SKKN Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh Đề tài

Mỗi người mỗi nghề đều mang những đặc thù, đặc trưng riêng của từng

ngành nghề sao cho phù hợp với từng năng lực sở trường của mình. Nghề dạy

học được coi là một nghề cao quý bởi sản phẩm chủ yếu là nhân cách con người.

Muốn trở thành con người hữu ích đều phải trải qua sự giáo dục của nhà trường.

Dạy học đã khó, dạy học mĩ thuật lại càng khó hơn. Bởi ngoài việc dạy

học sinh những kiến thức cơ bản thì việc học mĩ thuật còn phải đem lại niềm vui

cho mọi người, làm cho mọi người nhìn ra cái đẹp, thấy cái đẹp của chính mình,

xung quanh mình để cuộc sống trở lên gần gũi đáng yêu hơn. Đồng thời học mĩ

thuật giúp mọi người tự tạo ra cái đẹp cho bản thân theo cách hiểu, cách lý giải

của mình, làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa, tươi vui, hạnh phúc.

Dạy và học mĩ thuật ở trường THCS không nhằm đào tạo ra họa sĩ hay

người làm nghệ thuật mà nhằm giáo dục thị hiếu thẩm mĩ cho học sinh, chủ yếu

cho học sinh tiếp xúc, làm quen và thưởng thức cái đẹp, tập tạo ra cái đẹp, vận

dụng cái đẹp vào trong cuộc sống hàng ngày cho bản thân, gia đình và xã hội.

Để làm được điều này cần hiểu về cách nhìn, cách cảm nhận, cách lý giải sự vật

hiện tượng của học sinh hay nói cách khác là “ ngôn ngữ tạo hình” trong bộ

môn mĩ thuật mà cụ thể ở đề tài nghiên cứu này được tìm hiểu thông qua phân

môn vẽ tranh. Việc tìm hiểu đặc trưng của ngôn ngữ tạo hình ở học sinh THCS

sẽ giúp cho giáo viên giảng dạy đánh giá một cách tích cực, đúng đắn, gây hứng

thú cho cả người học và người dạy. Giúp người dạy tìm ra được phương pháp,

cách thức giảng dạy phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi. Tuy nhiên dạy như

thế nào? dạy thật tốt hay bình thường còn phụ thuộc vào ý thức đạo đức nghề

nghiệp của mỗi chúng ta đồng thời phụ thuộc vào năng lực chuyên môn của mỗi

giáo viên

SKKN Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh Đề tài trang 1

Trang 1

SKKN Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh Đề tài trang 2

Trang 2

SKKN Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh Đề tài trang 3

Trang 3

SKKN Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh Đề tài trang 4

Trang 4

SKKN Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh Đề tài trang 5

Trang 5

SKKN Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh Đề tài trang 6

Trang 6

SKKN Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh Đề tài trang 7

Trang 7

SKKN Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh Đề tài trang 8

Trang 8

SKKN Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh Đề tài trang 9

Trang 9

SKKN Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh Đề tài trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 19 trang minhkhanh 03/01/2022 9280
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh Đề tài", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh Đề tài

SKKN Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh Đề tài
Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo 
của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 
 1/19 
MỤC LỤC: 
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................ 3 
I- Lý do chọn đề tài. ......................................................................................... 3 
1. Cơ sở lý luận. ............................................................................................ 3 
2. Cơ sở thực tiễn. ......................................................................................... 3 
3. Về tính cấp thiết của đề tài. .......................................................................... 4 
II. Mục đích nghiên cứu. .................................................................................. 4 
III. Đối tượng nghiên cứu. ............................................................................... 4 
IV. Phương pháp nghiên cứu. .......................................................................... 5 
V. Phạm vi kế hoạch nghiên cứu. .................................................................... 5 
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................... 6 
1. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đè nghiên cứu .......... 6 
2. Thực trạng việc dạy – học Mĩ thuật – phân môn vẽ tranh ......................... 6 
2.1. Nhận xét chung: ......................................................................................... 6 
2.2. Quá trình giảng dạy và kết quả học tập của HS đối với phân môn vẽ 
tranh hiện nay................................................................................................... 7 
2.3. Nguyên nhân .............................................................................................. 7 
3. Các biện pháp đã tiến hành ......................................................................... 8 
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................... 17 
PHẦN BỐN: HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN ............................................... 19 
Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo 
của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 
 2/19 
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 
 DH: Dạy học 
 GV: Giáo viên 
 HS: Học sinh 
 PPDH: Phương pháp dạy học 
 PP: Phương pháp 
Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo 
của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 
 3/19 
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 
I- Lý do chọn đề tài. 
1. Cơ sở lý luận. 
Mỗi người mỗi nghề đều mang những đặc thù, đặc trưng riêng của từng 
ngành nghề sao cho phù hợp với từng năng lực sở trường của mình. Nghề dạy 
học được coi là một nghề cao quý bởi sản phẩm chủ yếu là nhân cách con người. 
Muốn trở thành con người hữu ích đều phải trải qua sự giáo dục của nhà trường. 
Dạy học đã khó, dạy học mĩ thuật lại càng khó hơn. Bởi ngoài việc dạy 
học sinh những kiến thức cơ bản thì việc học mĩ thuật còn phải đem lại niềm vui 
cho mọi người, làm cho mọi người nhìn ra cái đẹp, thấy cái đẹp của chính mình, 
xung quanh mình để cuộc sống trở lên gần gũi đáng yêu hơn. Đồng thời học mĩ 
thuật giúp mọi người tự tạo ra cái đẹp cho bản thân theo cách hiểu, cách lý giải 
của mình, làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa, tươi vui, hạnh phúc. 
Dạy và học mĩ thuật ở trường THCS không nhằm đào tạo ra họa sĩ hay 
người làm nghệ thuật mà nhằm giáo dục thị hiếu thẩm mĩ cho học sinh, chủ yếu 
cho học sinh tiếp xúc, làm quen và thưởng thức cái đẹp, tập tạo ra cái đẹp, vận 
dụng cái đẹp vào trong cuộc sống hàng ngày cho bản thân, gia đình và xã hội. 
Để làm được điều này cần hiểu về cách nhìn, cách cảm nhận, cách lý giải sự vật 
hiện tượng của học sinh hay nói cách khác là “ ngôn ngữ tạo hình” trong bộ 
môn mĩ thuật mà cụ thể ở đề tài nghiên cứu này được tìm hiểu thông qua phân 
môn vẽ tranh. Việc tìm hiểu đặc trưng của ngôn ngữ tạo hình ở học sinh THCS 
sẽ giúp cho giáo viên giảng dạy đánh giá một cách tích cực, đúng đắn, gây hứng 
thú cho cả người học và người dạy. Giúp người dạy tìm ra được phương pháp, 
cách thức giảng dạy phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi. Tuy nhiên dạy như 
thế nào? dạy thật tốt hay bình thường còn phụ thuộc vào ý thức đạo đức nghề 
nghiệp của mỗi chúng ta đồng thời phụ thuộc vào năng lực chuyên môn của mỗi 
giáo viên. 
2. Cơ sở thực tiễn. 
Với mong muốn trở thành người giáo viên dạy tốt, dạy giỏi, hoàn thành 
tốt nhiệm vụ được giao thì cần rất nhiều yếu tố: chuyên môn nghiệp vụ, kiến 
thức kinh nghiệm, lòng say nghề yêu trẻTrong thực tế dạy học mĩ thuật, đặc 
biệt trong các giờ dạy ở phân môn vẽ tranh giáo viên vẫn còn lúng túng, thực 
hiện chưa có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học để phát huy tính tích 
cực của học sinh. 
Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo 
của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 
 4/19 
a) Biểu hiện. 
Giáo viên còn phải làm việc nhiều trong giờ dạy. 
Trong giờ dạy vẽ tranh giáo viên còn nói nhiều nhưng thị phạm ít, hướng 
dẫn ít nên học sinh không hiểu hoặc hiểu nhưng không sâu, không rõ ràng. 
Học sinh ít được hoạt động để tự tìm ra kiến thức mà đa số là các em thụ 
động trong việc trả lời câu hỏi, nghe, ghi chép v.v. 
Việc sử dụng phương tiện dạy học chưa hợp lí, chưa khoa học thậm chí 
rất ít sử dụng phương tiện dạy học. 
b) Đánh giá chất lượng của những giờ học đó. 
Tiết học trở nên nặng nề, căng thẳng. 
Không phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, học 
sinh trở nên thụ động làm theo sự hướng dẫn, gợi ý của thầy là chủ yếu. 
Giáo viên thì nói nhiều nhưng kiến thức đọng lại trong đầu học sinh lại 
chẳng là bao vì học sinh không được tự mình tìm ra tri thức chỉ thụ động nghe, 
ghi chép 
3. Về tính cấp thiết của đề tài. 
Là một giáo viên mĩ thuật trực tiếp giảng dạy tôi luôn băn khoăn và cố 
gắng học hỏi vấn đề vận dụng việc đổi mới phương pháp phát huy tính tích cực 
của học sinh trong dạy phân môn vẽ tra ...  khai thác một 
chi tiết một vấn đề nào đó. 
Phương pháp này phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh vì được 
suy nghĩ trước và đoán được nội dung mà giáo viên sẽ giảng, các em sẽ không bị 
động tiếp thu kiến thức.Phương pháp này không nhất thiết học sinh phải trả lời 
tất cả các câc hỏi của giáo viên đề ra, hay phải trả lời đúng “răm rắp” về nội 
dung. Có thể có những học sinh trả lời sai, hoặc không trả lời được thì phương 
pháp này vẫn mang lại hiệu quả vì: tất cả học sinh đều phải suy nghĩ về bài học; 
trả lời sai(nếu có) để rồi hiểu rõ, hiểu đúng hơn khi nghe bạn trả lời hoặc giáo 
viên bổ sung. Các câu hỏi cần ngắn gọn rõ ràng và nên đặt ra trước khi giáo viên 
hướng dẫn.Vd: chuẩn bị cho học sinh tìm hiểu đề tài, GV nên đặt câu hỏi 
trước:Nay chúng ta học về chủ đề gì? Em hãy nêu một vài hoạt động thuộc chủ 
đề trên mà em biết ; Trước khi đánh giá bài vẽ nên đặt câu hỏi trước :?theo em, 
bài vẽ nào đẹp ?vì sao? 
Cần kết hợp nhuần nhuyễn giữa phương pháp thuyết trình,phương pháp 
vấn đáp,phương pháp gợi mở. Lời giảng đan xen với câu hỏi “rành mạch”tạo 
điều cho học sinh Nghe – Suy nghĩ – Dự đoán. 
3.4.1. Mục tiêu 
- GV sử dụng hệ thống câu hỏi trong các hoạt động dạy – học giúp 
học sinh: 
+ Khai thác nội dung đề tài 
+ Chọn được nội dung mới trong phạm vi đề tài 
+ Biết cách bố cục trong khung giấy 
+ Vẽ hình phù hợp với nội dung,hài hòa giữa cảnh chính và cảnh phụ 
+ Vẽ màu có đậm nhạt, tạo không gian cho bức tranh. 
+ HS biết nhận xét và xếp loại bài vẽ trong lớp 
Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo 
của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 
 13/1
9 
3.4.2.Giải pháp thực hiện 
- GV nghiên cứu bài trước khi dạy để xác định các tình huống cần hỏi và 
đặt giả thiết cho những câu trả lời của học sinh, kết hợp thêm các câu hỏi gợi mở 
mỗi khi học sinh chưa trả được, hoặc trả lời sai. 
- Mỗi hoạt động dạy – học cần sử dụng vấn đáp vào đúng trọng tâm kiến 
trức của hoạt động đó. Vd: ở hoạt động 2(cách vẽ) GV sử dụng 2 bức tranh có 
bố cục khác nhau và đật câu hỏi: Em thích nhất bố cục nào? vì sao em lại thích 
bố cục đó?.GV có thể gọi một vài HS trả câu hỏi đó. Lúc này giáo viên có thể 
phân tích thêm để học sinh biết về cách bố cục nói chung. Hoặc ở phần luyện 
tập GVcó thể đặt câu hỏi về cách chọn đề tài,những nội dung mới độc đáo ví dụ 
ngoài những hình ảnh có trong SGK em còn biết về những hình ảnh nào 
khác?.khi học sinh trả lời được vài nội dung,giáo viên lại đặt câu hỏi tiếp: Em 
thể hiện một trong những nội dung đó được không? Vì nếu em thể hiện được nội 
dung đó thì bức tranh sẽ có tính độc đáo,tạo được vẻ đẹp riêng. 
* Tóm lại :Có thể nói PP vấn đáp là phương tiện truyền dẫn của những 
PP khác,là tất yếu trong đổi mới PP.Việc trao đổi giữa giáo viên và học sinh 
cũng thông qua vấn đáp,ngoài ra còn giúp cho học sinh phát huy được tính tích 
cực trong học tập.Nếu thực hiện nhuần nhuyễn và có trọng tâm,thì giờ học sẽ sôi 
nổi mọi học sinh sẽ được phát biểu ý kiến xây dựng bài .Tuy nhiên nếu không 
thực hiện tốt,hệ thống câu hỏi dườm dà,không trọng tâm kiến thức thì giờ học sẽ 
mất nhiều thời gian(cháy giáo án). Trên đây là một số giải pháp giúp giáo viên 
thực hiện nhuần nhuyễn các thao tác trong PP vấn đáp phát huy tốt hơn trong 
việc đổi mới PPDH. 
3.5. PP luyện tập: Môn Mĩ thuật lấy hành làm hoạt động chính,và chỉ có 
trên cơ sở thực hành thì nhận thức lý thuyết mới rõ dần.Học Mĩ thuật,HS cần 
được làm nhiều bài tập,có thể là các bài tập sẽ trùng lặp về đề tài,cách tiến hành 
,song mỗi bài GVcần gợi mở để HS có cách thể hiện khác nhau từ việc khai thác 
đề tài, tìm chủ đề,bố cục,xây dựng hình tượng và cách xử lí màu,đậm nhạt 
GVcần làm cho học sinh rõ mục đích ,trọng tâm,và mức độ khác nhau cuả 
các bài tập .Dựa vào trình tự nội dung,vào trình độ học sinh,giáo viên ra các bài 
tập MTcho phù hợp ,có thể là đơn lẻ,nhằm củng cố,phát triển một đơn vị kiến 
thức nhỏ.VD: sắp xếp mảng chính,mảng phụ của đề tài phong cảnh. 
Hướng dẫn HS làm bài,GVcần tìm ra những thiếu xót về bố cục,vẽ 
hình,vẽ màu,gợi ý cho các em suy nghĩ và tìm ra cách sửa chữa,điều chỉnh theo 
khả năng,phù hợp với từng dạng bài của các em.Cần có kế hoạch về PPđối với 
từng đối tượng HS,mỗi đối tượng HSlại có gợi ý riêng cách bổ xung khác 
nhau.VD với HS kém thì yêu cầu vẽ được hoàn thành bài tập,đối với HSkhá thì 
Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo 
của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 
 14/1
9 
bổ xung bài vẽ đầy đủ,hợp lý hơn; với HS giỏi thì gợi ý ,động viên các em suy 
nghĩ,tìm tòi thêm ý tưởng mới. 
3.5.1. Mục tiêu: 
Trong quá trình học sinh làm bài giáo viên hướng dẫn về bố cục,vẽ hìnhvà 
tô màu. 
Kiểm tra và gợi ý để các đối tượng học sinh phát huy hết khả năng của mình 
Thông qua thực hành,học sinh được củng cố về kiến thức lý thuyết,biết 
vận dụng lý thuyết vào thực thành để tạo nên một bài vẽ có hiệu quả. 
3.5.2. Giải pháp thực hiện: 
Giáo viên giúp học sinh nhớ lại những gì đã nghe ở phần lý thuyết rồi tự 
tìm cách giải quyết bài tập 
Giáo viên quan sát lớp,điều hành thời gian đảm bảo thời gian đúng tiến 
độ.Cung cấp thêm kiến thức cần thiết cho cả lớp,nếu ở phần giảng lí thuyết chưa 
có điều kiện hay chưa khắc sâu được cho học sinh 
. 
 Học sinh trong giờ luyện tập vẽ tranh 
- Chỉ ra thiếu sót ngay trên bài học sinh vì đối với thực hành GV dạy ngay 
“hiện trạng” bài vẽ của học sinh và HS học ngay trên bài vẽ của mình là tốt 
nhất,vì tất cả cái sai, cái đúng,cái hợp lí hay chưa hợp lí, cái đẹp hay chưa đẹp 
đều được biểu hiện một cách rõ ràng ,cụ thể ngay trên từng bài vẽ mà khi nghe 
giảng chúng chỉ là những thuật ngữ chung chung, trừu tượng ,đôi khi khó 
Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo 
của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 
 15/1
9 
hiểu.VD HS vẽ chủ đề lễ hội, giáo viên có thể gợi ý để HS nhớ lại một lễ hội ở 
quê mình có đặc điểm gì về màu sắc, số lượng người tham gia, các hoạt động, 
cảnh quan, trang phụcHoặc về đề tài lao động GV gợi ý để học sinh nhớ lại 
các động tác trồng cây, quét dọn vệ sinh. Ngoài ra hướng dẫn cụ thể về bố cục, 
cách vẽ hình cho từng em. Trong phần làm bài GV có thể dùng một số bài tốt 
hoặc chưa tốt để học sinh nhận xét và rút kinh nghiệm . Được sự chỉ dẫn của 
giáo viên, học sinh nhận ra ngay những thiếu sót , những gì chưa hợp lý ở bài vẽ 
của mình và tìm cách điều chỉnh cho bài vẽ tốt hơn. Đó chính là cách học mang 
lại hiệu quả cao, vì HS tự giác học tập. 
Đây là một trong những phương pháp đặc thù của môn Mĩ thuật và 
thường mang lại kết quả khả quan cho bài dạy. GV làm việc với từng HS, góp ý, 
khích lệ để mỗi em hoàn thành bài vẽ theo khả năng của mình. 
3.6. Phương pháp làm việc theo nhóm : phương pháp này phát huy 
được tính tích cực,chủ động vì các thành viên trong nhóm có điều kiện chia sẻ 
mọi suy nghĩ băn khoăn,kinh nghiệm,hiểu biết của bản thân,cùng nhau xây dựng 
nhận thức, thái độ mới.Mỗi HS có thể nhận thức rõ trình độ của mình về chủ đề 
nêu ra, thấy mình cần học hỏi những gì. Bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn 
nhau chứ không phải chỉ là tiếp thu thụ động từ GV. Thành công của lớp học 
phụ thuộc vào sự nhiệt tình tham gia của mọi học sinh, vì vậy phương pháp này 
còn gọi là” PP huy động mọi người cùng tham gia”, hoặc rút gọn là “PP cùng 
tham gia” 
Theo phương pháp này mọi người dễ hiểu, dễ nhớ hơn vì họ được tham 
gia trao đổi trình bày vấn đề nêu ra, cảm thấy hào hứng vì trong sự thành công 
chung của nhóm có sự đóng góp của mình.PP này thường được sử dụng trong 
phần luyện tập, GV có thể tổ chức các trò chơi hoặc cả nhóm thảo luận rồi cùng 
hoàn thành bài vẽ. Trong mỗi tiết học nên có từ 2 – 3 hoạt động nhóm và tính tư 
duy, tích cực của học sinh phải được phát huy triệt để vì ý nghĩa quan trọng của 
phương pháp này là rèn luyện năng lực hợp tác giữa các thành viên trong tổ 
chức lao động. 
Từ việc HS đều được tham gia học tập một cách tự giác bằng khả năng 
của mình. Phương pháp học tập này xây dựng cho học sinh tinh thần tập thể, ý 
thức cộng đồng với công việc chung, đồng thời hình thành ở học sinh phương 
pháp làm việc khoa học- tự lập kế hoạch và làm việc theo kế hoạch. 
3.6.1. Mục tiêu 
- Giúp học sinh nắm được hình thức hoạt động nhóm 
- HS được tham gia vào hoạt động nhóm, rèn luyện kĩ năng triển khai hoạt 
động nhóm nhanh và có hiệu quả. 
Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo 
của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 
 16/1
9 
- Qua hoạt động nhóm giáo dục cho học sinh có tinh thần tập thể,biết phối 
hợp với mọi người trong các công việc sau này. 
3.6.2. Giải pháp thực hiện 
Phương pháp học tập này được tiến hành dưới nhiều hình thức tùy thuộc 
vào bài tập là câu hỏi hay bài thực hành: 
+ Thảo luận câu hỏi: GV có thể chia lớp thành bốn nhóm rồi đặt tên cho 
các nhóm (tên danh nhân,tên con vật,tên cây cỏ hoa trái, địa danh). Vị trí có 
thể kê bàn quay mặt vào nhau hoặc ngồi theo nhóm ở các khu vực tùy chọn. 
Giao câu hỏi hoặc phiếu bài tập cho từng nhóm HS thảo luận.Cử nhóm 
trưởng(để điều hành và thay mặt nhóm trình bày) và thư kí ghi chép 
+ Làm bài tập nhóm: giao bài tập cho từng nhóm để HS thảo luận tìm ra 
bố cục, cách vẽ hình cách vẽ màu và cùng vẽ tranh. Vẽ tranh theo nhóm cần chia 
nhóm nhỏ khoảng 3- 4 HS . 
- Trước khi hoạt động nhóm GV hướng dẫn thể lệ và hình thức hoạt động 
kết hợp gợi ý một số nội dung liên quan đến bài tập. Trong quá trình hoạt động 
nhóm GV không nên góp ý hoặc can thiệp vào những vấn đề HS đang thảo luận. 
- Sau khi HS hoàn thành bài tập nhóm trưởng thay mặt nhóm trình bày. 
Các nhóm hoặc cá nhân khác, góp ý, bổ sung, tranh luận, đánh giá 
Kết quả của một hoạt động nhóm 
Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo 
của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 
 17/1
9 
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập đã 
được nhắc đến từ lâu. Đặc biệt trong thời kì đổi mới, đất nước ta chuyển từ cơ 
chế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường. HS và cha mẹ dần 
dần thích ứng với quan niệm học để có công ăn việc làm, chấp nhận làm việc 
trong khu vực kinh tế tư nhân.Vì vậy HS đã có những chuyển biến mạnh mẽ về 
mục đích động cơ, thái độ học tập và đổi mới PPDH trong GD là vấn đề tất yếu 
nhằm đào tạo lớp người mới năng động, sáng tạo, đủ sức giải quyết những vấn 
đề đặt ra trong thực tiễn phát triển của đất nước. Trong bối cảnh như vậy sẽ là 
điều kiện thuận lợi để phương pháp PPDH tích cực phát triển nhanh chóng đối 
với các môn học, các bậc học . Môn Mĩ thuật nói chung và phân môn vẽ tranh 
đề tài ở THCS cũng là trọng tâm đổi mới. 
Ngày nay giáo dục Mĩ thuật có vai trò không thể thiếu,vừa góp phần hoàn 
thiện nhân cách đang phát triển nhiều mặt, vừa là biện pháp kích thích hứng hú 
học tập cuả học sinh . Bởi vì nó cung cấp, rèn luyện cho học sinh những kĩ năng 
cơ bản để tiếp thu và giải quyết bài học, gieo mầm và thúc đẩy sự phát triển tư 
duy hình tượng,phù hợp với những ước mơ hoài bão, ham thích tìm tòi, khám 
phá và sáng tạo của học sinh. Người giáo viên phải nghiên cứu mục đích, yêu 
cầu của phân môn và của từng bài trong phân môn để đề ra mục tiêu của bài 
dạy. Nếu GV thực hiện đầy đủ các mục tiêu đề ra thì việc dạy học đạt kết quả 
cao. Song chúng ta cần chú ý rằng Mĩ thuật nên được tổ chức dưới nhiều hình 
thức khác nhau: ngoài những tiết ở trên lớp còn có những tiết tham quan dã 
ngoại hoặc tổ chức học theo nhóm 
Mĩ thuật không có công thức,không có đáp số cụ thể và có phần trừu 
tượng.Mỗi bài lại khàm phá được điều mới, với nhiều hình, nhiều vẻ cái đẹp có 
quy dịnh chung chung, không có đáp số duy nhất, vì nghệ thuật là lĩnh vực tâm 
hồn, tình cảm, tư tưởng của con người, cho nên việc dạy Mĩ thuật cần phải sinh 
động, sử dụng tối đa đồ dùng trực quan, hướng dẫn chung cho cả lớp và cho 
từng đối tượng học sinh, phát hiện kịp thời cái đúng sai để động viên uốn nắn. 
Phân môn vẽ tranh là điển hình của óc quan sát, ghi nhớ và cảm xúc của 
người vẽ.Vì thể loại vẽ tranh với nhiều đề tài khác nhau, mỗi đề tài lại có nhiều 
nội dung và các hình ảnh khác nhau, đó là phân môn mà người vẽ có điều kiện 
thể hiện các hoạt động trong cuộc sống của con người và phong cảnh thiên 
nhiên. Bài vẽ tốt là thể hiện được sự quan sát tinh tế ở một góc độ nào đó trong 
cuộc sống, đối với học sinh là sự quan sát ngộ nghĩnh đáng yêu kết hợp với màu 
Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo 
của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 
 18/1
9 
sắc trong sáng vui tươi.Vì vậy giờ học vẽ tranh GV cần gợi ý để học sinh vận 
dụng hết khả năng quan sát tinh tế của mình, và GV cần chuyền cảm hứng cho 
HS điều đó sẽ quyết định cho một bài vẽ sinh động với những điều ngộ nghĩnh 
đáng yêu. 
Muốn được như vậy thì việc GV nghiên cứu và vận dụng tốt các phương 
pháp dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động của HS sẽ mang lại hiệu quả tốt cho 
mục tiêu đề ra. 
Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo 
của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 
 19/1
9 
PHẦN BỐN: HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN 
Sau khi nghiên cứu và xây dựng nội dung một số phương pháp dạy học 
nhằm phát huy tính tích tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong 
các bài vẽ tranh đề tài, cụ thể là trong những giờ học nỗ lực của thầy và trò, các 
em đã có những tiến bộ rõ rệt, các em đã tự tin hơn, chăm chỉ hơn và chắc chắn 
hơn về kiến thức cơ bản, kĩ năng giải bài tập, khả năng lập luận, suy luận đảm 
bảo có tính hệ thống chặt chẽ hơn, vận dụng được vào thực tiễn. Cùng với sự trợ 
giúp của các đồng nghiệp nên việc áp dụng của tôi đạt hiệu quả tương đối tốt 
được thể hiện qua bài khảo sát chuyên đề. 
Tổng số học sinh tham gia khảo sát: 20 học sinh. Đạt 20 học sinh. 
Xin chân thành cảm ơn! 
Hà Nội, ngày 04 tháng 04 năm 2016 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_phuong_phap_day_hoc_nham_phat_huy_tinh_tich_cuc.pdf