SKKN Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Cao Bá Quát

Đất nước đang trên đà phát triển, quá trình CNH – HĐH đang diễn ra

nhanh, mạnh trên mọi lĩnh vực. Đó là quá trình đòi hỏi nguồn nhân lực vừa có

tài vừa có đức. Nhiệm vụ đào tạo ra nguồn nhân lực có đầy đủ phẩm chất “ vừa

hồng, vừa chuyên” này được đặt nặng hơn trên vai những người làm công tác

giáo dục đặc biệt là những người giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp.

Như ông bà ta đã từng nói : “ Trẻ em như một tờ giấy trắng dễ vẽ nên

một bức tranh đẹp nhưng cũng dễ bị vấy bẩn”, chính vì thế, là một giáo viên

công việc không đơn giản chút nào, chúng ta vừa phải vẽ lên đó những bức

tranh đẹp mà lại vừa phải giữ cho bức tranh không bị vấy bẩn. Chúng ta không

đơn thuần chỉ là dạy học, truyền đạt kiến thức từ sách vở mà chúng ta phải giáo

dục, uốn nắn đạo đức, rèn cho các em từng hành vi đạo đức đơn giản nhất, để từ

đó giúp các em hình thành một nhân cách, phẩm chất tốt đẹp. Điều này quả là

không dễ, bởi lẽ một lớp học với khoảng hơn 30 học sinh là hơn 30 tính cách,

tâm lý, đạo đức khác nhau : Có em ngoan ngoãn, vâng lời, có em hiếu động, ngỗ

nghịch, có em lại trầm tĩnh, ít biểu lộ cảm xúc, . Thật khó để đưa các em vào

một khuôn khổ nhất định. Để làm được điều này, đòi hỏi người giáo viên chủ

nhiệm phải có những cách giáo dục khác nhau phù hợp với từng đối tượng.

Công tác chủ nhiệm lớp là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết

nhằm giáo dục học sinh mình phát triển tốt cả về kiến thức, kỹ năng lẫn phẩm

chất đạo đức. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm, với sự

giúp đỡ nhiệt tình của BGH và đồng nghiệp tôi đã mạnh dạn đưa ra sáng kiến :

“Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ”

SKKN Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Cao Bá Quát trang 1

Trang 1

SKKN Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Cao Bá Quát trang 2

Trang 2

SKKN Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Cao Bá Quát trang 3

Trang 3

SKKN Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Cao Bá Quát trang 4

Trang 4

SKKN Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Cao Bá Quát trang 5

Trang 5

SKKN Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Cao Bá Quát trang 6

Trang 6

SKKN Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Cao Bá Quát trang 7

Trang 7

SKKN Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Cao Bá Quát trang 8

Trang 8

SKKN Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Cao Bá Quát trang 9

Trang 9

SKKN Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Cao Bá Quát trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 22 trang minhkhanh 03/01/2022 8220
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Cao Bá Quát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Cao Bá Quát

SKKN Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Cao Bá Quát
 MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 
Trang 1/ 22 
 MỤC LỤC 
ĐỀ CƯƠNG CỦA SKKN Trang 
1. MỞ ĐẦU 2 
1.1. Lý do chọn đề tài 2 
1.2. Mục đích nghiên cứu 2 
1.3. Đối tượng nghiên cứu 3 
1.4. Phương pháp nghiên cứu 3 
1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3 
2. NỘI DUNG 3
2.1. Cơ sở lý luận 3 
2.2. Cơ sở thực tiễn 3 
2.3. Thực trạng 4 
2.4. Các bước giải quyết vấn đề 5 
2.5. Kết quả đạt được 15 
3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 19 
3.1. Kết luận 19 
3.2. Kiến nghị 19 
3.2.1. Đối với giáo viên 19 
3.2.2. Đối với nhà trường 20 
3.2.3. Đối với PG & ĐT, SG & ĐT 20 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 21 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 
NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 2
1. PHẦN MỞ ĐẦU 
 1.1. Lý do chọn đề tài 
 Đất nước đang trên đà phát triển, quá trình CNH – HĐH đang diễn ra 
nhanh, mạnh trên mọi lĩnh vực. Đó là quá trình đòi hỏi nguồn nhân lực vừa có 
tài vừa có đức. Nhiệm vụ đào tạo ra nguồn nhân lực có đầy đủ phẩm chất “ vừa 
hồng, vừa chuyên” này được đặt nặng hơn trên vai những người làm công tác 
giáo dục đặc biệt là những người giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp. 
 Như ông bà ta đã từng nói : “ Trẻ em như một tờ giấy trắng dễ vẽ nên 
một bức tranh đẹp nhưng cũng dễ bị vấy bẩn”, chính vì thế, là một giáo viên 
công việc không đơn giản chút nào, chúng ta vừa phải vẽ lên đó những bức 
tranh đẹp mà lại vừa phải giữ cho bức tranh không bị vấy bẩn. Chúng ta không 
đơn thuần chỉ là dạy học, truyền đạt kiến thức từ sách vở mà chúng ta phải giáo 
dục, uốn nắn đạo đức, rèn cho các em từng hành vi đạo đức đơn giản nhất, để từ 
đó giúp các em hình thành một nhân cách, phẩm chất tốt đẹp. Điều này quả là 
không dễ, bởi lẽ một lớp học với khoảng hơn 30 học sinh là hơn 30 tính cách, 
tâm lý, đạo đức khác nhau : Có em ngoan ngoãn, vâng lời, có em hiếu động, ngỗ 
nghịch, có em lại trầm tĩnh, ít biểu lộ cảm xúc, ... Thật khó để đưa các em vào 
một khuôn khổ nhất định. Để làm được điều này, đòi hỏi người giáo viên chủ 
nhiệm phải có những cách giáo dục khác nhau phù hợp với từng đối tượng. 
 Công tác chủ nhiệm lớp là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết 
nhằm giáo dục học sinh mình phát triển tốt cả về kiến thức, kỹ năng lẫn phẩm 
chất đạo đức. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm, với sự 
giúp đỡ nhiệt tình của BGH và đồng nghiệp tôi đã mạnh dạn đưa ra sáng kiến : 
“Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ” 
 1.2. Mục đích ngiên cứu 
- Học sinh tích cực rèn luyện, thực hiện tốt các mặt đạo đức theo tấm gương 
Hồ Chí Minh . 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 
NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 3
 - Học sinh hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động học tập, phong 
trào, ... 
- Học sinh có tiến bộ trong học tập cũng như rèn luyện đạo đức. 
- Học sinh biết thương yêu, thân thiện với nhau. 
1.3. Đối tượng nghiên cứu 
 Học sinh trường THCS Cao Bá Quát. 
 1.4. Phương pháp nghiên cứu 
 - Phương pháp trò chuyện, trao đổi. 
 - Phương pháp so sánh. 
 - Phương pháp đối chứng. 
 - Phương pháp tổng hợp và phân tích thông tin. 
 1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 
 Học sinh lớp 8a2 (năm học 2013 – 2014) và 9a2 (năm học 2014 – 
2015 ) trường THCS Cao Bá Quát. 
2. PHẦN NỘI DUNG 
2.1/ Cơ sở lý luận 
Công tác chủ nhiệm lớp là một nội dung về chuyên môn nghiệp vụ của 
giáo viên. Công tác chủ nhiệm quyết định chất lượng dạy và học của giáo viên 
và học sinh. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành 
tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học 
sinh. 
Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự dày 
công của người giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, 
bởi tình hình cuộc sống vẫn đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh, bởi 
sự mưu sinh của gia đình nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con 
cái cho nhà trường. 
 2.2/ Cơ sở thực tiễn 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 
NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 4
 Học sinh THCS là lứa tuổi khó bảo vì đây là lứa tuổi chuyển giao giữa 
giai đoạn “ lớn chưa lớn mà nhỏ cũng không còn nhỏ”. Thực tế cho thấy ở lứa 
tuổi này các em luôn muốn tự làm theo ý thích của bản thân; ham chơi nhiều 
hơn là ham học; dễ bị cám dỗ, bắt chước theo bạn bè; luôn muốn tò mò, tìm 
hiểu, khám phá thế giới xung quanh mình. Chính vì vậy, việc phải học tập, thực 
hiện theo những quy định của nhà trường là việc các em cảm thấy không thoải 
mái. 
Từ đó, các em muốn thoát ra, muốn được tự do. Vậy phải làm gì để giúp 
các em học tập tốt, rèn đạo đức theo những khuôn khổ , giáo huấn của nhà 
trường với tâm lý thoải mái, thích thú hơn là bị ép buộc ? Để đạt được kết quả 
cao nhất khi thực hiện những nhiệm vụ này tất yếu phải có vai trò to lớn của 
GVCN. 
Tuy nhiên, thực hiện công tác chủ nhiệm lớp không phải là lúc nào chúng ta 
cũng thực hiện một việc làm giống nhau với tất cả các đối tượng và thực hiện 
suốt cả năm học, như thế sẽ gây tâm lý nhàm chán, không hiệu qủa. Mỗi giáo 
viên cần có những biện pháp cụ thể riêng, những cách làm việc riêng và luôn có 
sự đổi mới, có những biện pháp tích cực để tạo sự mới mẻ, ham thích đối với 
học sinh nhằm thúc đẩy các em thực hiện tốt những yêu cầu mà giáo viên đưa ra. 
 2.3. Thực trạng : 
Trong những năm gần đây, ngành giáo dục đang tập trung đổi mới phương 
pháp giáo dục nên công tác chủ nhiệm lớp càng được quan tâm hơn và có những 
đòi hỏi cao hơn. Qua nhận thức về công tác chủ nhiệm, qua trao đổi thảo luận 
cùng đồng nghiệp, được sự chỉ đạo sâu sát của nhà trường, bản thân tôi càng ý 
thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm.Tuy nhiên, trong quá 
trình thực hiện vẫn còn tồn tại một số giáo viên có thể là thiếu kinh nghiệm ... ng học sinh một 
cách kịp thời và triệt để theo quan điểm giáo dục. 
 2.4.8/ Công tác phối hợp giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội: 
Giáo viên chủ nhiệm cần có mối liên hệ thường xuyên với phụ huynh, biết 
vận động, động viên phụ huynh, cùng với phụ huynh bàn bạc một số giải pháp 
nhằm giúp con học tốt, giáo dục đạo đức ở gia đình, thu nộp đầy đủ các khoản 
quy định. Cùng chi hội phụ huynh của lớp thăm hỏi học sinh đau ốm kịp thời, 
học sinh gặp khó khăn thường xuyên để có hướng giúp đỡ... Đi thực tế gia đình 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 
NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 15
HS, thông tin thường xuyên để phụ huynh biết tình hình học tập của con em 
mình từ đó có định hướng để giáo dục tốt con em. 
 Phát huy tối đa vai trò của các tổ chức chính trị trong nhà trường đặc biệt 
là đội TNTP Hồ Chí Minh. Bám sát kế hoạch hội đồng đội, phối hợp với tổng 
phụ trách và các lớp trong khối, trong trường tạo ra các sân chơi bổ ích thiết 
thực cho học sinh. 
 - Tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức trong nhà trường và ngoài xã hội; 
phối hợp để có cách giáo dục toàn diện và hiệu quả nhất. 
 2.4.9/ Công tác tư vấn, tham vấn 
 Như tôi đã nói từ đầu, công tác chủ nhiệm là một nhiệm vụ vất vả của 
người giáo viên bởi ngoài việc truyền đạt kiến thức thì chúng ta còn đóng vai là 
nhà tham vấn, tư vấn để thấu hiểu, giải quyết, khuyên bảo học sinh các vấn đề 
mà học sinh gặp phải trong quá trình học tập, quan hệ bạn bè, tình cảm Làm 
tốt công tác này là điều kiện giúp giáo viên có được sự tin tưởng, yêu quý của 
các em, giúp cho công tác chủ nhiệm đạt hiệu quả như mong muốn. 
 2.5 . Kết quả đạt được 
Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm học sinh của tôi ngày càng hứng 
thú học tập, có nhiều tiến bộ rõ rệt trong học tập cũng như rèn luyện đạo đức. 
Các em thi đua nhau thực hiện tốt các hoạt động mà giáo viên đưa ra. Có nhiều 
học sinh được tôi chủ nhiệm có sự tin tưởng, yêu quý đối với giáo viên; hết sức 
cố gắng trong quá trình khắc phục các khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. 
- Trong 6 năm làm công tác chủ nhiệm, bản thân tôi luôn nỗ lực hoàn thành 
nhiệm vụ; lớp chủ nhiệm luôn đứng trong top 3 lớp đứng đầu; thành tích học tập 
và rèn luyện của các em luôn cao : số học sinh khá giỏi từ 2 – 4 em, học sinh 
giỏi lớp 9 về văn hoá, TDTT các cấp nhiều. . 
- Trong quá trình chủ nhiệm, tôi luôn duy trì sĩ số học sinh đúng tiêu chuẩn; 
lớp chủ nhiệm thường xuyên có học sinh khá, giỏi về văn hoá, TDTT cấp huyện, 
cấp tỉnh.; tỉ lệ học sinh yếu kém thấp; tổ chức thường xuyên và đạt hiệu quả các 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 
NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 16
hoạt động ngoại khoá; tham gia đầy đủ và đạt kết quả cao trong các hoạt động : 
hội thao, hội diễn văn nghệ, cắm hoa, báo tường, vở sạch chữ đẹp ... 
- Về phía phụ huynh : luôn luôn tin tưởng, yên tâm đối với việc dạy bảo của 
giáo viên. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng thường xuyên theo dõi được việc học 
hành, đạo đức của con em và có nhiều sự hỗ trợ đối với giáo viên. Phụ huynh 
cũng cảm thấy phấn khởi khi thấy con em mình được giáo viên quan tâm, các 
em có nhiều tiến bộ, các em ngày càng hoàn thiện và thành những HS ngoan, 
học tốt. 
- Bản thân giáo viên khi thấy lớp mình đạt được những mục tiêu mà mình 
đề ra là một sự thành công lớn. Nhìn các em vui khi được tuyên dương, khen 
thưởng, quà tặng; thấy các em hăng hái thi đua học tốt, tích cực hoạt động phong 
trào tôi thực sự thấy hạnh phúc, thấy vui cùng niềm vui của các em và sự phấn 
khởi của phụ huynh học sinh . Đó chính là thành quả to lớn nhất mà người giáo 
viên nào cũng mong muốn đạt được. 
Kết quả cụ thể : Trong 5 năm làm công tác chủ nhiệm tôi đã đạt được 
những kết quả như sau : 
 * Công tác phong trào : 
- Năm học 2009 – 2010 : Giải nhất văn nghệ; đạt 2 giải nhất, 3 giải nhì hội 
thao 26/03 
Năm học Lớp chủ nhiệm Vị thứ Xếp loại 
Năm học 2009 – 2010 7D 2/ 19 lớp Xuất sắc 
Năm học 2010 – 2011 8D 1/19 lớp Xuất sắc 
Năm học 2011 – 2012 6B 3/19 lớp Xuất sắc 
Năm học 2012 – 2013 7B 2/19 lớp Xuất sắc 
Năm học 2013 – 2014 8B 1/21 lớp Xuất sắc 
Năm học 2014 – 2015 9A2 2/21 lớp Xuất sắc 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 
NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 17
 - Năm học 2010 – 2011 : Giải nhất văn nghệ, giải nhất vở sạch chữ đẹp 
trong hoạt động chào mừng 20/11, đạt 1 giải nhất, 2 giải nhì hội thao 26/03 
 - Năm học 2011 – 2012 : Giải nhì văn nghệ, giải nhất báo tường trong 
hoạt động chào mừng 20/11; 1 giải nhì, 3 giải ba hội thao 26/03. 
- Năm học 2012 – 2013 : Giải kk văn nghệ trong hoạt động chào mừng 
20/11; 3 giải nhất hội thao 26/03. 
- Năm học 2013 – 2014 : Giải kk văn nghệ trong hoạt động chào mừng 
20/11; 3 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba hội thao 26/03. 
- Năm học 2014 – 2015 : Giải nhì hội thi cắm hoa, giải ba hội thi vở sạch 
chữ đẹp chào mừng 20/11. 
 * Kết quả công tác giáo dục 2 mặt hai năm học gần nhất cụ thể : 
* Năm học 2013 - 2014: 
1. Kết quả giáo dục hai mặt cuối năm lớp 8A2: 
Tổng sô HS Học lực Hạnh kiểm 
36 Giỏi Khá TB Yếu Kém Tốt Khá TB Yếu Kém 
2 17 17 0 0 30 6 0 0 0 
 2. Hoạt động phong trào 
- Năm học 2013 – 2014 : Giải kk văn nghệ trong hoạt động chào mừng 20/11; 3 
giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba hội thao 26/03. 
- Kết quả xếp loại : 1/21 lớp; xếp loại Xuất sắc. 
 3. Công tác thu nộp các khoản : 
 Tập thể lớp chủ nhiệm luôn hoàn thành thu nộp các khoản theo đúng chỉ tiêu 
và kế hoạch của nhà trường; luôn nhận được sự động viên, khen ngợi của nhà 
trường. 
 4. Công tác vận động học sinh đi học lại : 
 Trong năm học, tôi vận động được một học sinh có ý định bỏ học đi học trở 
lại. 
 5. Công tác vận động ủng hộ : 
- Trong năm học này, tôi đã vận động học sinh ủng hộ được số tiền 200 000đ để 
giúp đỡ 2 bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp. 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 
NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 18
- Vận động học sinh đóng góp được 100 000đ mua quà cho các chú bộ đội nhân 
ngày 22/12. 
 - Lập danh sách 2 học sinh nghèo vượt khó để nhận quà của Hội khuyến học xã. 
- Trích quỹ lớp + sự ủng hộ của phụ huynh mua được 5 suất quà tặng học sinh 
nghèo nhân tết Trung thu. 
- GVCN tặng 3 suất quà Tết cho 3 học sinh nghèo trong lớp. 
 * Kết quả công tác giáo dục 
 1. Kết quả công tác giáo dục 2 mặt năm học 2014 – 2015, cụ thể : 
Tổng sô HS Học lực Hạnh kiểm 
36 Giỏi Khá TB Yếu Kém Tốt Khá TB Yếu Kém 
3 13 20 0 0 35 1 0 0 0 
 2. Hoạt động phong trào 
 - Năm học 2014 – 2015 : Giải nhì hội thi cắm hoa, giải ba hội thi vở sạch chữ 
đẹp chào mừng 20/11. 
 - Kết quả xếp loại : 2/21 lớp; xếp loại Xuất sắc. 
 3. Công tác thu nộp các khoản : 
 Tập thể lớp chủ nhiệm luôn hoàn thành thu nộp các khoản theo đúng chỉ tiêu 
và kế hoạch của nhà trường. 
 4. Công tác vận động học sinh đi học lại : Trong năm học qua, lớp tôi không 
có trường hợp nào bỏ học. 
 5. Công tác vận động ủng hộ : 
- Lập danh sách 1 học sinh nhận học bổng của Hội Khuyến học huyện Cư Jút. 
- Xét và lập danh sách 5 học sinh nghèo nhận quà của nhà chùa nhân Tết Trung 
thu. 
- GVCN tặng 4 suất quà Tết cho 4 học sinh nghèo trong lớp. 
- Tặng 3 suất quà khen thưởng học sinh giỏi cuối năm học. 
- Tặng 7 suất quà cho học sinh giỏi văn hoá, TDTT các cấp. 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 
NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 19
* Trong kì thi HSG cấp huyện, lớp chủ nhiệm có : 1 HS đạt giải khuyến khích 
môn Địa lí, 1 HS đạt giải khuyến khích môn Vật lí, 1 HS được công nhận HSG 
toán – Casio. 
* Tỉ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%. 
Ngoài ra tập thể lớp tôi luôn hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao 
phó với không khí rất nhiệt tình sôi nổi : trực tuần, lao động dọn vệ sinh, từ 
thiện, đền ơn đáp nghĩa 
3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
 3.1. Kết luận 
 Qua một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm đã nêu ở trên tôi 
rút ra được bài học sau : 
 - Nắm chắc sơ yếu lý lịch của học sinh. 
 - Hiểu rõ tâm sinh lý, tính cách của từng học sinh  có những biện pháp 
giáo dục cụ thể, thích hợp. 
 - Luôn có sự đổi mới trong các hình thức rèn luyện, thi đua, giáo dục  
tạo hứng thú, mới mẻ đối với học sinh. 
 - Thật sự xem mỗi học sinh là một đứa con của mình để từ đó giáo dục 
bằng tất cả tấm lòng, tình thương yêu và tinh thần trách nhiệm . 
 Với những kinh nghiệm này, tôi thiết nghĩ nó có thể áp dụng với bất cứ 
giáo viên nào, đối tượng học sinh nào bởi nó không khó thực hiện mà chỉ cần có 
lòng say mê, sự quyết tâm của giáo viên thì chắc chắn chúng ta sẽ thành công. 
3.2. Kiến nghị 
3.2.1. Đối với giáo viên 
 Mỗi giáo viên cần học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện kĩ năng để làm tốt công 
tác chủ nhiệm lớp. 
3.2.2. Đối với nhà trường 
 - Nhà trường nên tổ chức các buổi tập huấn về công tác chủ nhiệm để giáo 
viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 
NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 20
- BGH cần tạo điều kiện nhiều hơn cho đội ngũ GVCN để họ có thời gian 
đầu tư nhiều hơn nữa vào công tác chủ nhiệm. 
3.2.3. Đối với Phòng và Sở GD & ĐT 
- Các cấp cần có sự quan tâm và động viên nhiều hơn đến những giáo viên 
có thành tích trong công tác chủ nhiệm. 
 - Sở và Phòng GD & ĐT cần tổ chức nhiều hơn các đợt tập huấn nâng cao 
hiệu quả công tác chủ nhiệm. 
 Đăk Will, ngày 28 tháng 02 năm 2016 
 Người viết 
 Thân Thị Hà 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 
NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 21
 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên modul dành cho GVCN. 
2.Tài liệu hỗ trợ giáo viên tập sự công tác chủ nhiệm lớp. 
3. Các tình huống sư phạm thường gặp. 
4. Các thông tư, nghị định cho ngành giáo dục. 
5. Tâm lí sư phạm, tâm lí lứa tuổi. 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 
NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 22
 ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP 
TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 
 ............................................................................................................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................................................................................................. 
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN CƯ JUT 
 ................................................................................................................................................................................................................ 
 ................................................................................................................................................................................................................ 
 ................................................................................................................................................................................................................ 
 ................................................................................................................................................................................................................ 
 ................................................................................................................................................................................................................ 
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐĂK NÔNG 
 .............................................................................................................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................................................................................................. 
 .............................................................................................................................................................................................................. 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_kinh_nghiem_giup_giao_vien_lam_tot_cong_tac_chu.pdf