Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa Học 8

Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn lực con người, là nhân tố

quyết định đến thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hội

nghị Trung ương 8 (khóa XI) nghị quyết về: “đổi mới căn bản, toàn diện giáo

dục và đạo tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều

kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ” đã

được thông qua

Thực tế cho thấy, trong mấy thập niên gần đây đổi mới giáo dục, đào tạo là

xu thế toàn cầu. Vào những thập niên cuối của thế kỷ XX, khoa học và công nghệ

trên thế giới phát triển như vũ băo, tạo ra những bước tiến nhảy vọt, đặc biệt trong

các lĩnh vực điện tử - viễn thông, tin học và công nghệ thông tin. Những thành tựu

của sự phát triển này đă tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xă hội trong

từng quốc gia và trên phạm vi toàn cầu làm thay đổi, nếu không nói là đảo lộn

nhiều triết lư, quan niệm, phương thức tổ chức và hoạt động của hầu hết các lĩnh

vực, mà trước hết và chủ yếu lại chính là giáo dục và đào tạo.

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa Học 8 trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa Học 8 trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa Học 8 trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa Học 8 trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa Học 8 trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa Học 8 trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa Học 8 trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa Học 8 trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa Học 8 trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa Học 8 trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 22 trang minhkhanh 03/01/2022 6740
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa Học 8", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa Học 8

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa Học 8
 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 Tên đề tài: 
XÂY DỰNG SƠ ĐỒ TƢ DUY TRONG TIẾT DẠY HÓA HỌC 8 
Lĩnh vực/Môn : Hóa học 
Cấp học : THCS 
Tài liệu kèm theo : Đĩa CD 
NĂM HỌC: 2016 – 2017 
MÃ SKKN 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 1/21 
MỤC LỤC 
PHẦN THỨ NHẤT ........................................................................................... 2 
ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 2 
1.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................... 2 
1.1.Cơ sở lý luận ................................................................................................ 2 
1.2.Cơ sở thực tiễn: ............................................................................................ 2 
PHẦN THỨ HAI ............................................................................................... 4 
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ..................................................................................... 4 
1.Những nội dung lí luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu. ................ 4 
2.Thực trạng vấn đề ............................................................................................ 6 
3. Các biện pháp đã tiến hành ............................................................................. 7 
4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm:.................................................................... 8 
PHẦN THỨ BA ............................................................................................... 12 
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................................... 12 
1.Kết luận ......................................................................................................... 12 
2.Kiến nghị ....................................................................................................... 12 
TIẾT 51 – BÀI 34: BÀI LUYỆN TẬP 6 .......................................................... 14 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 2/21 
PHẦN THỨ NHẤT 
ĐẶT VẤN ĐỀ 
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
1.1. Cơ sở lý luận 
Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn lực con người, là nhân tố 
quyết định đến thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hội 
nghị Trung ương 8 (khóa XI) nghị quyết về: “đổi mới căn bản, toàn diện giáo 
dục và đạo tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều 
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ” đã 
được thông qua 
Thực tế cho thấy, trong mấy thập niên gần đây đổi mới giáo dục, đào tạo là 
xu thế toàn cầu. Vào những thập niên cuối của thế kỷ XX, khoa học và công nghệ 
trên thế giới phát triển như vũ băo, tạo ra những bước tiến nhảy vọt, đặc biệt trong 
các lĩnh vực điện tử - viễn thông, tin học và công nghệ thông tin. Những thành tựu 
của sự phát triển này đă tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xă hội trong 
từng quốc gia và trên phạm vi toàn cầu làm thay đổi, nếu không nói là đảo lộn 
nhiều triết lư, quan niệm, phương thức tổ chức và hoạt động của hầu hết các lĩnh 
vực, mà trước hết và chủ yếu lại chính là giáo dục và đào tạo. 
Bước vào giai đoạn mới của cách mạng, giai đoạn đẩy mạnh sự nghiệp 
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, đòi 
hỏi sự nghiệp giáo dục Việt Nam cũng ngày càng phát triển. Để phát triển giáo 
dục trước hết phải nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó đổi mới phương pháp 
dạy và phương pháp học là một trong những con đường quan trọng và công cụ 
thiết yếu. Bên cạnh các phương pháp dạy học truyền thống được sử dụng ở các 
nhà trường trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT), có nhiều 
trường đã và đang kết hợp sử dụng các phương pháp dạy học tích cực. 
1.2. Cơ sở thực tiễn: 
a. Thuận lợi : 
Hầu hết tất cả các giáo viên đều được đào tạo chính quy trong các trường 
CĐSP, ĐHSP nên có được nền tảng kiến thức, phương pháp giảng dạy vững 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 3/21 
chắc. Được tham gia tập huấn chương trình thay sách với đặc thù bộ môn, tham 
gia lớp bồi dưỡng thường xuyên về đổi mới phương pháp dạy học do sở giáo 
dục tổ chức. Được dự các chuyên đề thường xuyên để nâng cao kinh nghiệm và 
kiến thức, trong đó có các tiết dạy có sử dụng đến những phương pháp đổi mới 
đã được tập huấn. 
Môn Hóa học là một trong những môn học quan trọng trong hệ thống kiến 
thức của học sinh phổ thông, là môn học đặc thù có thể sử dụng kết hợp các 
phương pháp để nâng cao chất lượng dạy của giáo viên và chất lượng học của 
học sinh. Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội 
và phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân, đội ngũ giáo viên trường 
THCS Phan Đình Giót đã từng bước áp dụng phương pháp dạy học bằng sơ đồ 
tư duy (mind map) vào một số môn như: Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Vật lý, 
Ngữ Văn..., và đã thu được những kết quả khả quan. 
b. Khó khăn: 
Thứ nhất là làm sao giúp học sinh đang quen với cách học theo phương 
pháp truyền thống như đọc – chép, chuyển dần sang học theo các phương pháp 
mới, kĩ thuật mới như: mảnh ghép, nhóm, dự án... trong đó có sử dụng phương 
pháp xây dựng sơ đồ tư duy một cách hiệu quả nhất. 
Thứ hai là giáo viên cần lựa chọn phương pháp sơ đồ tư duy trong những 
bài học nào, phần học nào để khi giảng dạy sẽ tạo được hiệu quả cao, phát huy 
được tính tích cực sáng tạo của học sinh. 
Thứ ba là trình độ học sinh chưa đồng đều, một số học sinh còn kém về 
khả năng tổng kết, khái quát những nội dung đã học để hình thành kiến thức, 
học còn nặng tính hình thức, thành tích. 
Để giúp học sinh có thể tiếp cận và sử dụng có hiệu quả phương pháp sơ 
đồ tư duy trong bộ môn Hóa học, tiến đến đổi mới một cách tích cực trong hoạt 
động dạy và học ở trên lớp, tôi đã lựa chọn nội dung sáng kiến kinh nghiệm của 
mình là: 
 “Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8” 
 Xây dựng sơ đồ  ...  đường thẳng. Giống như các nhánh cây, các đường 
cong có tổ chức sẽ lôi cuốn và thu hút được sự chú ý của mắt hơn rất nhiều. 
Bước 6: Sử dụng MỘT TỪ KHÓA TRONG MỖI DÒNG vì các từ khóa 
mang lại cho sơ đồ tư duy của ta nhiều sức mạnh và khả năng linh hoạt cao. Mỗi 
từ hay mỗi hình ảnh đơn lẻ giống như một cấp số nhân, mang đến cho những sự 
liên tưởng và liên kết của nó diện mạo đặc biệt. 
Bước 7: Dùng những HÌNH ẢNH xuyên suốt. Bởi vì giống như hình ảnh 
trung tâm, mỗi hình ảnh cũng có giá trị của một ngàn từ. Vì vậy, nếu ta chỉ có 
mười hình ảnh trong Sơ đồ tư duy của mình thì nó đã ngang bằng với mười 
nghìn từ. 
b. Xây dựng sơ đồ tƣ duy cho các tiết học cụ thể: 
Trong mọi tiết học có xây dựng nội dung kiến thức mới hay các bài luyện 
tập, ôn tập, tổng kết học sinh đều có thể xây dựng cho mình sơ đồ tư duy. Tuy 
nhiên trong các tiết luyện tập, ôn tập chương thì sơ đồ tư duy mang lại hiệu quả 
cao hơn. Trong chương trình hóa học lớp 8, tôi đã yêu cầu học sinh thực hiện 
xây dựng sơ đồ tư duy cho các tiết học. 
4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm: 
Với ý tưởng cho học sinh tự xây dựng sơ đồ tư duy sau các bài học 
trên lớp, tôi đã tiến hành áp dụng ở các lớp: 8A1; 8A7. 
Sau đây là sản phẩm do học sinh tự thiết kế và thực hiện sơ đồ tư duy sau 
khi học xong Bài luyện tập 6 - Hóa học 8 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 9/21 
Sơ đồ tư duy 
Bài luyện tập 6 – Nhóm 1 - Lớp 8A1 
Sơ đồ tư duy 
Bài luyện tập 6 – Nhóm 2 Lớp 8A1 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 10/21 
Sơ đồ tư duy 
Bài luyện tập 6 – Nhóm 1 Lớp 8A7 
Sơ đồ tư duy 
Bài luyện tập 6 – Nhóm 2 Lớp 8A7 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 11/21 
Qua những bài học có sử dụng sơ đồ tư duy, tôi nhận thấy: 
- Học sinh rất hào hứng tham gia các giờ học, đặc biệt là những giờ học 
có phần hoạt động trình bày về sơ đồ tư duy với nội dung có liên quan đến bài 
học. 
- Học sinh tích cực chủ động nắm bắt kiến thức để trình bày sơ đồ đầy đủ 
nội dung nhất trong các giờ học. 
- Học sinh được nâng cao kĩ năng diễn thuyết, trình bày một nội dung bài 
học trước lớp, giúp các em rèn luyện sự tự tin, linh hoạt trong ứng xử. 
- Một số nhóm khi xây dựng sơ đồ tư duy trình bày bằng đồ dùng như 
máy tính, xử lý bài thuyết trình trên các phần mềm như power point, word, 
movie maker rất thành thạo và tự tin, giúp các em nâng cao hơn khả năng ứng 
dụng công nghệ thông tin. 
- Phát huy khả năng tư duy logic và tư duy thẩm mỹ. 
KẾT QUẢ SO SÁNH 
Tiết học có sử dụng sơ đồ tƣ duy và chƣa sử dụng sơ đồ tƣ duy 
 Năng lực 
 hợp tác 
Năng lực 
 tƣ duy 
Năng lực 
sáng tạo 
Năng lực 
 trình bày 
Tiết học 
bình thƣờng 
(chƣa sử dụng 
sơ đồ tƣ duy) 
60% 70% 90% 30% 
Tiết học có 
sử dụng 
sơ đồ tƣ duy 
90% 98% 95% 65% 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 12/21 
PHẦN THỨ BA 
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
1. Kết luận 
Qua một số năm học được nhà trường phân công công tác giảng dạy bộ môn 
Hóa học lớp 8, tôi đã áp dụng dạy phương pháp xây dựng sơ đồ tư duy trong dạy 
học Hóa học nêu trên và có được kết quả rất khả quan. Học sinh rất hứng thú với 
các tiết Hóa học có sử dụng phương pháp đổi mới, đặc biệt với các bài có sử dụng 
sơ đồ tư duy giúp học sinh thực sự hiểu bài, có hệ thống kiến thức vững vàng của 
bộ môn. Từ đó khả năng xây dựng và trình bày sơ đồ tư duy của học sinh ngày 
càng được củng cố, đầy đủ hơn. Từ nhận thức được học sinh đã tự hình thành 
thói quen xây dựng sơ đồ tư duy của các bài học khác, các môn học khác, hình 
thành tư duy sáng tạo, logic. 
Đây cũng là một nguồn động lực giúp học sinh trở nên yêu thích, ham học 
và học tốt bộ môn Hóa học - một môn học rất thú vị trong chương trình THCS. 
2. Kiến nghị 
* Đối với giáo viên: 
- Tiếp tục tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng chuyên môn về các phương pháp 
dạy học khác để đổi mới hơn nữa trong các tiết dạy của mình 
- Tích cực đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực học của 
học sinh. 
- Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tiếp cận các mô hình sơ đồ tư duy của 
các môn học khác 
* Đối với học sinh: 
- Duy trì những phương pháp học chủ động, tích cực tự tìm hiểu nắm bắt 
kiến thức. 
- Hăng hái tham gia các hoạt động học, các buổi thuyết trình theo phương 
pháp xây dựng sơ đồ nhằm rèn luyện khả năng thuyết trình, rèn tính tự tin khi 
đứng trước đám đông. 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 13/21 
- Kết hợp với hoạt động nhóm rèn năng lực hợp tác nhằm giải quyết 
những vấn đề cụ thể trong nội dung bài học 
TIẾT 51 – BÀI 34 
BÀI LUYỆN TẬP 6 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
Ôn tập lại những kiến thức cơ bản: 
- Tính chất vật lí, tính chất hóa học của hiđrô. 
- Điều chế, thu và ứng dụng của khí hiđrô trong đời sống và sản xuất. 
- Khái niệm phản ứng thế. 
2. Kỹ năng: 
- Rèn luyện khả năng viết phương trình về tính chất của hiđrô, các phản 
ứng điều chế hiđrô. 
- Phân biệt các loại phản ứng đã học. 
- Tiếp tục rèn kĩ năng làm bài tập theo phương trình. 
3. Thái độ: 
- Rèn luyện khả năng tư duy độc lập, cẩn thận, yêu thích bộ môn. 
- Có nhận thức đúng về vai trò của hiđro trong đời sống và sản xuất 
4. Định hướng phát triển năng lực học sinh: 
- Năng lực tư duy. 
- Năng lực hợp tác. 
- Năng lực trình bày. 
- Năng lực tự học. 
- Năng lực tính toán. 
- Năng lực quan sát. 
- Năng lực thẩm mỹ. 
II. PHƢƠNG PHÁP 
- Nêu vấn đề, vấn đáp tìm tòi. 
- Phương pháp hoạt động nhóm. 
- Lập sơ đồ tư duy. 
- Tổ chức chơi trò chơi. 
III. CHUẨN BỊ: 
1. Chuẩn bị của giáo viên: 
- Máy tính 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 14/21 
- Máy projector 
- Máy chiếu vật thể 
- Phiếu học tập, phấn màu, que chỉ, thước kẻ, nam châm, bút viết bảng... 
2. Chuẩn bị của học sinh: 
 Ôn lại các bài: 
- Tính chất - Ứng dụng của hidro. 
- Điều chế khí hidro - Phản ứng thế. 
- Đọc trước bài 34: Luyện tập 6 
- Các nhóm chuẩn bị sẵn giấy mô hình sơ đồ tư duy các kiến thức về hiđro 
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 
1. Ổn định tổ chức, giới thiệu đại biểu. 
2. Kiểm tra bài cũ: lồng ghép trong quá trình dạy bài mới. 
3. Dạy bài mới: 
TIẾT 51 – BÀI 34: BÀI LUYỆN TẬP 6 
 oạt động Trắc nghiệm kiến thức 
Mục tiêu: Ôn lại các kiến thức: tính chất vật lý; tính chất hóa học; điều chế; thu 
khí H2 bằng hình thức trắc nghiệm. 
Thời gian: 10 phút 
Hoạt động của GV Hoạt động 
của HS 
Nội dung 
bài học 
Định hƣớng PTNL 
học sinh 
- Chia lớp thành 3 đội chơi. 
Tổ chức trò chơi trắc 
nghiệm “Ai nhanh hơn” để 
ôn tập lại kiến thức về H2 
- Tổng kết đội thắng cuộc 
- GV yêu cầu các nhóm nhỏ 
(2 bàn/ nhóm) hoàn thành 
phần kiến thức liên quan 
trong trò chơi vào sơ đồ tư 
duy của nhóm mình. 
2 hs làm quản trò 
3 đội chơi theo 
hướng dẫn người 
quản trò. 
Chiếu câu 
hỏi trên 
máy tính 
- Năng lực tư duy 
- Năng lực hợp tác. 
- Năng lực trình 
bày. 
- Năng lực tính 
toán. 
- Năng lực quan sát. 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 15/21 
 t0 
Nội dung câu hỏi trắc nghiệm: 
Câu 1: Khí hiđro đƣợc bơm vào khí cầu, bóng thám không vì hiđro là khí: 
A. không màu . 
B. ít tan trong nước . 
C. có tác dụng với oxi trong không khí 
D. nhẹ nhất trong các chất khí . 
Câu 2: Trong những cặp chất sau; cặp chất nào đƣợc dùng để điều 
chế hiđrô trong phòng thí nghiệm. 
A. dd HCl và Zn 
B. dd H2SO4
 đặc và Fe 
C. dd H2SO4
loãng và Al 
D. dd HCl và Cu 
Câu 3: Trong các phản ứng sau, phản ứng nào là phản ứng thế: 
A. Zn + 2HCl  ZnCl2 + H2  
B. 2Na + 2H2O  2NaOH + H2 
C. CaO + H2O  Ca(OH)2 
D. CaCO3  CaO + CO2 
 Câu 4: Tính chất hoá học của hiđro (ở nhiệt độ thích hợp) là: 
A. tác dụng với đơn chất oxi và toả nhiệt . 
B. tác dụng với đơn chất oxi và một số oxit kim loại 
C. tác dụng với đơn chất oxi và tất cả oxit kim loại . 
D. tác dụng với nguyên tố oxi và một số oxit kim loại 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 16/21 
Câu 5: Cho dung dịch axit sunfuric loãng và kim loại nhôm, kèm các 
dụng cụ nhƣ hình vẽ. Hãy cho biết: 
A. Có thể dùng các hóa chất và dụng cụ đã cho để điều chế và thu khí oxi. 
B. Có thể dùng các hóa chất và dụng cụ đã cho để điều chế và thu không khí. 
C. Có thể dùng các hóa chất và dụng cụ đã cho để điều chế và thu khí hiđro. 
D. Có thể dùng để điều chế khí hiđro nhưng không thu khí hiđro. 
Câu 6: Đốt hỗn hợp gồm 10 ml khí H2 và 10 ml khí O2. Khí nào còn 
dƣ sau phản ứng? 
A. H2 dư 
B. O2 dư 
C. Không có khí nào. 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 17/21 
 oạt động uyện tập 
Mục tiêu: Ôn lại các kiến thức về tính chất vật lý; tính chất hóa học; điều chế; 
thu khí H2 bằng cách luyện tập các dạng bài tập hóa học như viết PTHH, tính 
theo PTHH, nhận biết. 
Thời gian: 25 phút 
Hoạt động của GV 
Hoạt động 
của HS 
Nội dung bài học 
Định 
hƣớng 
PTNL học 
sinh 
- Chiếu bài tập 1, yêu 
cầu cá nhân học sinh 
hoàn thành bài tập 1 
vào vở. (thời gian 3 
phút) 
Bài tập 1: 
Viết phương trình hoá 
học biểu diễn phản 
ứng của H2 với các 
chất O2, Fe2O3, 
Fe3O4, PbO. Ghi rõ 
điều kiện phản ứng . 
Cho biết mỗi phản 
ứng trên thuộc loại 
phản ứng gì? 
- Chữa bài và đánh giá 
cho điểm 
- Thế nào là phản ứng 
thế? 
- GV yêu cầu các nhóm 
dựa vào bài tập bổ 
sung kiến thức trong sơ 
đồ tư duy của nhóm 
mình. 
Cá nhân học 
sinh làm bài 
tập. 
1 hs lên 
bảng làm 
bài, các hs 
làm bài và 
nhận xét bài 
của nhóm 
bạn. 
I. Luyện tập: 
1. Bài tập 1: 
(Dạng bài viết PTHH) 
a. OHOH
o
t
222
22 
b. OHFeOFeH
o
t
2322
323 
c. OHFeOFeH
o
t
2432
434 
d. OHPbPbOH
o
t
22
- Năng lực 
tư duy 
- Năng lực 
hợp tác. 
- Năng lực 
trình bày 
- Năng lực 
tính toán. 
- Năng lực 
quan sát. 
Yêu cầu nhóm nhỏ (2 Nhóm nhỏ 2. Bài tập 2: 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 18/21 
bàn/ nhóm) thảo luận, 
hoàn thành bài tập 2 
(thời gian: 2 phút) 
Bài tập 2: 
 Có 3 lọ đựng riêng 
biệt các khí sau: oxi, 
không khí , và hiđro . 
Bằng thí nghiệm nào 
có thể nhận ra chất 
khí trong mỗi lọ ? 
Nhận xét và chiếu đáp 
án 
học sinh 
thảo luận, 
suy nghĩ, đại 
diện nhóm 
trả lời. 
Nhóm khác 
nhận xét, bổ 
sung. 
(Dạng bài nhận biết) 
Dùng một que đóm cho vào 
mỗi lọ : 
+ Lọ làm cho que đóm cháy 
sáng bùng lên là lọ chứa khí 
oxi 
+ Lọ có khí cháy với ngọn 
lửa màu xanh là lọ chứa khí 
hiđro. 
+ Lọ không làm thay đổi 
ngọn lửa của que đóm đang 
cháy là lọ chứa không khí. 
Chiếu bài tập 3, yêu 
cầu các học sinh hoàn 
thành vào vở (thời gian 
10 phút) 
Bài tập 3: 
Cho khí hiđro sđi qua 
một ống đựng 32g 
đồng (II) oxit nung 
nóng, phản ứng xảy ra 
hoàn toàn . 
a. Viết phương 
trình phản ứng . 
b. Tính khối lượng 
chất rắn thu được sau 
phản ứng ? 
c. Tính thể tích 
khí 
hiđro cần dùng ( ở 
Học sinh 
thảo luận 
hoàn thành 
bài tập vào 
vở. 
1 HS lên 
bảng làm bài 
Học sinh 
3. Bài tập 3 : 
(Dạng bài tính theo PTHH) 
a. PTHH: 
OHCuHCuO
t
22
0
Số mol CuO : 
)(.4,0
80
32
moln
Cu
 b. Tính khối lượng Cu: 
OHCuHCuO
t
22
0
1 mol 1mol 1 mol 
0,4mol ymol x mol 
Số mol Cu : 
)(.4,0
1
14,0
mol
x
n
Cu
Khối lượng Cu : 
)(6,2564.4,0. gMnm
Cu
 c. Thể tích khí hiđro cần 
dùng (ở đktc). 
Số mol H2: 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 19/21 
đktc) ? 
Chữa bài làm của học 
sinh, chiếu đáp án. 
Bài tập 4: 
Cho các kim loại kẽm, 
nhôm, sắt lần lượt tác 
dụng với dung dịch 
axit sunfuric loãng. 
a. Viết các phương 
trình phản ứng. 
b. Cho cùng một khối 
lượng các kim loại 
trên thì kim loại nào 
cho nhiều khí hiđro 
nhất? 
c. Nếu thu được cùng 
một thể tích khí hiđro 
thì khối lượng của kim 
loại nào đã phản ứng 
là nhỏ nhất. 
 Yêu cầu các nhóm 
thảo luận, hoàn thành 
bài tập. 
GV chiếu đáp án. 
thảo luận 
theo nhóm 
làm bài tập. 
Đại diện 
nhóm trình 
bày bài làm, 
nhóm khác 
nhận xét, bổ 
sung. 
)(.4,0
1
14,0
2
mol
x
n
H
Thể tích khí H2 ở đktc: 
)(96,84,0.4,22.4,22
22
lnV
HH
4. Bài tập 4: 
a. Phương trình phản ứng: 
Zn +H2SO4  ZnSO4 + H2 (1) 
2Al + 3H2SO4 Al2(SO4)3 + 3H2 (2) 
Fe + H2SO4  FeSO4 + H2 (3) 
b) Gọi )( gammm
FeAlZn
6565
)1(
2
a
n
a
n
HZn
1827
)2(
2
a
n
a
n
HAl
5656
)3(
2
a
n
a
n
HFe
→ Số mol của H2 ở PT (2) 
nhiều nhất → KL Al cho 
nhiều khí H2 nhất. 
c) Gọi bn
H
2
bmbn
ZnZn
65 
bm
b
n
AlAl
18
3
2
bmbn
FeFe
56 
→ Khối lượng của kim loại 
nhôm là nhỏ nhất. 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 20/21 
 oạt động 3 iến thức cần nhớ 
Thời gian: 7 phút 
Hoạt động của GV Hoạt động 
của HS 
Nội dung bài học Định 
hƣớng 
PTNL học 
sinh 
Yêu cầu các nhóm tổng 
kết kiến thức đã học ở 
chương 5 theo sơ đồ tư 
duy của nhóm mình 
theo các ý tưởng. 
GV mời các nhóm trình 
bày, nhóm khác bổ 
sung sửa chữa những 
phần kiến thức còn 
thiếu. 
Gv đánh giá, cho điểm, 
đưa ra mẫu sơ đồ tư 
duy của mình. 
Đại diện 
các nhóm 
trình bày, 
nhóm hs 
khác nhận 
xét, bổ 
sung 
II. Kiến thức cần nhớ: 
Mục 1,2,3,4 (SGK tr 118) 
Trình bày sơ đồ tư duy của 2 
- 3 nhóm 
- Năng lực 
tư duy 
- Năng lực 
hợp tác. 
- Năng lực 
trình bày 
- Năng lực 
thẩm mỹ. 
- Năng lực 
quan sát. 
V. CỦNG CỐ: 3 phút 
- Chiếu màn hình sơ đồ tư duy của GV và nhắc lại các dạng bài tập đã 
ôn tập trong bài. 
VI. DẶN DÒ, HƢỚNG DẪN VỀ NHÀ: 
- Ôn các phần kiến thức đã học, làm các dạng bài theo hướng dẫn để 
chuẩn bị kiểm tra 1 tiết. 
- Làm bài tập 4, 5 (sgk trang 119) 
- Chuẩn bị chia nhóm thực hành ở bài sau 
 Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dạy Hóa học 8 
 21/21 
Chất khí không 
màu, không mùi, 
không vị, nhẹ hơn 
không khí 
Nhiều ứng dụng do nhẹ, tính 
khử, cháy tỏa nhiều nhiệt 
- Làm nguyên liệu: 
- Làm nhiên liệu: 
- Tác dụng với đơn chất 
oxi 
- Tác dụng với 1 số oxit 
kim loại. 
 Thể hiện tính khử 
1 số KL (Al; Zn; Mg; 
Fe..) tác dụng với dd 
axit (HCl hoặc H2SO4 
loãng) 
Phản ứng thế: là phản ứng hóa 
học giữa đơn chất và hợp chất, 
trong đó nguyên tử của đơn 
chất thay thế nguyên tử của 
một nguyên tố trong hợp chất 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_so_do_tu_duy_trong_tiet_day_h.pdf