Thị trường bất động sản Việt Nam thực trạng và giải pháp

Thị trường bất động sản là một trong những thị trường có vị trí và vai trò quan

trọng đối với nền kinh tế quốc dân, có quan hệ trực tiếp với các thị trường tài chính tiền tệ,

thị trường xây dựng, thị trường vật liệu xây dựng, thị trường lao động. Phát triển và quản

lý có hiệu quả thị trường này sẽ góp phần quan trọng vào quá trình thúc đẩy phát triển kinh

tế - xã hội, tạo khả năng thu hút các nguồn vốn đầu tư cho phát triển, đóng góp thiết thực

vào quá trình phát triển đô thị và nông thôn bền vững theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại

hóa đất nước.

Thị trường bất động sản Việt Nam thực trạng và giải pháp trang 1

Trang 1

Thị trường bất động sản Việt Nam thực trạng và giải pháp trang 2

Trang 2

Thị trường bất động sản Việt Nam thực trạng và giải pháp trang 3

Trang 3

Thị trường bất động sản Việt Nam thực trạng và giải pháp trang 4

Trang 4

Thị trường bất động sản Việt Nam thực trạng và giải pháp trang 5

Trang 5

Thị trường bất động sản Việt Nam thực trạng và giải pháp trang 6

Trang 6

Thị trường bất động sản Việt Nam thực trạng và giải pháp trang 7

Trang 7

Thị trường bất động sản Việt Nam thực trạng và giải pháp trang 8

Trang 8

Thị trường bất động sản Việt Nam thực trạng và giải pháp trang 9

Trang 9

Thị trường bất động sản Việt Nam thực trạng và giải pháp trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 33 trang viethung 7700
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Thị trường bất động sản Việt Nam thực trạng và giải pháp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Thị trường bất động sản Việt Nam thực trạng và giải pháp

Thị trường bất động sản Việt Nam thực trạng và giải pháp
 THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM 
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP 
TS NGUYỄN MẠNH HÙNG 
I. TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN 
Thị trường bất động sản là một trong những thị trường có vị trí và vai trò quan 
trọng đối với nền kinh tế quốc dân, có quan hệ trực tiếp với các thị trường tài chính tiền tệ, 
thị trường xây dựng, thị trường vật liệu xây dựng, thị trường lao động... Phát triển và quản 
lý có hiệu quả thị trường này sẽ góp phần quan trọng vào quá trình thúc đẩy phát triển kinh 
tế - xã hội, tạo khả năng thu hút các nguồn vốn đầu tư cho phát triển, đóng góp thiết thực 
vào quá trình phát triển đô thị và nông thôn bền vững theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại 
hóa đất nước. 
Trong giai đoạn của nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung trước đây, thị trường này chưa 
có điều kiện phát triển. Nhưng khi chuyển sang thực hiện phát triển nền kinh tế thị 
trường, thị trường BĐS ở nước ta đã từng bước hình thành và phát triển với tốc độ 
nhanh, đã đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Sau một thời gian hình 
thành và phát triển, thị trường bất động sản cũng đã bộc lộ những bất cập về cơ chế vận 
hành thị trường, hệ thống pháp luật, về các chủ thể tham gia thị trường, về cơ cấu hàng 
hoá, về giao dịch, về thông tin, về quản lý cũng như yêu cầu đảm bảo định hướng xã 
hội chủ nghĩa của thị trường. 
Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới xuất phát từ chính sách cho vay thế chấp bất động 
sản tại Hoa Kỳ là tác nhân cơ bản gây nên sự suy thoái kinh tế của hầu hết các nước trên 
thế giới chứng tỏ những ảnh hưởng rất lớn từ thị trường bất động sản đối với nền kinh tế. 
Vì vậy, việc điều hành thị trường bất động sản nhằm phát huy những mặt tích cực và hạn 
chế các ảnh hưởng tiêu cực là vấn đề cần quan tâm nghiên cứu. 
1. Khái quát về bất động sản và thị trường bất động sản 
1.1. Khái quát về bất động sản 
Cho đến nay hầu hết các nước trên thế giới đều phân loại tài sản theo luật cổ La 
mã, tức là phân loại tài sản thành “Bất động sản” và “Động sản”. Như vậy bất động 
sản không chỉ là đất đai, của cải trong lòng đất mà còn là tất cả những gì được tạo ra do 
sức lao động của con người gắn liền với đất đai như các công trình xây dựng, cây cối... 
Đối với nước ta cũng tiếp cận với cách đặt vấn đề như vậy, nên Bộ luật Dân sự đã quy 
định “bất động sản là các tài sản không di dời được, bao gồm: Đất đai, nhà ở, công 
trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà ở, công trình 
xây dựng đó; các tài sản khác gắn liền với đất đai và các tài sản khác theo pháp 
luật quy định” (Điều 181). 
Bất động sản có những đặc điểm khác biệt so với những hàng hoá khác như tính 
cố định, tính tăng trị, tính cá biệt và giá trị phụ thuộc nhiều vào mục đích sử dụng... 
 Trong đó, tính cố định là đặc trưng khác biệt giữa hàng hóa bất động sản so với các 
loại hàng hoá khác. Đặc tính này đòi hỏi phải có phương thức giao dịch và quản lý hoạt 
động giao dịch khác với các thị trường hàng hoá khác. Với các hàng hoá khác, người bán, 
người mua có thể dễ dàng đem hàng hoá về nơi nào tuỳ ý nhưng với bất động sản thì chủ 
nhân của nó phải chuyển đến nơi có BĐS. Hàng hoá BĐS không thể đem ra thị trường 
(chợ, siêu thị) để trưng bày như các loại hàng hoá khác mà thường phải giới thiệu nó thông 
qua mô tả bằng mô hình, hình ảnh hoặc bản vẽ thiết kế. 
Tính cố định còn tạo cho hàng hoá BĐS mang tính “địa điểm” và “tính địa phương" 
rất cao. Cùng một loại BĐS nhưng ở những địa điểm khác nhau thì có giá trị khác nhau. 
Với BĐS có cùng quy mô, chất lượng như nhau, nhưng nếu có vị trí khác nhau thì giá trị 
của chúng sẽ khác nhau. Tương tự như vậy, cùng một loại BĐS nhưng BĐS ở đô thị lớn có 
giá trị cao hơn nhiều BĐS đó ở các đô thị nhỏ, vùng sâu, vùng xa. 
Tính cố định đặt ra vấn đề phải có sự điều tiết thị trường BĐS khác so với các thị 
trường hàng hoá khác. Với hàng hoá bình thường có thể điều chỉnh cung 
- cầu bằng cách chuyển hàng hoá từ những nơi dư thừa đến nơi thiếu. Nhưng với BĐS 
phải chủ động điều chỉnh cung - cầu thông qua công tác dự báo và lập kế hoạch phù hợp 
với điều kiện cụ thể của từng địa phương, khu vực. 
Ngoài ra, bất động sản còn có những đặc điểm khác, như: tính cá biệt và khan hiếm, 
đặc biệt là đất đai; tính bền lâu; tính chịu ảnh hưởng lẫn nhau... 
1.2. Khái quát về thị trường bất động sản 
- Khái niệm về thị trường bất động sản 
Thị trường là phạm trù kinh tế tổng hợp gắn liền với quá trình sản xuất và lưu thông 
hàng hoá. Một thị trường phát triển phải có đủ 3 yếu tố: chủ thể, khách thể và giới 
trung gian. 
Thị trường bất động sản được hiểu là nơi mà người mua BĐS và người bán BĐS 
giao dịch với nhau. Người mua và người bán có thể ở cùng một địa điểm, có thể liên hệ 
thông qua trung gian (người môi giới) hoặc thông qua phương tiện thông tin liên lạc khác, 
thông qua đó giá cả bất động sản được xác 
định. 
Tuy nhiên, hiện nay cũng có nhiều quan niệm khác nhau về thị trường bất động sản. 
Có ý kiến cho rằng thị trường BĐS là nơi hình thành các quyết định về việc ai tiếp cận 
được BĐS và BĐS đó được sử dụng như thế nào và sử dụng vào mục đích gì. Bên cạnh 
đó, có khái niệm cho rằng thị trường BĐS là đầu mối thực hiện và chuyển dịch giá trị 
của hàng hoá BĐS hoặc thị trường BĐS là "nơi" thực hiện các giao dịch về BĐS, gồm các 
hoạt động mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp và các dịch vụ hỗ trợ như môi giới, 
tư vấn... 
- Phân loại thị trường bất động sản 
 Dựa vào công dụng của bất động sản có thể phân ra thị trường đất đai, thị trường 
công trình thương mại, dịch vụ; thị trường công trình công nghiệp; thị trường nhà ở; thị 
trường công trình đặc biệt. 
Dựa vào loại hình hoạt động có thể phân ra thị trường mua bán, chuyển nhượng bất 
động sản; thị trường cho thuê BĐS; thị trường thế chấp và bảo hiểm BĐS; thị trường dịch 
vụ BĐS; thị trường các giao dịch khác như: góp vốn LD, cổ phần hoá... 
Dựa vào khu vực có thể phân ra: thị trường BĐS khu vực đô thị; thị 
trường BĐS khu vực nông thôn; thị trường BĐS k ... ng lực quản lý nhà nước đối với cả đất đai, giao dịch liên quan đến đất 
đai cũng như thu nhập cá nhân còn ở trình độ thấp như hiện nay nên không dễ thực hiện 
chủ trương thay thuế chuyển QSDĐ bằng thuế thu nhập từ chuyển QSDĐ. 
Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai các luật thuế cần lưu ý tính đồng bộ, khả thi 
và một số ý kiến cho rằng thuế chỉ là “công cụ đơn độc trong điều tiết thị trường đất đai” 
vì “nó thường không được như ý và gây hậu quả tai hại cho chính người nó muốn giúp 
 đỡ”, do đó, nên kết hợp với các giải pháp khác, chẳng hạn như mở rộng quĩ đất, quĩ nhà 
(tăng cung), tăng tiềm lực tài chính, tăng khả năng thanh toán cho các tổ chức và dân cư 
tiếp cận thị trường BĐS (tăng cầu), phát triển thị trường BĐS hợp pháp phù hợp qui luật thị 
trường. 
Mới đây Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ áp dụng thuế lũy tiến trong thu thuế sử 
dụng đất trong khi giảm thuế suất thuế chuyển QSDĐ xuống còn 1%, giảm mức thu lệ phí 
trước bạ xuống còn 0,02%. Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản phát triển thiếu 
lành mạnh do nhiều nguyên nhân như cung - cầu chưa hợp lý, chính sách về thuế sở hữu, 
sử dụng bất động sản; thuế giao dịch và lệ phí đăng ký bất động sản còn nhiều bất cập. 
Thuế nhà đất quá thấp, không khuyến khích sử dụng đất có hiệu quả và không hạn chế 
được đầu cơ, không đánh thuế luỹ tiến đối với các hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhiều thửa 
đất cũng như các hộ gia đình, cá nhân sử dụng thửa đất có diện tích lớn hơn hạn mức đất ở. 
Bộ Xây dựng kiến nghị áp thuế đối với trường hợp sử dụng đất vượt trên hạn mức đất ở do 
UBND cấp tỉnh ban hành tính theo từng khu vực, vị trí. Ví dụ, tại địa phương quy định 
hạn mức đất ở đối với hộ gia đình nông thôn là 250 m2/hộ, đô thị là 150 m2/hộ thì 
các trường hợp sử dụng đất ở vượt hạn mức đều phải nộp thuế. Người sử dụng thửa đất 
có diện tích đất vượt hạn mức càng nhiều thì phải nộp thuế càng cao. Các hộ gia đình, cá 
nhân có sở hữu căn hộ nhà chung cư (đất sử dụng chung) thì không phải nộp thuế sử dụng 
đất mà chỉ nộp thuế sở hữu nhà ở. Bộ Xây dựng cho rằng, thuế CQSD đất hiện khá cao 
(4%), làm gia tăng những giao dịch "chui". Do vậy, đề nghị giảm thuế chuyển QSDĐ 
xuống còn khoảng 1% và tính chung cho cả nhà và đất, hoặc gộp thuế chuyển quyền sử 
dụng đất với thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế thu nhập doanh nghiệp. Lệ phí trước bạ 
không nên quá cao để khuyến khích người dân đăng ký tài sản với Nhà nước, do đó đề 
nghị giảm mức lệ phí xuống còn 0,02% và không quá 2 triệu đồng để đảm bảo theo đúng 
nghĩa lệ phí. 
Chúng tôi cho rằng mọi chính sách đối với BĐS, kể cả chính sách tài chính nói 
chung, chính sách thuế phí lệ phí đối với BĐS nói riêng đều cần đặt trên một nguyên tắc 
hàng đầu là vì sự phát triển của thị trường BĐS lành mạnh và hiệu quả, để kinh tế BĐS 
thật sự phát triển và trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, đóng góp 
ngày càng cao vào tăng trưởng kinh tế, đảm bảo công bằng xã hội, tương xứng với vai 
trò và giá trị của BĐS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 
Thứ tư, cần triển khai một số biện pháp quản lý thị trường bất động sản: 
- Tổ chức bộ máy chuyên trách về quản lý và phát triển thị trường bất động sản. 
Trước hết là cấp trung ương và cấp tỉnh. Tiến tới đưa vào hệ thống thống kê chính thống 
các chỉ tiêu liên quan đến thị trường bất động sản. 
- Tăng cường kiểm tra giám sát tiến độ các công trình đã được phê duyệt. Tăng 
cường thúc đẩy tiến độ thi công các công trình đã triển khai. Chuẩn bị mặt bằng, các thủ 
tục phê duyệt dự án cho các dự án đầu tư bất động sản. Kiên quyết thực hiện việc quy 
định các doanh nghiệp phải bán hàng qua các sàn giao dịch để tăng cường tính minh 
 bạch, loại trừ đầu cơ. Có cơ chế kiểm tra, giám sát, quản lý và điều tiết thị trường phù 
hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ. 
- Cần giải quyết càng sớm càng tốt việc kéo quá dài tình trạng nhiều giấy chứng 
nhận (sổ) cho một bất động sản (sổ đỏ - giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hồng - 
Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất,...). Khai thông những ách tắc 
trong hoạt động của thị trường bất động sản, giảm thiểu những chậm trễ trong khâu thủ tục 
hành chính liên quan đến vấn đề bất động sản (cấp sổ, xác nhận các quyền...) và kinh 
doanh bất động sản (công chứng mua bán, công chứng thế chấp, xác nhận giao dịch bảo 
đảm). 
- Cần công khai hoá đối với các địa điểm trong nội vi các thành phố lớn (các khu 
cũ, khu cổ), địa điểm cũng như yêu cầu đầu tư. Tăng cường phương thức đấu thầu lựa 
chọn chủ đầu tư các công trình tại các khu đất vàng. Đồng thời, cần xem xét, xét duyệt 
một cách hết sức thận trọng năng lực, khả năng và đặc biệt là tính khả thi của chủ đầu tư 
cũng như dự án tại các địa bàn này. Đây là những vấn đề cần phối hợp nhiều ngành, 
nhiều lĩnh vực vừa để hiện đại hoá đô thị vừa để chống tính cục bộ, vụn vặn phá nát kiến 
trúc đô thị cũ trong khi chưa có kiến trúc đô thị mới. 
- Để đề phòng và tránh những tác động tiêu cực có thể xuất hiện trong việc thực 
hiện các dự án này về đất đai, về tài chính,... cần phải có một lộ trình tổng thể do một cơ 
quan nhà nước chịu trách nhiệm trong việc định ra cơ chế, chính sách nhằm chỉnh trang 
những chung cư cũ nát và những địa bàn mới đô thị hoá hoặc được phát triển cơ sở hạ 
tầng. Cần ban hành ngay những quy chuẩn đồng thời với các chế tài và tổ chức thực hiện 
trong thực tiễn để chống việc tồn tại những tuyến phố có các nhà mặt tiền không đủ tiêu 
chuẩn. 
- Các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư kinh doanh bất động sản, với tư cách là 
người cung cấp hàng hoá cho thị trường phải đảm chất lượng, uy tín và thương hiệu của 
doanh nghiệp. 
- Hoạt động kinh doanh bất động sản có thể mang lại lợi nhuận cao, tuy nhiên lĩnh 
vực này cũng tiềm ẩn yếu tố rủi ro cũng rất lớn. Do đó đòi hỏi các đối tượng tham gia 
kinh doanh bất động sản phải có tính chuyên nghiệp cao. Các chủ thể tham gia thị 
trường phải đảm ứng các điều kiện quy định của pháp luật về kinh nghiệm, năng lực tài 
chính, đào tạo nhân lực 
- Hàng hoá bất động sản của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải được 
giao dịch thông qua sàn giao dịch đảm bảo công khai, minh bạch, cạnh tranh lành 
mạnh. 
Thứ năm, hoàn thiện môi trường thể chế thị trường bất động sản 
- Hoàn thiện chính sách đầu tư theo hướng khuyến khích các chủ thể tham gia 
đầu tư để tăng nguồn “cung” cho thị trường BĐS nhằm góp phần bình ổn thị trường. Từng 
 bước tạo điều kiện khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường bất động 
sản theo hướng bình đẳng, cùng sân chơi với nhà đầu tư trong nước 
- Nghiên cứu bổ sung cơ chế cho thuê đất đối với trường hợp đầu tư xây dựng nhà 
ở để cho thuê, góp phần thúc đẩy thị trường cho thuê bất động sản nhà ở phát triển. 
- Nghiên cứu sửa đổi cơ chế phù hợp trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, 
tái định cư để hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện 
các dự án. 
- Nghiên cứu ban hành bổ sung một số loại thuế liên quan đến thị trường BĐS như 
thuế tài sản, thuế hạ tầng nhằm đảm bảo quyền lợi của Nhà nước, góp phần ổn định thị 
trường và hạn chế đầu cơ BĐS. Trong đó thuế tài sản nhằm tập trung điều chỉnh đối với 
các đối tượng có nhiều BĐS hoặc BĐS có giá trị lớn, điều tiết trực tiếp đối với các đối 
tượng sử dụng nhiều diện tích nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ và khuyến khích khai thác có 
hiệu quả BĐS.Thuế hạ tầng nhằm điều chỉnh chênh lệch địa tô được tạo ra do Nhà nước 
đầu tư hạ tầng mà có, góp phần đảm bảo lợi ích của người chủ sở hữu đất đai (đại diện là 
Nhà nước), từ đó tạo thêm nguồn thu để hỗ trợ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt 
bằng. 
- Nghiên cứu ban hành bổ sung một số cơ chế, chính sách hỗ trợ tài chính để phát 
triển quỹ nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội. Khắc phục tình trạng hỗ trợ, ưu đãi 
trung gian thông qua doanh nghiệp bằng các biện pháp hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng 
chính sách xã hội gặp khó khăn về chỗ ở. Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển quỹ nhà ở 
xã hội theo quy định của pháp luật hiện hành, cần tăng cường các biện pháp hỗ trợ trực 
tiếp từ ngân sách cho người nghèo, người thu nhập thấp để giúp họ cải thiện nhà ở, đảm 
bảo công bằng xã 
hội. 
- Sớm nghiên cứu, ban hành các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác đào 
tạo, bồi dưỡng kiến thức, cấp chứng chỉ về môi giới, định giá và quản lý điều hành sàn 
giao dịch bất động sản theo hướng khuyến khích nhiều tổ chức, cá nhân thuộc các thành 
phần kinh tế tham gia trong lĩnh vực này. 
- Đẩy mạnh công tác lập kế hoạch phát triển thị trường bất động sản, yêu cầu các 
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có chương trình, kế hoạch phát triển bất động 
sản hàng năm cũng như trong từng thời kỳ 5 năm, 10 năm phù hợp với điều kiện cụ thể và 
định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
- Tập trung ưu tiên đẩy mạnh công tác quy hoạch xây dựng, đặc biệt là quy 
hoạch chi tiết xây dựng đô thị và điểm dân cư nông thôn, quy hoạch chi tiết xây dựng các 
khu chức năng như: quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị và nhà ở, đồng thời quy 
định cụ thể chế độ công khai quy hoạch để nhân dân biết và thực hiện, đồng thời tạo 
điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận thông tin về quy hoạch; khắc phục 
 sự trùng lặp, chồng chéo với quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển nông nghiệp và 
nuôi trồng thuỷ sản... trên nguyên tắc đảm bảo tính khoa học, khả thi. Đồng thời tập 
trung chỉ đạo đảm bảo mục tiêu công tác quy hoạch xây dựng thực sự đi trước một bước 
để phát triển BĐS đúng hướng, có hiệu quả và bền vững. Từng bước hạn chế và chấm dứt 
tình trạng chia nhỏ đất đai, vi phạm quy hoạch. Khi đã có quy hoạch phải tổ chức thực 
hiện đúng quy hoạch để khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải và lãng 
phí. 
- Yêu cầu đảm bảo hàng hóa bất động sản giao dịch trên thị trường phải công khai, 
áp dung quy định bắt buộc và có chế tài xử lý để thực hiện yêu cầu các doanh nghiệp kinh 
doanh phải bán sản phẩm hàng hóa bất động sản thông qua sàn giao dịch theo quy định 
của pháp luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tổ chức, cá nhân có nhu cầu đều có 
thể dễ dàng tiếp cận và tham gia giao 
dịch. 
- Tổ chức tốt hệ thống cung cấp thông tin về bất động sản theo nguyên tắc công 
khai, minh bạch, trung thực và quy định bắt buộc việc công khai thông tin về thị trường bất 
động sản trên các kênh thông tin theo quy định để góp phần lành mạnh hóa thị trường bất 
động sản. 
- Khuyến khích các giao dịch chính thức đi đôi với chế tài đủ mạnh để hạn chế 
các giao dịch “ngầm” thông qua việc giảm thuế chuyển dịch bất động sản, giảm phí xác 
định sở hữu bất động sản để khuyến khích các chủ thể tham gia giao dịch chính thức. 
- Có biện pháp thích hợp để hạn chế đầu cơ và khuyến khích sử dụng có hiệu quả 
bất động sản theo hướng bắt buộc các chủ sở hữu, chủ sử dụng bất động sản phải nộp 
thuế tài sản, điều chỉnh giảm tiền sử dụng đất phải nộp khi giao đất nhưng tăng thuế nhà 
đất đóng hàng tháng (hoặc hàng năm). Việc hạn chế đầu cơ bất động sản sẽ góp phần tăng 
cung hàng hóa cho thị trường, giảm tình trạng đầu cơ, góp phần thúc đẩy thị trường phát 
triển lành mạnh. 
- Khuyến khích phát triển đa dạng hoá thị trường BĐS cả về chủng loại, chất lượng 
và giá cả sản phẩm phù hợp với nhu cầu và mức độ phát triển của thị trường BĐS, chú 
trọng ưuu tiên phát triển thị trường BĐS nhà ở. Nghiên cứu ban hành bổ sung các chính 
sách hỗ trợ để khuyến khích phát triển thị trường bất động sản cho thuê. 
- Có biện pháp thích hợp để ổn định giá cả BĐS phù hợp với mức độ tăng trưởng của 
nền kinh tế và thu nhập của người dân nhằm tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế và đáp 
ứng nhu cầu của người dân, hạn chế đầu tư mất cân đối vào BĐS để khắc phục tình trạng 
đầu tư dàn tràn, mất cân đối về cung - cầu. Kết hợp đồng bộ các giải pháp để đưa giá cả 
của thị trường gần với giá trị của bất động sản, đồng thời kết hợp với biện pháp cải cách cơ 
cấu tiền lương, tăng thu nhập cho người lao động để đảm bảo mục tiêu đa số người lao 
động có điều kiện cải thiện nhà ở. 
 - Hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan tới đăng ký, thế chấp bất động sản nhằm 
khai thác khả năng huy động vốn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; ban hành quy 
định để đảm bảo an toàn cho các tổ chức tín dụng cho vay thế chấp bất động sản, đồng 
thời có chính sách hợp lý để khuyến khích người dân tham gia vay vốn ngân hàng để tạo 
lập nhà ở, khuyến khích phát triển đồng bộ thị trường tài chính, thị trường chứng khoán và 
thị trường bất động sản. 
- Nghiên cứu mở rộng phạm vi đối tượng được sở hữu bất động sản đối với các 
chủ thể tham gia thị trường, kể cả đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài để đáp ứng yêu 
cầu hội nhập (thực hiện thí điểm cho người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam, từng bước 
mở rộng cơ chế cho phép nhà đầu tư nước ngoài được tham gia các hoạt động kinh doanh 
bất động sản như các đối tượng trong nước). 
- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức của thị trường, bao gồm tạo lập mới các tổ chức cho thị 
trường BĐS như sàn giao dịch BĐS, tổ chức định giá BĐS, tổ chức tư vấn pháp lý 
BĐS, tổ chức bảo hiểm BĐS, hệ thống thông tin BĐS và hoàn chỉnh lại các tổ chức có sẵn 
như tổ chức môi giới BĐS, các định chế tài chính tham gia thị trường bất động sản, các tổ 
chức kinh doanh bất động sản, tổ chức dịch vụ công... 
- Tăng cường năng lực và hiệu lực bộ máy quản lý Nhà nước về thị trường BĐS theo 
hướng kết hợp với chủ trương cải cách hành chính, ưu tiên cho công tác đào tạo, bồi 
dưỡng nhằm năng lực quản lý của cán bộ công chức nhà nước cũng như đối với nguồn 
nhân lực của các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh BĐS. 
- Đảm bảo có hệ thống quản lý, điều hành thị trường bất động sản đồng bộ từ TW tới 
địa phương; tăng cường công tác nghiên cứu dự báo và đưa các chỉ tiêu phát triển thị 
trường BĐS thành chỉ tiêu hàng năm trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. 
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi pháp luật về kinh doanh bất động sản. 

File đính kèm:

  • pdfthi_truong_bat_dong_san_viet_nam_thuc_trang_va_giai_phap.pdf