Sáng kiến kinh nghiệm Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua các dạng bài tập trắc nghiệm
Khi xã hội phát triển thì nhu cầu mở rộng giao lưu, quan hệ, ,hợp tác quốc tế
ngày càng mạnh mẽ thi việc học tiếng Anh được coi là nhiệm vụ bắt buộc. Tiếng
Anh được coi như là một chìa khoá để mở các cánh cửa giao lưu,hợp tác quốc tế.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy và học tiếng Anh, bộ Giáo Dục và
Đào tạo đã đưa tiếng Anh vào giảng dạy ở các trường phổ thông, từ bậc mầm
non,tiểu học(khuyến khích) đến bắt buộc ở các bậc phổ thông và đại học. Đổi mới
phương pháp dạy và học là một vấn đề nóng hổi luôn được không chỉ nghành giáo
dục mà toàn xã hội quan tâm. Nhưng đổi mới như thế nào cho hiệu quả và phù hợp
với đối tượng học sinh là điều mà mỗi giáo viên chúng tôi luôn trăn trở.
Ngay từ những năm đầu bước chân vào nghề và được phân công giảng
dạy khối lớp 6, khi cầm trên tay cuốn sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 6 và tiếp
xúc với học sinh lớp 6, tôi bắt đầu tự hỏi mình rằng liệu việc chỉ dạy học sinh từ
mới, mẫu câu, rèn luyện bốn kĩ năng; nghe, nói, đọc, viết, đã là đủ với các em?
Tôi thì cho là chưa đủ nếu chỉ dừng lại ở những vấn đề đó. Bởi lẽ các em học
sinh lớp 6 đang ở lứa tuổi rất hiếu động, sôi nổi, tò mò, thích khám phá tìm hiểu
những điều mới lạ và thế giới xung quanh nhưng cũng còn rất non nớt, bỡ ngỡ
với phương pháp và cách học trên bậc học THCS.
Trong quá trình dạy học, đánh giá là một khâu cực kì quan trọng thể hiện kết
quả của cả một quá trình dạy và học lâu dài, đánh giá là một bộ phận không thể
tách rời của quá trình dạy học. Đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sẽ
là cơ sở đưa ra những quyết định hợp lí trong quá trình dạy học nói riêng và quá
trình giáo dục và đào tạo nói chung
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua các dạng bài tập trắc nghiệm
Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua các dạng bài tập trắc nghiệm 1/25 MỤC LỤC PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................ 2 PHẦN THỨ HAI:GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ..................................................... 5 2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN. ..................................................................................... 5 2.2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ. ......................................................................... 5 2.3. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH. .............................................................. 6 2.4. Loại câu ghép đôi (Matching). .................................................................. 8 2.4. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM. .......................................... 20 PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN ....................................................................... 22 MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT ........................................................................ 24 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 25 Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua các dạng bài tập trắc nghiệm 2/25 PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ Khi xã hội phát triển thì nhu cầu mở rộng giao lưu, quan hệ, ,hợp tác quốc tế ngày càng mạnh mẽ thi việc học tiếng Anh được coi là nhiệm vụ bắt buộc. Tiếng Anh được coi như là một chìa khoá để mở các cánh cửa giao lưu,hợp tác quốc tế. Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy và học tiếng Anh, bộ Giáo Dục và Đào tạo đã đưa tiếng Anh vào giảng dạy ở các trường phổ thông, từ bậc mầm non,tiểu học(khuyến khích) đến bắt buộc ở các bậc phổ thông và đại học. Đổi mới phương pháp dạy và học là một vấn đề nóng hổi luôn được không chỉ nghành giáo dục mà toàn xã hội quan tâm. Nhưng đổi mới như thế nào cho hiệu quả và phù hợp với đối tượng học sinh là điều mà mỗi giáo viên chúng tôi luôn trăn trở. Ngay từ những năm đầu bước chân vào nghề và được phân công giảng dạy khối lớp 6, khi cầm trên tay cuốn sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 6 và tiếp xúc với học sinh lớp 6, tôi bắt đầu tự hỏi mình rằng liệu việc chỉ dạy học sinh từ mới, mẫu câu, rèn luyện bốn kĩ năng; nghe, nói, đọc, viết, đã là đủ với các em? Tôi thì cho là chưa đủ nếu chỉ dừng lại ở những vấn đề đó. Bởi lẽ các em học sinh lớp 6 đang ở lứa tuổi rất hiếu động, sôi nổi, tò mò, thích khám phá tìm hiểu những điều mới lạ và thế giới xung quanh nhưng cũng còn rất non nớt, bỡ ngỡ với phương pháp và cách học trên bậc học THCS. Trong quá trình dạy học, đánh giá là một khâu cực kì quan trọng thể hiện kết quả của cả một quá trình dạy và học lâu dài, đánh giá là một bộ phận không thể tách rời của quá trình dạy học. Đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sẽ là cơ sở đưa ra những quyết định hợp lí trong quá trình dạy học nói riêng và quá trình giáo dục và đào tạo nói chung. Phương pháp dạy và học tiếng Anh có rất nhiều đổi mới theo xu hướng tiến bộ của thế giới. Một trong những đổi mới đó là kiểm tra bằng bài tập trắc nghiệm, vì trong thời gian ngắn có thể kiểm tra được nhiều kiến thức cụ thể, đi vào những khía cạnh khác nhau của một kiến thức, chống lại khuynh hướng học tủ, học lệch do phạm vi của bài tập trắc nghiệm là khá rộng. Sử dụng trắc nghiệm đảm bảo tính khách quan khi chấm điểm, gây được tính hứng thú và tính tích cực học tập của học sinh, học sinh có thể tự đánh giá bài làm của mình và tham gia đánh giá bài làm của bạn. Trắc nghiệm rèn luyện cho học sinh khả năng phản xạ nhanh, quyết định dứt khoát bởi bài tập trắc nghiệm luôn được giáo viên chuẩn bị ở nhà từ trước, Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua các dạng bài tập trắc nghiệm 3/25 học sinh không phải ghi chép nhiều.... nên thời gian dành cho dạng bài tập này thường không nhiều. Thực tế cho thấy hệ thống giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay, mặc dù mục tiêu giao dục đã thay đổi do yêu cầu của xã hội, phương pháp dạy học đã được nâng cao, nhưng cách thức và công cụ đánh giá kết quả học tập của học sinh chưa được cải tiến cho phù hợp với xu thế tiến bộ của thế giới. Khi cuốn sách giáo khoa mới được đưa vào trong nhà trường trung học cơ sở cùng với những thay đổi trong phương pháp dạy học thì loại bài tập trắc nghiệm cũng được sử dụng nhiều hơn. Trong một công văn của Sở GD & ĐT Hà Nội hướng dẫn công tác chuyên môn của bộ môn Tiếng Anh cấp THCS có yêu cầu giáo viên cần “cải tiến nội dung các bài kiểm tra bằng cách có thể đưa thêm các hình thức trắc nghiệm tự luận, trắc nghiệm khách quan.” Điều đó khẳng định giá trị của việc đánh giá bằng loại bài tập trắc nghiệm đã được quan tâm. Một điều hiển nhiên là, không có một biện pháp đánh giá nào lại không tồn tại những điểm yếu của nó. Cho nên sự lựa chọn, xây dựng và sử dụng chúng như thế nào cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình, trong một hoàn cảnh dạy học cụ thể, để tận dụng được những ưu điểm của nó và đem lại hiệu quả cao trong việc đánh giá việc học tập của học sinh, mà qua đó người giáo viên có thể rút kinh nghiệm trong việc giảng dạy của mình chính là điều tôi luôn trăn trở, quan tâm. Trong phạm vi của bài viết này tôi cũng chỉ mong muốn đưa ra một số ý kiến nhằm trao đổi, xây dựng bộ môn Tiếng Anh ngày càng vững mạnh, phát huy được vị thế quan trọng của mình trong nền giáo dục nước nhà. Tuy nhiên, trong quá trình viết bài chắc cũng không tránh khỏi sai sót, tôi rất mong Hội Đồng Khoa Học các cấp và các bạn đồng nghiệp góp ý, rút kinh nghiệm. Những năm gần đây, các phụ huynh trẻ tuổi cũng có những suy nghĩ tiến bộ hơn, họ bắt đầu biết quan tâm đến con em mình nhưng lại không biết phương pháp nên đa phần là nhờ nhà trường quyết định. Nhưng nhìn chung các em đều thuần, dễ bảo, và cũng ham mê những điều mới lạ, cũng thích được tìm tòi, khám phá. Với sự đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên, cũng như những cuốn sách giáo khoa mới với nhiều hình ảnh màu minh hoạ, nội dung phong ... ong đoạn văn nội dung nói về Hoa. Như vậy, “Hoa” chính là từ định hướng trong câu hỏi này. Từ định hướng thường là những danh từ hoặc cụm danh từ, là những từ in hoa, con số và từ viết tắt. Học sinh nên làm theo những bước sau để trả lời dạng câu hỏi này: Bước 1: Đọc câu hỏi và tìm ra từ “định hướng” Bước 2: Tìm từ “định hướng” trong đoạn văn Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua các dạng bài tập trắc nghiệm 19/25 Bước 3: Khi đã tìm ra từ “định hướng”, đọc câu phía trước từ đó và chính câu chứa từ “định hướng”. Bước 4: Nếu đã tìm ra thông tin, trở lại phần câu hỏi và câu trả lời để tìm câu trả lời gần nhất với thông tin trong đoạn văn. Bước 5: Nếu không tìm thấy thông tin cần cho câu trả lời, từ “định hướng” có thể xuất hiện trở lại trong phần sau của đoạn văn. Lặp lại bước 2 đến bước 4 mà học sinh gặp từ “định hướng”. Nếu từ định hướng xuất hiện 5 đến 6 lần trong đoạn văn thì có thể phải đọc cả đoạn. Học sinh không nên làm điều đó mà hãy quay thật nhanh trở lại câu hỏi và chọn một từ “định hướng” khác. Nếu vẫn chưa tìm được câu trả lời thì có thể câu hỏi này thuộc diện khó. Học sinh có thể áp dụng phương pháp phỏng đoán và tiếp tục làm câu hỏi tiếp theo. Cần lưu ý rằng, học sinh không nên dành quá 1 phút cho mỗi câu hỏi. Học sinh cũng nên ghi nhớ nội dung mình đã đọc để có thể trả lời câu hỏi về nội dung chính của đoạn văn. 4,Đối với bài trắc nghiệm cách phát âm I. Choose one word having pronunciation different from others words: 1. A. afternoon B. school C. classroom D. door 2 A. open B. close C. come D. old 3 A. eraser B. desk C. house D. student 4 A. clock B. city C. class D. come 5 A. waste B. stand C. bag D. that Hãy tự mình phát âm Khi kiểm tra, tất nhiên chúng ta không được phép mang từ điển vào rồi. Do vậy, hãy tự phát âm thử xem . Không chừng bằng kiến thức bạn học được trên lớp, cộng với kĩ năng nói được rèn luyện thường xuyên của bạn, dần dần, bạn sẽ phát hiện ra từ nào phát âm khác với những từ còn lại ngay. Riêng về phần âm nhấn, cố gắng nhớ lại cách phát âm trong băng, hoặc cách phát âm của thầy cô, sau đó tự mình dựa vào cách đọc ấy mà chọn lựa đáp án. Tỉ lệ thành công khi áp dụng phương pháp này là 40% - Dùng biện pháp loại trừ Ngay cả khi tra từ điển hoặc kiểm tra, biện pháp loại trừ cũng giúp bạn tiết kiệm được cả khối thời gian . Ví dụ, bạn phát hiện ra trong 4 đáp án, có một từ phát âm khác hai từ kia thì còn chần chờ gì nữa, đánh vào từ duy nhất ấy nào. Bạn không cần xét từ thứ tư nữa. Và nếu tra từ điển thì trước hết hãy tra từ mà bạn cảm thấy nghi ngờ trước đã. Nếu sự nghi ngờ của bạn là chính xác thì bạn Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua các dạng bài tập trắc nghiệm 20/25 không cần phải tra ba từ còn lại. Nếu nghi ngờ của bạn là sai thì tiếp tục với đáp án trong diện tình nghi thứ 2, cứ như vậy, dần dần bạn sẽ có được đáp án đúng. Kết quả thu được rất khả quan (khoảng 65% ). 5, Phân bổ thời gian Thông thường, học sinh có khoảng chưa đầy một phút để trả lời một câu hỏi. Trong quá trình làm bài, nếu học sinh đọc một câu hỏi 2 lần mà chưa trả lời được thì có thể dùng phương pháp loại trừ và phỏng đoán để chọn lấy một câu trả lời. Các em có thể quay trở lại những câu hỏi này nếu còn thời gian. Trong một số kỳ thi tiếng Anh quốc tế, số điểm dành cho một câu hỏi khó và câu hỏi dễ là như nhau. Vì vậy, học sinh không nên dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi khó mà không còn thời gian để trả lời những câu hỏi dễ. 2.4. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM. Trường THCS Phan Đình Giót nơi tôi đang công tác có 9 lớp 6. Tuy nhiên tôi đã tiến hành áp dụng loại bài tập này cho học sinh của lớp tôi trực tiếp giảng dạy khi vừa bắt đầu năm học. Sau một năm quan sát và rút kinh nghiệm, tất cả các giáo viên trong nhóm Tiếng Anh đều thấy hiệu quả của việc sử dụng loại bài tập trắc nghiệm là rất lớn. Chúng tôi vui mừng khi thấy điểm kiểm tra của học sinh ngày càng khá hơn. So sánh những bảng điểm của năm học trước với bảng điểm của năm học này quả thực học sinh đã đạt được một bước đi vững chắc. Khi kiểm tra các kĩ năng khác trên lớp như nghe, nói (là hai loại kỹ năng khó kiểm tra viết ) thì học sinh vẫn có thể phân biệt được lỗi sai khi nói hay phán đoán những câu sai trong bài luyện nghe. Điều đó chứng tỏ học sinh có được rèn luyện khả năng phản xạ, khả năng bao quát, tổng hợp và phân tích vấn đề. Kết quả cụ thể: Sau quá trình áp dụng những giải pháp trên, học sinh của tôi ngày càng trở lên chăm chỉ, chú ý và tự tin hơn trong các tiết học. Các em học sinh yếu kém không còn cảnh ngồi cắn bút,căng thẳng trong các giờ kiểm tra. Học sinh giỏi thoải mái, hứng thú, phấn khởi hơn trong giờ học. Không khí lớp học sôi nổi, giáo viên thu hút được sự tập trung học tập của học sinh. - Đầu năm học, khi tôi khảo sát chất lượng học sinh, kết quả như sau: Lớp TSHS Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém 6A1 50 18 22 10 0 0 6A8 41 10 15 16 0 0 Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua các dạng bài tập trắc nghiệm 21/25 - Sau khi áp dụng đề tài, kết quả cho đến thời điểm này thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên kết quả đạt được ở mỗi lớp là khác nhau do tình hình đặc điểm riêng của học sinh mỗi lớp: Lớp TSHS Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém 6A4 50 30 17 3 0 0 6A5 41 20 17 4 0 0 - Như vậy, so với chất lượng đầu năm, có thể dễ dàng nhận thấy kết quả đạt được tuy chưa cao nhưng đã có sự chuyển biến tích cực. Là một giáo viên Tiếng Anh tôi không thể không quan tâm đến việc đánh giá kết quả học tập của học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 6, những học sinh vừa mới bỡ ngỡ làm quen với thầy mới, bạn mới, những môn học mới, và cả phương pháp giảng dạy cũng rất mới. Chú ý đến các em trong giai đoạn này rất quan trọng bởi từ chính cái vạn sự khởi đầu này sẽ hình thành trong các em sự yêu thích môn học, định hướng học tập trong những năm sau này của chương trình trung học cơ sở. Việc đánh giá chính xác, công bằng khách quan khiến học sinh học tập nghiêm túc hơn, và cũng giúp giáo viên thu được những thông tin phản hồi thực sự có giá trị, giáo viên cũng nhờ đó mà hoàn thiện dần chương trình, phương pháp giảng dạy của chính mình. Qua một số phân tích, và ví dụ minh hoạ trong việc xây dựng và sử dụng loại bài tập trắc nghiệm, tôi hi vọng đề tài nhỏ này là một ý tưởng giúp các bạn đồng nghiệp tham khảo để hoàn thiện hơn về phương pháp và hình thức đánh giá việc học tập bộ môn Tiếng Anh nói chung và môn Tiếng Anh lớp 6 nói riêng. Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua các dạng bài tập trắc nghiệm 22/25 PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN Giáo viên chúng ta thường dùng câu hỏi trắc nghiệm trong việc cho học sinh luyện tập và làm các bài kiểm tra một tiết hoặc kiểm tra 15 phút. Tuy nhiên,chúng ta cũng có thể dung bài tập trắc nghiệm để kiểm tra bài cũ lúc đầu giờ hoặc củng cố kiến thức lúc cuối giờ. Như đã trình bày ở trên, loại bài tập trắc nghiệm này rất dễ sử dụng. Với phương pháp kiểm tra bằng trắc nghiệm này giáo viên chỉ cần chuẩn bị ở nhà trước hai bài tập trắc nghiệm thì chỉ cần 5 đến 7 phút là chúng ta có thể kiểm tra được học sinh của mình rồi. Loại bài tập này cũng giúp giáo viên chấm bài rất nhanh nên giáo viên có thể chấm nhiều hơn mà không cảm thấy ngại.Tuy nhiên nếu chỉ dùng loại bài tập trắc nghiệm ,chúng ta sẽ không kiểm tra được khả năng viết và trình bày của học sinh nên theo tôi – trong các bài kiểm tra một tiết trở lên- giáo viên nên thiết kế bài kiểm tra có cả phần học sinh phải viết,phần trắc nghiệm chỉ nên chiếm khoảng 30 -40% bố cục bài kiểm tra. Như vậy sẽ đánh giá được học sinh một cách toàn diện hơn. Giáo viên có thể ngay lập tức có kết quả về việc nắm kiến thức của học sinh cũng như biết được học sinh nào xuất săc nhất bằng cách cho học sinh chơi trò chơi rung chuông vàng. Tôi thường cho học sinh chơi trò chơi này vào cuối giờ học để kiểm tra phần tiếp thu sau mỗi tiết học .Tôi thường cho một bài kiểm tra trắc nghiệm khoảng 20 câu và yêu cầu học sinh làm trong khoảng 7 phút. Sau đó là phần chữa bài chỉ hết khoảng 3 phút. Như vậy chỉ với khoảng 10 phút tôi đã có thể tìm ra ngay số học %học sinh đã đã yêu cầu về kiến thức .Cách thức như sau: Mỗi học sinh sẽ được trang bị 2 tấm bảng gồm 2 mặt. Mỗi mặt ghi một đáp án ví dụ bảng 1 là đáp án A và B , bảng 2 là đáp án C và D (vì các câu trắc nghiệm thường có 4 phương án trả lời). Nhưng lưu ý mỗi mặt của tấm bảng dùng một màu khác nhau để khi học sinh giơ bảng lên giáo viên có thể ngay lập tức biết học sinh nào chọn đáp án sai, hoặc có ngay cái nhìn tổng quát về số % học sinh chọn đáp án đúng nhờ màu sắc rất dễ phân biệt của các tấm bảng. Sau 7 phút là phần chữa bài. Giáo viên đọc to câu hỏi và gõ thước ,học sinh đồng loạt giơ tấm bảng có chứa chữ A,B,C hoặc D. Học sinh nào trả lời sai một đáp án thì sẽ phải hạ bảng xuống và không được tiếp tục giơ bảng lên trong các câu hỏi tiếp theo. Những em được giơ bảng đến tận câu cuối cùng sẽ là những em trả lời đúng hết tất cả các câu và sẽ là người rung chuông vàng.Tôi thấy phương pháp kiểm tra này vừa nhanh,gọn lại gây hứng thú cho học sinh,không còn hiện tượng Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua các dạng bài tập trắc nghiệm 23/25 học sinh uể oải vào cuối giờ học. Giáo viên có kết luận ngay về sự hiểu bài hay học sinh đã đạt yêu cầu hay chưa để có sự điều chỉnh kịp thời ngay ở tiết học tiếp theo. Ở trường tôi đang công tác, nhóm giáo viên Tiếng Anh chúng tôi thường lấy dạng bài tập này để kiểm tra học sinh. Vì học sinh của chúng tôi không được chăm chỉ cho lắm nên việc kiểm tra nhiều cũng khiến cho học sinh phải lưu ý tới bài vở nhiều hơn, đồng thời học sinh có thể gỡ được những điểm kém lần trước mà chúng mắc phải. Điều này khiến học sinh học mà không quá sợ môn Tiếng Anh, lại có tác dụng khuyến khích học sinh học tập tốt hơn. Là một giáo viên Tiếng Anh tôi không thể không quan tâm đến việc đánh giá kết quả học tập của học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 6, những học sinh vừa mới bỡ ngỡ làm quen với thầy mới, bạn mới, những môn học mới, và cả phương pháp giảng dạy cũng rất mới. Chú ý đến các em trong giai đoạn này rất quan trọng bởi từ chính cái vạn sự khởi đầu này sẽ hình thành trong các em sự yêu thích môn học, định hướng học tập trong những năm sau này của chương trình trung học cơ sở. Việc đánh giá chính xác, công bằng khách quan khiến học sinh học tập nghiêm túc hơn, và cũng giúp giáo viên thu được những thông tin phản hồi thực sự có giá trị, giáo viên cũng nhờ đó mà hoàn thiện dần chương trình, phương pháp giảng dạy của chính mình. Qua một số phân tích, và ví dụ minh hoạ trong việc xây dựng và sử dụng loại bài tập trắc nghiệm, tôi hi vọng đề tài nhỏ này là một ý tưởng giúp các bạn đồng nghiệp tham khảo để hoàn thiện hơn về phương pháp và hình thức đánh giá việc học tập bộ môn Tiếng Anh nói chung và môn Tiếng Anh lớp 6 nói riêng. Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua các dạng bài tập trắc nghiệm 24/25 MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT 1. Về phía nhà trường: Nhà trường cần tạo điều kiện trang bị máy móc hiện đại để phục vụ việc giảng dạy cũng như học tập . Khuyến khích và tạo điều kiện để giáo viên có thể tham gia các lớp bồi dưỡng phương pháp giảng dạy bộ môn Tiếng Anh, các chuyên đề có chất lượng cao để nâng cao trình độ, nghiệp vụ sư phạm, thực hiện tốt công tác giảng dạy nói chung và công tác đánh giá nói riêng. 2. Về phía giáo viên: Để có thể thực hiện tốt công tác giảng dạy và đánh giá, đặc biệt là đánh giá bằng phương pháp trắc nghiệm, các giáo viên cần tham gia các lớp học bồi dưỡng về phương pháp để nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia vào các buổi chuyên đề, tham gia đóng góp, trao đổi ý kiến với bạn đồng nghiệp, không sợ dốt, không giấu dốt. Người giáo viên cũng luôn cần tự học hỏi, đọc sách báo để không bị tụt hậu, không bị mòn kiến thức. Một khía cạnh nữa mà tôi cũng rất tâm đắc đó là khi soạn bài cho học sinh, giáo viên nên khai thác sách giáo khoa triệt để những kiến thức trong đó, không cần phải tham khảo ở quá nhiều sách mà bị loãng kiến thức, và nội dung lại không phù hợp với đối tượng học sinh. 3. Về phía học sinh: Học sinh cần trung thực trong các kì thi, kiểm tra đánh giá vì đây là điều kiện cơ bản để giáo viên biết được trình độ, năng lực thực sự của học sinh, từ đó thầy cô mới đưa ra những biên pháp, cách thức học cho phù hợp hơn với học sinh, đem lại hiệu quả cao trong công tác Dạy – Học. Việc kiểm tra thường xuyên còn giúp các em rèn luyện tính tích cực, tự giác trong học tập. Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua các dạng bài tập trắc nghiệm 25/25 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên THCS chu kì III (2004 – 2007) môn Tiếng Anh của Bộ Giáo Dục và Đào tạo và Vụ Giáo Dục Trung Học. 2. Những vấn đề chung vể đổi mới giáo dục THCS – Nhà xuất bản Giáo Dục. 3. Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Tiếng Anh 6 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. 4. Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy môn Tiếng Anh- Nhà xuất bản Giáo Dục 5. Kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kì môn Tiếng Anh lớp 6 của Nhà xuất bản Giáo Dục. 6. Bài tập trắc nghiệm tiếng Anh lớp 6 của Mai Lan Hương – Nguyễn Thanh Loan – NXB thành phố Hồ Chí Minh. 7. Thực hành Tiếng Anh 6 của Mai Lan Hương – Nguyễn Thanh Loan. 8. Bài tập bổ trợ – nâng cao Tiếng Anh 6 của Nguyễn Thị Chi – NXB Giáo Dục 9. Toefl strategies của tác giả Barron – NXB thống kê. 10. The Internet Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua các dạng bài tập trắc nghiệm 26/25 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN THANH XUÂN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT VÀI KINH NGHIỆM KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ HỌC SINH LỚP 6 QUA CÁC DẠNG BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Môn : Tiếng Anh Cấp học: THCS Tài liệu kèm theo: Đĩa CD NĂM HỌC: 2015 – 2016 MÃ SKKN
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_vai_kinh_nghiem_kiem_tra_va_danh_g.pdf