Tổ chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân cho sinh viên trường đại học Đồng nai theo mô hình lớp học đảo ngược

Giáo dục kỹ năng sống cần thực hiện theo lộ trình chuyển hóa từ nhận thức 

thái độ, tình cảm, niềm tin  hành vi  thói quen, do đó đòi hỏi phải có tính liên

tục, sự điều chỉnh, thời gian cũng như các điều kiện khác. Trong điều kiện giáo dục

hiện nay, để giáo dục kỹ năng sống nói chung, đáp ứng yêu cầu rèn được một kỹ

năng nói riêng đạt hiệu quả là điều không dễ dàng. Bài viết lựa chọn cách tiếp cận

theo mô hình lớp học đảo ngược (flipped classroom) để thực hiện tổ chức giáo dục

kỹ năng sống hiệu quả, điều này được làm rõ thông qua kỹ năng tự nhận thức bản

thân (self-wareness)

Tổ chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân cho sinh viên trường đại học Đồng nai theo mô hình lớp học đảo ngược trang 1

Trang 1

Tổ chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân cho sinh viên trường đại học Đồng nai theo mô hình lớp học đảo ngược trang 2

Trang 2

Tổ chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân cho sinh viên trường đại học Đồng nai theo mô hình lớp học đảo ngược trang 3

Trang 3

Tổ chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân cho sinh viên trường đại học Đồng nai theo mô hình lớp học đảo ngược trang 4

Trang 4

Tổ chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân cho sinh viên trường đại học Đồng nai theo mô hình lớp học đảo ngược trang 5

Trang 5

Tổ chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân cho sinh viên trường đại học Đồng nai theo mô hình lớp học đảo ngược trang 6

Trang 6

Tổ chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân cho sinh viên trường đại học Đồng nai theo mô hình lớp học đảo ngược trang 7

Trang 7

Tổ chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân cho sinh viên trường đại học Đồng nai theo mô hình lớp học đảo ngược trang 8

Trang 8

Tổ chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân cho sinh viên trường đại học Đồng nai theo mô hình lớp học đảo ngược trang 9

Trang 9

Tổ chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân cho sinh viên trường đại học Đồng nai theo mô hình lớp học đảo ngược trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 11 trang minhkhanh 4720
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Tổ chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân cho sinh viên trường đại học Đồng nai theo mô hình lớp học đảo ngược", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tổ chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân cho sinh viên trường đại học Đồng nai theo mô hình lớp học đảo ngược

Tổ chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân cho sinh viên trường đại học Đồng nai theo mô hình lớp học đảo ngược
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
106 
TỔ CHỨC GIÁO DỤC KỸ NĂNG TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN CHO 
SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI THEO MÔ HÌNH 
LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC 
Trần Thị Ngọc Thiện1 
TÓM TẮT 
Giáo dục kỹ năng sống cần thực hiện theo lộ trình chuyển hóa từ nhận thức 
thái độ, tình cảm, niềm tin hành vi thói quen, do đó đòi hỏi phải có tính liên 
tục, sự điều chỉnh, thời gian cũng như các điều kiện khác. Trong điều kiện giáo dục 
hiện nay, để giáo dục kỹ năng sống nói chung, đáp ứng yêu cầu rèn được một kỹ 
năng nói riêng đạt hiệu quả là điều không dễ dàng. Bài viết lựa chọn cách tiếp cận 
theo mô hình lớp học đảo ngược (flipped classroom) để thực hiện tổ chức giáo dục 
kỹ năng sống hiệu quả, điều này được làm rõ thông qua kỹ năng tự nhận thức bản 
thân (self-wareness). 
Từ khóa: Kỹ năng tự nhận thức, mô hình lớp học đảo ngược 
1. Đặt vấn đề 
Thông điệp “Tôi là ai? Tôi cần gì? 
Tôi muốn gì? Tôi có thể làm được điều 
gì? Tôi có những điểm mạnh, điểm yếu 
như thế nào?”... tưởng chừng là những 
câu hỏi rất đơn giản nhưng không phải 
ai cũng trả lời một cách chính xác, rất 
nhiều người từng đặt ra và luôn trăn trở 
đi tìm câu trả lời đúng cho mình. “Nhận 
thức về bản thân của một người là cơ sở 
nhân cách của người đó. Nó ảnh hưởng 
đến mọi phương diện đời sống của con 
người: khả năng học hỏi, khả năng 
trưởng thành và thay đổi, sự nghiệp và 
bạn đời. Không quá đáng khi nói rằng, 
nhận thức đúng về bản thân là sự chuẩn 
bị khả dĩ và tốt nhất cho những thành 
công trong cuộc sống” (TS. Joyce 
Brothers [1]. 
Trong hoạt động học tập và giao 
tiếp của sinh viên, kỹ năng tự nhận thức 
bản thân đóng vai trò hết sức quan trọng 
giúp mỗi sinh viên nhận thức rõ hơn về 
bản thân mình: biết mình là ai, mình có 
những điểm chung và những điểm riêng 
nào so với những người khác; thể hiện 
sự tự tin và tính kiên định để có thể giải 
quyết vấn đề và ra quyết định hiệu quả; 
đặt ra những mục tiêu phấn đấu phù hợp 
và thực tế; thiết lập các mối quan hệ xã 
hội, tình cảm trong tình bạn - tình yêu 
và giao tiếp nhóm... 
Xét trong bối cảnh tổ chức giáo dục 
kỹ năng sống tại trường Đại học Đồng 
Nai: Khóa học được tổ chức trong 4 
ngày, số lượng sinh viên tham gia trong 
mỗi lớp khá đông, giáo trình dùng cho 
giảng dạy chủ yếu là của tác giả 
Nguyễn Thanh Bình, ví dụ như Tài liệu 
Giáo dục Kỹ năng sống (Tài liệu tham 
khảo dành cho giáo viên Mầm non và 
Tiểu học; giáo viên THCS và THPT)... 
[2-3]. Đây được coi là những yếu tố cố 
1Trường Đại học Đồng Nai 
Email: thientran6871@gmail.com 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
107 
định trong điều kiện tổ chức giáo dục 
kỹ năng sống cho sinh viên tại trường. 
Vậy làm thế nào để nâng cao hiệu quả 
giảng dạy kỹ năng sống nói chung và kỹ 
năng tự nhận thức nói riêng cho sinh 
viên mà không ảnh hưởng đến những 
yếu tố trên? Trong phạm vi nghiên cứu, 
người viết xét thấy mô hình lớp học đảo 
ngược có những yếu tố đặc trưng có thể 
hỗ trợ cho việc tổ chức giáo dục kỹ 
năng tự nhận thức bản thân giải quyết 
được vấn đề trên. 
2. Cơ sở lý thuyết về hình thức tổ 
chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức 
và mô hình lớp học đảo ngược 
Nhận thức đúng là cơ sở, là điều 
kiện cần cho việc hình thành thái độ, 
niềm tin và hành động đúng đắn. Nếu 
sinh viên nhận thức đầy đủ và sâu sắc 
về ý nghĩa của kỹ năng sống nói chung 
và kỹ năng tự nhận thức nói riêng đối 
với sự phát triển của bản thân sẽ trở 
thành động lực thúc đẩy họ tham gia 
vào các hoạt động (học tập, giao tiếp, 
vui chơi, giải trí...) một cách tích cực và 
có hiệu quả. 
Việc tổ chức giáo dục kỹ năng 
tự nhận thức bản thân được thể hiện qua 
nội dung, đặc trưng kỹ năng tự nhận 
thức; phương pháp, hình thức tổ chức 
giáo dục. 
2.1. Nội dung kỹ năng tự nhận 
thức bản thân 
Bảng 1: Nội dung kỹ năng tự nhận thức bản thân 
Nội dung và đặc trưng khả năng tự nhận thức 
1. Khái niệm Kỹ năng tự nhận thức là khả năng con người hiểu về bản thân; 
biết nhìn nhận, đánh giá đúng về tiềm năng, tình cảm, sở 
thích, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân; quan tâm và ý thức 
được mình đang làm gì kể cả lúc căng th ng). 
2. Các mức độ 
của kỹ năng 
tự nhận thức 
o Nhận thức: Hiểu rõ hơn về bản thân: biết mình là ai; 
điểm mạnh, điểm yếu, năng lực, phẩm chất, ngoại hình... 
o Thái độ/Tình cảm/niềm tin: Chủ động rèn kỹ năng tự 
nhận thức, tự tin với những gì đã có, thấy được những gì cần 
cố gắng, trên cơ sở biết mình muốn gì/không thích gì để kiên 
định và ra quyết định phù hợp. 
o Hành vi: Thực hành và trải nghiệm được với kỹ năng tự 
nhận thức và các kỹ năng liên quan. 
o Thói quen: Vận dụng vào các hoạt động trong cuộc 
sống hằng ngày: giao tiếp, quan hệ với người khác; học tập; 
vui chơi, giải trí... 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
108 
3. Biểu hiện 
đạt được các 
mức độ kỹ 
năng tự nhận 
thức của sinh 
viên 
o Thể lý: Cơ thể (ốm, mập, cao, lùn, tình trạng sức 
khỏe). 
o Năng lực trí tuệ bản thân: Thông minh, năng khiếu, 
khả năng suy nghĩ logic, mặt mạnh và yếu, vai trò của bản 
thân trong gia đình và nhà trường. 
o Giá trị: Chuẩn mực đạo đức, thái độ, niềm tin, hành vi 
và những điều quý trọng và những điều này định hướng cho 
sinh viên hành động. 
o Tính khí/tính cách: Người nóng nảy, dễ xúc động, lạc 
quan/ hoài nghi, hướng nội hay hướng ngoại, thích lãnh đạo 
hay khống chế người khác 
Ngoài ra, còn: 
o Có ước mơ, hiểu giá trị cốt lõi, viễn cảnh bản thân, mục 
tiêu cuộc đời. 
o Thể hiện bản thân trước đám đông phù hợp; đặt mình 
bên cạnh người khác để hiểu rõ bản thân hơn. 
o Khám phá những cách giải quyết những cuộc tranh luận, 
bất hòa và giải quyết những xung đột thông qua sự thỏa hiệp, 
thương lượng 
4. Ý nghĩa của 
kỹ năng tự 
nhận thức 
trong hoạt 
động cá nhân 
của sinh viên 
hiện nay 
o Hiểu rõ về bản thân: đặc điểm, tính cách, thói quen, nhu 
cầu có thể tự tin với những điểm mạnh và cố gắng kh ... ể học hỏi, là khung quy chiếu giúp cá nhân so 
sánh, đánh giá những phẩm chất tâm lý của bản thân. 
o Bạn bè: Là mô hình xã hội để cá nhân thực hiện hành vi 
của mình; là chuẩn mực để cá nhân so sánh hành vi xã hội của 
mình; là tấm gương phản chiếu giúp phát hiện ra chính mình 
trong nhóm, tập thể; là những tác nhân củng cố hành vi xã hội 
được lặp lại ở cá nhân. 
o Nhà trường: Có ảnh hưởng rất sâu sắc, mạnh mẽ, toàn 
diện và triệt để, là cơ sở nền tảng giúp cá nhân có được 
nhận thức, thái độ đúng đắn về bản thân, điều chỉnh hành vi 
cho phù hợp với chuẩn mực xã hội dẫn tới sự hoàn thiện bản 
thân. 
o Bản thân sinh viên: Tính tích cực hoạt động và giao lưu 
của mình chính là yếu tố quyết định tự nhận thức. Cá nhân tự 
nhận thức, lựa chọn, tiếp nhận những giá trị để theo đuổi, tiếp 
nhận sự đánh giá của những người xung quanh; định hướng và 
điều chỉnh bản thân như thế nào cho có ý nghĩa, lựa chọn 
những gì là đúng đắn, phù hợp với chính bản thân và với xã 
hội. 
(Nguồn Nguyễn Thanh Bình [3], Phạm Thị Kim Thoa [4]) 
2.2. Các hình thức tổ chức giáo 
dục kỹ năng tự nhận thức 
2.2.1. Tổ chức giáo dục kỹ năng 
sống hiện tại ở trường Đại học Đồng Nai 
Hầu hết các giảng viên áp dụng 
phương pháp và kỹ thuật dạy học tích 
cực trong thiết kế các hoạt động giáo 
dục cho từng kỹ năng và tổ chức theo 
tiến trình 4 bước tại lớp: Khám phá, kết 
nối, thực hành và vận dụng. 
2.2.2. Mô hình lớp học đảo ngược 
Mô hình lớp học đảo ngược thay đổi 
cách tiếp cận giáo dục, là mô hình giáo 
dục tiên tiến được ứng dụng dựa trên sự 
phát triển của công nghệ e-Learning và 
phương pháp đào tạo hiện đại. Mô hình 
này có tính khả thi cao đối với người có 
khả năng tự học, có kỷ luật và ý chí. Ở 
Việt Nam đến nay đã có nhiều nghiên 
cứu và triển khai dạy học theo mô hình 
này ở nhiều phương diện khác nhau. 
Cách học này đòi hỏi người học phải 
dùng nhiều đến hoạt động trí não nên 
được gọi là “High thinking”. Như vậy 
những nhiệm vụ bậc cao trong thang tư 
duy được thực hiện bởi cả thầy và trò. 
Với lớp học đảo ngược, việc tìm hiểu 
kiến thức được định hướng bởi người 
thầy, nhiệm vụ của trò là tự học kiến 
thức mới và làm bài tập mức thấp ở 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
110 
nhà. Sau đó vào lớp các em được giáo 
viên tổ chức nhiều hoạt động để tương 
tác và chia sẻ lẫn nhau. Các bài tập bậc 
cao cũng được thực hiện tại lớp dưới sự 
hỗ trợ của giáo viên và các bạn cùng 
nhóm [5]. 
 Hình 1: Bloom Taxonomy Hình 2: Snapshot of a Flipped Class 
Bảng 2: So sánh tổ chức lớp học truyền thống và lớp học đảo ngược 
Lớp học truyền thống Lớp học đảo ngược 
- Giáo viên hướng dẫn 
- Người học ghi chép 
- Người học làm theo hướng dẫn 
- Giáo viên đánh giá 
- Người học có bài tập về nhà 
- Giáo viên hướng dẫn bài giảng tại nhà thông 
qua video, sách, trang web 
- Người học hiểu sâu hơn các khái niệm, ứng 
dụng và có sự kết nối với nội dung đã tạo ra 
khi thảo luận tại lớp. 
- Người học nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết. 
Như vậy từ việc xác định các mức 
độ, nội dung của kỹ năng tự nhận thức 
ở trên, chúng ta nhận thấy tiến trình tổ 
chức giáo dục theo các mức độ chuyển 
hóa từ nhận thức đến thái độ/hành vi 
và hình thành thói quen cần được đảm 
bảo về mặt thời gian để cho sinh viên 
hình thành kỹ năng này một cách hiệu 
quả nhất; khi đó việc tổ chức linh hoạt, 
phù hợp các hoạt động giáo dục kết 
hợp giữa trên lớp với ở nhà sẽ rất có 
giá trị vì khai thác được ưu điểm của 
mô hình lớp học đảo ngược được trình 
bày như trên. 
3. Thực trạng và biện pháp tổ 
chức giáo dục kỹ năng tự nhận thức 
theo mô hình lớp học đảo ngược 
3.1. Thực trạng khảo sát đánh giá 
về kỹ năng tự nhận thức 
Kết quả khảo sát khóa học kỹ năng 
sống tại trường về kỹ năng tự nhận thức 
được trình bày ở bảng 3. 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
111 
Bảng 3: Sinh viên tự nhận thức về bản thân 
Nội dung >3 3 2 1 0 
 SL % SL % SL % SL % SL % 
Biết những 
ưu điểm của 
bản thân 
0 0 42 20,79 58 28,71 62 30,69 40 19,8 
Biết những 
khuyết điểm 
của bản thân 
0 0 39 19,31 72 35,64 63 31,19 28 13,86 
Biết những 
điều bản thân 
thích 
15 7,43 100 49,50 77 38,12 10 4,95 0 0 
Biết những 
điều bản thân 
không thích 
0 0 91 45,05 86 42,57 25 12,38 0 0 
Nội dung SL % 
Biết đặc điểm nổi bật nhất của bản thân 125 61,88 
Biết được cái gì là quan trọng nhất đối với bản thân ở 
hiện tại 
145 71,78 
Biết rõ bản thân muốn gì trong cuộc sống 140 69,31 
Biết được những dự định trong tương lai của bản thân 111 54,95 
 Nguồn: Tổng hợp từ kết quả khảo sát của tác giả) 
Nhìn chung sinh viên nhận biết khá 
rõ về cái gì là quan trọng nhất đối bản 
thân ở hiện tại chiếm tỉ lệ 71,78% và biết 
rõ bản thân muốn gì trong cuộc sống 
chiếm tỉ lệ 69,31%, nhưng cũng có tới 
45,05% sinh viên không biết được 
những dự định trong tương lai của bản 
thân và 38,12% sinh viên không biết đặc 
điểm nổi bật nhất của bản thân mình. 
 Nhận biết về ưu điểm của bản thân 
có: 20,79% sinh viên biết 3 ưu điểm; 
28,71% sinh viên biết 2; 30,69% sinh 
viên biết 1 và 19,8% không biết ưu 
điểm của mình. 
Nhận biết về khuyết điểm của bản 
thân có: 19,31% sinh viên biết 3; 
35,64% sinh viên biết 2; 31,19% sinh 
viên biết 1 và 13,86% không biết 
khuyết điểm của mình. 
Nhận biết về những điều bản thân 
thích có: 7,43% sinh viên biết >3; 
49,50% sinh viên biết 3; 38,12% sinh 
viên biết 2 và 4,95% biết 1 điều bản 
thân thích. 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
112 
Nhận biết về những điều bản thân 
không thích có: 0% sinh viên biết >3; 
45,05% sinh viên biết 3; 42,57% sinh 
viên biết 2 và 12,38% sinh viên biết 1 
điều bản thân không thích. 
Như vậy, kết quả khảo sát kh ng 
định cần thiết kế lại hoạt động tổ chức 
giảng dạy kỹ năng tự nhận thức bản 
thân đạt hiệu quả mà không ảnh hưởng 
đến các yếu tố khác trong điều kiện 
giảng dạy tại trường và mô hình lớp học 
nêu trên là biện pháp phù hợp để cải 
thiện chất lượng giáo dục kỹ năng này. 
3.2. Biện pháp tổ chức giáo dục 
kỹ năng tự nhận thức theo lớp học 
đảo ngược 
Từ cơ sở lý luận và thực tiễn nêu 
trên, ta xem xét thiết kế lại hoạt động 
giáo dục kỹ năng tự nhận thức bản thân 
theo mô hình lớp học đảo ngược. 
Việc sắp xếp lại các hoạt động giáo 
dục được điều chỉnh theo bảng sau: 
(1): Cách tổ chức dạy học cũ được 
thực hiện tại lớp. 
(2): Biện pháp thực hiện - tổ chức 
dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược.
 Tổ chức dạy học 
trước khi điều chỉnh 
(1) 
Tổ chức dạy học điều chỉnh theo 
mô hình lớp học đảo ngược 
(2) 
Hoạt động 
(Giáo án cũ) 
Thực hiện tại 
lớp 
Nhận xét Điều chỉnh 
Yêu cầu 
thực 
hiện 
Kết quả đạt 
được 
 Khám 
phá + kết nối 
HĐ1: Vẽ chân 
dung Tôi là 
ai?) 
HĐ2: Xác 
định kỹ năng 
tự nhận thức 
HĐ3: Cách 
hình thành kỹ 
năng tự nhận 
thức và làm 
thế nào để có 
kỹ năng tự 
nhận thức 
đúng 
Thiếu: 
- Bộ công 
cụ MBTI 
trắc 
nghiệm 
tính cách. 
- Bộ câu 
hỏi gợi ý 
đầy đủ về 
các mặt. 
HĐ1: 
Trắc nghiệm tính cách 
và nhận ra mình là ai. 
B1: Trả lời câu hỏi liên 
quan đến những biểu hiện 
tự nhận thức về: 
+ Ngoại hình, giao tiếp, 
năng lực, phẩm chất, trách 
nhiệm, thích nghi với 
cuộc sống, sự hài lòng, 
hoạt động xã hội, quan hệ 
với gia đình. 
+ Tự điều khiển, tự điều 
chỉnh hành vi ở các mặt: 
học tập; quan hệ bạn bè, 
nhóm gia đình; nghề 
nghiệp; vấn đề của bản 
Tại nhà 
- Sinh 
viên 
thực 
hiện 
theo yêu 
cầu của 
giáo 
viên 
(sinh 
viên có 
thể 
tham 
khảo tài 
liệu qua 
giáo 
trình, 
Sinh viên 
cảm thấy 
thoải mái 
khi khám 
phá bản thân 
theo định 
hướng của 
giáo viên tại 
nhà: 
- Tự phân 
tích và nhìn 
nhận mình 
về các khía 
cạnh khác 
nhau để hình 
dung, nhận 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
113 
thân; tình yêu; xã hội. 
+ Các yếu tố ảnh hưởng: 
gia đình, nhà trường, quan 
hệ bạn bè, bản thân và các 
yếu tố khác. 
B2: Trắc nghiệm tính 
cách trên bộ công cụ 
MBTI 
B3: Giáo viên gửi bảng 
khóa để lý giải về tính 
cách, nêu rõ ưu nhược 
điểm của từng loại tính 
cách. 
HĐ2: Sâu sắc hóa bản 
chất khái niệm tự nhận 
thức và làm thế nào để 
có kỹ năng tự nhận thức 
đúng 
Yêu cầu sinh viên hiểu rõ: 
1. Qua HĐ1 Kỹ năng tự 
nhận thức bản thân là gì? 
2. Ý thức về các đặc điểm 
khác nhau của bản thân để 
làm gì? 
3. Để nhận thức/đánh giá 
đúng về mình, mỗi người 
cần phải làm gì? ... 
trên hệ 
dữ liệu 
giáo dục 
kỹ năng 
sống 
cho sinh 
viên và 
giáo 
viên); 
- Sinh 
viên lưu 
giữ kết 
quả để 
thảo 
luận, 
thuyết 
trình 
cho hoạt 
động ở 
lớp. 
biết và đánh 
giá được 
bản thân. 
- Hiểu sâu 
sắc kỹ năng 
tự nhận thức 
và khả năng 
tự nhận thức 
ở mỗi 
người, nắm 
được ý 
nghĩa của kỹ 
năng tự 
nhận thức và 
biết cách rèn 
kỹ năng tự 
nhận thức. 
 Thực 
hành 
HĐ4: Rèn kỹ 
năng tự nhận 
thức. 
Thiếu 
công cụ: 
- Cửa 
sổ Joe 
Luft và 
Harry 
Ingham 
(Joe 
Harry) 
Rèn luyện kỹ năng tự 
nhận thức 
HĐ3: Tiếp nhận đánh 
giá, nhận xét của người 
khác về mình 
B1: Vẽ cửa sổ Joe Harry, 
thể hiện bản thân trong 
các Ô cửa sổ Kết quả ở 
HĐ 1) 
B2: Chuyển cửa sổ JH 
cho các bạn trong lớp 
 càng nhiều càng tốt) để 
Tại lớp 
Thực 
hiện 
theo yêu 
cầu của 
giáo 
viên 
Kết hợp 
HĐ cá 
nhân và 
HĐ 
Tất cả sinh 
viên trong 
lớp đều 
được thực 
hành trải 
nghiệm 
trong từng 
hoạt động 
 không 
khí lớp học 
rất sôi nổi, 
tạo hiệu ứng 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
114 
nhận xét đánh giá về bạn 
ở Ô “Mù” 
B3: Tiếp nhận ý kiến của 
những bạn trong lớp. 
B4: hia lớp thành nhiều 
nhóm nhỏ -5 sinh 
viên/nhóm) 
Các nhóm trình bày với 
nội dung vừa thực hiện ở 
các bước trên, tất cả mọi 
người đều được ghi hình 
lại. 
B5: Mỗi nhóm xem lại 
clip, phân tích, chọn ra 1 
bạn nổi bật chiếu trước 
lớp, các nhóm khác nhận 
xét. 
HĐ4: Trò chơi: Vượt 
qua thử thách 
HĐ5: Xử lý các tình 
huống 
TH1: Bạn muốn thi vào 
trường Đại học Mỹ thuật 
theo sở thích của mình. 
Bố mẹ bạn muốn bạn thi 
vào trường Sư phạm vì bố 
mẹ có cơ hội tìm chỗ làm 
tốt cho bạn. Vậy bạn sẽ 
quyết định thế nào? 
TH2:  
HĐ 6: ... 
nhóm tốt đạt 
hiệu quả 
cao. 
- Hiểu bản 
thân có thể 
trưởng thành 
như thế nào 
trong việc tự 
nhận biết 
chính mình, 
- Trải 
nghiệm 
những đánh 
giá của 
người khác 
về mình và 
có thái độ 
tích cực đối 
với những 
nhận xét, 
đánh giá đó. 
... 
 Vận 
dụng 
Trong học tập 
và giao tiếp 
 Vận dụng vào: 
- Học tập: làm việc nhóm, 
thuyết trình, tự học, tự 
nghiên cứu... 
- Giao tiếp có hiệu quả; 
- Vui chơi giải trí... 
Tại lớp 
 và 
Tại nhà 
Tự tin trong 
học tập và 
giao tiếp. 
 Nguồn Nguyễn Hữu Long [6], Nguyễn Thị Mỹ Lộc - Đinh Thị Kim Thoa [7]) 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
115 
4. Kết luận 
Tự nhận thức đóng vai trò cực kỳ 
quan trọng đối với thành tích cá nhân, 
đến mức 83% những người có mức độ tự 
nhận thức cao là những người đứng đầu 
về hiệu suất công việc. Khi biết tự nhận 
thức, nhiều khả năng con người theo 
đuổi đúng cơ hội hơn, biết cách vận 
dụng thế mạnh của mình vào công việc 
và điều quan trọng nhất là không để cho 
cảm xúc ngăn trở mình. Càng hiểu rõ về 
mặt tốt đẹp và mặt hạn chế bao nhiêu thì 
chúng ta càng phát huy toàn bộ tiềm 
năng của mình tốt bấy nhiêu. 
Chính vì vậy việc thiết kế lại hoạt 
động tổ chức giảng dạy kỹ năng tự nhận 
thức bản thân đạt hiệu quả là việc làm 
cần thiết. Bài viết đã lựa chọn mô hình 
lớp học đảo ngược làm cơ sở phân tích 
sự biến đổi kiến thức, kỹ năng và thái 
độ thành năng lực, kinh nghiệm cá nhân 
trong giáo dục kỹ năng tự nhận thức 
bản thân. 
Biện pháp này giải quyết được yếu 
tố thời gian, giúp người học cảm thấy 
thoải mái hơn, hứng thú hơn khi tham 
gia rèn kỹ năng tự nhận thức đạt hiệu 
quả. Tuy nhiên để minh chứng tính hiệu 
quả của nó cần phải được thực nghiệm, 
đó cũng là hướng phát triển của bài viết; 
hơn nữa đó cũng chính là định hướng 
để nhân rộng hình thức giáo dục theo 
mô hình lớp học đảo ngược để rèn 
luyện các kỹ năng khác cho sinh viên. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Ismartkids – Trung tâm phát triển tài năng trẻ em (2016), “Kỹ năng tự nhận 
thức là gì”,  (10/2016) 
2. PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình chủ biên) (2015), Giáo dục kỹ năng sống, Tài 
liệu tham khảo dành cho giáo viên Mầm non và Tiểu học 
3. PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình (2015), Giáo dục kỹ năng sống, Tài liệu tham 
khảo dành cho giáo viên THCS và THPT 
4. Phạm Thị Kim Thoa (2013), Tự ý thức của sinh viên tại một số trường đại 
học TP.HCM - Luận văn thạc sĩ Tâm lý học, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh 
5. Tô Thị Diễm Quyên, giảng viên chương trình ứng dụng công nghệ thông tin 
vào dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015), “Lớp học đảo ngược”, 
 (10/2016) 
6. Nguyễn Hữu Long, Nguyễn Ngọc Duy, Võ Minh Thành (2016), Phát triển 
kỹ năng sống, Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ, TP. Hồ Chí Minh 
7. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đinh Thị Kim Thoa (2010), Giáo dục giá trị và kỹ 
năng sống cho học sinh phổ thông, Tài liệu tập huấn/ bồi dưỡng giáo viên 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 06 - 2017 ISSN 2354-1482 
116 
THE TEACHING OF SELF-AWARENESS SKILL AT DONGNAI 
UNIVERSITY USING THE FLIPPED CLASSROOM MODEL 
ABSTRACT 
The teaching of life skills needs to follow a path starting with awareness, going 
through attitude, emotion, and belief, continuing with behavior, and ending with 
habit, thus requiring continuity, adjustment, time as well as other conditions. Under 
current educational conditions, it is not easy to meet the demand for a certain skill. 
The article uses the flipped classroom model for effective life skills education, which 
is clarified through self-awareness. 
Keywords: Self-awareness, flipped classroom model 
(Received: 1/8/2017, Revised: 9/10/2017, Accepted for publication: 24/10/2017) 

File đính kèm:

  • pdfto_chuc_giao_duc_ky_nang_tu_nhan_thuc_ban_than_cho_sinh_vien.pdf