Sáng kiến kinh nghiệm Rèn ngữ âm cho học sinh đạt hiệu quả

Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay, tiếng Anh là một

ngôn ngữ quan trọng. Nó là chìa khóa giúp chúng ta tiếp cận được những tinh

hoa, tiến bộ về văn hóa, khoa học, giáo dục, khoa học, kĩ thuật và rất nhiều lĩnh

vực khác của nhân loại. Bởi vậy, nó là ngôn ngữ thứ hai, là môn học bắt buộc

của nhiều quốc gia trên thế giới. Theo dự báo của các nhà phân tích vào cuối

thập kỉ này, số lượng người học tiếng Anh sẽ tăng lên nhanh chóng. Nhu cầu

học tiếng Anh mang tính toàn cầu này đã cho thấy tiếng Anh vô cùng quan trọng

và cần thiết đối với sự phát triển kinh tế và xã hội ở tầm cỡ quốc gia cũng như

đối với mỗi cá nhân trong xã hội.

Từ yêu cầu thực tế đó, môn tiếng Anh đã được đưa vào các chương trình

chính khóa của mọi cấp học ở Việt Nam. Mục tiêu cuối cùng của việc dạy và

học Tiếng Anh là học sinh có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh. Khả năng giao

tiếp thể hiện trên 2 bình diện: tiếp nhận (nghe và đọc) và sản sinh (nói và viết)

ngôn ngữ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu cuối cùng đó, yếu tố đầu tiên học

sinh cần nắm vững là ngữ âm (Phonetics).

Ngữ âm được coi là một trong những yếu tố cơ sở của tất cả các ngôn ngữ

trên thế giới. Nếu phát âm chính xác thì mọi kĩ năng như nghe, nói, đọc sẽ trở

nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ngược lại, nếu phát âm sai hoặc không rõ ràng sẽ

làm cho người nghe hiểu nhầm hoặc thậm chí không hiểu ý của người nói.

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn ngữ âm cho học sinh đạt hiệu quả trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn ngữ âm cho học sinh đạt hiệu quả trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn ngữ âm cho học sinh đạt hiệu quả trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn ngữ âm cho học sinh đạt hiệu quả trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn ngữ âm cho học sinh đạt hiệu quả trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn ngữ âm cho học sinh đạt hiệu quả trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn ngữ âm cho học sinh đạt hiệu quả trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn ngữ âm cho học sinh đạt hiệu quả trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn ngữ âm cho học sinh đạt hiệu quả trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn ngữ âm cho học sinh đạt hiệu quả trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 20 trang minhkhanh 03/01/2022 8720
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Rèn ngữ âm cho học sinh đạt hiệu quả", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Rèn ngữ âm cho học sinh đạt hiệu quả

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn ngữ âm cho học sinh đạt hiệu quả
1 
RÈN NGỮ ÂM CHO HỌC SINH ĐẠT HIỆU QUẢ 
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ. 
1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu 
Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay, tiếng Anh là một 
ngôn ngữ quan trọng. Nó là chìa khóa giúp chúng ta tiếp cận được những tinh 
hoa, tiến bộ về văn hóa, khoa học, giáo dục, khoa học, kĩ thuật và rất nhiều lĩnh 
vực khác của nhân loại. Bởi vậy, nó là ngôn ngữ thứ hai, là môn học bắt buộc 
của nhiều quốc gia trên thế giới. Theo dự báo của các nhà phân tích vào cuối 
thập kỉ này, số lượng người học tiếng Anh sẽ tăng lên nhanh chóng. Nhu cầu 
học tiếng Anh mang tính toàn cầu này đã cho thấy tiếng Anh vô cùng quan trọng 
và cần thiết đối với sự phát triển kinh tế và xã hội ở tầm cỡ quốc gia cũng như 
đối với mỗi cá nhân trong xã hội. 
 Từ yêu cầu thực tế đó, môn tiếng Anh đã được đưa vào các chương trình 
chính khóa của mọi cấp học ở Việt Nam. Mục tiêu cuối cùng của việc dạy và 
học Tiếng Anh là học sinh có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh. Khả năng giao 
tiếp thể hiện trên 2 bình diện: tiếp nhận (nghe và đọc) và sản sinh (nói và viết) 
ngôn ngữ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu cuối cùng đó, yếu tố đầu tiên học 
sinh cần nắm vững là ngữ âm (Phonetics). 
Ngữ âm được coi là một trong những yếu tố cơ sở của tất cả các ngôn ngữ 
trên thế giới. Nếu phát âm chính xác thì mọi kĩ năng như nghe, nói, đọc sẽ trở 
nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ngược lại, nếu phát âm sai hoặc không rõ ràng sẽ 
làm cho người nghe hiểu nhầm hoặc thậm chí không hiểu ý của người nói. 
 Xác định được tầm quan trọng đó nên việc dạy và học ngữ âm đã được 
vào chương trình tiếng Anh cấp THCS, mỗi bài đều có phần luyện ngữ âm 
riêng. Tuy nhiên, đa số học sinh còn lung túng và gặp nhiều khó khăn khi phát 
âm và ghi nhớ các âm đã học, đặc biệt với các âm khó như /Ө/, /ð/, /ʃ/, /æ/ 
Hơn nữa, việc khai thác và sử dụng các tài liệu phục vụ cho việc giảng dạy của 
giáo viên và học tập ngữ âm của học sinh còn hạn chế. 
Tiếng Anh là một môn học cần thiết đối với học sinh. Cùng với môn các 
môn học khác nó được xem là những môn học hình thành kỹ năng sống cho học 
sinh. Hơn nữa, nó là môn học đòi hỏi tính giao tiếp cao, nếu trong các tiết dạy, 
giáo viên không thể thực hiện được mục đích giao tiếp của tiết dạy mà chỉ nặng 
về truyền đạt ngữ pháp thì giờ dạy đó cũng chưa thể nói là thành công được. Do 
đó, muốn có những phương pháp dạy để phát huy tính tích cực, chủ động trong 
quá trình học của học sinh, mà vẫn sử dụng được nguồn sách giáo khoa là chính, 
kết hợp với các hoạt động và rất giúp các em tự làm việc như quan sát, thảo luận 
2 
đưa ra ý kiến của mình thật không phải là điều dễ dàng. Điều tôi muốn nhấn 
mạnh ở đây không phải là những phương pháp gây ảnh hưởng thật tích cực đến 
khả năng tiếp thu bài học của các em, mà là cách xây dựng cho các em những 
thói quen tốt, những khả năng quan sát và phân tích ngay từ khi các em mới làm 
quen với Tiếng Anh. Công việc này sẽ giúp các em hiểu về nó dễ dàng hơn, có 
thể giao tiếp một cách tự tin hơn. Đó chính là giáo viên ngay từ đầu đã biết 
hướng dẫn học sinh rèn luyện ngữ âm một cách có bài bản. Ngữ âm là điều gây 
ấn tượng đầu tiên và quan trọng nhất khi bạn nói Tiếng Anh vì bạn phải nói 
đúng thì người nghe mới hiểu được điều bạn nói. Điều quan trọng nhất là bạn 
phải nói rõ ràng và chính xác. Trên thực tế bạn có thể rất giỏi về ngữ pháp, có 
một vốn từ vựng khá phong phú và đáng nể, nhưng phát âm của bạn lại quá kém 
thì thật khó để làm cho người đối thoại có thể hiểu bạn nói gì. Hơn thế nữa, nếu 
họ chẳng hiểu gì, họ sẽ chẳng hứng thú với cuộc nói chuyện của bạn. Vì vậy, các 
em càng học nhiều, giao tiếp nhiều các em sẽ nói hay và nói đúng, làm cho đối 
tượng giao tiếp với các em sẽ cảm thấy muốn nghe các em giao tiếp cùng. Đó 
cũng là một trong những cách có thể gián tiếp hình thành cho các em tính tự tin, 
tự nhiên trước đám đông để thể hiện các quan điểm của mình không những trong 
môn Tiếng Anh mà còn ở tất cả các môn học khác. Hơn nữa, không dễ dàng gì 
để mà hầu hết các em học sinh có thể nắm bắt tường tận kỹ năng phát âm Tiếng 
Anh trong một thời gian ngắn. Dĩ nhiên là cả thầy cô giáo và học sinh đều gặp 
phải nhiều vướng mắc về vấn đề này. Đối với một giáo viên dạy Tiếng Anh, thì 
việc kết hợp dạy bốn kỹ năng “nghe, nói, đọc, viết” là việc làm không thể thiếu. 
Muốn giúp cho học sinh nói đúng, phát âm đúng một từ, nói đúng ngữ điệu của 
một câu, thì thầy cô giáo cần phải có thủ thuật dạy và học nhằm làm cho học 
sinh dễ nhớ, dễ so sánh, dễ nhận ra và vận dụng tốt vào thực tế. 
Trong thực tế giảng dạy, trong chương trình cải cách được Bộ Giáo dục 
và Đào tạo, với đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 
giai đoạn 2008 - 2020", sách giáo khoa lớp 6 mỗi bài đều có phần dạy ngữ âm. 
Điều này cho thấy chúng ta cần quan tâm rèn ngữ âm cho học sinh thường 
xuyên. Việc phát âm đúng từ ngữ sẽ giúp các em phát triển kỹ năng nghe, không 
những kỹ năng này rất quan trọng trong giao tiếp hằng ngày mà còn giúp các em 
đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra. Qua nhiều năm giảng dạy, để giúp học 
sinh vượt qua trở ngại này và tạo cho các em một thói quen tích cực khi phát âm 
và khi nói Tiếng Anh, tôi quyết định chọn đề tài “Rèn luyện ngữ âm tiếng Anh 
cho học sinh đạt hiệu quả.” để nghiên cứu và áp dụng ở trường học của chúng 
tôi. 
2. Mục đích nghiên cứu 
3 
Nhằm giúp các em học sinh lớp 6 trong trường tôi hiểu rõ về hệ thống các âm 
tiếng Anh, đặc biệt là những âm trong chương trình sách giáo khoa tiếng Anh 
lớp 6. Qua đó các em nhận thức được tâm quan trọng của ngữ âm trong việc 
giao tiếp tiếng Anh nói chung và trong việc học tiếng Anh nói riêng để các em 
có thể hiểu được những gì người khác nói cũng như những gì các em nói người 
khác có thể hiểu được. 
3. Nội dung nghiên cứu 
Dạy và học ngữ âm cho học sinh lớp 6 theo chương trình sách giáo khoa hệ 10 
năm. 
4. Đối tượng nghiên cứu 
Học sinh khối lớp 6 của trường đang tham gia học chương trình tiếng Anh hệ 10 
năm d ...  một âm tiết 
(hi, am, is, she, they, stay), hai âm tiết (morning, teacher, number..) ba âm tiết 
(afternoon..), bốn âm tiết .. Trong khi dạy tôi thường gạch chân dưới những 
chữ cái bắt đầu của một âm tiết để khi học sinh đọc các từ mới đó các em sẽ dễ 
nhớ và dễ đọc hơn. Hơn nữa, mỗi âm tiết luôn chứa ít nhất một nguyên âm đơn 
hoặc đôi, vì thế khi đọc một âm tiết khẩu hình miệng chúng ta phải thay đổi. 
Hầu hết khi chúng ta đọc các từ Tiếng Anh lên, khẩu hình ta thay đổi bao nhiêu 
lần thì từ đó có chừng ấy âm tiết. Đối với các em học sinh lớp 6 cách giải thích 
này xem ra các em thấy dễ hiểu và dễ nhớ hơn. Ví dụ: morning, teacher, 
number. Nhìn vào những chữ cái được gạch chân đó, học sinh có thể tự đọc các 
từ mới trước sau đó giáo viên sẽ kiểm tra lại xem các từ mà các em vừa đọc có 
mấy lần thay đổi khẩu hình miệng và điều chỉnh cho các em. 
Thỉnh thoảng vào cuối tiết học tôi thường dành khoảng 2-3 phút để chơi 
trò chơi giúp các em có thể luyện phát âm, và âm tiết. Tôi thường chuẩn bị một 
số mảnh giấy có ghi sẵn những từ mới mà các em hôm ấy sẽ học. 
Ví dụ: 
Sau đó tôi sẽ đọc thầm những từ được ghi trong giấy, học sinh phải nhìn 
khẩu hình miệng và đoán xem từ cô đọc có bao nhiêu âm tiết, và các âm tiết đó 
được bắt đầu và kết thúc bằng âm tiết gì. Học sinh sẽ lần lượt thực hiện như thế 
đối với những từ còn lại. Học sinh cũng cần được hướng dẫn kỹ các âm cuối của 
từ để đọc một cách chính xác hơn. Nếu như các em không đọc âm cuối hoặc đọc 
không chính xác thì sẽ gây ra những hiểu nhầm không đáng có. Ví dụ như “cure/ 
kill” “wife/wine” “night/ knife”Tuy nhiên Tiếng Anh không chỉ đơn giản là 
đọc đúng âm tiết, mà còn cao độ giữa các âm đó với nhau nữa.Đó cũng chính là 
sự khác nhau của những từ có một âm tiết và nhiều âm tiết. Đối với những từ có 
từ hai âm tiết trở lên, sẽ có một âm được đọc nhấn mạnh hơn nhất so với những 
birthday people congratulate 
13 
âm còn lại. Âm đó được gọi là âm có dấu trọng âm, ký hiệu (`) trong các bản 
phiên âm. 
3.5. Giới thiệu các cách đánh dấu trọng âm 
Khi các em lên đến lớp 8, các em đã quen với việc xem từ điển, quen với 
các ký hiệu của Tiếng Anh, độ dài của các từ mới mà các em sẽ được học, tôi lại 
giới thiệu cho các em quy tắc đánh dấu trọng âm, hay còn gọi là âm nhấn. Trong 
Tiếng Anh có hai loại trọng âm: trọng âm câu và trọng âm từ. Trọng âm của một 
từ là một vần hoặc là một âm tiết của từ đó được đọc mạnh và cao hơn những 
vần còn lại, nghĩa là phát ra với một âm lượng lớn hơn và cao độ hơn. 
Đôi khi một từ không những chỉ có một trọng âm, mà còn có hai trọng 
âm. Khi đó ta có trọng âm chính và trọng âm phụ. Những từ chỉ có một âm tiết 
thì dĩ nhiên âm tiết đó cũng là trọng âm. Dấu móc lửng (`) sẽ được đánh ở phía 
trước âm tiết trọng âm của từ. Trọng âm chính hay còn gọi là trọng âm cấp một 
(`), trọng âm phụ hay là trọng âm cấp hai (,). Dưới đây là những quy tắc chung 
và riêng để tìm ra trọng âm của một từ. Thực ra những quy tắc này chẳng qua là 
những kinh nghiệm về phát âm mà thôi, chứ chưa thể được coi là những qui tắc 
như trong toán học. 
Những âm có các từ sau sẽ nhận dấu trọng âm 
-ADE -EE -ESE -OO 
lemon¸de 
gren¸de 
persu¸de 
refrÐe 
agrÐe 
employÐe 
VietnamÐse 
ChinÐse 
JapanÐse 
shampão 
bambão 
kangarão 
-EER -OON -AIN - QUE 
enginÐer 
pionÐer 
voluntÐer 
afternãon 
cartãon 
typhãon 
rem¸in 
maint¸in 
ret¸in 
unÝque 
technÝque 
antÝque 
-ESQUE -ETTE 
picturÐsque 
grotÐsque 
(k× qu¸i) 
cigarÐtte 
kitchenÐtte 
Ngo¹i lÖ: cÐntigrade, cãffee, commÝttee, cóckoo, 
dÐcade, m¸rmalade, tÐaspoon. 
 Những động từ có những âm tiết sau sẽ có dấu trọng trên âm tiết này đối với 
những động từ có 2 âm tiết. Nếu là động từ có từ 3 âm tiết trở lên thì có dấu 
trọng âm ở âm tiết thứ 3 kể từ cuối. 
Từ có 2 âm tiết Từ có 3 âm tiết Từ có 2 âm tiết Từ có 3 âm tiết 
-ATE -ATE - IZE, ISE - IZE, ISE 
14 
infl¸te 
rot¸te 
loc¸te 
dict¸te 
sÝtuate 
dãminate 
illóminate 
apprÐciate 
surprÝse 
advÝse 
devÝse 
revÝse 
arÝse 
baptÝze 
apãlogize 
rÐcognize 
rÐalize 
mãdernize 
spÐcialize 
¸dvertise 
- FY, - LY - FY 
Defy 
replý 
rely 
persãnify 
qu¸lify 
sÝmplify 
Ngo¹i lÖ: rÐgularize, ch¸racterize, hãspitalize. 
 Những âm tiết sau đây sẽ có trọng âm trước nó. 
- ION - ITY - IC, - ICAL - IAN 
educ¸tion 
popul¸tion 
opÝnion 
abÝlity 
actÝvity 
curiosity 
mech¸nic, 
acadÐmic 
econãmic. 
econãmical, 
týpical 
physÝcian 
can¸dian 
politÝcian 
- IAL - IOUS 
- IENT, IENCE, -
IENCY 
- ITUDE 
matÐrial 
memãrial 
industrial 
ceremãnious 
victãrious 
notorious 
SuffÝcient 
p¸tience 
expÐrience 
¸ttitude 
gr¸titude 
lãngitude 
- UAL - UOUS - ALAR - LOGY 
Usual 
contÝnual 
c¸sual 
contÝnuous 
ambÝguous 
strÐnuous 
SÝngular 
partÝcular 
rÐgular 
psychãlogy 
phonãlogy 
lexicãlogy 
- GRAPHY - NOMY - ID - IT 
telÐgraphy 
geãgraphy 
photãgraphy 
astrãnomy 
ecãnomy 
autonomy 
¸cid 
v¸lid 
inv¸lid 
depãsit 
lÝmit 
crÐdit 
- ISH - ETY - EOUS - IA 
Abolish 
accãmplish 
pÐrish 
anxÝety 
socÝety 
pÝety 
advant¸geous 
errãneous 
cour¸geous 
austr¸lia 
Ýndia 
ar¸bia 
 Trọng âm của một số cặp từ có hai âm tiết: 
Có khoảng 150 cặp từ có trọng âm trên âm tiết thứ nhất nếu nó là danh từ 
hoặc tính từ và có trọng âm ở âm tiết thứ 2 nếu là động từ. 
15 
Danh từ, tính từ Động từ Danh từ, tính từ Động từ 
1 2 1 2 1 2 1 2 
Sórvey 
ãbject 
pÐrfect 
prÐsent 
survÐy 
objÐct 
perfÐct 
presÐnt 
rÐcord 
Ýmport 
Ðxport 
dÐsert 
recãrd 
impãrt 
expãrt 
desÐrt 
 Từ 2 âm tiết nhưng được cấu tạo bằng cách thêm nhân tố và hậu tố thì trọng 
âm rơi vào âm tiết gốc. 
ex: to act ---> to react - trọng âm vẫn rơi vào act. 
Ngoại lệ: 'foresight, 'forecast, 'forehead, 'forename, `unkeep 
 Những từ có từ 3 hoặc nhiều hơn 3 âm tiết mà không thuộc các quy luật 
trên thường có trọng âm ở âm tiết thứ 3 kể từ cuối. 
 Ex: fórniture, famÝliar, f¸mily, tÐlegraph, 
dÝplomat, diplãmacy, dÝfferent, dÝfficult, bÐnefit, 
phãtograph, dÝscipline... 
 Động từ do 2 từ ghép lại với nhau trọng âm bao giờ cũng rơi vào âm tiết thứ 
2 
Ex: under'stand, over'ate ( ăn quá nhiều) 
 Danh từ ghép gồm 2 danh từ ghép lại đi liền nhau trọng âm bao giờ cũng rời 
vào âm tiết đầu 
Ex: ' newpaper , ' cupboard 
 Tính từ và trạng từ : 2 từ ghép đi liền nhau trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2 
Ex: over'weight : in'door 
3.6. Sử dụng phương tiện dạy và học hợp lý hiệu quả. 
Trong các tiết dạy trên lớp tôi vẫn thường sử dụng các phương pháp được 
hướng dẫn ở trường chuyên nghệp để dạy phần từ mới. Ngoài ra tôi vẫn thường 
xuyên áp dụng những thủ thuật đã giới thiệu ở trên. Kết hợp với việc đọc cũng 
như phát âm các từ, câu chậm rãi rõ ràng, âm lượng vừa đủ để học sinh có thể 
nghe theo và bắt chước. Giáo viên cần phải đầu tư các thiết bị hỗ trợ việc dạy 
học như quyển từ điển đáng tin cậy của các nhà xuất bản có uy tín như Oxford, 
Cambridge. 
Ngày nay công nghệ thông tin đang ngày càng đi sâu vào đời sống cũng 
như việc dạy và học, tôi lại càng khuyến khích học sinh đặc biệt là những gia 
đình có điều kiện cài đặt các phần mềm học thêm Tiếng Anh, đặc biệt là các 
16 
phần mềm thực hành phát âm như phần mềm Sephonic, Pronunciation Power 
1,2, MP3 Sound Recorder, Micromedia Flash Player 8.0  
Sephonics có dung luợng file exe khoảng 2,64 MB. Giao diện của chương 
trình rất đơn giản, gồm 7 mục chính được sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống như 
sau: 
1. The Phonetic Alphabet: hệ thống phiên âm quốc tế. Mục này liệt kê 
toàn bộ các nguyên âm (vowels) và phụ âm (consonants). 
2. Match Sound anh Phonetic Sign: luyện nhớ phiên âm. Chương trình sẽ 
phát âm một ký tự ba lần và nhiệm vụ của bạn là tìm ra ký tự đó. Nếu bạn đoán 
sai ba lần, xung quanh ký tự đúng sẽ hiện ra một hình chữ nhật nhấp nháy màu 
vàng. 
3. Which Spelling is Correct?: Dùng để luyện nghe kết hợp nguyên âm và 
phụ âm. Chương trình sẽ in ra phiên âm của một từ và bạn phải chọn ra từ đó 
trong 3 từ cho sẵn. Bạn có thể dùng chuột phải để nghe cách phát âm của từng từ 
một và tìm ra kết quả chính xác nhất (có tính điểm). 
4. Which Sound Can I Hear?: Trong mục này, ngược với mục trên, 
chương trình cho một từ và 4 ký tự phiên âm, bạn phải xác định ký tự nào sẽ có 
mặt khi từ đó được phát âm. 
5. How Is The Word Spelled?: Rèn luyện thêm kỹ năng nghe và nhận biết 
phiên âm của bạn. Nhiệm vụ của bạn là nhập vào từ có cách phiên âm mà 
chương trình đưa ra, nếu "bí" bạn có thể nhờ giải đáp. 
6. How Is the Word Transcribed?: Lần này vấn đề khác hơn một chút, bạn 
sẽ phải nhập vào phiên âm quốc tế của từ trên màn hình. 
7. Cuối cùng là mục "Memory"để kiểm tra kỹ năng kết hợp với rèn luyện 
trí nhớ của bạn. Mục này thực chất là một trò chơi nhỏ, tương tự như trò chơi 
“Pelmanism”, bạn sẽ phải tìm lật từng cặp từ vựng - phiên âm tương ứng trong 
số các thẻ úp trên màn hình. Trò chơi có ba cấp độ: 12, 16 và 28 thẻ. Trong suốt 
quá trình chơi bạn cũng có thể dùng chuột phải để nghe cách phát âm của các từ. 
Sephonics là chương trình luyện phiên âm quốc tế chứ không phải là một bộ từ 
điển tiếng Anh, nên số từ vựng của nó hơi hạn chế. Tuy nhiên, chỉ cần bỏ ra mỗi 
ngày một ít thời gian dành cho chương trình này, chắc chắn trình độ phát âm 
ngoại ngữ của bạn sẽ được nâng cao. 
Trong quá trình giảng dạy tôi đã luôn tìm tòi, học hỏi để tìm ra những 
phương pháp dạy ngữ âm đạt hiệu quả nhất. Mỗi âm đề được tôi giới thiệu và 
rèn cho học sinh theo các bước sau: 
- Cho học sinh quan sát khẩu hình. 
- Tìm hiểu cách thức hình thành âm đó. 
17 
- Tìm các từ đơn có chứa âm đó. 
-Tìm câu có các từ có chứa âm đó 
- Rèn luyện âm với các ví dụ và vận dụng. 
Ví dụ: Trong “ Unit 7 – Television – English 6” giáo viên cần rèn cho học sinh 2 
phụ âm mà trong tiếng Việt không có đó là: /Ө/ , /ð/ 
- Yêu cầu học sinh quan sát khẩu hình qua video 
/ Ө/ /ð/ 
- Đầu lưỡi đặt giữa 2 hàm răng 
- Đẩy luồng hơi ra qua khe giữa đầu 
lưỡi và răng trên. 
- Dây thanh không rung 
*Examples: think, thank, thin, birth, 
both, thought, thirsty, north, breath, 
bath.. 
My birthday is on the thirthteenth 
of May. 
They are both thin. 
.. 
- Đầu lưỡi đặt giữa 2 hàm răng 
- Đẩy luồng hơi ra qua khe giữa đầu 
lưỡi và răng trên. 
- Dây thanh rung 
- Father, mother, this, gather, there, 
breathe, bathe, brother, clothing 
There are four people in my family: 
mother, father, brother and me. 
 Sau 3 năm tôi dạy sách giáo khoa Anh 6 theo chương trình hệ 10 năm và 
trong 2 học kỳ của năm học 2016 -2017 tôi nhận thấy phần phát âm của học sinh 
do tôi giảng dạy đã tiến bộ rõ rệt. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động giao 
tiếp bằng tiếng Anh, tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Hơn nữa trong các bài 
kiểm tra học sinh làm bài tập ngữ âm đạt kết quả cao hơn 
III.KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 
Để học sinh phát triển một cách toàn diện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết 
ở trong trường THCS, mỗi giáo viên cần thường xuyên trau dồi kiến thức, 
phương pháp giảng dạy, nhà trường luôn tạo điều kiện cho học sinh và giáo 
viên về mọi trang thiết bị dạy và học. 
Nhà trường phải xây dựng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng tốt để phục vụ tốt 
cho công tác giảng dạy. Nếu ở các trường có được phòng học tiếng riêng biệt thì 
18 
học sinh sẽ có khả năng phát triển kỹ năng nghe, qua đó kỹ năng nói của các em 
chắc chắn cũng sẽ được nâng cao. Khi nhà trường quan tâm đến việc nghe của 
học sinh, học sinh sẽ nghe các âm, các từ chuẩn hơn, thì các em sẽ nói chuẩn 
hơn, sẽ tự tin hơn trong giao tiếp. 
Ngày nay công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển, nhà trường nên 
có một hệ thống thư viện điện tử, qua đó sưu tầm thêm các phần mềm hỗ trợ 
công việc giảng dạy cũng như học tập của cả giáo viên và học sinh.Tiếng Anh 
được xem là một trong những môn học ứng dụng phần mềm Power Point có 
hiệu quả nhất. Và môn học này sẽ thực sự đạt được hiệu quả như mong muốn 
nếu như nhà trường có được nhiều phòng máy chiếu (projector), có thêm hệ 
thống loa máy ổn định để học sinh có thể nghe tốt hơn. 
Năm học 2016 -2017 thật may mắn cho cả giáo viên và học sinh học 
Tiếng Anh, được sự quan tâm của BGH nhà trường, chúng tôi đã phát động , 
hướng các em vào các cuộc thi nhằm kiểm tra năng lực tiếng Anh của học sinh.. 
Nhà trường đã tổ chức cho các em Câu lạc bộ Tiếng Anh cho các em học sinh 
yêu thích môn Tiếng Anh. Thư viện nhà trường cần phải trang bị thêm nhiều 
quyển từ điển của những nhà xuất bản có uy tín như đã giới thiệu ở trên, trang bị 
thêm các quyển sách tham khảo về các phần ngữ âm, để qua những quyển sách 
này học sinh sẽ nắm bắt được các kỹ thuật phát âm cơ bản. 
Đối với các em học sinh, chúng tôi yêu cầu các em trước hết phải có sự 
chăm chỉ khi các em học Tiếng Anh, sau đó là sự say mê và ham học hỏi trong 
môn học. Tuy nhiên, giáo viên cũng phải quan tâm hơn nữa đối với học sinh 
trong phần học ngữ âm này. 
Trên đây là một vài kinh nghiệm trong việc hướng dẫn học sinh rèn luyện 
ngữ âm. Kính mời các đồng chí, đồng nghiệp nghiên cứu, xem xét, và góp ý để 
đề tài này được áp dụng rộng rãi trong phong trào dạy và học môn Tiếng Anh. 
Tôi xin chân thành cảm ơn! 
19 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Các loại từ điển (Cambridge Dictionary, Oxford Advanced Learner’s 
Dictionary, văn phạm, ..) 
2. Hướng dẫn dạy và phát âm ngữ âm Tiếng Anh (có đĩa kèm theo) 
3. Tài liệu về “phonetics and pronunciation” môn Tiếng Anh. 
4. Các phần mềm về phát âm 
6. Sách giáo khoa Anh 6 
20 
MỤC LỤC 
TT NỘI DUNG TRANG 
 Phần 1. Đặt vấn đề 
1 Lý do chọn đề tài nghiên cứu 1 
2 Mục đích nghiên cứu 2 
3 Nội dung nghiên cứu 3 
4 Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu 3 
5 Thành phần tham gia nghiên cứu 3 
6 Phương pháp nghiên cứu 3 
7 Kế hoạch nghiên cứu 3 
 Phần 2. Những biện pháp đổi mới hoặc cải tiến 
1 Cơ sở lý luận và thực tiễn 4 
2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 4 
3 Mô tả, phân tích các giải pháp hoặc cải tiến mới 5 
 Phần 3. Kết luận và khuyến nghị 17 
 Phần 4. Tài liệu tham khảo 19 
 Phụ lục 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_ren_ngu_am_cho_hoc_sinh_dat_hieu_qua.pdf