SKKN Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012 - 2015

Sức khỏe được coi là vốn quý giá của con người. Thiếu sức khỏe là thiếu

hạnh phúc, thiếu tinh thần sáng suốt . Quan tâm và chăm sóc tới sức khỏe con

người chính là quan tâm đến sự phát triển mọi mặt, không chỉ đối với mọi người,

mọi gia đình mà còn là cả dân tộc, quốc gia và toàn nhân loại. Chỉ thị số 36/CT/TW

ngày 24/03/1994 của Ban Bí thư TW Đảng cộng sản Việt Nam về công tác TDTT

trong giai đoạn mới đã khẳng định phương hướng "Phát triển thể dục thể thao là bộ

phận quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà

Nước, nhằm phát huy nhân tố con người, công tác thể dục thể thao phải góp phần

tích cực nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục nhân dân, đạo đức lối sống lành mạnh

làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân và phấn đấu đạt vị trí xứng đáng

trong hoạt động thể thao quốc tế trong sạch về mặt đạo đức, phong phú về mặt tinh

thần, hoàn thiện về mặt thể chất Đó là mục tiêu của toàn Đảng, toàn dân ta và là

điều Bác Hồ mong muốn

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012 - 2015 trang 1

Trang 1

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012 - 2015 trang 2

Trang 2

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012 - 2015 trang 3

Trang 3

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012 - 2015 trang 4

Trang 4

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012 - 2015 trang 5

Trang 5

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012 - 2015 trang 6

Trang 6

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012 - 2015 trang 7

Trang 7

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012 - 2015 trang 8

Trang 8

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012 - 2015 trang 9

Trang 9

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012 - 2015 trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 17 trang minhkhanh 03/01/2022 3560
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012 - 2015", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012 - 2015

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012 - 2015
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 1 
I – ĐẶT VẤN ĐỀ 
 1 – Lý do chọn đề tài. 
 Sức khỏe được coi là vốn quý giá của con người. Thiếu sức khỏe là thiếu 
hạnh phúc, thiếu tinh thần sáng suốt . Quan tâm và chăm sóc tới sức khỏe con 
người chính là quan tâm đến sự phát triển mọi mặt, không chỉ đối với mọi người, 
mọi gia đình mà còn là cả dân tộc, quốc gia và toàn nhân loại. Chỉ thị số 36/CT/TW 
ngày 24/03/1994 của Ban Bí thư TW Đảng cộng sản Việt Nam về công tác TDTT 
trong giai đoạn mới đã khẳng định phương hướng "Phát triển thể dục thể thao là bộ 
phận quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà 
Nước, nhằm phát huy nhân tố con người, công tác thể dục thể thao phải góp phần 
tích cực nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục nhân dân, đạo đức lối sống lành mạnh 
làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân và phấn đấu đạt vị trí xứng đáng 
trong hoạt động thể thao quốc tế trong sạch về mặt đạo đức, phong phú về mặt tinh 
thần, hoàn thiện về mặt thể chất Đó là mục tiêu của toàn Đảng, toàn dân ta và là 
điều Bác Hồ mong muốn. 
 Mỗi môn thể thao đều mang lại cho riêng nó những đặc điểm, những tính ưu 
việt khác nhau, tùy thuộc vào khả năng, năng lực, điều kiện hoàn cảnh của mỗi 
người sẽ chọn môn phù hợp để tập luyện nhưng cho dù tập bất kỳ môn môn thể 
thao nào thì yếu tố "huấn luyện" luôn được xem là nền tảng quyết định trực tiếp 
đến sự tập luyện thành công của vận động viên. 
 Trong TDTT thể lực của mỗi học sinh được thể hiện qua các tố chất vận 
động: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sức mềm dẻo, linh hoạt khéo léo. Do đó phát 
triển các tố chất vận động trên cũng chính là phát triển và nâng cao thể lực của học 
sinh. Chất lượng kết quả huấn luyện được thể hiện qua thành tích của học sinh. Nội 
dung chính của nhiệm vụ chuẩn bị thể lực là phát triển sức bền, sức mạnh, sức 
nhanh. Những tố chất đó là tiền đề quan trọng trong thành tích thể thao đỉnh cao. 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 2 
Cơ sở để phát triển các tố chất, đó là khả năng chịu đựng cao đối với các yêu cầu 
của lượng vận động, khả năng này phải được xây dựng một cách hệ thống trong 
thời gian dài. Nếu chỉ số về trình độ thể lực của học sinh phát triển chứng tỏ có 
hiệu quả. Khi trình độ thể lực phát triển sẽ giúp cho học sinh phát huy được hết khả 
năng của mình đối với môn chuyên sâu tập luyện. 
Một trong những môn thể thao được các em học sinh THCS yêu thích nhất là 
môn “ Bóng đá mini”.Những năm gần đây môn bóng đá này được phát triển rộng 
rãi trong cả nước nói chung và trong các trường THCS nói riêng. Hàng năm vào 
đầu mùa xuân ngành giáo dục Quận lại tổ chức Hội khoẻ phù đổng hoặc Đại hội 
thể dục thể thao. Để các em có dịp thi tài những môn thể dục thể thao khác nhau 
như môn : Cờ vua, bóng bàn, đá cầu đặc biệt là môn bóng đá mini được các 
trường tham gia nhiều nhất và sôi nổi nhất , có nhiều cổ động viên đến cổ vũ cho 
đội tuyển của trường mình nhiều nhất. 
Là một giáo viên dạy môn thể dục của nhà trường luôn thôi thúc tôi làm thế 
nào để đưa đội tuyển của trường giành được nhiều chiến thắng nhất trong mỗi lần 
tham gia các giải thi đấu cấp Quận. Đồng thời chọn được nhiều học sinh tham gia 
thi đấu cấp thành phố .Với kinh nghiệm được đúc kết và yêu cầu cấp bách như 
trên tôi quyết định lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất 
lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012-2015.” 
2 - Mục đích nghiên cứu đề tài : 
Nhằm tìm ra một số biện pháp hữu hiệu giúp các em học sinh THCS tập 
luyện môn bóng đá mini có chất lượng hơn. 
Tạo được cơ sở nền tảng vững chắc cho đội bóng của nhà trường nói riêng và 
đào tạo hạt giống cho đội bóng đá Quận nhà nói chung. 
Giúp học sinh thường xuyên tập luyện thể dục thể thao thông qua tập luyện 
môn bóng đá mini này. 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 3 
3 - Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài . 
Để đạt được mục đích nghiên cứu của đề tài trên tôi đã tập trung vào một số 
nhiệm vụ chủ yếu sau : 
 a – Cơ sở lý luận 
 b – Tìm hiểu thực trạng 
 c – Các biện pháp và kết quả đạt được. 
 d - Kết luận và kiến nghị. 
4 – Phương pháp nghiên cứu 
Để thực hiện được mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 
tôi đã sử dụng một số phương pháp sau đây : 
- Phương pháp làm mẫu 
- Phương pháp quan sát 
- Phương pháp rèn luyện thực hành 
- Phương pháp đàm thoại 
- Phương pháp thống kê . 
II– GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
1 – Cơ sở lí luận 
Trong luyện tập môn bóng đá mini để có được những giờ học đạt kết quả cao 
trước tiên cần tạo cho các em niềm say mê , hứng thú trong khi tập luyện , nắm 
vững nội dung, thực hiện các động tác một cách hoàn hảo... Giáo viên cần phải 
nghiên cứu kĩ nội dung bài tập, làm mẫu chính xác từng động tác, thao tác thuần 
thục, phân tích rõ ràng từng chi tiết kĩ thuật động tác trước khi lên lớp. 
Đã gọi là làm mẫu động tác phải đạt được yêu cầu chính xác, đẹp đúng kĩ 
thuật. Vì những động tác làm mẫu dễ gây được ấn tượng trong trí nhớ các em . Đối 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 4 
với giáo viên không chuyên nghiệp như chúng tôi thì những động tác quá khó 
không có khả năng làm mẫu được nên cho học sinh quan sát tranh hoặc xem phim 
... Khi phân tích , giảng giải kĩ thuật động tác nên ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu mặt 
khác dùng tranh ảnh để minh hoạ tạo sự chú ý cho các em. 
Do đặc điểm tâm sinh lý của các em là học sinh THCS thường hay hiếu 
động, thiếu tập trung nhất là trong những giờ học ngoại khoá do ảnh hưởng các yếu 
tố bên ngoài. Vậy giáo viên cần quán triệt học sinh thực hiện nghiêm túc nội qui 
trong giờ học. Chia lớp học thành từng nhóm, đội và thường xuyên cho các nhóm 
này thi đua với nhau để kích thích trong mỗi học sinh luôn luôn có sự  ... từ sau ra trước với biên độ rộng và tốc độ nhanh 
nhất. 
- Điểm tiếp xúc : Cứng cổ chân khi chân tiếp xúc với bóng và điểm tiếp xúc 
phải vào tâm bóng. 
- Kết thúc : Cơ thể giữ thăng bằng và di chuyển về phía trước theo đà của 
chân lăng. 
* Đá bóng bằng má trong lòng bàn chân: Đây là kĩ thuật được sử dụng 
nhiều nhất trong bóng đá. Do diện tích tiếp xúc giữa má trong lòng bàn chân và 
bóng khá lớn, cho nên đá bóng bằng kĩ thuật này sẽ có tính ổn định và độ chuẩn xác 
cao . Cách thực hiện động tác theo 5 bước như trên. 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 8 
*Đá bóng bằng mu bàn chân : Kĩ thuật này này thường được sử dụng để 
chuyền bóng ở cự ly ngắn và trung bình. Bên cạch đó cũng có thể làm cú sút dứt 
điểm. Cách thực hiện động tác gồm bước cơ bản sau : 
+ Chạy đà : Thẳng hướng bóng ( hoặc chếch từ 5 – 10 cm ) tốc độ tăng dần 
đều, bước cuối dài. 
+ Chân trụ : Đặt ngang và cách bóng 10 – 15cm, mũi chân trụ thẳng hướng 
cần đá. Đầu gối khuỵu cả trọng tâm dồn vào chân trụ. 
+ Chân lăng: Vung từ trước ra sau, tốc độ vung chân lăng và tốc độ chạy đà 
là hai yếu tố quyết định uy lực của cú đá ( cú sút ). 
+ Tiếp xúc bóng: Điểm tiếp xúc là tâm quả bóng . 
+ Kết thúc: Khi thực hiện và kết thúc động tác hai tay vung tự nhiên thân 
người giữ chắc và ngả về phía chân lăng. 
* Đá bóng bằng mũi bàn chân: 
Đây là kĩ thuật thường được áp dụng để sút cầu môn, đá phạt hoặc đá nhanh 
hoặc bất ngờ đưa bóng qua đầu đối phương . Hướng chạy đà thẳng với hướng đá 
tốc độ tăng dần, khi chạy người hơi ngả về phía trước. Chân trụ đặt cách bóng 
khoảng 10 – 15cm, đầu gối chân trụ hơi khuỵu để giữ thăng bằng . Chân lăng tiếp 
xúc vào phía sau của bóng và mũi bàn chân có hướng đi lên. 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 9 
* Kỹ thuật đá bóng bằng gót chân: (đánh gót ): 
+ Kỹ thuật này tuy ít được sử dụng, song nếu tập luyện tốt và vận dụng phù 
hợp thì lại rất hiệu quả và nó luôn mang tính bất ngờ. Kĩ thuật đánh gót thường 
được áp dụng để chuyền bóng cho đồng đội ở vị trí trống, đánh lừa đối phương 
trong tranh cướp bóng hoặc ghi bàn trong cự ly ngắn. 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 10
* Kĩ thuật đá vô lê: 
 Đây thực ra cũng là kĩ thuật đá bóng bằng mu bàn chân, nhưng đòi hỏi cầu 
thủ phải phán đoán chính xác đường bay của bóng và thời điểm tiếp xúc bóng. Để 
thực hiện được động tác này người ngả về phía chân trụ, chân lăng đá về sau lấy đà 
theo một đường vòng chếch rồi vung mạnh về trước và dùng phần mu chính diện 
đá ngang vào bóng. Do trong khi đá theo quán tính người phải xoay theo hướng 
vòng cung cho nên chân trụ không được đặt cả bàn chân chạm đất, mà phải kiễng 
lên để tạo điều kiện thuật lợi cho động tác xoay thân Khi bóng ở tầm cao mà muốn 
thực hiện kĩ thuật này thì cầu thủ có thể giậm nhảy tung người lên không để đá. 
 * Kĩ thuật đánh đầu giữa trán : 
 + Tư thế chuẩn bị: đứng chân trước – chân sau. Chân trước đặt nhẹ phía 
trước , chân sau khuỵu ( chùng xuống ) để hạ thấp trọng tâm. Ở tư thế chuẩn bị toàn 
cơ thể như hình cánh cung ngả về sau, nhằm chuẩn bị để cho động tác gập thân kéo 
dài được biên độ. Mắt mở, nhìn theo bóng bay đến. Hai tay dang tự nhiên để giữ 
thăng bằng. 
 + Giai đoạn tiếp xúc bóng : Khi phán đoán đúng thời điểm đánh đầu, chân 
sau từ tư thế khuỵu gối bắt đầu đạp mạnh xuống đất đẩy thân về phía trước. Trọng 
tâm của cơ thể dồn từ chân sau sang chân trước. Thời điểm trán giữa tiếp xúc bóng 
chính là lúc thân người đã qua tư thế thẳng đứng và hơi đổ về phía trước. Trong 
quá trình đánh đầu, mắt luôn mở để quan sát bóng, đảm bảo chính xác của thời 
điểm và vị trí tiếp xúc bóng. 
 Lưu ý : Đường bóng bay đi phụ thuộc vào vị trí tiếp xúc của trán vào bóng. 
Nếu tiếp xúc vào phía dưới bóng thì bóng bay cao ( bổng ). Nếu đánh vào đúng tâm 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 11
bóng, thì bóng đi mạnh, gần song song với mặt đất . Nếu đánh vào phần trên của 
bóng thì bóng bay chếch xuống 
 * Kĩ thuật tâng bóng : 
 Đặc điểm nổi bật của thi đấu bóng đá là tính đối kháng mạnh và tranh đua 
quyết liệt. vì vậy trong thi đấu để có thể ứng phó được một cách nhanh chóng với 
các tình huống khác nhau thì các cầu thủ phải tìm hiểu và nắm vững được tính năng 
cũng như đường bay của bóng trong các tình huống đó. Tập luyện kĩ thuật tâng 
bóng bằng các bộ phận trên cơ thể là một biện pháp hữu hiệu nhất giúp các cầu thủ 
nắm chắc được tính năng và nâng cao khả năng khống chế bóng . Bên cạnh đó, 
luyện tập tâng bóng cũng có thể giúp các cầu thủ tăng cường sự phối hợp nhịp 
nhàng giữa các bộ phận trong cơ thể, hoàn thành kĩ năng di chuyển, tăng cường độ 
linh hoạt của cổ chân, khớp gối, hông đồng thời phát triển kỹ năng phản xạ và ứng 
biến trong thi đấu. Kĩ thuật thuần thục tâng bóng sẽ tạo ra một nền tảng cơ sở vững 
chắc cho kĩ thuật chuyền bóng, sút cầu môn, đỡ bóng , dẫn bóng và tranh cướp 
bóng. Đặc biệt đối với những người mới tập và cầu thủ ở lứa tuổi thanh thiếu 
niên thì kĩ thuật này lại càng được chú trọng luyện tập nhiều hơn. Các bộ phận cơ 
thể và phương pháp thường được sử dụng trong luyện tập kĩ thuật tâng bóng là : 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 12
 + Tâng bóng bằng mu chính diện. 
 + Tâng bóng bằng má trong 
 + Tâng bóng bằng má ngoài 
 + Tâng bóng bằng đùi 
 + Tâng bóng bằng sự phối hợp giữa chân và đùi . 
 c - Một số chiến thuật cơ bản trong tập luyện và thi đấu. 
 * Chiến thuật vỗ bóng : Vậy “Vỗ” là gì ? Đây là 1 bài đánh trung lộ rất kinh 
điển trong 1 khoảng không gian chật hẹp, khi mà chúng ta không thể cầm bóng rê 
dắt. lúc đấy buộc chúng ta phải dùng kỹ thuật “vỗ” .Thực hiện như nào: Cầu thủ 
cầm bóng ban bóng sệt, chuẩn xác cho cầu thủ đang đè mặt hậu vệ đối phương rồi 
nhanh chóng chạy chỗ, cầu thủ nhận bóng có thể ban ngay cho cầu thủ vừa chạy 
chỗ hoặc ban cho 1 cầu thủ khác ở vị trí trống trải hơn, dễ nhận bóng hơn. Ngay lập 
tức cầu thủ này thực hiện đường chuyền cho cầu thủ vừa chạy chỗ hoặc dẫn bóng 
tung cú dứt điểm từ xa ( vì người chạy chỗ và người đang cài mặt hậu vệ đã làm 
đối phương phải tập trung vào nên đây là cơ hội để có thể thoải mái sút xa ) 
Yêu cầu : Cầu thủ vỗ phải ban chuẩn xác, dễ đỡ đặc biệt vỗ xong phải lập tức chạy 
chỗ ( các cầu thủ đội mình theo như quan sát thì ban xong đứng ì ra chứ không 
chạy do đó chưa tạo được đột biến ) . Cầu thủ đè mặt phải có trụ tốt, có kỹ thuật cài 
người, nhả bóng tốt. Các cầu thủ từ tuyến 2 băng lên phải mạnh dạn dứt điểm hoặc 
phải quan sát thật nhanh để có thể chọc khe hoặc chuyền chính xác cho người chạy 
chỗ. 
* Kỹ thuật “Nhả” 
Kỹ thuật Nhả là 1 trong những kĩ thuật khá khó vì nó bao gồm tới 4 động tác 
kĩ thuật là đỡ, che, cài, nhả. Trước tiên chúng ta tạm thời bàn đến “đỡ”. Hầu hết 
các cầu thủ đá bóng bây giờ đã khác với 4 - 5 năm trước. Rất nhiều cầu thủ khống 
chế bóng cực tốt, quả bóng mạnh đến mấy cũng được các bạn đỡ nhẹ nhàng, rất 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 13
dính. Có được điều này sở dĩ là do được xem bóng đá nhiều hơn trước và không khí 
bóng đá, sinh hoạt bóng đá cũng mạnh hơn 4 - 5 năm trước nhiều. Tuy vậy đỡ sao 
cho thuận với tình huống lại là cQuận không phải ai cũng làm được. Cái này giới 
“chuyên môn” hay gọi là “đỡ bước 1″ nghe như một khái niệm của môn bóng 
chuyền .Theo ước tính có đến 95% số cầu thủ biết cách đỡ bước 1 thường dùng 
chân không thuận để đỡ bóng, còn chân thuận trụ vững vàng, tay cài chắc giúp họ 
có được tư thế thuận lợi để có thể xử lý ở tình huống tiếp theo. Thế nào là cách đỡ 
bước 1 hợp lý ? Có 2 tình huống 
1- Là trong tư thế trống trải, có thể dứt điểm. Trong tình huống này chúng ta 
phải đỡ bóng sao cho có thể sút ngay lập tức và lưu ý nên “liếc” thật nhanh xem thủ 
môn đối phương ở đâu. Nếu khoảng cách là gần và trong tư thế đối mặt thì nên dứt 
điểm ngay, còn nếu ở tư thế quay lưng thì tùy theo 1 trong 2 tình huống còn lại sau 
đây để xử lý. 
2- Là nếu cầu thủ gần nhất của đối thủ ở bên trái, bạn đỡ quả bóng sao cho 
sang bên phải như vậy đối thủ phải mất vài mét mới có thể đuổi kịp bạn, khi đó ta 
đã kịp chuyền bóng hoặc sút bóng rồi. Nguyên tắc của bóng đá sân 5 rất khác với 
sân 11, nguyên tắc cực kì cơ bản của sân 5 là đừng để đối phương chạm vào người 
mình cho dù không gian có nhỏ hẹp. Tương tự nếu quan sát thấy đối phương bên 
phải ta đỡ bóng sang trái và đối phương ở trước ta giật bóng sang phía sau. 
 * Chiến thuật đá quả phạt biên dọc : 
 Đối với môn bóng đá mini 5 người thực hiện đá biên dọc thẳng vào lưới đối 
phương là một lợi điểm rất lớn để ghi bàn thắng trực tiếp vì cầu môn của đối 
phương theo phản xạ tự nhiên khi bóng bay vào cung thành liền lao người ra bắt 
ngay. Chỉ cần chạm tay vào bóng trước khi bóng lọt lướt là được công nhận bàn 
thắng. 
 * Chiến thuật giao bóng giữa sân : 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 14
 Khi được quyền giao bóng giữa sân ta cũng thực hiện quả sút xa từ giữa sân 
nhằm tạo sự bất ngờ cho đối phương và cũng rất dễ ghi bàn thắng. Nhưng đối với 
những quả sút như vậy cần chọn những em có thể lực tốt và chân sút chính xác thì 
đường bóng mới căng và chuẩn xác vào trong khung thành đối phương. 
 * Chiến thuật thay người : 
 Trong quá trình diễn ra trận đấu huấn luyện viên nhận thấy đối phương rất 
mạnh về phòng vệ thì ta cần tung ra những cầu thủ tiền đạo nhằm tấn công nhiều 
hơn để phá vỡ được hàng hậu vệ của đội bạn để ghi bàn thắng và ngược lại nếu 
thấy đội bạn rất mạnh về tấn công ta nên tung ra những hậu vệ tốt nhằm để cản phá 
được sự tấn công của đối phương. Đồng thời luôn thực hiện lối đá tiền vệ cắm có 
khả năng tấn công nhanh vì đối với bóng đá mini 5 người không bắt lỗi liệt vị. 
 3.2 -Bài học kinh nghiệm - Kết quả. 
 Qua những lần áp dụng những kĩ thuật đá bóng trên một cách linh hoạt, sáng 
tạo trong những giờ tập luyện. Học sinh tập đúng kĩ thuật chất lượng mỗi buổi tập 
được nâng lên rõ rệt, các em tập luyện một cách hưng phấn, không mệt mỏi. Đã 
thay đổi được ý nghĩ trong các em từ tham gia chơi bóng đá chỉ là trò chơi giải trí 
đến nay môn bóng đá được tập luyện một cách bài bản, đúng kĩ thuật giúp các em 
ngoài việc giải trí mà còn rèn luyện sức khoẻ , phát huy được năng khiếu làm cơ sở 
nền tảng cho hạt giống bóng đá sau này của đội tuyển các cấp. 
 Học sinh không còn nhút nhát, e dè, sợ sệt mỗi lần tham gia giao lưu hoặc thi 
đấu thể dục thể thao .. mà nay thay vào đó là sự tự tin, mạnh dạn, hiểu biết rõ luật 
thi đấu ít phạm vào các lỗi đáng tiết trong thi đấu. Qua đó còn rèn luyện cho các em 
về phẩm chất đạo đức, tinh thần đoàn kết, biết giúp đỡ nhau học tập cũng như 
trong tập luyện thể dục thể thao. 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 15
 Những thành tích mà đội bóng trường THCS đã đạt được trong những năm 
gần đây : 
Năm học 2012-2013 2013-2014 2014-2015 
Thành tích 
cấp Quận 
Giải ba Giải ba Giải ba 
III - KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
1 - Kết luận 
 Việc áp dụng các biện pháp hướng dẫn học sinh tập luyện các kĩ thuật và 
chiến thuật nêu trên cần phải thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên. Học 
sinh cần được trang bị đầy đủ giầy, tất dụng cụ tập luyện thì kết quả luôn đạt được 
chất lượng tốt hơn. 
Giáo viên trước khi hướng dẫn tập luyện cần phải nghiên cứu thật kĩ giáo án 
và kĩ thuật từng động tác một cách nhuần nhuyễn . Những động tác khó nên có 
tranh minh hoạ hoặc xem phim Luôn theo dõi , ghi chép những kết quả sau mỗi 
buổi tập để tổng kết rút kinh nghiệm cho buổi tập sau. 
Trong giờ tập luyện luôn chú ý đến sự đảm bảo an toàn cho học sinh tạo 
không khí buổi tập được sôi nổi , hưng phấn, động viên kịp thời nhằm phát huy tối 
đa những năng khiếu của học sinh. 
Trên đây là một số biện pháp tôi đã áp dụng trong quá trình tập luyện của 
bản thân và cũng đã có được những kết quả khả quan . Tuy nhiên vẫn không có 
phương pháp nào là vạn năng vì vậy tôi rất mong muốn được sự góp ý chân thành 
của những đồng nghiệp và các bạn yêu thích môn thể thao này. 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 16
 2 - Kiến nghị 
 - Đối với các bậc cha mẹ học sinh luôn quan tâm đến việc học tập của các 
con em mình . Mặt khác cũng cần dành cho các em một khoảng thời gian vui chơi, 
tập luyện thể dục thể thao giúp các em phát triển được những năng khiếu tiềm ẩn.. 
 - Đối với nhà trường cần tạo điều kiện cho các em có được sân chơi rộng rãi, 
an toàn. Thường xuyên tổ chức các phong trào TDTT liên trường để các em có điều 
kiện tham gia thi đấu , cọ sát với các bạn trường khác và xem đây là một hoạt động 
thường xuyên của nhà trường. 
 Đối với lãnh đạo cấp trên mở các lớp năng khiếu cho học sinh tham gia đồng 
thời mở lớp tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên dạy thể dục nhằm nâng cao trình độ 
và kiến thức chuyên môn hơn. Có chế độ bồi dưỡng ngoài giờ, hoạt động ngoại 
khoá để giáo viên luyện tập cho học sinh được tốt hơn. 
` 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 17
MỤC LỤC : Trang 
I. ĐẶT VẤN ĐỀ 
 1 - Lý do chọn đề tài 1 
 2 - Mục đích nghiên cứu đề tài 2 
 3 - Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài 3 
 4 – Phương pháp nghiên cứu 3 
 II – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
 1 – Cơ sở lí luận 3 
 2 – Tìm hiểu thực trạng 4 
 3 – Các biện pháp & kết quả đạt được. 5 
III - PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
 Kết luận 15 
 Kiến nghị 16 
 IV – TÀI LIỆU THAM KHẢO 
 Luật bóng đá mini 
 Tài liệu hướng dẫn huấn luyện bóng đá chọn lọc 
 Tài liệu y học thể dục thể thao 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_nang_cao_chat_luong_mon.pdf