Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn công nghệ ở bậc THCS

Cùng với sự phát triển của xã hội loài người, cuộc cách mạng khoa học

công nghệ như một luồng gió mới thổi vào và làm lay động nhiều lĩnh vực trong

cuộc sống. Hơn bao giờ hết con người đang đứng trước những diễn biến thay đổi

to lớn, phức tạp về lịch sử xã hội và khoa học- kỹ thuật. Nhiều mối quan hệ mâu

thuẫn của thời đại cần được giải quyết trong đó có mâu thuẫn yêu cầu ngành

GD- ĐT nói chung và người thầy chúng ta nói riêng phải giải quyết ngay, đó là

mâu thuẫn giữa quan hệ sức ép của khối lượng tri thức ngày càng tăng và sự tiếp

nhận của con người có giới hạn, bởi vì sự nhận thức của con người nói chung là

tuyệt đối và không có giới hạn song sự thu nhận, hiểu biết kiến thức của mỗi con

người đều hữu hạn và tương đối.

Nhiệm vụ trên đây đã đặt ra cho người giáo viên bên cạnh việc bồi

dưỡng kiến thức chuyên môn thì phải cải tiến phương pháp dạy học nâng cao

chất lượng giáo dục để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn công nghệ ở bậc THCS trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn công nghệ ở bậc THCS trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn công nghệ ở bậc THCS trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn công nghệ ở bậc THCS trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn công nghệ ở bậc THCS trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn công nghệ ở bậc THCS trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn công nghệ ở bậc THCS trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn công nghệ ở bậc THCS trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn công nghệ ở bậc THCS trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn công nghệ ở bậc THCS trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 18 trang minhkhanh 03/01/2022 5800
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn công nghệ ở bậc THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn công nghệ ở bậc THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn công nghệ ở bậc THCS
 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 Tên đề tài: 
SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN TRONG GIỜ 
 DẠY – HỌC MÔN CÔNG NGHỆ Ở BẬC THCS 
Lĩnh vực/Môn : Công nghệ 
Cấp học : THCS 
Tài liệu kèm theo : Đĩa CD 
NĂM HỌC: 2016 – 2017
MÃ SKKN 
Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn Công nghệ ở bậc THCS 
 1/17
MỤC LỤC 
PHẦN THỨ NHẤT- ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................. 2 
1. Cơ sở lý luận. ................................................................................................. 2 
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 5 
3. Mục đích của việc nghiên cứu: ....................................................................... 7 
4. Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................... 7 
PHẦN THỨ HAI – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ..................................................... 9 
I. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu: ................ 9 
II. Thực trạng của vấn đề: ................................................................................... 9 
1.Các quan niệm về môn học. ............................................................................. 9 
2. Tình hình sử dụng các dụng cụ trực quan đối với việc dạy học trước đây: .... 10 
III. Các biện pháp đã tiến hành ......................................................................... 11 
1. Đối với hình vẽ, tranh, ảnh: .......................................................................... 11 
2. Các nguyên tắc cơ bản khi sử dụng phương tiện trực quan . ......................... 13 
IV. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm. ............................................................... 14 
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.................................................... 15 
I.KẾT LUẬN ................................................................................................... 15 
II.KIẾN NGHỊ ................................................................................................. 16 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 17 
Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn Công nghệ ở bậc THCS 
 2/17
PHẦN THỨ NHẤT- ĐẶT VẤN ĐỀ 
1. Cơ sở lý luận. 
Cùng với sự phát triển của xã hội loài người, cuộc cách mạng khoa học 
công nghệ như một luồng gió mới thổi vào và làm lay động nhiều lĩnh vực trong 
cuộc sống. Hơn bao giờ hết con người đang đứng trước những diễn biến thay đổi 
to lớn, phức tạp về lịch sử xã hội và khoa học- kỹ thuật. Nhiều mối quan hệ mâu 
thuẫn của thời đại cần được giải quyết trong đó có mâu thuẫn yêu cầu ngành 
GD- ĐT nói chung và người thầy chúng ta nói riêng phải giải quyết ngay, đó là 
mâu thuẫn giữa quan hệ sức ép của khối lượng tri thức ngày càng tăng và sự tiếp 
nhận của con người có giới hạn, bởi vì sự nhận thức của con người nói chung là 
tuyệt đối và không có giới hạn song sự thu nhận, hiểu biết kiến thức của mỗi con 
người đều hữu hạn và tương đối. 
 Nhiệm vụ trên đây đã đặt ra cho người giáo viên bên cạnh việc bồi 
dưỡng kiến thức chuyên môn thì phải cải tiến phương pháp dạy học nâng cao 
chất lượng giáo dục để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới 
 Như chúng ta đã biết, môn Công nghệ có vị trí và ý nghĩa quan trọng 
đối với việc giáo dục thế hệ trẻ. Từ những hiểu biết đơn giản về trồng trọt sẽ 
giúp các em biết các công việc trong cuộc sống hằng ngày, giúp các em có thể 
định hướng nghề nghiệp trong tương lai. 
 Như chúng ta thấy, con đường nhận thức ngắn nhất sẽ là con đường “Đi 
từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng” và phương tiện hết sức cần thiết 
để đi được trên “Con đường” nhận thức này chính là các “Dụng cụ trực quan”. 
Đặc biệt trong hướng dạy học mới hiện nay, “Hướng tích cực hoá hoạt 
động học tập của học sinh”, yêu cầu người giáo viên phải biết tạo điều kiện cho 
học sinh tự tìm tòi, khai thác kiến thức, biết điều khiển hoạt động nhận thức của 
mình bằng các “Đồ dùng trực quan”, chính vì thế mà “Đồ dùng trực quan” đã 
trở thành một nhân tố khá quan trọng trong hoạt động dạy học, vì nó vừa là 
phương tiện giúp học sinh khai thác kiến thức, vừa là nguồn tri thức đa dạng, 
phong phú mà học sinh rất dễ nắm bắt. 
Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn Công nghệ ở bậc THCS 
 3/17
 Chúng ta cũng biết, Hội nghị BCH TƯ Đảng lần thứ 2 khoá VIII đã 
nhấn mạnh:“Đổi mới mạnh mẽ phương pháp GD-ĐT khắc phục lối truyền thụ 
một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp 
dụng các phương pháp tiên tiến và phương pháp hiện đại vào quá trình dạy- học 
đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh ” 
 Trong việc đổi mới, cải tiến phương pháp dạy học, việc phát huy tính 
tích cực của học sinh có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi vì xét cho cùng công việc 
giáo dục phải được tiến hành trên cơ sở tự nhận thức, tự hành động. Giáo dục 
phải được thực hiện thông qua hành động và hành động của bản thân (tư duy và 
thực tiễn). Vì vậy việc khơi dậy, phát triển ý thức, ý chí, năng lực, bồi dưỡng, 
rèn luyện phương pháp tự học là con đường phát triển tối ưu của giáo dục. 
 Qua giảng dạy môn Công nghệ ở trường THCS đặc biệt là từ khi thực 
hiện thay sách giáo khoa và đổi mới phương pháp dạy học, tôi nhận thấy đây là 
một vấn đề bổ ích về lí luận cũng như thực tiễn. Phương pháp này có ý nghĩa rất 
lớn đối với việc nâng cao chất lượng bộ môn bởi vì đối tượng là học sinh THCS 
thì về mặt thể chất cũng như tinh thần, sự nhận thức, năng lực tư duy của các 
em đã phát triển ở mức độ cao hơn các em ở bậc tiểu học và các em ở lớp trên 
thì cao hơn các em ở lớp dưới. Nếu được khơi dậy đúng mức tính tích cực, sự 
chủ động trong học tập cũng như các hoạt động khác không những làm cho các 
em thu nhận được một lượng tri thức tốt nhất cho bản thân mà còn là cơ sở vững 
chắc để các em bước vào bậc THPT – nơi mà các  ... trẻ. Từ những hiểu biết đơn giản về trồng trọt sẽ giúp các em biết các công 
việc trong cuộc sống hằng ngày, giúp các em có thể định hướng nghề nghiệp 
trong tương lai. 
Nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và chương trình giáo dục đổi mới 
hiện nay, người giáo viên cần phải đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp 
với hướng dạy học “Lấy học sinh làm trung tâm”. Một trong những phương 
pháp đặc trưng bộ môn Công nghệ là phương pháp “Sử dụng dụng cụ trực 
quan” trong giảng dạy. 
II. Thực trạng của vấn đề. 
1. Các quan niệm về môn học. 
Thực tiễn của việc dạy học phát huy tính tích cực của học sinh trong 
trường THCS hiện nay. 
 Trong vài năm gần đây, bộ môn Công nghệtrong trường THCS đã được 
chú trọng hơn trước. Các nhà trường đã được cung cấp thêm các trang thiết bị và 
tài liệu tham khảo phục vụ cho việc dạy và học. 
 Tuy nhiên qua vài năm giảng dạy bộ môn này tôi thấy rằng việc dạy học 
môn Công nghệ hiện nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng trở ngại nhất là 
việc phát huy tính tích cực của học sinh trong việc quan sát, sử dụng đồ dùng 
trực quan, tuy đã được phổ biến, học tập bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ 
nhưng kết quả đạt được không đáng là bao. Thực trạng của vấn đề này có thể 
giải thích ở những nguyên nhân cơ bản sau đây: 
 Thứ nhất là vẫn tồn tại một quan niệm cố hữu cho rằng môn Công nghệlà 
những môn phụ. Điều này được thể hiện việc quan tâm đến chất lượng bộ môn 
từ cấp lãnh đạo chưa đúng mức. 
Thứ hai là về cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập tuy đã được đầu 
tư nhưng vẫn còn thiếu so với yêu cầu giáo dục hiện nay về đồ dùng dạy. Trong 
Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn Công nghệ ở bậc THCS 
 10/17
suốt quá trình học bộ môn Công nghệ lớp7 và cả thầy và trò chưa bao giờ có 
điều kiện tham quan các cơ sở nông nghiệp vì không có kinh phí. Điều đó làm 
cho vốn kiến thức kiến thức của các em chỉ bó gọn trong sách vở và bài giảng . 
Nguyên nhân thứ ba là việc phát huy tính tích cực học tập của học sinh 
trong học tập bộ môn Công nghệcòn nhiều hạn chế một phần là do chính những 
cơ chế, những quy định từ cấp trên. 
2. Tình hình sử dụng các dụng cụ trực quan đối với việc dạy học 
trước đây: 
- Theo quan niệm giáo dục lạc hậu trước đây cho rằng dụng cụ trực quan 
là phương tiện cần thiết để giáo viên truyền thụ kiến thức mới, dụng cụ minh 
hoạ cho các kiến thức đã truyền đạt, còn đối với học sinh chỉ có tác dụng chấp 
nhận và ghi nhớ. 
- Theo phương pháp này thì dụng cụ trực quan chưa phát huy hết vai trò 
của mình, đôi khi chưa thể hiện được tính trực quan và tính khoa học của nó, giờ 
dạy Công nghệsẽ rơi vào những hạn chế sau: 
+ Giáo viên chưa phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh 
trong việc lĩnh hội kiến thức. 
+ Các kiến thức trång trät do giáo viên cung cấp học sinh sẽ không hiểu 
sâu, nhớ kỹ bằng chính các em tự nhận thức. 
+ Các nguồn trí thức từ dụng cụ trực quan chưa thực sự hấp dẫn đối với các 
em. Do đó không gây hứng thú học tập, không có khả năng phát triển tư duy. 
+ Chưa tạo cho học sinh các kỹ năng quan trọng như: biết chăm sóc cây 
trồng, nhân giống cây ăn quả, bón phân thúc 
- Đồng thời trước đây, đa số các trường đều thiếu thốn về cơ sở vật chất, 
nghèo nàn về các thiết bị dạy học đối với bộ môn. 
- Ngoài ra cách tổ chức một số cuộc thi cử cũng còn nhiều hạn chế, đó là 
chỉ chú trọng về mặt kiểm tra lí thuyết mà coi nhẹ thực hành, ít chú ý đến việc 
phát triển năng lực sáng tạo. 
- Cuối cùng điều quan trọng là ý thức trách nhiệm của mỗi giáo viên 
trong việc thực hiện các phương pháp dạy học phù hợp trong đó phải nói đến 
Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn Công nghệ ở bậc THCS 
 11/17
phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan để đem lại hiệu quả cho tiết dạy cũng 
như chất lượng bộ môn ngày một nâng cao. Mỗi một GV – HS phải hiểu rõ sự 
nguy hại của việc thi gì học đấy sẽ làm cho học vấn của học sinh bị què quặt, 
thiếu toàn diện..... 
III. Các biện pháp đã tiến hành 
Để cải tiến phương pháp giảng dạy phù hợp với chương trình giáo dục 
mới ở bộ môn Công nghệ , thiết bị các trường học đã trang bị khá đầy đủ các 
loại dụng cụ trực quan, chủ yếu là các loại sau: 
- Hình vẽ, tranh, ảnh. 
- Mô hình. 
Đối với các loại phương tiện này thì người giáo viên C«ng nghÖ cần có 
phương pháp sử dụng như thế nào. 
1/ Đối với hình vẽ, tranh, ảnh: 
*) Đối với hình vẽ: 
Học sinh lớp7 cũng như các lớp khác rất thích xem tranh ảnh, 
Vì vậy giáo viên phải làm nổi nội dung tranh ảnh để gây hứng thú cho học 
sinh, kích thích óc tò mò, phát triển năng lực nhận thức. Từ đó làm cho các em 
khám phá được kiến thức của bài học 
Tuy nhiên phải chọn thời gian phù hợp để đưa tranh ảnh ra. Khi sử dụng, 
giáo viên phải phân tích, định hướng cho học sinh, tự mình đánh giá được ngụ ý 
của tranh. 
 Ví dụ: Khi giảng bài: “Giống vật nuôi” dạy đến mục I. “Khái niệm về 
giống vật nuôi” giáo viên cho học sinh quan sát tranh vẽ các giống vật nuôi có ở 
địa phương và các hình vẽ Sách giáo khoa sẽ gây được hứng thú cho học sinh 
trong việc tìm ra các khái niệm giống vật nuôi là gì? 
*) Tranh ảnh 
- Đối với giáo viên: Tham khảo sưu tầm nhiều tranh ảnh, tư liệu có liên 
quan đến tiết dạy để minh hoạ trên lớp . 
Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn Công nghệ ở bậc THCS 
 12/17
- Đối với học sinh: Ngoài việc làm bài tập và học ở nhà học sinh sưu tầm 
trên sách báo, ví dụ báo nông nghiệp, báo khuyến nông những tranh ảnh liên 
quan đến bài học . 
Tranh ảnh trong SGK là một phần đồ dùng trực quan trong quá trình 
dạy học. Từ việc quan sát, học sinh sẽ đi tới công việc của tư duy trừu tượng. 
Thông qua quan sát miêu tả, tranh ảnh học sinh được rèn luyện kỹ năng diễn 
đạt, lựa chọn ngôn ngữ. Từ việc quan sát thường xuyên các tranh ảnh, giáo 
viên luyện cho các em thói quen quan sát và khả năng quan sát vật thể một 
cách khoa học, có xem xét, phân tích, giải thích để đi đến những nét khái quát 
rút ra những kết luận 
b/ Mô hình: 
- Một số mô hình có sẵn hoặc giáo viên tự sưu tầm sẽ giúp cho tiết dạy 
sinh động hơn. 
-Giáo viên giới thiệu mô hình đang sử dụng, mô hình là vật tượng trưng 
cho phần kiến trhức bài học 
-Dùng câu hỏi hướng dẫn học sinh quan sát, trả lời tìm ra các kiến thức 
liên quan. 
Từ các mô hình giáo viên giúp học sinh hiểu và nắm chắc các kiến thức 
* Cách sử dụng có hiệu quả: 
- Giáo viên cho học sinh quan sát nhận biết đó là mô hình gì? 
- Có đủ mô hình cho quá trình hoạt động nhóm 
- Rút ra kết luận, ghi nhớ. 
c/ Sơ đồ: 
Trong giảng dạy Công nghệ, giáo viên có thể sử dụng sơ đồ còn học sinh tự 
nghiên cứu, hoặc học sinh ghi nhớ từ Sách giáo khoa sau đó điền lên sơ đồ đó. 
- Thông qua sơ đồ giúp học sinh hiểu và nhớ lâu hơn các phần kiến thức. 
- Qua các việc sử dụng sơ đồ các em cũng có thể đánh giá được một cách 
hệ thống các phần kiến thức liên quan. 
Chú ý: GV tránh tình trạng sử dụng quá nhiều hình ảnh, nếu lạm dụng sẽ 
làm cho tiết học kém hiệu quả vì chỉ giống như một tiết tham quan học sinh 
Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn Công nghệ ở bậc THCS 
 13/17
không nắm được kiến thức trọng tâm của bài học và việc sử dụng các hiệu ứng 
không phù hợp cũng dễ gây mất sự chú ý, tập của học sinh vào kiến thức cần đạt. 
Như vậy phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học Công 
nghệ ở trường THCS là một việc làm rất quan trọng, rất phong phú và có ý 
nghĩa lớn cần được mỗi thầy giáo, cô giáo quán triệt một cách sâu sắc và vận 
dụng sáng tạo trong công tác giảng dạy của mình, trong hoạt động nội khoá cũng 
như hoạt động ngoại khoá. Tuy nhiên để làm tốt việc này cần có sự chuyển biến 
mạnh mẽ mang tính cách mạng trong phương pháp dạy – học Công nghệ và phải 
có thời gian kiểm nghiệm sự đúng đắn của nó so với kiểu dạy truyền thống. Mỗi 
giáo viên sau khi vận dụng các phương pháp dạy học này vào từng bài phải có 
sự nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm và trao đổi, phổ biến với đồng nghiệp để 
khẳng định những biện pháp sư phạm trong việc nâng cao chất lượng bộ môn. 
Cần trách khuynh hướng “tách lí thuyết với thực tế”...đáp ứng được những yêu 
cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước trong thời đại công nghiệp hoá - hiện 
đại hoá . 
2. Các nguyên tắc cơ bản khi sử dụng phương tiện trực quan . 
Đồ dùng trực quan được sử dụng tốt sẽ huy động được sự tham gia của 
nhiều giác quan, sẽ kết hợp chặt chẽ cho được hai hệ thống tín hiệu với nhau: tai 
nghe, mắt thấy tạo điều kiện cho học sinh dễ hiểu nhơ lâu, phát triển năng lực 
chú ý quan sát, hứng thú của học sinh. Tuy nhiên nếu không sử dụng tốt, đúng 
mức và bị lạm dụng thì dễ làm học sinh phân tán sự chú ý, không tập trung vào 
các dấu hiệu cơ bản chủ yếu. Đồ dùng trực quan có nhiều loại. Mỗi loại lại có 
cách sử dụng riêng, nhưng phải chú ý các nguyên tắc cơ bản sau: 
1/ Phải căn cứ vào mục đích, nhiệm vụ, nội dung và hình thức của các loại 
bài học để lựa chọn dụng cụ trực quan cho thích hợp, không nên dùng quá nhiều 
dụng cụ trực quan cho một tiết dạy. 
2/ Phải có phương phương pháp thích hợp đối với mỗi loại dụng cụ trực 
quan ( Như đã nêu ở trên). 
3/ Trước khi sử dụng cần phải giải thích: Dụng cụ trực quan này nhằm 
mục đích gì? Giải quyết vấn đề gì? Nội dung gì? trong bài học. 
Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn Công nghệ ở bậc THCS 
 14/17
4/ Đảm bảo tính trực quan, rõ ràng, thẩm mỹ, cần chú ý tới quy luật nhận 
thức, giáo dục thẩm mỹ cho học sinh. Không nên sử dụng dụng cụ trực quan quá 
cũ nát, các hình vẽ cẩu thả... 
5/ Biết vận dụng, sử dụng dụng cụ trực quan tới các phương pháp dạy học 
khác: như nêu vấn đề, mô tả, diễn giải...cho nhuần nhuyễn, đạt hiệu quả cao. 
* Điểm khác biệt với phương pháp sử dụng dụng cụ trực quan trước đây 
là giáo viên phải biết hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức qua các dụng cụ 
trực quan, đồng thời qua việc sử dụng dụng cụ trực quan ta phải rèn luyện cho 
học sinh các kỹ năng cần thiết: Kỹ năng sử dụng tranh vẽ, sơ đồ thu thập tư liệu 
qua sách tham khảo... 
IV. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm. 
Qua việc áp dụng phương pháp sử dụng dụng cụ trực quan ở chương trình 
Công nghệ lớp 7, tôi nhận thấy kết quả khả quan như sau: 
- Phần lớn các em đã có ý thức học tập bộ môn và có phương pháp học 
tập tốt. 
- Các em đã hiểu rõ và nắm chắc các khái niệm, 
- Đại bộ phận các em đã hình thành được một số kỹ năng đơn giản, 
- Cơ bản là các em biết quan sát tranh ảnh, hình vẽ để rút ra kiến thức cần 
nắm, Cơ bản là các em biết tích cực, chủ động trong việc lĩnh hội các kiến, biết 
liên hệ thực tế. 
* Kết quả cụ thể: 
Qua việc áp dụng phương pháp sử dụng một số đồ dùng trực quan phù hợp 
với nội dung bài dạy ở một số lớp điển hình để thử nghiệm có kết quả như sau: 
+ 100% học sinh có sách giáo khoa, sách bài tập thực hành. 
+ 90% học sinh thích học bộ môn Công nghệ 
Như vậy so với phương pháp truyền thống thì hiệu quả của phương pháp 
sử dụng đồ dùng trực qua phù hợp trong các tiết dy mang hiệu quả cao. 
Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn Công nghệ ở bậc THCS 
 15/17
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 
I. KẾT LUẬN 
- Dụng cụ trực quan là phương tiện không thể thiếu được trong hoạt động 
dạy học. Bằng những dụng cụ trực quan sinh động, giáo viên sử dụng phương 
pháp tốt nhất giúp học sinh tự khai thác, lĩnh hội kiến thức, phát huy được vai 
trò chủ thể của học sinh trong quá trình học tập. 
- Những dụng cụ trực quan khi sử dụng trong giảng dạy cần phải có sự lựa 
chọn cho phù hợp với nội dung bài dạy, phù hợp với trình độ nhận thức của học 
sinh, đặc biệt là những dụng cụ trực quan tạo ấn tượng, giúp học sinh khắc sâu, 
nhớ kỹ, tái hiện lại những kiến thức đã học. 
- Về phương pháp sử dụng: phải sử dụng tinh tế, khéo léo phải đảm bảo 
tính trực quan, vừa đảm bảo tính khoa học. Điều đáng lưu ý là dụng cụ trực quan 
dù sinh động đến đâu cũng không thể giúp học học tốt nếu thiếu sự chỉ đạo tận 
tình của giáo viên bộ môn. Vậy với cương vị là người chỉ đạo, hướng dẫn, người 
giáo viên phải luôn tác động ý thức học tập của các em, phải khơi dậy trong các 
em sự tìm tòi, ham hiểu biết, sẵn sàng khám phá khoa học có như thế mới đem 
lại hiệu quả 
Điều cuối cùng là muốn thực hiện tốt phương pháp sử dụng đồ dùng trực 
quan trong giảng dạy C«ng nghÖ, đòi hỏi người giáo viên ngoài năng lực 
chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm thì phải có ý thức trách nhiệm cao, phải có cái 
tâm mang đặc thù của nghề dạy học bởi vì phương pháp dù hay đến mấy nhưng 
người thầy không có trách nhiệm cao, không yêu nghề và thương yêu học sinh 
hết mực thì cũng không đem lại kết quả như mong muốn. Có như vậy chúng ta 
mới góp phần đào tạo thế hệ trẻ thành những người lao động làm chủ nước nhà: 
có trình độ văn hoá cơ bản, phẩm chất đạo đức tốt, có sức khoẻ, thông minh 
sáng tạo đáp ứng được những yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước 
trong thời đại công nghiệp hoá - hiện đại hoá . 
Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn Công nghệ ở bậc THCS 
 16/17
II. KIẾN NGHỊ 
Với kinh nghiệm này tôi đã nghiên cứu, vận dụng và thấy kết quả tương 
đối khả quan. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện chỉ với tư cách cá nhân và chỉ 
có sự tham khảo đóng góp ý kiến của bạn bè đồng nghiệp trong trường nên chắc 
chắn cũng còn nhiều khiếm khuyết. Tôi rất mong có sự giúp đỡ, xây dựng của 
các đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo để thêm hoàn thiện, có hiệu quả, nâng cao 
chất lượng bộ môn C«ng nghÖ, góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới PPDH và 
thực hiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và dạy 
học; Hưởng ứng phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực 
và cuộc vận động “ Hai không” với 4 nội dung của Bộ giáo dục và Đào tạo đang 
phát động. 
Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ dạy – học môn Công nghệ ở bậc THCS 
 17/17
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1.Sách hướng dẫn giáo viên môn Công nghệ 7 
2.Tài liệu nghiên cứu môn Công nghệ của Nhà XB Giáo dục 
3.Hướng dẫn sử dụng phương pháp trực quan đồ dùng dạy học 
4.Sách giáo khoa môn công nghệ 7 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_su_dung_do_dung_truc_quan_trong_gio_da.pdf