Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả

Chúng ta đang sống trong thời kỳ phát triển của một nền giáo dục

công nghệ hiện đại và hội nhập. Con người là yếu tố chính, quyết định sự

phồn vinh, thịnh vượng của xã hội. Sự phát triển đó đòi hỏi đất nước ta

phải có một sự đổi mới về một nền giáo dục tiên tiến.

Muốn xây dựng một xã hội như vậy, nền giáo dục nói chung và mỗi

chúng ta nói riêng phải có sự nhìn nhận về phương pháp dạy học tích cực

hóa hoạt động nhận thức của học sinh, nâng cao hơn nữa phương pháp đổi

mới và chất lượng dạy học. Vì thế đòi hỏi nền giáo dục nước nhà đào tạo

những thế hệ con người cho xã hội có đủ năng lực, sáng tạo, có kiến thức

kỹ năng giải quyết mọi tình huống để làm chủ khoa học kỹ thuật hiện đại.

Đây cũng là một đòi hỏi có ý nghĩa chiến lược, giáo dục đặt lên hàng đầu

trong thời kì hội nhập với nền giáo dục thế giới.

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 18 trang minhkhanh 03/01/2022 7601
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả
 Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả 
1/18 
MỤC LỤC 
Mục lục...1 
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................... 3 
I. Lí do chọn đề tài .......................................................................................... 3 
1. Cơ sở lý luận : ........................................................................................... 3 
2. Cơ sở thực tiễn............................................................................................. 4 
II. Mục đích nghiên cứu: ............................................................................... 5 
III. Đối tượng nghiên cứu: ............................................................................. 5 
IV. Phương pháp nghiên cứu: ....................................................................... 5 
V. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: .............................................................. 5 
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................... 6 
I. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề .......................... 6 
II. Thực trạng vấn đề..7 
III. Các biện pháp đã tiến hành ..................................................................... 7 
1. Các giải pháp đã thực hiện.......................................................................... 7 
2. Cấu trúc Phòng thực hành Lý – Công nghệ: .............................................. 9 
3. Trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh khi sử.. 10 
dụng Phòng thực hành Lý – Công nghệ 
a. Trách nhiệm của phó hiệu trưởng chuyên môn: ................................ 10 
 b. Đối với giáo viên phụ trách bộ môn: ................................................. 11 
 c. Đối với cán bộ phụ trách thiết bị thí nghiệm ..................................... 12 
d. Đối với học sinh: .............................................................................. 12 
IV. Kết quả đạt được ................................................................................... 13 
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................... 15 
I/ Kết luận .................................................................................................... 15 
II/ Khuyến nghị ............................................................................................ 15 
Phần Phụ lục ................................................................................................. 17 
 Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả 
2/18 
DANH MỤC VIẾT TẮT 
GV: Giáo viên 
HS: Học sinh 
BGH: Ban giám hiệu 
THCS: Trung học cơ sở 
TBDH: Thiết bị dạy học 
PHBM: Phòng học bộ môn 
 Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả 
3/18 
PHẦN THỨ NHẤT: 
ĐẶT VẤN ĐỀ 
I. Lí do chọn đề tài 
1. Cơ sở lý luận : 
Chúng ta đang sống trong thời kỳ phát triển của một nền giáo dục 
công nghệ hiện đại và hội nhập. Con người là yếu tố chính, quyết định sự 
phồn vinh, thịnh vượng của xã hội. Sự phát triển đó đòi hỏi đất nước ta 
phải có một sự đổi mới về một nền giáo dục tiên tiến. 
Muốn xây dựng một xã hội như vậy, nền giáo dục nói chung và mỗi 
chúng ta nói riêng phải có sự nhìn nhận về phương pháp dạy học tích cực 
hóa hoạt động nhận thức của học sinh, nâng cao hơn nữa phương pháp đổi 
mới và chất lượng dạy học. Vì thế đòi hỏi nền giáo dục nước nhà đào tạo 
những thế hệ con người cho xã hội có đủ năng lực, sáng tạo, có kiến thức 
kỹ năng giải quyết mọi tình huống để làm chủ khoa học kỹ thuật hiện đại. 
Đây cũng là một đòi hỏi có ý nghĩa chiến lược, giáo dục đặt lên hàng đầu 
trong thời kì hội nhập với nền giáo dục thế giới. 
Cùng hội nhập với nền giáo dục thế giới, nước ta đã phát động 
phong trào đổi mới phương pháp dạy học từ bậc Đại học đến các trường 
trung học cơ sở nhằm thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu của nền giáo dục 
nước nhà chỉ ra rõ: " Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục - đào tạo, 
khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo 
của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương 
tiện hiện đại vào quá trình dạy học, bảo đảm điều kiện và thời gian tự học, 
tự nghiên cứu cho học sinh, coi trọng thực hành ngoại khóa, làm chủ kiến 
thức, tránh nhồi nhét học vẹt, học chay”. Mục tiêu giáo dục trong thời đại 
mới là không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ những kiến thức, kỹ năng có 
sẵn cho học sinh mà điều đặc biệt quan trọng là phải bồi dưỡng cho HS 
năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, để từ đó có thể sáng tạo ra 
những tri thức mới, phương pháp mới, cách giải quyết vấn đề mới, góp 
phần làm giàu thêm nền kiến thức của nhân loại. 
 Để đạt được điều đó, trong quá trình dạy học ở trường phổ thông 
cơ sở cần phải tổ chức sao cho HS được tham gia vào quá trình hoạt động 
nhận thức, qua đó ngoài việc có thể giúp học sinh trang bị kiến thức cho 
mình, đồng thời còn cho HS được tập luyện hoạt động sáng tạo khoa học, 
rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề qua các thí nghiệm thực hành tại 
phòng học bộ môn để sau này các em đáp ứng được những đòi hỏi trong 
 Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả 
4/18 
thực tiễn của thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa. Chính vì vậy nên các trường 
THCS trên địa bàn Quận Thanh Xuân đã rất quan tâm đến vấn đề cơ sở vật chất, 
thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học.Tuy nhiên việc tổ chức vẫn còn có 
nhiều bất cập và khó khăn. Việc đánh giá thực trạng những vấn đề đã làm được 
và những khó khăn đặt ra, cần phải có những giải pháp cụ thể để các nhà trường 
làm tốt hơn nữa công tác quản lý, đồng thời phát huy có hiệu quả về cơ sở vật 
chất, thiết bị dạy học hiện có ở các nhà trường. Đó chính là lý do tôi chọn đề 
tài: “Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý – Công 
nghệ đạt hiệu quả tại trường THCS” 
2. Cơ sở thực tiễn 
 Dạy học theo phòng học b ... và luôn ngăn ngừa 
hoả hoạn bằng cách loại trừ nguy cơ chập điện và cháy nổ. 
 An toàn còn phải xét ở việc chống mối mọt, ẩm mốc cho vỏ gỗ đựng thiết 
bị như các hòm đựng đồ dùng, hòm đựng các dụng cụ thí nghiệm 
 An toàn còn đảm bảo yếu tố an ninh, khi ra khỏi phòng cần kiểm tra, tắt 
điện, dập cầu dao và khóa cửa cận thận. 
* Phòng thực hành Lý – Công nghệ đảm bảo tính thẩm mỹ. 
 Phòng thí nghiệm là nơi học và thực hành của học sinh nên ngoài tiêu 
chuẩn về ánh sáng, thông gió thoáng mát, thì việc trưng bày đồ dùng dạy học 
hợp lí trên các giá, tủ đẹp cũng tạo nên tâm thế tốt cho việc học tập của học sinh, 
tạo cho các em cảm thấy sự sinh động, hứng thú trong mỗi tiết học. 
* Thiết bị dạy học được lập theo danh mục đồ dùng. 
 Thiết bị và dụng cụ đồ dùng dạy học nhất thiết phải ghi rõ tên và công 
dụng để giúp công tác bảo quản, không bị nhầm lẫn nhất là đối với các đồ dùng, 
thiết bị mới mua về. Đó cũng là tạo điều kiện dễ tìm, dễ lấy mỗi khi sử dụng. 
* Thiết bị dạy học được vào sổ và kí mượn trả. 
 Thiết bị và dụng cụ khi giáo viên sử dụng phải kí vào sổ theo dõi và khi 
trả phải kiểm tra lại đồ dùng xem có hư hỏng mất mát gì không. Nếu coi thường 
công việc này sẽ dẫn đến tài sản thiết bị sẽ bị thất thoát, xếp đặt lộn xộn hậu quả 
mất nhiều công tìm kiếm ảnh hưởng tới các hoạt động tiếp theo . 
3. Trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh khi sử 
dụng Phòng thực hành Lý – Công nghệ 
 Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả 
11/18 
a. Trách nhiệm của phó hiệu trưởng chuyên môn: 
Để việc sử dụng các Phòng thực hành Lý – Công nghệ có hiệu quả, Hiệu 
trưởng nhà trường phân công Phó hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất theo dõi 
và đôn đốc các công việc sau: 
 - Thường xuyên kiểm tra (có biên bản kèm theo) việc mượn đồ dùng dạy 
học và việc sử dụng Phòng thực hành Lý – Công nghệ để cuối học kì đánh giá ý 
thức và phân loại thi đua giáo viên. Bên cạnh đó, cùng với tổ trưởng chuyên 
môn thanh tra, dự giờ thường xuyên, đột xuất có đánh giá qua việc sử dụng 
Thiết bị dạy học và nhất là khẳ năng khai thác hiệu quả sử dụng Phòng thực 
hành Lý – Công nghệ của giáo viên thông qua việc kiểm tra, đánh giá khả năng 
tiếp thu kiến thức và kỹ năng thực hành của học sinh. 
 b. Đối với giáo viên phụ trách bộ môn: 
- Cuối tuần giáo viên bộ môn cùng nhân viên phụ trách Thiết bị chuẩn bị 
các TBDH kịp thời cho tuần tiếp theo dựa vào nội dung các tiết dạy. Để tránh 
việc tiến hành thí nghiệm không thành công thì giáo viên phải kiểm tra chất 
lượng của hoá chất, kiểm tra sự thiếu đủ của hoá chất và các dụng cụ thiết bị và 
nên bố trí thực hành trước khi tổ chức lớp học. 
Mỗi lớp học được chia thành 6 nhóm học tập hay thí nghiệm thực hành. 
Giáo viên yêu cầu các nhóm trưởng lên bàn chuẩn bị sẵn đồ dùng dạy học đem 
xuống cho từng nhóm thực hành. Mỗi nhóm có 6 đến 8 em chuẩn bị sách vở, 
dụng cụ học tập, ngồi đúng vị trí quy định để dễ quan sát và tiến hành thí 
nghiệm. 
Giáo viên bộ môn cùng giáo viên phụ trách hướng dẫn cho học sinh có ý 
thức giữ gìn tài sản của nhà trường, tác phong học tập nghiêm túc trong Phòng 
thực hành Lý – Công nghệ. 
 - Tổ chức các tiết dạy theo đúng đặc trưng bộ môn học, quản lý hướng 
dẫn học sinh sử dụng TBDH đảm bảo kết quả, phát huy tính tích cực, tự giác, 
tìm hiểu kiến thức bài học tinh thần hợp tác hỗ trợ nhóm học tập của học sinh. 
- Sau mỗi tiết học, giáo viên hướng dẫn học sinh thu dọn đồ dùng dạy học, 
dụng cụ thí nghiệm và vệ sinh sạch sẽ khu vực thí nghiệm cũng như các dụng 
cụ thí nghiệm cần thiết rồi nhóm trưởng đem để lên phòng chuẩn bị như ban 
đầu để cho lớp sau lên học. Sau đó các em sắp xếp lại dụng cụ học tập, dọn vệ 
sinh xung quanh chỗ ngồi rồi về lớp. 
 - Dạy học ở Phòng thực hành Lý – Công nghệ giúp cho trình độ chuyên 
môn GV dạy môn Vật lý và Công nghệ được nâng cao, năng lực thực hành, 
năng lực tư duy logic, tư duy sáng tạo của HS không ngừng được phát triển. 
Khi tiếp xúc và sử dụng TBDH nhiều lần, chính bản thân GV sẽ gắn bó với bài 
 Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả 
12/18 
giảng, không ngại làm thí nghiệm, qua đó tự bồi dưỡng trình độ chuyên môn . 
HS được làm nhiều thí nghiệm, tư duy logic có điểm tựa chắc chắn, kĩ năng 
thưc hành ngày một thành thục. Đó chính là nguồn nuôi dưỡng quý báu cho 
lòng say mê, trí sáng tạo khoa học không ngừng của người học. 
 c. Đối với cán bộ phụ trách thiết bị thí nghiệm 
 Đây là yếu tố tiên quyết hàng đầu của mỗi nhà trường khi muốn nâng cao 
chất lượng sử dụng và khai thác TBDH. Để thuận lợi cho việc quản lý và sử 
dụng có hiệu quả TBDH, người cán bộ phụ trách TBDH phải có những yếu tố 
sau đây: 
 - Hiểu được kiến thức chuyên môn và kỹ năng quản lý nghiệp vụ công 
tác thiết bị trường học. Người phụ trách TBDH cần phải hiểu tầm quan trọng 
của công việc chuẩn bị thiết bị phục vụ cho dạy của thầy và học của trò trong 
một tiết học thành công hay thất bại. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay đang 
thực hiện đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, người cán bộ TBDH phải 
nắm chắc kiến thức chuyên môn, phương pháp dạy học có sử dụng các thiết bị 
giáo dục. Chúng ta chưa bàn đến tâm lí của người làm công tác TBDH hoặc về 
vị trí của công việc này mà chỉ nói đến việc nếu quản lý TBDH tốt sẽ góp phần 
nâng cao chất lượng dạy và học. 
 - Đầu năm học, thông báo trước cờ cho học sinh về nội quy, quy định khi 
học tại Phòng học bộ môn nói chung và Phòng thực hành Lý – Công nghệ nói 
riêng để các em nắm rõ và thực hiện cho tốt . 
 - Hàng tháng tổng kết số lượt mượn ĐDDH và số tiết thực hành của giáo 
viên bộ môn. Kiểm tra và bảo dưỡng những thiết bị sử dụng, cập nhật những 
thiết bị hư hỏng vào sổ sách để cuối học kì đề nghị thanh lý, mua sắm và bổ 
sung kịp thời để phục vụ cho việc dạy và học. 
 - Người phụ trách phải có tinh thần, thái độ và trách nhiệm cao với công 
việc quản lý nghiệp vụ thiết bị giáo dục của trường học. Vì vậy, phẩm chất bền 
bỉ, tỉ mỉ, nhiệt tình và cần cù làm việc, xây dựng tác phong làm việc khoa học là 
yếu tố thành công của người phụ trách phòng TBDH. Có tinh thần đoàn kết 
thân ái giữ đúng nguyên tắc xuất nhập các thiết bị thí nghiệm với thái độ ôn hoà 
khi chuẩn bị thiết bị giáo dục, đóng một vai trò quan trọng trong việc hoàn 
thành chất lượng các bài lên lớp. 
d. Đối với học sinh: 
 - Nghiêm túc thực hiện nội quy Phòng thực hành Lý – Công nghệ, đảm 
bảo trật tự, không nô đùa nghịch làm hư hại tài sản, trang thiết bị của nhà 
trường. 
 Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả 
13/18 
 - Có ý thức tự giác học tập, chuẩn bị đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập 
theo hướng dẫn của giáo viên, các nhóm trưởng phụ giúp giáo viên chuẩn bị đồ 
dùng và thu dọn sau mỗi tiết học; ghi chép đầy đủ nội dung tiến trình buổi học, 
mạnh dạn trao đổi thảo luận nhóm về những kiến 
 thức trong bài học. 
 - Tổ chức thí nghiệm thực hành an toàn theo sự hướng dẫn của giáo viên. 
Khi có sự cố xảy ra phải bình tĩnh, trật tự để giáo viên xử lý. 
IV. Kết quả đạt được 
Qua quá trình tổ chức quản lý và sử dụng đó, Phòng thực hành Lý – 
Công nghệ của nhà trường luôn được khai thác và sử dụng có hiệu quả. Giáo 
viên có tinh thần trách nhiệm chuẩn bị giờ dạy, học sinh có ý thức giữ gìn vệ 
sinh, bảo quản đồ dùng, kỹ năng sử dụng các loại đồ dùng học tập đã được nâng 
lên. 
SỐ LẦN SỬ DỤNG PHÒNG THỰC HÀNH LÝ – CÔNG NGHỆ 
2013-2014 2014-2015 2015-2016 
120 137 150 
Dạy học trong Phòng thực hành Lý – Công nghệ tạo ra không khí sinh 
động và khoa học cho mỗi tiết học, tác động trực tiếp đến khả năng nhận thức 
của các em kỹ càng hơn. Không ở môi trường học tập nào, học sinh có cơ hội 
hoạt động nhiều như ở phòng học bộ môn, tránh được tình trạng dạy chay - học 
chay. Ở đây các em không chỉ được quan sát tận mắt, nhận xét, tranh luậnmà 
 Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả 
14/18 
còn được đích thân thực hành. Chính nhờ đó khắc phục được những thói quen 
xấu cho học sinh trong học tập như: thụ động, ỷ lại, tiếp thu một chiều. Không 
chỉ tác động tích cực đến học sinh mà ngay cả giáo viên cũng được “hưởng lợi” 
từ phòng học bộ môn, trình độ chuyên môn được nâng cao. Khi tiếp xúc với 
công nghệ thông tin và sử dụng thiết bị dạy học nhiều lần, chính bản thân giáo 
viên sẽ gắn bó với bài giảng, hứng thú với việc thiết kế bài giảng điện tử, không 
ngại làm thí nghiệm. Đối với thí nghiệm khó, giáo viên còn có thể dùng công 
nghệ thông tin để mô phỏng lạiqua đó tự bồi dưỡng được chuyên môn và 
nâng cao tay nghề. Qua đó, giáo viên có ý thức tự làm đồ dùng dạy học phục vụ 
cho bài giảng của mình. Chính vì vậy mà ngoài các loại đồ dùng hiện có, giáo 
viên đã làm được nhiều đồ dùng có giá trị thiết thực: Bảng lắp các thiết bị điện 
giúp cho học sinh thực hành được dễ dàng và lắp linh hoạt nhiều thiết bị điện 
khác nhau nhằm kích thích tính sáng tạo tìm tòi của học sinh. Kỹ năng thực 
hành của các giáo viên tương đối tốt cho nên các tiết dạy ở phòng thực hành Lý 
– Công nghệ đã mang lại niềm say sưa, hứng thú cho học sinh, chất lượng giờ 
dạy đạt hiệu quả hơn. 
Chính nhờ việc sử dụng tích cực, hiệu quả phòng thực hành Lý – Công 
nghệ mà chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao thể hiện 
bằng những con số rất đáng tự hào qua các kì thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận, 
cấp Thành phố, kì thi học sinh giỏi kĩ thuật cấp Quận và cấp Thành phố. 
Năm học 2013-2014 trường tôi có 9 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy 
giỏi cấp Quận môn Sinh học, Hóa học, Vật lý và Công nghệ, đặc biệt là trường 
có 01 giải Nhất giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố môn Vật lý của cô giáo Phạm 
Thị Thu Hằng. Nhờ sự chỉ dẫn nhiệt tình của giáo viên và sự đam mê học hỏi, 
tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị, đồ dùng dạy học bộ môn nên số lượng 
học sinh giỏi các môn kĩ thuật các cấp của nhà trường ngày càng tăng lên. Năm 
học 2013-2014 trường tôi có 09 học sinh đạt học sinh giỏi kĩ thuật cấp Quận. 
 Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả 
15/18 
PHẦN THỨ BA 
 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 
I/ Kết luận 
 Từ thực tế đã làm tôi đã rút ra kết luận sau : 
 - Trang thiết bị phòng thực hành Lý – Công nghệ phải đồng bộ, đảm 
bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng. Việc sắp xếp đồ dùng dạy học 
hợp lý, khoa học, tiện lợi dễ tìm, dễ lấy. 
 - Phòng thực hành Lý – Công nghệ phải có bảng nội quy gắn trước 
phòng, giáo viên và học sinh phải nắm vững nội quy và thực hiện nghiêm túc 
hàng ngày khi lên lớp; cần giáo dục cho học sinh ý thức tự giác, tôn trọng và 
làm theo hướng dẫn của giáo viên phụ trách, phòng học phải đảm bảo an toàn 
có hệ thống phòng cháy chữa cháy, không gian thoáng mát, sàn nền sạch sẽ 
không trơn trượt. 
 - Giáo viên phụ trách thiết bị giáo dục nhà trường cần có năng lực, có 
tinh thần trách nhiệm, và phải được cho đi bồi dưỡng thiết bị hàng năm để phụ 
trách các phòng học bộ môn. Phải tổ chức được các chuyên đề, các nhóm 
chuyên môn giảng dạy tại các PHBM, giáo viên phải am hiểu các đồ dùng thiết 
bị giáo dục trong phòng, sử dụng có hiệu quả trong từng tiết học. 
 - Kế hoạch đầu năm học nhà trường phát động phong trào giáo viên, học 
sinh tự làm đồ dùng dạy học để bổ sung cho phòng học bộ môn. Thường xuyên 
cập nhật cơ sở vật chất, thiết bị dạy học mới để trang bị cho phòng học bộ môn 
đáp ứng việc đổi mới phương phápdạy học. 
 - Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn sắp xếp thời khóa biểu hợp lý 
để các tiết học quy định đều được học tại phòng học bộ môn. Bên cạnh đó tăng 
cường kiểm tra giám sát giáo viên bộ môn thực hiện việc giảng dạy của mình. 
Công tác bảo quản, bảo dưỡng được kiểm tra thường xuyên để các phòng học 
bộ môn nói chung và phòng thực hành Lý – Công nghệ nói riêng luôn đảm bảo 
an toàn, chất lượng. 
II/ Khuyến nghị 
Để quản lý và sử dụng hiệu quả các phòng học bộ môn nói chung và 
phòng thực hành Lý – Công nghệ nói riêng thì giữa lãnh đạo nhà trường, giáo 
viên bộ môn, cán bộ thiết bị và học sinh phải có sự thống nhất cao trong vấn đề 
sử dụng thiết bị, nhằm khai thác triệt để tính ưu việt của thiết bị nhằm đáp ứng 
tốt cho vấn đề truyền tải kiến thức và tính ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống 
 Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả 
16/18 
Lãnh đạo ngành giáo dục cần mở các lớp tập huấn về thiết bị và đồ dùng 
dạy học để nhân viên thiết bị có cơ hội được giao lưu, học hỏi và ngày càng 
nâng cao được trình độ, kĩ năng và chuyên môn nghiệp vụ quản lý đồ dùng dạy 
học nói chung và phòng học bộ môn nói riêng. 
 Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả 
17/18 
Phần Phụ lục 
NỘI QUY PHÒNG THỰC HÀNH LÝ – CÔNG NGHỆ 
Mọi học sinh phải thực hiện nghiêm túc các quy định dưới đây: 
1. Mọi vật dụng cá nhân đều phải để đúng nơi quy định. Giữ vệ sinh sạch sẽ 
nơi thực hành trước, trong và sau khi thực hành. 
2. Không được tùy tiện sử dụng các thiết bị đồ dùng thí nghiệm khi chưa 
được cho phép. 
3. Ngồi đúng vị trí đã được giáo viên quy định. 
4. Không đi lại tùy tiện gây mất trật tự trong phòng. 
5. Vào đúng giờ, thực hành nghiêm túc. 
6. Tuyệt đối phục tùng theo sự hướng dẫn của giáo viên dạy và nhân viên 
quản lý phòng thí nghiệm. 
Nếu học sinh nào vi phạm những quy định nêu trên, tái phạm nhiều lần 
hoặc gây thiệt hại về máy móc, gây tai nạn cho bạn, trong giờ học sẽ bị 
thi hành kỉ luật, hạ hạnh kiểm và bồi thường thiệt hại gây ra. Nếu nghiêm 
trọng sẽ bị đuổi học. 
 HIỆU TRƯỞNG 
 Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý - Công nghệ đạt hiệu quả 
18/18 
 ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG PHÒNG THỰC HÀNH LÝ - CÔNG NGHỆ 
 Tuần: 
Thứ 
Ngày 
Tháng 
Buổi 
Tiết 
dạy 
Môn 
dạy 
Lớp 
Tên 
 GV dạy 
Tên 
 bài dạy 
Ký 
tên 
Ghi 
chú 
S C 
Hai 
............ 
Ba 
............ 
Tư 
............ 
Năm 
............ 
Sáu 
............ 
Bảy 
............ 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_to_chuc_quan_ly_sap_xep_va_khai_thac_p.pdf