Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa kinh tế trường đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra

Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên là một vấn đề cần được quan tâm trong nhà

trường. Bài viết tìm hiểu thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên khoa Kinh tế trường

Đại học Đồng Nai và đề xuất một số biện pháp phát triển kỹ năng mềm theo tiếp cận

chuẩn đầu ra.

Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa kinh tế trường đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra trang 1

Trang 1

Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa kinh tế trường đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra trang 2

Trang 2

Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa kinh tế trường đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra trang 3

Trang 3

Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa kinh tế trường đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra trang 4

Trang 4

Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa kinh tế trường đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra trang 5

Trang 5

Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa kinh tế trường đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra trang 6

Trang 6

Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa kinh tế trường đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra trang 7

Trang 7

Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa kinh tế trường đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra trang 8

Trang 8

Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa kinh tế trường đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra trang 9

Trang 9

Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa kinh tế trường đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 15 trang minhkhanh 8540
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa kinh tế trường đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa kinh tế trường đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra

Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên khoa kinh tế trường đại học Đồng Nai theo tiếp cận chuẩn đầu ra
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
80 
PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN KHOA KINH TẾ 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI THEO TIẾP CẬN CHUẨN ĐẦU RA 
 Lê Thị Hoài Lan1 
TÓM TẮT 
Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên là một vấn đề cần được quan tâm trong nhà 
trường. Bài viết tìm hiểu thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên khoa Kinh tế trường 
Đại học Đồng Nai và đề xuất một số biện pháp phát triển kỹ năng mềm theo tiếp cận 
chuẩn đầu ra. 
Từ khóa: Kỹ năng mềm, chuẩn đầu ra 
1. Đặt vấn đề 
Trong công cuộc đổi mới giáo dục 
hiện nay, ngành giáo dục nói chung và 
trường cao đẳng, đại học nói riêng đang 
tiến hành đổi mới về nội dung, chương 
trình, phương pháp giáo dục theo định 
hướng phát triển năng lực cho học sinh, 
sinh viên, nâng cao chất lượng đào tạo 
nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội. Bộ 
Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các 
trường cao đẳng, đại học xác định và 
công bố chuẩn đầu ra cho các chuyên 
ngành đào tạo. Chuẩn đầu ra phản ánh 
yêu cầu, đòi hỏi khách quan của xã hội 
và hoạt động lao động nghề nghiệp và 
được xây dựng định hướng theo chuẩn 
nghề nghiệp. Vì vậy các hoạt động giáo 
dục và đào tạo nói chung, phát triển kỹ 
năng mềm cho sinh viên nói riêng của 
mỗi nhà trường đều hướng tới hệ thống 
những chuẩn mực về đào tạo, kết quả 
đào tạo của chuẩn đầu ra chuyên ngành 
đào tạo đã công bố. Phát triển một số kỹ 
năng mềm cho sinh viên trong các 
trường cao đẳng, đại học là một yêu cầu 
khách quan cần được các nhà khoa học 
giáo dục quan tâm, nhằm nâng cao chất 
lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu thị 
trường lao động. 
2. Một số khái niệm công cụ 
2.1. Khái niệm kỹ năng mềm 
Kỹ năng mềm là hệ thống các kỹ 
năng cơ bản được thực hiện tự giác dựa 
trên tri thức về công việc, khả năng hòa 
nhập xã hội, thái độ và hành vi ứng xử 
hay tương tác với xã hội, cộng đồng, 
bạn bè, đồng nghiệp, đối tác, tổ chức 
của mỗi cá nhân nhằm phát huy tối đa 
hiệu quả công việc và thành đạt trong 
cuộc sống. 
2.2. Khái niệm chuẩn đầu ra 
Theo quy chế đào tạo đại học của 
Đại học Quốc gia Hà Nội, chuẩn đầu ra 
là những quy định về nội dung kiến 
thức, kỹ năng, thái độ ý thức và phẩm 
chất của người học, công việc mà 
người học có thể đảm nhận được sau 
khi tốt nghiệp và các yêu cầu đặc thù 
khác đối với từng trình độ đào tạo và 
hệ thống văn bằng [1]. 
2.3. Khái niệm tiếp cận chuẩn đầu ra 
1Trường Đại học Đồng Nai 
Email: lethihoailan2000@yahoo.com 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
81 
Tiếp cận chuẩn đầu ra là phát triển 
chương trình đào tạo, tổ chức quá trình 
đào tạo, đánh giá kết quả đào tạo, 
hướng người học sau khi tốt nghiệp đạt 
tới các chuẩn mực hành nghề (chuẩn 
đầu ra) và đáp ứng yêu cầu xã hội. 
3. Thực trạng phát triển kỹ năng 
mềm cho sinh viên khoa Kinh tế 
trường Đại học Đồng Nai 
- Khách thể khảo sát: Cán bộ quản 
lý, giảng viên và sinh viên 
- Mẫu khảo sát: 45 cán bộ quản lý, 
giảng viên và 210 sinh viên gồm hệ 
cao đẳng, đại học ngành Kế toán và 
Quản trị kinh doanh trường Đại học 
Đồng Nai. 
- Phương pháp khảo sát bằng phiếu hỏi. 
- Phân loại đánh giá các mức độ 
về phát triển kỹ năng mềm được xác 
định theo quy đổi ứng với thang đánh 
giá khảo sát có điểm thấp nhất 1 và 
cao nhất là 3; do vậy, khoảng phân 
biệt giữa các mức độ theo công thức 
(Max - Min)/n được tính toán là (3-
1)/3= 0,67. Từ đây phân chia các mức 
độ phát triển kỹ năng mềm theo các 
khoảng giá trị tương ứng như sau: 
thấp (1 ≥ 1,67); trung bình (1,68 ≥ 
2,34); Tốt (2,35 ≥ 3). 
- Nghiên cứu các tài liệu, tác giả 
nhận thấy tùy từng vị trí công việc mà 
yêu cầu người lao động phải được rèn 
luyện, phát triển các kỹ năng mềm phù 
hợp. Tuy nhiên, tựu trung một số kỹ 
năng mềm cơ bản người lao động nói 
chung, sinh viên đại học nói riêng ai 
cũng phải có việc làm ổn định và thành 
đạt trong cuộc sống. Do đó, bài viết đã 
xác định một số kỹ năng mềm cơ bản 
cần phát triển cho sinh viên đó là: kỹ 
năng thuyết phục, kỹ năng trả lời phỏng 
vấn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm 
việc nhóm, kỹ năng đàm phán và ký kết 
hợp đồng, kỹ năng lập kế hoạch và tổ 
chức công việc, kỹ năng tư duy sáng 
tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng 
xác định giá trị và gìn giữ giá trị đã lựa 
chọn, kỹ năng lãnh đạo bản thân và 
hình ảnh cá nhân. 
3.1. Thực trạng nhận thức của 
giảng viên, sinh viên về phát triển kỹ 
năng mềm cho sinh viên 
Kết quả khảo sát đã thể hiện ở 
bảng 1. 
Bảng 1. Thực trạng nhận thức của giảng viên và sinh viên về phát triển kỹ năng mềm 
cho sinh viên 
STT Kỹ năng mềm 
Giảng viên 
(M, SD) 
Sinh viên 
(M, SD) 
P 
1 Kỹ năng thuyết phục 
2,45 
0,17 
2,38 
0,15 
0,000 
2 Kỹ năng trả lời phỏng vấn 
2,51 
0,21 
2,49 
0,19 
0,001 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
82 
3 Kỹ năng giao tiếp 
2,57 
0,19 
2,42 
0,22 
0,005 
4 Kỹ năng làm việc nhóm 
2,11 
0,11 
2,08 
0,17 
0,004 
5 
Kỹ năng đàm phán và ký kết hợp 
đồng 
2,57 
0,23 
2,61 
0,19 
0,007 
6 
Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công 
việc 
2,57 
0,21 
2,45 
0,23 
0,000 
7 Kỹ năng tư duy sáng tạo 
2,14 
0,41 
2,11 
0,38 
0,005 
8 Kỹ năng giải quyết vấn đề 
1,98 
0,11 
1,94 
0,17 
0,000 
9 
Kỹ năng xác định giá trị và gìn giữ 
giá trị đã lựa chọn 
2,45 
0,31 
2,11 
0,26 
0,002 
10 
Kỹ năng lãnh đạo bản thân và hình 
ảnh cá nhân 
2,36 
0,09 
2,21 
0,11 
0,004 
(Nguồn: Tác giả tổng hợp từ kết quả khảo sát) 
Kết quả bảng 1 cho thấy, các kỹ 
năng mềm như: kỹ năng thuyết phục, 
kỹ năng trả lời phỏng vấn, kỹ năng 
giao tiếp, kỹ năng đàm phán và ký kết 
hợp đồng, kỹ năng lập kế hoạch và tổ 
chức công việc được cán bộ quản lý, 
giảng viên và sinh viên đánh giá rất 
cần thiết. Ngoài ra các kỹ năng như: kỹ 
năng tư duy sáng tạo, kỹ năng giải 
quyết vấn đề, cán bộ quản lý, giảng 
viên và sinh viên đánh giá cần thiết. Có 
sự khác nhau về việc đánh giá của cán 
bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về 
 ... , giảng 
viên đánh giá và sinh viên tự đánh giá 
mức độ thể hiện kỹ năng lập kế hoạch 
và tổ chức công việc đạt mức trung 
bình. Trong các kỹ năng thành phần 
được thể hiện, kỹ năng xác định quy 
trình, các hoạt động thực hiện kế 
hoạch, sinh viên thể hiện ở mức độ 
thấp nhất. P<0,05 cho thấy đánh giá 
của giảng viên và tự đánh giá của sinh 
viên có sự khác nhau mang ý nghĩa 
thống kê. Xuất phát từ kết quả khảo sát 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
88 
và phỏng vấn sâu cán bộ quản lý, giảng 
viên, có thể đưa ra nhận định sau: Thực 
trạng kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức 
công việc của sinh viên ở mức độ thấp. 
Sinh viên hiểu và thực hiện được các 
hoạt động về lập kế hoạch và tổ chức 
công việc, tuy nhiên còn lúng túng 
trong việc tổ chức thực hiện, cập nhật, 
chỉnh sửa kế hoạch khi điều kiện thay 
đổi, hoạt động thiếu ổn định, còn mắc 
lỗi. Nguyên nhân việc lồng ghép, tích 
hợp vào nội dung bài học (đặc biệt là 
bài học thực hành) để phát triển kỹ 
năng này cho sinh viên còn nhiều hạn 
chế, các hoạt động ngoại khóa chưa 
thường xuyên, tổ chức chưa hiệu quả. 
3.4. Thực trạng phát triển kỹ năng 
mềm cho sinh viên thông qua các hoạt 
động của nhà trường theo tiếp cận 
chuẩn đầu ra 
Bảng 7: Thực trạng phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên thông qua các hoạt động 
của nhà trường theo tiếp cận chuẩn đầu ra 
STT Kỹ năng 
Giảng viên 
(M, SD) 
Sinh viên 
(M, SD) 
P 
1 Kỹ năng thuyết phục 
2,47 
0,18 
2,39 
0,21 
0,006 
2 Kỹ năng trả lời phỏng vấn 
2,11 
0,23 
2,09 
0,27 
0,001 
3 Kỹ năng giao tiếp 
2,37 
0,34 
2,35 
0,37 
0,005 
4 Kỹ năng làm việc nhóm 
2,46 
0,13 
2,41 
0,15 
0,000 
5 
Kỹ năng đàm phán và ký kết hợp 
đồng 
1,66 
0,34 
1,61 
0,31 
0,002 
6 
Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức 
công việc 
2,38 
0,13 
2,35 
0,16 
0,004 
7 Kỹ năng tư duy sáng tạo 
2,21 
0,06 
2,14 
0,11 
0,002 
8 Kỹ năng giải quyết vấn đề 
2,36 
0,11 
2,38 
0,12 
0,000 
9 
Kỹ năng xác định giá trị và gìn giữ 
giá trị đã lựa chọn 
1,76 
0,22 
1,79 
0,21 
0,005 
10 
Kỹ năng lãnh đạo bản thân và hình 
ảnh cá nhân 
2,01 
0,18 
2,09 
0,23 
0,002 
(Nguồn: Tác giả tổng hợp từ kết quả khảo sát) 
Kết quả bảng 7 cho thấy, 10 kỹ 
năng mềm đều được phản ánh trong 
chuẩn đầu ra. Tuy nhiên xét về từng kỹ 
năng mềm được phản ánh trong chuẩn 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
89 
đầu ra các chuyên ngành thuộc khối 
ngành ngoài sư phạm thì chưa đầy đủ. 
Kỹ năng mềm được phản ánh với điểm 
trung bình cao là: kỹ năng thuyết phục; 
kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng giao 
tiếp; kỹ năng giải quyết vấn đề; kỹ 
năng lập kế hoạch và tổ chức công 
việc. 4 kỹ năng có điểm trung bình 
thấp là: kỹ năng xác định giá trị và giữ 
gìn giá trị đã lựa chọn; kỹ năng trả lời 
phỏng vấn, kỹ năng tư duy sáng tạo; 
đặc biệt kỹ năng đàm phán và ký kết 
hợp đồng có điểm trung bình thấp nhất. 
Để tìm hiểu thêm, tác giả nghiên 
cứu thêm một số chương trình đào tạo 
các chuyên ngành thuộc khối ngành 
ngoài sư phạm của trường Đại học 
Đồng Nai, nhận thấy: kỹ năng mềm 
phản ánh trong chuẩn đầu ra của 
chương trình đào tạo còn mang tính 
chung chung, chưa được phản ánh một 
cách rõ ràng, cụ thể. Chuẩn đầu ra các 
môn học thuộc chương trình đào tạo 
chưa tích hợp kỹ năng mềm, đề cương 
chi tiết môn học chưa thể hiện việc rèn 
luyện, phát triển kỹ năng mềm trong 
hình thức tổ chức dạy học, phương pháp 
dạy học, đặc biệt không được phản ánh 
trong tiêu chí đánh giá môn học. 
Như vậy, từ kết quả khảo sát và 
phân tích trên có thể đưa ra nhận định: 
Một số kỹ năng mềm đã được tích hợp 
trong chuẩn đầu ra của các ngành ngoài 
sư phạm. Tuy nhiên, các kỹ năng mềm 
tích hợp trong chuẩn đầu ra chưa đầy 
đủ, chỉ tập trung phát triển các kỹ năng 
mềm cho sinh viên phục vụ các hoạt 
động giáo dục và đào tạo, chưa thực sự 
quan tâm đến những kỹ năng mềm bổ 
trợ hoạt động nghề nghiệp. 
3.5. Các yếu tố ảnh hưởng tới quá 
trình phát triển kỹ năng mềm cho 
sinh viên 
3.5.1. Các yếu tố khách quan 
 1. Đặc điểm truyền thống văn hóa dân 
tộc và văn hóa vùng, miền 
2. Môi trường gia đình 
3. Môi trường xã hội 
4. Chính sách giáo dục và đào tạo của 
nhà nước 
5. Sinh hoạt cộng đồng nơi cư trú 
6. Sự phát triển kinh tế xã hội 
7. Quan hệ bạn bè 
8. Giáo dục nhà trường 
9. Chương trình đào tạo 
10. Nội dung, hình thức phát triển kỹ 
năng mềm 
11. Phương pháp giảng dạy của giảng 
viên 
12. Thực hành, thực tập, trải nghiệm 
Biểu đồ 2: Các yếu tố khách quan ảnh hưởng quá trình phát triển kỹ năng mềm 
cho sinh viên 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
90 
Biểu đồ 2 cho thấy, yếu tố khách 
quan ảnh hưởng đến quá trình phát 
triển kỹ năng mềm cho sinh viên được 
giảng viên và sinh viên đánh giá có tỷ 
lệ cao đó là: quan hệ bạn bè; giáo dục 
nhà trường; chương trình đào tạo; nội 
dung, hình thức phát triển kỹ năng 
mềm; phương pháp giảng dạy của 
giảng viên; thực hành, thực tập, trải 
nghiệm. Xuất phát từ kết quả khảo sát, 
có thể thấy: Yếu tố khách quan có ảnh 
hưởng tới quá trình phát triển kỹ năng 
mềm của sinh viên ở mức độ cao; đặc 
biệt các nhân tố thuộc nhóm liên quan 
đến giáo dục và đào tạo ảnh hưởng 
quan trọng và quyết định đến việc 
phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên. 
3.5.2. Các yếu tố chủ quan 
Số liệu khảo sát cho thấy, các yếu 
tố chủ quan ảnh hưởng tới quá trình 
phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên 
rất cao. Sinh viên là đối tượng giáo dục 
và đào tạo của nhà trường mang tính 
chủ động, sáng tạo. Vì vậy để việc phát 
triển kỹ năng mềm cho sinh viên đạt 
hiệu quả thì yếu tố chủ quan của sinh 
viên: nhận thức, động cơ, hứng thú, 
thái độ phấn đấu rèn luyện của sinh 
viên là rất quan trọng và mang tính 
quyết định. 
4. Một số biện pháp phát triển kỹ 
năng mềm cho sinh viên các ngành 
ngoài sư phạm theo tiếp cận chuẩn 
đầu ra có tích hợp kỹ năng mềm 
4.1. Phát triển chương trình đào 
tạo chuyên ngành thuộc khối ngành 
Kinh tế theo tiếp cận chuẩn đầu ra có 
tích hợp kỹ năng mềm 
Bước 1: Phân tích, đánh giá bối 
cảnh, nhu cầu đào tạo chuyên ngành, 
xác định hồ sơ nghề nghiệp và môi 
trường làm việc của sinh viên sau khi 
tốt nghiệp. 
Bước 2: Xác định hồ sơ năng lực 
của sinh viên tốt nghiệp (chuẩn đầu ra) 
bao gồm: Năng lực cốt lõi? Năng lực 
chung? Năng lực bổ trợ (trong đó có 
nhấn mạnh đến hệ thống kỹ năng mềm 
mà sinh viên cần đạt được); Xây dựng 
chương trình đào tạo xác định các 
0.00%
50.00%
100.00%
1 2 3
GV SV
1. Nhận thức của sinh viên 
2. Động cơ, hứng thú của sinh viên 
3. Thái độ của sinh viên 
Biểu đồ 3: Các yếu tố chủ quan ảnh hưởng quá trình phát triển kỹ năng mềm 
cho sinh viên 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
91 
năng lực thành phần của từng năng lực 
nêu trên. 
Bước 3: Xác định các module kiến 
thức đáp ứng năng lực thành phần từ 
module kiến thức tổ hợp các môn học 
đáp ứng năng lực đã mô tả. 
Bước 4: Xác định các môn học nền 
tảng, môn học cơ sở, môn học cốt lõi, 
môn học tự chọn trong chương trình 
đào tạo. Lập chương trình khung và kế 
hoạch đào tạo. 
Bước 5: Biên soạn chương trình đào 
tạo, đề cương chi tiết các môn học trong 
đó có môn học kỹ năng mềm. 
Bước 6: Triển khai và hoàn thiện 
chương trình đào tạo. 
4.2. Biên soạn tài liệu hướng dẫn 
giảng dạy kỹ năng mềm cho giảng viên 
- Hướng dẫn thiết kế chương trình 
môn học có tích hợp kỹ năng mềm. 
- Hướng dẫn giảng viên thiết kế bài 
giảng có tích hợp kỹ năng mềm gồm: 
mục tiêu; nội dung, hình thức, phương 
pháp, biện pháp, kỹ thuật dạy học; 
kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học; đồ 
dùng phương tiện, học liệu và những 
yêu cầu cần có đối với giảng viên trong 
dạy học tích hợp kỹ năng mềm. 
- Tài liệu hướng dẫn thiết kế 
module dạy học kỹ năng mềm gồm: 
hướng dẫn cách xây dựng các module 
dạy học kỹ năng mềm; hướng dẫn xây 
dựng các tiểu module, tài liệu cần giúp 
giảng viên hiểu về module, tiểu module 
dạy học kỹ năng mềm và cách lắp ráp 
các tiểu module với nhau nhằm đạt 
được mục tiêu dạy học; hướng dẫn 
cách xác định hệ vào của module; 
hướng dẫn xây dựng thân module; 
hướng dẫn xây dựng hệ ra của module; 
hướng dẫn xây dựng hệ thống thông tin 
phản hồi và hệ thống bài tập thực hành 
rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên 
và các biện pháp, kỹ thuật dạy học theo 
module, những điểm giảng viên cần 
lưu ý trong quá trình tổ chức thực hiện. 
- Hướng dẫn giảng dạy các module 
kỹ năng mềm. 
4.3. Tổ chức dạy học tích hợp phát 
triển kỹ năng mềm cho sinh viên 
- Thiết kế bài học theo hướng tích 
hợp kỹ năng mềm: Tương ứng với từng 
nội dung kiến thức của bài học, giảng 
viên phải thiết kế hoạt động để sinh viên 
trải nghiệm rèn luyện các kỹ năng mềm 
thông qua việc phối hợp các phương 
pháp, biện pháp, kỹ thuật dạy học. 
- Tổ chức dạy học theo hướng tích 
hợp kỹ năng mềm: giảng viên nêu rõ mục 
tiêu kiến thức kỹ năng chuyên môn và các 
kỹ năng mềm mà sinh viên cần rèn luyện 
qua bài học; giảng viên có thể sử dụng các 
biện pháp kỹ thuật hiện đại nhằm tạo môi 
trường học tập, rèn luyện cho sinh viên; tổ 
chức các tình huống dạy học để hình thành 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
92 
tri thức, kỹ năng chuyên môn và kỹ năng 
mềm cho sinh viên. 
4.4. Tổ chức dạy học kỹ năng mềm 
theo hướng tiếp cận module 
Cấu trúc của module dạy học kỹ 
năng mềm gồm: Hệ vào, thân module, 
hệ ra. 
- Hệ vào của module dạy học kỹ 
năng mềm: Thể hiện chức năng đánh 
giá, kiểm tra điều kiện tiên quyết của 
sinh viên khi lĩnh hội kiến thức mới, 
giúp giảng viên nắm được sinh viên đã 
có kiến thức kỹ năng mềm nào, mức độ 
đạt được của từng kỹ năng mềm để 
quyết định các thức tổ chức dạy học 
phù hợp với đối tượng. 
- Thân module dạy học kỹ năng 
mềm: Chứa đựng đầy đủ các nội dung 
sinh viên cần phải học, tập luyện, rèn 
luyện, kèm theo những chỉ dẫn về 
phương pháp học tập, phương tiện dạy 
học nhằm giúp sinh viên tự học, tự rèn 
luyện để phát triển kỹ năng mềm. 
- Hệ ra của module dạy học kỹ 
năng mềm: Thể hiện chức năng tổng 
kết kiến thức, kỹ năng, thái độ mà sinh 
viên đã đạt được trong quá trình học 
module, hệ ra của module nhằm kiểm 
tra, đánh giá sinh viên có đạt được các 
mục tiêu về kỹ năng mềm đã đặt ra 
không? Thực hiện hệ ra của module 
dạy học kỹ năng mềm được đánh giá 
theo tiêu chí: tính đúng đắn của kỹ 
năng mềm, tính thành thục của kỹ năng 
mềm và tính linh hoạt của kỹ năng mềm. 
4.5. Tăng cường tổ chức các hoạt 
động ngoài giờ lên lớp nhằm rèn luyện 
kỹ năng mềm cho sinh viên 
- Tổ chức các lớp ngoại khóa về rèn 
luyện các kỹ năng mềm theo chủ đề. 
Cấu trúc của một chủ đề: 
Chủ đề: KỸ NĂNG. 
+ Mục tiêu: Kiến thức, kỹ năng, 
thái độ và các năng lực cần đạt. 
+ Thông điệp. 
+ Tài liệu, phương tiện. 
+ Hướng dẫn tổ chức hoạt động. 
Giảng viên giới thiệu mục tiêu thông 
điệp của chủ đề, sử dụng các phương 
pháp tích cực như: Động não, nghiên 
cứu tình huống, thảo luận nhóm 
+ Hoạt động 1: Làm cho sinh viên 
hiểu được kỹ năng là gì? 
Mục tiêu 
Cách tiến hành 
Kết luận 
+ Hoạt động 2: Làm cho sinh 
viên nắm được cách thức hình thành 
kỹ năng 
Mục tiêu 
Cách tiến hành 
Kết luận 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
93 
+ Tổng kết, thông tin phản hồi. 
- Tổ chức các hoạt động của Đoàn 
Thanh niên, Hội Sinh viên có tích hợp 
nội dung phát triển kỹ năng mềm. 
- Khuyến khích thành lập các câu 
lạc bộ sinh viên trong nhà trường. 
- Tổ chức sinh viên đi thực tập, trải 
nghiệm lao động nghề nghiệp tại các 
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. 
4.6. Đổi mới đánh giá kết quả học 
tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực 
- Giảng viên cần xây dựng công 
cụ đánh giá kiến thức, kỹ năng và 
trình độ vận dụng của sinh viên; coi 
trọng đánh giá quá trình, đánh giá 
thường xuyên, đánh giá kết quả học 
tập của cá nhân, kết quả hoạt động 
nghiên cứu thực tiễn... 
- Giảng viên phải thiết kế được hệ 
thống các bài tập định hướng năng lực 
để tổ chức tập luyện và đánh giá năng 
lực của sinh viên, hệ thống bài tập định 
hướng năng lực phải đảm bảo các yêu 
cầu sau: mức độ khó khác nhau, mô tả 
rõ kiến thức, kỹ năng, yêu cầu, định 
hướng theo kết quả; được xây dựng 
dựa trên chuẩn đầu ra và có tích hợp kỹ 
năng mềm; phân hóa được trình độ và 
năng lực của sinh viên; bao hàm đánh 
giá cả khả năng giao tiếp, hợp tác, ký 
kết hợp đồng, thuyết phục, đàm phán... 
5. Kết luận 
Bài viết làm rõ thực trạng mức độ 
kỹ năng mềm của sinh viên khoa Kinh 
tế trường Đại học Đồng Nai, cho thấy 
các kỹ năng mềm chúng tôi khảo sát, 
đánh giá đã được nhà trường quan tâm 
và đã có chuẩn đầu ra, tuy nhiên đối với 
trường thì chưa đầy đủ, kỹ năng mềm 
chỉ mới được tích hợp trong chuẩn đẩu 
ra chương trình đào tạo các chuyên 
ngành ở cấp độ một, còn ở cấp độ môn 
học và bài học thì kỹ năng mềm chưa 
được quan tâm thể hiện rõ nét. Chúng 
tôi đề xuất một số biện pháp phát triển 
kỹ năng mềm cho sinh viên. Tuy nhiên 
do khuôn khổ bài viết hạn chế nên tác 
giả chưa thể hiện được thực trạng giáo 
dục kỹ nang mềm trong nhà trường. 
Đây có thể xem là tiền đề để phát triển 
kỹ năng mềm cho sinh viên. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Đại học Quốc gia Hà Nội (2010), Quy chế đào tạo đại học ở Đại học Quốc gia 
Hà Nội, QĐ số 3079/QĐ-ĐHQGHN tháng 10/2010 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
94 
DEVELOPING SKILLS FOR ECONOMIC STUDENTS OF DONGNAI 
UNIVERSITY ACCORDING TO STANDARDIZATION 
ABTRACT 
The development of soft skills for college students is an issue that needs 
attention. The paper examines the soft skills owned by students at the Economics 
Department of Dong Nai University and suggested measures to develop these skills 
in accordance with the outcome standards. 
Keywords: soft skills, outcome standards 
(Received: 1/8/2017, Revised: 15/9/2017, Accepted for publication: 24/10/2017) 

File đính kèm:

  • pdfphat_trien_ky_nang_mem_cho_sinh_vien_khoa_kinh_te_truong_dai.pdf