o.pdf. 
Nguyễn Việt Dũng (2017). Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội học tập Edmodo. Thái Nguyên: Nhà xuất bản Đại học 
Thái Nguyên. 
Phùng Văn Huy (2018). Giảng dạy & thực hành ngoại ngữ với mạng xã hội học tập Edmodo. Truy cập ngày 
07/3/2019, tại: 
edmodo-76213/. 
Trần Ngọc Giang và Nguyễn Văn Minh (2014). Edmodo - Giải pháp học tập lồng ghép mới và hiệu quả (Đánh giá 
hiệu quả lồng ghép sau 5 tháng đưa vào chương trình giảng dạy). Tạp chí Giáo dục và Xã hội, 45, 51-53. 
USING EDMODO – EDUCATIONAL SOCIAL NETWORK IN GIVING 
ASSIGNMENTS TO ASSESS STUDENTS’ LANGUAGE SKILLS 
Abstract: By using questionnaires with 20 teachers and 50 students of Thai Nguyen University in Lao 
Cai Campus to find out the efficient applicability of Edmodo in assigning homework. The findings of 
survey showed that Edmodo has a high applicability in all 4 skills of listening, speaking, reading and 
writing. The application of this software reduces the steps in assigning, revising and marking homework, 
etc. Therefore, it will help teachers and students save their time, money and effort. It also contributes to 
improve the efficiency and quality in assessing foreign language skills of students. 
Keywords: Edmodo, giving assignments, skills 

File đính kèm:

  • pdfung_dung_cua_mang_xa_hoi_hoc_tap_edmodo_trong_qua_trinh_giao.pdf