Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS

Hiện nay, nội dung giáo dục kỹ năng sống đã được nhiều quốc

gia đưa vào dạy cho học sinh ở các trường học dưới nhiều hình thức

khác nhau. Ở Việt Nam để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

thế hệ trẻ vừa có đức vừa có tài, đáp ứng yêu cầu hội nhập

quốc tế và nhu cầu phát triển của người học, giáo dục phổ thông

đã và đang đổi mới mạnh mẽ đòi hỏi người giáo viên không chỉ

“dạy chữ” mà còn phải “dạy người”. Cho nên trong quá trình giảng

dạy người giáo viên phải biết lồng ghép về giáo dục kỹ năng

sống cho các em học sinh. Đặc biệt là ở môn GDCD thì việc tích hợp

đó sẽ mang lại hiệu quả, nhằm giúp cho học sinh : Học để biết, học

để làm, học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống. Rèn

luyện cho học sinh khả năng làm việc theo nhóm, phát huy tính tích cực,

tự giác, chủ động, sáng tạo vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Vì vậy

việc tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào quá trình giảng dạy nói

chung, môn GDCD nói riêng là rất quan trọng và cần thiết.

Bn cạnh đĩ, chương trình đổi mới gio dục hiện nay nhằm ch trọng đến

việc cải tiến về cch thức dạy học địi hỏi trong qu trình giảng dạy người gio

vin phải vận dụng một cch linh hoạt v sng tạo nhằm gip học sinh thích th,

say m hơn trong học tập. Từ đĩ gip cho người thầy thực hiện thnh cơng việc

nng cao chất lượng gio dục thế hệ trẻ, đp ứng yu cầu về nguồn nhn lực

trong thời đại mới.

 

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 26 trang minhkhanh 03/01/2022 6921
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy môn giáo dục công dân ở trường THCS
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
TÍCH HỢP GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG VÀO GIẢNG DẠY 
MƠN GIÁO DỤC CƠNG DÂN Ở TRƯỜNG THCS 
 Lĩnh vực : Giáo dục cơng dân 
Cấp học : Trung học cơ sở 
NĂM HỌC 2016 - 2017 
MÃ SKKN 
Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 
MỤC LỤC 
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................ 1 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................. 1 
1. Cơ sở lí luận: .............................................................................................. 1 
2. Cơ sở thực tiễn:........................................................................................... 1 
3. Về cá nhân .................................................................................................. 2 
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.................................................................... 2 
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU................................................................ 3 
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................... 3 
V. PHẠM VI VÀ KỀ HOẠCH NGHIÊN CỨU .......................................... 3 
1. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 3 
2. Kế hoạch nghiên cứu .................................................................................. 3 
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................... 4 
I. KỸ NĂNG SỐNG VÀ VẤN ĐỀ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KĨ NĂNG 
SỐNG CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG THCS ............................................ 4 
1. Quan niệm về kĩ năng sống ......................................................................... 4 
2. Cơng tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THCS ................................. 6 
2.1.Thuận lợi: ................................................................................................. 6 
2.2. Khĩ khăn: ................................................................................................ 6 
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG Ở TRƯỜNG 
THCS ............................................................................................................. 8 
1. Các biện pháp cụ thể: “Tích hợp kỹ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD 
cho học sinh ở trường THCS”. ........................................................................ 8 
1.1. Giáo viên cĩ thể tích hợp kĩ năng hợp tác và chia sẻ, kĩ năng giao tiếp 
ứng xử, kĩ năng thể hiện tự tin trước đám đơng, kĩ năng đánh giá người khác 
qua phương pháp động não. .......................................................................... 10 
1.2. Giáo viên cĩ thể tích hợp kĩ năng hợp tác và chia sẻ, kĩ năng giao tiếp 
ứng xử, kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả, kĩ năng thể hiện tự tin trước đám 
đơng, xá lập mục tiêu cuộc đời qua phương pháp thảo luận nhĩm. ............... 10 
1.3 Giáo viên cĩ thể tích hợp kĩ năng tự phục vụ bản thân, kĩ năng đối diện 
và ứng phĩ với khĩ khăn trong cuộc sống, kĩ năng tự nhận thức và đánh giá 
bản thân , kĩ năng đánh giá người khác qua phương pháp giải quyết vấn đề. 12 
1.4. Giáo viên cĩ thể tích hợp kĩ năng thể hiện tự tin trước đám đơng, kĩ năng 
giao tiếp và ứng xử, kĩ năng hợp tác và chia sẻ, kĩ năng đánh giá người khác 
qua phương pháp sắm vai. ............................................................................ 13 
Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 
1.5. Giáo viên cĩ thể tích hợp kĩ năng thể hiện tự tin trước đám đơng, kĩ năng 
giao tiếp và ứng xử, kĩ năng hợp tác và chia sẻ, kĩ năng đánh giá người khác 
qua phương pháp tổ chức trị chơi. ................................................................ 15 
1.6. Giáo viên cĩ thể tích hợp kĩ năng tự phục vụ bản thân, tự bảo vệ bản 
thân, kĩ năng đối diện và ứng phĩ với khĩ khăn trong cuộc sống, kĩ năng tự 
nhận thức và đánh giá bản thân, kĩ năng đánh giá người khác qua phương 
pháp thuyết trình. .......................................................................................... 17 
III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN ĐEM LẠI ............................................ 18 
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................... 21 
1. Kết luận: ................................................................................................... 21 
2. Kiến nghị: ................................................................................................. 22 
PHẦN THỨ TƯ: TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................ 23 
Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 
 1/23 
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
1. Cơ sở lí luận : 
Hiện nay, nội dung giáo dục kỹ năng sống đã được nhiều quốc 
gia đưa vào dạy cho học sinh ở các trường học dưới nhiều hình thức 
khác nhau. Ở Việt Nam để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện 
thế hệ trẻ vừa có đức vừa có tài, đáp ứng yêu cầu hội nhập 
quốc tế và nhu cầu phát triển của người học, giáo dục phổ thông 
đã và đang đổi mới mạnh mẽ đòi hỏi người giáo viên không chỉ 
“dạy chữ” mà còn phải “dạy người”. Cho nên trong quá trình giảng 
dạy người giáo viên phải biết lồng ghép về giáo dục kỹ năng 
sống cho các em học sinh. Đặc biệt là ở môn GDCD thì việc tích hợp 
đó sẽ mang lại hiệu quả, nhằm giúp cho học sinh : Học để biết, học 
để làm, học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống. Rèn 
luyện cho học sinh khả năng làm việc theo nhóm, phát huy tính tích cực, 
tự giác, chủ động, sáng tạo vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Vì vậy 
việc tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào quá trình giảng dạy nói 
chung, môn GDCD nói riêng là rất quan trọng và cần thiết. 
Bên cạnh đĩ, chương trình đổi mới giáo dục hiện nay nhằm chú trọng đế ... và Đội B chia 2 cột trên bảng). 
Mỗi đội chọn đại diện 5 HS.Sử dụng phấn khác màu cho mỗi đội . 
Ví dụ: 
Khi dạy bài 5 “TƠN TRỌNG KỈ LUẬT” - GDCD6 
Cho HS chơi trị chơi “Tiếp Sức” . 
Câu hỏi : Nêu hành vi biết tơn trong kỉ luật ? 
- Giáo viên: Chia lớp làm 2 đội A và B( chia bảng làm 2 cột: cột A ,cột B ). 
Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 
 16/23
 ĐỘI A ĐỘI B 
- Nghỉ học phải xin phép. 
- Đi học đúng giờ . 
- Biết giúp đỡ bạn . 
- Chấp hành tốt Luật giao thơng . 
- Mặc đồng phục . 
- Làm đầy đủ bài tập . 
- Khơng đi xe hàng đơi hàng ba. 
- Khơng nĩi chuyện trong giờ học . 
 + Đội A: Đúng 3 ý. Sai 1ý: Giúp đỡ bạn khơng phải là tơn trọng kỉ luật 
mà là thể hiện đạo đức. Như vậy Đội A : Đạt 30 điểm 
 + Đội B: Đúng 4 ý : Đạt 40 điểm. 
- GV tuyên bố : 
*Đội A: 30 điểm. 
*Đội B: 40 điểm 
- Như vậy Đội B thắng. Tuyên dương Đội B.( Cả lớp vỗ tay) 
c) Trị chơi : “Nhanh tay nhanh mắt” 
- Trị chơi này địi hỏi HS phải nhạy bén, nhanh nhẹn. 
- Giáo viên cho cả lớp cùng thực hiện. 
- Trước khi nêu câu hỏi, GV nêu luật chơi. 
- HS trả lời đúng yêu cầu câu hỏi được 10 điểm. 
Ví dụ: 
Khi dạy bài 6: “BIẾT ƠN” - GDCD6 
GV cho HS chơi trị chơi giống như trị chơi trong chương trình “Ai là 
triệu phú” 
Câu 1: Sắp xếp các từ sau thành câu thành ngữ và nêu lên ý nghĩa: 
 1-Nghĩa . 2-Trả 
 3-Đền. 4-Ân . 
Đáp án: 4-2-1-3 
Câu thành ngữ : Ân trả nghĩa đền. 
Ý nghĩa: Câu thành ngữ trên dạy ta: Làm người phải biết đền ơn đáp nghĩa 
đối với những người đã giúp đỡ mình, những người cĩ cơng sinh thành nuơi 
dưỡng dạy bảo cho ta nên người . 
Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 
 17/23
Câu 2: 
Thêm vào cho đầy đủ câu ca dao và nĩi lên ý nghĩa câu ca dao đĩ . 
 “Đĩi lịng ăn., 
 ., mẹ già yếu răng”. 
Đáp án: 
Câu ca dao : Đĩi lịng ăn hột chà là, 
 Để cơm nuơi mẹ, mẹ già yếu răng . 
 Ý nghĩa: Câu ca dao nĩi lên lịng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ. 
1.6. Giáo viên cĩ thể tích hợp kĩ năng tự phục vụ bản thân, tự bảo vệ 
bản thân, kĩ năng đối diện và ứng phĩ với khĩ khăn trong cuộc sống, kĩ năng 
tự nhận thức và đánh giá bản thân, kĩ năng đánh giá người khác qua phương 
pháp thuyết trình. 
- GV cho HS thuyết trình, cĩ thể đĩng vai là các tuyên truyền viên, tuyên 
truyền, giới thiệu về những kĩ năng cơ bản để HS cĩ thể tự biết cách bảo vệ bản 
thân trước những hiểm nguy trong cuộc sống. 
VD: Khi học bài 15: Phịng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc 
hại. 
- Học sinh đĩng vai là những tuyên truyền viên giới thiệu cho các bạn 
những kĩ năng cơ bản để thốt hiểm khi xảy ra cháy kết hợp với chiếu hình 
ảnh minh họa: 
Kỹ năng 1: Nếu bị kẹt trong đám cháy cĩ người lớn bên cạnh, các bạn 
phải bình tĩnh làm theo sự chỉ dẫn của người lớn (tất nhiên người lớn cần cĩ kỹ 
năng thốt nạn). 
Kỹ năng 2: Trường hợp ở nhà một mình, hãy tìm những lối cĩ thể thốt ra 
ngồi. Chẳng hạn nếu nhà đơn lẻ chỉ cĩ một cửa ra, đĩ chính là lối thốt nạn. 
Nếu nhà cĩ cửa trước và cửa sau đều dẫn ra ngồi thì 2 lối này thốt nạn được. 
Cịn nhà trên tầng, hãy thốt ra bằng cửa vào buồng thang bộ chống nhiễm khĩi. 
Và cố gắng thốt ra ngồi càng nhanh càng tốt. Tuyệt đối khơng chần chừ mang 
theo đồ đạc hoặc nán lại gọi cứu hỏa. 
Kỹ năng 3: Trường hợp cửa khĩa, nếu ngửi thấy mùi khét hoặc trơng 
thấy khĩi, lửa cháy, phải cố gắng giữ bình tĩnh, kêu gọi sự trợ giúp của người 
lớn trong gia đình bằng cách hơ lớn "Cháy". 
Nếu bên cạnh cĩ hàng xĩm, thì hãy nhanh chĩng gọi họ giúp đỡ. Dùng 
điện thoại gọi ngay cho đội cứu hỏa, số điện thoại 114 (chỉ bấm 114, khơng 
Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 
 18/23
thêm bất cứ số nào khác, rồi làm theo hướng dẫn của các chú). Đồng thời cầm 
khăn vải sáng màu và di chuyển ra ban cơng của bất cứ tầng nào của ngơi nhà, 
tốt nhất lên sân thượng, đứng vào một bên lan can của ban cơng phía cĩ tường 
nhà che chắn để kêu cứu. 
Kỹ năng 4: Nếu ở nhà cao tầng hoặc khu chung cư, cần hơ hốn báo động, 
kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người. Trường hợp cháy ở nơi khác, khi cĩ chuơng 
báo cháy thì cần nhanh chĩng di chuyển để thốt nạn. Khi di chuyển nên mang 
theo khăn nhúng nước che mũi, miệng để thở. Nếu thấy các bác, cơ, chú hàng 
xĩm đang thốt nạn thì cầu cứu sự giúp đỡ và di chuyển cùng họ, bằng khơng 
hãy tự mình di chuyển. 
Kỹ năng 5: Nếu ở chung cư, hãy di chuyển từ cửa căn hộ, theo hành lang, 
đến cầu thang bộ hay cửa vào buồng thang bộ gần nhất (cĩ chữ EXIT màu 
xanh). Quan sát khơng cĩ khĩi, hãy chạy xuống dưới mặt đất. 
Kỹ năng 6: Khi thấy khĩi ở cầu thang hoặc mở cửa buồng thang cĩ khĩi, 
hãy tìm cầu thang bộ hoặc cửa vào buồng thang bộ khác gần đĩ. Trường hợp 
tồn bộ đều cĩ khĩi, hãy trở về căn hộ của mình, dùng điện thoại gọi 114 thơng 
báo con đang ở phịng số mấy của tịa nhà đang cháy. Bên cạnh đĩ, cần dùng 
khăn nhúng nước, chèn kín vào khe cửa căn hộ. Sau đĩ ra cửa sổ, ban cơng (ra 
hẳn ngồi ban cơng, đĩng cửa ban cơng lại), dùng khăn, vải, áo sáng màu (màu 
đỏ là tốt nhất) vẫy và cầu cứu. 
Lưu ý: Nhiều tịa nhà luơn khĩa cửa ở tầng thượng thì khơng nên di chuyển 
lên trên bởi nếu lối thang bộ bị nhiễm khĩi, đây là nơi tập trung khĩi bay lên. 
Do đĩ cần lưu ý kiểm tra xem lối cầu thang bộ của tịa nhà mình là loại nào. 
Kỹ năng 7: Phần lớn nạn nhân thiệt mạng trong các đám cháy do ngạt, ngộ 
độc khĩi và khí độc kèm trong khĩi. Do đĩ trong quá trình di chuyển thấy khĩi, 
các bạn hãy dùng khăn hay vải thấm nước buộc quanh mặt ra sau tai hoặc bịt lên 
miệng, mũi để hơ hấp. Khi di chuyển cúi người ở tư thế đi khom, hạ thấp hoặc 
bị sát mặt đất, men theo tường để tìm lối ra. 
- HS cả lớp lắng nghe, quan sát 
- Sau đĩ nếu cĩ thời gian, cĩ thể kết hợp trong các tiết thực hành ngoại 
khĩa để các em thực hành các kỹ năng thốt hiểm này. 
III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN ĐEM LẠI 
- Việc nâng cao chất lượng bộ mơn là một trong những vấn đề quan trọng 
trong nhà trường hiện nay. Xác định được nhiệm vụ trên bản thân rất cố gắng, 
nỗ lực, phấn đấu trong giảng dạy, học hỏi tìm tịi, sáng tạo, qua việc ứng dụng 
Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 
 19/23
đổi mới phương pháp, tạo được khơng khí học tập sinh động thoải mái, nhẹ 
nhàng. Người giáo viên dạy giáo dục cơng dân phải là nhà chính trị lão luyện, là 
người nghệ sỹ đích thực, đam mê, tâm huyết với mỗi tiết dạy, phải lường hết và 
ứng xử linh hoạt, khéo léo trước mọi tình huống khơng cĩ trong “kịch bản”, phải 
thả hồn vào mỗi bài dạy để thắp sáng trong trái tim học trị những rung cảm lành 
mạnh trước cái đẹp, cái chính nghĩa, cái cao cả của cuộc đời, thanh lọc tâm hồn 
bằng thứ ánh sáng thuần khiết trong suốt như pha lê. 
- Chính sự thao thức trăn trở đã là yếu tố quan trọng quyết định thành cơng 
của giờ dạy. Kinh nghiệm bản thân cho thấy: Sau khi "Tích hợp giáo dục kĩ 
năng sống vào giảng dạy GDCD ở trường THCS” đã đem lại một số kết quả 
như sau: 
- SKKN "Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy GDCD ở trường 
THCS" đã giúp học sinh hiểu bài ngay tại lớp, tiết kiệm được thời gian học ở 
nhà, rèn luyện sâu sắc được các kỹ năng sống cho các em và nâng cao chất 
lượng giáo dục trong nhà trường. 
 - Học sinh học say sưa hơn, hứng thú cảm nhận bài, đồng thời cĩ nhiều 
em đưa ra những phát hiện, những ý tưởng, những câu trả lời khá thú vị và sâu 
sắc, giúp học sinh hình thành mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, gia đình, người 
thân và mọi người, sống chủ động tích cực, tránh xa các tệ nạn xã hội, cĩ trách 
nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 
Từ đĩ kết quả học tập và rèn luyện đạo đức cũng được nâng cao. 
 - Khả năng giao tiếp và trình bày trước tập thể của học sinh đã được tăng 
lên. Các em học sinh khá giỏi, thường tham gia các hoạt động tập thể thì đã đi 
vào độ chuyên nghiệp hơn, dám nhận một số cơng việc trong các hoạt động lớn 
của liên đội như dẫn chương trình, hùng biện, trình bày các vấn đề trước tập thể; 
đối với các học sinh cịn hạn chế về nhận thức thì nay các em cũng đã mạnh dạn 
hơn, dám đưa tay phát biểu và trình bày ý kiến của mình trước lớp 
 - Tỷ lệ học sinh vi phạm về đạo đức đã giảm khá rõ nét, khơng cịn tình 
trạng học sinh vi phạm pháp luật ở địa phương, việc chấp hành nội quy của học 
sinh cũng nghiêm túc hơn 
- Học sinh hứng thú, say mê với bộ mơn, thích học mơn GDCD, nhất là 
tham gia các trị chơi, biết tự đặt ra tình huống sắm vai, tự học ở nhà, tự giải 
quyết tình huống  . thích khám phá bày tỏ ý kiến của mình với từng tình 
huống dược đặt ra trong từng tiết học, nhờ vậy mà chất lượng bộ mơn cũng tăng 
lên. 
Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 
 20/23
- Học sinh cĩ biểu hiện khá tốt, gặp thầy cơ chào hỏi, khơng cịn hiện 
tượng vơ lễ với thấy cơ, tình trạng HS gây gổ đánh nhau, nĩi tục chửi thề giảm 
hẳn. HS cĩ ý thức tơn trọng kỉ luật, giữ gìn vệ sinh cá nhân, trường lớp, ăn quà 
bánh biết bỏ vào thùng rác. Biết làm nhiều việc tốt như nhặt được của rơi trả lại 
cho người mất, biết đồn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau... Nhìn chung so với 
trước HS đã biết vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống rõ nét 
hơn giúp cho hiệu quả chất lượng bộ mơn ngày một nâng cao. 
Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 
 21/23
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
1. Kết luận: 
Trong hệ thống các mơn khoa học, mơn GDCD cĩ vai trị rất lớn trong việc 
hình thành kĩ năng sống cho học sinh, thế nhưng cho tới nay việc giáo dục kĩ 
năng sống cho học sinh trong mơn học cịn bị coi nhẹ - một trong những nguyên 
nhân cơ bản làm cho đạo đức, tư cách, lối sống của một bộ phận học sinh đang 
xuống cấp ở mức báo động, đe doạ đến sự phát triển nhân cách của học sinh. 
Chính vì vậy, tơi đã mạnh dạn chọn đề tài: "Tích hợp giáo dục kĩ năng sống 
vào giảng dạy GDCD ở trường THCS”. Với những phương pháp tích hợp như 
trên, bước đầu đã thu được những kết quả khả quan về chất lượng dạy và học 
của bộ mơn, đặc biệt là gĩp phần to lớn trong việc giáo dục tư cách, đạo đức, lối 
sống, kĩ năng sống cho học sinh. 
 Để nâng cao được chất lượng giáo dục tồn diện cần phải tích hợp giáo 
dục kĩ năng sống vào một số nội dung của chương trình GDCD. Cần phải hiểu 
việc tích hợp kĩ năng sống khơng làm nặng nề, quá tải nội dung kiến thức, mà 
làm cho học sinh sẽ hứng thú hơn với mơn học, khơng cịn cảm thấy kiến thức 
khơ khan, xa vời mà thiết thực, gần gũi. Giúp cho học sinh cảm thấy bài học nhẹ 
nhàng, bổ ích. Giáo dục kĩ năng sống là hình thành cách sống tích cực trong xã 
hội hiện đại, là xây dựng những hành vi lành mạnh và thay đổi những hành vi, 
thĩi quen tiêu cực. Trên cơ sở đĩ giúp người học cĩ cả kiến thức, giá trị, thái độ 
và các kĩ năng thích hợp. Đánh giá chất lượng giáo dục phải bao hàm đánh giá 
mức độ đạt được các kĩ năng sống và tác động của kĩ năng sống đối với xã hội, 
học sinh. 
 Muốn nâng cao được chất lượng giáo dục bộ mơn, giáo viên cần nhận 
thấy rõ được thực trạng của quá trình giáo dục, đưa ra những cách thức khác 
nhau phù hợp với đặc điểm của mơn học, đặc điểm của từng học sinh, điều kiện 
của từng lớp. Trong đĩ việc tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là một 
trong những việc làm cần thiết. Kĩ năng sống được coi là một khía cạnh của chất 
lượng giáo dục, đánh giá chất lượng giáo dục cần tính đến những tiêu chí đánh 
giá kĩ năng sống của học sinh. 
 Cách tích hợp như trên cĩ thể áp dụng cho bất kỳ một bài học nào với sự 
thiết kế và nghiệp vụ sư phạm của từng giáo viên, song địi hỏi mỗi giáo viên 
phải cĩ sự đầu tư khá nhiều thời gian và cơng sức để thu thập tài liệu, thơng tin, 
để lựa chọn nội dung tích hợp cho phù hợp với bài học. 
Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 
 22/23
 Qua giảng dạy bản thân tơi tự nhân thấy những vấn đề nêu trên, rất cần 
thiết khi thực hiện tiết dạy GDCD, nên tơi mạnh dạn nêu lên để quý đồng nghiệp 
tham khảo, cũng mong gĩp một phần nhỏ kinh nghiệm của mình vào việc nâng 
cao chất lượng bộ mơn GDCD nĩi riêng và vào sự nghiệp giáo dục nĩi chung. 
Rất mong được sự đĩng gĩp ý kiến chân thành của quý đồng nghiệp để bản thân 
tơi ngày một giảng dạy tốt hơn . 
2. Kiến nghị: 
- Giáo viên cho học sinh rèn luyện kĩ năng qua việc tự học ở nhà, ở trường 
và ở lớp. Giáo viên cĩ thể kết hợp trong quá trình dạy học, cho học sinh xem các 
đoạn video về quà tặng cuộc sống, qua các câu chuyện kể về những tấm gương 
người tốt việc tốt, qua những buổi thực hành ngoại khĩa, những hoạt động trải 
nghiệm, sáng tạo... để giáo dục kĩ năng sống cho các em. 
- Giáo viên dạy mơn GDCD cần được thường xuyên tham gia các lớp bồi 
dưỡng kĩ năng giao tiếp, ứng xử, kĩ năng mềm , kĩ năng xã hội 
- Mơn GDCD cĩ vai trị, vị trí rất quan trọng trong giáo dục nhân cách học 
sinh, đặc biệt trong việc xây dựng tư cách và trách nhiệm cơng dân cho học sinh 
THCS, vì thơng qua các bài học người giáo viên sẽ trang bị, hình thành cho học 
sinh những phẩm chất, những chuẩn mực, hành vi đạo đức cần thiết trong cuộc 
sống một cách cĩ hệ thống, đúng phương pháp, đúng quy trình. 
Trong thực tế hiện nay của trường mơn GDCD chưa được xem trọng, chưa 
cĩ vị trí vai trị xứng đáng cần phải cĩ trong nhà trường. Vì vậy, việc đưa ra 
những biện pháp để nâng cao vai trị, vị trí và chất lượng giảng dạy mơn GDCD 
ở trường THCS để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh là rất cần 
thiết. 
Tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào giảng dạy mơn GDCD ở trường THCS 
 23/23
PHẦN THỨ TƯ: TÀI LIỆU THAM KHẢO 
STT TÊN SÁCH NHÀ XUẤT BẢN 
1 Sách giáo khoa GDCD6 Giáo dục 
2 Sách giáo viên GDCD6 Giáo dục 
3 Sách giáo khoa GDCD7 Giáo dục 
4 Sách giáo viên GDCD7 Giáo dục 
5 Sách giáo khoa GDCD9 Giáo dục 
6 Sách giáo viên GDCD9 Giáo dục 
7 Luật giáo dục Chính trị Quốc Gia 
8 Hỏi đáp về đổi mới THCS Giáo dục 
9 Văn Kiện Đại Hội ĐảngVIII,IX,X Chính trị Quốc Gia 
10 Tài liệu tập huấn giáo dục kĩ năng sống Giáo dục 
11 Hiến pháp nước CHXHCNVN Chính trị Quốc Gia 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_tich_hop_giao_duc_ky_nang_song_vao_gia.pdf