SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh học 8 ở trường THCS
Theo “chiến lược con người” của Đảng và Nhà nước ta đã chỉ rõ với mục tiêu:
“Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” đã được cụ thể hoá trong
nhiều văn kiện của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt trong xu thế hội nhập quốc tế mục
tiêu “Bồi dưỡng nhân tài” càng được Đảng và Nhà nước quan tâm hơn “Hiền tài là
nguyên khí quốc gia”. Đất nước muốn phồn thịnh đòi hỏi phải có những người tài để
giúp nước. Hiện nay, chúng ta đang trong xu thế hội nhập nền kinh tế quốc tế, gia
nhập WTO thì nhân tài là một trong những yếu tố để chúng ta có thể tiếp cận với sự
tiến bộ khoa học công nghệ của các nước trong khu vực và trên thế giới.
Thực tế hiện nay ở các trường THCS về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã
được chú trọng song vẫn còn những bất cập nhất định như:cách phát hiện, tuyển chọn,
phương pháp giảng dạy chưa tối ưu, chưa tìm ra được hướng đi cụ thể cho công
tác này. Từ những bất cập trên dẫn đến hiệu quả bồi dưỡng không đạt được như ý
muốn.
Trong các môn học ở bậc trung học cơ sở cụ thể là khối 8 thì bộ môn sinh học
hiện nay vẫn còn xem là bộ môn phụ ít được phụ huynh và học sinh quan tâm, do đó
khi được nhà trường phân công bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh 8 bản thân tôi rất
trăn trở vì những lý do đó nên để đảm bảo chất lượng đại trà ổn định và vững chắc là
một điều khó đối với bộ môn sinh mà ở đây đỏi hỏi chất lượng bồi dưỡng học sinh
giỏi phải ngang tầm với các trường có chất lượng cao nên bản thân rất lo lắng và sợ
mình không thực hiện tốt được nhiệm vụ nhà trường giao. Nhưng cùng với sự phát
triển giáo dục của cả nước, của tỉnh, của huyện chất lượng giáo dục của nhà trường đã
có những sự phát triển vượt bậc. Được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, của các
cấp chính quyền, của nhà trường, đồng nghiệp nên bản thân tôi cũng như những giáo
viên khác lại càng suy nghĩ nhiều hơn phải làm như thế nào đây để nâng cao chất
lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh 8. Chính những điều đó đã thôi thúc
tôi suy nghĩ, trăn trở qua nhiều năm bồi dưỡng.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh học 8 ở trường THCS
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN - 1 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN SINH HỌC 8 Ở TRƯỜNG THCS I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do nghiên cứu đề tài: Theo “chiến lược con người” của Đảng và Nhà nước ta đã chỉ rõ với mục tiêu: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” đã được cụ thể hoá trong nhiều văn kiện của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt trong xu thế hội nhập quốc tế mục tiêu “Bồi dưỡng nhân tài” càng được Đảng và Nhà nước quan tâm hơn “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Đất nước muốn phồn thịnh đòi hỏi phải có những người tài để giúp nước. Hiện nay, chúng ta đang trong xu thế hội nhập nền kinh tế quốc tế, gia nhập WTO thì nhân tài là một trong những yếu tố để chúng ta có thể tiếp cận với sự tiến bộ khoa học công nghệ của các nước trong khu vực và trên thế giới. Thực tế hiện nay ở các trường THCS về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã được chú trọng song vẫn còn những bất cập nhất định như:cách phát hiện, tuyển chọn, phương pháp giảng dạy chưa tối ưu, chưa tìm ra được hướng đi cụ thể cho công tác này. Từ những bất cập trên dẫn đến hiệu quả bồi dưỡng không đạt được như ý muốn. Trong các môn học ở bậc trung học cơ sở cụ thể là khối 8 thì bộ môn sinh học hiện nay vẫn còn xem là bộ môn phụ ít được phụ huynh và học sinh quan tâm, do đó khi được nhà trường phân công bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh 8 bản thân tôi rất trăn trở vì những lý do đó nên để đảm bảo chất lượng đại trà ổn định và vững chắc là một điều khó đối với bộ môn sinh mà ở đây đỏi hỏi chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi phải ngang tầm với các trường có chất lượng cao nên bản thân rất lo lắng và sợ mình không thực hiện tốt được nhiệm vụ nhà trường giao. Nhưng cùng với sự phát triển giáo dục của cả nước, của tỉnh, của huyện chất lượng giáo dục của nhà trường đã có những sự phát triển vượt bậc. Được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, của các cấp chính quyền, của nhà trường, đồng nghiệp nên bản thân tôi cũng như những giáo viên khác lại càng suy nghĩ nhiều hơn phải làm như thế nào đây để nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh 8. Chính những điều đó đã thôi thúc tôi suy nghĩ, trăn trở qua nhiều năm bồi dưỡng. Câu hỏi làm thế nào để chất lượng bộ môn sinh học ngày càng cao và bền vững, mũi nhọn học sinh giỏi bộ môn này ngày càng sánh được với các bộ môn học khác và ngang tầm với chất lượng các trường có chất lượng cao. Nhận thức được vai trò của việc bồi dưỡng học sinh giỏi và muốn góp phần vào công tác phát triển và bồi dưỡng HSG môn sinh học 8 ở trường tôi đang SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN - 2 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY công tác do đó tôi chọn đề tài : “ Một số biện pháp nâng chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh 8 ở trường THCS” Nội dung đề cập của đề tài là những biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG giúp các em tìm hiểu sâu về một loài động vật cao nhất trên bậc thang tiến hóa - con người, về những điều bí ẩn trong chính bản thân các em. Khi đã hiểu rõ, nắm chắc các kiến thức đó, các em sẽ tự tin trong học tập, trong thi cử, vận dụng được những kiến thức khoa học bộ môn vào cuộc sống, góp phần giữ vững cái nôi học sinh giỏi của nhà trường của quê hương tôi. Đồng thời sáng kiến này cũng góp phần vào việc “Đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” cho địa phương, cũng như cho đất nước. Trong những năm gần đây với đề tài này đã có một số người nghiên cứu song vẫn còn chung chung, chưa đưa ra được những giải pháp cụ thể. Nếu có thì giải pháp chưa trọng tâm và khả năng ứng dụng chưa cao. 2. Điểm mới của đề tài: Đề tài: “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh 8 ở trường THCS” đã đưa ra được một số biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh học 8, đã xác định được tư tưởng cho học sinh làm cho học sinh yên tâm và có hứng thú trong học tập, không còn xem môn sinh là môn phụ. Đã biết tích hợp bộ môn mình với bộ môn khác đặc biệt là môn toán, môn lý, môn mỹ thuật để tăng thêm hứng thú và sự say mê học tập cho học sinh . Đề tài còn nêu lên được việc đổi mới cách dạy của thầy và đổi mới cách học của trò nhằm góp phần tích cực vào việc thực hiện Nghị quyết số: 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. 3. Phạm vi áp dụng đề tài: - Phạm vi đề tài của tôi đề cập đến là một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học sinh giỏi bộ môn sinh học 8 được áp dụng tại nơi tôi công tác từ năm 2014-2015 và có thể tiếp tục áp dụng trong các năm học sau với tinh thần rút ra những bài học kinh nghiệm và có sửa đổi,bổ sung cho phù hợp với các đối tượng và giai đoạn cụ thể . Mặt khác đề tài có thể áp dụng đối với các đơn vị có những nét tương đồng với đơn vị ở vùng khá thuận lợi. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN - 3 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY II. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn sinh học 8 ở trường THCS hiện nay . * Thuận lợi: Hiện nay, giáo dục ở các trường luôn được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm. Vì thế cơ sở vật chất, điều kiện dạy học đã có nhiều đổi mới. Đa số là trường đạt chuẩn quốc gia. Học sinh được ngồi học trong các phòng học khang trang đầy đủ trang thiết bị cần thiết cho mỗi lớp học. Hệ thống điện, đường, trường trạm đã được đầu tư trực tiếp đến các hộ gia đình do đó đời sống vật chất tinh thần của bà con được nâng cao. Chế độ chính sách hỗ trợ học sinh nghèo học sinh vượt khó được thực hiện kịp thời nên đã giải quyết được những khó khăn cho học sinh trong cuộc sống và trong học tập. Nhận thức của phụ huynh về việc học đã có sự chuyển biến tích cực vì thế gia đình đã dành một sự đầu tư cơ bản cho co ... x 2 Dương Minh B 8c 3 Ngô Đức C 8a x 4 ........... 5 6 7 II Theo dỏi kết quả học tập qua các bài kiểm tra T T Họ và tên học sinh Lớp Kết quả kiểm tra L 1 L 2 L 3 L 4 L 5 L 6 L 7 L 8 L 9 L 10 L 11 L 12 L 13 1 Nguyễn Văn A 8a 2 Dương Minh B 8a SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN - 17 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY 3 Ngô Đức C 8a 4 ...... 5 6 7 Nhận xét kết quả bài kiểm tra lần 1 Nguyễn Văn A Ưu điểm: ................................................. Nhược: .................................................... Hướng khắc phục ..................................................................... Tương tự đối với các học sinh khác ....................................................... Nhận xét kết quả bài kiểm tra lần 2 Tương tự như trên - Giáo viên thường xuyên ghi chép sự chuyên cần và kết quả các bài kiểm tra của học sinh, nhận xét ưu, khuyết điểm, nêu hướng phắc phục cho từng em, để gặp gỡ trao đổi với từng em giúp các em rút kinh nghiệm để nắm bắt các tình huống khi học sinh làm bài. Giáo viên chủ động liên lạc với gia đình để bố mẹ các em nắm được sự tiến bộ của từng em để động viên kịp thời. Giáo viên tự rút ra bài học kinh nghiệm cho mình và đồng nghiệp để thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi các khối khác tốt hơn. Đúc rút kinh nghiệm để trao đổi với đồng nghiệp cùng tìm hướng giải quyết. Biện pháp 8: Dạy tích hợp với các bộ môn khác vào quá trình bồi dưỡng để gây hứng thú và sự say mê học tập cho học sinh : Môn sinh học là bộ môn khoa học thực nghiệm. Trong quá trình giải bài tập vận dụng ngoài kiến thức sinh học ra học sinh cần có khối lượng kiến thức cơ bản, nâng cao về môn toán, môn lý, môn mỹ thuật. Có nhiều bài tập sinh học không có kiến thức về toán học, lý học, mỹ thuật thì không thể thực hiện được làm cho học sinh nản chí, không muốn học. Chính vì vậy giáo viên phải dạy những kiến thức toán và lý có liên quan trong quá trình bồi dưỡng để gây hứng thú và sự đam mê học tập cho học sinh. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN - 18 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY Cụ thể khi giải bài tập về chuyên đề 1: Nhìn chung cơ thể người – vận động ( vận dụng kiến thức toán, lý, mỹ thuật để hoàn thành bài tập ), chuyên đề 2 : Tuần hoàn, chuyên đề 3 : hô hấp, chuyên đề 4: Tiêu hoá ( Vận dụng kiến thức toán, mỹ thuật để hoàn thành bài tập ) Ví dụ 1: Giải bài tập thuộc chuyên đề 1 ( chương vận động) a) Một người kéo một vật nặng 10 Kg từ nơi thấp lên độ cao 8m thì công của cơ sinh ra là bao nhiêu? A. 50J; B.500J; C.1000J; D.800J b)Giải thích ý em cho là đúng. Muốn giải được bài toán này học sinh phải vận dụng kiến thức vật lý và kiến thức toán học để giải . a) chọn đáp án D b) Giải thích : Áp dụng công thức tính công A = F.s .Theo bài ra ta có : 10 Kg thì có trọng lượng F = 100N ( vì 1Kg = 10N ), s = 8m Thay vào công thức tính công ta có : A = 800.8 =800(J) Ví dụ 2: Xương dài ra nhờ đâu ? Hãy vẽ sơ đồ và mô tả thí nghiệm chứng minh điều đó. Đối với bài tập này muốn hoàn thành bài tập này phải vận dụng kiến thức mỹ thuật để hoàn thành ( Phải vẽ được sơ đồ thí nghiệm). Do đó giáo viên phải luyện cho học sinh vẽ được sơ đồ thí nghiệm thông qua vận dụng môn mỹ thuật. Biện pháp 9 : Hướng dẫn cho học sinh phương pháp học tập phù hợp ở lớp cũng như ở nhà. Trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi phải yêu cầu học sinh tự giác, tích cực và có thói quen tư duy logic và mạnh dạn trình bày bài làm của mình với thầy cô. Từ đó giáo viên mới nắm được các em còn yếu ở những điểm nào để củng cố thêm. Như chúng ta đã biết thời lượng lên lớp với đội tuyển là không nhiều, việc nâng cao kết quả bồi dưỡng phải kết hợp với hoạt động dạy học chính khoá trên lớp và đặc biệt là việc hướng dẫn học sinh tự học là biện pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng. Thực tế cho thấy học sinh nào có tinh thần và phương pháp tự học tốt thì sẽ thành công cao hơn các bạn khác. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách sử dụng quỹ thời gian của mình một cách hợp lý và hiệu quả, tránh lãng phí thời gian, nhưng cũng đảm bảo thời gian nghỉ ngơi giải trí. Thực tế cho thấy, có học sinh học rất nhiều, thâu đêm suốt sáng, không thu xếp được thời gian nghỉ ngơi, nên hậu quả là không những không thành công mà còn gây mụ mẫm đầu óc, cơ thể mệt mỏi kéo dàiDo đó giáo viên phải dạy cho học sinh cách học (biết cách tự học) . SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN - 19 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY Cụ thể : Giáo viên cần hướng dẫn học sinh khi học trước hết phải nắm chắc kiến thức cơ bản từ đó mới có cơ sở kiến thức để liên hệ, so sánh, để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống từ thấp đến cao, từ dễ đến khó. Không những thế học sinh cần phải có thói quen đặt ngược vấn đề, như đặt câu hỏi tại sao lại như vậy? Để từ đó hiểu bài một cách cặn kẽ, giúp các em ghi nhớ có chủ định. Giáo viên cần tập cho học sinh có thói quen ghi chép lại những hiện tượng sinh học quan sát được từ thực tế và tự đặt câu hỏi để giải thích, đưa ra nhận định khoa học. Tập cho học sinh có ý thức làm bài tập nâng cao để rèn luyện kiến thức chuyên sâu và trí thông minh. Giáo viên ra bài tập về nhà với dung lượng và kiến thức phù hợp với đối tượng học sinh. Việc học tập ở nhà có ý nghĩa rất quan trọng, đó là một hình thức học tập độc lập của học sinh. Muốn học sinh thực hiện hiệu quả công việc này thì giáo viên cần sự hướng dẫn kĩ càng chu đáo cho các em định hướng cách làm các bài tập đó. Ví dụ: Khi dạy xong chuyên đề tuần hoàn, tôi ra bài tập về nhà cho học sinh phần bài tập nâng cao như sau : 1. Phân tích hoạt động của máu trong vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ. Từ đó so sánh vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ . 2. Vì sao máu chảy trong mạch không bao giờ đông hể ra khỏi mạch là đông ngay ? Hướng dẫn hoàn thành câu hỏi 1: Tôi yêu cầu các em về xem lại đường đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ và trong vòng tuần hoàn lớn thông qua việc quan sát lại hình 16.1 nghiên cứu chú thích và quan sát kỹ hướng mũi tên, từ đó các em sẽ phân tích được hoạt động của máu trong vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ. Khi các em phân tích được hoạt động của máu trong vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ thì các em sẽ dễ dàng thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ (so sánh vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ) Hướng dẫn hoàn thành câu hỏi 2: Tôi hướng dẫn các em vận dụng kiến thức ở chuyên đề tuần hoàn cụ thể là dựa vào kiến thức phần I. Đông máu trang 48 sách giáo khoa của bài 15 “Đông máu và nguyên tắc truyền máu” để giải thích bằng cách trả lời hai câu hỏi nhỏ đó là : máu chảy trong mạch không bao giờ đông là do đâu ? Tại sao máu ra khỏi mạch là đông ngay . SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN - 20 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY Biện pháp 10 : Giáo viên bồi dưỡng phải tích cực tích lũy nâng cao kiến thức bộ môn, sử dụng tốt tài liệu tham khảo trong công tác bồi dưỡng. Muốn có học sinh giỏi thì người giáo viên bồi dưỡng luôn có ý thức tự tìm tòi, rèn luyện, tích luỹ tri thức và kinh nghiệm, trao dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là « người dẫn đường tin cậy » cho học sinh noi theo. Phải thường xuyên tìm tòi tư liệu , có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng. Lựa chọn trang Web nào hữu ích nhất, tác giả nào hay nhất để sưu tầm tài liệu..... Giáo viên cần phải xác định rõ việc tự học, tự rèn là yếu tố nội lực quyết định sự thành công. Vì thế cần có sự đầu tư, nghiên cứu tài liệu bộ môn để tích lũy kiến thức và chắt lọc, vận dụng vào quá trình bồi dưỡng. Khi đã tích lũy được vốn kiến thức chuyên sâu về bộ môn, giáo viên bồi dưỡng phải biết chắt lọc, lựa chọn kiến thức để chuyển tải phù hợp với đối tượng học sinh mình bồi dưỡng. Phải ra những câu hỏi, bài tập vận dụng từ thấp đến cao, tránh ôm đồm và xem các tất cả bài tập mình đã chuẩn bị là dễ đối với học sinh trong quá trình bồi dưỡng. 3. Những kết quả đạt được: Trong năm học qua tôi đã tiến hành áp dụng các giải pháp đã nêu trên, bản thân tự nhận thấy rằng chất lượng học sinh tôi trực tiếp bồi dưỡng đã có những chuyển biến rõ rệt. Kết quả cụ thể được thể hiện ở chất lượng học sinh giỏi bộ môn sinh 8 vào cuối năm học và kết quả kiểm tra học sinh giỏi cấp huyện của năm học 2014-2015 như sau: BẢNG SỐ 2 *Chất lượng bộ môn sinh 8 cuối năm học 2014-2015 Lớp Sĩ số Giỏi Khá TB Yếu Kém TB↑ SL % SL % SL % SL % SL % SL % 8A 29 21 72,4 8 27,6 0 0 0 0 0 0 29 100 8B 35 6 17,1 11 31,4 15 42,9 1 2,9 0 0 34 97,1 8C 31 2 6,5 17 54,8 12 38,7 0 0 0 0 31 100 95 29 30,5 36 37,9 27 28,4 1 1,05 0 0 94 98,9 ** Kết quả thi học sinh giỏi cấp Huyện: năm học 2014-2015 đội tuyển học sinh giỏi môn sinh 8 của trường nằm trong tốp 10 của huyện. Nằm trong tốp đầu của cụm, có 2 giải cá nhân . SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN - 21 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của sáng kiến : Qua công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh 8 ở trường mà tôi đang công tác, tôi nhận thấy rằng : Người giáo viên bồi dưỡng cần không ngừng học hỏi và tự học để nâng cao trình độ, đúc rút thêm kinh nghiệm, thường xuyên sáng tạo trong phương pháp giảng dạy. Tham khảo nhiều sách báo, tài liệu liên quan, học hỏi đồng nghiệp và một lòng yêu nghề mến trẻ thì chúng ta sẽ vượt qua mọi trở ngại trong quá trình bồi dưỡng để công việc bồi dưỡng nhân tài cho trường, cho địa phương, cho đất nước ngày càng có bước tiến vững chắc. Với việc áp dụng các biện pháp trên vào công tác bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn sinh học 8 tại đơn vị, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh 8 đã được nâng cao như kết quả đã nêu ở trên. Qua bồi dưỡng tôi đã thành công trong việc tạo hứng thú cho học sinh đối với bộ môn sinh, các em thích học bộ môn sinh hơn, học một cách hăng say, hứng thú, chứ không căng thẳng, không thụ động, rập khuôn máy móc hay thờ ơ như trước đây thông qua các biện pháp cụ thể như xác định tư tưởng và tích hợp các môn học khác như môn toán,môn lý, môn mỹ thuật trong quá trình bồi dưỡng. Có nhiều em ngoài đội tuyển xin tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh. Các em đã tự giác, chủ động hơn trong học tập, tích cực tự học ở nhà để khắc sâu thêm kiến thức đã học. Trong quá trình các tiết dạy giữa giáo viên bồi dưỡng và học sinh có sự hoạt động nhịp nhàng, Giáo viên bồi dưỡng tổ chức các hình thức hoạt động, Học sinh thực hiện một cách tích cực. Đa số học sinh nắm được kiến thức lý thuyết, giải thành thạo các bài tập vận dụng thực tiễn. Phụ huynh đã phấn khởi, tích cực động viên con em nhiều hơn trong việc tham gia bồi dưỡng và bước đầu đã có sự đầu tư cơ bản cho việc bồi dưỡng của con em. Đề tài về “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn sinh học 8 ở trường THCS ” nêu lên những yêu cầu thực tiễn, những việc làm thiết thực của giáo viên trong công tác bồi dưỡng. Đề tài đã góp phần thực hiện thành công chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi ở đơn vị tôi công tác. Đã xoá được quan niệm môn sinh học là môn phụ, và các em đã có hứng thú học tập môn sinh 8 một cách thực sự, không bị gò ép . 2. Kiến nghị đề xuất: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN - 22 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY * Đối với phòng giáo dục : Cần soạn thảo một bộ chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh 8 mới, có chiều sâu hơn, sát với thực tế dạy học hơn để giáo viên dễ đầu tư có chiều sâu hơn trong quá trình bồi dưỡng nhằm nâng cao hơn chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh 8. * Đối với nhà trường : Thư viện nhà trường cần bổ sung thêm các tài liệu tham khảo có chất lượng hơn về bộ môn sinh 8 để cho giáo viên, học sinh có tài liệu học tập nghiên cứu. *Đối với giáo viên : Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi hơn, người giáo viên bồi dưỡng cần nghiên cứu kỹ bài, xác định được kiến thức trọng tâm cần bồi dưỡng, tìm hiểu, tham khảo các tài liệu liên quan phù hợp với từng đối tượng học sinh. Hình thành cho học sinh khả năng phát huy tính chủ động, sáng tạo, phải mang tính hợp lí và hài hòa. Đồng thời, hướng dẫn cho học sinh thói quen tự học, tự tìm hiểu, nghiên cứu, xử lí thông tin. Giúp cho học sinh luôn luôn có hứng thú đối với môn học. * Đối với phụ huynh : - Quan tâm tạo điều kiện, động viên hổ trợ tích cực hơn để giáo viên và học sinh có động lực trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, tránh giao phó hoàn toàn cho giáo viên và nhà trường. - Trang bị đầy đủ dụng cụ học tập cho học sinh. * Đối với học sinh : Có hứng thú học tập bộ môn, không xem bộ môn sinh là bộ môn phụ . Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ tôi vừa rút ra từ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, hi vọng phần nào sẽ góp phần nâng cao chất lượng sinh giỏi. Tuy đã rất cố gắng nhưng không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp góp ý để đề tài được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng các bạn đồng nghiệp đã quan tâm, góp ý, giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi trong quá trình nghiên cứu và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN - 23 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN SINH HỌC 8 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ” Quảng Bình, tháng 5 năm 2015 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN - 24 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN SINH HỌC 8 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ.” Họ và tên: Nguyễn Thị Mỹ Hiền Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường trung học cơ sở Sơn Thủy. Quảng Bình, tháng 5 năm 2015 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN - 25 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY
File đính kèm:
- skkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_cong_tac_boi_duong.pdf