Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9

Trong những thập niên qua, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói

riêng phát triển rất nhanh. Hơn nữa Việt Nam cũng là một trong những nước có nền

kinh tế hội nhập rất tốt trong khu vực và trên thế giới. Kinh tế phát triển nhanh

cũng như sự hội nhập đòi hỏi nhu cầu trao đổi thông tin, văn hoá ngôn ngữ. Yêu

cầu thiết yếu không thể thiếu đó là ngôn ngữ, vì ngôn ngữ được coi là phương tiện

quan trọng. Do đó ngôn ngữ cũng được toàn cầu hoá, tức là nhiều người cùng sử

dụng một thứ ngôn ngữ chuẩn chung để dễ dàng cho việc giao tiếp, ngoại giao và

hợp tác trên mọi lĩnh vực. Đứng trước nhu cầu đó, tiếng Anh được coi là ngôn ngữ

chuẩn chung để mọi người giao tiếp với nhau, cho dù không phải là thứ ngôn ngữ

được nhiều người sử dụng nhất. Vì vậy tiếng Anh ngày càng đóng một vai trò quan

trọng trong sự thành công chung của một quốc gia, dân tộc, doanh nghiệp và đặc

biết là mỗi cá nhân. Học tiếng Anh nói riêng và ngôn ngữ nói chung đã và đang trở

nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Để trang bị một khối lượng kiến thức có thể giao tiếp

với nước ngoài dẫn đến những thành công trong học tập, trong công việc, trong

giao tiếp và hợp tác không hề đơn giản

Cũng từ đòi hỏi đó, việc đưa bộ môn tiếng Anh vào trong chương trình giáo

dục ở cấp phổ thông và mới đây là cấp tiểu học được khuyến khích và hoan nghênh

tán thưởng. Học tiếng Anh để giúp các em làm quen dần với cách tư duy và phong

tục tập quán của các nước bạn cũng như kiến thức địa lý, phong cảnh và các kỳ

quan trên thế giới.

Tuy nhiên,có nhiều vấn đề trong việc dạy và học Tiếng Anh ở cấp THCS

khiến tôi trăn trở, đặc biệt là suy nghĩ đối với các em học sinh khối 9 : “Tại sao có

nhiều học sinh khi thực hiện viết thì điểm rất kém, sai ngữ pháp nhiều, ngộ nhận

một số cấu trúc còn tư duy từ tiếng mẹ đẻ sang, trong khi thực hành nói thì các em

đạt kết quả khá trở lên, ít mắc lỗi hơn ?” Vì vậy trong khôn khổ bài viết này, tôi

muốn đề cập đến“Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9 trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9 trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9 trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9 trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9 trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9 trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9 trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9 trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9 trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9 trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 26 trang minhkhanh 03/01/2022 7420
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9
 1 
MỤC LỤC 
TT NỘI DUNG TRANG 
 Phần 1. Đặt vấn đề 2 
I Lý do chọn đề tài nghiên cứu 3 
II Mục đích nghiên cứu 3 
III Nội dung nghiên cứu 3 
IV Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu 3 
V Thành phần tham gia nghiên cứu 3 
VI Phương pháp nghiên cứu 3 
VII Kế hoạch nghiên cứu 4 
 Phần 2. Nội dung 5 
I Cơ sở lý luận 5 
II Cơ sở thực tiễn 6 
III Các hình thức tổ chức thực hành kỹ năng viết 7 
IV Các bước tiến hành một tiết dạy kỹ năng viết 9 
V Các loại hình bài tập được sử dụng để phát triển kỹ năng 
viết cho học sinh lớp 9. 
10 
VI Kết quả đạt được 20 
VII Một tiết dạy minh họa 21 
 Phần 3. Kết luận và khuyến nghị 24 
 Phần 4. Tài liệu tham khảo 26 
 2
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 
I. Lý do chọn đề tài: 
 Trong những thập niên qua, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói 
riêng phát triển rất nhanh. Hơn nữa Việt Nam cũng là một trong những nước có nền 
kinh tế hội nhập rất tốt trong khu vực và trên thế giới. Kinh tế phát triển nhanh 
cũng như sự hội nhập đòi hỏi nhu cầu trao đổi thông tin, văn hoá ngôn ngữ. Yêu 
cầu thiết yếu không thể thiếu đó là ngôn ngữ, vì ngôn ngữ được coi là phương tiện 
quan trọng. Do đó ngôn ngữ cũng được toàn cầu hoá, tức là nhiều người cùng sử 
dụng một thứ ngôn ngữ chuẩn chung để dễ dàng cho việc giao tiếp, ngoại giao và 
hợp tác trên mọi lĩnh vực. Đứng trước nhu cầu đó, tiếng Anh được coi là ngôn ngữ 
chuẩn chung để mọi người giao tiếp với nhau, cho dù không phải là thứ ngôn ngữ 
được nhiều người sử dụng nhất. Vì vậy tiếng Anh ngày càng đóng một vai trò quan 
trọng trong sự thành công chung của một quốc gia, dân tộc, doanh nghiệp và đặc 
biết là mỗi cá nhân. Học tiếng Anh nói riêng và ngôn ngữ nói chung đã và đang trở 
nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Để trang bị một khối lượng kiến thức có thể giao tiếp 
với nước ngoài dẫn đến những thành công trong học tập, trong công việc, trong 
giao tiếp và hợp tác không hề đơn giản 
Cũng từ đòi hỏi đó, việc đưa bộ môn tiếng Anh vào trong chương trình giáo 
dục ở cấp phổ thông và mới đây là cấp tiểu học được khuyến khích và hoan nghênh 
tán thưởng. Học tiếng Anh để giúp các em làm quen dần với cách tư duy và phong 
tục tập quán của các nước bạn cũng như kiến thức địa lý, phong cảnh và các kỳ 
quan trên thế giới. 
 Tuy nhiên,có nhiều vấn đề trong việc dạy và học Tiếng Anh ở cấp THCS 
khiến tôi trăn trở, đặc biệt là suy nghĩ đối với các em học sinh khối 9 : “Tại sao có 
nhiều học sinh khi thực hiện viết thì điểm rất kém, sai ngữ pháp nhiều, ngộ nhận 
một số cấu trúc còn tư duy từ tiếng mẹ đẻ sang, trong khi thực hành nói thì các em 
đạt kết quả khá trở lên, ít mắc lỗi hơn ?” Vì vậy trong khôn khổ bài viết này, tôi 
muốn đề cập đến“Một số biện pháp phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 9” 
 3
II. Mục đích nghiên cứu: 
- Nhằm cải tiến phương pháp, nâng cao chất lượng dạy bộ môn Tiếng Anh lớp 9 
đặc biệt là chất lượng giờ học kỹ năng viết. 
- Góp phần nâng cao chất lượng chung môn Tiếng Anh cho học sinh khối 9. 
- Giúp học sinh yêu thích và có thái độ tích cực hơn trong giờ học Tiếng Anh. 
III. Nội dung nghiên cứu: 
Từ thực tế trên, tôi không ngừng nghiên cứu, học tập, thực nghiệm cách tổ 
chức thực hành kỹ năng viết, các thủ thuật dạy viết cũng như các loại hình bài tập 
áp dụng để tìm ra cách dạy có hiệu qủa nhất trong từng tiết dạy như: 
- Giúp học sinh nắm được tầm qua trọng của kĩ năng viết. 
- Rèn luyện cho học sinh có tính tư duy độc lập. 
- Giúp học sinh lòng yêu thích môn học, khắc phục tâm lí sợ học môn Tiếng Anh 
đặc biệt là kĩ năng viết. 
- Giúp cho giáo viên hiểu sâu hơn về dạy kĩ năng viết, thủ thuật dạy viết 
IV. Đối tượng nghiên cứu 
- Vì thời gian có hạn nên trong đề tài này tôi chỉ áp dụng phương pháp rèn kỹ năng 
viết cho học sinh lớp 9. 
V. Thành phần nghiên cứu 
Nghiên cứu sách giáo khoa, các tài liệu có liên quan, xác định thể loại và 
dạng bài viết để xây dựng tiết dạy cho phù hợp. Thực nghiệm các lớp 9A2, 9A3 
trong trường tôi. 
IV. Phương pháp nghiên cứu 
- Dựa trên đặc trưng bộ môn Tiếng Anh, theo phương pháp đổi mới dạy học cấp 
THCS. 
- Dự giờ đồng nghiệp để tìm hiểu thực trạng kĩ năng viết ở trường THCS. 
- Áp dụng các hình thức viết khác nhau như bài viết có hướng dẫn hay bài tập viết 
sáng tạo. 
 4
- Tham khảo kĩ năng dạy viết qua sách, báo, những thông tin liên quan trên mạng 
Internet. 
- Tiếp thu các ý kiến của đồng nghiệp để rút kinh nghiệm, chắt lọc các phương 
pháp hay để áp dụng dạy học cho phù hợp. 
VII. Kế hoạch nghiên cứu. 
- Tháng 10 – 2016 đăng kí đề tài 
- Tháng 11 – 2016 tìm tư liệu cho đề tài và khảo sát đối tượng học sinh qua bài 
giảng, phiếu điều tra, kiểm tra. 
- Tháng 4 – 2017 hoàn thành đề tài. 
 5
PHẦN 2: NỘI DUNG 
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 
- “Viết” là việc tái hiện những gì học sinh được học. “Viết” là một trong bốn 
kỹ năng ngôn ngữ quan trọng trong quá trình dạy và học môn tiếng Anh để giúp 
học sinh thực hành sử dụng ngôn ngữ và có khả năng diễn đạt những suy nghĩ, 
những ý kiến của cá nhân hay của một nhóm dưới dạng ngôn ngữ viết 
- Học sinh phổ thông của ta còn yếu cả bốn kỹ năng (Nghe – Nói - Đọc - Viết) 
do nhiều nguyên nhân khác nhau về tâm lý như: ngượng ngùng, dè dặt, do lớp 
đông học sinh ít có điều kiện rèn luyện viết sẽ khắc phục được những hạn chế trên 
và thông qua bài viết học sinh thường thể hiện những điểm mạnh, điểm yếu của 
bàn thân do đó giáo viên có thể nắm chắc trình độ của từng đối tượng học sinh 
- Kỹ năng viết giúp cho học sinh có điều kiện rèn luyện khả năng tư duy , sáng 
tạo diễn đạt suy nghĩ cá nhân và thực hiện được nguyên tắc trong mỗi giờ học 
ngoại ngữ là: Ôn cũ - Luyện mới -> giúp cho học sinh có cảm giác bài mới, kiến 
thức mới không có gì là khó, và đáng sợ. 
- Dạy viết là sự phối hợp với các kỹ năng khác. Khi học sinh biết lựa chọn từ 
vựng như các loại từ, các tổ hợp từ, các thời của động từ, các giới từ thì họ đã biết 
cách tổng hợp các kiến thức như ngữ pháp, từ vựng, các thông tin trong khi đọc, 
nghe và nói để diễn đạt điều họ  ... tập viết thường thuộc 
loại viết theo mẫu, viết có hướng dẫn. 
- Cấp độ viết là những câu đơn hoặc một đoạn văn, được làm dưới hình thức cá 
nhân, làm theo cặp – nhóm ngay tại lớp. 
b) Giai đoạn Post - writing 
- Sau khi học sinh viết xong, học sinh trao đổi bài làm và so sánh với nhau, chữa 
lỗi cho nhau. 
- Giáo viên trưng bày kết quả viết để cho toàn bộ học sinh trong lớp nhận xét, 
chữa lỗi tiếp (nếu có). 
- Giáo viên đưa ra nhận xét đáp án đúng chốt những điểm cần lưu ý. 
 Với các thủ thuật cho từng giai đoạn dạy viết như trên sẽ tạo cơ hội để học 
sinh thực hành viết câu, viết đoạn, viết các thể loại khác nhau, tạo cảm giác tự tin 
và học sinh có thể học tập từ bài làm của học sinh khác. Học sinh cảm thấy thoải 
mái, dễ chịu, dễ tiếp thu khi được các bạn khác sửa lỗi cho mình. 
V. CÁC LOẠI HÌNH BÀI TẬP ĐƯỢC SỬ DỤNG CHO VIỆC PHÁT 
TRIỂN KỸ NĂNG VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 9 
1. Jumbled words: 
These words belong to clothes 
+ SEANJ .> JEANS 
+ ROFMNIU ......> UNIFORM 
+ SACALU THOCELS .> CASUAL CLOTHES 
+ TEAWESR > SWEATER 
2. Kim’s game: 
* Giáo viên yêu cầu học sinh nhìn vào tranh trong 20 giây và trả lời 2 câu hỏi: 
a. How many pictures are there ? 
 11
b. Tell the name of the celebration each picture represents. 
* Giáo viên yêu cầu học sinh nhìn vào các từ trong 20 giây và sau đó viết lại các 
từ vừa nhìn thấy: 
3. Wordsquare: 
Prepositions 
mouse screen 
keyboard 
electricity cable 
 12
F D N I H E B O 
R A E N E X T O 
O P P O S I T E 
M U U N D E R O 
Answer key : 
→ opposite, under, to, next to 
← from, near, in 
↓ from, on, in 
 Up, to 
 To 
4. Matching 
* Match the word in A to the word in B to make completed words. 
A B 
1. Electricity 
2. Energy 
3. Washing 
4. Tumble 
5. Western 
a. Saving 
b. Machine 
c. Dryer 
d. Countries 
e. Bill 
 ( 1.e 2.a 3.b 4.c 5.d ) 
A. summing up what you have said 
B. getting people’s attention and telling them what 
you are going to talk abou.t 
C. giving details in easy-to-understand language 
1. Introduction 
2. Body 
3. Conclusion 
* Match each part of a speech in column A to a suitable function in column B. 
Parts of a speech Functions 
 13
5. Net works: ( or brainstorming) 
6. Hang man or shark attack 
` 
_ _ _ _ _ _ _ 
(letters) 
 Programs on T.V 
cartoons music 
foreign films 
_ _ _ _ _ _ _ _ _ 
( disasters) 
information 
Internet is Source of 
entertainment 
news, music, 
online school, 
education 
article, weather 
forecast, travel, 
games, movies, 
chat, online lessons, self-study, 
course,  
 14
7. Addition: 
Giáo viên đưa ra 1 từ (VD: letter) 
Học sinh dựa vào từ đó phát triển thành những cụm từ (eg: send a letter , receive a 
letter, write a letter, ), rồi thành câu.Mục đích là giúp học sinh hoạt động theo 
nhóm, viết thành câu càng dài càng tốt bằng cách thêm từ vào trước hoặc sau từ 
giáo viên đưa ra. Nhóm nào có câu dài nhất sẽ là nhóm thắng cuộc. 
Eg: I am going to write a letter to Mr Minh whose daughter is one of my closest 
friends. 
8. What’s wrong? 
Giáo viên đưa một đoạn văn có lời sai chính tả, học sinh hoạt động theo nhóm 6 
tìm lỗi sai và sửa. Nhóm nào tìm ra các lỗi sai và sửa lại đúng nhanh nhất là nhóm 
thắng cuộc. 
Eg: I’m now in holiday in HCM City. We have a terrible journey. We 
went on train. The weathear was awful. It was rain all the time. And the 
train was delay for three hour. 
Answer key : 
on holiday → in holiday 
have → had 
on train → by train 
weathear → weather 
was rain → rained 
delay → delayed 
hour → hours 
9. Crossword Puzzle: 
 15
1 E - M A I L 
2 N E W S 
3 W E A T H E R 
4 E D U C A T I O N 
5 F O R U M 
6 I N F O R M A T I O N 
7 B E N E F I T S 
8 L I M I T A T I O N S 
1. I received his . yesterday. 
2. Many people like watching the . at 7 o’clock every evening. 
3. Her grandmother likes watching the . forecast. 
4. He received good . from his parents. 
5. They read the  on the internet. 
6. There is lots of . on the newspapers. 
7. We can’t deny the . of the internet. 
8. It has some ..such as viruses, bad programs. 
 10. Odering: 
 Odering a letter : 
* Học sinh sắp xếp các phần viết một lá thư theo đúng thứ tự : 
 a. Opening 
b,Date 
c,Closing 
d, Heading 
 e, Writer’s address 
f,Body 
 16
 Odering pictures: 
Put the pictures below in the correct chronological oder: 
A. B. 
C. D. 
E. 
11. Guessing game 
Students guess the name of a famous world landmark : 
Teacher says: 
“It’s a famous capital” (the first clue) 
“It’s not in Vietnam (the second clue) 
“It’s in Asia” (the third clue) 
Anwer key: Kuala Lumpur 
 17
12. Word cues: 
 Use the pictures and the words in the box to write a story : 
 It/ beautiful day. 
 Sun/shine;sky/blue;weather/perfect. 
 Lan/outside/play/her dog/ Shippy. 
 All of a sudden/dog/behave strangely. 
 She/ keep/run around/ in circles. 
 Lan/ run/home/with/dog/tell/mother/ 
what Skippy/ do. 
 Lan’s mother-Mrs Quyen/ tell Lan/ 
she/ hear/on TV/ there/be/typhoon 
coming. 
 Mrs Quyen/ 
gather/family/tell/they/find/ 
Shelter/ in the home. 
 Suddenly/ sky/become/very dark. 
 Storm/come/ with strong winds/heavy 
rain. 
 Mrs Quyen/ family/scared. 
 But/ soon/ storm/ finish. 
 Everyone/ glad. 
 What/clever/ dog/ Skippy! She / save/ 
Lan/ from/ catch/ in / typoon. 
 18
13. Substitution boxes: 
Giáo viên đưa các từ lên bảng. Học sinh hoạt động nhóm 4, sắp xếp các từ trên 
bảng thành câu dài hoặc nhiều câu ngắn. Nhóm nào xếp được nhiều câu nhất nhóm 
đó là người chiến thắng. 
Eg : 
We used when listen were to children we 
Old after grandma dinner folktalles small to our 
14. Dictationlist 
- Teacher reads “get information, entertainment, viruses, self- study, electronic junk 
mail, spam, commerce, time-consuming, communication ” 
- Students listen and write the words into the correct column: “advantages of the 
internet”, “disadvantages of the internet” 
15. *. Questions and answers 
 Students work in pairs to answer the following questions : 
- Have you ever been to another part of our country? 
- When did you go? 
- Who did you go with? 
- How did you go? 
 - What is its speciality? 
 - What did you do there ? 
 - Did you write to your relatives when you were away? 
also dangerous of is no viruses only and internet costly 
but because and bad programs time-cosuming. 
 19
16,Write it up: 
- Viết câu hoàn chỉnh. 
- Viết lại nội dung chính của bài học. 
- Viết theo chủ đề, chủ điểm. 
17,Correction / Sharing / Exhibition: 
- Sau khi học sinh đã viết xong, giáo viên yêu cầu học sinh đổi bài cho nhau 
(theo cặp hoặc nhóm) để học sinh so sánh, sửa lỗi cho nhau. Cuối cùng 
giáo viên trưng bày các bài viết điển hình lên bảng và chữa chuẩn xác lần 
cuối. 
 20
VI. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 
Đối chiếu với bài kiểm tra chất lượng đầu năm, tôi thấy mỗi bài kiểm tra viết 
15 phút hoặc 1 tiết kết quả của học sinh đều có tiến bộ. Số em bị điểm dưới trung 
bình giảm dần, điểm khá giỏi tăng lên. Cụ thể như ở lớp 9A2 với sĩ số 27 học sinh 
và lớp 9A3 với sĩ số 28 học sinh kết quả như sau: 
Bài khảo sát chất lượng đầu năm 
 Tổng Giỏi( 8-10) Khá(6,5-75) Trung bình(5-6) Yếu – kém 
LỚP Số Số hs % Số hs % Số hs % Số hs % 
9A2 27 3 11 5 18,5 8 29,6 11 40,7 
9A3 28 5 17,8 4 14,2 7 25 12 42,8 
Bài kiểm tra số 2 
 Tổng Giỏi( 8-10) Khá(6,5-75) Trung bình(5-6) Yếu – kém 
LỚP Số Số hs % Số hs % Số hs % Số hs % 
9A2 27 6 22,2 9 33,3 6 22,2 5 18,5 
9A3 28 7 25 8 28,5 7 25 6 21,4 
Bài kiểm tra số 3 
 Tổng Giỏi( 8-10) Khá(6,5-75) Trung bình(5-6) Yếu – kém 
LỚP Số Số hs % Số hs % Số hs % Số hs % 
9A2 27 10 37 8 28,5 6 22,2 3 11,1 
9A3 28 11 39,2 9 32,1 6 21,4 2 7,1 
 Bài kiểm tra số 4 
 Tổng Giỏi( 8-10) Khá(6,5-75) Trung bình(5-6) Yếu – kém 
LỚP Số Số hs % Số hs % Số hs % Số hs % 
9A2 27 13 48,1 9 33,3 5 18,5 0 0 
9A3 28 14 50 10 35,7 4 14,3 0 0 
 21
VII, MINH HOẠ MỘT TIÉT THỰC HÀNH KỸ NĂNG VIẾT : 
Unit 6. The Environment. 
Period 41- Lesson 5 : Write 
I. Aims 
Practise writing a complaint letter. 
II. Objectives 
 By the end of the lesson, students will be able to write a complaint letter. 
III. Materials 
- Text book 
- Board, chalk,... 
- Posters. 
- Pictures. 
- Projector. 
IV. Anticipated problems 
Students may get difficulties in finding words and phrases to express their ideas. 
V. Procedure 
1. Warmer 
- Greeting. 
- Checking attendance. 
- Asking for the teaching date. 
- Show the picture and ask ss: 
What are they ? ( They are letters ) 
How many parts are there in a letter ? 
( They are heading, opening, body of the letter and closing ) Lead to the new 
lesson. 
 22
2. New lesson 
Teacher’s activities Students’ activities 
a. Pre writing: 
 Preteach: 
1 – a complaint letter : thư than phiền/ 
than phiền ( situation ) 
2 – use electric to catch fish: dùng điện 
để đáng bắt cá ( situation ) 
3- a toad: Con cóc ( picture ) 
4- a frog: Con ếch( picture ) 
5- water surface (n) : mặt nước ( picture ) 
 6- float (v) : nổi ( picture ) 
 7- local authority ( n) : nhà chức trach địa 
phương . ( example) 
8 – fine (v): phạt (situation) 
9- prohibit ( v) : cấm ( situation) 
 Checking: R0R 
 A complaint letter: 
 + Situation (S) 
 + Complication (C) 
 + Resolution (R) 
 + Action (A) 
 + Politeness (P) 
 How to: 
- State the reason for writing: 
Eg: I am writing to you about........ 
- Mention the problem (describe what 
have happened, what makes you 
- Listen and answer the questions 
- Copy down on the notebooks 
- Study the format of a complaint 
letter in pairs. Then read the 
complaint letter Mr.Nhat wrote 
(P.52) and label each section with 
the appropriate letter S, C, R, A 
or P. 
- Work in groups of four to 
 23
worried...) 
Eg: I would suggest that you should..... 
 I think you should............ 
- talk about future action 
Eg: I look forward to hearing from you 
and... 
- end the letter politely: 
Eg: Faithfully / Sincerely 
 Your signature. 
b. While writing: 
- Teacher monitors, takes notes of typical 
mistakes and helps if necessary. 
- Teacher move around giving helps and 
does delayed correction. 
c. Post writing: 
 Exhibition: 
- Choose the best one as the winner. 
- T write some typical mistakes on the 
board and elicits the correction from 
students. 
discuss the answers to the 
questions given by teacher. 
 Read the instruction in section b 
(P.53) and write their complaint 
letter in pairs. 
- Students swap their letters, read 
and correct mistakes. 
3. Consolidation 
Teacher retells and emphasizes the aims. 
4. Homework 
- Prepare for the next lesson: Unit 7: Getting started + Listen & Read. 
- Rewrite the letter 
 24
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 
- Với các loại hình bài tập và phương pháp thực hành như trên giáo viên đã 
tạo được nhiều cơ hội luyện tập và sử dụng ngoại ngữ một cách tích cực sáng tạo 
trong những tình huống gần với đời sống cho học sinh, duy trì được sự tập trung 
chú ý của học sinh. Làm cho học sinh bạo dạn hơn tự tin hơn trong việc sử dụng 
ngoại ngữ: những học sinh yếu kém cũng có cơ hội luyện tập, cũng bị cũng bị cuốn 
hút theo không khí học tập chung của lớp vượt qua nhược điểm về tính cách của 
bản thân để mạnh dạn hơn, để học tốt hơn. Học sinh có cơ hội để giúp đỡ, học hỏi 
nhau nhiều hơn. Đồng thời giáo viên cũng thực hiện được nguyên tắc trong mỗi giờ 
học ngoại ngữ là ôn cũ - luyện mới. Mọi kiến thức mới đều được gợi mở dần dần từ 
những kiến thức đã được học từ những bài trước làm cho học sinh khongcó cảm 
giác bài mới, kiến thức mới . 
- Với phương pháp dạy học mới “Lấy học sinh làm trung tâm” thì phương 
pháp luyện tập như trên, rất có hiệu quả trong việc phát triển kỹ năng viết cho học 
sinh thu hút được toàn thể học sinh trong lớp vào mọi hoạt động dạy và học đồng 
thời phát huy được trí lực của học sinh nhất là sự học hỏi và giúp đỡ nhau cùng tiến 
trong từng cặp – nhóm. Nhưng nó đòi hỏi người giáo viên phải có phương pháp sư 
phạm tốt, năng động, tích cực động não suy nghĩ các tình huống, các dạng bài tập 
cho phù hợp với nội dụng từng loại chứ không nên lặp lại một vài dạng bài luyện 
tập nhất định. 
- Trong năm học qua tôi đã tích cực áp dụng phương pháp thực hành như 
trên, tôi thấy kết quả học tập của học sinh có nhiều tiến bộ, lớp học sôi nổi hơn, các 
em thích thú giờ học ngoại ngữ hơn. Giờ nào, tiết nào tôi cũng động viên được hầu 
hết các học sinh trong lớp tham gia hoạt động. Các lớp tôi dạy theo phương pháp 
này đều có kết quả tốt, đều là những lớp có chất lượng cao trong khối. Bản thân tôi 
cũng nắm chắc được điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh, rút ra được những 
vấn đề cần bổ sung cho các bài sau, bổ sung trong giáo trình, giáo án của mình 
 25
Trên đây là một số kinh nghiệm thử nghiệm bước đầu để rèn luyện kỹ năng 
viết cho học sinh trong giờ học Anh văn lớp 9 mà tôi muốn trao đổi cùng đồng 
nghiệp tham khảo để góp phần thúc đẩy việc dạy môn Ngoại ngữ có hiệu quả hơn 
trong phong trào đổi mới phương pháp dạy hiện nay. Tôi xin được tiếp tục triển 
khai những kinh nghiệm này vào những năm học tới và với các lớp, các đối tượng 
học sinh khác nhau 
Tôi rất mong được sự chỉ bảo, giúp đỡ của các bậc thầy, sự góp ý trao đổi của 
các đồng nghiệp để có sự tiến bộ trong nghề nghiệp và thực nghiệm thành công 
những gì mình tâm đắc. 
Xin chân thành cảm ơn! 
 Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm trên là của bản thân đúc kết qua quá 
trình giảng dạy, không sao chép dưới mọi hình thức. 
 26
PHẦN 4: TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Đổi mới phương pháp dạy học ở THCS. 
2. The methodology course. 
3. Teaching English - Andrian Doff - Cambridge. 
4. Lesson plans – Tiếng Anh 9. 
5. Tài liệu bồi dưỡng giáo viên dạy sách giáo khoa lớp 9. 
6. Phương pháp dạy Tiếng Anh ở THCS. 
7. Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh THCS. 
8. Tiếng Anh – sách giáo viên lớp 9. 
9. Bài tập tiếng anh lớp 9 (Mai Lan Hương ). 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_phat_trien_ky_nang_vi.pdf