Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội

Nghiên cứu tập trung phân tích tình hình quản lý thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ chuyển nhượng bất

động sản (BĐS) tại Chi cục Thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, nhằm đề xuất một số giải pháp tăng cường

quản lý thu thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS trên địa bàn huyện Gia Lâm. Nghiên cứu đã lựa chọn mẫu khảo sát

200 cá nhân có chuyển nhượng BĐS tại 4 xã/thị trấn, nơi có hoạt động chuyển nhượng BĐS diễn ra mạnh của

huyện là Trâu Quỳ, Đa Tốn, Kiêu Kỵ và Đông Dư năm 2019, và phỏng vấn cán bộ quản lý thuế TNCN tại Chi cục.

Kết quả cho thấy số lượng nộp hồ sơ khai thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS giai đoạn 2014-2018 tăng nhanh,

bình quân trên 30%/năm. Tuy nhiên, công tác quản lý thông tin người nộp thuế (NNT) chưa đảm bảo đầy đủ, kịp

thời; sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý thuế còn chưa hiệu quả; hiểu biết của NNT về nghĩa vụ nộp thuế còn

hạn chế; công tác thanh tra, kiểm tra thuế còn chưa triệt để. Để công tác quản lý thu thuế TNCN từ chuyển nhượng

BĐS có hiệu quả cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan ở Huyện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

thông tin; tăng cường công tác thanh, kiểm tra; và cải cách thủ tục hành chính về thuế

Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trang 1

Trang 1

Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trang 2

Trang 2

Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trang 3

Trang 3

Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trang 4

Trang 4

Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trang 5

Trang 5

Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trang 6

Trang 6

Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trang 7

Trang 7

Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trang 8

Trang 8

Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trang 9

Trang 9

Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội trang 10

Trang 10

pdf 10 trang viethung 8600
Bạn đang xem tài liệu "Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội

Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội
Vietnam J. Agri. Sci. 2020, Vol. 18, No.11: 976-985 Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam 2020, 18(11): 976-985 
www.vnua.edu.vn 
976 
QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TỪ CHUYỂN NHƯỢNG BẤT ĐỘNG SẢN 
TẠI CHI CỤC THUẾ HUYỆN GIA LÂM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 
Đỗ Quang Giám1*, Vũ Ngọc Huyên1, Nguyễn Thị Thùy Dung1, Nguyễn Xuân Điệp2 
1
Khoa Kế toán và Quản trị Kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam 
2
Chi cục Thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội 
*Tác giả liên hệ: dqgiam@vnua.edu.vn 
Ngày nhận bài: 04.05.2020 Ngày chấp nhận đăng: 19.08.2020 
TÓM TẮT 
Nghiên cứu tập trung phân tích tình hình quản lý thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ chuyển nhượng bất 
động sản (BĐS) tại Chi cục Thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, nhằm đề xuất một số giải pháp tăng cường 
quản lý thu thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS trên địa bàn huyện Gia Lâm. Nghiên cứu đã lựa chọn mẫu khảo sát 
200 cá nhân có chuyển nhượng BĐS tại 4 xã/thị trấn, nơi có hoạt động chuyển nhượng BĐS diễn ra mạnh của 
huyện là Trâu Quỳ, Đa Tốn, Kiêu Kỵ và Đông Dư năm 2019, và phỏng vấn cán bộ quản lý thuế TNCN tại Chi cục. 
Kết quả cho thấy số lượng nộp hồ sơ khai thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS giai đoạn 2014-2018 tăng nhanh, 
bình quân trên 30%/năm. Tuy nhiên, công tác quản lý thông tin người nộp thuế (NNT) chưa đảm bảo đầy đủ, kịp 
thời; sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý thuế còn chưa hiệu quả; hiểu biết của NNT về nghĩa vụ nộp thuế còn 
hạn chế; công tác thanh tra, kiểm tra thuế còn chưa triệt để. Để công tác quản lý thu thuế TNCN từ chuyển nhượng 
BĐS có hiệu quả cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan ở Huyện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 
thông tin; tăng cường công tác thanh, kiểm tra; và cải cách thủ tục hành chính về thuế. 
Từ khóa: Thuế thu nhập cá nhân, chuyển nhượng bất động sản, quản lý thuế. 
Management of Personal Income Tax Collection from the Real Estates Transfers 
at Gia Lam District Tax Department, Hanoi City 
ABSTRACT 
The study focused on analyzing situations of the management of personal income tax collection from real estates 
transfers at Gia Lam district Tax Department, Hanoi city in order to propose some solutions to improve the management 
of personal income tax collection from real estates transfers in the district. The study conducted a survey of 200 
individuals having real estates transfers in 4 communes, where real estates transfers occurred popularly in the district, 
namely Trau Quy, Da Ton, Kieu Ky and Dong Du in 2019, and interviewed personal income tax officers at the District 
Tax Department. The results showed that the submitted number of personal income tax dossiers from real estates 
transfers increased rapidly, over 30%/year on average during the period of 2014-2018. However, the management of 
taxpayers' information has not been sufficient and timely; the coordination of tax administration agencies is not effective; 
taxpayers' understanding of tax payment obligations is limited; tax inspection and examination are still not thorough. In 
order to effectively manage the collection of personal income tax from real estates transfers, it is necessary to 
strengthen coordination among district administrative institutions; accelerate the application of information technology; 
enhance tax inspection and examination; and reform tax administrative formalities. 
Keywords: Personal income tax, real estate transfer, tax administration. 
1. ĐẶT VẤN ĐỀ 
Đçt đai và nhà cĄa, gõi chung là BĐS, là tài 
sân quan trõng cþa múi quøc gia. Dân sø ngày 
càng tëng kéo theo nhu cæu về đçt Ċ và nhà Ċ 
tëng cao, tĂ đò làm nhu cæu chuyển nhāČng 
BĐS cÿng gia tëng. Thuế TNCN tĂ chuyển 
nhāČng BĐS là loäi thuế trĆc thu, đāČc thu trĆc 
tiếp vào các hoät đûng, các giao dðch BĐS, cò 
phäm vi ânh hāĊng sâu rûng, áp dĀng đøi vĉi 
Đỗ Quang Giám, Vũ Ngọc Huyên, Nguyễn Thị Thùy Dung, Nguyễn Xuân Điệp 
977 
nhiều đøi tāČng, tác đûng nhiều mặt về kinh tế - 
chính trð - xã hûi (Nguyễn Thð Liên & Nguyễn 
Vën Hiệu, 2009). Việc quân lý thuế chuyển 
nhāČng BĐS là vçn đề phăc täp, bĊi vì tøc đû đö 
thð hóa nhanh dén đến giá BĐS khöng ngĂng 
tëng, nhiều ngāĈi cò xu hāĉng đæu cć BĐS để 
kiếm lĈi. Hćn nąa, luêt pháp, chính sách hiện 
hành cþa Nhà nāĉc còn nhąng kẽ hĊ để ngāĈi 
ním gią có thể lách luêt trøn thuế khi chuyển 
nhāČng BĐS nhā chuyển nhāČng lòng vòng, hay 
lČi dĀng quy đðnh là tài sân duy nhçt để kê khai 
nhìm hāĊng chính sách miễn thuế, hoặc thông 
đ÷ng hä thçp giá chuyển nhāČng so vĉi giá thĆc 
tế để giâm sø thuế phâi nûp (Vÿ Thð Bích 
Qučnh, 2016). Việc tëng cāĈng quân lý thu thuế 
chuyển nhāČng BĐS để chøng thçt thu thuế, 
đâm bâo công bìng xã hûi và tëng ngu÷n thu 
ngån sách nhà nāĉc (NSNN) phĀc vĀ cho mĀc 
tiêu phát triển kinh tế - xã hûi là điều hết săc 
cæn thiết. 
Trong nhąng nëm gæn đåy, hoät đûng 
chuyển nhāČng BĐS trên đða bàn huyện Gia 
Lâm, thành phø Hà Nûi luôn diễn ra khá sôi 
đûng, ngu÷n thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng 
BĐS trên đða bàn tëng bình quån trên 20%/nëm, 
chiếm khoâng 2% tùng thu NSNN cþa Huyện. 
Tuy nhiên, tình träng lách thuế, trøn thuế trong 
lïnh vĆc chuyển nhāČng BĐS cñn diễn ra, gây 
thçt thu cho NSNN. Mặc dù, hệ thøng tù chăc 
cþa ngành thuế, chính sách pháp luêt đçt đai về 
thuế hiện hành đã phát triển qua nhiều giai 
đoän, thể hiện sĆ phù hČp vĉi điều kiện chính trð, 
kinh tế, xã hûi hiện täi, nhāng cÿng cñn nhąng 
hän chế nhçt đðnh so vĉi yêu cæu cþa mût hệ 
thøng quân lĎ đçt đai hiện đäi vên hành trong 
nền kinh tế thð trāĈng đang phát triển và hûi 
nhêp quøc tế sâu rûng. Đặc biệt, trong bøi cânh 
huyện Gia Lâm phçn đçu trĊ thành quên vào 
nëm 2025, cüng vĉi dĆ án Khu đö thð VinCity - 
Gia Låm đang đāČc triển khai thuûc đða giĉi 
hành chính 4 xã, thð trçn cþa Huyện là Trâu 
Quč, Dāćng Xá, Kiêu Kđ, Đa Tøn thì tình hình 
chuyển nhāČng BĐS cñn gia tëng nhanh. Cho 
đến nay, có rçt ít nghiên cău đã cöng bø liên 
quan đến quân lý thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng 
BĐS, đặc biệt là Ċ huyện Gia Låm chāa cò 
ngh ...  phố Hà Nội 
982 
nûp vĉi 895 thông báo, sø tiền chêm nûp thu 
đāČc 653 triệu đ÷ng; phøi hČp Đài Phát thanh 
Huyện và UBND các xã, thð trçn cöng khai đön 
đøc các hû gia đình, cá nhån cñn nČ tiền thuế. 
Kết quâ thu nČ thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng 
BĐS nëm 2018 đät 1.224 triệu đ÷ng, trong đò 
thu nČ tĂ nëm 2017 về trāĉc là 521 triệu đ÷ng, 
thu nČ phát sinh nëm 2018 là 703 triệu đ÷ng. 
Tùng nČ thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS 
tính đến ngày 31/12/2018 là 1.531,5 triệu đ÷ng 
(Bâng 2). Nhā vêy, hiện tāČng các cá nhân nČ 
tiền thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS vén còn 
khá nhiều, điều này làm ânh hāĊng đến sø thu 
cþa ngân sách. 
Bâng 2. Tổng hợp theo dõi nợ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sân 
ở Chi cục Thuế năm 2018 
Xã/thị trấn 
Số 
NNT 
Số tiền nợ 
(nghìn đồng) 
Xã/thị trấn 
Số 
NNT 
Số tiền nợ 
(nghìn đồng) 
Xã Ninh Hiệp 5 26.838 Xã Đặng Xá 22 258.320 
Xã Phù Đổng 3 10.108 Xã Lệ Chi 3 16.818 
Xã Trung Mầu 0 0 Xã Kim Sơn 9 84.599 
Xã Đình Xuyên 3 4.346 Xã Dương Quang 3 7.596 
TT Yên Viên 11 113.956 TT Trâu Quỳ 30 278.194 
Xã Yên Viên 19 55.942 Xã Đa Tốn 21 77.373 
Xã Yên Thường 12 24.981 Xã Kiêu Kỵ 11 108.048 
Xã Dương Hà 3 6.814 Xã Đông Dư 10 49.658 
Xã Cổ Bi 12 255.178 Xã Bát Tràng 2 29.950 
Xã Dương Xá 7 27.321 Xã Kim Lan 1 20.368 
Xã Phú Thị 9 71.153 Xã Văn Đức 2 3.939 
Tổng cộng 198 1.531.500 
Nguồn: Chi cục Thuế huyện Gia Lâm (2019). 
Bâng 3. Xử phạt vi phạm hành chính về thuế thu nhập cá nhân 
từ chuyển nhượng bất động sân theo xã, thị trấn năm 2018 
Xã/thị trấn Số NNT 
Tiền phạt 
(nghìn đồng) 
Xã/thị trấn Số NNT 
Tiền phạt 
(nghìn đồng) 
Xã Ninh Hiệp 2 12.370 Xã Đặng Xá 2 1.231 
Xã Phù Đổng 2 3.500 Xã Lệ Chi 1 1.650 
Xã Trung Mầu 4 1.400 Xã Kim Sơn 0 0 
Xã Đình Xuyên 1 350 Xã Dương Quang 1 1.400 
TT Yên Viên 6 8.400 TT Trâu Quỳ 10 21.603 
Xã Yên Viên 7 6.101 Xã Đa Tốn 2 9.418 
Xã Yên Thường 2 1.050 Xã Kiêu Kỵ 4 13.000 
Xã Dương Hà 2 3.604 Xã Đông Dư 3 5.750 
Xã Cổ Bi 0 0 Xã Bát Tràng 2 2.650 
Xã Dương Xá 3 3.150 Xã Kim Lan 4 8.050 
Xã Phú Thị 5 8.050 Xã Văn Đức 2 2.470 
Tổng cộng 65 115.197 
Nguồn: Chi cục Thuế huyện Gia Lâm (2019). 
Đỗ Quang Giám, Vũ Ngọc Huyên, Nguyễn Thị Thùy Dung, Nguyễn Xuân Điệp 
983 
- Công tác thanh tra, kiểm tra thuế, xử 
phạt vi phạm hành chính thuế: 
Chi cĀc Thuế huyện Gia Lâm thĆc hiện 
phân tích h÷ sć khai thuế, nhên diện các trāĈng 
hČp thuûc diện rþi ro cao về thuế chuyển 
nhāČng BĐS, phån tích các trāĈng hČp thĆc 
hiện chuyển nhāČng BĐS nhìm đánh giá tính 
đæy đþ, chính xác cþa các thông tin, chăng tĂ 
trong h÷ sć thuế, sĆ tuân thþ pháp luêt về thuế 
cþa NNT. Đ÷ng thĈi làm rõ các bên liên quan 
đến sø tiền thuế phâi nûp, sø tiền thuế đāČc 
miễn, sø tiền thuế đāČc giâm cþa NNT. Ngu÷n 
nhân lĆc Chi cĀc thuế huyện Gia Lâm còn 
thiếu, dén đến chāa thĆc hiện tøt công tác 
thanh tra, kiểm tra thuế, hàng nëm chî thĆc 
hiện đāČc khoâng 60% sø cuûc kiểm tra thuế cæn 
thĆc hiện trong khi đò các hành vi trøn thuế 
ngày càng tinh vi. Công tác xĄ lý vi phäm thuế 
tĂ nëm 2014-2018 đät đāČc kết quâ tāćng đøi 
tøt, phát hiện đāČc các trāĈng hČp vi phäm và 
xĄ lý kðp thĈi, chính xác. Chi cĀc đã xĄ lý 65 
trāĈng hČp NNT chêm nûp h÷ sć khai thuế, sø 
tiền phät thu đāČc là 115.197 nghìn đ÷ng, trong 
đò nhiều nhçt là thð trçn Trâu Quč (Bâng 3). 
Luêt Quân lý Thuế vĉi cć chế tĆ khai, tĆ 
tính, tĆ nûp đã giao quyền chþ đûng cho ngāĈi 
nûp thuế. Tuy nhiên, nhiều cá nhân có ý thăc 
tuân thþ pháp luêt không cao, tìm cách lách 
luêt khi chuyển nhāČng vòng vo tĂ các đøi tāČng 
thuûc diện miễn thuế, hoặc không phân ánh 
đýng giá trð thð trāĈng cþa giao dðch khi báo cáo 
lên cć quan thuế, nhā vêy thĆc tế các giao dðch 
này vén chāa đāČc quân lý. 
3.3. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, 
thách thức và đề xuất một số giâi pháp 
tăng cường quân lý thu thuế thu nhập cá 
nhân từ chuyển nhượng bất động sân tại 
Chi cục Thuế huyện Gia Lâm 
Để công tác quân lý thu thuế TNCN tĂ 
chuyển nhāČng BĐS trên đða bàn Huyện đāČc 
tøt thì yêu cæu tçt yếu là phâi quân lý tøt câ 
NNT cÿng nhā các nhån tø có thể ânh hāĊng 
đến công tác quân lý thu thuế. Cën că vào thĆc 
träng nghiên cău và các nhân tø ânh hāĊng đến 
công tác này, bài viết chî ra mût sø điểm mänh, 
điểm yếu, cć hûi và thách thăc cþa công tác 
quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS 
cþa Chi cĀc Thuế huyện Gia Lâm Ċ bâng 4. 
Trên cć sĊ phân tích thĆc träng công tác 
quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS, 
và điểm mänh, điểm yếu, cć hûi và thách thăc 
trong công tác này cþa Chi cĀc Thuế huyện Gia 
Lâm trong nhąng nëm qua, nhòm nghiên cău 
đāa ra mût sø giâi pháp cć bân nhìm tëng 
cāĈng quân lý có hiệu quâ công tác thu thuế 
TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS trên đða bàn 
huyện Gia Lâm, thành phø Hà Nûi trong nhąng 
nëm tĉi. 
Thă nhçt là tëng cāĈng sĆ phøi hČp giąa 
các cçp, các ngành trong công tác quân lý thu 
thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS. Việc này sẽ 
không chî giâm bĉt gánh nặng cho Chi cĀc Thuế 
huyện Gia Lâm mà còn nâng cao hiệu quâ công 
tác quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng 
BĐS. Ngoài ra, cæn phâi có sĆ kết hČp chặt chẽ 
vĉi các cć quan liên quan nhā ngån hàng, kho 
bäc, cć quan thuế„ để cò cć chế trao đùi thông 
tin nhanh nhçt, thuên tiện nhçt nhìm nâng cao 
hiệu quâ công tác quân lý thuế TNCN tĂ chuyển 
nhāČng BĐS. 
Thă hai là b÷i dāċng nång cao nëng lĆc 
chuyên môn và phèm chçt đäo đăc cho đûi ngÿ 
cán bû thuế, cÿng nhā tëng cāĈng công tác giáo 
dĀc về pháp luêt, chính sách chuyển nhāČng 
BĐS đøi vĉi nhąng ngāĈi thuûc diện phâi nûp 
thuế qua các phāćng tiện thöng tin đäi chúng. 
Việc đào täo và têp huçn nghiệp vĀ, đặc biệt là 
têp huçn triển khai các luêt, chính sách, chế đû 
thuế mĉi và chuyên sâu cho cán bû thuế cæn 
đāČc tù chăc thāĈng xuyên đøi vĉi đûi ngÿ cöng 
chăc trĆc tiếp quân lý thuế. 
Thă ba là đèy mänh ăng dĀng công nghệ 
thông tin (CNTT) vào quân lý thu thuế TNCN 
tĂ chuyển nhāČng BĐS, quân lý thông tin NNT. 
Điển hình nhā tëng cāĈng hä tæng kĐ thuêt 
mäng và truyền thöng; đùi mĉi trang thiết bð 
CNTT; phát triển ăng dĀng CNTT phĀc vĀ quân 
lý thuế chuyển nhāČng BĐS; xåy dĆng cć sĊ dą 
liệu têp trung, an toàn, và bâo mêt; phát triển 
ngu÷n nhân lĆc CNTT; xây dĆng và quân lý hệ 
thøng thöng tin NNT đæy đþ và toàn diện. 
Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tại chi cục thuế huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội 
984 
Bâng 4. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong quân lý thu thuế thu nhập cá nhân 
từ chuyển nhượng bất động sân 
Điểm mạnh Điểm yếu Cơ hội Thách thức 
Nguồn thu thuế TNCN từ 
chuyển nhượng BĐS của 
Huyện liên tục tăng những 
năm gần đây, chiếm khoảng 
50-60% tổng thu từ thuế 
TNCN của Huyện 
Sự phối hợp giữa Chi cục 
Thuế với Văn phòng Đăng ký 
đất đai của Huyện còn chưa 
hiệu quả; một số thủ tục hành 
chính còn rườm rà 
Thị trường BĐS huyện Gia 
Lâm có xu hướng tăng mạnh 
cùng với các dự án đô thị mới, 
cơ sở hạ tầng giao thông ngày 
càng hoàn thiện và hiện đại 
Việc trao đổi thông tin giữa 
ngành thuế với ngành liên 
quan thiếu chặt chẽ, chưa đầy 
đủ 
Công tác tuyên truyền đã 
được Chi cục Thuế đẩy mạnh 
ở tất cả các khâu, các bộ phận 
và các lĩnh vực 
Trình độ chuyên môn của 
cán bộ thuế ở cấp cơ sở còn 
hạn chế, chưa cập nhật đủ 
kiến thức mới liên quan đến 
lĩnh vực BĐS 
Giao dịch chuyển nhượng 
BĐS trên địa bàn Huyện diễn 
ra nhiều và có xu hướng tăng 
nhanh 
Ngành thuế chưa xây dựng 
được nội dung, chương trình 
và giáo trình đào tạo, bồi 
dưỡng cho từng ngạch công 
chức 
Phần mềm hỗ trợ đăng kí, kê 
khai và quyết toán thuế được 
thiết lập để tạo điều kiện thuận 
lợi cho NNT 
Hệ thống thông tin NNT của 
cơ quan quản lý thuế còn 
chưa phù hợp với thực tiễn 
quản lý 
Ứng dụng của công nghệ 
thông tin vào công tác quản lý 
thu thuế, hệ thống khai thuế 
điện tử đã được thực hiện trên 
cả nước từ năm 2017 
Hiểu biết về thuế, về quyền 
lợi và nghĩa vụ của NNT chưa 
thực sự đầy đủ. Bản thân 
người hiểu biết về thuế vẫn 
cố tình làm sai và không thực 
hiện nghĩa vụ nộp thuế 
- Hoạt động của bộ phận hành 
chính “một cửa” của Huyện đã 
tiếp nhận và giải quyết kịp 
thời, đúng chính sách, tạo điều 
kiện thuận lợi cho NNT 
Hiệu quả công tác thanh, 
kiểm tra, phối hợp tác nghiệp 
còn nhiều hạn chế, vẫn còn 
sai phạm trong quá trình 
quản lý thu thuế 
Rút ngắn thời gian thực hiện 
giao dịch chuyển nhượng 
BĐS so với trước đây 
Thanh toán các giao dịch 
chuyển nhượng BĐS ở 
Huyện chủ yếu vẫn dùng 
bằng tiền mặt 
Thă tā là tëng cāĈng công tác thanh tra, 
kiểm tra và xĄ lĎ nghiêm đøi vĉi các trāĈng hČp 
sai phäm trong công tác quân lý thu thuế 
chuyển nhāČng BĐS. Đến nëm 2020, Chi cĀc 
Thuế huyện Gia Lâm cæn xây dĆng kế hoäch 
công chăc để bù sung lĆc lāČng làm công tác 
thanh tra, kiểm tra về sø lāČng và chçt lāČng, 
về trình đû chuyên mön và đäo đăc nghề nghiệp. 
Toàn bû cán bû thanh tra, kiểm tra phâi đāČc 
têp huçn và hāĉng dén các kĐ nëng, phāćng 
pháp kiểm tra nhā phån tích sø liệu trên tĈ khai 
thuế, kĐ thuêt phóng vçn đøi tāČng nûp thuế, 
trình tĆ kiểm tra sù sách, chăng tĂ, khai thác 
dą liệu về NNT. 
Thă nëm là đèy mänh áp dĀng câi cách thþ 
tĀc hành chính về quân lý thuế. Công chăc thuế 
phâi vĂa tuân thþ các quy trình cþa ngành, vĂa 
ăng xĄ nhanh vĉi nhąng tình huøng quân lý xây 
ra, nếu không tĆ giâi quyết đāČc thì phâi kðp 
thĈi báo cáo cçp trên để đāa ra quyết đðnh xĄ lý. 
Cć quan thuế phøi hČp chặt chẽ vĉi cć quan đða 
chính cþa Huyện tham māu cho chính quyền 
xây dĆng và ban hành chi tiết giá nhà, đçt, tính 
thuế và điều chînh hàng nëm sao cho phü hČp 
và sát giá thĆc tế chuyển nhāČng trên thð 
trāĈng và đèy mänh việc cçp giçy chăng nhên 
quyền sĄ dĀng đçt. 
4. KẾT LUẬN 
Công tác quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển 
nhāČng BĐS là mût phæn quan trõng cþa quân 
lý thuế cþa Nhà nāĉc và cæn đāČc quan tâm 
xuyên suøt Ċ câ tæm vï mö và vi mö, bao g÷m 
toàn bû các công việc thuûc lïnh vĆc lêp pháp, 
hành pháp và tā pháp về thuế. Nghiên cău công 
tác quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng 
BĐS trên đða bàn huyện Gia Lâm cho thçy sĆ 
cæn thiết phâi tiếp tĀc tëng cāĈng quân lý công 
tác này. Sø lāČng các giao dðch chuyển nhāČng 
BĐS ngày càng tëng, dén đến sø h÷ sć khai thuế 
TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS täi Chi cĀc Thuế 
huyện Gia Låm cÿng tëng nhanh, tuy nhiên 
công tác quân lý thông tin NNT läi chāa đæy đþ, 
kðp thĈi và khoa hõc; phøi hČp giąa các cçp, các 
ngành chāa hiệu quâ; ngu÷n nhân lĆc cþa Chi 
cĀc thuế còn thiếu, dén đến chāa thĆc hiện tøt 
công tác thanh tra, kiểm tra thuế; hiểu biết về 
thuế, về quyền lČi và nghïa vĀ cþa NNT chāa 
thĆc sĆ đæy đþ, mût sø thþ tĀc hành chính còn 
rāĈm rà. ThĆc tiễn nghiên cău cÿng cho thçy, 
Đỗ Quang Giám, Vũ Ngọc Huyên, Nguyễn Thị Thùy Dung, Nguyễn Xuân Điệp 
985 
để nâng cao kết quâ và hiệu quâ cþa công tác 
quân lý thu thuế TNCN tĂ chuyển nhāČng BĐS 
thì cæn phâi tëng cāĈng sĆ phøi hČp giąa các 
cçp, các ngành trong công tác quân lý thuế 
chuyển nhāČng BĐS; nång cao phèm chçt đäo 
đăc, trình đû chuyên môn và nghiệp vĀ cþa cán 
bû thuế; tëng cāĈng tuyên truyền pháp luêt, 
chính sách thuế cho NNT; đèy mänh ăng dĀng 
CNTT vào quân lý thuế và đèy mänh câi cách 
thþ tĀc hành chính thuế; công tác thanh, kiểm 
tra, xĄ lý vi phäm pháp luêt về thuế cæn phâi 
thĆc hiện triệt để, nhìm hän chế tøi đa nhąng 
vi phäm hành chính về chêm nûp h÷ sć khai 
thuế, chêm nûp thuế và hành vi trøn thuế. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Bộ Tài chính - Bộ Tài nguyên và Môi trường (2016). 
Thông tư Liên tịch số 88/2016/TTLT/BTC-BTNM, 
ngày 22 tháng 06 năm 2016 quy định về hồ sơ và 
trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác 
định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử 
dụng đất. Truy cập từ  
portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_
id=1&_page=78&mode=detail&document_id=186
149, ngày 9/2/2020. 
Bộ Tài chính (2015). Thông tư Số 92/2015/TT-BTC, 
ngày 15 tháng 06 năm 2015 hướng dẫn thực hiện 
thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối 
với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hướng 
dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về 
thuế thu nhập cá nhân quy định tại Luật sửa đổi, bổ 
sung một số điều của các Luật về thuế số 
71/2014/QH13 và Nghị định sổ 12/2015/NĐ-CP 
ngày 12/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết 
thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các 
Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của 
các Nghị định về thuế. Truy cập từ  
chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethong 
vanban? classid=1&_page=1&mode=detail& 
document id=180852, ngày 9/2/2020. 
Nguyễn Thị Liên & Nguyễn Văn Hiệu (2009). Giáo trình 
Thuế. Nhà xuất bản Tài chính, Học viện Tài chính. 
Quốc hội (2012). Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều 
của Luật Thuế thu nhập cá nhân, Số 
26/2012/QH13, ban hành ngày 22/11/2012. Truy 
cập từ  
portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&mode
=detail&document_id=164952, ngày 15/2/2020. 
Quốc hội (2007). Luật Thuế thu nhập cá nhân, Số 
04/2007/QH12, ban hành ngày 21/11/2007. Truy 
cập từ  
portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page
=1&mode=detail&document_id=51258, ngày 
15/2/2020. 
Tổng cục Thuế (2010a). Quyết định 245/QĐ-TCT của 
Tổng cục Thuế về việc quy định chức năng, nhiệm 
vụ của các Đội thuộc Chi cục Thuế. Truy cập từ: 
https://thuvienphapluat.vn/van-ban/thue-phi-le-
phi/Quyet-dinh-245-QD-TCT-2019-Quy-dinh-
chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-Doi-thuoc-Chi-cuc-
Thue-411606.aspx, ngày 20/2/2020. 
Tổng cục Thuế (2010b). Quyết định số 503/QĐ-TCT 
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ 
cấu tổ chức của Chi cục thuế trực thuộc Cục thuế, 
Hà Nội. Truy cập từ https://thuvienphapluat.vn/ 
van-ban/Thue-Phi-Le-Phi/Quyet-dinh-503-QD-
TCT-chuc-nang-nhiem-vu-quyen-han-co-cau-Chi-
cuc-Thue-104903.aspx, ngày 20/2/2020. 
Vũ Thị Bích Quỳnh (2016). Chống thất thu thuế thu 
nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản. Tạp 
chí Tài chính. Truy cập từ  
index.php/TC/article/viewFile/29944/25504, ngày 
15/03/2020. 

File đính kèm:

  • pdfquan_ly_thu_thue_thu_nhap_ca_nhan_tu_chuyen_nhuong_bat_dong.pdf