Sự hài lòng của người bệnh và một số yếu tố liên quan đến sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các trạm y tế huyện Bàu Bàng, Bình Dương năm 2019
Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, người bệnh có xu hướng lựa chọn các dịch vụ chất lượng cao về khám chữa bệnh, lựa chọn bệnh viện tuyến trên đã đặt ra những khó khăn, đòi hỏi mạng lưới y tế xã, hường phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Bạn đang xem tài liệu "Sự hài lòng của người bệnh và một số yếu tố liên quan đến sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các trạm y tế huyện Bàu Bàng, Bình Dương năm 2019", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sự hài lòng của người bệnh và một số yếu tố liên quan đến sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các trạm y tế huyện Bàu Bàng, Bình Dương năm 2019
SỐ 1 (54) - Tháng 01-02/2020 Website: yhoccongdong.vn54 JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2020 SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN SỬ DỤNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI CÁC TRẠM Y TẾ HUYỆN BÀU BÀNG, BÌNH DƯƠNG NĂM 2019 Nguyễn Văn Vỹ1, Nguyễn Thanh Bình2,Võ Thị Kim Anh3 TÓM TẮT Mở đầu: Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, người bệnh có xu hướng lựa chọn các dịch vụ chất lượng cao về khám chữa bệnh, lựa chọn bệnh viện tuyến trên đã đặt ra những khó khăn, đòi hỏi mạng lưới y tế xã, phường phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh được xem là thước đo để đo lường chất lượng dịch vụ y tế, là cơ sở để các cơ sở y tế xây dựng và cải tiến dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Mục tiêu: Xác định tỷ lệ hài lòng của người bệnh khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các trạm y tế huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương và các yếu tố liên quan. Đối tượng - Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả được thực hiện trên 651 người đến khám và chữa bệnh ngoại trú tại trạm y tế huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Kết quả: Tỷ lệ hài lòng của người bệnh khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại trạm y tế khá cao (79%). Có mối liên quan giữa tỷ lệ hài lòng chung với các yếu tố tuổi, tình trạng hôn nhân, khả năng tiếp cận, phương tiện sẵn có, chất lượng khám chữa bệnh và các khía cạnh về nhân viên y tế như: Biết thời gian làm việc, đảm bảo quy định thời gian làm việc, thái độ của nhân viên y tế. Kết luận: Đa số bệnh nhân hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh tại trạm y tế huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương (79%). Tuy nhiên, các trạm y tế cần trang bị đầy đủ trang thiết bị, nhân viên y tế nên chú ý thời gian làm việc để nâng cao tỷ lệ hài lòng của người bệnh. Từ khóa: Hài lòng người bệnh; chất lượng dịch vụ y tế; trạm y tế xã, phường. ABTRACTS: THE SATISFACTION OF PATIENTS ABOUT HEALTH CARE SERVICES AT OF COMMUNE HEALTH CENTERS AT BAU BANG DISTRICT, BINH DUONG PROVINCE IN 2019 Introduction: The trend of selecting high-quality services for medical examination and treatment, choosing higher-level hospitals poses difficulties and requires the commune and ward health networks to constantly improve the quality of services to meet the needs increasing of the sick. Evaluation of patient satisfaction is considered a measure to measure the quality of health services, which is the basis for building health facilities and improving health care services. Objectives: To indentify the levels of the satisfaction of patients about health care services at of commune health centers at Bau Bang district, Binh Duong province. Method: A cross-sectional study was conducted on 326 who have being examined and treated outpatient treatment at Bau Bang district health station, Binh Duong province. Results: Most of respondents satisfied of health care service (the proportions of satisfaction were 79%). The results showed that patient’s satisfaction is related to age, marital status, accessibility, available facilities, quality of medical treatment and aspects of medical staff such as: ensure regulation of working time, attitude of medical staff. Conclusion: Most of respondents satisfied of health care service (the proportions of satisfaction were 79%), However, medical stations need to be fully equipped with equipment, medical staff should pay attention to working time to improve the satisfaction rate of patients. Ngày nhận bài: 01/10/2019 Ngày phản biện: 17/10/2019 Ngày duyệt đăng: 30/10/2019 1. Sở Y tế tỉnh Bình Dương SĐT: 0917929378, Email: nguyenvanvy17@gmail.com 2. Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh 3. Trường Đại học Thăng Long SỐ 1 (54) - Tháng 01-02/2020 Website: yhoccongdong.vn 55 VI N S C K H E C NG NG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Keywords: Satisfaction, quality of medical treatment, commune health centers. I. ĐẶT VẤN ĐỀ Sự hài lòng của người bệnh được xem là thước đo để đánh giá hiệu quả công tác quản lý chất lượng dịch vụ y tế [2]. Do đó, việc thực hiện các công tác, đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh luôn được gắn liền với đáp ứng hài lòng của người bệnh. Khảo sát sự hài lòng của người bệnh về các khía cạnh như chất lượng của các dịch vụ được trải nghiệm, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, chất lượng cơ sở hạ tầng có tầm quan trọng to lớn trong đánh giá chất lượng của cơ sở y tế, đó cũng chính là căn cứ để các cơ sở y tế xây dựng và cải tiến dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người bệnh [1]. Trong những năm qua, mạng lưới y tế cấp xã thường xuyên được củng cố, chất lượng hoạt động có nhiều chuyển biến, công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu ngày một tốt hơn. Tuy nhiên, với sự thay đổi về kinh tế - xã hội ở khu vực đô thị, đời sống của người dân tăng lên nhanh và có nhu cầu ngày càng cao về các dịch vụ y tế. Xu hướng lựa chọn các dịch vụ chất lượng cao về khám chữa bệnh, lựa chọn bệnh viện tuyến trên đã đặt ra những khó khăn cho ngành Y tế. Một số nghiên cứu về thực trạng mạng lưới y tế xã, phường, được thực hiện tại các thành phố lớn trên cả nước đã cho thấy công tác khám chữa bệnh tại đây còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Do đó, nghiên cứu khảo sát sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ tại các tuyến y tế cơ sở là rất cần thiết, từ đó có thể đề ra những giải pháp giúp cải thiện mạng lưới y tế cơ sở nhằm thu hút và tạo sự tin tưởng, gắn bó của người dân địa phương, giảm tải áp lực lên các cơ sở y tế tuyến trên. II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. Thiết kế và đối tượng nghiên cứu Chúng tôi tiến hành một nghiên cứu cắt ngang trong thời gian tháng 12/2018 đến tháng 05/2019 trên tổng số 651 người bệnh đến khám chữa bệnh ngoại trú tại trạm y tế huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. 2.2. Phương pháp thu thập dữ kiện Điều tra viên tiếp cận người bệnh khi người bệnh đã nhận thuốc tại quầy thu
File đính kèm:
- su_hai_long_cua_nguoi_benh_va_mot_so_yeu_to_lien_quan_den_su.pdf