Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy Sinh học 7

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong công

cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, Đảng và nhà nước ta chủ trương phát triển

kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường và phát triển xã hội, đảm bảo phát triển bền

vững quốc gia. Nhiều văn bản đã được ban hành nhằm thể chế hóa công tác bảo

vệ môi trường, trong đó có công tác giáo dục bảo vệ môi trường.

Luật bảo vệ môi trường năm 2005 được Quốc hội nước Cộng Hòa XHCN

Việt Nam khóa XI kì họp thứ 8 thông qua ngày 29/11/2005 có quy định về giáo

dục bảo vệ môi trường và đào tạo nguồn nhân lực bảo vệ môi trường: “Công dân

Việt Nam được giáo dục toàn diện về môi trường nhằm nâng cao hiểu biết và ý

thức bảo vệ môi trường; giáo dục bảo vệ môi trường là một nội dung của

chương trình chính khóa của các cấp học phổ thông” (trích điều 107 luật bảo vệ

môi trường)

Ngày 15/11/2004, bộ chính trị đã ra Nghị quyết 41/NQ/TƯ về “Bảo vệ

môi trường trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Nghị quyết xác định quan điểm bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề

sống còn của nhân loại, là yếu tố bảo vệ sức khỏe và chất lượng cuộc sống của

nhân dân. Nghị quyết coi tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức là giải pháp

số 1 trong 7 giải pháp bảo vệ môi trường của nước ta và chủ trương: “Đưa nội

dung giáo dục bảo vệ môi trường vào chương trình, sách giáo khoa của hệ

thống giáo dục quốc dân, tăng dần thời lượng và tiến tới hình thành môn học

chính khóa đối với các cấp học phổ thông”

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy Sinh học 7 trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy Sinh học 7 trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy Sinh học 7 trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy Sinh học 7 trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy Sinh học 7 trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy Sinh học 7 trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy Sinh học 7 trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy Sinh học 7 trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy Sinh học 7 trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy Sinh học 7 trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 18 trang minhkhanh 03/01/2022 8220
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy Sinh học 7", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy Sinh học 7

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy Sinh học 7
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 1
PHẦN THỨ NHẤT 
ĐẶT VẤN ĐỀ 
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
1.1. Cơ sở lý luận 
Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong công 
cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, Đảng và nhà nước ta chủ trương phát triển 
kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường và phát triển xã hội, đảm bảo phát triển bền 
vững quốc gia. Nhiều văn bản đã được ban hành nhằm thể chế hóa công tác bảo 
vệ môi trường, trong đó có công tác giáo dục bảo vệ môi trường. 
Luật bảo vệ môi trường năm 2005 được Quốc hội nước Cộng Hòa XHCN 
Việt Nam khóa XI kì họp thứ 8 thông qua ngày 29/11/2005 có quy định về giáo 
dục bảo vệ môi trường và đào tạo nguồn nhân lực bảo vệ môi trường: “Công dân 
Việt Nam được giáo dục toàn diện về môi trường nhằm nâng cao hiểu biết và ý 
thức bảo vệ môi trường; giáo dục bảo vệ môi trường là một nội dung của 
chương trình chính khóa của các cấp học phổ thông” (trích điều 107 luật bảo vệ 
môi trường) 
Ngày 15/11/2004, bộ chính trị đã ra Nghị quyết 41/NQ/TƯ về “Bảo vệ 
môi trường trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. 
Nghị quyết xác định quan điểm bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề 
sống còn của nhân loại, là yếu tố bảo vệ sức khỏe và chất lượng cuộc sống của 
nhân dân. Nghị quyết coi tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức là giải pháp 
số 1 trong 7 giải pháp bảo vệ môi trường của nước ta và chủ trương: “Đưa nội 
dung giáo dục bảo vệ môi trường vào chương trình, sách giáo khoa của hệ 
thống giáo dục quốc dân, tăng dần thời lượng và tiến tới hình thành môn học 
chính khóa đối với các cấp học phổ thông” 
Ngày 17/10/2001, thủ tướng chính phủ kí quyết định 1363/QĐ-TTg về 
việc phê duyệt đề án “đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo 
dục quốc dân” với mục tiêu: “ Giáo dục học sinh hiểu biết về pháp luật và chủ 
trương chính sách của Đảng, nhà nước về bảo vệ môi trường; có kiến thức về 
môi trường để tự giác thực hiện bảo vệ môi trường”. 
Từ những chủ trương của Đảng và Nhà nước, ngày 31/01/2005, bộ trưởng 
Bộ giáo dục và Đào tạo đã ra chỉ thị “Về việc tăng cường công tác giáo dục bảo 
vệ môi trường”. Chỉ thị đã xác định nhiệm vụ trọng tâm cho giáo dục phổ thông 
là trang bị cho học sinh kiến thức, kĩ năng về môi trường và bảo vệ môi trường 
bằng hình thức phù hợp trong các môn học, xây dựng mô hình trường xanh – 
sạch – đẹp phù hợp với các vùng, miền 
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 2
1.2. Cơ sở thực tiễn: 
a. Thuận lợi : 
Hầu hết tất cả các giáo viên đều được đào tạo chính quy trong các trường 
CĐSP, ĐHSP nên có được nền tảng kiến thức, phương pháp giảng dạy vững 
chắc. Được tham gia tập huấn chương trình thay sách với đặc thù bộ môn, tham 
gia lớp bồi dưỡng thường xuyên về đổi mới phương pháp dạy học do sở giáo 
dục tổ chức. Được dự các chuyên đề thường xuyên để nâng cao kinh nghiệm và 
kiến thức, trong đó có các tiết dạy tích hợp liên môn hoặc lồng ghép giáo dục 
môi trường. 
Hiện nay vấn đề ô nhiễm môi trường là một vấn đề nhức nhối mang tính 
toàn cầu được các quốc gia rất quan tâm, theo dõi và có những biện pháp tích 
cực để giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của nó. 
Nhà trường và các cấp chính quyền địa phương cũng rất quan tâm đến vấn 
đề môi trường trong trường học, chương trình Xanh – Sạch – Đẹp, trồng cây 
trong các đợt đầu xuân năm mới, các phong trào ủng hộ trồng cây xanh, phong 
trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực từng bước được thực hiện 
có hiệu quả trong nhà trường và địa phương. 
Ngoài môn Sinh học, các môn như: Địa lý, Hóa học, Vật lý, Giáo dục 
công dân, Công nghệ, Toán học.cũng có chương trình lồng ghép giáo dục bảo 
vệ môi trường. Bên cạnh đó còn có sự quan tâm chỉ đạo hướng dẫn về tổ chuyên 
môn của lãnh đạo nhà trường. Lực lượng tham gia là cả các thầy cô giáo, học 
sinh và cộng đồng xã hội. Đây là điều kiện giúp cho các bài học về lồng ghép 
giáo dục môi trường thành công. 
b. Khó khăn: 
Để tổ chức hoạt động giảng dạy môn Sinh học tích hợp giáo dục môi 
trường đòi hỏi người giáo viên ngoài kiến thức về chuyên môn cần có sự tìm 
hiểu học tập kiến thức của các bộ môn liên quan. Trong quá trình giảng dạy, 
tham gia các hoạt động giáo dục cùng học sinh cần phải khéo léo lồng ghép kiến 
thức bộ môn khác một cách nhuần nhuyễn, không khiên cưỡng, để học sinh 
nhận thức được vấn đề một cách tổng quát, đầy đủ, có tính thực tiễn cao. 
Ý thức về môi trường của người dân chưa cao. Khu vực dân cư chưa có 
bãi rác, khu xử lý rác thải nên ở các khu dân cư người dân vẫn có thói quen vứt 
rác bừa bãi ra đường, chưa phân loại rác, khu vực trường học có nền thấp hơn so 
với mặt đường nên khi mưa lớn dễ gây ngập úng, ô nhiễm môi trường xảy ra ở 
khu vực dân cư ngay sát trường học cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động dạy và 
học của nhà trường. 
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 3
Trình độ học sinh chưa đồng đều, một số học sinh khá về môn tự nhiên 
nhưng về mảng xã hội còn kém và ngược lại nên cũng hạn chế trong tiếp thu và 
sử dụng các kiến thức liên quan để giải thích vấn đề trong quá trình học. 
Để học sinh có thể tiếp cận được các bài học về giáo dục môi trường trong 
bộ môn Sinh học, làm quen với dạy học tích hợp liên môn, tiến đến giáo dục học 
sinh một cách toàn diện, đồng đều, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. 
tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: 
 “Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7” 
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 4
PHẦN THỨ HAI 
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
1. Những nội dung lí luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu. 
Ngày nay, những hiểm họa suy thoái môi trường đang ngày càng đe dọa 
cuộc sống của loài người. Chính vì vậy, bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn 
của nhân loại và của mỗi quốc gia. 
Nguyên nhân cơ bản gây suy thoái môi trường là do sự thiếu hiểu biết, 
thiếu ý thức của con người. Giáo dục bảo  ... uồn lợi cá nói riêng và nguồn lợi thủy sản nói chung từ đấy học 
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 8
sinh sẽ nhận thức được cần phải nâng cao hơn nữa ý thức và các biện pháp phù 
hợp để bảo vệ môi trường nước, tránh để môi trường bị nhiễm bẩn, góp phần 
cân bằng hệ sinh thái trong môi trường nước, chú ý gây nuôi các loài cá có giá 
trị kinh tế. 
4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm: 
Với các biện pháp nêu trên, tôi đã tiến hành áp dụng giảng dạy ở các lớp 
7A2, 7A3 qua ví dụ cụ thể: 
Tiết 28 – Bài 27: Đa dạng và đặc điểm chung lớp sâu bọ. 
Qua áp dụng tích hợp giáo dục môi trường với giảng dạy Sinh học 7, tôi 
đã thu được nhiều kết quả khả quan so với cách dạy truyền thống như sau: 
- Học sinh rất hào hứng tham gia các giờ học, đặc biệt là những giờ học 
có phần hoạt động nhóm tự tìm hiểu về nội dung có liên quan đến bài học. 
- Học sinh tích cực chủ động nắm bắt kiến thức trong các giờ hoạt động 
ngoại khóa tìm hiểu tham quan thiên nhiên, các em không chỉ được chơi 
mà còn được học trong tâm thế vui vẻ, thoải mái không khiên cưỡng, gò ép. 
- Học sinh được nâng cao kĩ năng diễn thuyết, trình bày một nội dung 
bài 
học trước lớp, giúp các em rèn luyện sự tự tin, linh hoạt trong ứng xử. 
- Một số nhóm khi trình bày bằng đồ dùng như máy tính, xử lý bài 
thuyết trình trên các phần mềm như power point, word, movie maker rất 
thành thạo và tự tin, giúp các em nâng cao hơn khả năng ứng dụng công nghệ 
thông tin. 
- Trong khi học về Sinh học, các em có thể áp dụng những kiến thức của 
các bộ môn khác để giải quyết vấn đề đặt ra, từ đó giúp các em khắc sâu 
kiến thức về bộ môn Sinh học, đồng thời ôn tập có hiệu quả những môn học 
khác. 
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 9
Tiết 28 – Bài 27 
ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP SÂU BỌ 
A. MỤC TIÊU 
I. Kiến thức: 
- Nêu một số đại diện khác của sâu bọ như: Bọ ngựa, chuồn chuồn, 
bướm...Hiểu được sự đa dạng về chủng loại và môi trường sống của lớp sâu 
bọ, tính đa dạng và phong phú của sâu bọ. 
- Hiểu được các đặc điểm chung của lớp sâu bọ. Phân biệt các đặc điểm 
của lớp sâu bọ với các lớp khác trong ngành chân khớp 
- Nêu được vai trò của sâu bọ đối với tự nhiên và đời sống con người. 
- Tích hợp với bộ môn công nghệ về các phương pháp phòng trừ sâu hại 
cây trồng nhằm bảo vệ môi trường. 
II. Kĩ năng: 
- Quan sát, phân tích, so sánh . 
- Rèn kĩ năng làm việc theo nhóm. 
- Kỹ năng tìm kiếm, xử lí thông tin theo yêu cầu bài học. 
III. Thái độ: 
- Có ý thức bảo vệ sự đa dạng của sâu bọ 
- Phát huy tác dụng có lợi của lớp sâu bọ và hạn chế tác hại của sâu bọ 
trong sản xuất nông nghiệp và đời sống con người. 
- Có ý thức bảo vệ môi trường sinh thái, cân bằng sinh học trong tự 
nhiên. 
IV. Định hướng phát triển năng lực học sinh: 
- Năng lực hợp tác. 
- Năng lực quan sát 
- Năng lực tự học. 
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin. 
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 10 
- Năng lực sưu tầm xử lý thông tin. 
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
* Giáo viên: 
- File phim: 
+ Các đại diện khác trong lớp sâu bọ trong môi trường sống, lối sống và 
sự phát triển của chúng. 
- File ảnh : 
+ Một số giác quan của sâu bọ 
+ Châu chấu: Hình dạng, sự phát triển qua biến thái 
+ Một số vai trò của sâu bọ: Nghề trồng dâu, nuôi tằm, một số sâu bọ có 
hại 
Máy projector, bút dạ, phiếu học tập. 
* Học sinh: 
- Chuẩn bị giấy Ao, tranh ảnh tư liệu về vai trò của sâu bọ trong tự nhiên và 
đời sống con người. 
- File phim một số vai trò của sâu bọ trong tự nhiên và đời sống con người 
C. TIẾN TRÌNH DAY – HỌC: 
I. Ổn định tổ chức (1’) 
II. Kiểm tra bài cũ: GV kết hợp kiểm tra trong quá trình dạy bài mới 
III. Dạy bài mới: 
Hoạt động 1 
Tìm hiểu sự đa dạng về loài, môi trường sống, lối sống và tập tính của lớp sâu bọ (Thời 
gian: 21 phút) 
*Mục tiêu: 
- Nêu một số đại diện khác (Bọ ngựa, chuồn chuồn, ve sầu...) để hiểu được về lối sống, sự 
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 11 
phát triển của đại diện này thích nghi với các điều kiện sống khác nhau 
- Hiểu được sự đa dạng về chủng loại và môi trường sống, tính đa dạng và phong phú của 
lớp sâu bọ. 
*Cách tiến hành: 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS 
Nội dung 
cần đạt 
Định hướng phát 
triển năng lực 
học sinh 
- GV chiếu nội dung PHT 
- GV phát PHT và phân nhóm 
HS để thảo luận 
(Thời gian: 3ph) 
- Yêu cầu HS chú ý quan sát, 
theo dõi thông tin để hoàn 
thành PHT 
- GV chiếu đoạn phim 
- GV chiếu bài làm của 1 hoặc 
2 nhóm HS, yêu cầu HS nhận 
xét, bổ sung. 
-HS đọc nội dung 
PHT 
-HS theo dõi hình 
ảnh trong đoạn 
phim, thảo luận và 
hoàn thành phiếu 
học tập : Về môi 
trường sống, lối 
sống và tập tính của 
sâu bọ 
- Đại diện nhóm HS 
báo cáo kết quả thảo 
luận, nhóm khác 
nhận xét, bổ sung 
- HS nhận xét về sự 
đa dạng của sâu bọ 
I. Một số đại 
diện sâu bọ 
khác 
-Ví dụ: Bọ ngựa, 
chuồn chuồn, ve 
sầu... 
- Năng lực quan 
sát 
- Năng lực hợp 
tác. 
- Năng lực trình 
bày. 
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 12 
- GV chốt đáp án trong PHT 
và yêu cầu HS nhận xét: 
Về đặc điểm môi trường sống, 
lối sống, tập tính của các đại 
diện sâu bọ. 
- GV kết luận, ghi bảng 
- GV yêu cầu HS quan sát biểu 
đồ tỉ lệ số lượng các loài động 
vật trên trái đất, trả lời câu hỏi: 
Hãy so sánh tỉ lệ số loài của 
lớp sâu bọ so với các lớp, các 
ngành động vật khác? 
- GV nhận xét, cung cấp thông 
tin về số bộ trong lớp sâu bọ 
 Khẳng định sự đa dạng về 
số loài trên màn hình. 
Nhận xét về hình thái cấu tạo 
và số lượng loài của lớp sâu bọ 
Ghi bảng 
- GV chuyển ý sang phần II. 
 - HS nhận xét, HS 
khác bổ sung. 
- HS nhận xét, HS 
khác bổ sung. 
Đa dạng: 
+ Môi trường 
sống. 
+ Tập tính 
+ Hình thái cấu 
tạo, số lượng loài 
Hoạt động 2 
Tìm hiểu đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của lớp sâu bọ (thời gian: 20’) 
* Mục tiêu: 
- Hiểu được các đặc điểm chung của lớp sâu bọ. Phân biệt các đặc điểm của lớp sâu bọ 
với các lớp khác trong ngành chân khớp 
- Nêu được vai trò của sâu bọ đối với tự nhiên và đời sống con người. 
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 13 
- Có ý thức bảo vệ sự đa dạng của sâu bọ 
- Phát huy tác dụng có lợi của lớp sâu bọ và hạn chế tác hại của sâu bọ trong sản xuất 
nông nghiệp và đời sống con người. 
- Có ý thức bảo vệ môi trường sinh thái, cân bằng sinh học trong tự nhiên. 
* Cách tiến hành: 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
Định hướng 
phát triển năng 
lực học sinh 
*GV hướng dẫn học sinh 
tìm hiểu đặc điểm chung 
của lớp sâu bọ 
GV chiếu hình ảnh châu 
chấu và nêu câu hỏi: 
Dựa vào kiến thức đã học 
nêu đặc điểm cấu tạo ngoài 
và sự phát triển của châu 
chấu? 
- GV nhận xét, cho điểm. 
- GV giới thiệu hình ảnh một 
số giác quan của sâu bọ (râu, 
mắt), yêu cầu học sinh quan 
sát và nhận xét về các giác 
quan của sâu bọ. 
 Đưa các đặc điểm dự kiến 
trong nội dung sách giáo 
khoa trang 91 
- GV yêu cầu HS thảo luận 
nhóm nhỏ trong thời gian 2 
phút hoàn thành bài tập trong 
sgk trang 91 
- GV yêu cầu HS báo cáo kết 
- HS quan sát, nhớ 
lại kiến thức đã học 
trình bày các đặc 
điểm của châu chấu. 
- HS khác bổ sung. 
-HS nhận xét 
- HS thảo luận và 
đánh dấu các đặc 
II. Đặc điểm chung 
và vai trò thực tiễn 
của lớp sâu bọ: 
- Năng lực tự 
học, trình bày 
- Năng lực trình 
bày. 
- Năng lực hợp 
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 14 
quả thảo luận. 
- GV chiếu đáp án, so sánh 
kết quả của HS 
Sửa đáp án chưa hoàn chỉnh 
của HS 
- GV kết luận về đặc điểm 
chung của lớp sâu bọ, ghi 
bảng. 
- GV nêu câu hỏi: 
Trong các đặc điểm chung 
đó, đặc điểm nổi bật để phân 
biệt lớp sâu bọ với các lớp 
khác trong ngành chân 
khớp? 
-GV nhận xét , chốt trên màn 
hình đặc điểm phân biệt lớp 
sâu bọ 
*GV hướng dẫn tìm hiểu 
vai trò của sâu bọ 
- GV yêu cầu các nhóm trình 
bày bài sưu tầm của nhóm 
mình đã chuẩn bị ở nhà. 
- GV nhận xét sự chuẩn bị 
của các nhóm. 
- GV có thể bổ sung về một 
số nghề liên quan đến sâu bọ 
có ích. 
Sâu bọ có vai trò gì trong tự 
nhiên và đời sống con người 
điểm chung của lớp 
sâu bọ trong sách 
giáo khoa. 
- Đại diện 1 nhóm 
trình bày. 
-HS đối chiếu đáp 
án, sửa lại nội dung 
chưa đầy đủ 
- HS suy nghĩ, phân 
tích, trả lời câu hỏi. 
- Đại diện các nhóm 
lên trình bày 
1. Đặc điểm chung 
SGK trang 91 
tác. 
- Năng lực trình 
bày 
- Năng lực tự 
học, trình bày. 
- Năng lực sưu 
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 15 
 - GV nhận xét, ghi lại 1 số 
vai trò của sâu bọ trên bảng 
- GV chiếu hình ảnh 1 số sâu 
bọ có hại trong nông nghiệp 
Nhận xét khi quan sát các 
hình ảnh trên? 
- GV nhận xét phần trả lời 
của học sinh, ghi bảng 
Nêu các biện pháp phòng 
trừ sâu bọ có hại? 
Trong các biện pháp phòng 
trừ sâu bọ có hại theo em có 
những biện pháp nào an 
toàn với môi trường? 
- GV nhận xét. 
- Kết luận: Qua bài học nhận 
thấy sâu bọ có nhiều lợi ích 
và cũng có cả tác hại . Mặc 
dù có loài gây hại nhưng sự 
tồn tại của chúng trong tự 
nhiên lại góp phần tạo nên sự 
đa dạng sinh học và cân bằng 
sinh thái. 
- HS suy nghĩ và trả 
lời câu hỏi 
- HS quan sát, nghe 
thông tin 
- HS trả lời. 
- HS suy nghĩ, phân 
tích, đánh giá 
và nêu các biện pháp 
phòng trừ an toàn 
với môi trường 
2. Vai trò thực tiễn 
- Lợi ích: Làm 
thuốc, làm thực 
phẩm, thụ phấn cho 
cây... 
- Tác hại: Hại hạt 
ngũ cốc, truyền 
bệnh... 
tầm, sử dụng 
CNTT 
- Năng lực trình 
bày. 
- Năng lực quan 
sát, xử lý thông 
tin 
- Năng lực 
trình bày. 
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 16 
IV. Củng cố (2 phút) 
- Tổng kết bài học 
V.Hướng dẫn về nhà: (1 phút ) 
- Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, vè nói về sâu bọ để chuẩn 
bị cho bài sau. 
 - Đọc phần “ Em có biết ” 
 - Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK 
 - Tiếp tục sưu tầm về các tập tính của sâu bọ. 
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 17 
PHIẾU HỌC TẬP 
Theo dõi đoạn phim và thảo luận theo nhóm nhỏ (2 bàn/nhóm) 
hoàn thành bảng sau (thời gian 3 phút) 
Tên đại diện Môi trường sống Tập tính và sự phát triển 
Bọ ngựa 
 .................................................................................... 
 ................................................................................................................................... 
Chuồn chuồn 
 .................................................................................... 
 ................................................................................................................................... 
Ve sầu 
 .................................................................................... 
 ................................................................................................................................... 
Bướm 
 .................................................................................... 
 ................................................................................................................................... 
Ong 
 .................................................................................... 
 ................................................................................................................................... 
Mọt hại gỗ 
 .................................................................................... 
 ................................................................................................................................... 
Muỗi 
 .................................................................................... 
 ................................................................................................................................... 
Ruồi 
 .................................................................................... 
 ................................................................................................................................... 
Phát huy hiệu quả giáo dục môi trường trong tiết dạy sinh học 7 
 18 
PHẦN THỨ BA 
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
1. Kết luận 
Qua một số năm học được nhà trường phân công công tác giảng dạy bộ 
môn Sinh học lớp 7, trong quá trình giảng dạy tôi đã áp dụng dạy phương pháp 
giáo dục Sinh học tích hợp với giáo dục bảo vệ môi trường như đã nêu trên và 
có được kết quả rất khả quan. Các em rất hứng thú với các tiết sinh học. 
Tôi thiết nghĩ, đó chính là vì các em từ chỗ thực sự hiểu bài, có hệ thống 
kiến thức vững vàng của các bộ môn. Qua từng bài, kiến thức về sinh học cũng 
như nhận thức về bảo vệ môi trường của các em ngày càng được củng cố ngày 
càng đầy đủ hơn. Từ nhận thức được các em đã tự hình thành cho mình những 
thói quen sống khoa học, lành mạnh, thân thiện với môi trường. Hơn nữa chính 
các em còn là những tuyên truyền viên tích cực trong vận động những người 
xung quanh cùng tham gia bảo vệ môi trường. 
 Đó chính là một nguồn động lực giúp các em trở nên yêu thích, ham học 
và học tốt bộ môn Sinh học - một môn học rất thú vị trong chương trình THCS. 
2. Kiến nghị 
* Đối với giáo viên: 
- Tiếp tục tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng chuyên môn và những bộ môn 
khác để giải quyết được những phần kiến thức có liên quan trong quá trình 
giảng dạy,. 
- Tích cực đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực học của 
học sinh. 
* Đối với học sinh: 
- Duy trì những phương pháp học chủ động, tích cực tự tìm hiểu nắm bắt 
kiến thức. 
- Hăng hái tham gia các hoạt động học, các buổi tham qua dã ngoại tìm 
hiểu thiên nhiên do nhà trường tổ chức để hiểu rõ hơn tình hình môi trường của 
đất nước và địa phương. 
- Bằng hiểu biết của mình tuyên truyền tới gia đình, bạn bè, hàng xóm 
cùng tích cực tham gia bảo vệ môi trường tại khu vực mà mình sinh sống. 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_phat_huy_hieu_qua_giao_duc_moi_truong.pdf