Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6

Môn mĩ thuật ở cấp THCS là một trong những môn học có đặc thù rất riêng,

nó không nhằm đào tạo nên những họa sĩ tương lai, hay những người chuyên

nghiệp làm về công tác mĩ thuật. Mục đích chủ yếu của môn học là giúp học

sinh biết cách cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp để từ đó biết cách rèn luyện đôi bàn

tay trí óc của mình nhằm phát huy óc sáng tạo, tính độc lập để tạo ra cái đẹp.

Môn mĩ thuật đã góp phần hỗ trợ các em trong các môn học khác giúp các em

phát triển toàn diện cả về Đức - Trí - Thể - Mĩ cùng các kỹ năng sống cơ bản.

Trên thực tế chúng ta nhận thấy học sinh rất ham thích học vẽ. Nếu như

chúng ta xây dựng cho các em có ý thức học tập tốt tạo ra không khí thoải mái

khi học thì sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Nhưng tùy theo từng trình độ nhận

thức và năng khiếu của từng em, từng độ tuổi khác nhau (từ lớp 6 tới lớp 9) mà

giáo viên biết quá trình nhận thức diễn ra ở từng em. Với mục tiêu là: “Phải làm

gì để thực hiện yêu cầu đổi mới nhằm nâng cao chất lượng bài dạy của mình” và

để các em học sinh nắm bắt được kiến thức của giáo viên, cảm nhận được cách

sâu sắc về vẻ đẹp của con người, thiên nhiên xung quanh mình qua đó phát huy

được trí tưởng tượng và óc sáng tạo, hình thành thị hiếu thẩm mỹ, hoàn thiện

nhân cách thông qua nội dung các bài học mĩ thuật.

Để khơi dậy cho học sinh khả năng trong giờ học vẽ thuộc phân môn trang

trí, đòi hỏi người giáo viên cần phải thực sự say mê giảng dạy, luôn không

ngừng trau dồi kiến thức, bồi dưỡng bản thân để từ đó tìm ra những cách dạy

mới phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm tạo được sự hứng thú, lôi cuốn,

đam mê trong giờ học mĩ thuật.

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6 trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6 trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6 trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6 trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6 trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6 trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6 trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6 trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6 trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6 trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 21 trang minhkhanh 03/01/2022 7580
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6
 1
MỤC LỤC 
I/Lý do chọn đề tài Trang 
1. Đặt vấn đề. ...2 
2. Mục đích đề tài..3 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ......3 
4. Phương pháp nghiên cứu......................................................... 3 
II/ Nội dung ..4 
1. Thực trạng đề tài. .4 
1.1. Thuận lợi4 
1.2. Khó khăn5 
1.3. Thực trạng ................................................................... 6 
2. Nguyên nhân6 
3. Nội dung cần giải quyết...7 
3.1 Vai trò của giáo viên.7 
3.2 Chuẩn bị đồ dùng dạy học8 
3.3 Phát triển các năng lực của học sinh trong tiết học...9 
3.4 Phương pháp tổ chức lồng ghép các trò chơi.. 10 
4. Một số biện pháp11 
5. Kết quả chuyển biến. 17 
III/ Kết luận ...17 
1. Kết luận chung...17 
2. Những kiến nghị, đề xuất. ...19 
3. Tài liệu tham khảo.20 
 2
I/. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
1. Đặt vấn đề 
Môn mĩ thuật ở cấp THCS là một trong những môn học có đặc thù rất riêng, 
nó không nhằm đào tạo nên những họa sĩ tương lai, hay những người chuyên 
nghiệp làm về công tác mĩ thuật. Mục đích chủ yếu của môn học là giúp học 
sinh biết cách cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp để từ đó biết cách rèn luyện đôi bàn 
tay trí óc của mình nhằm phát huy óc sáng tạo, tính độc lập để tạo ra cái đẹp. 
Môn mĩ thuật đã góp phần hỗ trợ các em trong các môn học khác giúp các em 
phát triển toàn diện cả về Đức - Trí - Thể - Mĩ cùng các kỹ năng sống cơ bản. 
Trên thực tế chúng ta nhận thấy học sinh rất ham thích học vẽ. Nếu như 
chúng ta xây dựng cho các em có ý thức học tập tốt tạo ra không khí thoải mái 
khi học thì sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Nhưng tùy theo từng trình độ nhận 
thức và năng khiếu của từng em, từng độ tuổi khác nhau (từ lớp 6 tới lớp 9) mà 
giáo viên biết quá trình nhận thức diễn ra ở từng em. Với mục tiêu là: “Phải làm 
gì để thực hiện yêu cầu đổi mới nhằm nâng cao chất lượng bài dạy của mình” và 
để các em học sinh nắm bắt được kiến thức của giáo viên, cảm nhận được cách 
sâu sắc về vẻ đẹp của con người, thiên nhiên xung quanh mình qua đó phát huy 
được trí tưởng tượng và óc sáng tạo, hình thành thị hiếu thẩm mỹ, hoàn thiện 
nhân cách thông qua nội dung các bài học mĩ thuật. 
Để khơi dậy cho học sinh khả năng trong giờ học vẽ thuộc phân môn trang 
trí, đòi hỏi người giáo viên cần phải thực sự say mê giảng dạy, luôn không 
ngừng trau dồi kiến thức, bồi dưỡng bản thân để từ đó tìm ra những cách dạy 
mới phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm tạo được sự hứng thú, lôi cuốn, 
đam mê trong giờ học mĩ thuật. 
Phân môn Vẽ trang trí là một trong bốn phân môn của môn Mĩ thuật góp 
phần tác động trực tiếp đến việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh. Trong chương 
trình học của THSC,đặc biệt là học sinh khối 6 được học những khái niệm cơ 
bản về màu sắc, các bài vẽ trang trí cơ bản và cả một số bài trang trí ứng dụng 
gắn liền với cuộc sống của các em. Trong quá trình dạy học môn Mĩ thuật khèi 
 3
6, tôi nhận thấy việc dạy và học còn nhiều hạn chế, kết quả học tập phân môn 
Vẽ trang trí chưa được tốt. Phân môn Vẽ trang trí là một phân môn quan trọng 
và có tác động trực tiếp đến giáo dục thẩm mĩ và nhận thức của các phân môn 
khác. 
Là một giáo viên dạy môn Mĩ thuật, tôi luôn luôn suy nghĩ, tìm tòi những 
phương pháp dạy học có hiệu quả, tìm ra những giải pháp tốt, áp dụng phù hợp 
với học sinh để việc dạy và học môn Mĩ thuật nói chung và phân môn Vẽ trang 
trí nói riêng đạt hiệu quả cao. 
Chính vì vậy, tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp để 
nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khèi 6". 
 2. Mục đích đề tài 
 Đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ 
trang trí cho häc sinh khèi 6 góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn 
Mĩ thuật. Đưa ra được một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân 
môn Vẽ trang trí ở khèi 6 trong THCS . 
 - Tiến hành thực nghiệm để chứng minh được rằng một số giải pháp đó là tối 
ưu để khắc phục thực trạng và nâng cao chất lượng dạy học phân môn Vẽ trang 
trí ở khèi 6 trường THCS . 
 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 
 - Đối tượng: toàn bộ học sinh khèi 6 trường THCS. 
 - Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu trong phạm vi phân môn Vẽ trang trí ở 
khèi 6 trường THCS . 
 4. Phương pháp nghiên cứu 
- Phương pháp phân tích, tổng hợp: phân tích và tổng hợp được những ưu, 
nhược điểm của việc dạy học phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS, đề ra 
những giải pháp khắc phục những nhược điểm đó. 
 - Phương pháp nghiên cứu lí luận: đọc những tài liệu liên quan đến dạy học, 
môn Mĩ thuật, phân môn Vẽ trang trí 
- Phương pháp so sánh và chứng minh: 
 4
 + So sánh kết quả trước và sau khi tiến hành thực nghiệm áp dụng các giải 
pháp đã đề ra. 
 + Chứng minh một số giải pháp đưa ra áp dụng nhằm nâng cao chất lượng dạy 
học phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS đã thành công. 
- Phương pháp thực nghiệm: Vận dụng dạy thử mỗi khối một bài ở các lớp, áp 
dụng những giải pháp đã đề ra xem kết quả dạy học có tốt hơn không. 
- Phương pháp so sánh và chứng minh: 
 + So sánh kết quả trước và sau khi tiến hành thực nghiệm áp dụng các giải 
pháp đã đề ra. 
 + Chứng minh một số giải pháp đưa ra áp dụng nhằm nâng cao chất lượng dạy 
học phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS đã thành công. 
- Nhóm phương pháp thống kê: Thống kê bằng biểu bảng. Tính phần trăm nhằm 
đánh giá thực trạng và thấy được hiệu quả của việc áp dụng một số giải pháp để 
nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí. 
 II/. NỘI DUNG 
1. Tìm hiểu thực trạng của việc dạy và học môn Mĩ thuật nói chung và phân 
môn Vẽ trang trí nói riêng ở trường THCS . 
Là một ngôi trường THCS mới được thành lập vào năm 2011. Từ năm học 
2011-2012 tôi được phân công giảng dạy tại trường, tôi chỉ phụ trách giảng dạy 
khối 6, 7 vì khối 8, 9 chưa có lớp. Đến năm học 2012-2013, trường có 8 lớp học 
với các khối 6,7,8. Hiện nay nhà trường đã có 20 lớp học với hơn tám trăm học 
sinh, Lại được công nhận là trường chuẩn quốc gia cùng tập thể giáo viên của 
nhà trường có nghị lực, bản lĩnh, đầy nhiệt h ... m các em mất hứng thú và xấu hổ với bạn cùng lớp và dần dần sẽ 
lười phát biểu, mặc cảm, tự ti. 
Sau khi học sinh trả lời giáo viên phải chỉ ra những nỗi mà học sinh nói 
tới trong bài vẽ. Các em mới thấy rõ câu trả lời của mình đúng hay chưa đúng. 
Lúc đó giáo viên cần chốt và bổ xung lại cho học sinh nghe không quên lời khen 
nếu các em có ý hay trong câu trả lời. 
Trong bất kỳ một tiết học mĩ thuật nào, mục đích cuối cùng của người 
giáo viên đó chính là làm sao giúp học sinh hiểu được bài, làm tốt các bước vẽ, 
phát huy toàn diện tính sáng tạo, khả năng vẽ để có được những bài vẽ đẹp về 
nội dung, phong phú về hình thức. Muốn vậy, trong mỗi tiết dạy, người giáo 
viên cần hướng dẫn các bước vẽ thật tốt. 
 14 
a. Hướng dẫn học sinh tìm và chọn họa tiết 
Bằng một “phương pháp tạo tình huống” nội dung có thể phù hợp theo 
từng lớp để hướng dẫn các em chọn họa tiết như: trò chơi, câu chuyện ngắn, 
đoạn video clip,có những hình ảnh nói đến trong bài học. 
Phương pháp hướng dẫn khác: “phương pháp trực quan, quan sát, gợi 
mở, học nhóm,” 
 Giáo viên có thể cho học sinh xem tranh với những đề tài cụ thể, phù hợp. 
Cho học sinh xem và phân tích theo yêu cầu của từng bài học. 
VD: Bài vẽ “Chép hoạ tiết trang trí dân tộc” ở lớp 6 thì giáo viên sẽ cho 
các em trực tiếp tham gia vào một số trò chơi dân gian, qua đó các em sẽ thấy rõ 
hơn về họa tiết và hình ảnh ấy sẽ khắc sâu hơn và lôi cuốn hơn rất nhiều nếu 
giáo viên chỉ cho xem tranh, ảnh và cho các em nhận xét. Đồng thời cũng giúp 
các em có thêm phương pháp học tích cực “phương pháp tự khám phá, tìm tòi 
kiến thức mới” 
 b. Hướng dẫn học sinh cách vẽ 
Với học sinh ngày nay, việc học vẽ có phần thụ động hơn, các em ngại 
tìm tòi, tưởng tượng mà chỉ chăm chăm vào những hình ảnh sẵn có (trên truyện 
tranh, sách báo, mạng internet, tivi). Điều này vô hình chung khiến các em trở 
thành những người thụ động. Bởi vậy ở bước hướng dẫn cách vẽ, giáo viên áp 
dụng triệt để “phương pháp minh hoạ trực quan và giải thích”. 
Với phương pháp này theo kinh nghiệm từ đồng nghiệp và bản thân đã 
vận dụng cách hướng dẫn minh họa trực tiếp cho học sinh thì tôi nhận thấy vẽ 
trực tiếp các thao tác từng bước lên trên bảng vẽ để học sinh quan sát trực quan 
nhưng khi hướng dẫn và vẽ thì không phải giáo viên ai cũng làm được có khi vẽ 
mà không giải thích, cũng có khi giải thích mà ngừng vẽ liền mạch và giáo viên 
phải chú ý khi vẽ không được che khuất hình, vừa vẽ vừa giải thích theo trình tự 
bước vẽ để học sinh hiểu rõ hơn, nắm vững kiến thức cần có được khi ở vị trí 
người vẽ có thể đạt kết quả tốt, đặc sắc hơn, khác hẵn so với các bước minh họa 
 15 
do giáo viên chuẩn bị hình mẫu, làm trên máy tính,ở điểm này làm cho học 
sinh không chắc chắn, không yên tâm khi vẽ. 
 Một trong những phương pháp hay sử dụng nhất trong giảng dạy mĩ thuật 
đó là “phương pháp minh họa trực quan”, có thể nói bước đầu tiên để người 
giáo viên giúp học sinh tiếp cận với mĩ thuật đó là các hình ảnh trực quan, thông 
qua nó chúng ta tổ chức tiết học một cách hợp lý nhất để học sinh tiến hành các 
thao tác tư duy bao gồm : Phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa, trừu tượng 
hóa. hình thành nên kiến thức hơn, hiểu sâu hơn, nhớ chính xác hơn. 
Phương pháp này quan trọng đến mức mà đôi khi người ta chỉ cần nhìn 
vào nó đã có thể đánh giá được tiết học đó “thành công” đến mức nào. Minh hoạ 
đẹp, phong phú, “phương pháp minh họa trực quan” sinh động sẽ làm tăng thêm 
tính hấp dẫn của tiết học và thuyết phục học sinh, nó có tác động quan trọng đến 
việc cảm nhận bài vẽ, hình thành nên nhận thức thẩm mỹ của các em, rèn luyện 
cho các em một trực giác nhạy bén, khả năng quan sát và phát hiện những vấn 
đề trong cuộc sống. 
c. Hướng dẫn học sinh thực hành 
 Ở những bước vẽ trên, người giáo viên chỉ cần hướng dẫn chung cho cả 
lớp, nhưng đến khi thực hành ngoài việc bao quát lớp xuyên suốt thời gian thực 
hành, thì người dạy cần động viên, khuyến khích tới từng em, tùy vào khả năng 
các em, tạo ra được không khí cạnh tranh trong học tập, kích thích sự sáng tạo, 
xóa bỏ tư tưởng chán học không muốn trong học tập. Trong đó nhóm học sinh 
khá, giỏi là giáo viên ta có thể dùng làm hạt nhân kích thích gây ra một làn sóng 
hứng thú lan truyền trong tiết học. 
 Tuy vậy phải biết động viên khích lệ tế nhị để tránh sự tự cao tự đại ở 
những học sinh giỏi hay làm cho học sinh yếu kém càng tự ti. 
d. Hướng dẫn học sinh nhận xét đánh giá bài vẽ 
Giáo viên không nên quá áp đặt để học sinh nhận xét, đánh giá theo kiểu 
nhìn của người lớn sẽ không phù hợp so với nét hồn nhiên trong tranh của các 
 16 
em học sinh. Một số câu hỏi hướng dẫn các em tự nhận xét đánh giá bài mình và 
bài bạn: 
 - Bố cục hợp lý chưa, vì sao? 
 - Họa tiết trong bài hợp lý chưa? 
 - Màu sắc có tươi sáng, phù hợp chưa ( Tuỳ vào bài nhưng đa số học sinh 
chọn màu sắc tươi sáng, nổi bật, hoặc bài vẽ màu theo gam màu nóng hay lạnh) 
 - Bài vẽ có tính sáng tạo về họa tiết, hình ảnh? 
 - Theo các em thích nhất bài nào, vì sao? 
Giáo viên cần kết luận lại ý nhận xét của các em học sinh: Nội dung phải 
đúng yêu cầu; bố cục phải hợp lý, hình ảnh; màu sắc, thể hiện được cảm xúc; 
tính sáng tạo trong bài vẽ ra sao... 
 Đặc biệt trong phân môn vẽ trang trí thì giáo viên cần có phương pháp 
phù hợp khi hướng dẫn cách thực hành cho các em theo đúng lần lượt các bước 
vẽ trang trí như trên. Cuối cùng,điều quan trọng không thể thiếu là việc nhận xét 
bài của học sinh, treo bài của các em lên lúc cuối giờ yêu cầu học sinh phải tự 
nhận xét bài của nhau và người giáo viên sẽ chốt kiến thức cần nhớ của tiết học. 
Đồng thời qua đó kích lệ, động viên các em cố gắng trong bài học của mình còn 
những bài chưa đẹp ta sẽ động viên bạn cố gắng, rút kinh nghiệm cho bài học 
cho tiết sau để đạt kết quả cao hơn. 
 e. Một số lỗi học sinh hay mắc phải khi vẽ trang trí. 
 Từ nhiều quan niệm với phần lớn học sinh sẽ chú trọng vẽ thế nào cho 
đẹp, cho giống là được tuy nhiên điều này sẽ làm hạn chế rất nhiều khả năng vẽ 
của các em, với việc thực hành nếu học sinh chỉ biết vẽ giống như sách giáo 
khoa, tài liệu tham khảo chuyên môn, hay hoàn toàn như bức tranh một người 
ngồi cạnh thì cứ như thế sẽ thành thói quen, là giáo viên phải chú ý điều này và 
phải nghiêm khắc với những trường hợp nêu trên bằng nhiều cách, trước tiên 
phải thường xuyên động viên, nhắc nhở, động viên khuyến khích các em tự tin 
vào bản thân, Khi hướng dẫn thực hành phải kết hợp chỉ rõ điểm nào các em 
 17 
thường mắc phải trong khi vẽ trang trí, vẽ trang trí, kết hợp với sự gợi mở, vẽ 
trực quan cho học sinh 
 Trong nhiều phương pháp cụ thể thì phương pháp trực quan là phương 
pháp rất thực tế trong bộ môn, có thể tạo cho các em được nhiều cảm hứng khi 
học, tạo thói quen quan sát, tư duy cho học sinh,nhưng không phải lúc nào 
cũng chuẩn bị nhiều hình ảnh cho các em xem là hiệu quả, cụ thể trong khi 
hướng dẫn học sinh thực hành là thực tế nhất đối với đặc thù bộ môn, các em 
muốn tận mắt, nghe tận tai những bước vẽ và giải thích của giáo viên để các em 
tường tận hơn, rõ hơn so với những bài vẽ sẵn của giáo viên treo cho học sinh 
xem các em còn mơ hồ về bài vẽ mà chính bản thân các em chưa xác định rõ ai 
vẽ, sử dụng họa tiết gì, vẽ ra sao,? 
4. Kết quả chuyển biến. 
 Với hai năm áp dụng những phương pháp phù hợp, không ngừng tích lũy, rút 
kinh nghiệm những khuyết điểm còn vướng mắc khi hướng dẫn học sinh vẽ 
trang trí. Tôi thấy học sinh đã có những thay đổi, tiến bộ tích cực với kết quả đạt 
được cụ thể như sau: 
- Đạt 100% học sinh thể hiện đúng nội dung, phong phú không còn tình trạng 
không biết tạo họa tiết và sắp xếp, bố cục trong bài đã có sự phân chia rõ ràng 
mảng chính phụ. Đặc biệt, các em đã có sự tự tin thể hiện bài vẽ thể hiện ý 
tưởng của mình, mặc dù đôi chỗ còn lúng túng, ngô nghê. Nhưng cá nhân tôi 
cho rằng điều này lại tạo nên cái hay, nét hồn nhiên của trẻ thơ. 
- Học sinh có sự tiến bộ rõ ràng, biết vẽ theo từng bước của phân môn vẽ trang 
trí biết cân nhắc lựa chọn những họa tiết đẹp để vẽ thành công một bài trang trí. 
III/. KẾT LUẬN 
1. Kết luận chung. 
Việc tìm ra các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ 
trang trí ở trường THCS là một việc làm cần thiết. Chất lượng dạy và học phân 
môn Vẽ trang trí có cao thì chất lượng môn Mĩ thuật mới đạt kết quả tốt. Đứng 
 18 
trên cương vị là một người giáo viên dạy môn Mĩ thuật, tôi đã lựa chọn nghiên 
cứu đề tài này. Sau khi nghiên cứu tìm ra một số nguyên nhân tôi đã tìm ra một 
số giải pháp để khắc phục những tồn tại đó. Áp dụng những giải pháp đó trực 
tiếp vào trường tôi đang công tác kết quả cho thấy những giải pháp tôi đã đưa ra 
để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí đã thành công. 
Nghiên cứu đề tài đã giúp tôi hiểu được vai trò của người giáo viên trong sự 
nghiệp giáo dục. Tâm huyết với nghề giúp tôi có những phương pháp hay, tìm 
ra những giải pháp tốt nhất để nâng cao hiệu quả dạy và học môn Mĩ thuật nói 
chung và phân môn Mĩ thuật nói riêng. 
Qua thời gian nghiên cứu tôi đã áp dụng vào phân môn Vẽ trang trí của các 
khối lớp 6 ở trường THCS và kết quả đạt được khá tốt. Thái độ và nhận thức của 
học sinh đã được nâng lên rõ rệt, các em yêu thích môn học Mĩ thuật hơn, từ đó 
giúp học sinh phát triển khả năng thẩm mĩ cao hơn. 
Không có phương pháp dạy học nào là vạn năng muốn nâng cao chất lượng 
môn học Mĩ thuật nói chung cũng như muốn giúp học sinh vẽ tốt hơn trong phân 
môn vẽ tranh đề tài thì người giáo viên phải biết vận dụng những phương pháp 
dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đối tượng học sinh, nắm vững 
những yêu cầu đổi mới phương pháp và kĩ năng dạy học, sao cho thu hút được sự 
tập trung chú ý của học sinh, biến học sinh thành một chủ thể tích cực, chủ động 
nắm bắt kiến thức một cách tự nhiên, không gò bó giáo viên chỉ cần đứng vai trò 
là người hướng dẫn... Hiện nay việc dạy và học mĩ thuật còn thiếu thốn về học cụ 
và học liệu, do vậy việc áp dụng phương pháp dạy học theo yêu cầu đổi mới còn 
gặp nhiều khó khăn... không thể một sớm một chiều mà chúng ta có thể khắc 
phục được. Do vậy việc nghiên cứu học hỏi và trang bị cho mình kiến thức về 
phương pháp dạy học, áp dụng phương pháp một cách khoa học giúp khắc phục 
tối đa những hạn chế, nâng cao được chất lượng môn học là việc làm cần thiết, 
là nhiệm vụ quan trọng của mỗi giáo viên. Chính từ những việc làm thiết thực 
đó minh chứng cho chúng ta tham gia một cách tích cực vào việc áp dụng đổi 
mới phương pháp dạy học... 
 19 
- Phương pháp hướng dẫn để giúp học sinh học tốt hơn phân môn vẽ trang 
trí đối với một người giáo viên thì càng nhiều năm trong nghề sẽ càng nhiều 
kinh nghiệm, tuy nhiên với xu hướng học tập và đổi mới như hiện nay thì chúng 
ta có thể được tiếp cận và trau dồi nhiều hơn nữa để vận dung trong công việc, 
vào cuộc sống. Muốn dạy giỏi không những nắm vững kiến thức để dạy mà 
người giáo viên cần phải xem đối tượng mình hướng đến là ai và mình sẽ làm gì 
để thành quả mang lại sẽ có ý nghĩa cho tất cả chúng ta. 
- Với những giờ thực hành sẽ là giây phút để xem công việc của tất cả các 
em say mê làm ra một điều gì để làm hành trang cho chính bản thân các em mai 
sau khi các em biết tư duy, tự học, tự sáng tạo cho bản thân mình không quá lệ 
thuộc một cách máy móc rất nhàm chán như các em từng suy nghĩ. 
Do đó là một giáo viên tôi không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên 
môn của mình để làm tốt hơn trong công việc song song đó tôi xâm nhập vào 
những tâm tư nguyện vọng của các em để nắm rõ hơn những tâm tư tình cảm ấy 
để có cách hướng dẫn các em thực hành trong giờ mĩ thuật một cách hiệu quả 
nhất, mang lại cho các em một thành quả do chính các em tự làm ra. 
2. Những khuyến nghị, đề xuất. 
 Để cho việc dạy và học môn Mĩ thuật được tốt hơn, tôi mong các cấp lãnh đạo 
quan tâm hơn nữa đến việc giảng dạy bộ môn này, và tôi có một số kiến nghị 
sau: 
- Trong chuyên môn cần tổ chức những buổi sinh hoạt theo tổ, nhóm để trao 
đổi kinh nghiệm, thống nhất những nội dung, chương trình mới để việc dạy và 
học tốt hơn nữa. 
- Nhà trường cần có phòng học chức năng riêng với đầy đủ về cơ sở vật chất. 
- Sở GD&ĐT cần tổ chức các khóa học tập huấn hay những buổi thảo luận về 
việc giảng dạy môn Mĩ thuật trong THCS để từ đó các giáo viên có thể trao đổi 
kinh nghiệm giảng dạy cũng như đưa ra những biện pháp khắc phục khó khăn. 
 20 
- Bộ GD& ĐT cần có một số đồ dùng dạy phân môn Mĩ thuật cụ thể hơn, 
nhiều hơn. 
- Phụ huynh cần quan tâm đến con em mình nhiều hơn, sát thực hơn đối với 
việc học Mĩ thuật của các em, cụ thể là đồ dùng học tập 
- Giáo viên phải có lòng nhiệt tình, tâm huyết với chuyên môn. Phải thường 
xuyên sưu tầm, học hỏi kinh nghiệm cũng như mạnh dạn áp dụng những phương 
pháp mới. 
Rất mong được Phòng GD- ĐT và nhà trường hổ trợ kinh phí tổ chức thường 
xuyên hơn nữa các phong trào, thi sáng tác tranh ở độ tuổi THCS. 
Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi về việc áp dụng một số phương 
pháp dạy học để giúp học sinh học tốt hơn phân môn vẽ trang trí, mà tôi đã áp 
dụng và thu được một số thành công nhất định. 
Trong lúc viết sáng kiến không tránh phần thiếu sót mong rằng quý thầy cô, 
đồng nghiệp đóng góp thêm ý kiến để đề tài được hoàn thiện hơn! 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Sách giáo khoa Âm nhạc và Mĩ Thuật; Sách giáo viên Mĩ Thuật khối 6,– 
Bộ giáo dục và Đào tạo - Nhà xuất bản giáo dục. 
 2. Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn Mĩ Thuật trung học cơ 
sở - Đàm Luyện, Nguyễn Quốc Toản, Bạch Ngọc Diệp – viện khoa học giáo dục 
Việt Nam – Bộ giáo dục và đào tạo. Dự án phát triển Giáo dục THCS II – bộ 
Giáo dục và Đào tạo. 
 3. Bài giảng Mĩ thuật phương pháp giảng dạy mĩ thuật – Hồ Văn Thùy – 
Nhà xuất bản giáo dục – 2002. 
 4. Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Mĩ thuật THCS – 
Nguyễn Lãng Bình, Nguyễn Hải Châu, Triệu Khắc Lễ, Đàm Luyện – Nhà xuất 
bản giáo dục Việt Nam. 
 21 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_de_nang_cao_chat_luon.pdf