Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở
Hiện nay, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ
quốc tế thông dụng nhất trên thế giới. Tiếng Anh là môn
học bắt buộc trong chương trình giáo dục trung học cơ sở
(THCS); giúp HS hình thành và phát triển năng lực
(PTNL) giao tiếp thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc,
viết. Tổ chức dạy học tiếng Anh THCS nhằm giúp HS
hình thành và PTNL không phải là mới, tuy nhiên quá
trình tổ chức dạy học để thể hiện được rõ nét việc phát
huy năng lực cá nhân, tạo điều kiện cho HS phát huy
được tính sáng tạo và phối hợp, tương trợ lẫn nhau trong
học tập trong mỗi đơn vị kiến thức, mỗi tiết học, hoạt
động giáo dục và trải nghiệm vẫn còn những vấn đề cần
bàn đến. Xác định được nội hàm của tổ chức dạy học
tiếng Anh theo tiếp cận năng lực và quản lí hoạt động dạy
học (HĐDH) tiếng Anh theo tiếp cận năng lực là vấn đề
cần được quan tâm trong đổi m
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Tóm tắt nội dung tài liệu: Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 68-72; 99 68 Email: adonis.nguyen135@gmail.com QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH THEO TIẾP CẬN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ Nguyễn Mai Khanh - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị Ngày nhận bài: 06/5/2019; ngày chỉnh sửa: 15/5/2019; ngày duyệt đăng: 19/5/2019. Abstract: In the article, we present the managing the eaching English at secondary school, including 6 main contents: 1) Managing goals, contents, curriculum of teaching English according to students’ competency development approach at secondary school; 2) Directing the teaching activities of teachers in the direction of developing students’ competencies; 3) Managing students' learning activities according to competency approach; 4) Managing and innovating teaching methods towards student competency development; 5) Developing conditions to support the management of teaching English in the direction of developing student competencies; 6) Managing and evaluating students' learning outcomes according to their competencies. Keywords: English, competency, teaching activities, management.. 1. Mở đầu Hiện nay, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ quốc tế thông dụng nhất trên thế giới. Tiếng Anh là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục trung học cơ sở (THCS); giúp HS hình thành và phát triển năng lực (PTNL) giao tiếp thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Tổ chức dạy học tiếng Anh THCS nhằm giúp HS hình thành và PTNL không phải là mới, tuy nhiên quá trình tổ chức dạy học để thể hiện được rõ nét việc phát huy năng lực cá nhân, tạo điều kiện cho HS phát huy được tính sáng tạo và phối hợp, tương trợ lẫn nhau trong học tập trong mỗi đơn vị kiến thức, mỗi tiết học, hoạt động giáo dục và trải nghiệm vẫn còn những vấn đề cần bàn đến. Xác định được nội hàm của tổ chức dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực và quản lí hoạt động dạy học (HĐDH) tiếng Anh theo tiếp cận năng lực là vấn đề cần được quan tâm trong đổi mới dạy học giáo dục phổ thông trong bối cảnh hiện nay. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Hoạt động dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở Theo Mrowicki, năng lực HS có thể hiểu là kiến thức, kĩ năng, thái độ của người học cần đạt được trong quá trình dạy học và được sử dụng vào các điều kiện thực tiễn trong cuộc sống [1]. Một cách hiểu cụ thể hơn về năng lực trong chương trình dạy học theo định hướng PTNL là năng lực liên quan đến bình diện mục tiêu của dạy học, mục tiêu dạy học được mô tả thông qua các năng lực cần hình thành. Trong các môn học, những nội dung và hoạt động cơ bản được liên kết với nhau nhằm hình thành năng lực; năng lực là sự kết nối tri thức, hiểu biết, khả năng, mong muốn... Hoạt động dạy tiếng Anh theo tiếp cận PTNL HS là hoạt động truyền thụ của giáo viên (GV), thông qua hoạt động này, HS lĩnh hội được những tri thức kĩ năng, kĩ xảo theo mục tiêu môn học đã được xác định; GV tổ chức điều khiển hoạt động nhận thức của HS để tạo cho HS có trình độ năng lực và kĩ năng tự tìm kiếm và lĩnh hội kiến thức. Thực chất là GV tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, điều chỉnh giúp HS tự học, tự nghiên cứu tự điều chỉnh để tự hoàn thiện và phát triển bản thân thông qua HĐDH. Như vậy, hoạt động này chỉ có thể đạt hiệu quả cao khi có sự thống nhất biện chứng giữa người dạy và người học. Hoạt động học tiếng Anh theo tiếp cận PTNL là hoạt động tự học. HS với tư cách chủ thể của quá trình nhận thức tự nghiên cứu, tự lĩnh hội được tri thức kết tinh trong nội dung chương trình tiếng Anh THCS để biến thành kinh nghiệm của bản thân và phát triển các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết thích ứng với môi trường (môi trường bên trong, môi trường bên ngoài nhà trường) thông qua hoạt động dạy. Quá trình nhận thức của HS trong quá trình dạy học được sự lãnh đạo, tổ chức điều khiển của GV với những điều kiện sư phạm nhất định. Như vậy, HĐDH môn Tiếng Anh theo tiếp cận PTNL tức là định hướng kết quả đầu ra (kết quả đánh giá năng lực tiếng Anh của HS thông qua rèn luyện và học tập) nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của việc dạy học tiếng Anh; thực hiện mục tiêu phát triển bộ môn; chú trọng hình thành, PTNL và các kĩ năng nghe nói, đọc, viết. Các yếu tố điều kiện của HĐDH theo định hướng PTNL đều tập trung vào việc mô tả chất lượng đầu ra, có thể coi là “sản phẩm cuối cùng” của hoạt động dạy học tiếng Anh THCS. Việc quản lí chất lượng dạy học chuyển từ việc điều khiển “đầu vào” sang điều khiển “đầu ra”, tức là kết quả đánh giá năng lực của HS. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 68-72; 99 69 HĐDH môn Tiếng Anh theo tiếp cận PTNL HS không quy định những nội dung dạy học chi tiết mà quy định kết quả đầu ra mong muốn của quá trình dạy học, trên cơ sở đó đưa ra những hướng dẫn chung về việc lựa chọn nội dung, phương pháp, tổ chức và đánh giá kết quả dạy học nhằm đảm bảo thực hiện được mục tiêu dạy học tức là đạt được kết quả đầu ra mong muốn. Kết quả đầu ra, mục tiêu học tập (tức là kết quả học tập mong muốn) thường được mô tả thông qua các thuộc tính nhân cách chung và các kết quả yêu cầu cụ thể hay thông qua hệ thống các năng lực của HS. Kết quả học tập mong muốn được mô tả chi tiết và có thể quan sát, đánh giá được. HS cần đạt được những kết quả yêu cầu đã quy định trong chương trình dạy học tiếng Anh THCS. 2.2. Yêu cầu hoạt động dạy học môn Tiếng Anh trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay Trong bối cảnh đổi mới GD-ĐT hiện nay, các định hướng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về giáo dục phổ thông đang đi sâu vào đổi mới HĐDH theo hướng tiếp cận năng lực người học. Điều đó đặt ra cho việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh THCS những yêu cầu sau: - Năng lực giao tiếp là mục tiêu của quá trình dạy học Chương trình nhấn mạnh một số quan điểm sau: Xây dựng dựa trên nền tảng lí luận ... GV thực hiện hết chương trình dạy học. Theo dõi nắm tình hình thực hiện chương trình DH thông qua sổ đầu bài, sổ báo giảng, sổ sinh hoạt chuyên môn, qua tổ trưởng hoặc nhóm trưởng chuyên môn. Sử dụng thời khóa biểu để điều khiển, kiểm soát tiến độ thực hiện chương trình của mỗi cá nhân, kịp thời xử lí sự cố xảy ra (nếu có). Xử lí sự cố (nếu có) làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình, đảm bảo chương trình không bị cắt xén. 2.3.2.2. Chỉ đạo hoạt động giảng dạy của giáo viên theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở Để chỉ đạo hoạt động dạy của GV thường được thực hiện theo 3 hình thức: 1) Chỉ đạo trực tiếp; 2) Chỉ đạo thông qua việc chỉ đạo hoạt động tổ chuyên môn; 3) Phối hợp với các tổ chức xã hội. Cả 03 hình thức trên đều tập trung quản lí phẩm chất và năng lực GV. Quản lí các hoạt động giảng dạy bao gồm các hoạt động: - Lập được kế hoạch dạy học môn Tiếng Anh; - Tổ chức và thực hiện các HĐDH trên lớp phát huy được tính năng động sáng tạo của HS; - Công tác chủ nhiệm lớp (nếu có); - Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; - Thực hiện thông tin hai chiều trong quản lí chất lượng giáo dục; hành vi trong giao tiếp, ứng xử có văn hoá và mang tính giáo dục; - Xây dựng, bảo quản và sử dụng có hiệu quả hồ sơ giáo dục và giảng dạy. Hoạt động dạy của GV phải tạo dựng một không khí học tập thoải mái, nhẹ nhàng với nhiều hoạt động đa dạng để người học nào cũng có cơ hội đạt kết quả. Đồng thời, người dạy phải hiểu được nguyện vọng, sở thích cũng như những khó khăn của người học và tìm cách giúp họ khắc phục những khó khăn đó cũng như giúp họ tìm ra những cách học phù hợp với sở trường, sở đoản của họ. 2.3.2.3. Quản lí hoạt động học của học sinh trung học cơ sở theo tiếp cận phát triển năng lực Thông qua GV, hiệu trưởng thực hiện sự quản lí hoạt động học tập của HS. Hiệu trưởng cần thấy rõ quản lí hoạt động học tập của HS phải bao quát được cả không gian và thời gian học tập để điều hòa cân đối chung, phù hợp với tính chất và quy luật hoạt động dạy và học. Không gian hoạt động học tập của HS là từ trong lớp, ngoài lớp đến ở nhà. Thời gian hoạt động học của HS bao gồm giờ học trên lớp, giờ học ở nhà và thời gian thực hiện các hình thức học tập khác. Quản lí hoạt động học của HS cần thực hiện đảm bảo các yêu cầu sau: HS có tinh thần, thái độ, động cơ học tập đúng đắn; phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo trong học tập của HS; hình thành được nền nếp học tập cho HS; nâng cao chất lượng học tập cho toàn thể HS và từng HS. Đối với bộ môn Tiếng Anh, cần tập trung quản lí chỉ đạo và giám sát việc tự học của các em; phải định hướng cho HS tự tin, cởi mở trong giao tiếp; độc lập, chủ động trong việc lĩnh hội tri thức. 2.3.2.4. Quản lí đổi mới phương pháp dạy học theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở Quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh THCS phải đảm bảo: - Phát huy tính tích cực tự giác, chủ động của HS, hình thành và PTNL tự học (như sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin, giao tiếp với người nước ngoài...) trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. - Khi sử dụng bất kì một phương pháp nào cũng phải đảm bảo nguyên tắc “HS tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức hướng dẫn của GV”; việc sử dụng PPDH gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy học. Tuỳ theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có hình thức tổ chức thích hợp như học cá nhân, học nhóm... 2.3.2.5. Xây dựng các điều kiện hỗ trợ quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh trung học cơ sở - Chỉ đạo tăng trưởng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học Cơ sở vật chất - kĩ thuật nhà trường bao gồm 3 yếu tố: trường sở, thiết bị giáo dục và thư viện. Đối với bộ môn Tiếng Anh, thiết bị dạy học là yếu tố cần và đủ để triển khai thực hiện đảm bảo HĐDH đó là: giáo cụ trực quan; băng hình; đài, tranh.... Mỗi đơn vị trường học cần phải có phòng học tiếng để đảm bảo chất lượng dạy học của bộ môn. - Tổ chức xây dựng môi trường dạy học môn Tiếng Anh thân thiện, hiệu quả VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 68-72; 99 72 Đối với bộ môn Tiếng Anh, môi trường phát triển chất lượng bộ môn đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, các trường THCS cần phải mở rộng môi trường dạy học tiếng Anh không chỉ trong nhà trường mà còn bên ngoài nhà trường, hay nói cách khác là “Cộng đồng học tiếng Anh” với nhiều hình thức khác nhau: để hỗ trợ cho việc dạy chính khóa, các nhà trường tổ chức câu lạc bộ tiếng Anh ở nhiều khối lớp. Nội dung sinh hoạt thường là: Tổ chức sinh hoạt, hội thi, thực hiện chuyên đề, giao tiếp, văn nghệ... Tổ chức các sân chơi tiếng Anh như IOE, giải toán bằng tiếng Anh, các hội thi của những Trung tâm Anh ngữ... Câu lạc bộ tận dụng giờ chào cờ để tổ chức các hình thức học tập, ôn tập, giao lưu tiếng Anh cho HS toàn trường. Mở rộng hơn, các nhà trường có thể tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh theo cụm trường. Liên kết, phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ để giao lưu, trải nghiệm với GV bản ngữ của các trung tâm tiếng Anh. Thiết lập các mối liên kết bên ngoài nhà trường như: thành lập các cụm trường trong một huyện, thị xã, thành phố, các câu lạc bộ tiếng Anh, tổ chức các hoạt động giao lưu học tập kinh nghiệm giữa các địa phương... để mở rộng môi trường phát triển các kĩ năng dạy học tiếng Anh cho cả HS và GV. 2.3.2.6. Quản lí kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo tiếp cận năng lực - Kiểm tra hoạt động dạy của GV Đây là khâu cuối cùng trong quản lí HĐDH môn Tiếng Anh THCS theo tiếp cận PTNL người học. Kết quả kiểm tra, đánh giá là móc xích quan trọng trong việc thiết lập mục tiêu quản lí mới. Vì vậy, hiệu trưởng cần thực hiện đảm bảo các tiêu chí sau: + Yêu cầu: Kiểm tra chính xác, đầy đủ việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy bộ môn của GV; Đánh giá đúng trình độ tay nghề của GV để hiệu trưởng và các cấp quản lí sử dụng, bồi dưỡng, đãi ngộ GV một cách hợp lí; thông qua việc kiểm tra hoạt động giảng dạy của GV giúp cho GV nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy; giữ vững kỉ luật, khuyến khích sự cố gắng của GV. Đồng thời bồi dưỡng cho GV có khả năng tự kiểm tra, đánh giá công việc của bản thân. + Nội dung kiểm tra: Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn của bộ môn; Kiểm tra chất lượng giảng dạy trên lớp. + Phương pháp kiểm tra: Nghiên cứu hồ sơ, sổ sách của GV và tổ chuyên môn; Quan sát hoạt động giảng dạy của GV; Quan sát các hoạt động chuyên môn khác của GV; Trao đổi với tổ trưởng chuyên môn, phụ huynh HS... + Tổ chức kiểm tra: Xây dựng kế hoạch kiểm tra; thực hiện kiểm tra; tổng kết, điều chỉnh. - Kiểm tra hoạt động học tập của HS Trong quá trình dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS là một khâu quan trọng nhằm xác định thành tích học tập và mức độ chiếm lĩnh tri thức, kĩ năng, thái độ học tập của HS; hay nói cách khác là việc quản lí chất lượng đầu ra của HĐDH. Đối với HS, kiểm tra, đánh giá có tác dụng thúc đẩy quá trình học tập phát triển không ngừng. Qua kết quả kiểm tra, HS tự đánh giá mức độ chiếm lĩnh tri thức, kĩ năng so với yêu cầu của môn học và tự mình ôn tập, củng cố bổ sung, hoàn thiện học vấn bằng các phương pháp tự học với hệ thống các thao tác tư duy của chính mình. Do đó, kiểm tra, đánh giá chẳng những là biện pháp để hoàn thiện nội dung học tập mà còn là điều kiện để rèn luyện phương pháp và hình thành thái độ học tập tích cực cho HS. Đối với GV, kết quả kiểm tra, đánh giá vừa phản ánh thành tích học tập của HS vừa giúp GV tự đánh giá vốn tri thức, trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, nhân cách uy tín của mình trước HS. Trên cơ sở đó, không ngừng nâng cao và hoàn thiện cả về trình độ học vấn, về nghệ thuật sư phạm và nhân cách người thầy giáo. Thông qua việc tiến hành các hình thức kiểm tra kết quả học tập của HS, GV phát hiện kịp thời trình độ và năng lực đạt được của HS. Từ đó, GV có nhận xét, đánh giá, xác định kết quả đã đạt được, khẳng định những hạn chế, sự yếu kém và tìm ra những nguyên nhân chủ quan, khách quan ảnh hưởng tới hoạt động học tập của các em. Mặt khác, GV và các cấp quản lí căn cứ vào những “liên hệ ngược” phản ánh từ kết quả kiểm tra, đánh giá để kịp thời có phương hướng khắc phục những yếu kém, kịp thời điều chỉnh những sai sót, lệch lạc mà HS đã bộc lộ thông qua các hình thức kiểm tra nhằm hoàn thiện quá trình dạy học. 3. Kết luận Bối cảnh đổi mới dạy học theo tiếp cận năng lực, trong đó có bộ môn Tiếng Anh đã và đang đặt ra không ít thách thức cho cán bộ quản lí các trường THCS về việc nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh ở THCS. Trước những yêu cầu mới đó, cần phải xác định hướng tiếp cận quản lí phù hợp để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh THCS. Nội dung quản lí HĐDH tiếng Anh THCS theo tiếp cận năng lực bao gồm: 1) Quản lí mục tiêu, nôi dung, chương trình dạy tiếng Anh THCS theo tiếp cận năng lực; 2) Chỉ đạo hoạt động giảng dạy của GV THCS theo định hướng PTNL HS; 3) Quản lí hoạt động học của HS theo tiếp cận năng lực; 4) Quản lí đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng PTNL HS; 5) Xây dựng các điều kiện hỗ trợ quản lí HĐDH tiếng Anh THCS theo định hướng PTNL HS; 6) Quản lí kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS theo tiếp cận năng lực. (Xem tiếp trang 99) VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 95-99 99 quả cao hơn. Trên cơ sở đánh giá chính xác thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn GV THPT, việc chuẩn bị các nguồn lực thực hiện hoạt động này phải được tiến hành trước khi hoạt động diễn ra. Đồng thời, trong quá trình bồi dưỡng GV, phải quan tâm tăng cường trang bị các điều kiện về cơ sở vật chất nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra. 3. Kết luận Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ GV trong nhà trường là công việc cần thiết, cấp bách trong sự nghiệp GD giai đoạn hiện nay. Theo đó, GV phải không ngừng học hỏi, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp GD-ĐT trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng công tác QL hoạt động bồi dưỡng chuyên môn GV THPT thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, tác giả đã đề xuất 5 biện pháp như trên. Các biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau; qua khảo nghiệm có tính cần thiết và khả thi cao. Nếu được thực hiện đồng bộ sẽ nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng chuyên môn GV THPT thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đáp ứng chuẩn nghề nghiệp, đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới GD phổ thông hiện nay. Tài liệu tham khảo [1] Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa và hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. [2] Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 20/2018/TT- BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. [3] Bộ GD-ĐT (2011). Thông tư số 12/2011/TT- BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và phổ thông có nhiều cấp học. [4] Chính phủ (2014). Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 9/6/2014 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. [5] Nguyễn Văn Đệ - Phan Trọng Nam (2015). Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giáo viên ở các trường trung học phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, số 371, tr 5-7; 4. [6] Nguyễn Văn Đệ (chủ biên) - Lê Kim Oanh (2014). Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học trong hoạt động đào tạo giáo viên. Tạp chí Giáo dục, số 332, tr 1-2. [7] Phạm Minh Giản (2012). Quản lí phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. NXB Giáo dục Việt Nam. QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC (Tiếp theo trang 72) Các nội dung trên có mối quan hệ biện chứng với nhau trong quá trình quản lí HĐDH môn Tiếng Anh THCS của các nhà quản lí. Mỗi nội dung có vị trí, vai trò và chức năng riêng nhưng tạo nên một quá trình tổng thể để nâng cao chất lượng HĐDH tiếng Anh THCS theo tiếp cận PTNL HS. Tài liệu tham khảo [1] Mrowicki, L. (1986). Project Work English Competency Based Curriculum. Portland, OR: Northwest Educational Cooperative, pp. 144. [2] Đặng Quốc Bảo - Nguyễn Thanh Vinh (2011). Quản lí nhà trường. NXB Giáo dục Việt Nam. [3] Trần Kiểm (1997). Giáo trình quản lí giáo dục và trường học. Viện Khoa học Giáo dục. [4] Nguyễn Quốc Chí - Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2010). Đại cương khoa học quản lí. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. [5] Hà Thế Ngữ (2001). Giáo dục học - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Đại học sư phạm. [6] Nguyễn Ngọc Quang (1989). Dạy học - Con đường hình thành nhân cách. Trường Cán bộ Quản lí giáo dục. [7] Bộ GD-ĐT (2014). Thông tư số 01/2014/TT- BGDĐT ngày 24/01/2014 về Ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. [8] Bộ GD-ĐT (2014). Công văn số 5333/BGDĐT- GDTrH ngày 29/9/2014 về việc triển khai kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn Tiếng Anh cấp trung học từ năm học 2014-2015. [9] Bộ GD-ĐT (2016). Quyết định số 1479/QĐ- BGDĐT ngày 10/5/2016 về Ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 1 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. [10] Thủ tướng Chính phủ (2008). Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 Ban hành Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020. [11] Hoàng Văn Vân - Nguyễn Thị Chi - Hoàng Thị Xuân Hoa (2006). Đổi mới phương pháp dạy Tiếng Anh trung học phổ thông ở Việt Nam. NXB Giáo dục.
File đính kèm:
- quan_li_hoat_dong_day_hoc_mon_tieng_anh_theo_tiep_can_phat_t.pdf