Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS
Hiện nay, nội dung giáo dục kỹ năng sống đã được nhiều quốc
gia đưa vào dạy cho học sinh ở các trường học dưới nhiều hình thức
khác nhau. Ở Việt Nam để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
thế hệ trẻ vừa có đức vừa có tài, đáp ứng yêu cầu hội nhập
quốc tế và nhu cầu phát triển của người học, giáo dục phổ thông
đã và đang đổi mới mạnh mẽ đòi hỏi người giáo viên không chỉ
“dạy chữ” mà còn phải “dạy người”. Cho nên trong quá trình giảng
dạy người giáo viên phải biết lồng ghép về giáo dục kỹ năng
sống cho các em học sinh. Đặc biệt là ở môn GDCD thì việc tích hợp
đó sẽ mang lại hiệu quả, nhằm giúp cho học sinh : Học để biết, học
để làm, học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống. Rèn
luyện cho học sinh khả năng làm việc theo nhóm, phát huy tính tích cực,
tự giác, chủ động, sáng tạo vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Vì vậy
việc tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào quá trình giảng dạy nói
chung, môn GDCD nói riêng là rất quan trọng và cần thiết.
Bn cạnh đĩ, chương trình đổi mới gio dục hiện nay nhằm ch trọng đến
việc cải tiến về cch thức dạy học địi hỏi trong qu trình giảng dạy người gio
vin phải vận dụng một cch linh hoạt v sng tạo nhằm gip học sinh thích th,
say m hơn trong học tập. Từ đĩ gip cho người thầy thực hiện thnh cơng việc
nng cao chất lượng gio dục thế hệ trẻ, đp ứng yu cầu về nguồn nhn lực
trong thời đại mới.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÍCH HỢP GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG VÀO GIẢNG DẠY MƠN GIÁO DỤC CƠNG DÂN Ở TRƯỜNG THCS Lĩnh vực : Giáo dục cơng dân Cấp học : Trung học cơ sở NĂM HỌC 2016 - 2017 MÃ SKKN Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS MỤC LỤC PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................ 1 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................. 1 1. Cơ sở lí luận: .............................................................................................. 1 2. Cơ sở thực tiễn:........................................................................................... 1 3. Về cá nhân .................................................................................................. 2 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.................................................................... 2 III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU................................................................ 3 IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................... 3 V. PHẠM VI VÀ KỀ HOẠCH NGHIÊN CỨU .......................................... 3 1. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 3 2. Kế hoạch nghiên cứu .................................................................................. 3 PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................... 4 I. KỸ NĂNG SỐNG VÀ VẤN ĐỀ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG THCS ............................................ 4 1. Quan niệm về kĩ năng sống ......................................................................... 4 2. Cơng tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THCS ................................. 6 2.1.Thuận lợi: ................................................................................................. 6 2.2. Khĩ khăn: ................................................................................................ 6 II. CÁC PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG Ở TRƯỜNG THCS ............................................................................................................. 8 1. Các biện pháp cụ thể: “Tích hợp kỹ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD cho học sinh ở trường THCS”. ........................................................................ 8 1.1. Giáo viên cĩ thể tích hợp kĩ năng hợp tác và chia sẻ, kĩ năng giao tiếp ứng xử, kĩ năng thể hiện tự tin trước đám đơng, kĩ năng đánh giá người khác qua phương pháp động não. .......................................................................... 10 1.2. Giáo viên cĩ thể tích hợp kĩ năng hợp tác và chia sẻ, kĩ năng giao tiếp ứng xử, kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả, kĩ năng thể hiện tự tin trước đám đơng, xá lập mục tiêu cuộc đời qua phương pháp thảo luận nhĩm. ............... 10 1.3 Giáo viên cĩ thể tích hợp kĩ năng tự phục vụ bản thân, kĩ năng đối diện và ứng phĩ với khĩ khăn trong cuộc sống, kĩ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân , kĩ năng đánh giá người khác qua phương pháp giải quyết vấn đề. 12 1.4. Giáo viên cĩ thể tích hợp kĩ năng thể hiện tự tin trước đám đơng, kĩ năng giao tiếp và ứng xử, kĩ năng hợp tác và chia sẻ, kĩ năng đánh giá người khác qua phương pháp sắm vai. ............................................................................ 13 Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 1.5. Giáo viên cĩ thể tích hợp kĩ năng thể hiện tự tin trước đám đơng, kĩ năng giao tiếp và ứng xử, kĩ năng hợp tác và chia sẻ, kĩ năng đánh giá người khác qua phương pháp tổ chức trị chơi. ................................................................ 15 1.6. Giáo viên cĩ thể tích hợp kĩ năng tự phục vụ bản thân, tự bảo vệ bản thân, kĩ năng đối diện và ứng phĩ với khĩ khăn trong cuộc sống, kĩ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân, kĩ năng đánh giá người khác qua phương pháp thuyết trình. .......................................................................................... 17 III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN ĐEM LẠI ............................................ 18 PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................... 21 1. Kết luận: ................................................................................................... 21 2. Kiến nghị: ................................................................................................. 22 PHẦN THỨ TƯ: TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................ 23 Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 1/23 PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lí luận : Hiện nay, nội dung giáo dục kỹ năng sống đã được nhiều quốc gia đưa vào dạy cho học sinh ở các trường học dưới nhiều hình thức khác nhau. Ở Việt Nam để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ vừa có đức vừa có tài, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học, giáo dục phổ thông đã và đang đổi mới mạnh mẽ đòi hỏi người giáo viên không chỉ “dạy chữ” mà còn phải “dạy người”. Cho nên trong quá trình giảng dạy người giáo viên phải biết lồng ghép về giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh. Đặc biệt là ở môn GDCD thì việc tích hợp đó sẽ mang lại hiệu quả, nhằm giúp cho học sinh : Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống. Rèn luyện cho học sinh khả năng làm việc theo nhóm, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Vì vậy việc tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào quá trình giảng dạy nói chung, môn GDCD nói riêng là rất quan trọng và cần thiết. Bên cạnh đĩ, chương trình đổi mới giáo dục hiện nay nhằm chú trọng đế ... và Đội B chia 2 cột trên bảng). Mỗi đội chọn đại diện 5 HS.Sử dụng phấn khác màu cho mỗi đội . Ví dụ: Khi dạy bài 5 “TƠN TRỌNG KỈ LUẬT” - GDCD6 Cho HS chơi trị chơi “Tiếp Sức” . Câu hỏi : Nêu hành vi biết tơn trong kỉ luật ? - Giáo viên: Chia lớp làm 2 đội A và B( chia bảng làm 2 cột: cột A ,cột B ). Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 16/23 ĐỘI A ĐỘI B - Nghỉ học phải xin phép. - Đi học đúng giờ . - Biết giúp đỡ bạn . - Chấp hành tốt Luật giao thơng . - Mặc đồng phục . - Làm đầy đủ bài tập . - Khơng đi xe hàng đơi hàng ba. - Khơng nĩi chuyện trong giờ học . + Đội A: Đúng 3 ý. Sai 1ý: Giúp đỡ bạn khơng phải là tơn trọng kỉ luật mà là thể hiện đạo đức. Như vậy Đội A : Đạt 30 điểm + Đội B: Đúng 4 ý : Đạt 40 điểm. - GV tuyên bố : *Đội A: 30 điểm. *Đội B: 40 điểm - Như vậy Đội B thắng. Tuyên dương Đội B.( Cả lớp vỗ tay) c) Trị chơi : “Nhanh tay nhanh mắt” - Trị chơi này địi hỏi HS phải nhạy bén, nhanh nhẹn. - Giáo viên cho cả lớp cùng thực hiện. - Trước khi nêu câu hỏi, GV nêu luật chơi. - HS trả lời đúng yêu cầu câu hỏi được 10 điểm. Ví dụ: Khi dạy bài 6: “BIẾT ƠN” - GDCD6 GV cho HS chơi trị chơi giống như trị chơi trong chương trình “Ai là triệu phú” Câu 1: Sắp xếp các từ sau thành câu thành ngữ và nêu lên ý nghĩa: 1-Nghĩa . 2-Trả 3-Đền. 4-Ân . Đáp án: 4-2-1-3 Câu thành ngữ : Ân trả nghĩa đền. Ý nghĩa: Câu thành ngữ trên dạy ta: Làm người phải biết đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình, những người cĩ cơng sinh thành nuơi dưỡng dạy bảo cho ta nên người . Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 17/23 Câu 2: Thêm vào cho đầy đủ câu ca dao và nĩi lên ý nghĩa câu ca dao đĩ . “Đĩi lịng ăn., ., mẹ già yếu răng”. Đáp án: Câu ca dao : Đĩi lịng ăn hột chà là, Để cơm nuơi mẹ, mẹ già yếu răng . Ý nghĩa: Câu ca dao nĩi lên lịng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ. 1.6. Giáo viên cĩ thể tích hợp kĩ năng tự phục vụ bản thân, tự bảo vệ bản thân, kĩ năng đối diện và ứng phĩ với khĩ khăn trong cuộc sống, kĩ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân, kĩ năng đánh giá người khác qua phương pháp thuyết trình. - GV cho HS thuyết trình, cĩ thể đĩng vai là các tuyên truyền viên, tuyên truyền, giới thiệu về những kĩ năng cơ bản để HS cĩ thể tự biết cách bảo vệ bản thân trước những hiểm nguy trong cuộc sống. VD: Khi học bài 15: Phịng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại. - Học sinh đĩng vai là những tuyên truyền viên giới thiệu cho các bạn những kĩ năng cơ bản để thốt hiểm khi xảy ra cháy kết hợp với chiếu hình ảnh minh họa: Kỹ năng 1: Nếu bị kẹt trong đám cháy cĩ người lớn bên cạnh, các bạn phải bình tĩnh làm theo sự chỉ dẫn của người lớn (tất nhiên người lớn cần cĩ kỹ năng thốt nạn). Kỹ năng 2: Trường hợp ở nhà một mình, hãy tìm những lối cĩ thể thốt ra ngồi. Chẳng hạn nếu nhà đơn lẻ chỉ cĩ một cửa ra, đĩ chính là lối thốt nạn. Nếu nhà cĩ cửa trước và cửa sau đều dẫn ra ngồi thì 2 lối này thốt nạn được. Cịn nhà trên tầng, hãy thốt ra bằng cửa vào buồng thang bộ chống nhiễm khĩi. Và cố gắng thốt ra ngồi càng nhanh càng tốt. Tuyệt đối khơng chần chừ mang theo đồ đạc hoặc nán lại gọi cứu hỏa. Kỹ năng 3: Trường hợp cửa khĩa, nếu ngửi thấy mùi khét hoặc trơng thấy khĩi, lửa cháy, phải cố gắng giữ bình tĩnh, kêu gọi sự trợ giúp của người lớn trong gia đình bằng cách hơ lớn "Cháy". Nếu bên cạnh cĩ hàng xĩm, thì hãy nhanh chĩng gọi họ giúp đỡ. Dùng điện thoại gọi ngay cho đội cứu hỏa, số điện thoại 114 (chỉ bấm 114, khơng Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 18/23 thêm bất cứ số nào khác, rồi làm theo hướng dẫn của các chú). Đồng thời cầm khăn vải sáng màu và di chuyển ra ban cơng của bất cứ tầng nào của ngơi nhà, tốt nhất lên sân thượng, đứng vào một bên lan can của ban cơng phía cĩ tường nhà che chắn để kêu cứu. Kỹ năng 4: Nếu ở nhà cao tầng hoặc khu chung cư, cần hơ hốn báo động, kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người. Trường hợp cháy ở nơi khác, khi cĩ chuơng báo cháy thì cần nhanh chĩng di chuyển để thốt nạn. Khi di chuyển nên mang theo khăn nhúng nước che mũi, miệng để thở. Nếu thấy các bác, cơ, chú hàng xĩm đang thốt nạn thì cầu cứu sự giúp đỡ và di chuyển cùng họ, bằng khơng hãy tự mình di chuyển. Kỹ năng 5: Nếu ở chung cư, hãy di chuyển từ cửa căn hộ, theo hành lang, đến cầu thang bộ hay cửa vào buồng thang bộ gần nhất (cĩ chữ EXIT màu xanh). Quan sát khơng cĩ khĩi, hãy chạy xuống dưới mặt đất. Kỹ năng 6: Khi thấy khĩi ở cầu thang hoặc mở cửa buồng thang cĩ khĩi, hãy tìm cầu thang bộ hoặc cửa vào buồng thang bộ khác gần đĩ. Trường hợp tồn bộ đều cĩ khĩi, hãy trở về căn hộ của mình, dùng điện thoại gọi 114 thơng báo con đang ở phịng số mấy của tịa nhà đang cháy. Bên cạnh đĩ, cần dùng khăn nhúng nước, chèn kín vào khe cửa căn hộ. Sau đĩ ra cửa sổ, ban cơng (ra hẳn ngồi ban cơng, đĩng cửa ban cơng lại), dùng khăn, vải, áo sáng màu (màu đỏ là tốt nhất) vẫy và cầu cứu. Lưu ý: Nhiều tịa nhà luơn khĩa cửa ở tầng thượng thì khơng nên di chuyển lên trên bởi nếu lối thang bộ bị nhiễm khĩi, đây là nơi tập trung khĩi bay lên. Do đĩ cần lưu ý kiểm tra xem lối cầu thang bộ của tịa nhà mình là loại nào. Kỹ năng 7: Phần lớn nạn nhân thiệt mạng trong các đám cháy do ngạt, ngộ độc khĩi và khí độc kèm trong khĩi. Do đĩ trong quá trình di chuyển thấy khĩi, các bạn hãy dùng khăn hay vải thấm nước buộc quanh mặt ra sau tai hoặc bịt lên miệng, mũi để hơ hấp. Khi di chuyển cúi người ở tư thế đi khom, hạ thấp hoặc bị sát mặt đất, men theo tường để tìm lối ra. - HS cả lớp lắng nghe, quan sát - Sau đĩ nếu cĩ thời gian, cĩ thể kết hợp trong các tiết thực hành ngoại khĩa để các em thực hành các kỹ năng thốt hiểm này. III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN ĐEM LẠI - Việc nâng cao chất lượng bộ mơn là một trong những vấn đề quan trọng trong nhà trường hiện nay. Xác định được nhiệm vụ trên bản thân rất cố gắng, nỗ lực, phấn đấu trong giảng dạy, học hỏi tìm tịi, sáng tạo, qua việc ứng dụng Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 19/23 đổi mới phương pháp, tạo được khơng khí học tập sinh động thoải mái, nhẹ nhàng. Người giáo viên dạy giáo dục cơng dân phải là nhà chính trị lão luyện, là người nghệ sỹ đích thực, đam mê, tâm huyết với mỗi tiết dạy, phải lường hết và ứng xử linh hoạt, khéo léo trước mọi tình huống khơng cĩ trong “kịch bản”, phải thả hồn vào mỗi bài dạy để thắp sáng trong trái tim học trị những rung cảm lành mạnh trước cái đẹp, cái chính nghĩa, cái cao cả của cuộc đời, thanh lọc tâm hồn bằng thứ ánh sáng thuần khiết trong suốt như pha lê. - Chính sự thao thức trăn trở đã là yếu tố quan trọng quyết định thành cơng của giờ dạy. Kinh nghiệm bản thân cho thấy: Sau khi "Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy GDCD ở trường THCS” đã đem lại một số kết quả như sau: - SKKN "Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy GDCD ở trường THCS" đã giúp học sinh hiểu bài ngay tại lớp, tiết kiệm được thời gian học ở nhà, rèn luyện sâu sắc được các kỹ năng sống cho các em và nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. - Học sinh học say sưa hơn, hứng thú cảm nhận bài, đồng thời cĩ nhiều em đưa ra những phát hiện, những ý tưởng, những câu trả lời khá thú vị và sâu sắc, giúp học sinh hình thành mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, gia đình, người thân và mọi người, sống chủ động tích cực, tránh xa các tệ nạn xã hội, cĩ trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Từ đĩ kết quả học tập và rèn luyện đạo đức cũng được nâng cao. - Khả năng giao tiếp và trình bày trước tập thể của học sinh đã được tăng lên. Các em học sinh khá giỏi, thường tham gia các hoạt động tập thể thì đã đi vào độ chuyên nghiệp hơn, dám nhận một số cơng việc trong các hoạt động lớn của liên đội như dẫn chương trình, hùng biện, trình bày các vấn đề trước tập thể; đối với các học sinh cịn hạn chế về nhận thức thì nay các em cũng đã mạnh dạn hơn, dám đưa tay phát biểu và trình bày ý kiến của mình trước lớp - Tỷ lệ học sinh vi phạm về đạo đức đã giảm khá rõ nét, khơng cịn tình trạng học sinh vi phạm pháp luật ở địa phương, việc chấp hành nội quy của học sinh cũng nghiêm túc hơn - Học sinh hứng thú, say mê với bộ mơn, thích học mơn GDCD, nhất là tham gia các trị chơi, biết tự đặt ra tình huống sắm vai, tự học ở nhà, tự giải quyết tình huống . thích khám phá bày tỏ ý kiến của mình với từng tình huống dược đặt ra trong từng tiết học, nhờ vậy mà chất lượng bộ mơn cũng tăng lên. Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 20/23 - Học sinh cĩ biểu hiện khá tốt, gặp thầy cơ chào hỏi, khơng cịn hiện tượng vơ lễ với thấy cơ, tình trạng HS gây gổ đánh nhau, nĩi tục chửi thề giảm hẳn. HS cĩ ý thức tơn trọng kỉ luật, giữ gìn vệ sinh cá nhân, trường lớp, ăn quà bánh biết bỏ vào thùng rác. Biết làm nhiều việc tốt như nhặt được của rơi trả lại cho người mất, biết đồn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau... Nhìn chung so với trước HS đã biết vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống rõ nét hơn giúp cho hiệu quả chất lượng bộ mơn ngày một nâng cao. Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 21/23 PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: Trong hệ thống các mơn khoa học, mơn GDCD cĩ vai trị rất lớn trong việc hình thành kĩ năng sống cho học sinh, thế nhưng cho tới nay việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong mơn học cịn bị coi nhẹ - một trong những nguyên nhân cơ bản làm cho đạo đức, tư cách, lối sống của một bộ phận học sinh đang xuống cấp ở mức báo động, đe doạ đến sự phát triển nhân cách của học sinh. Chính vì vậy, tơi đã mạnh dạn chọn đề tài: "Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy GDCD ở trường THCS”. Với những phương pháp tích hợp như trên, bước đầu đã thu được những kết quả khả quan về chất lượng dạy và học của bộ mơn, đặc biệt là gĩp phần to lớn trong việc giáo dục tư cách, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học sinh. Để nâng cao được chất lượng giáo dục tồn diện cần phải tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào một số nội dung của chương trình GDCD. Cần phải hiểu việc tích hợp kĩ năng sống khơng làm nặng nề, quá tải nội dung kiến thức, mà làm cho học sinh sẽ hứng thú hơn với mơn học, khơng cịn cảm thấy kiến thức khơ khan, xa vời mà thiết thực, gần gũi. Giúp cho học sinh cảm thấy bài học nhẹ nhàng, bổ ích. Giáo dục kĩ năng sống là hình thành cách sống tích cực trong xã hội hiện đại, là xây dựng những hành vi lành mạnh và thay đổi những hành vi, thĩi quen tiêu cực. Trên cơ sở đĩ giúp người học cĩ cả kiến thức, giá trị, thái độ và các kĩ năng thích hợp. Đánh giá chất lượng giáo dục phải bao hàm đánh giá mức độ đạt được các kĩ năng sống và tác động của kĩ năng sống đối với xã hội, học sinh. Muốn nâng cao được chất lượng giáo dục bộ mơn, giáo viên cần nhận thấy rõ được thực trạng của quá trình giáo dục, đưa ra những cách thức khác nhau phù hợp với đặc điểm của mơn học, đặc điểm của từng học sinh, điều kiện của từng lớp. Trong đĩ việc tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là một trong những việc làm cần thiết. Kĩ năng sống được coi là một khía cạnh của chất lượng giáo dục, đánh giá chất lượng giáo dục cần tính đến những tiêu chí đánh giá kĩ năng sống của học sinh. Cách tích hợp như trên cĩ thể áp dụng cho bất kỳ một bài học nào với sự thiết kế và nghiệp vụ sư phạm của từng giáo viên, song địi hỏi mỗi giáo viên phải cĩ sự đầu tư khá nhiều thời gian và cơng sức để thu thập tài liệu, thơng tin, để lựa chọn nội dung tích hợp cho phù hợp với bài học. Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 22/23 Qua giảng dạy bản thân tơi tự nhân thấy những vấn đề nêu trên, rất cần thiết khi thực hiện tiết dạy GDCD, nên tơi mạnh dạn nêu lên để quý đồng nghiệp tham khảo, cũng mong gĩp một phần nhỏ kinh nghiệm của mình vào việc nâng cao chất lượng bộ mơn GDCD nĩi riêng và vào sự nghiệp giáo dục nĩi chung. Rất mong được sự đĩng gĩp ý kiến chân thành của quý đồng nghiệp để bản thân tơi ngày một giảng dạy tốt hơn . 2. Kiến nghị: - Giáo viên cho học sinh rèn luyện kĩ năng qua việc tự học ở nhà, ở trường và ở lớp. Giáo viên cĩ thể kết hợp trong quá trình dạy học, cho học sinh xem các đoạn video về quà tặng cuộc sống, qua các câu chuyện kể về những tấm gương người tốt việc tốt, qua những buổi thực hành ngoại khĩa, những hoạt động trải nghiệm, sáng tạo... để giáo dục kĩ năng sống cho các em. - Giáo viên dạy mơn GDCD cần được thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng kĩ năng giao tiếp, ứng xử, kĩ năng mềm , kĩ năng xã hội - Mơn GDCD cĩ vai trị, vị trí rất quan trọng trong giáo dục nhân cách học sinh, đặc biệt trong việc xây dựng tư cách và trách nhiệm cơng dân cho học sinh THCS, vì thơng qua các bài học người giáo viên sẽ trang bị, hình thành cho học sinh những phẩm chất, những chuẩn mực, hành vi đạo đức cần thiết trong cuộc sống một cách cĩ hệ thống, đúng phương pháp, đúng quy trình. Trong thực tế hiện nay của trường mơn GDCD chưa được xem trọng, chưa cĩ vị trí vai trị xứng đáng cần phải cĩ trong nhà trường. Vì vậy, việc đưa ra những biện pháp để nâng cao vai trị, vị trí và chất lượng giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh là rất cần thiết. Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 23/23 PHẦN THỨ TƯ: TÀI LIỆU THAM KHẢO STT TÊN SÁCH NHÀ XUẤT BẢN 1 Sách giáo khoa GDCD6 Giáo dục 2 Sách giáo viên GDCD6 Giáo dục 3 Sách giáo khoa GDCD7 Giáo dục 4 Sách giáo viên GDCD7 Giáo dục 5 Sách giáo khoa GDCD9 Giáo dục 6 Sách giáo viên GDCD9 Giáo dục 7 Luật giáo dục Chính trị Quốc Gia 8 Hỏi đáp về đổi mới THCS Giáo dục 9 Văn Kiện Đại Hội ĐảngVIII,IX,X Chính trị Quốc Gia 10 Tài liệu tập huấn giáo dục kĩ năng sống Giáo dục 11 Hiến pháp nước CHXHCNVN Chính trị Quốc Gia
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_tich_hop_giao_duc_ky_nang_song_vao_gia.pdf