Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội
Nghiên cứu tập trung phân tích tình hình quản lý thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ chuyển nhượng bất
động sản (BĐS) tại Chi cục Thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, nhằm đề xuất một số giải pháp tăng cường
quản lý thu thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS trên địa bàn huyện Gia Lâm. Nghiên cứu đã lựa chọn mẫu khảo sát
200 cá nhân có chuyển nhượng BĐS tại 4 xã/thị trấn, nơi có hoạt động chuyển nhượng BĐS diễn ra mạnh của
huyện là Trâu Quỳ, Đa Tốn, Kiêu Kỵ và Đông Dư năm 2019, và phỏng vấn cán bộ quản lý thuế TNCN tại Chi cục.
Kết quả cho thấy số lượng nộp hồ sơ khai thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS giai đoạn 2014-2018 tăng nhanh,
bình quân trên 30%/năm. Tuy nhiên, công tác quản lý thông tin người nộp thuế (NNT) chưa đảm bảo đầy đủ, kịp
thời; sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý thuế còn chưa hiệu quả; hiểu biết của NNT về nghĩa vụ nộp thuế còn
hạn chế; công tác thanh tra, kiểm tra thuế còn chưa triệt để. Để công tác quản lý thu thuế TNCN từ chuyển nhượng
BĐS có hiệu quả cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan ở Huyện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin; tăng cường công tác thanh, kiểm tra; và cải cách thủ tục hành chính về thuế
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tóm tắt nội dung tài liệu: Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội
Vietnam J. Agri. Sci. 2020, Vol. 18, No.11: 976-985 Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam 2020, 18(11): 976-985 www.vnua.edu.vn 976 QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TỪ CHUYỂN NHƯỢNG BẤT ĐỘNG SẢN TẠI CHI CỤC THUẾ HUYỆN GIA LÂM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Đỗ Quang Giám1*, Vũ Ngọc Huyên1, Nguyễn Thị Thùy Dung1, Nguyễn Xuân Điệp2 1 Khoa Kế toán và Quản trị Kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 Chi cục Thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội *Tác giả liên hệ: dqgiam@vnua.edu.vn Ngày nhận bài: 04.05.2020 Ngày chấp nhận đăng: 19.08.2020 TÓM TẮT Nghiên cứu tập trung phân tích tình hình quản lý thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ chuyển nhượng bất động sản (BĐS) tại Chi cục Thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, nhằm đề xuất một số giải pháp tăng cường quản lý thu thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS trên địa bàn huyện Gia Lâm. Nghiên cứu đã lựa chọn mẫu khảo sát 200 cá nhân có chuyển nhượng BĐS tại 4 xã/thị trấn, nơi có hoạt động chuyển nhượng BĐS diễn ra mạnh của huyện là Trâu Quỳ, Đa Tốn, Kiêu Kỵ và Đông Dư năm 2019, và phỏng vấn cán bộ quản lý thuế TNCN tại Chi cục. Kết quả cho thấy số lượng nộp hồ sơ khai thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS giai đoạn 2014-2018 tăng nhanh, bình quân trên 30%/năm. Tuy nhiên, công tác quản lý thông tin người nộp thuế (NNT) chưa đảm bảo đầy đủ, kịp thời; sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý thuế còn chưa hiệu quả; hiểu biết của NNT về nghĩa vụ nộp thuế còn hạn chế; công tác thanh tra, kiểm tra thuế còn chưa triệt để. Để công tác quản lý thu thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS có hiệu quả cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan ở Huyện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công tác thanh, kiểm tra; và cải cách thủ tục hành chính về thuế. Từ khóa: Thuế thu nhập cá nhân, chuyển nhượng bất động sản, quản lý thuế. Management of Personal Income Tax Collection from the Real Estates Transfers at Gia Lam District Tax Department, Hanoi City ABSTRACT The study focused on analyzing situations of the management of personal income tax collection from real estates transfers at Gia Lam district Tax Department, Hanoi city in order to propose some solutions to improve the management of personal income tax collection from real estates transfers in the district. The study conducted a survey of 200 individuals having real estates transfers in 4 communes, where real estates transfers occurred popularly in the district, namely Trau Quy, Da Ton, Kieu Ky and Dong Du in 2019, and interviewed personal income tax officers at the District Tax Department. The results showed that the submitted number of personal income tax dossiers from real estates transfers increased rapidly, over 30%/year on average during the period of 2014-2018. However, the management of taxpayers' information has not been sufficient and timely; the coordination of tax administration agencies is not effective; taxpayers' understanding of tax payment obligations is limited; tax inspection and examination are still not thorough. In order to effectively manage the collection of personal income tax from real estates transfers, it is necessary to strengthen coordination among district administrative institutions; accelerate the application of information technology; enhance tax inspection and examination; and reform tax administrative formalities. Keywords: Personal income tax, real estate transfer, tax administration. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Đçt đai và nhà cĄa, gõi chung là BĐS, là tài sân quan trõng cþa múi quøc gia. Dân sø ngày càng tëng kéo theo nhu cæu về đçt Ċ và nhà Ċ tëng cao, tĂ đò làm nhu cæu chuyển nhāČng BĐS cÿng gia tëng. Thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS là loäi thuế trĆc thu, đāČc thu trĆc tiếp vào các hoät đûng, các giao dðch BĐS, cò phäm vi ânh hāĊng sâu rûng, áp dĀng đøi vĉi Đỗ Quang Giám, Vũ Ngọc Huyên, Nguyễn Thị Thùy Dung, Nguyễn Xuân Điệp 977 nhiều đøi tāČng, tác đûng nhiều mặt về kinh tế - chính trð - xã hûi (Nguyễn Thð Liên & Nguyễn Vën Hiệu, 2009). Việc quân lý thuế chuyển nhāČng BĐS là vçn đề phăc täp, bĊi vì tøc đû đö thð hóa nhanh dén đến giá BĐS khöng ngĂng tëng, nhiều ngāĈi cò xu hāĉng đæu cć BĐS để kiếm lĈi. Hćn nąa, luêt pháp, chính sách hiện hành cþa Nhà nāĉc còn nhąng kẽ hĊ để ngāĈi ním gią có thể lách luêt trøn thuế khi chuyển nhāČng BĐS nhā chuyển nhāČng lòng vòng, hay lČi dĀng quy đðnh là tài sân duy nhçt để kê khai nhìm hāĊng chính sách miễn thuế, hoặc thông đ÷ng hä thçp giá chuyển nhāČng so vĉi giá thĆc tế để giâm sø thuế phâi nûp (Vÿ Thð Bích Qučnh, 2016). Việc tëng cāĈng quân lý thu thuế chuyển nhāČng BĐS để chøng thçt thu thuế, đâm bâo công bìng xã hûi và tëng ngu÷n thu ngån sách nhà nāĉc (NSNN) phĀc vĀ cho mĀc tiêu phát triển kinh tế - xã hûi là điều hết săc cæn thiết. Trong nhąng nëm gæn đåy, hoät đûng chuyển nhāČng BĐS trên đða bàn huyện Gia Lâm, thành phø Hà Nûi luôn diễn ra khá sôi đûng, ngu÷n thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS trên đða bàn tëng bình quån trên 20%/nëm, chiếm khoâng 2% tùng thu NSNN cþa Huyện. Tuy nhiên, tình träng lách thuế, trøn thuế trong lïnh vĆc chuyển nhāČng BĐS cñn diễn ra, gây thçt thu cho NSNN. Mặc dù, hệ thøng tù chăc cþa ngành thuế, chính sách pháp luêt đçt đai về thuế hiện hành đã phát triển qua nhiều giai đoän, thể hiện sĆ phù hČp vĉi điều kiện chính trð, kinh tế, xã hûi hiện täi, nhāng cÿng cñn nhąng hän chế nhçt đðnh so vĉi yêu cæu cþa mût hệ thøng quân lĎ đçt đai hiện đäi vên hành trong nền kinh tế thð trāĈng đang phát triển và hûi nhêp quøc tế sâu rûng. Đặc biệt, trong bøi cânh huyện Gia Lâm phçn đçu trĊ thành quên vào nëm 2025, cüng vĉi dĆ án Khu đö thð VinCity - Gia Låm đang đāČc triển khai thuûc đða giĉi hành chính 4 xã, thð trçn cþa Huyện là Trâu Quč, Dāćng Xá, Kiêu Kđ, Đa Tøn thì tình hình chuyển nhāČng BĐS cñn gia tëng nhanh. Cho đến nay, có rçt ít nghiên cău đã cöng bø liên quan đến quân lý thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS, đặc biệt là Ċ huyện Gia Låm chāa cò ngh ... phố Hà Nội 982 nûp vĉi 895 thông báo, sø tiền chêm nûp thu đāČc 653 triệu đ÷ng; phøi hČp Đài Phát thanh Huyện và UBND các xã, thð trçn cöng khai đön đøc các hû gia đình, cá nhån cñn nČ tiền thuế. Kết quâ thu nČ thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS nëm 2018 đät 1.224 triệu đ÷ng, trong đò thu nČ tĂ nëm 2017 về trāĉc là 521 triệu đ÷ng, thu nČ phát sinh nëm 2018 là 703 triệu đ÷ng. Tùng nČ thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS tính đến ngày 31/12/2018 là 1.531,5 triệu đ÷ng (Bâng 2). Nhā vêy, hiện tāČng các cá nhân nČ tiền thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS vén còn khá nhiều, điều này làm ânh hāĊng đến sø thu cþa ngân sách. Bâng 2. Tổng hợp theo dõi nợ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sân ở Chi cục Thuế năm 2018 Xã/thị trấn Số NNT Số tiền nợ (nghìn đồng) Xã/thị trấn Số NNT Số tiền nợ (nghìn đồng) Xã Ninh Hiệp 5 26.838 Xã Đặng Xá 22 258.320 Xã Phù Đổng 3 10.108 Xã Lệ Chi 3 16.818 Xã Trung Mầu 0 0 Xã Kim Sơn 9 84.599 Xã Đình Xuyên 3 4.346 Xã Dương Quang 3 7.596 TT Yên Viên 11 113.956 TT Trâu Quỳ 30 278.194 Xã Yên Viên 19 55.942 Xã Đa Tốn 21 77.373 Xã Yên Thường 12 24.981 Xã Kiêu Kỵ 11 108.048 Xã Dương Hà 3 6.814 Xã Đông Dư 10 49.658 Xã Cổ Bi 12 255.178 Xã Bát Tràng 2 29.950 Xã Dương Xá 7 27.321 Xã Kim Lan 1 20.368 Xã Phú Thị 9 71.153 Xã Văn Đức 2 3.939 Tổng cộng 198 1.531.500 Nguồn: Chi cục Thuế huyện Gia Lâm (2019). Bâng 3. Xử phạt vi phạm hành chính về thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sân theo xã, thị trấn năm 2018 Xã/thị trấn Số NNT Tiền phạt (nghìn đồng) Xã/thị trấn Số NNT Tiền phạt (nghìn đồng) Xã Ninh Hiệp 2 12.370 Xã Đặng Xá 2 1.231 Xã Phù Đổng 2 3.500 Xã Lệ Chi 1 1.650 Xã Trung Mầu 4 1.400 Xã Kim Sơn 0 0 Xã Đình Xuyên 1 350 Xã Dương Quang 1 1.400 TT Yên Viên 6 8.400 TT Trâu Quỳ 10 21.603 Xã Yên Viên 7 6.101 Xã Đa Tốn 2 9.418 Xã Yên Thường 2 1.050 Xã Kiêu Kỵ 4 13.000 Xã Dương Hà 2 3.604 Xã Đông Dư 3 5.750 Xã Cổ Bi 0 0 Xã Bát Tràng 2 2.650 Xã Dương Xá 3 3.150 Xã Kim Lan 4 8.050 Xã Phú Thị 5 8.050 Xã Văn Đức 2 2.470 Tổng cộng 65 115.197 Nguồn: Chi cục Thuế huyện Gia Lâm (2019). Đỗ Quang Giám, Vũ Ngọc Huyên, Nguyễn Thị Thùy Dung, Nguyễn Xuân Điệp 983 - Công tác thanh tra, kiểm tra thuế, xử phạt vi phạm hành chính thuế: Chi cĀc Thuế huyện Gia Lâm thĆc hiện phân tích h÷ sć khai thuế, nhên diện các trāĈng hČp thuûc diện rþi ro cao về thuế chuyển nhāČng BĐS, phån tích các trāĈng hČp thĆc hiện chuyển nhāČng BĐS nhìm đánh giá tính đæy đþ, chính xác cþa các thông tin, chăng tĂ trong h÷ sć thuế, sĆ tuân thþ pháp luêt về thuế cþa NNT. Đ÷ng thĈi làm rõ các bên liên quan đến sø tiền thuế phâi nûp, sø tiền thuế đāČc miễn, sø tiền thuế đāČc giâm cþa NNT. Ngu÷n nhân lĆc Chi cĀc thuế huyện Gia Lâm còn thiếu, dén đến chāa thĆc hiện tøt công tác thanh tra, kiểm tra thuế, hàng nëm chî thĆc hiện đāČc khoâng 60% sø cuûc kiểm tra thuế cæn thĆc hiện trong khi đò các hành vi trøn thuế ngày càng tinh vi. Công tác xĄ lý vi phäm thuế tĂ nëm 2014-2018 đät đāČc kết quâ tāćng đøi tøt, phát hiện đāČc các trāĈng hČp vi phäm và xĄ lý kðp thĈi, chính xác. Chi cĀc đã xĄ lý 65 trāĈng hČp NNT chêm nûp h÷ sć khai thuế, sø tiền phät thu đāČc là 115.197 nghìn đ÷ng, trong đò nhiều nhçt là thð trçn Trâu Quč (Bâng 3). Luêt Quân lý Thuế vĉi cć chế tĆ khai, tĆ tính, tĆ nûp đã giao quyền chþ đûng cho ngāĈi nûp thuế. Tuy nhiên, nhiều cá nhân có ý thăc tuân thþ pháp luêt không cao, tìm cách lách luêt khi chuyển nhāČng vòng vo tĂ các đøi tāČng thuûc diện miễn thuế, hoặc không phân ánh đýng giá trð thð trāĈng cþa giao dðch khi báo cáo lên cć quan thuế, nhā vêy thĆc tế các giao dðch này vén chāa đāČc quân lý. 3.3. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức và đề xuất một số giâi pháp tăng cường quân lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sân tại Chi cục Thuế huyện Gia Lâm Để công tác quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS trên đða bàn Huyện đāČc tøt thì yêu cæu tçt yếu là phâi quân lý tøt câ NNT cÿng nhā các nhån tø có thể ânh hāĊng đến công tác quân lý thu thuế. Cën că vào thĆc träng nghiên cău và các nhân tø ânh hāĊng đến công tác này, bài viết chî ra mût sø điểm mänh, điểm yếu, cć hûi và thách thăc cþa công tác quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS cþa Chi cĀc Thuế huyện Gia Lâm Ċ bâng 4. Trên cć sĊ phân tích thĆc träng công tác quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS, và điểm mänh, điểm yếu, cć hûi và thách thăc trong công tác này cþa Chi cĀc Thuế huyện Gia Lâm trong nhąng nëm qua, nhòm nghiên cău đāa ra mût sø giâi pháp cć bân nhìm tëng cāĈng quân lý có hiệu quâ công tác thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS trên đða bàn huyện Gia Lâm, thành phø Hà Nûi trong nhąng nëm tĉi. Thă nhçt là tëng cāĈng sĆ phøi hČp giąa các cçp, các ngành trong công tác quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS. Việc này sẽ không chî giâm bĉt gánh nặng cho Chi cĀc Thuế huyện Gia Lâm mà còn nâng cao hiệu quâ công tác quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS. Ngoài ra, cæn phâi có sĆ kết hČp chặt chẽ vĉi các cć quan liên quan nhā ngån hàng, kho bäc, cć quan thuế„ để cò cć chế trao đùi thông tin nhanh nhçt, thuên tiện nhçt nhìm nâng cao hiệu quâ công tác quân lý thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS. Thă hai là b÷i dāċng nång cao nëng lĆc chuyên môn và phèm chçt đäo đăc cho đûi ngÿ cán bû thuế, cÿng nhā tëng cāĈng công tác giáo dĀc về pháp luêt, chính sách chuyển nhāČng BĐS đøi vĉi nhąng ngāĈi thuûc diện phâi nûp thuế qua các phāćng tiện thöng tin đäi chúng. Việc đào täo và têp huçn nghiệp vĀ, đặc biệt là têp huçn triển khai các luêt, chính sách, chế đû thuế mĉi và chuyên sâu cho cán bû thuế cæn đāČc tù chăc thāĈng xuyên đøi vĉi đûi ngÿ cöng chăc trĆc tiếp quân lý thuế. Thă ba là đèy mänh ăng dĀng công nghệ thông tin (CNTT) vào quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS, quân lý thông tin NNT. Điển hình nhā tëng cāĈng hä tæng kĐ thuêt mäng và truyền thöng; đùi mĉi trang thiết bð CNTT; phát triển ăng dĀng CNTT phĀc vĀ quân lý thuế chuyển nhāČng BĐS; xåy dĆng cć sĊ dą liệu têp trung, an toàn, và bâo mêt; phát triển ngu÷n nhân lĆc CNTT; xây dĆng và quân lý hệ thøng thöng tin NNT đæy đþ và toàn diện. Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội 984 Bâng 4. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong quân lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sân Điểm mạnh Điểm yếu Cơ hội Thách thức Nguồn thu thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS của Huyện liên tục tăng những năm gần đây, chiếm khoảng 50-60% tổng thu từ thuế TNCN của Huyện Sự phối hợp giữa Chi cục Thuế với Văn phòng Đăng ký đất đai của Huyện còn chưa hiệu quả; một số thủ tục hành chính còn rườm rà Thị trường BĐS huyện Gia Lâm có xu hướng tăng mạnh cùng với các dự án đô thị mới, cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện và hiện đại Việc trao đổi thông tin giữa ngành thuế với ngành liên quan thiếu chặt chẽ, chưa đầy đủ Công tác tuyên truyền đã được Chi cục Thuế đẩy mạnh ở tất cả các khâu, các bộ phận và các lĩnh vực Trình độ chuyên môn của cán bộ thuế ở cấp cơ sở còn hạn chế, chưa cập nhật đủ kiến thức mới liên quan đến lĩnh vực BĐS Giao dịch chuyển nhượng BĐS trên địa bàn Huyện diễn ra nhiều và có xu hướng tăng nhanh Ngành thuế chưa xây dựng được nội dung, chương trình và giáo trình đào tạo, bồi dưỡng cho từng ngạch công chức Phần mềm hỗ trợ đăng kí, kê khai và quyết toán thuế được thiết lập để tạo điều kiện thuận lợi cho NNT Hệ thống thông tin NNT của cơ quan quản lý thuế còn chưa phù hợp với thực tiễn quản lý Ứng dụng của công nghệ thông tin vào công tác quản lý thu thuế, hệ thống khai thuế điện tử đã được thực hiện trên cả nước từ năm 2017 Hiểu biết về thuế, về quyền lợi và nghĩa vụ của NNT chưa thực sự đầy đủ. Bản thân người hiểu biết về thuế vẫn cố tình làm sai và không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế - Hoạt động của bộ phận hành chính “một cửa” của Huyện đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT Hiệu quả công tác thanh, kiểm tra, phối hợp tác nghiệp còn nhiều hạn chế, vẫn còn sai phạm trong quá trình quản lý thu thuế Rút ngắn thời gian thực hiện giao dịch chuyển nhượng BĐS so với trước đây Thanh toán các giao dịch chuyển nhượng BĐS ở Huyện chủ yếu vẫn dùng bằng tiền mặt Thă tā là tëng cāĈng công tác thanh tra, kiểm tra và xĄ lĎ nghiêm đøi vĉi các trāĈng hČp sai phäm trong công tác quân lý thu thuế chuyển nhāČng BĐS. Đến nëm 2020, Chi cĀc Thuế huyện Gia Lâm cæn xây dĆng kế hoäch công chăc để bù sung lĆc lāČng làm công tác thanh tra, kiểm tra về sø lāČng và chçt lāČng, về trình đû chuyên mön và đäo đăc nghề nghiệp. Toàn bû cán bû thanh tra, kiểm tra phâi đāČc têp huçn và hāĉng dén các kĐ nëng, phāćng pháp kiểm tra nhā phån tích sø liệu trên tĈ khai thuế, kĐ thuêt phóng vçn đøi tāČng nûp thuế, trình tĆ kiểm tra sù sách, chăng tĂ, khai thác dą liệu về NNT. Thă nëm là đèy mänh áp dĀng câi cách thþ tĀc hành chính về quân lý thuế. Công chăc thuế phâi vĂa tuân thþ các quy trình cþa ngành, vĂa ăng xĄ nhanh vĉi nhąng tình huøng quân lý xây ra, nếu không tĆ giâi quyết đāČc thì phâi kðp thĈi báo cáo cçp trên để đāa ra quyết đðnh xĄ lý. Cć quan thuế phøi hČp chặt chẽ vĉi cć quan đða chính cþa Huyện tham māu cho chính quyền xây dĆng và ban hành chi tiết giá nhà, đçt, tính thuế và điều chînh hàng nëm sao cho phü hČp và sát giá thĆc tế chuyển nhāČng trên thð trāĈng và đèy mänh việc cçp giçy chăng nhên quyền sĄ dĀng đçt. 4. KẾT LUẬN Công tác quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS là mût phæn quan trõng cþa quân lý thuế cþa Nhà nāĉc và cæn đāČc quan tâm xuyên suøt Ċ câ tæm vï mö và vi mö, bao g÷m toàn bû các công việc thuûc lïnh vĆc lêp pháp, hành pháp và tā pháp về thuế. Nghiên cău công tác quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS trên đða bàn huyện Gia Lâm cho thçy sĆ cæn thiết phâi tiếp tĀc tëng cāĈng quân lý công tác này. Sø lāČng các giao dðch chuyển nhāČng BĐS ngày càng tëng, dén đến sø h÷ sć khai thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS täi Chi cĀc Thuế huyện Gia Låm cÿng tëng nhanh, tuy nhiên công tác quân lý thông tin NNT läi chāa đæy đþ, kðp thĈi và khoa hõc; phøi hČp giąa các cçp, các ngành chāa hiệu quâ; ngu÷n nhân lĆc cþa Chi cĀc thuế còn thiếu, dén đến chāa thĆc hiện tøt công tác thanh tra, kiểm tra thuế; hiểu biết về thuế, về quyền lČi và nghïa vĀ cþa NNT chāa thĆc sĆ đæy đþ, mût sø thþ tĀc hành chính còn rāĈm rà. ThĆc tiễn nghiên cău cÿng cho thçy, Đỗ Quang Giám, Vũ Ngọc Huyên, Nguyễn Thị Thùy Dung, Nguyễn Xuân Điệp 985 để nâng cao kết quâ và hiệu quâ cþa công tác quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS thì cæn phâi tëng cāĈng sĆ phøi hČp giąa các cçp, các ngành trong công tác quân lý thuế chuyển nhāČng BĐS; nång cao phèm chçt đäo đăc, trình đû chuyên môn và nghiệp vĀ cþa cán bû thuế; tëng cāĈng tuyên truyền pháp luêt, chính sách thuế cho NNT; đèy mänh ăng dĀng CNTT vào quân lý thuế và đèy mänh câi cách thþ tĀc hành chính thuế; công tác thanh, kiểm tra, xĄ lý vi phäm pháp luêt về thuế cæn phâi thĆc hiện triệt để, nhìm hän chế tøi đa nhąng vi phäm hành chính về chêm nûp h÷ sć khai thuế, chêm nûp thuế và hành vi trøn thuế. TÀI LIỆU THAM KHẢO Bộ Tài chính - Bộ Tài nguyên và Môi trường (2016). Thông tư Liên tịch số 88/2016/TTLT/BTC-BTNM, ngày 22 tháng 06 năm 2016 quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất. Truy cập từ portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_ id=1&_page=78&mode=detail&document_id=186 149, ngày 9/2/2020. Bộ Tài chính (2015). Thông tư Số 92/2015/TT-BTC, ngày 15 tháng 06 năm 2015 hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập cá nhân quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế số 71/2014/QH13 và Nghị định sổ 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế. Truy cập từ chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethong vanban? classid=1&_page=1&mode=detail& document id=180852, ngày 9/2/2020. Nguyễn Thị Liên & Nguyễn Văn Hiệu (2009). Giáo trình Thuế. Nhà xuất bản Tài chính, Học viện Tài chính. Quốc hội (2012). Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân, Số 26/2012/QH13, ban hành ngày 22/11/2012. Truy cập từ portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&mode =detail&document_id=164952, ngày 15/2/2020. Quốc hội (2007). Luật Thuế thu nhập cá nhân, Số 04/2007/QH12, ban hành ngày 21/11/2007. Truy cập từ portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page =1&mode=detail&document_id=51258, ngày 15/2/2020. Tổng cục Thuế (2010a). Quyết định 245/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế về việc quy định chức năng, nhiệm vụ của các Đội thuộc Chi cục Thuế. Truy cập từ: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/thue-phi-le- phi/Quyet-dinh-245-QD-TCT-2019-Quy-dinh- chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-Doi-thuoc-Chi-cuc- Thue-411606.aspx, ngày 20/2/2020. Tổng cục Thuế (2010b). Quyết định số 503/QĐ-TCT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục thuế trực thuộc Cục thuế, Hà Nội. Truy cập từ https://thuvienphapluat.vn/ van-ban/Thue-Phi-Le-Phi/Quyet-dinh-503-QD- TCT-chuc-nang-nhiem-vu-quyen-han-co-cau-Chi- cuc-Thue-104903.aspx, ngày 20/2/2020. Vũ Thị Bích Quỳnh (2016). Chống thất thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản. Tạp chí Tài chính. Truy cập từ index.php/TC/article/viewFile/29944/25504, ngày 15/03/2020.
File đính kèm:
- quan_ly_thu_thue_thu_nhap_ca_nhan_tu_chuyen_nhuong_bat_dong.pdf